Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Brochure trọng dạy học Địa lí ở trường Trung học phố thông
lượt xem 2
download
Sáng kiến "Thiết kế và sử dụng Brochure trọng dạy học Địa lí ở trường Trung học phố thông" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm hiểu bản chất, khẳng định vai trò của Brochure. Đề tài đi sâu vào quy trình thiết kế và một số biện pháp sử dụng có hiệu quả Brochure trong dạy học Địa lí ở trường phổ thông. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục học sinh, hình thành và phát triển một số phẩm chất và năng lực cho học sinh trong quá trình dạy học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Brochure trọng dạy học Địa lí ở trường Trung học phố thông
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: Thiết kế và sử dụng Brochure trọng dạy học Địa lí ở trường Trung học phố thông LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆAN TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG ------- 🖎🕮✍ ------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: Thiết kế và sử dụng Brochure trọng dạy học Địa lí ở trường Trung học phố thông Tác giả: Trần Thị Như Trang – SĐT: 0947166166 Địa chỉ email : nhutrang2307@gmail.com Tổ chuyên môn: Xã hội Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Năm học 2023 -2024
- MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1 1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu................................................................................................... 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..................................................................... 2 4. Nhiệm vụ nghiên cứu. ................................................................................................. 2 5. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................................... 2 6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài .................................................................... 3 8. Tính mới của đề tài...................................................................................................... 4 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 5 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................... 5 1. Khái quát về Brochure............................................................................................. 7 1.1. Khái niệm .................................................................................................................. 7 1.2. Đặc điểm ................................................................................................................... 8 1.3. Ưu điểm..................................................................................................................... 8 1.4. Lợi ích ....................................................................................................................... 9 1.5. Bố cục ........................................................................................................................ 10 2. Các bước xây dựng một Brochure .......................................................................... 10 3. Vai trò và ý nghĩa của việc sử dụng Brochure Địa lí ở trường THPT................... 11 3.1. Vai trò ........................................................................................................................ 11 3.2. Ý nghĩa .................................................................................................................. 11 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................................................................................. 13 1. Khái quát tình hình sử dụng Brochure trong các trường phổ thông hiện nay………14 2. Thực trạng sử dụng Brochure trong dạy học Địa lí ở trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ...................................................................................................................... 15 2.1. Khái quát về đặc điểm của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ......................... 15 2.2. Thực trạng sử dụng Brochure Địa lí ở trường Huỳnh Thúc Kháng .................. 16 2.3. Định hướng sử dụng Brochure trong dạy học Địa lí ở trường THPT Huỳnh Thúc
- Kháng ...................................................................................................................... 20 III. THIẾT KẾ VÀ ỨNG DỤNG BROCHURE TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG HUỲNH THÚC KHÁNG ..................................................................... 23 1. Vị trí, mục tiêu, nội dung của Địa lí THPT .............................................................. 23 1.1. Vị trí........................................................................................................................... 23 1.2. Mục tiêu .................................................................................................................... 23 2. Qui trình thiết kế Brochure trong dạy học Địa lí ở trường THPT ......................... 24 3. Minh họa một số Brochure trong dạy học Địa lí THPT…………………………27 4. Các giải pháp sử dụng Brochure dạy học Địa lí ở trường Huỳnh Thúc Kháng. . 30 4.1. Sử dụng Brochure để tạo động cơ và hứng thú học tập cho học sinh. .............. 30 4.2. Sử dụng Brochure để tổ chức cho học sinh hình thành kiến thức mới............... 31 4.3. Sử dụng Brochure trong hệ thống kiến thức. ...................................................... 35 4.4. Sử dụng Brochure trong kiểm tra, đánh giá hoạt động nhận thức của học sinh ………………………………………………………………………………37 5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. ........................... 41 6. Thực nghiệm sư phạm ................................................................................................ 44 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 49 1. Kết luận ........................................................................................................................ 49 2. Kiến nghị ...................................................................................................................... 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. 52
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Các chữ viết tắt Từ/cụm từ đầy đủ THPT Trung học phổ thông CNTT Công nghệ thông tin GV Giáo viên HS Học sinh DH Dạy học TB Trung bình SGK Sách giáo khoa TN Tốt nghiệp
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trong thời đại bùng nổ thông tin, sự xuất hiện và phát triển của các công cụ, cách thức cung cấp, truyền tải thông tin mới đến người đọc là xu hướng tất yếu. Hiện nay, với sự ra đời của các thiết bị hiện đại đã và đang có những tác động mạnh đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội: giáo dục, khoa học, giải trí, công việc gia đình... Trong giáo dục cũng vậy, các phần mềm đa phương tiện cùng với hệ thống mạng Internet toàn cầu đang làm thay đổi cách con người tiếp cận tri thức; không chỉ đọc để biết, mà còn nghe, thấy, cảm nhận sự kiện xảy ra ở xa như đang diễn ra trước mắt. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ những thập niên cuối thế kỷ 20 đến nay đã tạo ra một khối lượng thông tin khổng lồ. Chính vì thế, khả năng thu nhận, xử lý để hiểu biết thông tin một cách nhanh chóng và chính xác là yêu cầu rất quan trọng. Việc sử dụng kết hợp, hỗ trợ của máy chiếu, thiết bị nghiên cứu và các ứng dụng, phần mềm như Office, Canva, Adobe, Azota, Quizzi, Cabri, Crocodile, SketchPad/ Geomaster SketchPad, Maple/ Mathenatica, ChemWin, LessonEditor/ VioLet … hệ thống WWW, Elearning và các phần mềm đóng gói, tiện ích khác… đang góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy học. Do vậy, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã và đang là vấn đề quan tâm, thực nghiệm, thực hiện của rất nhiều quốc gia trên thế giới và là xu thế tất yếu. Đặc biệt, với lượng thông tin khổng lồ thì yêu cầu cần có những phương tiện dạy học mới nhằm đơn giản hóa cách thức thể hiện thông tin để hỗ trợ đắc lực cho việc tiếp nhận của người học là một yêu cầu cấp thiết. Vì vậy, ngành giáo dục đòi hỏi giáo viên không ngừng thực hiện nhiệm vụ cải tiến, cập nhật thông tin trong giảng dạy cho học sinh, và Brochure là một giải pháp hợp lý cho yêu cầu đó. Những năm gần đây, Brochure đã được nhiều ngành, lĩnh vực lựa chọn sử dụng để truyền tải thông tin với tần suất ngày càng cao và điểm thu hút chính là không hạn chế về phương thức trình bày. Mặc dù Brochure đã có mặt tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng trong giáo dục thì còn khá mới mẻ. Brochure có đặc điểm nổi bật là 1 cuốn sách với nhiều hình dạng khác nhau, có khả năng tổng hợp, khái quát hóa, tính thẩm mĩ, tính sáng tạo cao, nhỏ gọn. Vì thế, Brochure có thể trở thành một công cụ, một phương tiện và một giải pháp mới, góp phần nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập bộ môn. Những trang Brochure tinh gọn về nội dung, màu sắc, hình ảnh bắt mắt sẽ thu hút học sinh và hỗ trợ tốt hơn trong quá trình học môn Địa lí. Mặc dù có nhiều ưu thế nổi trội trong việc truyền tải thông tin, có tiềm năng trong việc cải thiện hứng thú học tập của học sinh nhưng trên thực tế, nghiên cứu và ứng dụng Brochure trong dạy học Địa lí vẫn còn là một vấn đề mới, chưa được khai 1
- thác nhiều, GV cần phải có kĩ năng CNTT tốt. Đây là điều kiện để giáo viên có thể sử dụng Brochure trong dạy học nhằm tối ưu hóa về mặt thời gian và gây hứng thú với người học. Chương trình Địa lí THPT gắn liền với những kiến thức về tự nhiên, dân cư xã hội, các ngành kinh tế của thế giới, của các nước và Việt Nam. Hiểu biết về Địa lí THPT có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp học sinh hiểu biết về những nội dung đó. Phần Địa lí THPT có một lượng kiến thức lớn và nhiều phần nội dung rất hấp dẫn nhưng thời gian trên lớp bị hạn chế. Việc sử dụng Brochure trong dạy học Địa lí là một giải pháp hiệu quả khắc phục được hạn chế về thời gian, tiết học trở nên hấp dẫn, sinh động hơn, học sinh chú ý nhiều hơn đến bài học, học sinh nhớ nhanh, nhớ lâu và tổng hợp được kiến thức tốt, giảm bớt đi căng thẳng, buồn chán mà vẫn đạt được mục tiêu học tập đề ra. Xuất phát từ thực tế trên cùng với điều kiện nghiên cứu của bản thân, tôi chọn đề tài “Thiết kế và sử dụng Brochure trong dạy học Địa lí ở trường Trung học phổ thông” để làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu. Trên cơ sở tìm hiểu bản chất, khẳng định vai trò của Brochure. Đề tài đi sâu vào quy trình thiết kế và một số biện pháp sử dụng có hiệu quả Brochure trong dạy học Địa lí ở trường phổ thông. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục học sinh, hình thành và phát triển một số phẩm chất và năng lực cho học sinh trong quá trình dạy học. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: toàn bộ quá trình dạy học Địa lí - Đối tựợng nghiên cứu: quá trình tổ chức các hoạt động dạy học có sử dụng Brochure cho học sinh trong dạy học Địa lí trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Nghệ An. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu. Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc ứng dụng Brochure trong dạy học Địa lí. Nghiên cứu về thực trạng dạy học bộ môn địa lí ở trường phổ thông và thiết kế, sử dụng Brochure trong dạy học Địa lí THPT ở trường THPT. 5. Phạm vi nghiên cứu. - Về nội dung: Thiết kế và sử dụng Brochure trong dạy học một số bài Địa lí THPT - Về không gian, thời gian: 2
- + Không gian thực nghiệm: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. + Thời gian: Từ năm học 2022 - 2023 và năm học 2023 - 2024. 6. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập, nghiên cứu tài liệu: Nguồn tài liệu được sử dụng có thể gồm các dạng: các văn bản Nghị định, Nghị quyết; các tài liệu tập huấn chuyên môn của Bộ giáo dục và đào tạo; các tài liệu, sách báo chuyên ngành của các tác giả, một số trang báo điện tử về giáo dục, sử dụng Brochure trong dạy học, sách giáo khoa Địa lí 10, 11, 12... nhằm thu thập thông tin, số liệu liên quan phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài. - Phương pháp phát phiếu điều tra, khảo sát: Tiến hành các cuộc nói chuyện dưới dạng hỏi - đáp trực tiếp và lấy phiếu thăm dò giáo viên và học sinh lớp về hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin qua môn Địa lí để xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng sử dụng Brochure nhằm phát huy năng lực công nghệ cho học sinh thông qua chương trình Địa lí THPT. Đây là một cơ sở quan trọng để có thể rút ra kết luận về tính hiệu quả của đề tài nghiên cứu. - Phương pháp quan sát: Trong quá trình thực hiện đề tài, giáo viên trực tiếp quan sát quá trình học sinh học tập tại lớp, trong giờ kiểm tra để tìm hiểu thái độ, hứng thú, tính tích cực học tập, kĩ năng làm bài, kĩ năng giải quyết vấn đề của học sinh để từ đó rút ra được ưu khuyết điểm mà phương pháp mình đang áp dụng, trên cơ sở đó điều chỉnh để đạt được kết quả như đề tài mong muốn. - Phương pháp chuyên gia: Việc xây dựng thiết kế Brochure, làm phiếu khảo sát điều tra học sinh, giáo viên và phương pháp dạy bằng Brochure tác giả đã tham khảo ý kiến của một số giảng viên bộ môn phương pháp dạy học Địa lí trường Đại học Vinh, những giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong các trường phổ thông ở tỉnh Nghệ An. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Để khẳng định kết quả của đề tài chúng tôi tiến hành dạy thực nghiệm sư phạm. Ở lớp thực nghiệm chúng tôi tiến hành dạy học theo phương pháp của đề tài. Còn ở lớp đối chứng chúng tôi tiến hành dạy học theo các phương pháp dạy học truyền thống. Sau đó chúng tôi tiến hành cho các lớp làm bài kiểm tra 10 phút để đánh giá được thái độ, ý thức, hiệu quả học tập của học sinh, là cơ sở khẳng định tính hiệu quả của đề tài nghiên cứu. 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài - Thực trạng sử dụng Brochure ở trường Huỳnh Thúc Kháng . - Quy trình thiết kế và những giải pháp sử dụng Brochure trong dạy học Địa lí ở trường Huỳnh Thúc Kháng. 3
- 8. Tính mới của đề tài - Việc tổ chức dạy học ứng dụng Brochure nhằm phát triển năng lực công nghệ thông tin cho cả giáo viên - học sinh THPT thông qua chương trình Địa lí. Góp phần đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể theo định hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học, nâng cao trình độ CNTT cho học sinh. - Phản ánh thực trạng việc dạy học và nhu cầu sử dụng Brochure trong dạy học hiện nay, phân tích được khả năng của học sinh và giáo viên thiết kế và sử dụng Brochure trong tổ chức dạy học nói chung và môn Địa lí nói riêng, thấy được tính ưu việt của Brochure so với các thiết bị dạy học khác. Brochure là 1 phương tiện trực quan góp phần tinh giản nội dung, cung cấp thông tin, hệ thống kiến thức, ôn tập cho học sinh, tạo ra hứng thú cho học sinh trong quá trình học, dễ dàng kết hợp với các phương tiện, thiết bị, kỹ thuật dạy học. Có thể dùng như 1 phương tiện, thiết bị dạy học thay thế và kết hợp nhiều bộ sách giáo khoa, hỗ trợ học sinh trong việc tìm kiếm các thông tin, mở rộng kiến thức thông qua các dữ liệu đa phương tiện, cung cấp thêm thông tin, kiến thức cho học sinh thông qua các link QR, dễ dàng phối hợp với các phần mềm kiểm tra đánh giá trực tuyến, áp dụng các kĩ thuật dạy học theo ý đồ của giáo viên…. - Giúp bản thân hiểu sâu sắc hơn về phương pháp dạy học Địa lí, rèn luyện kĩ năng nghiên cứu khoa học, kĩ năng vận dụng lý luận vào dạy học của bản thân. Thiết kế một bộ các Brochure Địa lí sử dụng trong thực tiễn dạy học. Đề xuất một số giải pháp sử dụng Brochure hiệu quả có thể vận dụng vào thực tiễn dạy học Địa lí ở các trường phổ thông. 4
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kì vọng. Quan điểm này được thể hiện nhất quán ở nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của các môn học. Theo Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020 định hướng đến năm 2025. Ứng dụng và đẩy mạnh CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá trong tất cả các môn học. Ưu tiên triển khai việc sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại và việc sử dụng đó phải thiết thực, có hiệu quả. Với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông nên mọi người đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần mềm dạy học nói riêng. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học và các sản phẩm sáng tạo của nó mà học sinh trung bình, thậm chí học sinh trung bình yếu cũng có thể hoạt động tốt trong môi trường học tập. Các sản phẩm của các phần mềm dạy học được sử dụng ở nhà cũng sẽ nối dài cánh tay của giáo viên tới từng gia đình học sinh thông qua hệ thống mạng. Nhờ có phần mềm ứng dụng CNTT mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội dung của bài giảng với những dạng thức, hình ảnh sống động thu hút được sự chú ý và tạo hứng thú cho học sinh. Thông qua các phần mềm dạy học, giáo viên cũng có nhiều thời gian, không gian tạo các phương tiện giúp cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con người. Như vậy, việc ứng dụng CNTT và các sản phẩm của nó trong dạy học đã nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” như kiểu truyền thống, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình. Điều đó cũng có nghĩa là phải thay đổi những tiêu chí đào tạo trong xã hội thông tin hôm nay: cần phải thay 5
- khả năng ghi nhớ bằng khả năng tìm kiếm, thu nhận và xử lý thông tin để đạt tới một mục tiêu đặt ra. Nắm bắt được nhu cầu bức thiết của xã hội, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có những thay đổi căn bản về định hướng giáo dục trong những năm gần đây. Đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh là một trong những vấn đề cơ bản/then chốt của việc đổi mới giáo dục, mà biểu hiện cụ thể nhất của nó là đưa công nghệ thông tin vào hỗ trợ giải quyết vấn đề. Với vai trò đào tạo ra một thế hệ làm chủ đất nước trong tương lai – một thế hệ năng động, sáng tạo – thì mỗi thầy cô giáo chúng ta phải làm gì để tạo ra một thế hệ như xã hội yêu cầu. Công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ, kèm theo đó là sự ra đời của các phần mềm đồ họa hiện đại, Brochure xuất hiện, phát huy sự sáng tạo và nhanh chóng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Brochure phát triển dưới nhiều dạng khác nhau và trở thành phương tiện truyền tải thông tin dữ liệu trực quan, có tính biểu thị dữ liệu theo cách có cấu trúc, đảm bảo tính ngắn gọn trong mục tiêu truyền tải thông tin. Vì thế, việc sử dụng Brochure trong dạy học sẽ là một phương pháp dạy học trực quan mới, nhằm bắt kịp xu hướng của giáo dục hiện đại. Ngoài ra, còn có thể xem là một biện pháp hữu hiệu để nâng cao hứng thú học tập của học sinh trên lớp, định hướng hoạt động tự học ở nhà và góp phần rèn luyện các năng lực thực hành cho học sinh trong học tập. Thiết kế và sử dụng Brochure trong dạy học nói chung, dạy học môn Địa lí còn là một cách tiếp cận của nền giáo dục với xu hướng chung của thời đại, nhằm góp phần tạo ra những thế hệ học sinh không chỉ giỏi kiến thức, tư duy sáng tạo mà còn có khả năng bắt kịp công nghệ, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Điểm khác biệt so với các công cụ trình chiếu khác là Brochure cho phép thể hiện các thông tin qua hình ảnh và các kí hiệu trực quan dưới dạng 1 cuốn sách nhỏ cầm tay với nhiều hình dạng khác nhau. Sự phát triển nhanh chóng của internet và điện thoại thông minh ngày nay đã rất phổ biến với học sinh THPT, Brochure cũng trở nên thông dụng hơn trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những mẫu Brochure có sẵn đã được thiết kế trên internet, giáo viên và học sinh có thể tìm kiếm, in ra giấy để trở thành công cụ hỗ trợ học tập, giáo viên hoặc học sinh cũng có thể tự thiết kế Brochure tùy theo mục đích sử dụng hoặc phong cách của riêng mình trong quá trình học tập bộ môn. Thao tác dễ dàng, phát huy tính sáng tạo của cá nhân, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả dạy và học… chính là những ưu thế Brochure có thể đáp ứng được với các đối tượng học tập khác nhau, trong các không gian học tập mở và hoàn toàn không bị giới hạn bởi cơ sở vật chất nhà trường như các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin khác như vậy. Có thể nói, sử dụng Brochure vào dạy học Địa lí sẽ giúp người dạy giảm bớt việc mô tả thông tin, số liệu mà tập trung vào phân tích nội dung để bài học được truyền tải trực quan hơn, thu hút hơn; giúp người học tiếp thu nhanh, dễ dàng và hứng khởi hơn. Những lợi thế nói trên của Brochure là 6
- những điểm cần thiết đối với một phương tiện dạy học mới mà bộ môn Địa lí có thể sử dụng để góp phần thay đổi phương pháp học tập và nâng cao hứng thú học tập bộ môn. Về bản chất, Brochure là hình thức dùng hình ảnh để trình bày truyền tải thông tin – thường là những thống kê trên số lượng lớn. Những Brochure thường được bố trí khoa học, đẹp mắt và theo một cách dễ hiểu nhất nhằm giúp người đọc có thể hiểu được. Thời gian và công sức để làm ra một sản phẩm Brochure có thể mất nhiều hơn so với sử dụng văn bản hoặc sơ đồ tư duy nhưng những lợi ích mà nó mang lại thì vượt trội hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khi GV thành thạo CNTT, khai thác hiệu quả các phần mềm có sẵn với những mẫu Brochure sẵn có thì có thể giải quyết tốt các vấn đề về thiết kế và xây dựng Brochure. Thay vì phải đọc nhiều thông tin, xem qua nhiều trang web, hay thiết kế, các bảng thống kê phức tạp đơn điệu,… giờ đây, học sinh chỉ cần xem một Brochure là có đầy đủ thông tin cần thiết và biết cách logic các thông tin đó với nhau, ngoài ra còn có thế mở rộng, tìm kiếm thông tin mới qua cách thức hỗ trợ của giáo viên. Đây là những nguyên nhân cơ bản để có thể ưu tiên sử dụng Brochure trong dạy học thay vì các văn bản truyền thống. Trong các thế mạnh của Brochure, có những điểm có thể hỗ trợ tốt cho giáo dục để đưa Brochure vào dạy học Địa lí như một phương tiện dạy học mới, đáp ứng được những yêu cầu trong dạy học hiện nay. 1. Khái quát về Brochure 1.1. Khái niệm Brochure (hay Pamphlet) là loại ấn phẩm quảng cáo dưới hình thức cuốn sách mỏng, hay mọi người vẫn quen với hình ảnh những tờ gấp quảng cáo. Brochure cung cấp và giới thiệu một cách chi tiết nhất về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, hình ảnh,… của một công ty hoặc tổ chức nào đó với mục đích tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu của họ. Qua đó, khách hàng sẽ có những đánh giá và đưa ra quyết định lựa chọn tiêu dùng của mình. Trong giáo dục, HS chính là những khách hàng tiềm năng, mà chủ thể tạo ra Brochure chính là GV. Brochure là một sản phẩm độc đáo, thường mang dấu ấn cá nhân, đa dạng về màu sắc và cách trình bày. Mỗi một sản phẩm thể hiện ý đồ riêng của người thiết kế. Cùng một nội dung, thông tin, nhưng cách thể hiện của mỗi người là hoàn toàn khác nhau tùy vào góc nhìn của mỗi người cũng như mục đích thành lập Brochure đó. Như vậy, Brochure được hiểu đơn giản là thiết kế đồ họa đối tượng, chủ đề, thông tin, các kiến thức - cụ thể chính là dạng thức thể hiện chúng bằng hình ảnh trực quan. Đây là sản phẩm đồ họa mô tả thông tin về một lĩnh vực, vấn đề nào đó. Chủ đề, đối tượng, thông tin trong Brochure được nhấn mạnh theo từng trang, từng phần, giải thích một cách trực quan thông qua các hình ảnh. Mục đích chính của Brochure là thể hiện một chủ đề phức tạp thành những hình ảnh đơn giản, thẩm mĩ, giúp người xem dễ dàng tiếp cận và ghi nhớ thông tin, thu thập dữ liệu một cách nhanh nhất. 7
- 1.2. Đặc điểm Brochure là một sản phẩm độc đáo, thường mang dấu ấn cá nhân, đa dạng về màu sắc và cách trình bày. Mỗi 1 Brochure có bố cục gồm 3 phần: hình ảnh, nội dung và kiến thức được trình bày theo cấu trúc, trình tự như 1 cuốn sách. Hình ảnh là sản phẩm của sự phối hợp màu sắc và đồ họa. Nhìn chung, Brochure có các đặc điểm sau: - Tính khái quát cao: Tính khái quát của Brochure được đảm bảo bởi hệ thống hình ảnh biểu tượng phù hợp cho phép cung cấp một lượng lớn thông tin; vừa làm rõ những dữ liệu phức tạp, vừa tổng hợp thông tin thông qua cách sắp xếp các nội dung và biểu tượng. - Tính logic: Thông qua Brochure, các thông tin sẽ trở thành một nội dung có giá trị được đơn giản hóa mà bất kì một người nào cũng có thể hiểu. Việc logic các nội dung kiến thức và hệ thống hóa theo một trật tự nhất định, được thể hiện trên trang giấy theo cấu trúc và bố cục mang tính qui chuẩn thể hiện tính khoa học và logic của Brochure. - Tính sáng tạo: Brochure là một sản phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân thể hiện ý đồ riêng của người thiết kế, đa dạng về màu sắc và ý tưởng trình bày. - Tính thẩm mĩ: Brochure gây ấn tượng và hứng thú với người đọc về cách phối màu sắc hài hòa, tinh giản, cách thức thể hiện sáng tạo các nội dung. Sự sắp xếp hợp lý hình ảnh, số liệu, thông tin ngắn gọn trong các bố cục hài hòa là cơ sở tạo nên tính thẩm mĩ rất riêng của Brochure. 1.3. Ưu điểm Thông tin trực quan: Cuốn sách Brochure có rất nhiều ưu điểm nổi bật so với hình thức trình bày thông tin truyền thống. Bởi lẽ, thay vì trình bày thông tin dài, khô khan, khó tiếp thu và gây nhàm chán cho người đọc, ta có thể thay thế bằng những hình ảnh sống động và cụ thể. Kiến thức được trình bày thành dạng 1 cuốn sách đồ họa với các dạng thức, cách gấp hấp dẫn. Những Brochure được bố trí khoa học, đẹp mắt và theo một cách dễ hiểu nhằm khiến người đọc yêu thích và dễ xâu chuỗi thông tin. Trình bày thông tin quan trọng, dễ hiểu, rõ ràng: Brochure không chỉ được biết đến là các tác phẩm nghệ thuật, điều quan trọng mà người xem muốn biết chính là lượng thông tin từ thiết kế Brochure. Có thể khi nhìn vào, bạn sẽ bị ấn tượng bởi cách trình bày, nhưng sau đó sẽ bị thu hút bởi nội dung mà nó truyền tải. Các thông tin khi trình bày trên Brochure đều được đơn giản hóa, sắp xếp, trình bày theo một cách khoa học nên vô cùng dễ hiểu, mạch lạc, ít gây ra hiểu lầm. Nếu là một người thích thu thập thông tin từ đồ thị, biểu đồ, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy hứng thú hơn 8
- khi chúng được trình bày bằng những hình ảnh thú vị. Bạn không cần mất thời gian suy nghĩ mỗi khi đọc tài liệu nhưng vẫn có thể nắm bắt thông tin chính xác với Brochure. Dễ tiếp cận: Bước vào thời đại công nghệ 4.0, internet bùng nổ mạnh mẽ đã khiến Brochure trở nên phổ biến. Khi dùng công cụ tìm kiếm, bạn có thể thấy chúng xuất hiện rất nhiều, thậm chí chúng còn được in hẳn ra giấy giúp mọi người tiếp cận dễ hơn. Không bị nhàm chán, thuyết phục, thu hút người xem: Nhờ vào sự sáng tạo, cách trình bày ấn tượng và độc đáo của Brochure, bạn sẽ chú ý vào những hình ảnh, màu sắc, đường nét trên đó, nhờ đó tăng thêm sự thu hút, thuyết phục người đọc. Dù chưa biết gì về nó nhưng chắc chắn ánh mắt của bạn không thể bỏ qua những mẫu thiết kế này dù ở trên máy chiếu, mặt giấy hay màn hình điện thoại. 1.4. Lợi ích Trong các thế mạnh của Brochure, có những điểm có thể hỗ trợ tốt cho giáo dục để đưa Brochure vào dạy học Địa lí như một phương tiện dạy học mới, đáp ứng được những yêu cầu trong giảng dạy Địa lí hiện nay. Cụ thể: Giúp nhớ lâu: Brochure với hệ thống thông tin tổng hợp hoặc theo từng chủ đề cụ thể, nhờ đó người xem có khả năng ghi nhớ lâu hơn do trình bày chuyên sâu về một nội dung nào đó. Khoa học đã chứng minh, với dữ liệu rời rạc, não chỉ đơn giản giải mã ý nghĩa của chúng mà không có chức năng ghi nhớ. Trái lại, thông tin đã được hệ thống sẽ kích thích các khái niệm có sẵn trong não, liên hệ đến cảm xúc, suy nghĩ và để lại ấn tượng lâu dài. Cách phối màu hài hòa, tươi sáng kết hợp biểu đồ, hình ảnh đa dạng…làm cho người xem nhớ đến Brochure dễ dàng hơn. Hình ảnh trực quan, hình thức nhỏ gọn, phối hợp được với các phần mềm đa phương tiện là thế mạnh vượt trội của Brochure. Để tiết kiệm thời gian, đồng thời giúp học sinh tránh nhàm chán và nhớ lâu hơn, Brochure hỗ trợ xử lý và sắp xếp các thông tin hợp lí khiến học sinh chú ý vào cách trình bày ấn tượng, sinh động của Brochure và tò mò, tìm hiểu về tất cả những thông tin có trên đó. Bằng cách này, học sinh có thể tiếp cận được nhiều thông tin chỉ trong một thời gian rất ngắn. Tạo hứng thú cho người học: hình ảnh giúp người xem cảm thấy dữ liệu hấp dẫn và thu hút hơn. Giữa rất nhiều thông tin cập nhật mới liên tục trên internet, một Brochure có khả năng được chọn đọc nhiều gấp 30 lần so với bài viết hoặc biểu đồ đơn giản. Brochure có đầy đủ những lợi thế để trở thành một phương tiện dạy học mới mà bộ môn Địa lí có thể sử dụng. Có thể nói, dùng Brochure vào giảng dạy Địa lí sẽ giúp người dạy giảm bớt việc mô tả thông tin, số liệu mà tập trung vào phân tích, 9
- khắc sâu, kiến thức. Đồng thời nội dung bài học được sẽ được truyền tải n h ẹ n h à n g , thu hút hơn, giúp người học tiếp thu nhanh, dễ dàng nắm bắt thông tin quan trọng, mở rộng kiến thức nội dung bài học ra phạm vi rộng hơn, sâu hơn. 1.5. Bố cục Bố cục cơ bản của Brochure là 1 cuốn sách bao gồm ba phần: chủ đề, kênh hình và kênh chữ. Trong đó, chủ đề là tên bao quát nội dung sẽ thể hiện; kênh hình là những hình ảnh, biểu tượng, biểu đồ, bản đồ và kênh chữ có thể là nội dung chính hoặc bổ trợ làm rõ các biểu tượng. Brochure thể hiện bằng các yếu tố đồ họa và hình ảnh thu hút sự chú ý bằng cách sắp xếp các nội dung, thông tin một cách khoa học và độc đáo nhất theo ý đồ mong muốn của người dạy. 2. Các bước xây dựng một Brochure Lựa chọn nội dung chủ đề của Brochure: Trước hết bạn cần lựa chọn được nội dung và chủ đề mình muốn truyền tải, từ đó hình mới hình dung được các yếu tố như phong cách thiết kế, màu sắc, nội dung… sẽ sử dụng. Việc chọn chủ đề cho Brochure không hề đơn giản, tốt nhất hãy tìm một lĩnh vực nào đó cụ thể giúp mang đến nhiều kiến thức cho người xem. Xây dựng ý tưởng: Mục đích của việc lên ý tưởng sẽ giúp bạn dễ chọn lọc những số liệu, hình ảnh và từ ngữ phù hợp để dùng cho Brochure. Bạn có thể phác thảo sơ qua bố cục trình bày. Thu thập thông tin: Khi đã xác định được chủ đề cần thực hiện, bạn hãy tiến hành tìm kiếm thông tin từ sách báo, internet hoặc những nguồn khác. Dựa trên ý tưởng, cách sắp xếp mà chọn những số liệu, ngôn từ và tài liệu cần thiết. Bí kíp giúp Brochure luôn thành công đó là “càng đơn giản càng tốt”. Bởi vì nếu muốn xem, người dùng có thể chọn các trang khác thay vì Brochure của bạn. Khi họ chọn bạn, tức là thiết kế Brochure của bạn có sự khác biệt so với những nơi khác. Thu thập hình ảnh, icon, kí hiệu: Mỗi Brochure nên sử dụng một loại Icon cùng phong cách, cùng màu sắc để trông hài hòa về mặt thẩm mỹ và không bị “rối mắt” khiến việc theo dõi dễ dàng hơn. Ví dụ như sử dụng Icon phẳng, đơn màu hay nhiều màu sắc, hay Icon minh họa 3D với nhiều chi tiết hơn. Như chúng ta có thể thấy trong Brochure, nhiều icon chung phong cách có thể được kết hợp để tạo ra một hình ảnh có sức ảnh hưởng để truyền đạt và minh họa cho một nội dung nào đó. Lựa chọn bố cục Brochure: Khi xác định mục đích thiết kế, cần hình dung một cách rõ nét về nhiệm vụ thiết kế: thiết kế Brochure về đất nước, đặc điểm hay so sánh, giải thích…? Xác định chủ đề và nội dung muốn truyền tải trong Brochure để có thể hình dung được các yếu tố như màu sắc, phong cách thiết kế… sẽ sử dụng. Từ nhiệm vụ và mục đích, lựa chọn bố cục (có sẵn hoặc tự thiết kế) sao cho phù hợp 10
- với nội dung và cá tính sáng tạo của cá nhân. Các ứng dụng thiết kế Brochure sẵn sàng cung cấp một kho dữ liệu về các bản thiết kế mẫu với những bộ khung, những bảng màu được phân loại và sắp xếp sẵn để hình dung con đường thiết kế dễ dàng hơn. Điều quan trọng là cần lựa chọn trong số những bộ khung đó, mẫu nào thực sự phù hợp với nội dung chủ đề thiết kế. Thực hiện thiết kế Brochure: Bước này sẽ bắt tay vào thiết kế Brochure khi đã chuẩn bị đầy đủ những gì cần có để tạo ra Brochure. Khi sử dụng những con số trên biểu đồ, bạn hãy cân nhắc xem nên dùng loại nào cho thích hợp. Sử dụng các công cụ để thiết kế Brochure: Sử dụng phần mềm Microsoft Powerpoint hoặc Canva, Adobe Illustrator, Adobe Photoshop, … 3. Vai trò và ý nghĩa của việc sử dụng Brochure Địa lí ở trường THPT 3.1. Vai trò Ở góc độ cá nhân, việc sử dụng Brochure là một phương pháp, phương tiện dạy học mới, có vai trò quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Địa lí ở trường THPT. Sử dụng Brochure với tư cách là một công cụ hổ trợ có tính trực quan trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin được xem là phương pháp dạy học mới nâng cao chất lượng dạy học Địa lí, tạo sự hứng thú học tập cho học sinh, tăng khả năng mở rộng, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, dễ dàng phối hợp với các phương thức kiếm tra đánh giá mà ko gây áp lực cho học sinh từ đó hình thành nên các năng lục cho người học và khuyến khích sự sáng tạo say mê nghề của giáo viên trong quá trình dạy học. 3.2. Ý nghĩa Sử dụng Brochure không chỉ là một phương pháp mới, góp phần đổi mới phương pháp dạy học Địa lí ở trường phổ thông mà còn tạo cơ hội cho học sinh phát huy các sở trường và năng lực của mình, đồng thời trở nên hứng thú, say mê học tập hơn. Cụ thể, sử dụng Brochure có ý nghĩa sư phạm to lớn, đặc biệt trong việc dạy học Địa lí trên các mặt: kiến thức, kỹ năng và thái độ, phát triển năng lực và hình thành phẩm chất cho học sinh. Về kiến thức: Brochure giúp học sinh có khả năng nắm bắt thông tin bài học nhanh hơn, có trọng tâm hơn. Sự thay đổi từ cách học bị động nghiên cứu sách giáo khoa truyền thống được thay thế bằng việc học sinh được tự do chọn lựa nghiên cứu các kiến thức (được chỉ dẫn nguồn chính xác), tự tổng hợp và ghi nhớ thống tin cần thiết trong thời gian ngắn sẽ khiến học sinh có cảm giác tự chủ hơn với việc học tập. Về kĩ năng: khi khai thác một Brochure tức là học sinh được tiếp cận với hệ thống những thông tin đã được tổng hợp, khái quát hóa ở mức cao. Để có thể khai thác tốt Brochure, đòi hỏi học sinh cũng cần huy động các kĩ năng của tư duy: phân 11
- tích, so sánh, đánh giá… Trong trường hợp học sinh là người được giao thiết kế Brochure thì các kĩ năng tổng hợp sẽ được phát huy tối đa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Về thái độ: mỗi Brochure được thiết kế mang đậm màu sắc cá nhân của tác giả. Học sinh THPT đang ở độ tuổi trưởng thành, với nhu cầu khẳng định bản thân là rất lớn sẽ hứng thú với việc tự thiết kế và biết trân trọng sản phẩm học tập của chính mình. Quá trình tìm tòi, thu thập các thông tin, tư liệu để tạo ra Brochure cũng tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với các nguồn thông tin đa dạng, phong phú ngoài sách giáo khoa, giúp học sinh đánh giá khách quan, nhiều chiều về những nội dung địa lí được học, từ đó hình thành thế giới quan khoa học của học sinh. Về định hướng phát triển năng lực: sử dụng Brochure không chỉ hỗ trợ phát triển các năng lực thực hành bộ môn mà còn phát triển các năng lực chung: năng lực sử dụng ngôn ngữ (lựa chọn từ ngữ chính xác), năng lực sử dụng công nghệ thông tin, năng lực tự học... Về hình thành phẩm chất cho học sinh: từ những hiểu biết sâu sắc của các em khi học Địa lí thế giới và Địa lí Việt Nam, từ đó bồi dưỡng thêm lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm của bản thân với đất nước, nỗ lực học tập vì tương lai đất nước. 12
- Hình 1, 2 : Brochure Uỷ hội sông Mê Công Ví dụ: Khi dạy chuyên đề 11 Uỷ hội sông Mê Công, Brochure trên tóm tắt những nét chính của Uỷ hội sông Mê Công từ đó cho phép học sinh hình dung những thông tin rất cơ bản qua hệ thống hình ảnh và các từ khóa ngắn gọn: tạo cho học sinh khả năng tiếp nhận kiến thức, ghi nhớ hình ảnh nhanh, tốt và lâu dài hơn. Không những thế, việc sử dụng các dạng lược đồ khác nhau, kết hợp sắp xếp hài hòa các màu sắc và hình ảnh biểu tượng khiến cho cách tiếp cận nội dung trở nên dễ dàng hơn, đồng thời gây hứng thú học tập cho học sinh Như vậy, việc sử dụng Brochure trong dạy học Địa lí sẽ không chỉ là một phương pháp dạy học mới, nhằm bắt kịp xu hướng của giáo dục hiện đại, mà còn có thể xem là một biện pháp hữu hiệu để nâng cao hứng thú học tập của học sinh trên lớp, định hướng hoạt động tự học ở nhà và góp phần rèn luyện các năng lực thực hành cho học sinh trong học tập Địa lí. Sử dụng Brochure trong dạy học nói chung, dạy học Địa lí ở trường THPT còn là một bước phát triển của nền giáo dục với xu hướng chung của thời đại, nhằm góp phần tạo ra những thế hệ học sinh không chỉ giỏi kiến thức, tư duy sáng tạo mà còn có khả năng bắt kịp công nghệ, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Khái quát tình hình sử dụng Brochure trong các trường phổ thông hiện nay Địa lí là một môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, cũng giống như 13
- nhiều môn học khác trong hệ thống giáo dục nước ta, việc dạy học Địa lí đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của cải cách giáo dục. Lâu nay chúng ta quen đi theo một lối mòn là dạy cho học sinh “học để thi” chứ không phải “học để biết”, “học để thực hành”, “học để vận dụng vào cuộc sống”. Do đó giờ Địa lí trở nên khô cứng và áp đặt. Hơn nữa chính giáo viên cũng không còn hứng thú với những bài giảng được đóng khung chi tiết đến từng phút một, lên lớp mà luôn nơm nớp lo âu về việc cháy giáo án, không kịp chương trình, kết quả thi của HS không đạt chỉ tiêu thi đua v.v và v.v ... Những nỗi lo ấy đó triệt tiêu năng lực sáng tạo của giáo viên. Việc thay đổi quan điểm dạy học không chạy theo thành tích cùng với những đòi hỏi bức thiết phải đổi mới của xã hội đó dẫn đến hệ quả tất yếu là phải đổi mới phương pháp dạy học. Người giáo viên Địa lí phải thay đổi phương pháp cũng giống như người đầu bếp phải thay đổi cách chế biến “món ăn” sao cho hợp khẩu vị với những học trò “suy dinh dưỡng” và “biếng ăn”, để HS thưởng thức môn học một cách vui vẻ và hào hứng. Bên cạnh đó, khi giải thích về lý do nhiều học sinh không theo học môn Địa lí ở trường phổ thông hiện nay là vì môn học có ít ngành hot, không có nhiều lựa chọn với khối thi có môn Địa lí, phương pháp dạy của giáo viên chưa tạo được sự say mê, hứng thú của học sinh đối với môn học… Để tháo gỡ khó khăn đó, Brochure với đặc trưng trực quan, sinh động, độc đáo hoàn toàn có thể tạo ra hứng thú học tập mới, đồng thời giúp đỡ học sinh được tự do thể hiện những nhận thức Địa lí qua lăng kính của mình. Mỗi Brochure với tư cách là sản phẩm cá nhân độc đáo, thể hiện sự sáng tạo, tư duy thẩm mĩ và khả năng sử dụng công nghệ thông tin của tác giả sẽ góp phần nâng cao hiệu quả học tập bộ môn. Tuy có nhiều ưu thế nhưng việc sử dụng Brochure trong dạy học hiện nay chưa được tiến hành rộng rãi. Theo nghiên cứu của chúng tôi, Brochure vẫn chưa trở thành nội dung nghiên cứu và ứng dụng trong dạy học Địa lí ở trường THPT. Mặc dù đã được ứng dụng tương đối hiệu quả trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực nhưng Brochure mới chỉ được xuất hiện trên mạng và với giáo dục, với bộ môn Địa lí, Brochure chưa được giáo viên sử dụng trong các tiết học trên lớp dù chỉ để thay đổi không khí giờ học. Trong bối cảnh thi THPT Quốc gia như hiện nay được tổ chức dưới dạng thi trắc nghiệm khách quan, học sinh cần ghi nhớ nhiều nội dung kiến thức để đáp ứng yêu cầu của bài thi, đáp ứng yêu cầu của phần đông học sinh về việc học tập. Tại các trường THPT ở Nghệ An hầu hết giáo viên trẻ cũng chưa tiếp cận với việc sử dụng Brochure trong dạy học Địa lí, bởi lẽ hầu hết các giáo viên chỉ sử dụng các dạng thể điển hình, phổ biến như Infographic có sẵn trên mạng hoặc trong các sách có sẵn, chưa tiếp cận nhiều với Brochure và cân nhắc việc tiến hành thiết kế Brochure để sử dụng vì mất nhiều thời gian và công sức. 14
- Như vậy, có thể thấy trên thực tế, mặc dù Brochure được thiết kế và đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng nhưng lại chưa được ứng dụng trong quá trình dạy học Địa lí ở trường phổ thông hiện nay với tư cách như một biện pháp mới, góp phần làm đổi mới phương pháp dạy học. Sử dụng Brochure trong dạy học sẽ là một phương pháp mới đầy tiềm năng khi không chỉ đem đến tính mới lạ mà còn góp phần to lớn trong việc nâng cao hiệu quả bộ môn và gắn việc học tập với thực tiễn, đảm bảo rèn luyện, phát triển các năng lực thực hành cho học sinh. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục đích của nền giáo dục Việt Nam hiện nay là hình thành nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ, những người lao động tương lai của xã hội, có sức khỏe, có trí tuệ, có tâm hồn trong sáng, biết yêu thương cộng đồng, nhân loại, có ý thức công dân và có khả năng lao động sáng tạo, nhằm đáp ứng những yêu cầu của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Có thể thấy, Brochure Địa lí sẽ không còn là khái niệm xa lạ, trái lại, nó còn có thể trở thành một công cụ hỗ trợ dạy học trong thời đại mới, không chỉ tạo hứng thú, nâng cao chất lượng học tập bộ môn mà còn mở ra khả năng phát triển các năng lực của người học. Tuy nhiên, việc ứng dụng Brochure trong dạy học Địa lí hiện nay vẫn còn là một vấn đề mới, chưa được triển khai áp dụng rộng rãi để phát huy hết hiệu quả của nó. 2. Thực trạng sử dụng Brochure trong dạy học Địa lí ở trường THPT Huỳnh Thúc Kháng 2.1. Khái quát về đặc điểm của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng với bề dày truyền thống hơn 1 thế kỉ với số lượng học sinh và giáo viên đông đảo so với nhiều trường trong tỉnh. Nhiệm vụ trọng tâm của trường là bồi dưỡng nhân tài cho toàn tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ chiến lược hàng đầu. Trường Huỳnh Thúc Kháng là 1 trong những trường đi đầu về chất lượng đầu vào và đầu ra của Tỉnh. Trường không ngừng được nâng cấp về cả cơ sở vật chất và chất lượng đội ngũ giáo viên để đáp ứng được kì vọng của phụ huynh và học sinh, cũng như giáo dục tỉnh nhà. Những năm gần đây, chương trình giáo dục tiến hành nhiều đổi mới. Số tiết học của môn Địa lí tăng lên 2 tiết đối với lớp không chuyên đề và 3 tiết đối với lớp chuyên đề. Đồng thời, tỉ lệ học sinh đăng kí học Khoa học xã hội của trường tăng lên nhiều hơn so với những năm trước đây… Vì vậy sự cọ xát, tiếp xúc của các em với môn Địa lí nhiều hơn, đây cũng là 1 lợi thế để các em yêu thích môn Địa lí hơn. Tuy nhiên, đối với chuyên ngành Địa lí, số lượng khối xét tuyển đầu vào Đại học còn hạn chế. Khi thi tuyển sinh vào trường, học sinh có điểm đầu vào cao và có xu hướng tập trung vào các khối có nhiều lựa chọn cho mục tiêu thi tuyển đại học sau này. Các em định hướng dành sự quan tâm đặc biệt với các môn chính để phục vụ thi Đại học, 1 số còn thờ ơ với các môn ngoài khối lựa chọn, trong đó có bộ môn 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học một số chủ đề trong môn toán lớp 11 theo định hướng giáo dục STEM
70 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kỹ năng cần thiết của giáo viên làm công tác chủ nhiệm ở trường THPT Vĩnh Linh
17 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp dạy học chủ đề môn Toán lớp 10 theo định hướng giáo dục STEM tại trường THPT Nguyễn Duy Trinh
63 p | 40 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế hoạt động sân khấu tương tác để tổ chức học tập trải nghiệm trong môn Lịch sử lớp 10 ở trường trung học phổ thông
46 p | 9 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học một số chủ đề Đại Số 10 theo định hướng giáo dục STEM
71 p | 41 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế công cụ kiểm tra đánh giá thường xuyên môn Lịch sử 10 theo hướng phát triển năng lực phẩm chất học sinh bằng phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập
99 p | 3 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và thiết kế bài kiểm tra thường xuyên ở chương Đại cương về Hóa học hữu cơ - Hóa học 11 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh bằng dự án học tập nhỏ
69 p | 6 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Bảng Luyện Từ trong dạy học từ vựng tiếng Anh nhằm củng cố vốn từ cho học sinh yếu kém lớp 12 trường THPT Kim Sơn A
12 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kỹ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM thông qua một số chủ đề trong chương trình môn Toán học lớp 10 ở Trường THPT Đông Hiếu
61 p | 43 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng phiếu đánh giá theo tiêu chí (rubric) đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí của học sinh trong dạy học nội dung thực hành, thí nghiệm môn Vật lí lớp 10 THPT
79 p | 4 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế hoạt động giảng dạy Toán 10 nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh
16 p | 1 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế dự án dạy học chủ đề tích trò sân khấu dân gian Ngữ văn 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh đáp ứng chương trình GDPT 2018
63 p | 0 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức dạy học dự án theo mô hình lớp học đảo ngược chủ đề Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh - Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 nhằm phát triển năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh THPT
76 p | 4 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học môn Địa lí 11 nhằm phát triển năng lực cho học sinh trường THPT Con Cuông
46 p | 2 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và vận dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) vào giảng dạy môn Sinh học cấp THPT
45 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn