intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực (Sinh học 10) nhằm nâng cao năng lực tự học của học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực (Sinh học 10) nhằm nâng cao năng lực tự học của học sinh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xây dựng qui trình sử dụng sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và sử dụng sản phẩm AR nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực - Sinh học 10.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực (Sinh học 10) nhằm nâng cao năng lực tự học của học sinh

  1. PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Xuất phát từ xu thế đổi mới giáo dục Nghị quyết 29- NQ/TW ngày 04/11/2013 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra giải pháp đáp ứng yêu cầu dạy – học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là: “Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển nang lực. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào dạy và học”. Chỉ thị số 16/CT -TTg của Thủ tướng chính phủ, ngày 04/5/2017 đã đưa ra giải pháp về mặt giáo dục: “…Thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông”. Theo đó, hướng nghiên cứu ứng dụng công nghệ AR trong giáo dục là xu thế phát triển hiện nay, cần được quan tâm hơn nữa trong bối cảnh giáo dục tại Việt Nam. 1.2. Xuất phát từ hiệu quả ứng dụng công nghệ thực tế ảo (AR) trong dạy học theo định hướng phát triển NL tự học cho học sinh. Trong thời đại kỉ nguyên số hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào giáo dục không chỉ là sự cần thiết mà còn là một xu hướng không thể phủ nhận. Nổi bật trong số đó là công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) với nhiều tính năng ưu việt đã chứng tỏ được sức mạnh của mình khi ứng dụng rộng rãi trong giáo dục để giúp phát triển NLTH cho học sinh. Trong môi trường giáo dục, NLTH giúp học sinh trở nên độc lập và có khả năng học tập suốt đời. Nó cũng giúp học sinh phát triển các kĩ năng cần thiết để giải quyết vấn đề, tìm kiếm thông tin, đánh giá thông tin và áp dụng kiến thức vào thực tế. Vậy nên phát triển NLTH cho học sinh là một trong những mục tiêu giáo dục chính của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam Ứng dụng AR trong dạy học là phương pháp giảng dạy đột phá về cách thức truyền đạt kiến thức thông qua hình ảnh và âm thanh 3D trong thế giới thực thay vì các phương pháp dạy lý thuyết cũ. Nhờ đó mà mỗi tiết học đều trở lên thú vị hơn, sinh động và hiệu quả hơn. Công nghệ AR đem đến những trải nghiệm mới mẻ giúp người học tiếp thu kiến thức nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn và nâng cao kết quả học tập, tuy nhiên sự tiếp cận và ứng dụng công nghệ AR vào dạy - học của GV và HS hiện nay còn quá ít ở các trường THPT. 1.3. Xuất phát từ đặc điểm môn Sinh học và nội dung chủ đề tế bào nhân thực. 1
  2. Sinh học là môn khoa học thực nghiệm cơ bản và có sự gắn bó chặt chẽ giữa lí thuyết với thực nghiệm. Nếu học sinh không có hứng thú học môn Sinh học thì sẽ cảm thấy nó rất khô khan và nhàm chán, chính vì thế mà học sinh cũng ngại tìm hiểu, tự học. Kiến thức chủ đề tế bào nhân thực đề cập đến cấu trúc và chức năng của các bào quan và mối liên hệ giữa chúng trong tế bào, sự trừu tượng về mặt cấu trúc và cách sắp xếp các bào quan làm cho HS khó hình dung và tưởng tượng nếu chỉ quan sát các hình ảnh trong SGK. Vậy nên việc áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) làm cho sinh học trở nên gần gũi và sinh động, nâng cao sự hứng thú, tích cực trong việc tìm hiểu và tự học của học sinh đối với môn Sinh học, đặc biệt trong chủ đề tế bào nhân thực. Từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực (Sinh học 10) nhằm nâng cao năng lực tự học của học sinh”. 2. Mục đích nghiên cứu Xây dựng qui trình sử dụng sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và sử dụng sản phẩm AR nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực - Sinh học 10. 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu: Qui trình sử dụng sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và sử dụng sản phẩm AR trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực - Sinh học 10. - Khách thể nghiên cứu: Học sinh lớp 10 THPT 4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu qui trình sử dụng sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và sử dụng sản phẩm AR trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực - Sinh học 10 nhằm nâng cao chất lượng dạy học. 5. Giả thuyết khoa học Nếu xây dựng được qui trình sử dụng sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và sử dụng sản phẩm AR trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực - Sinh học 10 sẽ nâng cao năng lực tự học của HS. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về rèn luyện và phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học. - Điều tra về thực trạng sử dụng công nghệ thực tế áo tăng cường (AR) của GV và HS trong dạy học ở một số trường THPT trên địa bàn Huyện Nghi Lộc. - Phân tích nội dung kiến thức chủ đề tế bào nhân thực - Sinh học 10 làm cơ sở để sử dụng sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR). 2
  3. - Tìm hiểu, nghiên cứu về công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và các phần mềm thích hợp để tạo sản phẩm AR. - Xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá năng lực tự học của HS trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực - Sinh học 10.. 7. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Phương pháp quan sát và điều tra - Phương pháp thực nghiệm sư phạm 8. Dự kiến đóng góp của đề tài - Góp phần hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn về việc phát huy năng lực tự học cho học sinh trong quá trình dạy học. - Xây dựng được qui trình sử dụng sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực - Sinh học 10. - Sử dụng sản phẩm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong dạy học chủ đề tế bào nhân thực - Sinh học 10 để nâng cao chất lượng dạy học. 3
  4. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN I. CƠ SỞ LÍ LUẬN 1. Công nghệ thực tế ảo tăng cường trong giáo dục Thực tế ảo tăng cường tên tiếng Anh là “Augmented Reality” viết tắt là AR là hình thức kết hợp giữa thế giới thực và nội dung ảo thông qua thiết bị điện tử. Việc sử dụng AR trong dạy học hoàn toàn là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giáo dục, AR giúp thay đổi hoàn toàn cách học tập truyền thống và đưa đến một trải nghiệm học tập mới mẻ và đầy cảm hứng. AR cho phép chúng ta có thể nhìn thấy môi trường thế giới ảo qua nhiều góc độ với mức độ chân thật cao nhất. AR có thể định nghĩa bởi hệ thống kết hợp giữa ba tính năng cơ bản như: Sự kết hợp giữa thế giới thực và ảo, tương tác trong thời gian thực và đăng kí 3D chính xác của các vật thể ảo và thực. AR cũng là một công cụ mạnh mẽ giúp học sinh tạo nên sự tò mò và kích thích, khơi gợi sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện, đồng thời cải thiện kĩ năng học tập và kĩ năng thực tiễn. AR hoạt động dựa trên quá trình gồm hai bước chính. Bước một là xác định trạng thái hiện tại của thế giới vật lí và thế giới ảo. Bước hai là hiển thị thế giới ảo đã đăng kí với thế giới thực, khiến người trải nghiệm cảm thấy thế giới ảo là một phần của thế giới vật lí. Trong giáo dục, AR thường được ứng dụng trong quá trình dạy học nhằm giúp học sinh khám phá kiến thức, tăng cường trí tưởng tượng không gian, gia tăng sự tập trung và nâng cao NLTH của học sinh đối với môn học. Trong dạy học Sinh học AR có nhiều ứng dụng đối với việc tạo môi trường học tập thú vị. Tuy nhiên hiện nay AR lại chưa thực sự phổ biến. Đối với môn Sinh học ứng dụng AR là một công cụ mới đầy tiềm năng để giúp học sinh nâng cao NLTH và hiểu sâu hơn về các khái niệm, cấu trúc, mối liên hệ giữa các thành phần của tế bào. Cụ thể, AR cung cấp cho học sinh một trải nghiệm học tập sinh học tuyệt vời, giúp giáo viên tạo ra những bài giảng sinh học đa dạng và phong phú hơn. Việc mang công nghệ AR đến với lĩnh vực giáo dục là một trong những đề tài đang được chú ý và đây cũng đi là chủ trương chính sách của bộ giáo dục nhằm đáp ứng xu hướng giáo dục 4.0 tại Việt Nam trong thời gian tới. 2. Năng lực tự học NLTH được nhiều tác giả nghiên cứu và định nghĩa, như là “khả năng người học độc lập, tự giác từ việc xác định mục tiêu học tập, thiết kế và thực hiện kế hoạch học tập đến việc tự đánh giá và điều chỉnh việc học nhằm tối ưu hoá việc 4
  5. lĩnh hội kiến thức và phát triển kĩ năng/năng lực. NLTH bao hàm cả cách học, kĩ năng học và nội dung học. “Năng lực tự học được hiểu là một thuộc tính kĩ năng rất phức hợp. Nó bao gồm kĩ năng và kĩ xảo cần gắn bó với động cơ và thói quen tương ứng, làm cho người học có thể đáp ứng được những yêu cầu mà công việc đặt ra”. NLTH là khả năng của một cá nhân để tự chủ, độc lập và đạt hiệu quả trong quá trình học hỏi, khám phá và giải quyết vấn đề. Đây là một kĩ năng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống và sự nghiệp, giúp cá nhân có thể tiếp tục học hỏi, phát triển và hoàn thiện các kĩ năng và kiến thức của mình mà không phụ thuộc vào người khác. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, chúng tôi phân tích năng lực tự học: Năng lực tự học được hiểu là sự tích hợp khả năng thực hiện các hoạt động tự học (lập được kế hoạch tự học một cách khoa học, thực hiện có hiệu quả kế hoạch tự học đã lập, tự đánh giá kết quả đạt được và điều chỉnh quá trình tự học có sự hỗ trợ của GV) nhằm giải quyết những nhiệm vụ học tập xác định. 3. Bộ công cụ đánh giá năng lực tự học Đánh giá NLTH là một phần quan trọng của quá trình học tập, giúp học sinh đánh giá được khả năng của mình để định hướng học tập và phát triển NLTH. Dựa trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo các tài liệu và đồng nghiệp về NLTH cho học sinh chúng tôi nghiên cứu và xác định một số tiêu chí và mức độ đánh giá NLTH của học sinh thông qua AR gồm 8 tiêu chí được trình bày trong bảng sau. Bảng mô tả các tiêu chí và mức độ đánh giá phát triển năng lực tự học Thành Các tiêu Mức độ đánh giá năng lực tự học sinh học tố chí Mức độ 1 (1) Mức độ 2 (2) Mức độ 3 (3) Xác 1. Xác Chưa xác định Chỉ ra được một Chỉ ra được định định được được yêu cầu cần phần các yêu cầu đầy đủ các yêu được mục tiêu đạt và mục tiêu cần đạt, xác định cầu cần đạt, mục cần TH.. cần TH được mục tiêu xác định được tiêu và nhưng chung mục tiêu cụ kế chung, chưa rõ thể, rõ ràng. hoạch ràng. tự học 2. TH theo Chưa xác định Xác định được Xác định được sản phẩm được cách thức cách thức TH theo cách thức TH AR đã TH theo sản phẩm sản phẩm AR theo sản phẩm được cung AR đã được cung được cung cấp AR được cung cấp. cấp. nhưng chưa phù cấp và phù hợp 5
  6. hợp nhất với nội nhất với nội dung TH. dung TH. 3. Dự kiến Chưa xác định Xác định chưa Xác định được được thời được thời gian thực sự hợp lí, thời gian một gian và kết chưa dự kiến được chính xác thời cách hợp lí, quả đạt kết quả của hoạt gian và dự kiến chính xác và dự được. động TH. được kết quả của kiến được kết hoạt động TH. quả của hoạt động TH. Phương 4. Thu Chưa chủ động Chủ động tìm Tích cực tìm pháp tự thập, tìm tìm kiếm, thu thập kiếm, thu thập kiếm thông tin học kiếm được thông tin, chỉ sử thông tin trên các và thu thập theo nguồn dụng những thông kênh khác nhau, các kênh khác thông tin. tin đã được GV nhưng chưa biết nhau, biết cách cung cấp sẵn để cách chọn lọc, sắp chọn lọc, sắp học tập. xếp các thông tin xếp các thông đó theo từng nội tin đó theo từng dung. nội dung 5. Phân Đọc hiểu thông tin Đọc hiểu thông Đọc hiểu thông tích, xử lí nhưng chưa biết tin, biết phân tích, tin, biết phân nguồn phân tích, xử lí xử lí nguồn thông tích, xử lí thông tin.. nguồn thông tin tin nhưng chưa nguồn thông tin để đưa ra kết luận. biết hoặc đưa ra và biết đưa ra kết luận chưa kết luận chính chính xác xác. 6. Vận Chưa biết hoặc đã Biết ghi chép lại Biết ghi chép dụng các biết ghi chép lại những kiến thức, và vận dụng kiến thức, những kiến thức biết giải thích và kiến thức, kĩ kĩ năng để nhưng chưa biết trình bày kết quả năng để giải giải quyết giải thích và trình học tập nhưng thích và trình các nhiệm bày kết quả học chưa rõ ràng, đầy bày kết quả học vụ học tập. tập một cách rõ đủ. tập một cách rõ ràng, đầy đủ. ràng, đầy đủ. Tự điều 7. Đánh Chỉ nhận xét kết Biết tự nhận xét, Biết tự nhận chỉnh giá và quả học tập thông đánh giá theo xét, đánh giá cách nhận xét qua điểm bài kiểm chuẩn kiến thức, theo chuẩn kiến học để kết quả tra và chưa biết tự kĩ năng nhưng thức, kĩ năng và phù hợp học tập. nhận xét, đánh giá chưa biết đánh giá biết đánh giá với theo thang đánh theo thang đánh 6
  7. năng giá NLTH và theo thang đánh giá NLTH một lực bản chuẩn kiến thức, giá NLTH. cách rõ ràng, thân kĩ năng. chính xác. 8. Khắc Chưa có phương Có phương án Có phương án phục án điều chỉnh cách điều chỉnh và cách điều chỉnh cách nhược học phù hợp. học phù hợp học hợp lí và điểm và tự nhưng chưa rút ra rút ra bài học điều chỉnh bài học kinh kinh nghiệm cách học nghiệm cho bản cho bản thân của bản thân. thân. GV sử dụng bảng các tiêu chí này để đánh giá trước và sau khi HS sử dụng công nghệ thực tế ảo AR, từ đó, đánh giá hiệu quả của phương pháp. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Các văn bản chỉ đạo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học, nghiên cứu khoa học. Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của Tỉnh Nghệ An và Sở GD&ĐT: Số 102/KH-UBND ngày 23/2/2023 về chuyển đổi số ngành GD&ĐT đến năm 2025, định hướng đến 2030. 2. Thực trạng việc sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong dạy học và việc rèn luyện, phát triển năng lực tự học cho học sinh ở các trường THPT hiện nay. Chúng tôi tiến hành điều tra trên 27 GV Sinh học tại một số trường THPT trên đại bàn Huyện Nghi Lộc và 200 HS lớp 10 THPT Nghi Lộc 2 trong khoảng thời gian từ 5/2023 đến 8/2023. Việc điều tra được thực hiện thông qua phiếu điều tra thực trạng bao gồm các câu hỏi được thiết kế nội dung xoay quanh các vấn đề ứng dụng AR trong dạy học nội dung chủ đề tế bào nhân thực Sinh học 10 THPT. 2.1. Đối với giáo viên Quá trình điều tra, chúng tôi đã thu nhận được tổng số 27 ý kiến của GV từ các trường THPT trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Cụ thể, trong tổng số 27 GV được điều tra, về kinh nghiệm giảng dạy. Số năm công tác dưới 5 năm 5 - 9 năm 9 – 15 năm trên 15 năm Tỉ lệ % 7.4% 22.6% 23.3% 46.7% Kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy: 7
  8. Có 62.96% GV được điều tra cho rằng, GV chưa hiểu rõ về công nghệ thực tế ảo AR, 22.22% GV có biết ít nhiều về AR, 14.82% đã từng sử dụng AR trong dạy học, tuy nhiên cũng không thường xuyên. Như vậy, phần lớn các GV chưa được tiếp cận với công nghệ AR trong dạy học. Biểu đồ khảo sát GV nhận thức về AR 15% 22% 63% Chưa hiểu rõ về AR Có biết về AR Đã sử dụng AR trong dạy học 2.1. Đối với học sinh Chúng tôi đã thu thập được tổng cộng 200 ý kiến của HS học lớp 10 tại trường THPT Nghi Lộc 2 về sự hiểu biết công nghệ AR. Kết quả điều tra cụ thể như sau: Có 85,3% HS chưa biết về công nghệ AR và 10,5% HS biết một phần về công nghệ AR, còn lại 4,2 % các em HS có biết và đã được tiếp cận với AR trên điện thoại thông minh. Biểu đồ khảo sát HS nhận thức về AR 4% 11% 85% Chưa biết rõ về AR Có biết về AR Đã sử dụng AR trên điện thoại Kết quả thu được cho thấy mức độ hiểu biết và khai thác AR trong dạy học ở các trường THPT còn nhiều hạn chế. Nhiều GV và HS chưa biết đến AR và, chỉ một số ít đã biết hoặc đã sử dụng, con số này chiếm tỉ lệ rất thấp. Vì thực chất công nghệ AR đang còn nhiều thách thức với GV và HS, còn quá mới mẻ và nó cũng 8
  9. có một số yêu cầu gây khó khăn khi tiếp cận như máy móc thiết bị phải tương thích, phải có trình độ công nghệ thông tin nhất định, kinh phí để sử dụng phần mềm bản quyền... CHƯƠNG II. SỬ DỤNG SẢN PHẨM CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO TĂNG CƯỜNG (AR) TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ TẾ BÀO NHÂN THỰC - SINH HỌC 10 I. GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHẦN MỀM/APP VỀ AR 1. Arloopa Ứng dụng ARLOOPA được tải xuống miễn phí cho cả người dùng iOS và Android. Đăng ký thành viên miễn phí tại https://studio.arloopa.com. Ứng dụng cung cấp thư viện mô hình 3D làm sẵn, bạn có thể sử dụng để kết hợp các mô hình 3D và tạo các kịch bản AR khác nhau. Thực tế tăng cường dựa trên điểm đánh dấu, có nghĩa là bạn có thể kích hoạt bất kỳ loại hình ảnh và tài liệu in nào bằng cách thêm nội dung video, hoạt ảnh hoặc âm thanh vào đó. Thực tế tăng cường Markerless - điều này làm cho mọi thứ thậm chí còn dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần chọn các mô hình từ Thư viện (có nhiều danh mục khác nhau, như Người, Động vật, Khoa học, v.v.) và đặt chúng vào môi trường của bạn. Còn một số ứng dụng nữa có sử dụng công nghệ AR, để khai thác các mảng khác, cách thực hiện là tương tự, các bạn đồng nghiệp có thể tự tìm kiếm. Hướng dẫn sử dụng: https://www.youtube.com/watch?v=Rg0qt8Hc7EI 2. Mozaik Education 9
  10. 3. Hướng dẫn học sinh cài đặt phần mềm/App AR Thầy Nguyễn Phú Hòa giới thiệu phần mềm Arloopa Học sinh cài đặt và sử dụng phần mềm Atloopa 10
  11. 4. Sản phẩm công nghệ thực tế ảo về chủ đề tế bào nhân thực 4.1. Một số hình ảnh tế bào nhân thực và các bào quan trên phần mềm Mozaik Education Cấu trúc chung của tế bào 11
  12. Cấu trúc của nhân tế bào 12
  13. Cấu trúc ti thể Cấu trúc ti thể 13
  14. Cấu trúc lục lạp Cấu trúc lục lạp 14
  15. Cấu trúc lưới nội chất hạt Cấu trúc lưới nội chất trơn 15
  16. 2.3. Sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học hoá học lớp 10 Cấu trúc Bộ máy Gôn - gi Cấu trúc khung xương tế bào 16
  17. Cấu trúc màng tế bào Cấu trúc màng tế bào 17
  18. 4.2. Một số hình ảnh tế bào nhân thực và các bào quan trên phần mềm Mozaik 3D Cấu trúc chung của tế bào Thực vật và tế bào Độngv ật 18
  19. Cấu trúc của màng nhân Cấu trúc của màng nhân 19
  20. II. QUI TRÌNH SỬ DỤNG AR TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 1. Các giai đoạn học tập của qui trình sử dụng AR trong dạy học Gồm 3 giai đoạn học tập: (1) Trước giờ học trên lớp; (2) Trong giờ học trên lớp; (3) Sau giờ học trên lớp. Mỗi giai đoạn học tập được thiết kế sao cho các biểu hiện hành vi của năng lực tự học lần lượt được bộc lộ trong quá trình tham gia học tập. (1) Trước giờ học trên lớp: Giai đoạn này được chia thành 2 hoạt động: + Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ và động cơ học tập: GV tổ chức cho HS tự xác định được mục tiêu và nội dung học tập tại nhà, từ đó lựa chọn và cài đặt ứng dụng AR phù hợp để hỗ trợ quá trình tự học tại nhà. + Hoạt động 2: Lập và thực hiện kế hoạch tự học: GV tổ chức cho HS tự lập và thực hiện kế hoạch học tập tại nhà. GV định hướng cho HS hoàn thành nhiệm vụ từ phiếu học tập có các câu hỏi gợi ý hoặc tài liệu hỗ trợ khi HS gặp khó khăn. HS tự lựa chọn phương pháp học tập và lập thời gian biểu tự học, tương tác với ứng dụng AR và các tài liệu liên quan để thu thập thông tin và hoàn thành nhiệm vụ tự học. Một số phần mềm/ app AR hỗ trợ học tập có thể sử dụng: Mozaik 3D , Arloopa. (2) Trong giờ học trên lớp: Đây là giai đoạn đánh giá và điều chỉnh hoạt động tự học của HS. GV tổ chức cho HS sử dụng AR để tiến hành thảo luận nhóm, đánh giá lẫn nhau về nhiệm vụ và phiếu học tập đã hoàn thành tại nhà. GV quan sát và hỗ trợ HS, đánh giá HS và nhóm HS tại lớp, chuẩn hóa lại nội dung kiến thức của bài học. GV giao bài tập về nhà cho HS. (3) Sau giờ học trên lớp: HS vận dụng các kiến thức và kĩ năng đã học để thực hành, làm bài tập về nhà dưới sự hỗ trợ của công nghệ AR và GV qua hình thức online. 2. Vận dụng quy trình sử dụng AR trong dạy học chủ đề “Tế bào nhân thực” (Sinh học 10) Từ các đặc điểm và yêu cầu cần đạt của chủ đề “Tế bào nhân thực”, quy trình sử dụng AR trong dạy học và giáo dục theo tiếp cận năng lực, chúng tôi đề xuất tổ chức dạy học chủ đề gồm 5 tiết được chia thành 2 nội dung với các hoạt động sau: - Ứng dụng AR hỗ trợ dạy học nội dung “Tế bào nhân thực” đã sử dụng: Mozaik 3D và Arloopa. - Kế hoạch dạy học nội dung “Tế bào nhân thực” Trong khuôn khổ đề tài, tiến trình dạy học nội dung “Tế bào nhân thực” (5 tiết) được trình bày theo các bước của quy trình sử dụng AR trong dạy học. Bước 1: Xác định mục tiêu bài học: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2