Sáng kiến kinh nghiệm " Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào trường trung học phổ thông "
lượt xem 135
download
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề trung tâm của nền giáo dục thế giới trong nhiều năm gần đây và cũng là một trong những chủ trương quan trọng về giáo dục của Đảng và Nhà nước ta. Mục tiêu và phương hướng phát triển đất nước 5 năm 2006-2010 của Đảng xác định: “... đổi mới cơ cấu tổ chức, nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, x hội hoá. Phát huy trí sáng tạo, khả năng vận dụng, thực hành của người học.”. Khoản 2, điều 28 luật giáo...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm " Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào trường trung học phổ thông "
- së gi¸o dôc & §µo t¹o vÜnh phóc tr−êng thpt ®éi cÊn nguyÔn cao c−êng s¸ng kiÕn kinh nghiÖm vËn dông ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n vµo tr−êng trung häc phæ th«ng n¨m häc 2009 - 2010 1
- Më ®Çu §æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc l mét trong nh÷ng vÊn ®Ò trung t©m cña nÒn gi¸o dôc thÕ giíi trong nhiÒu n¨m gÇn ®©y v còng l mét trong nh÷ng chñ tr−¬ng quan träng vÒ gi¸o dôc cña §¶ng v Nh n−íc ta. Môc tiªu v ph−¬ng h−íng ph¸t triÓn ®Êt n−íc 5 n¨m 2006-2010 cña §¶ng x¸c ®Þnh: “... ®æi míi c¬ cÊu tæ chøc, néi dung, ph−¬ng ph¸p d¹y v häc theo h−íng chuÈn ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, x héi ho¸. Ph¸t huy trÝ s¸ng t¹o, kh¶ n¨ng vËn dông, thùc h nh cña ng−êi häc.”. Kho¶n 2, ®iÒu 28 luËt gi¸o dôc n¨m 2005 qui ®Þnh: "Ph−¬ng ph¸p gi¸o dôc ® o t¹o ph¶i ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c, chñ ®éng, s¸ng t¹o cña häc sinh; phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña tõng líp häc, m«n häc; båi d−ìng ph−¬ng ph¸p, kh¶ n¨ng l m viÖc theo nhãm; rÌn luyÖn kÜ n¨ng vËn dông kiÕn thøc v o thùc tiÔn; t¸c ®éng ®Õn t×nh c¶m, ®em l¹i niÒm vui høng thó häc tËp cho häc sinh". ChØ thÞ 47/2008/CT-BGD§T ng y 13/8/2008 cña bé tr−ëng Gi¸o dôc & § o t¹o còng chØ râ: "N¨m häc 2008-2009 ®−îc x¸c ®Þnh l n¨m häc ®Èy m¹nh øng dông c«ng nghÖ th«ng tin, ®æi míi qu¶n lÝ t i chÝnh v triÓn khai phong tr o x©y dùng tr−êng häc th©n thiÖn, häc sinh tÝch cùc". ThÕ nh−ng viÖc d¹y häc vËt lÝ ë tr−êng phæ th«ng hiÖn nay cã mét thùc tr¹ng l häc sinh chñ yÕu häc lÝ thuyÕt v vËn dông lÝ thuyÕt ®Ó gi¶i b i tËp m Ýt cã c¬ héi tham gia tÝch cùc v o c¸c ho¹t ®éng nhãm, ho¹t ®éng chÕ t¹o thÝ nghiÖm hoÆc c¸c m« h×nh øng dông thùc tÕ. §Ó c¶i thiÖn thùc tr¹ng n y v ®¸p øng yªu cÇu cña x héi th× chóng ta cÇn ph¶i ¸p dông nh÷ng ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc nh− ph−¬ng ph¸p d¹y häc theo tr¹m, ph−¬ng ph¸p d¹y häc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ... v ®Æc biÖt l ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n, mét ph−¬ng ph¸p d¹y ®ang rÊt ph¸t triÓn trªn thÕ giíi. Ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n rÊt phï hîp víi viÖc d¹y häc nh÷ng néi dung kiÕn thøc vËt lÝ g¾n liÒn víi thùc tiÔn, ngay c¶ khi nh÷ng kiÕn thøc n y kh«ng n»m trong hÖ thèng kiÕn thøc gi¸o khoa. 2
- néi dung 1. Kh¸i niÖm dù ¸n Tõ ®iÓn b¸ch khoa më Uy-ki (Wikipedia) tiÕng ViÖt ®Þnh nghÜa: “dù ¸n l tËp hîp c¸c c«ng viÖc nèi tiÕp nhau ®−îc thùc hiÖn trong mét kho¶ng thêi gian x¸c ®Þnh, víi nh÷ng nguån lùc nhÊt ®Þnh nh»m ®¹t ®−îc nh÷ng môc tiªu cô thÓ, râ r ng, l m tho¶ m n nhu cÇu cña ®èi t−îng h−íng ®Õn”. §Þnh nghÜa thø hai ®Çy ®ñ v râ r ng. Dù ¸n cã c¸c ®Æc ®iÓm l : • cã mét hoÆc mét sè môc tiªu râ r ng m ®Þnh h−íng lu«n ®−îc duy tr× trong suèt thêi gian thùc hiÖn dù ¸n v s¶n phÈm cuèi cïng lu«n ®−îc ®¸nh gi¸ xem l cã ®¹t môc tiªu ®Ò ra hay kh«ng; • cã thêi gian biÓu cô thÓ, thÓ hiÖn ë sù cô thÓ cña c¸c mèc thêi gian trong kÕ ho¹ch cña dù ¸n; • cã sù giíi h¹n vÒ c¸c nguån lùc: ph−¬ng tiÖn, kinh phÝ, thêi gian; • cã tÝnh phøc hîp v× nã liªn quan ®Õn nhiÒu lÜnh vùc. 2. Kh¸i niÖm ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n Ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n l ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc trong ®ã ng−êi häc tù x©y dùng kiÕn thøc v kÜ n¨ng cña m×nh th«ng qua viÖc thùc hiÖn mét dù ¸n cô thÓ. Dù ¸n n y, gäi l dù ¸n d¹y häc hoÆc dù ¸n häc tËp, cã thÓ n¶y sinh tõ ý t−ëng cña ng−êi d¹y hoÆc ng−êi häc, tõ mét c©u hái hoÆc tõ mét vÊn ®Ò cïng quan t©m trong mét tiÕt häc hoÆc trong mét cuéc tranh luËn h ng ng y. Dù ¸n d¹y häc cã thÓ liªn quan ®Õn mét hoÆc nhiÒu m«n häc kh¸c nhau, cã thÓ ®−îc thùc hiÖn bëi c¸ nh©n hoÆc theo tËp thÓ nhãm, cã thÓ kÐo d i trong v i ng y hoÆc v i th¸ng hoÆc thËm chÝ trong c¶ n¨m häc, cã thÓ giíi h¹n trong ph¹m vi líp häc hoÆc v−ît ra ngo i khu«n khæ tr−êng häc. Dù ¸n d¹y häc cã thÓ l so¹n th¶o mét Ên phÈm, chÕ t¹o mét dông cô, t×m hiÓu mét thiÕt bÞ, nghiªn cøu mét vÊn ®Ò, kh¶o s¸t mét hiÖn t−îng, tæ chøc mét sù kiÖn, tr×nh diÔn mét t¸c phÈm nghÖ thuËt, ..... Ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n h−íng ®Õn viÖc thùc hiÖn mét s¶n phÈm cô thÓ nh−ng th«ng qua ®ã ng−êi häc sÏ chiÕm lÜnh ®−îc nh÷ng kiÕn thøc v kÜ n¨ng nhÊt ®Þnh. Ho¹t ®éng tÝch cùc v tù lùc cña ng−êi häc gãp phÇn cñng cè v kh¾c s©u nh÷ng kiÕn thøc kÜ n¨ng thu ®−îc. ViÖc ®¸nh gi¸ tËp trung v o c¶ chÊt l−îng s¶n phÈm kÕt qu¶ lÉn kiÕn thøc v n¨ng lùc m ng−êi häc thu ®−îc th«ng qua c¸c phiÕu tù ®¸nh gi¸ v c¸c phiÕu ®¸nh gi¸ tËp thÓ. 3
- 3. LÞch sö cña ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n ý t−ëng tæ chøc d¹y häc th«ng qua mét dù ¸n ra ®êi cïng víi sù xuÊt hiÖn cña c¸c tr−êng d¹y nghÒ trong c¸c c¬ së c«ng nghiÖp tõ nhiÒu thÕ kØ tr−íc. Nh−ng ph¶i ®Õn cuèi thÕ kØ XIX th× ph−¬ng ph¸p n y míi ®−îc ¸p dông trong c¸c tr−êng häc tÝch cùc ë ch©u ¢u v B¾c MÜ v ng−êi ta míi b¾t ®Çu nghiªn cøu nh÷ng ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt cho sù hiÖu qu¶ cña nã. §i tiªn phong trong lÜnh vùc n y l c¸c nh gi¸o dôc Gi«n §i-u©y (John Deway, 1859-1952), Uy- liªm Kin-pa-trÝch (William Kilpatrick, 1871-1965) ë MÜ, An-t«n Xª-mi-«n-n«-vÝch Ma-ca- ren-c« (Антон Семёнович Макаренко, 1888-1939) ë Liªn X« v Xª-lÐt-tin Phe-nª (CÐlestin Freinet, 1896-1966) ë Ph¸p. Ng y nay, d¹y häc dù ¸n cßn mang tÝnh to n cÇu v c ng ph¸t triÓn h¬n n÷a víi sù hç trî cña c¸c ph−¬ng tiÖn kÜ thuËt hiÖn ®¹i m ®Æc biÖt l m¹ng In-t¬-nÐt (Internet). NhiÒu tr−êng häc ë §øc h ng n¨m ®Òu gi nh riªng mét tuÇn cuèi n¨m häc cho viÖc d¹y häc dù ¸n v gäi ®ã l tuÇn lÔ dù ¸n cuèi n¨m häc. Trong tuÇn häc n y, gi¸o viªn c¸c m«n hoÆc tù häc sinh ®Ò xuÊt nh÷ng dù ¸n liªn quan quan ®Õn nh÷ng kiÕn thøc ® häc. Häc sinh tù ®¨ng kÝ tham gia v o nh÷ng dù ¸n m hä −a thÝch. Tæ chøc Trinh s¸t v H−íng ®¹o Ph¸p (Les Scouts et Guides de France) ® tiÕn h nh cho trÎ em v thanh niªn trªn to n thÕ giíi, kh«ng ph©n biÖt quèc tÞch; s¾c téc; v¨n ho¸; t«n gi¸o v ho n c¶nh x héi, cïng thùc hiÖn nh÷ng dù ¸n häc tËp víi c¸c môc ®Ých gi¸o dôc vÒ nh©n c¸ch; giíi tÝnh; lèi sèng céng ®ång v sù t«n träng thiªn nhiªn [24]. Dù ¸n Con-VÞt (ColVis, Collaborative Visualization) ë Ca-na-®a cho phÐp mét sù hîp t¸c l m viÖc qua m¹ng gi÷a c¸c häc sinh. Ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n du nhËp v o n−íc ta tõ n¨m 2003. Ch−¬ng tr×nh “d¹y häc cho t−¬ng lai” cña Bé Gi¸o dôc v § o t¹o ® triÓn khai thÝ ®iÓm d¹y häc dù ¸n t¹i 20 tr−êng häc thuéc 9 tØnh th nh trong c¶ n−íc. HiÖn nay, d¹y häc dù ¸n l mét trong nh÷ng h−íng nghiªn cøu −u tiªn cña bé m«n ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y vËt lÝ ë tr−êng §¹i häc S− ph¹m H Néi. 4. TiÕn tr×nh d¹y häc dù ¸n Pha 1- TiÒn dù ¸n: Trong pha n y gi¸o viªn chuÈn bÞ cho viÖc tæ chøc dù ¸n. Gi¸o viªn cÇn x¸c ®Þnh ®−îc c¸c môc tiªu cÇn ®¹t cña dù ¸n, dù kiÕn kho¶ng thêi gian tiÕn h nh dù ¸n, lªn kÕ ho¹ch tæ chøc dù ¸n. Gi¸o viªn còng cÇn chuÈn bÞ ®Çy ®ñ nh÷ng ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt cho viÖc tæ chøc d¹y häc dù ¸n: néi dung d¹y häc, ®Þa ®iÓm d¹y häc, trang thiÕt bÞ, thÝ nghiÖm, c¸c c«ng cô ®¸nh gi¸, kinh phÝ, .... ViÖc dù kiÕn tr−íc ®−îc nh÷ng khã kh¨n cña häc sinh trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn dù ¸n còng l cÇn thiÕt. Pha tiÒn dù ¸n dï diÔn ra trong thêi gian 4
- ng¾n hay d i nh−ng viÖc thùc hiÖn tèt nã sÏ cã vai trß quyÕt ®Þnh ®èi víi viÖc tæ chøc th nh c«ng dù ¸n. Pha 2- ChuÈn bÞ: Dù ¸n häc tËp cã thÓ n¶y sinh tõ nhiÒu nguån kh¸c nhau trong nhiÒu bèi c¶nh kh¸c nhau nh− ® nãi ë trªn. Nh−ng tÊt c¶ häc sinh ®Òu ph¶i cã c¬ héi ®Ó th¶o luËn vÒ c¸c chñ ®Ò dù ¸n. ViÖc ®Ò xuÊt v lùa chän c¸c chñ ®Ò dù ¸n cã thÓ thùc hiÖn th«ng qua ph−¬ng ph¸p hiÕn kÕ tËp thÓ (brainstorming), s¬ ®å t− duy, phiÕu häc tËp, kÜ thuËt CATKON (C¸i g×?; Ai?; T¹i sao?; Khi n o?; ë ®©u?; Nh− thÕ n o?), .... TiÕp ®ã, häc sinh hoÆc c¸c nhãm häc sinh cÇn ph¶i lËp mét kÕ ho¹ch thùc hiÖn dù ¸n trong ®ã x¸c ®Þnh râ chñ ®Ò dù ¸n, c¸c môc ®Ých cÇn ®¹t, c¸c c«ng viÖc cÇn l m víi thêi h¹n ho n th nh v ®Þa ®iÓm thùc hiÖn, c¸c nguån th«ng tin v ph−¬ng tiÖn cã thÓ khai th¸c: s¸ch; b¸o; t¹p chÝ; trang oÐp (web); nh÷ng ng−êi cã kinh nghiÖm; vËt liÖu; c«ng cô; ..., chi phÝ cÇn thiÕt, c¸c tiªu chÝ ®¸nh gi¸, sù ph©n c«ng nhiÖm vô cho c¸c th nh viªn dù ¸n, .... Mét sù tæ chøc c«ng viÖc cô thÓ sÏ cho phÐp mçi häc sinh hoÆc mçi nhãm häc sinh tham gia ®ãng gãp mét phÇn cã ý nghÜa v o dù ¸n [20]. §ã còng l mét trong nh÷ng biÓu hiÖn cña sù l m chñ dù ¸n cña häc sinh v sù høng thó m dù ¸n t¹o ra ë häc sinh, nh÷ng ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt cho sù th nh c«ng cña dù ¸n. Pha 3- Thùc hiÖn: ViÖc thùc hiÖn dù ¸n cña häc sinh th−êng b¾t ®Çu víi viÖc t×m kiÕm thu thËp c¸c th«ng tin liªn quan ®Õn chñ ®Ò dù ¸n, cã thÓ theo c¸ nh©n hoÆc theo tËp thÓ nhãm nh−ng lu«n ph¶i trªn quan ®iÓm hîp t¸c ®Ó ®i ®Õn mét kÕt qu¶ chung. Theo nhiÖm vô ®−îc giao, c¸c häc sinh sÏ t×m kiÕm c¸c th«ng tin tõ s¸ch, b¸o, m¹ng in-t¬-nÐt, ...; tiÕn h nh c¸c thÝ nghiÖm; gÆp gì pháng vÊn nh÷ng ng−êi cÇn thiÕt; ®iÒu tra th¨m dß ý kiÕn; mua s¾m c¸c vËt liÖu .... Tõ nh÷ng kÕt qu¶ thu ®−îc, häc sinh sÏ s¾p xÕp, ph©n tÝch, so s¸nh, tÝnh to¸n v thùc hiÖn nhiÒu thao t¸c cÇn thiÕt kh¸c ®Ó phôc vô cho viÖc chÕ t¹o s¶n phÈm dù ¸n. S¶n phÈm dù ¸n cã thÓ l mét b i b¸o c¸o, mét Ên phÈm, mét thiÕt bÞ, mét t¸c phÈm nghÖ thuËt, .... C¸c cuéc th¶o luËn gi÷a c¸c nhãm víi nhau v gi÷a häc sinh víi gi¸o viªn sÏ gióp cho c¸c häc sinh l m gi u thªm vèn kinh nghiÖm, bæ sung nh÷ng thiÕu sãt trong viÖc thùc hiÖn s¶n phÈm, ®¸nh gi¸ tiÕn tr×nh thùc hiÖn dù ¸n cña m×nh ®ång thêi cho phÐp gi¸o viªn n¾m b¾t ®−îc t×nh h×nh häc tËp cña häc sinh ®Ó ®−a ra nh÷ng sù gióp ®ì thÝch hîp nh»m gi÷ v÷ng ®Þnh h−íng cña dù ¸n. Pha 4- Tæng kÕt: §©y l lóc c¸c häc sinh hoÆc c¸c nhãm häc sinh giíi thiÖu v tr×nh b y s¶n phÈm dù ¸n cña m×nh tr−íc c¶ líp hoÆc tr−íc to n tr−êng. §©y còng l lóc nh×n l¹i v ®¸nh gi¸ dù ¸n ® thùc hiÖn. Häc sinh sÏ tiÕn h nh ®¸nh gi¸ vÒ chÊt l−îng s¶n phÈm v phÇn tr×nh b y cña nhãm m×nh v nhãm b¹n qua mét phiÕu ®¸nh gi¸ tËp thÓ ®ång thêi tù ®¸nh gi¸ vÒ nh÷ng kiÕn thøc, kh¶ n¨ng v høng thó cña m×nh th«ng qua mét phiÕu ®¸nh gi¸ c¸ nh©n. KÕt 5
- qu¶ ®¸nh gi¸ cã thÓ lÊy v o ®iÓm häc tËp cña häc sinh hoÆc nÕu kh«ng th× còng cho phÐp ghi nhËn nh÷ng cè g¾ng v sù tiÕn bé cña hä. ViÖc ®¸nh gi¸ tæng kÕt dù ¸n cßn cã thÓ kÝch thÝch häc sinh tiÕp tôc thùc hiÖn nh÷ng dù ¸n míi. 5. Vai trß cña gi¸o viªn v häc sinh trong ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n Trong d¹y häc dù ¸n, gi¸o viªn kh«ng cßn l ng−êi chiÕm gi÷ kiÕn thøc v truyÒn t¶i kiÕn thøc ®Õn häc sinh m l ng−êi trung gian mang ®Õn cho häc sinh nh÷ng sù hç trî khi cÇn nh− c¸c nguån th«ng tin, c¸c ph−¬ng tiÖn, .... Gi¸o viªn cßn l ng−êi ®ång h nh cña c¸c nhãm dù ¸n, gióp ®ì c¸c nhãm gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò khã kh¨n, th¶o luËn víi c¸c nhãm vÒ ph−¬ng ph¸p l m viÖc v ®éng viªn; khÝch lÖ c¸c nhãm . Nh− mét ®¹o diÔn, gi¸o viªn tæ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp cÇn thiÕt cho viÖc thùc hiÖn dù ¸n cña häc sinh. Nh− mét nh¹c tr−ëng, gi¸o viªn ®iÒu khiÓn v ®Þnh h−íng c¸c ho¹t ®éng häc tËp cña häc sinh ®Ó ®¶m b¶o dù ¸n ®i ®Õn th nh c«ng. D−íi sù hç trî cña gi¸o viªn, häc sinh tham gia tÝch cùc v chñ ®éng v o rÊt nhiÒu ho¹t ®éng häc tËp kh¸c nhau trong suèt qu¸ tr×nh dù ¸n. Hä tù ®Ò xuÊt c¸c vÊn ®Ò nghiªn cøu, tù tæ chøc c«ng viÖc v c¸c ho¹t ®éng häc tËp: t×m kiÕm th«ng tin; khai th¸c c¸c c«ng cô; chÕ t¹o s¶n phÈm, tù ®¸nh gi¸ b¶n th©n v tham gia ®¸nh gi¸ b¹n bÌ trong dù ¸n, .... v qua ®ã tù x©y dùng cho m×nh c¸c kiÕn thøc v n¨ng lùc bæ Ých. Trong d¹y häc dù ¸n, häc sinh kh«ng cßn l nh÷ng con rèi ho¹t ®éng thô ®éng theo sù ®iÒu khiÓn cña gi¸o viªn m thùc sù trë th nh t¸c gi¶ cña viÖc häc tËp cña hä. 6. So s¸nh ph−¬ng ph¸p d¹y häc dù ¸n v ph−¬ng ph¸p truyÒn thèng D¹y häc truyÒn thèng D¹y häc dù ¸n Häc sinh thuéc v nhí kiÕn Häc sinh hiÓu kiÕn thøc v biÕt vËn thøc, biÕt vËn dông kiÕn thøc ®Ó dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng Môc tiªu gi¶i b i tËp. nhiÖm vô thùc tiÔn. Do häc sinh hoÆc gi¸o viªn ®Ò xuÊt Do s¸ch gi¸o khoa v gi¸o viªn trªn c¬ së n¨ng lùc v høng thó cña quyÕt ®Þnh. häc sinh. Néi dung Th−êng liªn quan ®Õn nhiÒu m«n häc Ýt cã tÝnh liªn m«n. v nhiÒu lÜnh vùc. Ng−êi d¹y l trung t©m, tæ chøc Ng−êi häc l trung t©m, thùc hiÖn c¸c kiÕn thøc th nh c¸c nhiÖm vô nhiÖm vô d−íi sù hç trî cña gi¸o viªn giao cho häc sinh. ®Ó x©y dùng kiÕn thøc cho m×nh. Häc sinh tù lùa chän ph−¬ng ph¸p Ph−¬ng ph¸p Gi¸o viªn ®−a ra ph−¬ng ph¸p l m viÖc v cã thÓ l m viÖc trong l m viÖc hoÆc ngo i tr−êng häc HiÓu biÕt míi dÉn ®Õn th nh Th nh c«ng sÏ dÉn ®Õn hiÓu biÕt. Sai c«ng. Sai lÇm l kh«ng tèt. lÇm l b×nh th−êng. §−îc lùa chän v x©y dùng bëi häc Ph−¬ng tiÖn Cã s½n v do gi¸o viªn lùa chän. sinh trong qu¸ tr×nh d¹y häc. 6
- Kh«ng cã s¶n phÈm hoÆc nÕu cã Häc sinh h×nh dung tr−íc vÒ s¶n th× sÏ cã sau qu¸ tr×nh häc v phÈm v hiÖn thùc ho¸ nã trong qu¸ S¶n phÈm häc sinh kh«ng cã dù ®Þnh tr−íc tr×nh häc vÒ s¶n phÈm RÊt Ýt hoÆc nÕu cã th× còng do Häc sinh tù th nh lËp nhãm Häc nhãm gi¸o viªn chia nhãm Sù ®¸nh gi¸ chØ tËp trung ®Õn Sù ®¸nh gi¸ ®−îc thùc hiÖn trong suèt kÕt qu¶ cuèi cïng. qu¸ tr×nh häc tËp. Bao gåm ®¸nh gi¸ cña gi¸o viªn, tù §¸nh gi¸ L viÖc cña gi¸o viªn. ®¸nh gi¸ cña häc sinh v ®¸nh lÉn nhau gi÷a c¸c häc sinh. 7. Dù ¸n d¹y häc “Sö dông n¨ng l−îng nhiÖt mÆt trêi” ë tr−êng THPT §éi CÊn Dù ¸n n y ®−îc tæ chøc trong mét tuÇn tõ chiÒu thø B¶y 16/5/2009 ®Õn chiÒu thø B¶y 23/5/2009. 20 häc sinh tõ c¸c líp 11A2, 11A3, 11A4 tù nguyÖn ®¨ng kÝ tham gia dù ¸n. Buæi häc ®Çu tiªn, c¸c em ® tù chia th nh 5 nhãm, ®Æt tªn nhãm, bÇu nhãm tr−ëng v th− kÝ, v ®Ò xuÊt rÊt nhiÒu vÊn ®Ò liªn quan ®Õn chñ ®Ò “Sö dông n¨ng l−îng nhiÖt mÆt trêi”. Sau khi t×m kiÕm c¸c th«ng tin trªn m¹ng, mçi nhãm ® cã ý t−ëng chÕ t¹o mét thiÕt bÞ nhiÖt mÆt trêi ®¬n gi¶n. Buæi häc thø hai, v o chiÒu thø Hai 18/5/2009, c¸c nhãm tr×nh b y vÒ ý t−ëng dù ¸n cña nhãm m×nh ®Ó gi¸o viªn v c¸c b¹n bÌ gãp ý. Tõ thø Ba 19/5 ®Õn thø S¸u 22/5/2009, c¸c nhãm l m viÖc ë nh v ®Òu ho n th nh s¶n phÈm ®ång thêi cßn thö nghiÖm th nh c«ng s¶n phÈm. Buæi häc cuèi cïng chiÒu thø B¶y 23/5/2009, c¸c nhãm lÇn l−ît tr×nh b y kÕt qu¶ dù ¸n cña nhãm m×nh v tham gia ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ dù ¸n cña c¸c nhãm b¹n bÌ. C¸c nhãm dù ¸n v s¶n phÈm cña c¸c nhãm l : STT Nhãm Hä tªn th nh viªn Líp S¶n phÈm dù ¸n phan ®øc anh -nt 11A3 BÕp mÆt trêi d¹ng tÊm ghÐp N¨ng NguyÔn ®øc tu©n -tk 11A3 1 l−îng xanh Tr−¬ng V¨n thiÖn 11A3 NguyÔn thÞ thu hiÒn 11A3 ®o n ngäc anh -nt 11A2 Qu¶ cÇu vò thÞ quúnh -tk 11A2 2 BÕp mÆt trêi d¹ng pa-ra-b«n löa NGuyÔn c«ng qu©n 11A3 §Æng v¨n thÞnh 11A2 ® m h÷u ®¹t -nt 11A2 NguyÔn Kim dung -tk 11A2 BÕp mÆt trêi d¹ng hép 3 HDA2 nguyÔn thÞ ho i 11A2 Ph¹m v¨n h¶i 11A2 Chu v¨n hai -nt 11A4 T−¬ng lai trÇn thÞ ngäc ¸nh -tk 11A3 M¸y läc n−íc muèi dïng n¨ng 4 l vÜnh l−îng nhiÖt mÆt trêi Lª thÕ hiÒn s¬n 11A3 h»ng NguyÔn v¨n h−ëng 11A4 7
- Do n ®øc thuËn -nt 11A4 NiÒm tin ho ng thÞ lan -tk 11A4 5 M¸y sÊy n«ng s¶n ¸nh s¸ng nguyÔn ®×nh long 11A4 vò thÞ huyÒn trang 11A4 Nh− vËy, th«ng qua dù ¸n, c¸c em häc sinh ® kh«ng chØ tiÕp thu ®−îc nh÷ng kiÕn thøc bæ Ých v thùc tiÔn vÒ n¨ng l−îng nhiÖt mÆt trêi còng nh− vÒ c¸c thiÕt bÞ nhiÖt mÆt trêi m cßn 8
- h×nh th nh cho m×nh ®−îc nhiÒu kÜ n¨ng sèng quan träng nh− kÜ n¨ng l m viÖc nhãm, kÜ n¨ng thùc h nh, .... Høng thó häc tËp v nghiªn cøu khoa häc cña häc sinh tr−íc, trong v sau dù ¸n ®−îc thÓ hiÖn râ rÖt. Dù ¸n d¹y häc “Sö dông n¨ng l−îng nhiÖt mÆt trêi” m t«i thùc hiÖn ë tr−êng THPT §éi CÊn ® ®−îc ®−a tin trªn nhiÒu trang oÐp (web) nh−: http://www.mangkhoahoc.com/khoahoc/159/CategoriesID/495/ItemID/1466/Sang_tao_gian _don_va_ky_dieu_trong_Vat_li_hoc.aspx, http://www.tin247.com/sang_tao_gian_don_va_ky_dieu_trong_vat_li_hoc-12- 21458862.html, ... v ® ®−îc mét sè gi¸o viªn ®¸nh gi¸ cao. Hä cho r»ng mét dù ¸n häc tËp ®−îc tiÕn h nh v o thêi ®iÓm cuèi n¨m häc nh− vËy l rÊt bæ Ých. Th¸ng 11 n¨m 2009, 4 häc sinh nhãm “HDA2” ® kÕt hîp ý t−ëng cña nhãm m×nh víi ý t−ëng cña nhãm “T−¬ng lai l vÜnh h»ng” ®Ó chÕ t¹o ra mét thiÕt bÞ gäi l “BÕp mÆt trêi v thiÕt bÞ ch−ng cÊt n−íc mÆt trêi”. S¶n phÈm cña c¸c em ® göi tham dù cuéc thi “Thanh thiÕu niªn tham gia ®Ò xuÊt c¸c ý t−ëng s¸ng t¹o tiÕt kiÖm n¨ng l−îng” do Trung −¬ng §o n phèi hîp víi Bé T i nguyªn v M«i tr−êng tæ chøc v ® ®¹t gi¶i nh× to n quèc. KÕt luËn D¹y häc dù ¸n l mét ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc trong sè nh÷ng ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc v rÊt cÇn ®−îc ¸p dông v o d¹y häc trong c¸c tr−êng phæ th«ng ë n−íc ta nhÊt l trong giai ®o¹n hiÖn nay khi m chóng ta ®ang thùc hiÖn chñ tr−¬ng “tr−êng häc th©n thiÖn, häc sinh tÝch cùc”. Trong mét b i b¸o trªn t¹p chÝ Gi¸o dôc th−êng xuyªn (Ðducation permanente) sè 86 th¸ng 2 n¨m 1987 cña Ph¸p, ¸c-®oa-n« (J. Ardoino) cßn viÕt r»ng: “XÐt cho cïng th× kh«ng bao giê cã mét ph−¬ng ph¸p d¹y häc n o kh«ng cã dù ¸n” (Finalement, il n’y a jamais de pÐdagogie sans projet). 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân bậc trung học phổ thông
45 p | 546 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần công dân với đạo đức môn GDCD lớp 10 THPT
28 p | 406 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp dạy học tự nhiên và xã hội lớp 1
3 p | 404 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp học theo dự án trong môn Địa lý về vấn đề BĐKH
27 p | 525 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy và học môn Giáo dục công dân ở bậc THPT
22 p | 671 | 47
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng giải một số bài toán có liên quan
16 p | 257 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp dạy và học tích cực trong môn Vật lý 7
13 p | 336 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng kiến thức liên môn vào dạy học chương “lượng tử ánh sáng” Vật lý lớp 12 theo phương pháp dựa trên vấn đề
54 p | 223 | 44
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng bài tập gây hứng thú trong giảng dạy chương Nitơ – Photpho
32 p | 208 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số công thức để giải nhanh bài tập trắc nghiệm trong hóa học vô cơ
50 p | 193 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp ảnh điện để giải một số bài tập tĩnh điện
41 p | 301 | 28
-
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phần mềm GSP hỗ trợ dạy học khám phá dạng toán ứng dụng đạo hàm
25 p | 259 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng nguyên tắc sáng tạo TRIZ xây dựng bài tập sáng tạo chương “các định luật bảo toàn” Vật lý 10 - Trung học phổ thông
37 p | 150 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông
29 p | 280 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vấn đề nâng cao hiệu quả công tác thanh tra toàn diện trường phổ thông tại tỉnh Đồng Nai
17 p | 101 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng mô hình dạy học dự án vào dạy học bài glucozơ
40 p | 120 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức văn học trong dạy học một số nội dung phần Công dân với đạo đức môn GDCD lớp 10 nhằm tạo hứng thú trong học tập cho học sinh tại trường THPT Thái Lão
43 p | 34 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức tích hợp để dạy kỹ năng đọc hiểu - Unit 9 - Preserving The Environment - Tiếng Anh 10 thí điểm
71 p | 62 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn