
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Sketchpad (GSP) trong dạy các khái niệm mặt cầu, mặt trụ và mặt nón
lượt xem 3
download

Đề tài này nghiên cứu cách vận dụng Sketchpad (GSP) trong dạy các khái niệm mặt cầu, mặt trụ và mặt nón. Đề tài thuộc chương trình Hình học nâng cao lớp 12. Tuy nhiên không phải đối với mọi bài giảng hình mà phạm vi của nó là các khái niệm trong chương II cần tới yếu tố trực quan và thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Sketchpad (GSP) trong dạy các khái niệm mặt cầu, mặt trụ và mặt nón
- Mục lục A. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………………………....2 I. Lí do chọn đề tài …………………………………………………….. 2 II. Mục đích của sáng kiến kinh nghi ệm………………………………..2 III. Đối tượ ng và phạm vi nghiên cứu…………………………………..2 IV. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………2 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ………………………………………………..…..2 I. Cơ sở lý luận…………………………………………………………. 2 II. Thực tr ạng và giải pháp……………………………………………....2 1. Thực trạng…………. ……………………………………………...2 2. Giải pháp……………..…………………………………………… 3 2.1. Khái niệm về mặt tròn xoay... …………………………...3 2.2. Mặt trụ tròn xoay………………………………………...4 2.3. Mặt nón tròn xoay……………………………………......9 2.4. Mặt cầu………………………………………………….12 III. Hiệu quả của đề tài………………………………………………...17 C. KẾT LUẬN………………………………………………………………..17 1
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài Thực tiễn cho thấy khái niệm mặt tròn xoay là một mảng kiến thức khó dạy. Có nhiều nguyên nhân đó là đòi hỏi tư duy trực quan cao, và cách trình bày diễn tả cho học sinh bằng các công cụ truyền thống thường gặp khó khăn, trong khi th ời gian trên lớp lại hạn hẹp… Đứng trước nhiều yêu cầu, trong đó có yêu cầu cần đổi mới phương pháp dạy và học như hiện nay thì việc sử dụng các phươ ng tiện dạy học trực quan là một yêu cầu không thể thiếu đối với các giáo viên dạy toán. Phần mềm Geomestre’s Sketchpad (GSP) đã trở thành một phương tiện trực quan hấp dẫn đáp ứng đượ c các yêu cầu đó. Nó trợ giúp dạy học hình học, là công cụ để tạo ra các hiện tượng trực quan giúp học sinh quan sát, giải thích, đưa ra nhiều dự đoán và tiếp thu kiến thức nhanh nh ất. Vì lí do đó mà tôi đã chọn đề tài này. II. Mục đích của sáng kiến kinh nghi ệm Các vấn đề đượ c trình bày trong đề tài này có thể hỗ trợ cho các em học sinh trung học ph ổ thông có cái nhìn toàn diện hơn khi tiếp cận các khái niệm đòi hỏi tính thực tế và trực quan lớn. III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượ ng nghiên cứu: Đề tài này nghiên cứu cách vận dụng Sketchpad (GSP) trong dạy các khái niệm mặt cầu, mặt tr ụ và mặt nón. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài thuộc chương trình Hình học nâng cao lớp 12. Tuy nhiên không phải đối với mọi bài giảng hình mà phạm vi của nó là các khái niệm trong chương II c ần t ới y ếu t ố tr ực quan và thực tế. IV. Phương pháp nghiên cứu Phải tự nghiên cứu để tạo ra các hình động trên phần mềm trên Sketchpad. Thông qua những mô hình đượ c thiết kế sẵn khi dạy giúp học sinh đơn giản hóa những vẫn đề phức tạp, nhằm làm cho học sinh thấy đượ c những thế mạnh của việc sử dụng phần m ềm trên. Các mô hình và ví dụ minh họa trong 2
- đề tài này đượ c lọc từ các sách giáo khoa. Trong các tiết học trên lớp tôi đã dạy bài trên với nhiều cách để thấy đượ c tính ưu việt khi ứng dụng công cụ trên trong bài giảng. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận. Trong đề tài này sử dụng các mô hình động đượ c thiết kế trên Sketchpad. Giáo viên phải thành thạo các thao tác dựng hình từ đó mới thiết kế ra đượ c các mô hình theo từng khái niệm. Khi thể hiện từng b ước v ẽ thì trên mô hình các thao tác cũng như vậy. Hệ thống mô hình để dạy khái niệm được chuẩn bị chủ yếu giống nh ư trong SGK và có bổ sung. II. Thực trạng và giải pháp. 1. Thực trạng Làm cho học sinh nắm đượ c các vấn đề sau sẽ là rất khó khăn nếu dạy theo cách truyền thống. Hiểu đượ c định nghĩa của mặt cầu, vị trí tươ ng đối giữa mặt cầu và mặt phẳng, giữa mặt cầu và đườ ng thẳng. Hiểu đượ c định nghĩa mặt trụ, hình trụ, khối trụ, mặt nón, hình nón, khối nón. Xác định đượ c giao tuyến của các hình đó với các mặt phẳng. Hiểu đượ c và tạo ra được một số công thức tính diện tích xung quanh của các hình nêu trên. Từ khái niệm mặt tròn xoay đượ c giới thiệu nhằm giúp học sinh hiểu biết thêm một số mặt thường gặp trong thực t ế như các đồ gốm sản xuất bằng bàn xoay, vòng xuyến,... 2. Giải pháp 2.1. Khái niệm về mặt tròn xoay *Hoạt động 1. (Đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau ) +) Khi cho mp(P) quay quanh m ột đườ ng thẳng ∆ thuộc (P) thì: Mỗi điểm M thuộc (P), không thuộc ∆ , di động như thế nào? Trả lời: Trên một đường tròn có tâm thuộc ∆ , trong mặt phẳng vuông góc với ∆ 3
- Một đườ ng (L) thuộc (P), khác ∆ , tạo thành hình gì? Trả lời: Mặt tròn xoay Mặt tròn xoay đượ c tạo thành như thế nào? Trả lời: Mặt tròn xoay do một đườ ng (L) cùng mặt phẳng (P) với đườ ng thẳng ∆ tạo nên khi (P) quay quanh ∆ . 4
- Sau khi học sinh tr ả l ời xong t ừng câu hỏi, giáo viên cho hiện mô hình đã chuẩn bị sẵn lên màn hình máy chiếu và thực hiện các thao tác động để học sinh quan sát. Như vậy, để học sinh nắm đượ c khái niệm mặt tròn xoay, bằng việc tạo ra các hình động với sự trợ giúp của Sketchpad đã đơn giản vấn đề hơn nếu phải vẽ lên bảng bằng phấn thì sẽ mất rất nhiều thời gian và hình vẽ sẽ không đảm bảo trực quan. 2.2. Mặt trụ tròn xoay *Hoạt động 2. Khái niệm mặt trụ, hình trụ và khối trụ ( Học sinh đọc SGK và trả lời các câu hỏi) Mặt trụ tròn xoay đượ c tạo thành như thế nào? Trả lời: Do một đườ ng thẳng song song v ới đườ ng thẳng ∆ , trong mặt phẳng (P) 5
- Quay quanh ∆ Khi học sinh trả l ời xong, giáo viên cho hiện hình đã chuẩn bị sẵn trình chiếu. Hình trụ tròn xoay đượ c tạo thành như thế nào? Trả lời: Do hình chữ nhật ABCD quay quanh AB Giáo viên: cho quay hình đã chuẩn bị sẵn trên màn hình máy chiếu 6
- Thế nào là khối trụ tròn xoay? Trả lời: Bao gồm hình trụ và các điểm bên trong của nó *Hoạt động 3. Tìm công thức tính diện tích xung quanh của hình trụ tròn xoay (Học sinh đọc SGK và trả lời các câu hỏi, trao đổi, thảo luận) 7
- Nếu cắt mặt xung quanh c ủa hình trụ theo một đườ ng sinh rồi trải ra trên một mặt phẳng ta được hình gi? Trả lời: Hình chữ nhật Tính diện tích hình chữ nhật vừa tạo ra? Tr ả l ời: S = a.b 8
- Từ việc triển khai hình như trên, hãy tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình trụ? Trả lời: Sxq = 2πRl; Stp = Sxq + 2πR (trong đó R là bán kính đáy, l là đườ ng 2 sinh) *Hoạt động 4. Tìm công thức tính thể tích khối trụ tròn xoay Thế nào là một hình lăng trụ đều nội tiếp một hình trụ cho trước? Trả lời: Các cạnh là các đườ ng sinh, đáy là đa giác đều nội tiếp đườ ng tròn đáy hình trụ. Giáo viên: cho hiện hình vẽ trên màn hình. 9
- Nhận thấy khi số cạnh đáy của hình lăng trụ đều nội tiếp hình trụ tăng lên vô hạn thì thế tích của khối lăng trụ tiến dần đến đâu? (giáo viên điều chỉnh số cạnh của lăng trụ trên hình vẽ để học sinh quan sát) Trả lời: Thể tích của khối trụ là giói hạn của thể tích lăng trụ đều nội tiếp khi tăng số cạnh đáy của khối lăng trụ lên vô hạn. Công thức tính thể tích khối trụ? Trả lời: Kí hiệu thể tích khối trụ là V, thể tích khối lăng trụ đều là VLT VLT = Sday .h , khi n + thì Sday πR 2 do đó V = πR 2 .h 2.3. Mặt nón tròn xoay *Hoạt động 1. Các khái niệm (đọc SGK và trả lời các câu hỏi) Mặt nón tròn xoay đượ c tạo thành như thế nào? Trả lời: Do một đường thẳng cắt ∆ , trong mặt phẳng (P) t ạo nên khi (P) quay quanh ∆ . 10
- Hình nón tròn xoay được tạo thành như thế nào? Trả lời: Quay tam giác vuông OMI, vuông tại I quanh OI O I M 11
- Khối nón tròn xoay? Trả lời: Bao gồm hình nón và các điểm trong của nó *Hoạt động 2. Diện tích xung quanh của hình nón Thế nào là một hình chóp đều nội tiếp một hình nón cho trước? Trả lời: Cùng đỉnh với hình nón, đáy là đa giác đều nội tiếp đườ ng tròn đáy hình nón. O H A K n = 15 12
- Khi tăng số cạnh đáy của hình chóp đều nội tiếp hình nốn lên vô hạn thì diện tích xung quanh c ủa hình chóp đó tiến dần tới đâu? Trả lời: Diện tích xung quanh của hình nón. 1 1 Giáo viên: Sxqc = n. h.a = na.h (n số cạnh đáy đa giác đều, a độ dài cạnh 2 2 đáy, h là khoảng cách từ đỉnh đến cạnh đáy) khi cho n + ta có n.a 2πR; h l . Nên Sxqc Sxq = πRl Vậy Sxq = πRl (R bán kính đáy, l đườ ng sinh) 1 Tương tự ta có V = πR 2 .h (h đườ ng cao) 3 13
- 2.4. Mặt cầu *Hoạt động 1. khái niệm (đọc SGk và trả lời các câu hỏi) Quan sát hình trên máy chiếu sau đó điền vào phiếu học tập Khái niệm Tính chất, quan h ệ Mặt cầu tâm O bán kính R là tập …………………………………………... hợp những điểm M ………………………………………….. Kí hiệu bằng tập hợp S(O;R)=…………………………………. AB là đường kính của S(O;R) khi ………………………………………….. CD là một dây cung của S(O;R) khi ………………………………………….. Điểm A nằm ngoài mặt cầu khi và ………………………………………… chi khi ………………………………………….. Điểm A nằm trên mặt cầu khi và chi ………………………………………… khi …………………………………………. Điểm A nằm trong mặt cầu khi và ………………………………………… chi khi …………………………………………. Cho nửa đườ ng tròn quay quanh ………………………………………… đườ ng kính AB của nó ta đượ c …………………………………………. 14
- *Hoạt động 2. Giao của mặt cầu và mặt phẳng Hãy quan sát trên máy chiếu sau đó trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập 15
- 16
- Khái niệm Tính chất, quan h ệ Mặt cầu không cắt mặt phẳng khi …………………………………………... và chỉ khi ………………………………………….. Mặt cầu tiếp xúc với mặt phẳng khi ………………………………………… và chỉ khi ………………………………………… Mặt cầu S(O;R) cắt mặt phẳng (P) ………………………………………… theo đườ ng tròn tâm H và bán kính ………………………………………… bằng Mặt cầu S(O;R) cắt mặt ph ẳng (P) ………………………………………… theo đườ ng tròn lớn khi và chỉ khi ………………………………………… Giáo viên: thu phiếu và chính xác hóa kết quả. *Hoạt động 2. Giao của mặt cầu và mặt phẳng Cho mặt cầu S(O; R) và đườ ng thẳng ∆ . Gọi H là hình chiếu vuông góc của O lên ∆ . Quan sát hình vẽ và điền vào phiếu học tập sau. 17
- Giáo viên: chỉ cần bấm vào các vị trí đã lập sẵn trên hình thì học sinh quan sát tốt hơn trong từng trường h ợp. 18
- 19
- Khái niệm Tính chất, quan h ệ Mặt cầu không cắt đườ ng thẳng khi …………………………………………... và chỉ khi ………………………………………….. Mặt cầu tiếp xức với đườ ng thẳng ………………………………………… khi và chỉ khi ………………………………………… Mặt cầu cắt đườ ng thẳng tại hai ………………………………………… điểm phân biệt A và B khi và chỉ khi ………………………………………… Mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện khi ………………………………………… và chỉ khi ………………………………………… III. Kiểm nghiệm của đề tài. Sau khi đề tài này được thực hành trên lớp và kiểm tra, đa số học sinh tiếp thu và vận dụng tốt. Bảng thống kê số phần trăm học sinh hiều bài và vận dụng đượ c. Lớp Dùng bảng và phấn Dùng bảng và mô Dùng phần mềm trên 12C3 hình tự làm 17% học sinh hiểu 55% học sinh hiểu 75% học sinh hiểu 50 HS bài và vận dụng đượ c và vận dụng được 8% học sinh vận dụng đượ c C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Qua các bài tập trong bài dạy vừa nêu trên ta thấy đượ c ưu điểm của việc ứng dụng phần m ềm trên cho ta một cách dạy trực quan, ngắn gọn và dễ hiểu. Mặc dù với tinh thần nghiêm túc, đầy trách nhiệm khi viết đề tài, đồng thời kết hợp với cả giảng dạy trên lớp để kiểm nghiệm thực tế, tuy nhiên trong quá trình viết sẽ khó tránh khỏi các khiếm khuyết rất mong đượ c sự đóng góp của đồng nghiệp để đề tài này có ý nghĩa thiết thực và bổ ích hơn trong nhà trường. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA HIỆU Thanh Hóa, ngày 20 tháng 5 năm TRƯỞNG 2016 CAM KẾT KHÔNG COPY 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân bậc trung học phổ thông
45 p |
550 |
80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần công dân với đạo đức môn GDCD lớp 10 THPT
28 p |
413 |
76
-
Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp dạy học tự nhiên và xã hội lớp 1
3 p |
408 |
67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng bản đồ tư duy trong phát triển nội dung bài mới môn Lịch sử
5 p |
343 |
62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp học theo dự án trong môn Địa lý về vấn đề BĐKH
27 p |
539 |
48
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy và học môn Giáo dục công dân ở bậc THPT
22 p |
674 |
47
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng giải một số bài toán có liên quan
16 p |
265 |
46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp dạy và học tích cực trong môn Vật lý 7
13 p |
342 |
45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng kiến thức liên môn vào dạy học chương “lượng tử ánh sáng” Vật lý lớp 12 theo phương pháp dựa trên vấn đề
54 p |
230 |
44
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng bài tập gây hứng thú trong giảng dạy chương Nitơ – Photpho
32 p |
211 |
33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số công thức để giải nhanh bài tập trắc nghiệm trong hóa học vô cơ
50 p |
199 |
32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp ảnh điện để giải một số bài tập tĩnh điện
41 p |
327 |
28
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phương pháp hàm số để tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất
36 p |
188 |
27
-
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phần mềm GSP hỗ trợ dạy học khám phá dạng toán ứng dụng đạo hàm
25 p |
272 |
27
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng nguyên tắc sáng tạo TRIZ xây dựng bài tập sáng tạo chương “các định luật bảo toàn” Vật lý 10 - Trung học phổ thông
37 p |
154 |
17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng giản đồ Vectơ quay trong giải bài tập dao động Vật lý 12
22 p |
185 |
17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông
29 p |
285 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng mô hình dạy học dự án vào dạy học bài glucozơ
40 p |
125 |
9


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
