Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên mầm non phục vụ yêu cầu phổ cập mầm non 5 tuổi
lượt xem 40
download
Từ thực tiễn tôi đã dựa trên cơ sở chương trình đào tạo trung cấp mầm non chính qui để xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên mầm non có liên thông để sau khi đào tạo ngắn hạn giai đoạn 1 thì người học có thể ra trường giảng dạy, các hè sau trở lại trường sư phạm để hoàn chỉnh chương trình đào tạo và được cấp bằng tốt nghiệp Trung cấp sư phạm mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên mầm non phục vụ yêu cầu phổ cập mầm non 5 tuổi
- Tên Đề Tài: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN GIÁO VIÊN MẦM NON PHỤC VỤ YÊU CẦU PHỔ CẬP MẦM NON 5 TUỔI I. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn: - Căn cứ Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015. - Căn cứ kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 19/01/2011 của UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 – 2015. - Căn cứ tình hình giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh còn 69 xã, phường, thị trấn chưa có trường mầm non, để đạt được yêu cầu phổ cập mầm non 5 tuổi đến năm 2015 phải cần đào tạo bổ sung thêm 1453 giáo viên mầm non, nhưng kế hoạch của trường Cao đẳng Sư phạm đào tạo theo chỉ tiêu từ năm 2010 - 2015 dự kiến cho ra trường khoảng 1200 giáo viên, như vậy theo tiến độ này thì đến năm 2015 thiếu khoảng 300 giáo viên mầm non, nhưng lại tập trung thiếu giáo viên vào giai đoạn đầu của kế hoạch vì hiện nay số giáo viên mần non hàng năm ra trường chính qui chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đề án phổ cập. Trên những cơ sở nêu trên, để có thể đáp ứng ngay trong đầu năm học 2012 - 2013 và những năm tiếp theo thì ngoài số giáo viên mầm non được đào tạo chính qui theo chỉ tiêu kế hoạch của trường Cao đẳng Sư phạm cần có phương án đào tạo khẩn trương số giáo viên mầm non để bổ sung kịp thời đầu năm học 2012 và 2013. Tuy nhiên nếu tổ chức đào tạo cấp tốc không theo chương trình đào tạo chính qui thì người học sau khi tốt nghiệp không được cấp bằng tốt nghiệp. Từ thực tiễn này tôi đã dựa trên cơ sở chương trình đào tạo trung cấp mầm non chính qui để xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên mầm non có liên thông để sau khi đào tạo ngắn hạn giai đoạn 1 thì người học có thể ra trường
- giảng dạy, các hè sau trở lại trường sư phạm để hoàn chỉnh chương trình đào tạo và được cấp bằng tốt nghiệp Trung cấp sư phạm mầm non. II. Chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên mầm non: - Tên chương trình: chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên mầm non. - Đối tượng: tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. - Số tiết: 320 tiết (Lý thuyết 290 tiết, thực tập 30 tiết). 1. Mục tiêu: 1.1. Phẩm chất: Yêu trẻ, chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. 1.2. Năng lực: - Có những hiểu biết cơ bản về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non về các phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ mầm non. 1.3. Kỹ năng: - Biết giao tiếp, phối hợp với đồng nghiệp và phụ huynh để tổ chức một số các hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ. 2. Nội dung chương trình: + Chương trình đào tạo: 320 tiết (lý thuyết 290 tiết, thực tập 30 tiết). TT Môn Học Số Tiết 1 Đặc điểm cơ thể trẻ em ( Giải phẩu sinh lý trẻ) 20 2 Vệ sinh chăm sóc trẻ em MN (Vệ sinh trẻ em) 15 3 Dinh dưỡng (Dinh dưỡng trẻ em) 20
- 4 Tâm lý học trẻ em (Tâm lý trẻ em) 30 5 Phương pháp giáo dục âm nhạc (PPGD âm nhạc) 20 6 Giáo dục học mầm non (Giáo dục trẻ em) 30 7 Phòng bệnh an toàn và sơ cấp cứu (Bệnh học) 20 Phương pháp phát triển ngôn ngữ và giao tiếp với trẻ (PP 8 20 Phát triển NN) Phương pháp làm quen với môi trường xung quanh cho trẻ 9 20 MN (PP cho trẻ LQMTXQ) Phương pháp làm quen với Toán (PP cho trẻ làm quen với 10 20 biểu tượng Toán) Phương pháp tạo hình cho trẻ (PP hướng dẫn hoạt động 11 20 tạo hình) Phương pháp làm quen tác phẩm VH cho trẻ MN (PP làm 12 20 quen VH) Phương pháp hướng dẫn một số bài tập vận động cho trẻ 13 20 (Múa và PP vận động theo nhạc) 14 Hoạt động vui chơi (Làm đồ chơi) 15 15 Thực tập 30 3- Bảng so sánh chương trình ngắn hạn và chương trình TCCN: Chương trình đào tạo ngắn hạn Chương trình đào tạo TCCN STT Tên môn học Số STT Tên môn học Số
- tiết tiết 1 Đặc điểm cơ thể trẻ em 20 1 GP Sinh lý trẻ 45 Vệ sinh chăm sóc trẻ Vệ sinh trẻ em 2 15 2 30 MN 3 Dinh dưỡng 3 Dinh dưỡng trẻ em 45 4 Tâm lý học trẻ em 4 Tâm lý trẻ em 45 Phương pháp GD âm PPGD âm nhạc 5 20 5 45 nhạc 6 Giáo dục học mầm non 30 6 Giáo dục trẻ em 60 Phòng bệnh an toàn và 7 20 7 Bệnh học 45 sơ cấp cứu Phương pháp phát triển 8 ngôn ngữ và giao tiếp 20 8 PP phát triển ngôn ngữ 45 với trẻ PP làm quen môi PP làm quen môi trường 9 trường xung quanh cho 20 9 45 xung quanh cho trẻ MN trẻ MN PP cho trẻ làm quen biểu 10 PP làm quen với toán 10 10 45 tượng Toán PP hướng dẫn hoạt động 11 PP tạo hình cho trẻ 20 11 45 tạo hình PP làm quen tác phẩm 12 20 12 PP làm quen văn học 45 VH cho trẻ MN
- PP hướng dẫn một số Múa và PP vận động 13 bài tập vận động cho 20 13 45 theo nhạc trẻ 14 Hoạt động vui chơi 15 14 Làm đồ chơi 30 15 Thực tập cuối khóa 30 15 Thực tập 6 tuần 16 Chính Trị 120 17 Tâm lý học đại cương 30 18 Giáo dục học đại cương 30 19 Tiếng anh 90 20 Giáo dục thể chất 90 21 Giáo dục quốc phòng 75 22 Toán cơ sở 30 23 Âm nhạc (nhạc lý) 30 24 Tin học 60 25 Tiếng việt 30 VH dân gian và VH thiếu 26 30 nhi 27 PP dạy học tích hợp 30 28 Sức khỏe tâm thần 30 29 PPGD Thể chất 45 4- Giải pháp thực hiện:
- - Trên cơ sở chương trình đào tạo TCSP mầm non của trường CĐSP Kiên Giang với tổng số tiết là 1410 tiết đào tạo trong 4 học kỳ (2 năm), tôi dã xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn nêu trên với 320 tiết để thực hiện trong 2 tháng hè với bình quân mỗi ngày 6 tiết dạy gồm các môn học chuyên môn cơ bản nhất của chương trình với tỉ lệ số tiết từ 50% đến 66% số tiết qui định của chương trình đào tạo Trung cấp nhằm giúp người học sau khi hoàn thành học ngắn hạn có thể thực hiện được công tác giảng dạy tại các trường mầm non các huyện còn thiếu nhiều. - Đối tượng và khu vực tuyển sinh: do các phòng GD và ĐT ở các huyện còn thiếu nhiều giáo viên mầm non tuyển học sinh Tốt nghiệp THPT có hộ khẩu tại huyện để sau 2 tháng đào tạo trở về phục vụ tại huyện đã tuyển sinh. III. Kết luận: Chương trình được xây dựng để đào tạo ngắn hạn giáo viên mầm non phục vụ yêu cầu thực hiện phổ cập mầm non 5 tuổi, đáp ứng yêu cầu thiếu giáo viên mầm non của một số huyện. Chương trình xây dựng để đào tạo ngắn hạn nhưng có tính liên thông để có thể tiếp tục đào tạo cho người học hoàn chỉnh chương trình Trung cấp Sư phạm Mầm non. Do đó chương trình được xây dựng nhằm giải quyết yêu cầu cấp bách trước mắt đồng thời có thể đáp ứng được mục tiêu lâu dài của việc sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non của ngành giáo dục tỉnh nhà vì sau khi những người được đào tạo chương trình này hoàn chỉnh chương trình TCSP Mầm non có thể liên thông lên Đại học Sư phạm Mầm non. Tháng 5/2012 Người viết SKKN
- Lê Ngọc Diệp DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015. 2/ Công văn số 03/KH-UBND ngày 19/01/2011 của UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015.
- 3/ Chương trình đào tạo giáo viên mầm non trình độ trung cấp của trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: "xây dựng môi trường xanh, sạch đẹp"
9 p | 2912 | 393
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng trò chơi học vần cho học sinh lớp 1
36 p | 1324 | 321
-
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM "XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO GÓC THƯ VIỆN"
4 p | 1162 | 173
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phong trào thi đua học tập thông qua công tác đội
13 p | 535 | 98
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường
25 p | 819 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường trung học phổ thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác
9 p | 309 | 39
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp
10 p | 413 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng bài tập gây hứng thú trong giảng dạy chương Nitơ – Photpho
32 p | 208 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số dạng biểu đồ địa lí trên Microsoft Excel 2010
30 p | 189 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
12 p | 150 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm – xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện
5 p | 222 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học Địa lý ở trường trung học phổ thông
10 p | 154 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm hỗ trợ đọc hiểu Vât lý phổ thông phần cơ học bằng tiếng Anh
7 p | 136 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm tuyển sinh và tổ chức thi tốt nghiệp nghề phổ thông
12 p | 124 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số dạng bài tập theo định hướng năng lực để rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh lớp 10
23 p | 123 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở trong đọc – hiểu tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
30 p | 157 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng câu hỏi, đề kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh về chủ đề truyện, kí, kịch sau 1975
61 p | 121 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng câu hỏi, bài tập để dạy tốt một tiết dạy
11 p | 114 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn