intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

52
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc dạy học tích hợp có thể áp dụng với tất cả các đối tượng học sinh. Với nội dung sáng kiến này, đối tượng áp dụng là học sinh lớp 10 học theo chương trình thí điểm. Khi áp dụng phương pháp dạy học này, giáo viên cần giúp học sinh lên kế hoạch cụ thể, giao việc cho từng thành viên của nhóm, hướng dẫn các kênh thu thập thông tin, cách lựa chọn thông tin cho sản phẩm của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading

  1. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading MỤC LỤC STT Nội dung Trang 1 Lời giới thiệu 2 2 Tên sáng kiến 2 3 Tác giả sáng kiến 2 4 Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến 3 5 Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 3 6 Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử 3 7 Mô tả bản chất của sáng kiến 3 8 Những thông tin cần được bảo mật 21 9 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 21 10 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp 21 dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu 11 Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử 21 hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu 12 Tài liệu tham khảo 22 1
  2. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Trong mỗi bài giảng trên lớp, giáo viên đều hướng dẫn học sinh bằng các câu hỏi gợi mở, liên hệ thực tế nhằm giúp các em có kiến thức sâu hơn, gần cuộc sống thực tế hơn. Trong các bài giảng về kĩ năng trước đây, tôi thường chuẩn bị cho các em những ngữ liệu cần thiết trong giờ để các em có thể sử dụng trong giờ diễn đạt được ý mình trước lớp. Kết quả là trong mỗi bài học như thế, giáo viên là người chủ động, học sinh thường luyện tập được ít, số lượng học sinh tham gia luyện tập hạn chế hơn, và các em tham gia có cảm giác làm việc thụ động - không có cơ hội thể hiện ý tưởng, sáng tạo. Tuy nhiên, trong bài giảng tích hợp liên môn, chính giáo viên phải chuẩn bị bài giảng đa chiều, có kiến thức tổng hợp hơn để từ đó giúp các em từng bước hình thành, bồi dưỡng các kĩ năng liên quan, nâng cao tư duy logic, và tăng cường khả năng tổng hợp kiến thức cho mình. Trong bài giảng của tôi, các em đã được đăng kí trước về nội dung mà các em quan tâm và chọn lựa. Việc giao nhiệm vụ trong nhóm và đôn đốc nhau hoàn thành nhiệm vụ giúp các em nêu cao tinh thần trách nhiệm với phần việc của mình. Để tìm tài liệu, các em cũng phải tích hợp các kênh thông tin, sắp xếp và rà soát cho nhau để có được sản phẩm là phần trình bày thuyết phục, có nội dung sâu và thông tin cập nhật. Vì được chuẩn bị trước, được chủ động hơn trong công việc và có cơ hội bộc lộ tài năng, thế mạnh của mình, các em thể hiện sự tự tin trong khi thuyết trình - đây là vấn đề rất quan trọng đối với các em trong giao tiếp xã hội hiện tại và sau này. Sau giờ dạy, tôi thấy thật sự vui và nhận thấy bài giảng của mình thành công trong chính cộng đồng mình sống khi tôi tận mắt chứng kiến đa số học sinh có ý thức tắt đèn, quạt trần khi các em ra sân học giờ thể dục hay trước khi về. Đây chính là lúc trách nhiệm công dân trong các em được đánh thức và phát huy. Chắc chắn rằng tôi sẽ áp dụng phương pháp dạy này nhiều nhất có thể. 2. Tên sáng kiến: Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Tiếng Anh 10 – Thí điểm) 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Trần Thị Dung 2
  3. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading - Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Viết Xuân - Số điện thoại: 0989.622.063 - E_mail: tranthidung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến - Tác giả: Trần Thị Dung 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến - Học sinh lớp 10 – Các trường THPT 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 22/ 03/ 2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Nội dung của sáng kiến: Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Tiếng Anh 10 – Thí điểm) I. Mục tiêu dạy học 1. Kiến thức - Môn Tiếng Anh: Đến cuối bài học, học sinh nắm được: + từ vựng liên quan đến môi trường và vấn đề bảo vệ môi trường. + phân biệt được các loại ô nhiễm môi trường, nguyên nhân và hậu quả của nó với sức khỏe của con người từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. + nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong việc tự bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên bằng các hoạt động thiết thực hàng ngày của bản thân. - Môn sinh học 12 (cơ bản): + Tiết 14 - Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen. Học sinh hiểu được tác động của việc sử dụng tài nguyên không khoa học làm cho môi trường bị suy thoái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người. Từ đó, các em nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải có các biện pháp sử dụng bền vững tài nguyên và ý thức bảo vệ môi trường. + Tiết 37 – Bài 35: Môi trường và các nhân tố sinh thái. Học sinh hiểu được vấn đề môi trường và các nhân tố sinh thái từ đó có hành động thiết thực bảo vệ môi trường sống. - Môn Hóa học 12 nâng cao: + Tiết 85 - Bài 58: Hóa học và vấn đề môi trường Qua bài này các em biết được vai trò của hóa học đối với việc bảo vệ môi trường trong sản xuất đời sống và học tập hóa học. Các em cũng hiểu rõ hơn về bản chất và 3
  4. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading hậu quả của việc làm ô nhiễm môi trường không khí – là hiện tượng làm cho không khí sạch thay đổi thành phần, có nguy cơ gây tác hại đến thực vật, động vật, sức khỏe con người và môi trường xung quanh. - Môn GDCD 11: + Tiết 18: Thực hành, ngoại khóa nội dung: mối quan hệ giữa kinh tế - môi trường ở Việt Nam, ở địa phương hiện nay. Học sinh thấy được mối quan hệ mật thiết giữa phát triển kinh tế và môi trường từ đó nâng cao ý thức cho các em về vấn đề bảo vệ môi trường sống song song với phát triển kinh tế sau này. + Tiết 24 – Bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. Học sinh biết được chính sách sử dụng tài nguyên thiên nhiên và vấn đề bảo vệ môi trường. + Tiết 26-27 - Bài 14: Công dân với cộng đồng Học sinh ý thức được những việc làm có lợi cho cuộc sống hàng ngày của cộng đồng mình, hành động và thuyết phục người khác làm theo những việc tốt của mình. - Môn Công nghệ 10: + Tiết 22 – Bài 19: Ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường. Học sinh biết được ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường sống từ đó giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường. - Môn địa lí 10 (Cơ bản): + Tiết 49 – Bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên + Tiết 50 – Bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững Học sinh biết được mối quan hệ giữa môi trường, tài nguyên thiên nhiên và sự phát triển bền vững. - Môn địa lí 11 (Cơ bản): + Tiết 3 – Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu Học sinh biết được vấn đề ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề mang tính toàn cầu tứ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. - Môn địa lí 12 (Cơ bản): + Tiết 16 – Bài 15: Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai. 4
  5. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading Học sinh hiểu được vấn đề bảo vệ môi trường là vấn đề cấp bách, mang tính toàn cầu và thiên nhiên dường như đang nổi giận. Từ đó các em có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. - Môn tin học: Các em hiểu và + Biết cách tìm kiếm thông tin trên mạng Internet + Biết cách quay video những cuộc thảo luận, biên tập video sau buổi thảo luận + Biết cách làm một bài thuyết trình Power-point. - Môn Tâm lý - giao tiếp: Học sinh được tìm hiểu kiến thức về tâm lý của con người khi tham gia thảo luận trình bày một vấn đề, kiến thức về giao tiếp một cách tế nhị, tôn trọng người nghe, cách thức để khơi gợi hứng thú và tạo sự tự nhiên, và niềm tin cho người khác. - Giáo dục bảo vệ môi trường: Các em nhận thức được thực trạng ô nhiễm môi trường, các loại ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường với chất lượng cuộc sống, sức khỏe. Từ đó, các em có ý thức cao hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường. 2. Kỹ năng Học sinh được hình thành và rèn luyện một số kỹ năng tổng hợp: - Môn Tiếng Anh: + Kỹ năng viết câu, viết đoạn văn. + Kỹ năng thuyết trình, phát âm Tiếng Anh - Môn sinh học 12 cơ bản: + Kỹ năng nhận ra các hiện tượng ô nhiễm môi trường bằng việc quan sát động thực vật và môi trường sông xung quanh. + Kỹ năng xử lý thông tin, áp dụng một số biện pháp để hạn chế việc ô nhiễm môi trường. - Môn Hóa học 12 nâng cao: + Kỹ năng nhận ra các hiện tượng ô nhiễm môi trường (môi trường không khí, môi trường nước và đất). + Kỹ năng xử lý cơ bản theo sơ đồ xử lí nước và khí thải công nghiệp (Trang 271). - Môn tin học: Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên mạng, kỹ năng quay video, kỹ năng tạo lập bài thuyết trình bằng Powerpoint. 5
  6. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading - Các bộ môn khác: phân tích, tổng hợp, giải thích các hiện tượng đời sống… - Liên quan tới Kỹ năng sống: + Kỹ năng lập kế hoạch. + Kỹ năng làm việc nhóm. + Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, kỹ năng làm chủ cảm xúc bản thân (khi gặp những ý kiến trái ngược với quan điểm của mình trong quá trình thảo luận). + Khả năng quan sát những vấn đề bức xúc trong cuộc sống. 3. Thái độ - Môn Tiếng Anh: Thông qua việc học bằng dự án với chủ đề này, học sinh: + Có ý thức làm việc khoa học, nghiêm túc, chủ động. + Có tinh thần đồng đội, phối hợp trong nhóm để làm việc hiệu quả. + Thái độ tôn trọng ý kiến của người khác, biết lắng nghe các quan điểm khác nhau. + Có cách nhìn đa chiều về môn Tiếng Anh trong trường phổ thông để từ đó tìm cho bản thân cách thức phù hợp tiếp cận bộ môn này. - Liên môn: Thông qua việc dạy học bằng dự án, học sinh chủ động, tự tin trong công việc, có ý thức xây dựng môi trường học tập, môi trường sống. II. Đối tượng dạy học của dự án Để thực hiện dự án đưa ra, tôi đã chọn đối tượng là học sinh lớp 10D1: - Số lượng: 38 học sinh - Một số đặc điểm khác của học sinh đã học theo dự án: + Trình độ: lớp 10D1 là đa số học sinh trong lớp nhận thức tương đối nhanh, chủ động trong học tập. + Trang thiết bị học tập: Các em học sách giáo khoa với cấu trúc, từ vựng đa dạng. Các nhóm có sử dụng các phương tiện để thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau: điện thoại, máy tính có nối mạng. + Tinh thần, thái độ làm việc: Vì học theo dự án là một cách học thú vị nhưng còn mới mẻ, nên cách học này trước hết cần một thái độ làm việc nghiêm túc, không ỉ nại, không trông chờ vào giáo viên. Các học sinh có tinh thần đoàn kết và tính tự giác, tích cực cao. III. Ý nghĩa của dự án 6
  7. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading Mô tả ý nghĩa, vai trò của dự án đối với thực tiễn dạy học, thực tiễn đời sống xã hội. 1. Đối với thực tiễn dạy học - Dạy học liên môn là một trong những nguyên tắc quan trọng trong dạy học nói chung và với môn Tiếng Anh nói riêng. Đây được coi là một quan điểm dạy học hiện đại, phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục. - Phương pháp dạy học này làm cho việc dạy Tiếng Anh và học Tiếng Anh không chỉ dừng lại ở việc thuyết trình, giới thiệu đơn thuần lý thuyết, nó thực sự đưa học sinh nhập cuộc, mang lại cho học sinh cơ hội được thực hành, biến lý thuyết đó thành sản phẩm trong thực tế. - Quá trình dạy học liên môn cũng đem đến cho bản thân người Giáo viên một cách nhìn toàn diện hơn về vấn đề dạy và học Tiếng Anh trong trường phổ thông qua cách nhìn của chính các em, từ đó có thể có những sự điều chỉnh phù hợp, hiệu quả hơn trong dạy học bộ môn. 2. Đối với thực tiễn đời sống - Để dạy học liên môn tốt, cần chỉ ra được sự phụ thuộc lẫn nhau giữa hiểu biết và hành động. Vì vậy chúng ta cần chuyển từ nghiên cứu sang triển khai ứng dụng, nghĩa là cần “gắn lý thuyết với thực tiễn đời sống” để tri thức khoa học trở thành bộ phận quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại. - Phát huy tính tự lực, tính trách nhiệm và khả năng sáng tạo của học sinh. - Phát triển năng lực giải quyết những vấn đề phức hợp, mang tính tích hợp. - Phát triển năng lực cộng tác làm việc và kỹ năng giao tiếp. - Rèn luyện tính bền bỉ, kiên nhẫn. - Phát triển năng lực tự phân tích, tự đánh giá. Unit 9: PRESERVING THE ENVIRONMENT - READING là một bài học trong chương trình TIẾNG ANH 10 Sách giáo khoa thí điểm. Nội dung kiến thức không chỉ cung cấp từ vựng cho học sinh đặt được câu đúng mà còn rất hữu ích trong việc rèn luyện cho học sinh những kĩ năng sống - phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề. Tôi đã lựa chọn hình thức dạy học tích hợp “Giáo dục sự ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường sống”. Nêu chủ đề, yêu cầu học sinh tìm hiểu về những vấn đề tồn tại trong cuộc sống hàng ngày ở chính cộng đồng mình và dành thời gian 8 đến 10 7
  8. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading phút cho các em được thực hành trình bày nội dung đã chuẩn bị. Vừa kết hợp tiếp thu kiến thức vừa thực hành, vận dụng thực tế để tạo hứng thú học tập cho các em. Khi tiếp thu kiến thức ở những bài học này, học sinh đã nhận thức được những quan điểm sống tích cực (có lí tưởng, giản dị, hoà hợp, tích cực, lạc quan, có trách nhiệm) với cộng đồng xã hội… Đặc biệt là các em được hình thành và phát triển những kĩ năng; biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống; biết đánh giá, phân tích những hiện tượng thường gặp trong thực tế đời sống xã hội và đề ra phương án giải quyết các hiện tượng đó ở các cấp độ từ nhà nước tới cá nhân trong cộng đồng vì một cộng đồng tốt đẹp hơn. IV. Thiết bị dạy học, học liệu - Thiết bị: Giáo án, bảng, máy vi tính, máy chiếu, máy ảnh, điện thoại di động, đĩa CD, bảng ghi chép… - Học liệu: kiến thức liên môn, kiến thức thực tế, nguồn Internets, tư liệu từ đồng nghiệp.... - Các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học dự án: + Bài giảng lý thuyết học theo dự án bằng Powerpoint. + Học sinh thiết kế bài luyện tập, kết nối Internet, sử dụng USB…chỉnh sửa, biên tập các tranh ảnh theo ý tưởng… + Giáo viên chèn các đoạn video thu âm học sinh khi trình bày vào giáo án của mình sau khi đã hoàn tất công việc. V. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học a. Mục tiêu: Như đã nêu trong phần 2 b. Nội dung: Bước 1: Lập kế hoạch – Thực hiện trong phần củng cố, hướng dẫn về nhà của tiết chính khóa (1 tuần trước). HS tìm thêm thông tin, tư liệu về các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, các loại ô nhiễm và ảnh hưởng của chúng lên chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người trong cuộc sống cộng đồng dựa trên nội dung bài học, sự hướng dẫn của giáo viên và quan trọng hơn cả là ý tưởng của chính mình. Phát phiếu gợi ý cho HS theo 4 tổ, các em có thể chọn vấn đề nghiên cứu hoặc tự tìm vấn đề thực tế cần giải quyết của mình với chủ đề: “Các loại ô nhiễm ở nơi em sinh sống và hậu quả của chúng.” 8
  9. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading Nguyên nhân Loại ô nhiễm Ảnh hưởng Giải pháp Kinh doanh đồ phế liệu Ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất Sử dụng thuốc bảo vệ Ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất thực vật và ô nhiễm không khí Ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất Xả rác bừa bãi và ô nhiễm không khí Đốt rác và xác thực vật Ô nhiễm không khí bừa bãi Gợi ý phân chia công việc trong mỗi nhóm: STT Công việc Số bạn phụ trách Ghi chú 1 Chụp ảnh, lấy tư liệu 4 2 Dựng bài thuyết trình powerpoint 2 3 Viết bài thuyết trình 2 4 Thuyết trình trước lớp 1 hoặc 2 Bước 2: Thực hiện kế hoạch dự án và xây dựng sản phẩm (Hoạt động vào thời gian ngoài giờ lên lớp + đầu giờ các buổi chuyên đề) - Giao nhiệm vụ cho nhóm, từng bạn trong nhóm và thời gian hoàn thành. - Tiến hành thu thập tư liệu, tìm thông tin. - Tổng hợp thông tin, soạn Powerpoint và hoàn thành báo cáo của nhóm/ tổ. Bước 3. Báo cáo kết quả trước lớp (Sử dụng trong tiết học và in thành văn bản) - Các nhóm báo cáo kết quả. - Nhìn lại quá trình thực hiện dự án. c. Cách thức tổ chức dạy học Giáo viên hướng dẫn, cố vấn các nhóm thực hiện nhiệm vụ do các em tự chọn. d. Phương pháp dạy học - Học liên môn, liên hệ thực tế. - Quan sát, đàm thoại, trao đổi, gợi mở. - Thảo luận nhóm, trình bày. e. Phương pháp kiểm tra đánh giá 9
  10. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading Đánh giá theo tiêu chí trong bảng kèm theo mục 7 và câu hỏi củng cố. g. Hoạt động của học sinh - Học sinh lựa chọn chủ đề, trao đổi theo nhóm, ghi tóm tắt nội dung. - Cùng giáo viên chọn lọc những nội dung để thực hiện dự án để tránh trùng lặp chủ đề. - Học sinh nêu các nhiệm vụ cần thực hiện, suy nghĩ và lựa chọn nhiệm vụ phù hợp với từng thành viên. - Phân công từng thành viên các nhiệm vụ phù hợp: + Lắng nghe và cùng tham gia + Thảo luận, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của nhóm. - Các nhóm trưởng lần lượt nêu kế hoạch của nhóm trước nhóm. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Các nhóm đều tìm hiểu chung về các vấn đề bức xúc các em nhận thấy ở cộng đồng mình (problems) liên quan đến ô nhiễm môi trường, về các hoạt động nhằm cải thiện tình hình và làm cho cuộc sống được cải thiện (suggested activities). - Nhiệm vụ của các nhóm: Tìm hiểu các loại ô nhiễm môi trường nơi em ở và các ảnh hưởng của chúng. - Các nhóm tiến hành tìm kiếm tư liệu theo nhiệm vụ đã nêu. - Từng nhóm nêu ý tưởng, phân tích, xử lý kết quả thu thập được và trao đổi về cách trình bày sản phẩm. - Xây dựng sản phẩm của nhóm. - Nghe ý kiến phản hồi của các thành viên trong nhóm và nhóm khác bổ sung, trả lời phản hồi (nếu có). - Báo cáo sản phẩm của nhóm. Có thể: + Trình chiếu Powerpoint + Trình bày ý tưởng qua tranh ảnh - Các nhóm lắng nghe các nhóm khác trình bày, góp ý, hỏi thêm về ý tưởng của bạn cho rõ ràng, bổ sung về phần trình bày của nhóm bạn. h. Hoạt động của giáo viên: - Giới thiệu vấn đề: Nêu nội dung bài học và nhiệm vụ cho học sinh. - Cho học sinh nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong dự án và tổng hợp thống nhất. 10
  11. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading - Những vấn đề nội dung của chủ đề cần giao cho từng nhóm để tiến hành tìm kiếm thông tin liên quan đến bài học. - Hướng dẫn các nhóm ghi sổ theo dõi tiến độ thực hiện, phân công nhiệm vụ trong nhóm, lập kế hoạch. - Theo dõi, nhận xét và bổ sung những công việc hay nội dung còn thiếu, giúp các em hoàn thành bản kế hoạch. - Theo dõi, tư vấn, giúp đỡ các em trong quá trình tìm kiếm tư liệu (khi các em gặp khó khăn). - Hướng dẫn học sinh một số kỹ năng thực hiện (kỹ năng xử lý thông tin sau quá trình thu thập thông tin; trình bày kết quả theo khả năng của mỗi nhóm, chọn người báo cáo trình bày, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe khi trình bày). - Theo dõi, giúp đỡ xử lý thông tin, cách trình bày sản phẩm của các nhóm. - Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận và phản hồi. - Nhận xét, bổ sung. - Tổ chức cho học sinh thực hiện. - Kết luận, tuyên dương các nhóm, cá nhân đã nỗ lực trong quá trình thực hiện nội dung bài học. VI. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập Cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh được giáo viên thực hiện theo những nội dung cụ thể của bảng sau: PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH HỌC THEO DỰ ÁN Tên người/nhóm đánh giá: Tổng điểm: .............../ 100 Tên đề tài: STT Tiêu chí Trên mức đạt Đạt Chưa đạt Ghi (10 điểm) (5 điểm) (3 điểm) chú 1 Chủ đề 2 Thông tin 3 Trình bày 4 Tính sáng tạo 11
  12. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading Tư duy tích 5 cực Làm việc nhóm 6 Tương tác với 7 nhóm khác Thái độ làm 8 việc Ấn tượng 9 chung Tổng điểm - Các nội dung trình bày: + Học sinh trả lời đúng trọng tâm của bài: 75%: hiểu bài mức độ tốt. + Dưới 25%: Chưa hiểu sâu nội dung cần khai thác trong bài. VII. Các sản phẩm của học sinh: - Sản phẩm của học sinh là các bài viết, hình ảnh các em đã tiến hành sưu tầm. Kết quả học tập của học sinh được thể hiện qua bản báo cáo của các nhóm trưởng bằng Powerpoint và dưới đây là nội dung bài của các nhóm mà các em đã tổng hợp được. Tổ 1: In our neighborhood, most of people earn their living by trading waste materials. People trade and collect dirty bags, especially plastic bags and old batteries. During the working progress, they discharge rubbish, toxic liquid even liquid containing lead into the environment. Besides that, they heat electric wire for copper, which makes dark smoke fly up. This causes environmental pollution such as water pollution and soil pollution. Their activities result in serious consequences which most of people do not know about. It brings many fatal diseases to all people about skin, digestive system and respiratory system. In addition, environmental pollution is killing a lot of kinds of vegetation around. This will still continue if people don’t stop their own actions. 12
  13. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading So what should we do now? Firstly, to deal with our neighborhood’s problems, I think the local authority need to have plans to build trade village areas for them to work in and have to prohibit and fine heavily to anyone whose activities cause pollution. Secondly, people should plant many trees around to clean the air. Finally, we organize educational programs to raise people’s awareness about protection of our environment, improve their consciousness to keep a green-clean-nice environment. That’s all for our presentation. Tổ 2: I would like to tell you something about pollution problems in our neighborhood. People living here are facing several kinds of pollution such as soil pollution, water pollution and air pollution. These problems are primarily caused by people’s buying and selling waste materials. It means that they earn their living by trading waste materials. Moreover, farmers use so much pesticides and insecticides in farming. Another reason is that people litter and vehicles emit toxic emission into the air. All those cause the environmental pollution. Admittedly, environmental pollution results in a number of consequences. For example, people may get many fatal diseases like cancer. Farmers have failure crops by acid rain, soil erosion. There is loss of wildlife habitat, water pollution. This also affects fish and wildlife population that require water of a certain purity for survival. All things mentioned, we recommend some solutions to these problems like rational using water resources, careful plant protection products. Besides, we should learn how to classify garbage to reuse, recycle. Moreover, it is advisal that we take the bus or ride a bike, which reduces pollution. Last but not least, we should burn the garbage reasonably. That’s all for our presentation. Tổ 3: Nowadays, Our neighborhood faces environmental pollution especially water pollution. The reason for this matter is that untreated wastewater from many factories is discharged into the channel or river every day. Moreover, domestic waste from raising cattle and fowls of the house hold in the countryside also results in pollution. The household waste disposes into soil. It causes pollution. Another reason is using 13
  14. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading chemical in agriculture. To protect the environment, the consciousness of human is the most important. Polluted water has a bad effect on our life, for example, it is very harmful to our health, kills many creatures and destroys life on the earth. As a result, people may catch a number of fatal diseases. So the government should carry out laws to punish the person whose actions damage the environment. As students, we should take part in educational programs to raise people’s awareness to protect our environment and green campaigns to make the environment green – clean – nice. Let’s protect fresh water resource and our beautiful life. Tổ 4: Our presentation is about the pollution in our local area. After doing a research about the environment, we found that local people use so much chemical in farming. That action causes many consequences to environment such as polluted water and infertile soil which make living standard decrease. So we have to take actions now. We suggest 2 solutions. The first one is that people should use simple fertilizers from recycled scraps and food waste. And the rest is that they should make full use of biological pesticides. That is our presentation. Thanks for your attention. Minh chứng kết quả học tập của học sinh qua dự án - Những năm trước, dạy học qua dự án chưa được áp dụng ở trường phổ thông, các em trình bày ý tưởng, suy nghĩ, nhận định của mình bằng lời hoặc viết tay ngay trong giờ học. Vậy nên, vốn từ vựng các em sử dụng được tương đối ít và ý tưởng thường hời hợt, qua loa, làm cho xong nhiệm vụ hoặc có những học sinh không biết làm gì chỉ mong cô giáo không để ý đến mình và do đó mình không phải nêu ý kiến. Tóm lại, các em có cách học thụ động, nghèo nàn. Bên cạnh đó, những kiến thức của các bộ môn khác mà các em được học không được thể hiện nhiều như kĩ thuật làm Powerpoint, các em cũng không có cơ hội được sử dụng nên lâu dần sẽ quên. Sự liên hệ bản thân rất ít. Kiến thức của các em không thể hiện sự tổng hợp có chiều sâu. - Sau khi thực hiện thí điểm một số bài học liên môn, kết quả học tập môn Tiếng Anh của học sinh được cải thiện rõ rệt. Các em không chỉ có được kiến thức và từ vựng Tiếng Anh mà còn được bổ sung thêm những kiến thức xã hội, công nghệ thông tin, thực tế đời sống xã hội, đặc biệt là vấn đề các hoạt động nhằm xây dựng cuộc sống cộng đồng tốt đẹp hơn. Nhất là được rèn luyện thái độ học tập chủ động, những kĩ năng sống bổ ích. 14
  15. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading Minh chứng qua phiếu khảo sát sau: - Tổng số học sinh: 38 em. 1. Trước khi áp dụng bài dạy tích hợp Nội dung yêu cầu Khó khăn Bình thường Rất thích Việc thu thập tài liệu về các mảng cuộc sống xã 20 HS 12 HS 6 HS hội và các khu vực sống. Ngại trình bày Bình thường. Thích được trình bày Việc tự trình bày kiến thức thu thập trong phần I (Tìm hiểu chung + kết 19 HS 12 HS 7 HS hợp khi củng cố bài). 2. Sau khi áp dụng bài dạy tích hợp Khó khăn Bình thường Rất thích. 1. Việc thu thập tài - Không có máy - Đơn giản, có thể - Đam mê học liệu, về các vấn đề tính, ngại ra quán thực hiện, không Tiếng Anh, thích quan tâm về các Internet, tìm ý khó khăn. tìm tài liệu. Tăng lĩnh vực đời sống. tưởng 1 cách đối hiểu biết. Rèn luyện phó. được trình độ tin học. 10 HS 16 HS 12 HS Ngại trình bày Bình thường Thích được trình bày 2. Việc tự trình bày -Khả năng nói kém. - Muốn bày tỏ khả - Rất hứng thú. kiến thức thu thập - Ngại ngùng. năng, nhận thức. - Rèn kĩ năng giao tiếp. - Mong nhận được 15
  16. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading phản hồi từ phía giáo viên và các bạn. 15 HS - Được điểm cao. 10 HS 13 HS Không thích Bình thường Rất hiệu quả 3. Cách học như - Phải làm việc - Hiểu được nhiều vậy có hiệu quả nhiều, trước khi đến kiến thức. không? lớp nhưng vẫn có - Tự tin. khả năng thực hiện. - Được điểm cao. 6 HS 15 HS 17 HS Tuy rằng tác phẩm của các em còn có những thông tin chưa đủ sâu hoặc bao quát hết các vấn đề xã hội, xong các em đã tạo cho mình phương pháp học tích cực sáng tạo. Sản phẩm của các em đã thu hút tất cả các bạn trong nhóm cùng tham gia. Tôi rất hi vọng phương pháp này sẽ giúp các em học mà chơi đạt hiệu quả cao, có thể tái tạo sức lao động. VIII. Giáo án minh họa P.D: Mar 15th 2018 §88 – Unit 9: PRESERVING THE ENVIRONMENT Period 4: READING A. Aims/ objectives of the lesson 1. Language focus Sts will be able to: - use words and phrases related to environmental impacts and preservation. - identify different types of pollution and understand the causes and negative effects of pollution on our environment and health. - read for general ideas and specific information about threats to the natural environment. - talk about pollution problems and suggest solutions to them. 2. Skills 16
  17. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading - read for general ideas and specific information about threats to the natural environment. - talk about consequences of polluted environment. - listen to talks about consequences of polluted environment. 3. Attitudes - help students know more about the facts of pollution and take actions to make the environment cleaner and greener. - raise students’ awareness of protecting the environment and spreading that activity in community. - motivate students to lead a healthy life. B.Teaching methods - Integrated, mainly communicative - Pair, group, the whole class and individual work C. Teaching aids - Students: textbooks and notebooks - Teacher: textbook, disk and lesson plan and pictures D. Teaching procedure I. Class organization - Greeting - Checking the attendance: Class Attendance 10D1 Teaching date 22/ 03/ 2018 - Set the scene II. Checking the previous lesson - No III. New lesson Teacher’s & students’ activities Contents I. Warm up: - Ask students to watch clips about Watch two extracts of clips and answer the 17
  18. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading pollution and its impacts. questions: - Ask them to discuss the questions in 1. What is the first clip about? pairs then present the answers to the 2. What about the second one? class. - Feedback and give suggested answers - Give the class some comments and 1. It’s about pollution problems. lead to the new lesson. 2. It’s about the impacts of pollution and its consequences. - Ask students to look at the picture II. Before you read: and describe it. - Ask some guiding questions to - Students’ answers: varied facilitate them 1. What can you see in the picture? Is Activity 1. What do you think the it an altar? environmental impact in each photo is? 2. How do you know that? Read the text quickly and check your 3. Can you see the peach blossoms? answers. 4. What is laid on the altar? - Feedback and give the correct answers Picture a: Noise pollution. Picture b: Water pollution. Picture c: Air pollution. Picture d: Soil pollution. - Ask them if they have any new words. Activity 2. Quickly read the text and select - Explain the meaning of new words the best title. and help students to pronounce them. * Presenting vocabulary - Practice pronouncing the new - namely (adv): đó là, cụ thể là words. - aircraft (n): máy bay - Make sentences with using them. - rocket (n): tên lửa - vegetation (n): thực vật - greenhouse effect: hiệu ứng nhà kính - Ask students to read the instruction - psychological (a): tâm lý and the options carefully. - blockage (n) : sự bao vây 18
  19. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading - Ask them to underline the key - for the sake of: vì lợi ích của … words so that they can guess the content of the text. * Feedback and give the correct answer. - Ask them to skim the text quickly, c. Environmental pollution share their ideas with a partner. III. While you read: - Check the answer. Activity 3. Match each highlighted word in - Have students understand the the text with the correct definition below. requirement of this activity. - Feedback and give the correct answers - Write all the highlighted words from 1. ecosystem the text on the board. 2. pesticides - Go over the definition with the 3. inorganic whole class and make sure that they 4. vegetation know them well. 5. fertilizer - Check comprehension and have 6. pollutants students match the words in pairs. - Call some of them to present their answers to the class. - Give feedback and correct answers. - Ask students to read the instructions Activity 4. Are the sentences true (T) or carefully and underlined the key false (F)? Correct the false sentences. words of each sentences provided. - Feedback and give the correct answers - Encourage students to find out the 1. F (natural disasters: human activities) parts of the reading text relevant to 2. F (water pollution: air pollution) the statements. 3. T - Share their answers with a partner. 4. T - Call some student to give the 5. T answers to the class. 6. T - Check the answers as a class, encourage students to justify their choices by referring to the relevant information in the reading text and 19
  20. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading correct the false statements. IV. After you read: - Divide the class into 4 groups. Activity 5. Discuss the types of pollution in (Students prepared this activity at your neighborhood and their consequences. home.) (- the answer is varied) - Ask students to present what they 1. Problems of pollution prepared based on answering 2. causes and effects questions: - diseases 1. What type of pollution is there in - disorder of gene your neighborhood? - death of species 2. What are the causes and effects? 3. Suggested solutions 3. How can we help reduce this type of pollution? - Ask students of other groups to give comments. - Give feedback. IV. Consolidation - Vocabulary related to preserving the environment - Summarize the main points V. Homework - Vocabulary related to preserving the environment - Do the task again - Read Unit 9 - Speaking at home 7.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến - Việc dạy học tích hợp có thể áp dụng với tất cả các đối tượng học sinh. Với nội dung sáng kiến này, đối tượng áp dụng là học sinh lớp 10 học theo chương trình thí điểm. - Về điều kiện cơ sở vật chất không đòi hỏi nhiều chỉ cần phòng học có màn chiếu và máy chiếu vì bài thuyết trình của học sinh được trình bày cùng với bản powerpoint. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2