SKKN: Giúp học sinh phát triển khả năng tự học môn Tiếng Anh
lượt xem 283
download
Sáng kiến “Giúp học sinh phát triển khả năng tự học môn Tiếng Anh” giúp các em hiểu được cách học môn tiếng Anh, giúp các em phát triển khả năng tự học môn tiếng Anh và các em tiến bộ trong học tập đối với bộ môn này. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến trên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Giúp học sinh phát triển khả năng tự học môn Tiếng Anh
- SỞ GD& ĐT TỈNH NINH THUẬN TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI GIÚP HỌC SINH PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG TỰ HỌC MÔN TIẾNG ANH Người viết: NGUYỄN NHẬT BÍCH LÊ Năm Học: 2009-2010
- I. HOÀN CẢNH PHÁT SINH Tính tự giác trong học tập là khả năng tự chịu trách nhiệm về việc học của mình. Sự tự giác trong học tập có liên quan đến quá trình học và nội dung học. Sự tự giác trong học tập có ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập. Khả năng tự học được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp cho người học không chỉ có thành tích học tập tốt mà còn có được những kiến thức sâu rộng. Chúng ta phải thừa nhận rằng học sinh không thể học hết mọi thứ ở trường vì vậy nhiệm vụ của giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức trên lớp mà còn phải hướng dẫn cho học sinh cách học, phương pháp học, trang bị cho học sinh khả năng tự học để biết cách tự rà soát kiến thức mình đã học, tự tìm hiểu sâu hơn những gì mình đã học trên lớp, và giảm bớt thái độ mọi việc đều trông chờ ở giáo viên. Đối với bộ môn tiếng Anh, việc giúp đỡ học sinh phát triển khả năng tự học là rất cần thiết. Môn tiếng Anh đòi hỏi người học có tính chuyên cần cao vì sự đa dạng của kiến thức ngôn ngữ và các kỹ năng ngôn ngữ. Vì vậy rất cần sự phối hợp giữa việc học trên lớp và sự tự rèn luyện thêm ở nhà. Nếu đánh giá đúng mức về học sinh trong lớp 11 chuyên Anh do tôi phụ trách thì chỉ có được 5 em trong số 30 học sinh là thực sự có tính tự giác trong học tập và đạt kết quả cao đối với môn học. Hầu hết các học sinh đều không tự giác hoàn thành bài tập mà giáo viên yêu cầu phải làm ở nhà, các em chờ đến giờ học kế tiếp để biết chắc chắn rằng giáo viên có tính điểm cho phần bài tập đó hay không thì mới bắt đầu làm bài. Các em chỉ tích cực đối với các hoạt động có tính điểm. Các em quan tâm duy nhất là điểm. Điểm là yếu tố kích thích các em làm việc. Các em chỉ quan tâm đến phần nào sẽ được kiểm tra. Các em chưa thấy được tầm quan trọng của các hoạt động trong một tiết học. Các em chỉ lo lắng cho kết quả học tập mà không nhận ra giá trị của quá trình học tập. Tình trạng phổ biến nhất là các em không ôn lại các bài học hàng ngày mà đợi đến lúc có bài kiểm tra thì hốt hoảng và đề nghị giáo viên phải giới hạn bài học vì các em học không kịp. Nói tóm lại, các em chỉ học những phần nào có kiểm tra và rất sợ điểm thấp. Tình hình thực tế cho thấy rằng tính tự giác trong học tập không sẵn có trong tất cả các học sinh. Ngoài ra, các em chỉ quan tâm đến kết quả học tập mà không thấy
- được tầm quan trọng của quá trình học tập. Vì vậy, cần có sự giúp đỡ tích cực từ phía giáo viên. Các em phải được hướng dẫn rõ ràng, có hệ thống cách thức tự học để các em có được phương pháp học phù hợp đối với bộ môn, giúp các em thấy được kết quả học tập là do quá trình học tập quyết định, và giúp các em có khả năng tự kiểm tra đánh giá việc học của mình. II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN · Phạm vi đề tài: Hướng dẫn học sinh tự học môn tiếng Anh. · Đối tượng tham gia: 30 em học sinh lớp 11 chuyên Anh. · Mục đích và tác dụng: Giúp các em hiểu được cách học môn tiếng Anh. Giúp các em phát triển khả năng tự học môn tiếng Anh. Giúp các em tiến bộ trong học tập đối với bộ môn này. 1. CUNG CẤP TÀI LIỆU NGAY TỪ ĐẦU NĂM HỌC Dựa trên cơ sở chương trình theo sách giáo khoa, chương trình chuyên đề do Bộ giáo dục yêu cầu , chương trình tự chọn do giáo viên tự chọn lọc, tôi đã giới thiệu một số sách cho học sinh của tôi tìm mua ( hoặc photocopy ) để tự học, tự tìm hiểu thêm ở nhà · English Grammar In Use ( Raymond Murphy ) · Practical English Usage ( Michael Swan ) · Giải thích ngữ pháp tiếng Anh ( Mai Lan Hương & Hà Thanh Uyên ) · Luyện kỹ năng viết tiếng Anh trung học phổ thông ( Nguyễn Bảo Trang ) · Collection of reading passages · Tài liệu bồi dưỡng tiếng Anh 11 ( Nguyễn Phú Thọ ) Các tài liệu này cung cấp kiến thức bổ sung, củng cố và nâng cao những kiến thức đã được học ở trên lớp, kích thích các em tự nghiên cứu sâu hơn, làm bài tập thêm để củng cố các phần kiến thức đã được học trên lớp. Có những phần các em không thể học hết trên lớp các em phải tự tiếp tục hoàn thiện ở nhà .Có những phần các em chưa nắm bắt kịp ở trên lớp, hoặc trong quá trình làm bài tập các em gặp khó khăn , các em có thể tự tra cứu.Có những phần giáo viên chỉ giới thiệu trên lớp, các em phải tự học ở nhà.
- English Grammar In Use ( Raymond Murphy ): Đây là cuốn sách cung cấp cho các em kiến thức ngữ pháp cơ bản gồm 136 bài , mỗi bài tập trung vào một điểm ngữ pháp bao gồm lý thuyết và bài tập, lời giải thích dễ hiểu, các em có thể đọc bằng tiếng Anh hoặc song ngữ Practical English Usage ( Michael Swan ) Đây là sách tham khảo về ngữ pháp và cách sử dụng từ, dành cho học viên trung cấp và nâng cao, chứa đựng nhiều thông tin hữu ích và thực tiễn với nhiều mức độ khác nhau, từ vấn đề đơn giản đến những vấn đề nâng cao chuyên sâu. Các đề mục được giải thích ngắn gọn khoa học và sách được trình bày như một từ điển. Điều này giúp người học đọc tra cứu nhanh và tập trung vào những vấn đề mà họ quan tâm. Cuốn sách được trình bày mang tính thực hành cao. Mỗi đề mục đều có giải thích từ tổng quát đến nâng cao, ví dụ về cách sử dụng đúng và những ví dụ về những lỗi sai tiêu biểu. Phần giải thích thường là cách sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày. Giải thích ngữ pháp tiếng Anh ( Mai Lan Hương & Hà Thanh Uyên ) Đây là sách ngữ pháp tóm lượt tất cả các điểm ngữ pháp mà học sinh THPT thường gặp bao gồm lý thuyết và bài tập, đáp ứng được yêu cầu học và ôn tập cho học sinh. Luyện kỹ năng viết tiếng Anh trung học phổ thông ( Nguyễn Bảo Trang ) Đây là cuốn sách giúp học sinh THPT tiếp cận với từng thể loại viết. Đối với từng dạng viết khác nhau, cuốn sách giúp các em trả lời hai câu hỏi Viết cái gì và Viết như thế nào bằng cách cung cấp từ vựng và cấu trúc đặc thù cho từng thể loại viết, dàn bài và bài viết mẫu, giúp các em hiểu được phương pháp hướng đến viết là một quá trình hơn là sản phẩm cuối cùng. Ngòai ra, sách còn có các bài tập ứng dụng để rèn luyện kỹ năng viết liên quan đến thể loại viết đó. Collection of reading passages Đây là bộ sưu tập do học sinh ( em Lương Hoàng Kim ) trong lớp 11 Anh cung cấp, bao gồm 50 bài đọc trong các sách TOEFL về nhiều đề tài khác nhau như sinh vật, địa lý, vật lý, thiên văn,lịch sử, văn học, nghệ thuật. Tài liệu này giúp các em làm quen với từ vựng đa dạng phong phú trong nhiều lĩnh vực khác nhau cũng như giúp rèn luyện cho các em cách làm bài Reading có hiệu quả. Tài liệu bồi dưỡng tiếng Anh 11 ( Nguyễn Phú Thọ ) Cuốn sách này cung cấp cho các em kiến thức về Idioms, collocation, phrasal verbs, vocabulary, sentence transformation. Mỗi bài được trình bày rõ ràng, dễ
- hiểu bao gồm lý thuyết và bài tập. Sách còn cung cấp 10 bài Practice test, giúp học sinh ôn tập và kiểm tra, đánh giá lại các kiến thức ngôn ngữ đã học Việc cung cấp tài liệu ngay từ đầu năm học rất quan trọng, giúp các em hiểu rõ mục tiêu các em cần phải đạt được trong chương trình học của mình. Tạo điều kiện thuận lợi cho các em được làm quen với tài liệu ngay từ đầu, có thời gian để học tâp và tìm hiểu các tài liệu, các em sẽ chủ động phân bố thời gian, không có sự dồn ép, áp lực. Điều này giúp kích thích sự tự giác trong học tập thông qua việc phải tìm hiểu các tài liệu đó. 2. HƯỚNG DẪN CÁCH HỌC VÀ KIỂM TRA Kiến thức trong sách giáo khoa là phần khởi xướng cho các em học chuyên sâu trong các tài liệu nêu trên. Các em được hướng dẫn phần trọng tâm của bài, các em sẽ tiếp tục đọc phần mở rộng và làm bài tập ở nhà. Tôi quy định quỹ thời gian cụ thể để đôn đốc các em hoàn tất phần bài tự học. Sau đây là một vài ví dụ cụ thể về cách thức tôi đã hướng dẫn các em tự học trong các tài liệu mà tôi cung cấp ngay từ đầu năm học. Grammar: Khi các em học kiến thức về Modal perfect trong sách giáo khoa, tôi hướng dẫn các em đọc hiểu lý thuyết về Modal perfect trong cuốn English Grammar In Use, và các em được yêu cầu làm bài tập ở nhà trong cuốn này và cuốn Practical English Usage. Sau thời gian là 1 tuần tôi sẽ kiểm tra các em và giải đáp những thắc mắc chung của cả lớp. Reading: Trong tài liệu có 50 bài đọc, tôi dạy trên lớp 15 bài, phần tự học của các em là 35 bài. Tôi hướng dẫn cho các em cách làm bài Reading có hiệu quả. Chẳng hạn như không hoảng sợ khi gặp từ mới, không cần phải hiểu hết tất cả các từ trong bài mà vẫn có thể làm bài được, biết cách suy luận nghĩa của từ trong tình huống, hoặc từ cấu trúc của câu, vừa đọc vừa trả lời câu hỏi, chứ không đọc hết bài rồi mới bắt đầu trả lời câu hỏi. Sau khi làm bài xong thì mới đọc kỹ lại để hiểu tường tận cả bài và học từ vựng và cấu trúc. Thời gian cho các em tự học là 18 tuần, sang học kỳ II mới kiểm tra các em, tôi chọn ra 4 bài ngẫu nhiên để kiểm tra. ( Tôi có đính kèm 4 bài kiểm tra đọc hiểu ở phần phụ lục). Writing:
- Từ những yêu cầu trong sách giáo khoa, tôi hướng dẫn các em học lý thuyết trong sách Luyện kỹ năng viết tiếng Anh trung học phổ thông ( Nguyễn Bảo Trang ), các em học cách viết đoạn văn, bài luận, mô tả biểu đồ, cho các em làm bài tập ứng dụng, và cuối cùng tôi cho đề tài để các em viết ở nhà. Các bài viết hay của các em đều được đọc trước lớp cho các bạn học hỏi. Và tôi cũng sửa những lỗi sai thường thấy ở các em. Các em đã viết một số chủ đề như: · Friendship · Hobbies · An Embarrassing experience · The first impressions of your school · How important is self-study ( Tôi đính kèm các bài viết về các đề tài này của các em ở phần phụ lục ) Trong học kỳ II của năm học, mỗi tuần tôi cho kiểm tra 1 lần trên lớp, bài kiểm tra tổng quát gồm các phần như ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu, viết. Sau mỗi bài kiểm tra, tôi giải đáp thắc mắc những lỗi sai thường thấy ở các em, và đề nghị các em về tự xem lại để khắc phục. Tôi cũng ghi nhận lại kết quả của bài kiểm tra, chúng tôi thường nói đùa với nhau rằng đây là biểu đồ tăng trưởng của trẻ sơ sinh, trẻ nào sụt cân thì phải tự giác bồi bổ cơ thể. Việc kiểm tra nhiều lần trên lớp là hình thức giúp các em thấy được những gì mình đạt và chưa đạt , giúp các em ôn lại, củng cố kiến thức và nắm vững những kiến thức đã học trước đó. Tạo cho các em một thói quen tự tìm hiểu thấu đáo, đầy đủ những kiến thức đã học, tăng cường sự tự giác trong học tập và các em hiểu được rằng giáo viên luôn theo dõi quá trình học của các em. ( Tôi đính kèm 1 bài kiểm tra mẫu ở phần phụ lục ) 3. GIÚP HỌC SINH NHẬN THẤY ĐƯỢC TÍNH THỰC TẾ CỦA MÔN HỌC Sự tự giác làm việc độc lập tùy thuộc vào mức độ hứng thú và sự tự tin , khả năng học độc lập còn tùy thuộc vào kiến thức sẵn có của học sinh. Nếu làm cho các em thấy được tính thực tế của môn học thì chắc chắn các em sẽ có được sự thích thú đối với môn học, làm cho các em muốn học và tự giác học.
- Các em đã đọc, đã nghe bình luận nhiều trên báo, đài rằng tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, là ngôn ngữ giao tiếp chung của mọi người đến từ nhiều đất nước khác nhau. Nó là yêu cầu hàng đầu khi tuyển việc làm và khi bạn có vốn tiếng Anh vững vàng thì bạn đã có thành công một nửa để có được việc làm. Tuy nhiên những lời bình luận chưa tác động các em một cách thuyết phục, các em vẫn có thái độ chờ lên đến Đại học rồi tính tiếp. Vì vậy, phải làm sao cho các em hiểu được mục tiêu cuối cùng của việc học tiếng Anh là phải sử dụng được ngôn ngữ này để giao tiếp. Tôi khuyến khích các em xem truyền hình cáp vì các em sẽ học được tiếng Anh thực tế trong cuộc sống và các em sẽ tự nhận thấy được mình phải trau dồi thêm từ vựng và ngữ pháp để hiểu được thông tin nhanh chóng; điều này kích thích việc tự học đối với môn tiếng Anh rất cao. Kênh truyền hình mà các em thích nhất và hay chia sẻ với nhau trong lớp là kênh NHK World. Đây là kênh truyền hình của Nhật, nhưng phát thanh viên nói tiếng Anh khá hay và nói chậm hơn kênh BBC, và có kèm theo phụ đề bằng tiếng Anh, giúp các em nắm bắt thông tin dễ dàng. Đặc biệt, các em rất thích xem các phim hoạt hình trên kênh Disney Channel, hoặc các phim trên Star Movies, Star World, HBO. Tính thực tế của môn học còn tác động đến các em rõ nét trong các tiết học Listening & Speaking. Khả năng sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp được thực hành nhiều nhất là trong các tiết này. Giáo trình cho kỹ năng Listening mà tôi chọn cho các em học trên lớp là Tactics for Listening ( Jack C. Richard). Đây là giáo trình cung cấp cho các em tiếng Anh giao tiếp với các chủ đề rất thực tế như công việc, nhà ở, kinh doanh, nấu ăn, truyền hình, tình bạn, các kỳ nghỉ, tin tức, quan điểm, những người nổi tiếng, thức ăn và dinh dưỡng, những tình huống khó xử. Cả lớp nghe, hiểu và đáp trả bằng tiếng Anh hoặc nửa Việt nửa Anh rất tự nhiên, rất thú vị. Các em lặp lại những câu trong bài hoặc sử dụng từ của mình để trả lời các câu hỏi. Các em bắt chước nhanh cách nói của ngưới bản xứ, và nắm bắt được từ vựng rất nhanh trong các tiết Listening. Trong các tiết Speaking cho các em trình bày trước lớp, các bạn lắng nghe và đặt câu hỏi, các em luôn học hỏi được cách giao tiếp bằng tiếng Anh của bạn cũng như là tự xem xét lại bản thân để tự giác khắc phục những thiếu sót về kiến thức. Sau đây là những lời tự nhận xét đánh giá về bản thân của các em: · Em Nguyễn thị Thanh Hường:“ Em cảm thấy rất vui và thú vị khi trình bày trước lớp và bị mọi người “cấu xé”. Trong quá trình nghe các bạn nói, em cũng rút ra được vài điều hay ho như một số từ mới và những điều trong cuộc sống mà em chưa từng trải nghiệm. Em rút ra một số kinh nghiệm cho
- bản thân khi trình bày. Không nên sử dụng những từ ngữ quá “hàn lâm”, nên cố gắng càng đơn giản về từ và ngữ pháp càng tốt. Sau vài lần trình bày, em cảm thấy vốn từ của mình còn yếu, cần trau dồi thêm” · Em Lương Hoàng Kim: “Khi đứng trình bày trước lớp, em đã phát hiện ra một điều mà trước đây mình không thèm để ý: từ vựng quá yếu. Khi các bạn đặt câu hỏi, em nghe hiểu nhưng lại không biết dùng từ nào để trả lời. Em phải gấp rút về nhà để chấn chỉnh ngay. Hiện giờ, em đang trau dồi từ vựng và cách phát âm để lần sau có dịp trổ tài” · Em Phan Mỹ Nhi: “ Việc trình bày trước lớp giúp em vận dụng vốn từ một cách hiệu quả, trả lời câu hỏi của bạn một cách nhanh chóng, đầu óc được làm việc một cách tối đa. Khi trình bày, giúp em tự tin hơn trước đám đông, biết được mình thiếu sót chỗ nào: độ lưu loát, số lượng từ vựng. Hơn nữa, khi nghe các bạn trình bày lại thì học được từ vựng, cách phát âm của bạn. Qua đó, em thấy mình cần bổ sung lượng từ vựng, học lại cách phát âm, cố gắng không không chuyển dịch máy móc từ Việt sang Anh mà phải chuyển cả cấu trúc” Bằng các hoạt động giao tiếp trong giờ Listening & Speaking trên lớp kết hợp với việc khuyến khích các em xem truyền hình cáp ở nhà để vừa học vừa giải trí, tôi đã giúp các em thấy được tính thực tế của môn học, giúp các em có được hứng thú đối với môn học, điều này giúp các em tự giác trau dồi kiến thức của mình. 4. CÁC BÀI VIẾT CỦA HỌC SINH VỀ CÁCH HỌC TIẾNG ANH Trong quá trình tự học, mỗi em tự rút ra cho mình cách học hiệu quả cho từng phần kiến thức cụ thể. Tôi cho các em tự chọn lựa phần kiến thức nào mình thích học nhất và viết lại cách học của mình. Sau đó tôi xếp theo từng nhóm. Mỗi nhóm sẽ tổng hợp lại, viết lại bài đại diện cho nhóm và một bạn lên trình bày cách học về phần kiến thức đó. Cả lớp thảo luận trao đổi ý kiến. Qua đó, các em học hỏi cách học của bạn và tự rút ra cách học cho bản thân. Các em đã có nhiều bài viết rất thực tế về phương pháp học của mình như sau: · Cách làm bài Reading hiệu quả · Cách viết luận bằng tiếng Anh · Cách học Listening · Cách học từ vựng
- · Cách học ngữ pháp · Cách học phát âm ( Tôi đính kèm các bài viết của các em ở phần phụ lục) Các bài viết đã thể hiện sự phản ánh tích cực về quá trình tự học của các em. Tthảo luận trước lớp về kinh nghiệm học tập giúp các em hiểu rõ cách học đối với môn tiếng Anh. Từ đó, các em có được phương pháp học của riêng mình. 5. Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ QUÁ TRÌNH ĐƯỢC HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Sau 33 tuần hướng dẫn các em tự học, tôi có yêu cầu các em nhận xét về quá trình này. Đây là một số ý kiến chung của các em về quá trình được hướng dẫn tự học: · Việc tự học giúp các em nhớ kiến thức lâu hơn, biết tự khắc phục những phần còn thiếu sót, tăng khả năng làm việc độc lập, chủ động trong học tập, chủ động về thời gian, suy nghĩ lôgic hơn, và có được sự tự tin trong học tập. · Các tài liệu hỗ trợ rất nhiều trong việc củng cố và bổ sung kiến thức, giúp các em cảm thấy vững vàng hơn trong suốt quá trình học. · Việc cung cấp tài liệu ngay từ đầu năm giúp các em chủ động được thời gian, không có sự dồn ép. Các em định hướng được mục tiêu và sớm lên kế hoạch để đạt được mục tiêu đề ra · Việc được kiểm tra nhiều lần trên lớp làm các em cảm thấy hơi bị áp lực, nhưng giúp các em quen với việc làm bài và giảm bớt lo lắng khi đến kỳ kiểm tra. Việc được kiểm tra nhiều lần giúp các em có thói quen ôn lại kiến thức đã học và có được nhiều kinh nghiệm cho các bài kiểm tra quan trọng. · Tự giác trong học tập có tác động tích cực đến kết quả học tập
- III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ Dựa vào kết quả của các bài tập về nhà, bài kiểm tra và trên lớp, và ý kiến của các em về quá trình tự học, tôi có được kết quả như sau. · 100% các em hiểu được cách học đối với môn tiếng Anh và ý thức được rằng tự giác trong học tập có tác động tích cực đến kết quả học tập. · 90% các em tích cực hoàn thành bài tập ở nhà, chịu đọc tài liệu, tự tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. · 10% các em chưa hòan thành bài tập đúng thời gian qui định, hoặc làm bài chưa tốt. · 85% các em có tiến bộ về khả năng đọc hiểu. Các em đều cho rằng đọc không chỉ để làm bài mà còn biết được nhiều điều hay trong các lĩnh vực khác nhau. · 80% các em nắm vững cách viết luận tiếng Anh. Tuy nhiên, các em đều nhận định rằng viết luận mất quá nhiều thời gian, và các em vẫn còn sai về cấu trúc câu và cách sử dụng từ. · 80 % các em có tiến bộ về ngữ pháp. Các em đều tự nhận xét rằng mình có đọc lý thuyết nhưng không nhớ hết các quy tắc. Các em sợ nhất là phrasal verbs. · So với năm trước ( 2008-2009), kết quả các em đạt loại giói môn tiếng Anh năm nay ( 2009-2010) tăng từ 43% lên 60%, và điểm số của tòan lớp được cải thiện. Mặc dù không phải tất cả các em đều đạt thành tích cao đối với môn học, nhưng quá trình tự học giúp làm giảm độ chênh lệch lớn về kết quả học tập giữa các học sinh trong lớp. Các em đều hiểu được kết quả học tập là do quá trình học quyết định. Các em nhận thức được tầm quan trọng cũng như sự cần thiết của việc tự học như là nhân tố chính để đạt được thành công trong việc học Quá trình tự học còn giúp cho các em có được thái độ tích cực đối với môn học và trách nhiệm về việc học của mình, có khả năng làm việc độc lập. Các em có khả năng tự kiểm soát kiến thức của bản thân
- Các em có khả năng tự phản ánh tích cực về quá trình học tập của mình thông qua các bài viết về kinh nghiệm rèn luyện các kiến thức về ngôn ngữ và kỹ năng ngôn ngữ. Các em có được phương pháp học tập riêng, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu của môn học. Giáo viên phải tích cực tìm tài liệu hỗ trợ cho chương trình học ngay từ đầu năm. Việc cung cấp tài liệu sớm giúp rất nhiều cho việc củng cố và bổ sung kiến thức, giúp các em tự tin hơn trong suốt quá trình học của mình. Tự học không có nghĩa là cho các em tài liệu và để các em tự tìm hiểu.Giáo viên phải bám sát hướng dẫn cụ thể, theo dõi tiến trình tự học, phân đoạn kiến thức cụ thể làm cho các em nhanh chóng hoàn tất từng phần, các em sẽ không có cảm giác ngán ngẫm. Nếu gặp phải phần khó, kiểm tra thấy chưa đạt, sẽ cho kiểm tra lại nhưng cung cấp dạng bài tập khác, tránh cảm giác nhàm chán. Trong môi trường học tập, sự cảm nhận, niềm tin, và sự hiểu biết của học sinh là những yếu tố quan trọng quyết định tiến trình học tập và kết quả cuối cùng. IV. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ: · Giáo viên đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển khả năng tự học của học sinh. Phát huy tính tự giác trong học tập của học sinh cần có sự định hướng, kiểm tra từ phía giáo viên. Giáo viên cần tích cực trong việc định hướng cho học sinh ngay từ đầu năm học. · Mục đích của việc dạy ngôn ngữ là không những giúp cho người học đạt được kiến thức về ngôn ngữ và kỹ năng ngôn ngữ nhất định mà còn giúp cho người học trở thành người học độc lập. Ngạn ngữ Anh có câu : “ Give a man a fish, you feed him for a day. Teach him how to fish, you feed him for a life time.” · Kết quả của việc học là tự học, tự biết cách tìm tòi, tìm hiểu kiến thức một cách độc lập. Khi các em có khả năng tự học đối với môn tiếng Anh thì chắc chắn các em sẽ có cách học tốt hơn cho các môn học khác, các em cũng sẽ biết cách chuẩn bị tốt hơn cho việc học lên cao sau này. · Việc tự học của các em có sự hướng dẫn và kiểm tra từ giáo viên giúp các em tích cực hơn đối với môn học, rèn luyện cho các em tính cách "dựa vào
- sức mình là chính, vạn bất đắc dĩ mới nhờ người khác"; tính cách này sẽ tạo nên bản lĩnh, phát huy cao nội lực của học sinh, giúp các em trở thành người học độc lập, giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Trong quá trình chúng ta giúp học sinh phát huy tính tự giác trong học tập, chúng ta cũng tự giúp chính mình tích cực và tự giác trong công tác giảng dạy. Trên đây là sáng kiến của tôi nhằm giúp các em phát huy khả năng tự học để có được kết quả học tập tốt hơn đối với môn tiếng Anh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tôi chỉ mới áp dụng cho 30 em học sinh lớp chuyên Anh, chưa áp dụng cho các lớp cơ bản vì nhiều lý do khách quan như yêu cầu của môn học đối với lớp chuyên Anh cao hơn, thời gian dành cho lớp chuyên nhiều hơn ( 7 tiết / tuần ), tạo thuận lợi cho việc hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, trao đổi ý kiến giữa giáo viên và học sinh. Ngòai ra, tài liệu cung cấp cho các em phần lớn là ngữ pháp, đọc hiểu và viết luận cũng vì lý do khách quan trong các bài thi và kiểm tra tập trung nhiều về các phần này. Cuối cùng, tôi chờ đợi sự đóng góp ý kiến của quý vị đồng nghiệp để chất lượng dạy và học của bộ môn tiếng Anh ngày càng được nâng cao. Tôi xin chân thành cám ơn.
- PHỤ LỤC Phần phụ lục gồm một số bài kiểm tra các em đã thực hiện trên lớp và một số bài viết các em được yêu cầu làm ở nhà 1. 4 bài kiểm tra đọc hiểu 2. 1 bài kiểm tra tổng quát 3. 7 bài viết luận của học sinh 4. 6 bài viết của học sinh về phương pháp học môn Tiếng Anh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phát huy tính tích cực của học sinh trong phương pháp dạy học thảo luận nhóm ở môn Tiếng Anh
9 p | 2163 | 732
-
SKKN: Giúp học sinh lớp 9 phát hiện và tránh sai lầm trong khi giải toán về căn bậc hai
23 p | 1208 | 157
-
SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh lớp 3 vẽ tốt hình dáng người
15 p | 851 | 152
-
SKKN: Các biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 kĩ năng giải các dạng phương trình vô tỉ
21 p | 479 | 95
-
SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt đá cầu ở cấp tiểu học
14 p | 1123 | 87
-
SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 phân biệt từ nhiều nghĩa - từ đồng nghĩa - từ đồng âm ở trường Tiểu học
22 p | 747 | 73
-
SKKN: Một số phương pháp kích thích nhiều hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh
14 p | 232 | 68
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 929 | 48
-
SKKN: Một số trò chơi giúp học sinh khiếm thính lớp dự bị phát triển ngôn ngữ
15 p | 449 | 36
-
SKKN: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực cho học sinh
51 p | 463 | 34
-
SKKN: Giúp học sinh viết đúng chính tả ở lớp 5
9 p | 491 | 26
-
SKKN: Giúp Học sinh lớp 6 bước đầu làm quen và hình thành cách học bộ môn Vật lí 6
16 p | 137 | 18
-
SKKN: Một số bài tập kĩ thuật giúp học sinh phát triển năng khiếu môn bóng đá
11 p | 198 | 18
-
SKKN: Phát triển bài toán mới từ bài toán ban đầu
9 p | 122 | 13
-
SKKN: Giúp học sinh hiểu rõ cách viết kiểu gen và giao tử
14 p | 136 | 12
-
SKKN: Biện pháp giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của môn mỹ thuật để có thái độ học tập tích cực
12 p | 104 | 12
-
SKKN: Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu môn Cờ vua
11 p | 169 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn