intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở trường THCS

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

272
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ của đề tài này là giúp giáo viên định hình một cách rõ ràng các bước, các khâu cần thiết để sử dụng kiến thức văn học trong mỗi tiết dạy nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giờ học lịch sử. Khôi phục bức tranh quá khứ một cách chính xác, đồng thời qua đó làm cho thế hệ trẻ thêm tự hào về truyền thống dân tộc. Lĩnh hội nền văn minh nhân loại cũng như lịch sử các nước trên thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở trường THCS

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br />     <br /> TRƯỜNG THCS BUÔN TR ẤP<br /> Krông Ana, tháng 03/2016<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÊN ĐỀ TÀI:<br /> KINH NGHIỆM LỒNG GHÉP VĂN HỌC TRONG <br /> DẠY HỌC LỊCH SỬ<br /> <br /> <br /> <br />       Họ và tên: Trương Thị Lan Anh<br />         Đơn vị công tác: Trường THCS Buôn Trấp<br />      Trình độ: Đại học sư phạm<br />         Môn đào tạo: Lịch sử.<br />                    <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              1<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> <br /> Mục lục<br /> <br /> STT Nội dung Số trang<br /> <br /> 1 Trang bìa  1<br /> <br /> 2 Mục lục  2<br /> <br /> 3 Phần mở đầu, lý do chọn đề tài  3<br /> <br /> 4 Mục tiêu của đề tài, đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên  4<br /> cứu, phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> 5 Phần nội dung, cơ sở lý luận 4<br /> <br /> 6 Thực trạng, thuận lợi, khó khăn 6<br /> <br /> 7 Thành công hạn chế; mặt mạnh, mặt yếu 7<br /> <br /> 8 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 8<br /> <br /> 9 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra. 9<br /> <br /> 10 Giải pháp, biện pháp; mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10<br /> <br /> 11 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 14<br /> <br /> 12 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 18<br /> <br /> 13  Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp; kết quả khảo  19<br /> nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> 14 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn  20<br /> đề nghiên cứu.<br /> <br /> 15  Phần kết luận, kiến nghị 21<br /> <br /> 16 Tài liệu tham khảo 24<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              2<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I.1. Lý do chọn đề tài:<br /> "Môn Lịch sử  giữ  vai trò quan trọng bậc nhất trong giáo dục chủ <br /> nghĩa yêu nước, các giá trị truyền thống và cách mạng, góp phần xây dựng  <br /> nhân cách, bản lĩnh con người, giữ gìn bản sắc dân tộc. Trong bối cảnh hội <br /> nhập quốc tế, môn lịch sử, nhất là quốc sử càng cần coi trọng để chuẩn bị <br /> cho thế hệ trẻ làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ người công dân". Đó là lời <br /> trích dẫn trong bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi tới Hội thảo khoa  <br /> học về  "Thực trạng việc dạy và học Lịch sử  trong trường phổ  thông ­ nguyên <br /> nhân và giải pháp" do Hội khoa học Lịch sử, Bộ GD&ĐT, Bảo tàng cách mạng  <br /> Việt   Nam,   trường   Đại   học   KHXH&NV(ĐHQGTPHCM),đại   học   Hồng   Bàng <br /> phối hợp tổ chức ngày 27.3.2008<br /> Thế  nhưng, một thực trạng đáng buồn là, do quan niệm môn lịch sử  và <br /> một số  môn khác như  Địa lí, Giáo dục công dân chỉ  là "môn phụ" nên không <br /> được phụ  huynh và học sinh (ngay cả  một số  nhà quản lí) coi trọng, trong các  <br /> giờ  học trên lớp cũng như   ở  nhà, các em học sinh không  ưa thích với môn sử. <br /> Điều này đã chi phối rất nhiều đến nhiệt tình giảng dạy của giáo viên, kết quả <br /> là nhiều giờ học trở nên khô khan, tẻ nhạt.<br />         Vậy làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học lịch  <br /> sử? Có rất nhiều biện pháp như: Phương  pháp sử  dụng  đồ  dùng trực quan,  <br /> phương pháp hướng dẫn học sinh ghi nhớ sự kiện lịch sử, nắm vững và sử dụng <br /> sách giáo khoa, vở  bài tập, dạy học ngoại khoá.... Nhưng việc lồng ghép kiến <br /> thức văn học trong dạy học nói chung, dạy học lịch sử  nói riêng là một trong <br /> những biện pháp có nhiều ưu thế để phát triển tư duy của học sinh, làm cho giờ <br /> học lịch sử thêm hấp dẫn hơn.<br />            Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học lịch sử <br /> nói riêng đồng thời để nâng cao chất lượng bộ môn và tạo ra hứng thú học tập  <br /> cho học sinh khi học tập lịch sử  ở trường THCS, mỗi giáo viên lịch sử có những <br /> phương pháp và kỹ năng truyền đạt khác nhau. Sau nhiều năm giảng dạy mặc dù <br /> kinh nghiệm chưa nhiều tôi cũng xin mạnh dạn đưa ra một vài “Kinh nghiệm <br /> lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở trường THCS”<br /> I. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> Nghiên cứu và xác định rõ đối tượng, mục đích, nội dung và phương pháp,  <br /> cách thức lồng ghép kiến thức văn học trong dạy học lịch sử.<br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              3<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> Nhiệm vụ của đề  tài này là giúp giáo viên định hình một cách rõ ràng các <br /> bước, các khâu cần thiết để sử dụng kiến thức văn học trong mỗi tiết dạy nhằm <br /> tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giờ  học lịch sử. Khôi phục bức tranh <br /> quá khứ một cách chính xác, đồng thời qua đó làm cho thế hệ trẻ thêm tự hào về <br /> truyền thống dân tộc. Lĩnh hội nền văn minh nhân loại cũng như  lịch sử  các <br /> nước trên thế giới.   <br /> Giúp giáo viên biết sưu tầm, nghiên cứu tài liệu, sử liệu, thơ, văn để lồng <br /> ghép vào bài giảng lịch sử. Đưa các nội dung lồng ghép vào chương trình một <br /> cách hợp lí nhằm làm cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn.<br /> Giúp học sinh biết sưu tầm thơ, văn để phục vụ bài học; vận dụng hợp lí  <br /> văn, thơ  để minh họa lịch sử; giúp các em có hứng thú trong học tập môn lịch sử <br /> và lĩnh hội kiến thức tốt hơn, nhớ  lâu hơn các sự  kiện lịch sử  của dân tộc và  <br /> nhân loại.<br /> Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ góp phần giúp giáo viên  <br /> tiến hành một giờ  dạy học đạt hiệu quả  tốt hơn, học sinh tích cực chủ  động <br /> trong việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức của bài học. <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />  Lồng ghép kiến thức văn học trong dạy học lịch sử ở trường THCS .<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu<br /> Học sinh các khối lớp 6,7,8,9 trường THCS Buôn Trấp<br /> I.5 . Phương pháp nghiên cứu<br /> Để tiến hành làm đề tài này tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: <br /> ­ Phương pháp lồng ghép kiến thức văn học<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu bổ trợ.<br /> ­ Phương pháp so sánh, đối chiếu.<br /> ­ Lựa chọn, phân loại<br /> ­  Dự giờ, trao đổi ý kiến với các đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy.<br /> ­ Phương pháp thuyết trình vấn đáp<br /> ­ Đánh giá kết quả ban đầu và điều chỉnh bổ sung.<br />   II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận <br /> <br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              4<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> Môn lịch sử  có chức năng và nhiệm vụ  rất quan trọng trong nhà trường  <br /> phổ thông, bởi lẽ đây là bộ môn “ khôi phục bức tranh quá khứ” một cách chính <br /> xác, khoa học và hiểu được quy luật phát triển của xã hội, nhằm góp phần tích <br /> cực vào việc bồi dưỡng lập trường quan điểm của học sinh. Tuy nhiên, hiện nay <br /> có nhiều quan niệm khác nhau về bộ môn lịch sử.<br />  Một số học sinh chỉ chú trọng nội dung chương trình thi cử “ học tủ” mục <br /> đích đối phó mà không có cái nhìn tổng quát và toàn diện về quá trình hình thành <br /> và phát triển của lịch sử dân tộc và thế giới.<br />   Do cơ chế thị trường , sự bùng nổ thông tin, sự phát triển như vũ bão của  <br /> khoa học và công nghệ, vì thế mà một số  em chú trọng môn khoa học tự  nhiên, <br /> môn lịch sử ít được quan tâm.<br />              Nhưng không vì lẽ đó mà chúng ta xem nhẹ bộ môn lịch sử, vì từ lâu bộ <br /> môn lịch sử có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Bản thân môn lịch sử rất  <br /> hấp dẫn đối với học sinh. Hiện nay nhiều nước trên thế  giới lấy môn lịch sử <br /> làm môn học hàng đầu trong chương trình giáo dục cùng với một số  môn khác <br /> như  Toán, Văn, Đia lý …bởi vì con người tương lai cần phải nắm vững kiến  <br /> thức lịch sử  dân tộc và thế  giới để  sống một cách có ý thức trên hành tinh. Có <br /> nghĩa là họ  hiểu rằng sống và lao động để  làm gì?   Để  chống lại mọi sự  bất <br /> bình đẳng và đánh giá đúng từng giai đoạn phát triển của lịch sử nhân loại.<br />             Vì lẽ  đó,  ở  Việt Nam, tại Đại hội khoa học lịch sử  lần thứ III. Tổng bí  <br /> thư  Đỗ  Mười đã phát biểu: “ Cùng với quá trình quôc tế  hoá ngày càng mở  <br /> rộng. Thì trở  về  nguồn là xu thế  chung của các dân tộc trên thế  giới, với  <br /> chúng ta đó là sự tìm tòi phát hiện ngày càng sâu sắc hơn những đặc điểm xã  <br /> hội Việt Nam, những phẩm chất cao quý, những giá trị  truyền thống và  <br /> những bài học lịch sử giúp chúng ta lựa chọn và tiến hành bước đi thích hợp  <br /> hướng tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ và văn  <br /> minh”.     <br />             Vì thế, đối với chúng ta cần nhận thức một cách đúng đắn sâu sắc ý  <br /> nghĩa bộ môn lịch sử trong chương trình giáo dục hiện nay ở trường phổ thông, <br /> phấn đấu làm tốt nhiệm vụ  giáo dục của mình và kiên quyết đấu tranh chống  <br /> những quan niệm sai lệch về bộ môn lịch sử.<br />               Từ  năm 1986 cùng với trào lưu đổi mới chung, giáo dục cũng có nhiều  <br /> đổi mới. Đặc biệt tại Nghị quyết TƯ lần thứ IV, khoá VII vào tháng 1 năm 1993  <br /> cho rằng tiếp tục đổi mới sự  nghiệp giáo dục và đào tạo đã chỉ  rõ : “ Phải xác <br /> định lại mục tiêu, thiết kế lại chương trình kế  hoạch nội dung và phương pháp  <br /> giáo dục đào tạo”<br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              5<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br />               Khái niệm phổ  biến hiện nay là: “ lấy học sinh làm trung tâm” là chủ <br /> trương lớn của bộ giáo dục và đào tạo đòi hỏi thực hiện nhiều khâu trong suốt <br /> quá trình đào tạo. Đây là quan niệm dạy học của nhà trường hiện đại, đòi hỏi  <br /> phải quán triệt tất cả các yếu tố tạo nên phương pháp dạy học, đây là quá trình  <br /> chuyển biến dần dần cách suy nghĩ, việc làm của phong cách thầy và trò.<br />              Điểm cốt lõi là thay đổi mối tương tác giữa thầy và trò tạo cho học sinh  <br /> hứng thú, tạo thói quen, năng lực tự hình thành kiến thức kỹ năng. Đây thực chất <br /> là phát triển tối  ưu hoạt động nhận thức độc lập của học sinh là  yếu tố  quan <br /> trọng nhất để  tạo biểu tượng hình thành khái niệm gắn tri thức với cuộc sống. <br /> Tư tưởng tôn trọng tất cả những gì về  học sinh. Tư tưởng đề  cao tính tích cực, <br /> tự lực của học sinh. Vì thế mà nhà giáo dục Mỹ J.Dewey cho rằng : “ Học sinh  <br /> là mặt trời, xung quanh nó quy tụ mọi phương tiện giáo dục”<br />          Đối với bộ  môn lịch sử, với phương châm này tạo cho học sinh tiếp cận  <br /> với sự kiện, biểu tượng lịch sử và thông qua bài giảng của thầy cùng với các tư <br /> liệu học tập như: sách giáo khoa, tài liệu tham khảo và các nguồn thông tin khác <br /> việc tiếp cận này sẽ  dẫn đến sự  hình thành tri giác, biểu tượng lịch sử  và dẫn <br /> đến nhận thức cảm tính.<br />         Bên cạnh tạo cho học sinh chủ động nắm bắt sự kiện lịch sử  từ sách báo,  <br /> tư  liệu, các phương tiện thông tin đại chúng … Giáo viên có thể  lôi cuốn học <br /> sinh, gây hứng thú cho học sinh trong tiết học, như  ứng dụng công nghệ  thông <br /> tin vào việc giảng dạy. Với giáo án điện tử giáo viên thể hiện toàn bộ nội dung  <br /> như  những trận đánh sinh động hoặc nhân vật lịch sử, các khái niệm … đây là <br /> cách tiếp cận nhanh nhất để hình thành kiến thức, kỹ năng cho học sinh và khắc <br /> sâu vào tâm trí học sinh lâu nhất. Bên cạnh đó việc lồng ghép kiến thức văn học <br /> trong dạy học lịch sử cũng góp phần quan trọng nhằm phát huy tích tích cực chủ <br /> động nắm bắt tri thức lịch sử như địa danh, tinh thần ý thức độc lập dân tộc, tinh  <br /> thần lao động, chiến đấu bất khuất của cha ông, góp phần bồi dưỡng học sinh  <br /> lòng tự hào về dân tộc. Đây là cơ sở  để học sinh vận dụng vào thực tiễn.<br /> Nhưng lịch sử lại là một chuỗi các sự  kiện rất khó nhớ  mà học sinh hiện <br /> nay lại thích học các môn tự  nhiên để  ra trường có nhiều cơ  hội việc làm thì <br /> những bộ  môn xã hội này rất ít được các em quan tâm. Nếu như  giáo viên mà <br /> không tích cực đổi mới phương pháp thì chắc chắn các em sẽ chán học, giờ dạy <br /> sẽ  nhàm chán, hiệu quả  sẽ  không cao. Vậy làm sao để  học sinh không nhàm <br /> chán, bớt căng thẳng mà lại hứng thú trong học tập? Ngoài việc tăng cường ứng  <br /> dụng công nghệ  thông tin, sử  dụng đồ  dùng dạy học mới, hiện đại, tranh  ảnh <br /> phong phú ra thì việc lồng ghép thơ văn vào dạy học sử là không thể thiếu. Chỉ <br /> <br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              6<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> có thơ, văn mới đem lại được sự nhẹ nhàng, bớt khô cứng trong việc dạy ­ học <br /> lịch sử.<br /> Trong những năm gần đây, do yêu cầu của xã hội, nhiều nội dung mới đã <br /> được tích hợp vào môn học. Trong quá trình dạy học lịch sử  nếu giáo viên biết  <br /> lồng ghép kiến thức văn học một cách hợp lý sẽ  làm cho bài giảng thêm sinh <br /> động, có tính hấp dẫn với học sinh. Qua kết quả thực nghiệm của bản thân, tôi <br /> thấy việc lồng ghép kiến thức văn học trong dạy học lịch sử theo phương pháp <br /> tích hợp đã kích thích hứng thú học tập của học sinh giúp các em lĩnh hội bài tốt <br /> nhằm nâng cao hiệu quả của bài học. Việc vận dụng phương pháp trên kết hợp <br /> với các phương pháp dạy học tích cực khác sẽ  là lời giải đáp cho bài toán học <br /> sinh quay lưng lại với lịch sử, truyền cho các em lòng yêu nước, tự  hào với  <br /> truyền thống dân tộc, từ đó các em sẽ có ý thức trong việc xây dựng và bảo vệ <br /> Tổ quốc..<br />   2. Thực trạng<br /> 2.1.Thuận lợi, khó khăn<br /> Môn lịch sử   ở  trường phổ  thông cung cấp cho học sinh một số  hiểu biết  <br /> cơ bản cần thiết về sự phát triển của xã hội loài người, lịch sử của dân tộc Việt <br /> Nam phù hợp với tâm lí và trình độ nhận thức của các em.<br />           Với một dung lượng kiến thức hợp lý, cách trình bày dễ  hiểu, chính xác  <br /> trên cơ sở các sự kiện khoa học, môn lịch sử đã góp phần hình thành cho các em  <br /> lòng yêu thương, kính trọng nhân dân, kính yêu Bác Hồ và các anh hùng dân tộc; <br /> tin tưởng vào sự phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản <br /> Việt Nam; xác định trách nhiệm của mình đối với đất nước. Qúy trọng những  <br /> giá trị lịch sử lưu truyền suốt 4 nghìn năm của dân tộc. Những tri thức thu nhận  <br /> được từ môn lịch sử gắn chặt với kí ức, tâm trí học sinh <br />           Thế nhưng thực trạng giảng dạy môn lịch sử ở trường THCS chưa được <br /> quan tâm; chất lượng, hiệu quả còn hạn chế. Điều này do nhiều nguyên nhân đó <br /> là: Quan niệm chưa đúng về  vai trò, ý nghĩa của môn lịch sử; các phương tiện  <br /> dạy học lịch sử  còn thiếu thốn, nghèo nàn. Một trong những nguyên nhân chủ <br /> yếu làm  giảm sút  chất lượng  giảng dạy môn lịch sử   ở  trường  THCS là do <br /> phương pháp dạy học chưa được chú trọng đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu <br /> thay đổi về nội dung, cấu trúc chương trình.<br /> Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên đứng lớp  ở  cấp THCS vẫn còn hạn chế. <br /> Những lý do trên phần nào lý giải vì sao giờ  lên lớp môn lịch sử  của giáo viên  <br /> đơn điệu, thiếu hấp dẫn. Nhiều người cho rằng, do thời gian, điều kiện và cũng <br /> <br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              7<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> là yêu cầu của nội dung bài giảng nên họ chỉ có thể  truyền đạt lại cho học sinh <br /> những nội dung cơ bản của sách là đủ. <br /> Bên cạnh đó một bộ  phận giáo viên có tư  tưởng cho rằng lịch sử  là môn <br /> học “phụ”, không thích dạy nên không có sự đầu tư, chuẩn bị bài dạy sơ sài. Và <br /> ít sử  dụng đồ  dùng trực quan để  phát huy tính tích cực của học sinh vì thế  giờ <br /> học lịch sử  diễn ra rất nặng nề, thụ  động. Tình trạng học sinh không nhớ  sự <br /> kiện, nhầm lẫn kiến thức, không hiểu lịch sử là hiện tượng phổ biến .<br />   Hiện nay giáo viên rất tích cực trong việc đổi mới phương pháp, lồng  <br /> ghép kiến thức của nhiều môn học vào giảng dạy để nâng cao hơn nữa hiệu quả <br /> giáo dục. Giáo viên đã nêu ra những thuận lợi cũng như  khó khăn khi vận dụng <br /> phương pháp dạy học này. Số học sinh có hứng thú tìm hiểu kiến thức văn học <br /> để phục cho giờ học lịch sử ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc vân dụng phương  <br /> pháp dạy học này cũng gặp phải những khó khăn nhất định như  điều kiện dạy  <br /> học còn nhiều hạn chế, thiếu thốn, do lượng kiến thức nhiều song thời gian h ọc  <br /> cho mỗi tiết học thì ít; đời sống của giáo viên còn thấp. Học sinh ít hứng thú với <br /> các môn xã hội.<br />    2.2. Thành công, hạn chế<br /> Việc lồng ghép kiến thức văn học trong tiết dạy lịch sử không phải là mới  <br /> đối với một giáo viên giảng dạy lịch sử nhưng để nâng nó lên thành một kỹ năng <br /> và gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập là một vấn đề  không hề <br /> đơn giản.  Để góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy và học môn lịch sử  trong  <br /> nhà trường phổ  thông, bản thân xin nêu một vài kinh nghiệm trong việc l ồng <br /> ghép kiến thức văn học trong quá trình giảng dạy để việc dạy của người thầy và <br /> việc học của trò được hứng thú, học sinh tiếp thu bài tốt hơn.<br />  2.3. Mặt mạnh, mặt yếu: <br /> Khi thực hiện dạy học lồng ghép kiến thức văn học làm cho quá trình học <br /> tập có ý nghĩa; xác đinh rõ mục tiêu, phân biệt cái cốt yếu và cái ít quan trọng  <br /> hơn; lập mối liên hệ giữa các khái niệm đã học; tránh những kiến thức, kỹ năng  <br /> trùng lặp; các kiến thức gắn liền với kinh nghiệm sống của học sinh; giúp giáo <br /> viên có điều kiện phát triển kỹ  năng chuyên môn.  Qua giảng dạy môn lịch sử <br /> nhiều năm ở trường THCS Buôn Trấp, tôi đã rút ra được một kinh nghiệm: Đó là <br /> khi sử  dụng thơ, văn vào bài giảng lịch sử  sẽ  gây hứng thú cho học sinh trong  <br /> việc tiếp thu bài. Khi tôi đọc thơ minh hoạ, cả lớp chăm chú lắng nghe và tỏ ra <br /> rất thích thú. Những tiết học như vậy lớp học trở nên hấp dẫn hơn, các em có <br /> ấn tượng lâu hơn, nắm bài tốt hơn so với những tiết học không sử dụng thơ, văn <br /> trong bài giảng. Qua thể nghiệm bằng hai cách dạy của bản thân, tôi thấy những <br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              8<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> tiết dạy có sử thơ, văn, học sinh tập trung chú ý hơn, tâm lí thoải mái hơn, không <br /> khí lớp học cũng nhẹ nhàng hơn và mức độ hiểu cũng như tiếp thu bài tốt hơn.<br />  Tuy nhiên khi lồng ghép kiến thức văn học cũng gặp phải không ít khó <br /> khăn như: Giáo viên phải mất nhiều thời gian để sưu tầm thơ để lồng ghép vào <br /> các đơn vị  kiến thức phù hợp. Nhiều học sinh cũng không thích học môn Ngữ <br /> Văn nên khi thầy cô yêu cầu các em về  nhà sưu tầm những câu thơ, những tác <br /> phẩm văn có liên quan đến nội dung bài học cũng là một vấn đề  đáng lo ngại <br /> hiện nay….<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động <br /> Môn lịch sử là môn học có nội dung kiến thức khá trừu tượng và khô khan, <br /> có quá nhiều sự kiện và niên đại phải ghi nhớ, khó nhớ, kênh thông tin và hình  <br /> ảnh trong sách giáo khoa ít, hình ảnh không sắc nét bằng các môn học khác. Khi <br /> giảng dạy lịch sử giáo viên rơi vào lối dạy học truyền thống, chủ yếu là thuyết  <br /> trình và giảng giải<br />  Một nguyên nhân khác là do quan niệm sai lầm của một bộ phận trong xã <br /> hội chưa nhìn nhận đúng vai trò vị trí của khoa học lịch sử đối với sự phát triển <br /> của xã hội nói chung và đối với sự hình thành nhân cách của con người mới nói <br /> riêng.<br /> Bên cạnh đó còn nhiều người làm công tác giáo dục vẫn còn tư  tưởng  <br /> phân biệt giữa môn chính, môn phụ nên gây ra tâm lí tự ti cho cả người học lẫn  <br /> người dạy. Nhiều giáo viên chưa vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học,  <br /> thiếu đầu tư  công sức, thời gian cho việc tìm hiểu tư  liệu, cập nhật thông tin,  <br /> không trú trọng phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo, ham mê tìm tòi vận  <br /> dụng của học sinh, soạn giảng qua loa đại khái để  rồi lên lớp “ Thầy đọc giáo  <br /> án – trò chán không học!”<br /> Trong thực tế  không ít giáo viên đang còn quá rập khuôn trong bài giảng  <br /> nên dẫn đến sự khô khan và thiếu sinh động. Mặc khác, việc tích cực chủ động  <br /> và tìm tòi tài liệu ở học sinh còn hạn chế.<br /> Như vậy, về chủ quan mà nói trong thực tiễn giảng dạy, sự đầu tư tìm tòi  <br /> các nguồn tài liệu để phục vụ cho bài giảng của người giáo viên còn hạn chế và  <br /> thường cho rằng trách nhiệm môn nào thì đào sâu môn đó với nguyên tắc chủ <br /> quan.<br />          Tuy nhiên, những năm gần đây quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về  giáo <br /> dục, thực hiện nghị  quyết Trung  ương Đảng lần thứ  2 khoá IX, lối dạy truyền  <br /> thụ  một chiều đang được khắc phục, việc rèn luyện nếp tư  duy sáng tạo của <br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              9<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> học sinh đã và đang được quan tâm. Bộ  môn lịch sử  đã và đang được các cấp <br /> lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường, xã hội quan tâm nhìn nhận tích cực hơn.<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra.<br /> Là một giáo viên dạy lịch sử, tôi luôn muốn tất cả mọi người trong xã hội, <br /> đặc biệt là học sinh, phụ huynh học sinh, các nhà quản lý giáo dục có cách nhìn <br /> nhận đúng đắn giá trị của môn học lịch sử trong trường phổ thông để những giáo  <br /> viên lịch sử  chúng tôi không bị  coi là “những thầy, cô phụ  của những môn học <br /> “phụ” có như vậy chúng tôi mới dồn hết tâm huyết cho môn lịch sử nói riêng và  <br /> sự nghiệp trồng người nói chung. Góp phần đào tạo ra một lớp người “vừa hồng  <br /> vừa chuyên” và đáp  ứng mong muốn của chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời là <br /> làm sao cho “ Dân ta phải biết sử ta cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.<br /> Trong trường phổ thông hiện nay, hầu hết các thầy cô giáo đều được đào  <br /> tạo trình độ cao đẳng và có nhiều thầy cô có trình độ đại học nhưng qua dự giờ <br /> của các giáo viên trên địa bàn toàn huyện trong các hội thi giáo viên giỏi, thanh <br /> tra hoạt động sư  phạm của giáo viên tôi thấy rằng có không ít giáo viên chưa <br /> thực sự  quan tâm nhiều đến phương pháp “lấy người học làm trung tâm” nên <br /> trong các giờ học, học sinh còn tiếp thu bài học một cách thu động, không hăng <br /> say tìm tòi, tự  nghiên cứu. Bên cạnh đó vẫn còn một số  giáo viên không chịu  <br /> hoặc chưa biết cách lồng ghép kiến thức văn học để  tăng tính hấp, sinh động  <br /> cho môn học, như vậy thì thử  hỏi chất lượng của môn học này sẽ  ra sao? Học <br /> sinh làm sao có thể yêu thích và hứng thú với một môn học vốn đã bị coi là khô <br /> khan, khó nhớ chứa đựng quá nhiều sự kiện, niên đại?<br /> Trong những năm gần đây, do sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với  <br /> công tác giáo dục nên trường lớp ngày càng khang trang, trang thiết bị dạy học  <br /> ngày càng phong phú, đa dạng hơn về  loại hình đã tạo điều kiện thuận lợi cho <br /> giáo viên khi lên lớp nhưng  ở  không ít trường đồ  dùng dạy học, tài liệu tham <br /> khảo trong thư  viện nhà trường vẫn chưa đáp  ứng được nhu cầu sử  dụng của  <br /> người dạy và người học. <br /> Qua kinh nghiệm mà bản thân đã rút ra được trong quá trình giảng dạy và  <br /> qua các giờ  dạy của đồng nghiệp, thông điệp mà tôi muốn gửi tới tất cả  mọi <br /> người đặc biệt là những người đang làm công tác giáo dục hãy quan tâm nhiều <br /> hơn nữa đến lịch sử  của nhân loại, của dân tộc, của quê hương bằng cách tin <br /> tưởng vào chúng tôi những người đang ngày đêm âm thầm đem đến cho các thế <br /> hệ học trò những nguồn tri thức bổ ích từ “quá khứ” để sống tốt hơn ở hiện tại  <br /> và vươn tới những tầm cao mới trong tương lai.<br />   3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              10<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br />  3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Trước hết, giáo viên phải xác định vị  trí, ý nghĩa của việc lồng ghép kiến <br /> thức văn học trong dạy học lịch sử. Bởi vì việc lồng ghép kiến thức văn học  <br /> trong giờ học lịch sử nhằm tạo hứng thú cho học sinh, góp phần quan trọng tạo  <br /> biểu tượng cho học sinh, là chỗ  dựa để  học sinh hiểu biết sâu sắc, nhớ  lâu nội <br /> dung bài học.<br /> Giáo viên phải tổ  chức, hướng dẫn, phát huy tính tích cực, độc lập của  <br /> học sinh trong quá trình tìm hiểu nội dung lịch sử được phản  ánh qua kiến thức <br /> văn học. Sau khi kết thúc một bài học ở trên lớp, giáo viên hướng dẫn học sinh <br /> về nhà ( tuỳ vào từng bài) tự tìm hiểu các đơn vị kiến thức văn học có liên quan  <br /> đến bài học lịch sử  trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến khi lên lớp <br /> học bài mới, học sinh sẽ  có dịp thảo luận (dưới sự  hướng dẫn của giáo viên)  <br /> những gì các em đã chuẩn bị, tạo nên một không khí học tập sôi nổi, tạo tâm lí <br /> tốt cho học sinh khi học tập, phát huy được tính tích cực, độc lập của học sinh <br /> và còn đảm bảo nguyên tắc "thầy thiết kế ­ trò thi công” <br /> Đối với công việc dạy học nói chung, dạy học lịch sử  nói riêng. Việc <br /> chuẩn bị  của giáo viên là vô cùng cần thiết. Ngoài việc xác định mục đích, yêu <br /> cầu, đồ dùng dạy học liên quan đến bài dạy. Giáo viên còn dự kiến cho bài dạy, <br /> dạy mục nào, chuẩn bị đồ dùng dạy học gì, kiến thức cho mục đó ra sao…<br /> Đối với những bài dạy có liên quan đến việc lồng ghép kiến thức văn học <br /> thì giáo viên phải xác định nội dung cho phù hợp với bài dạy, thời điểm thực  <br /> hiện lồng ghép, cách lồng ghép như thế nào cho phù hợp với bài dạy có thể dùng  <br /> hình ảnh tư liệu minh họa cho nội dung kiến thức lồng ghép. <br />  Để nâng cao chất lượng môn lịch sử mỗi giáo viên cần phải trau dồi kiến <br /> thức, tích cực sưu tầm sách báo, đọc các loại tài liệu văn học, tìm hiểu các môn <br /> học khác để  thực hiện việc lồng ghép kiến thức văn học đạt hiệu quả  tối  ưu <br /> nhất nhằm lôi cuốn học sinh và thực sự    hỗ  trợ  cho tiết dạy đạt kết quả  cao  <br /> nhất.     <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />  Môn lịch sử với chức năng là cung cấp những kiến thức cơ bản về lịch sử <br /> phát triển của xã hội loài người, việc nắm vững các sự  kiện lịch sử  liên quan <br /> chặt chẽ với hiểu biết trí thức của nhiều môn khoa học xã hội và nhân văn, khoa <br /> học tự nhiên…. là yêu cầu vô cùng quan trọng.<br /> Việc lồng ghép kiến thức văn học trong dạy học lịch sử thực hiện tính kế <br /> thừa trong nhận thức, quá trình lịch sử  dân tộc và thế  giới từ  cổ  đại đến hiện <br /> đại, giúp cho học sinh hiểu rõ sự  phát triển của xã hội một cách liên tục thống <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              11<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> nhất, nhận thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các lĩnh vực của đời sống xã hội, tính <br /> toàn diện của lịch sử. Lồng ghép kiến thức văn học trong dạy học lịch sử đòi hỏi  <br /> giáo viên bộ môn lịch sử phải có kiến thức vững về bộ môn, nắm nội dung kiến  <br /> thức văn học ở trường phổ thông có liên quan tới bài học. <br /> Đòi hỏi học sinh phải có vai trò tích cực chủ  động huy động những kiến <br /> thức đã học liên quan đến bài học để  hiểu sâu sắc, toàn diện sự  kiện lịch sử <br /> đồng thời ôn tập củng cố tổng hợp các kiến thức  ở  mức độ  cao hơn rèn luyện  <br /> các kỹ năng thực hành vận dụng trong học tập.<br /> Nhận thức sâu sắc ý nghĩa tác dụng của viêc lồng ghép kiến thức văn học <br /> trong dạy học lịch sử tôi đã cố gắng tìm tòi, vận dụng, tổ chức hướng dẫn học  <br /> sinh tích cực chủ động trong học tập. Huy động những kiến thức đã học để hiểu <br /> sâu hơn, toàn diện hơn một sự kiện.<br /> Trong giảng dạy bộ  môn lịch sử, người giáo viên đóng vai trò quan trọng  <br /> trong việc làm sống lại các sự  kiện lịch sử. Tuy nhiên nếu chỉ  dựa vào những  <br /> kiến thức trong SGK thì khó có thể tạo dựng lại không khí lịch sử cần thiết. Để <br /> thu hút các em đi sâu tìm hiểu khám phá quá khứ của dân tộc tạo nên những cảm  <br /> xúc thực sự trước những sự kiện thì việc vận dụng kiến thức văn học vào giảng <br /> dạy lịch sử  là điều cần thiết góp phần làm cho bài giảng trở  nên sinh động và <br /> hấp dẫn, nâng cao hứng thú học tập của các em..<br />    Ví dụ khi dạy bài 17 ( Lịch sử 6) “ Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm <br /> 40” giáo viên  yêu cầu học sinh đọc 4 câu thơ: <br />                         “ Một xin rửa sạch nước thù<br />                           Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng<br />                           Ba kẻo oan ức lòng chồng<br />                           Bốn xin vẻn vẹn sở công lênh này”<br />                                                              ( Thiên nam ngữ lục)<br />   Sau đó giáo viên dùng 4 câu thơ trên để khai thác mục tiêu của cuộc khởi <br /> nghĩa hay nói cách khác là để làm nổi bật nguyên nhân dẫn đến cuộc khỏi nghĩa <br /> bùng nổ  là do chính sách cai trị  hà khắc, tàn bạo của nhà Hán, đồng thời cuộc <br /> khởi nghĩa nổ ra còn để trả thù cho Thi Sách chồng của Trưng Trắc nhưng mục  <br /> tiêu cuối cùng là để giành lại nền độc lập cho đất nước.<br /> Hay sau khi dạy xong bài 20( lịch sử  6)   “ Từ  sau Trưng Vương đến <br /> trước Lý Nam đế” giáo viên cũng có thể  gọi học sinh đọc đoạn ca dao trong <br /> sách giáo khoa:<br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              12<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br />                             “ Ru con con ngủ cho lành<br />                            Để mẹ gành nước rửa bành con voi<br />                               Muốn coi lên núi mà coi<br />                          Coi bà Triệu tướng cưỡi voi đánh cồng<br />                               Túi gấm cho lẫn túi hồng<br />                          Têm trầu cánh kiến cho chồng ra quân”<br />                                                                                  ( Ca dao)<br /> Sau khi học sinh đọc xong giáo viên có thể  hỏi theo em đoạn ca dao trên <br /> muốn nói lên điều gì? Học sinh sẽ  trả  lời theo khả  năng của mình. Cuối cùng  <br /> giáo viên sẽ  chốt lại để  giáo dục học sinh tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh <br /> bất khuất của cha ông để  giành độc lập nhất là ý chí sắt đá của những người  <br /> phụ  nữ  chân yếu tay mềm. Qua đó còn giáo dục thêm cho các em lòng biết  ơn <br /> đối với các anh hùng dân tộc đã hy sinh cho độc lập tự do của đất nước.<br />      Trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta đã có 2 áng văn thơ <br /> bất hủ  được là những bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc nên trong quá trình <br /> dạy lịch sử tôi tin chắc rằng mỗi người sẽ có một cách để khai thác và vận dụng <br /> vào bài dạy của mình. Ví dụ  khi dạy bài 11(lịch sử  7) “ Cuộc kháng chiến <br /> chống quân xâm lược Tống 1075 ­1077”  giáo viên cũng có thể  yêu cầu học <br /> sinh trả  lời câu hỏi, Em hãy cho biết trong cuộc kháng chiến chống quân xâm  <br /> lược Tống trên sông Như Nguyệt, Lý Thường Kiệt đã sử  dụng loại vũ khí độc <br /> đáo nào để đánh giặc?  Câu hỏi này yêu cầu học sinh phải tư duy suy nghĩ để trả <br /> lời và chắc chắn các em sẽ  trả  lời được đó là cách đánh giặc bằng thơ  ( đánh  <br /> vào tinh thần của kẻ thù). Đến đây giáo viên trích dẫn bài thơ Nam quốc sơn hà.<br />                              “ Sông núi nước Nam vua Nam ở<br />                                Rành rành định phận ở sách trời<br />                                Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm<br />                                Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời”<br />  Ông cha ta ngày xưa có cách đánh giặc thật độc đáo và sáng tạo khiến cho <br /> quân thù phải khiếp sợ chúng phải thốt lên “ai bàn đánh sẽ  bị  chém” đó là lệnh <br /> của Quách Quỳ  đưa ra sau khi liên tiếp thất bại cộng với việc đêm đêm chúng <br /> lại nghe thấy những câu thơ trên vọng ra từ đền của Trương Hống, Trương Hát  <br /> giống như lời của thần linh khiến cho tinh thần quân sĩ của chúng vô cùng khiếp <br /> đảm.<br /> <br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              13<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> Đứng trước cuộc sống đói khổ của nhân dân ta cuối thời Trần Nguyễn Phi <br /> Khanh đã viết:                 “ Ruộng lúa ngàn dặm đỏ như cháy<br />                                Đồng quê than vãn trong vào đâu?<br />                                   Lưới chài quan lại còn vơ vét<br />                                  Máu thịt nhân dân cạn nửa rồi...”<br /> Qua những câu thơ trên sẽ cho học sinh thấy được việc chiếm đoạt ruộng  <br /> đất công làng xã của các vương hầu, quý tôc, địa chủ  nhà Trần đã làm con dân <br /> trăm họ phải sống trong cảnh lầm than đói khổ. Những câu thơ trên giáo viên có <br /> thể lòng ghép khi dạy bài 16( lịch sử 7) Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỷ <br /> XIV.<br /> Trong bài 19 (lịch sử 7) Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ( 1418­1427) khi dạy <br /> những tới chiến công oanh liệt của nghĩa quân Lam Sơn giáo viên sẽ  linh hoạt  <br /> lồng ghép những câu thơ trong “ Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi để các em <br /> hiểu rõ và sâu sắc.<br />                      “ Ninh kiều máu chảy thành sông, tanh trôi vạn dặm<br />                        Tốt Động thây chất đầy nội, nhơ để ngàn năm...<br />                         Ngày mười tám, trận Chi Lăng, Liễu Thăng thất thế<br />                         Ngày hai mươi, trận Mã Yên Liễu Thăng cụt đầu...<br />                         Đánh một trận sạch không kình ngạc<br />                          Đánh hai trận tan tác chim muông...<br />                          Lạng Giang, Lạng Sơn, thây chất đầy đường<br />   Xương Giang, Bình Than, máu trôi đỏ nước...”<br /> Trong khi tìm hiểu bài chúng ta không chỉ lồng ghép những câu thơ ca ngợi  <br /> chiến thắng vang dội của nghĩa quân mà chúng ta nên lồng ghép những câu thơ <br /> ca ngợi niềm tự hào của dân tộc : “ Từ Triệu, Đinh, Lê, Lý Trần, Hồ<br />                                         Bao đời dựng nền độc lập<br />                                        Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên<br />                                        Mỗi bên hùng cứ một phương<br />                                        Tuy mạnh yếu mỗi lúc khác nhau<br />                                         Song hào kiệt đời nào cũng có”<br /> Sau khi đã lồng ghép những câu thơ, khổ thơ vào các đơn vị kiến thức phù  <br /> hợp trong mỗi tiết dạy giáo viên sẽ kết luận lại để học sinh biết được Bình Ngô <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              14<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br /> Đại Cáo của Nguyễn Trãi được coi là bản tuyên ngôn độc lập thứ  hai của dân <br /> tộc.<br /> Khi dạy bài “ Cuộc kháng chiến từ 1858 – 1873” ( Lịch sử  8) mô tả  về <br /> hoàn cảnh nước ta khi thực dân Pháp xâm lược, lên án trách nhiệm của nhà  <br /> Nguyễn và nêu cao tinh thần chiến đấu của nhân dân Nam Kỳ. Chúng ta trích  <br /> dẫn thơ của Nguyễn Đình Chiểu bài “ Chạy tây” và bài “Văn Tế Nghĩa Sỹ Cần  <br /> Giuộc”. Khi khẳng định sức mạnh của nghĩa quân họ  vốn là những người dân <br /> hiền lành chất phác đúng như nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu viết:<br />                           “ Nhớ linh xưa<br />                              Côi cút làm ăn, toan lo nghèo khó<br />                     Chưa quên cung ngựa đâu tới trường nhung<br />                     Chỉ biết ruộng trâu ở theo làng họ<br />                     Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy tay vốn làm quen<br />                    Tập khiên tập súng tập mác tập cờ mắt chưa từng ngó”<br /> Nhưng khi Tổ  Quốc lâm nguy họ  sẵn sàng hành động với khí thế  dũng <br /> cảm phi thường:<br />                    “ Ngoài cật có một manh áo vải<br />                      Nào đợi mang bao tấu, bầu ngòi, <br />                     Trong tay cầm một ngọn tầm vông <br />                      Nài chi sắm dao tu nón gõ<br />                     Hoả mai đánh bằng rơm con cúi <br />                      Cũng đốt xong nhà dạy đạo kia<br />                      Gươm đeo dùng bằng lưỡi dao phay<br />                      Nhưng chém rớt đầu quan hai nọ…”<br />   Cũng trong bài  “ Cuộc kháng chiến từ  1858 – 1873”  ( Lịch sử  8)  giáo <br /> viên còn có thể lồng ghép văn thơ của Nguyễn Đình Chiểu để  cho các em thấy <br /> được ngoài cuộc đấu tranh chống Pháp bằng vũ trang của nhân dân ta thì các văn  <br /> thân, sĩ phu còn dùng văn thơ để làm vũ khí chống Pháp với những lời thơ chứa  <br /> chan tinh thần yêu nước nước:<br />                          “ Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm<br />                                Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”<br /> Hay những câu thơ để tố cáo tội ác của bọn việt gian bán nước hại dân<br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              15<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br />                                       “ Dù đui mà giữ đạo nhà<br />   Còn hơn có mắt ông cha không thờ<br /> Dù đui mà khỏi danh nhơ<br /> Còn hơn có mắt ăn dơ tanh rình<br /> Dù đui mà đặng trọn mình<br /> Còn hơn có mắt đổi hình tóc râu”<br /> Khi dạy  bài 14 “Việt Nam sau chiến tranh thế  giới thứ  nhất”   giáo <br /> viên cũng có thể  lồng ghép bài “Ba mươi năm đời ta có Đảng” của nhà thơ  Tố <br /> Hữu để học sinh hiểu rõ nỗi thống khổ của nhân dân ta do chính sách bóc lột của <br /> thực dân Pháp  ở  các đồn điền, hầm mỏ. Từ đó giáo viên yêu cầu học sinh nêu  <br /> suy nghĩ của bản thân mình về thân phận người nông dân Việt Nam trong thời kì <br /> này.<br /> “Nửa đêm thuế thúc trống dồn<br /> Sân đình máu chảy, đường thôn lính đầy.<br /> Cha trốn ra Hòn Gai cuốc mỏ<br /> Anh chạy vào Đất Đỏ làm phu<br /> Bán thân đổi mấy đồng xu<br /> Thịt xương vùi gốc cao su mấy tầng!”<br /> Giáo viên cũng có thể minh họa cảnh thúc sưu thuế của thực dân Pháp và <br /> tay sai khi dạy bài 14 “Việt Nam sau chiến tranh thế  giới thứ  nhất”   bằng <br /> cách tóm tắt đoạn trích " Tức nước vỡ bờ" ­ Ngô Tất Tố: ” Tiếng trống mõ, tù  <br /> và inh  ỏi, tiếng thét lác đánh đập, tiếng kêu khóc vang lên như  trong một cuộc  <br /> săn người. Chị Dậu cố chạy vạy bằng mọi cách nhưng không đủ  tiền nộp suất  <br /> sưu cho anh Dậu.   Đường cùng chị  phải đứt ruột, gạt nước mắt bán con cho  <br /> Nghị Quế. Một đứa con lên bảy, một ổ chó cộng với mấy hào bán khoai mới đủ  <br /> nộp tiền sưu để  chồng được tha về...ngờ  đâu lại còn suất sưu của em chồng  <br /> chết năm ngoái! Thật là đường cùng....anh Dậu vừa hơi tỉnh sau một trận no đòn  <br /> và đói lả do nhịn đói hai ngày thì bọn cai Lệ đến đòi tiền sưu. Mặc cho chị Dậu  <br /> van xin nhưng bọn chúng không tha, bịch luôn mấy vào ngực chị  Dậu rối sấn  <br /> đến anh Dậu... ” <br /> Dạy bài 7 “ Các nước Mĩ­La­tinh”( Lịch sử 9) sau khi kết thúc mục I giáo <br /> viên dùng đoạn thơ này để chuyển ý sang mục II<br />                  Anh viết cho em, tự đảo này<br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trương Thị Lan Anh                                          THCS Buôn Trấp              16<br /> Kinh nghiệm lồng ghép văn học trong dạy học Lịch sử ở  trường THCS<br /> <br />                                         Cu ba, hòn đảo Lửa, đảo Say<br />                                         Ở đây say thật, say trời đất<br />                                         Sóng biển say cùng rượu, mật say...<br />                                         Em ạ, Cu ­ ba ngọt lịm đường<br />                                         Mía xanh đồng bãi biếc đồi nương<br />                                         Cam ngon, xoài ngọt vàng nông trại<br />                                         Ong lạc đường hoa rộn bốn phương...<br />                                                                             ( Từ Cu ba ­ Tố Hữu)<br />    Đồng thời qua đó giới thiệu về đất nước Cu­ba nhằm giúp học sinh hình  <br /> dung thêm về  vẻ  đẹp và nguồn tài nguyên phong phú của đất nước Cu ba. Một  <br /> đất nước có mối quan hệ gắn bó thủy chung với nước ta.<br /> Khi giới thiệu sự  kiện tháng 7 năm 1920, Nguyễn Ái Quốc đọc Sơ  thảo  <br /> lần thứ  nhất những Luận cương về  vấn đề  dân tộc và thuộc địa của Lê­nin, <br /> trong <br /> bài 16 ( Lịch sử 9) " Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài <br /> trong những năm 1919 ­ 1925" giáo viên trích đọc thơ trong bài “ Người đi tìm <br /> hình của nước” của nhà thơ Chế Lan Viên để học sinh hiểu được niềm vui <br /> sướng của Người:<br />   “Luận cương đến và Người đã khóc <br />    Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lênin<br />                                   Bốn bức tường im <br />                                   Nghe Bác lật từng trang sách gấp <br />                                             Tưởng bên ngoài, đất nước đợi mong tin <br />                                             Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc <br />                                             Cơm áo là đây! Hạnh phúc đây rồi!” <br />                                             Hình của Đảng lồng trong hình của nước <br />                                              Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười…”<br />    Sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước Hồ Chí Minh đã trở về quê hương  <br /> đó là niềm vui mừng khôn xiết đối với đồng bào cả nước. Nhưng không chỉ con <br /> người mới cảm được nhận niềm vui mừng mà cả  cảnh vật cũng thế. Vậy để <br /> giúp học sinh dễ nhớ thời gian trở về nước của Bác trong bài 22 ( Lịch sử  9)   “ <br /> Cao trào cách mạng tiến tới Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945”  giáo <br /> viên sử dụng đoạn thơ:         “ …Ôi sáng xuân nay, xuân bốn mốt<br /> <br /> ………………………………………………………………………..<br /> Trươ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1