SKKN: Làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh ở tiết dạy thứ 5 của mỗi buổi học?
lượt xem 10
download
Làm thế nào để lôi cuốn học sinh tích cực tham gia vào bài học?, làm thế nào để tạo được một tiết dạy học thật sinh động, thoải mái? hay làm thế nào để xua tan những nét mệt mỏi trên gương mặt các em?… Rất nhiều câu làm thế nào để… được đặt ra cho tiết dạy cuối buổi này để tự tìm cho mình những bước lên lớp phù hợp với đặc trưng của tiết họcvà đa đạt được một số hiệu quả rất khả quan. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “Làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh ở tiết dạy thứ 5 của mỗi buổi học?”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh ở tiết dạy thứ 5 của mỗi buổi học?
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH Ở TIẾT DẠY THỨ 5 CỦA MỖI BUỔI HỌC?
- I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. “LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH Ở TIẾT DẠY THỨ 5 CỦA MỖI BUỔI HỌC?" Đó chính là vấn đề không chỉ riêng cá nhân tôi mà mỗi giáo viên chúng ta đều quan tâm, trăn trở. Khi bước vào lớp - tiết 5 của mỗi buổi học- chúng ta thường thấy những gương mặt bơ phờ, mệt mỏi hay một không khí “ngồi chờ tiếng chuông reng tan trường”. Vậy, “ làm thế nào để lôi cuốn học sinh tích cực tham gia vào bài học?”, “làm thế nào để tạo được một tiết dạy –học thật sinh động, thoải mái?” hay “làm thế nào để xua tan những nét mệt mỏi trên gương mặt các em?”… Rất nhiều câu “làm thế nào để…” được đặt ra cho tiết dạy cuối buổi này để rồi bản thân tôi tự tìm cho mình những bước lên lớp phù hợp với đặc trưng của tiết họcvà đa đạt được một số hiệu quả rất khả quan. Sau đây là một vài kinh nghiệm mà tôi muốn được chia sẻ cùng đồng nghiệp và nhờ đó sẽ giúp tôi có cơ hội hoàn thiện, nâng cao nghiệp vụ giảng dạy của mình thông qua những ý kiến phản hồi từ chính đồng nghiệp.
- II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP. Trước hết, khi giáo viên vào lớp, nên dành khoảng 2 hoặc 3 phút để trò chuyện, trao đổi về các vấn đề mà các em quan tâm; hoặc gọi một em đứng lên hát một bài để tạo không khí thoải mái, hứng thú cho học sinh. Bên cạnh đó, không nên kiểm tra bài cũ theo cách truyền thống để tránh tạo không khí nặng nề, căng thẳng. Giáo viên nên đưa ra những câu hỏi kiểm tra bài cũ dưới dạng đố vui có thưởng (cộng điểm); điều này tạo động lực cho học sinh chủ động, tích cực trong việc tư duy, suy nghĩ để tìm ra câu trả lời. Qua đó, giáo viên vẫn có thể kiểm tra được mức độ nhớ và hiểu bài của học sinh. Ngoài ra, trong quá trình dạy, giáo viên vẫn có thể lồng ghép những trò chơi, những cuộc thi giữa các nhóm để xua tan mệt mỏi, tạo tiếng cười, đó cũng chính là giúp các em tích cực, chủ động tiếp thu bài mới. Sau đây là một số ví dụ minh họa cho những gì đã được đề cập ở phần giảng dạy bài mới cho học sinh. *Dạy bài đọc: Giáo viên chia học sinh thành 6 nhóm. Các em sẽ hỏi- đáp để loại trực tiếp đối phương. Câu hỏi do tự các em nghĩ ra nhưng phải liên quan tới nội dung bài đọc. Mỗi câu hỏi, các em có một phút họp nhóm trước khi đưa ra đáp án. Nhóm nào không thể trả lời hoặc trả lời sai sẽ bị loại. Đội còn lại cuối cùng sẽ là đội thắng cuộc. *Dạy nghe-nói: Bên cạnh sự mệt mỏi thì đây là tiết học mà học sinh thường e ngại nhất vì các em không quen học kĩ năng này. Một hoặc một nhóm học sinh sẽ trình bày bài nói trước lớp. Các học sinh còn lại nghe-cố gắng hiểu để đặt những câu hỏi có liên quan đến nội dung vừa được trình bày. Phần thưởng sẽ thuộc về em nào có câu hỏi hay, chính xác và cá nhân hoặc nhóm nào có khả năng xử lý tình huống tốt. *Dạy viết: Chia học sinh thành 6 nhóm. 3 nhóm nhanh nhất sẽ trình bày bài viết của nhóm lên bảng, những học sinh còn lại đọc các bài viết và đưa ra nhận xét. Nhóm nào có bài viết hay nhất và ít lỗi sai nhất thì được cộng điểm cả nhóm. Học sinh nào tìm được trên hai lỗi sai và sửa lỗi đúng thì sẽ được cộng điểm. Bằng cách này, nét mệt mỏi sẽ biến khỏi gương mặt các em trong giờ học viết mà thường được xem là nhàm chán; thay vào đó là sự nhiệt tình, năng động đầy hiệu quả. *Dạy cấu trúc câu: Đưa ra những ví dụ minh họa có liên quan trực tiếp đến cá nhân hoặc tập thể lớp với nội dung mang tính hài hước nhằm đem lại tiếng cười sảng khoái cho học sinh.
- *Dạy ngữ âm: Mỗi tiết học thường dạy 2 âm. Mỗi em sẽ lên bảng ghi 2 từ tương ứng với 2 âm vừa học. Nếu em nào cho ví dụ trùng với các ví dụ đã có trên bảng hoặc cho ví dụ sai thì sẽ bị phạt. Cảnh tượng thật là vui nhộn: các em chen lấn nhau lên bảng vì nếu càng chậm thì các em càng dễ bị trùng từ. Sau đó giáo viên cùng cả lớp nhận xét để tìm ra học sinh nào phạm luật chơi. Hình phạt dành cho người phạm luật cũng rất vui nhộn (do các em tự đưa ra): hát hoặc múa minh họa hoặc làm theo một số chỉ dẫn... Kết quả là tiếng cười đã xua tan nỗi mệt mỏi của tiết học cuối.
- III. GIÁO ÁN MINH HỌA. Preparation date : 21/01/2010. Period : 66 UNIT 11: NATIONAL PARKS LISTENING I. Objectives: 1. Educational aim: - By the end of the lesson, Ss will be able to listen to get information about Cuc Phuong National Park. 2. Knowledge: - General knowledge : Ss’ awareness of Cuc Phuong national park. - Language : Common knowledge of national parks. - New words : Words related to the topic. 3. Skills: - Listening for specific details and main ideas. II. Method: - Communicative approach III. Teaching aids: POWER POINT - Short videos, pictures, board, chalks, textbooks, and handouts. IV. Procedures: Teacher’s activities Students’ activities Rationale Warm-up: - Ask Ss to watch a short video - Watch the short video and - Arousing and listen to a song. listen to the song. Ss’ interest - Ask Ss questions. - Expected answers: and focusing 1. What have you just watched? 1. Cuc Phuong national park. their attention 2. Have you learned it before? 2. Yes. on the lesson. - Introduce the new lesson.
- Before you listen : Work in Work in pairs - Activating pairs -Look at the map and discuss. Ss’ schemata -Have Ss look at the map and about the discuss the location of Cuc subject they Phuong national park. - Expected answers: will listen. - Ask Ss the questions. 1. It is in the South West of 1. Where is Cuc Phuong national Hanoi. park? 2. It contains over 200 square 2. What is the area of Cuc km of rainforest. Phuong national park? 3. It is during the dry season, 3. When is the best time to visit from October to April, when Cuc Phuong national park? rainy season is over. 4. Butterflies, caves, 4. What can be seen in Cuc mountains and the 1000-year- Phuong national park? old trees can be seen there. -Listen and repeat. - Then, introduce some difficult - Giving Ss a words in the tapescript. purpose for Work in groups. listening. While you listen : Work in - groups. Encouraging Task 1. - Fill in the blanks. them to - Ask Ss to fill in the blanks communicate before listening to the tape. -Listen to the tape and check with each - Ask Ss to listen to the tape and their answers. other. check their answers. 1. 1960 - Give feedback. 2. 160 km south west of 3. 100,000 visitors 4. about 2,000; 450 5. surprise attack Work in pairs. Task 2: Work in pairs. - Ask and answer - Have Ss ask and answer the questions before listening to the - Checking tape again. Listen to the tape and check Ss’
- - Ask Ss to listen to the tape and their answers. understandin check their answers. g of the text. - Ask Ss to ask and answer in front of the class. 1. It belongs to 3 provinces: - Give feedback. Ninh Binh, Hoa Binh and Thanh Hoa. 2. It is about 160 km. - 3. They come there to see the Encouraging work being done to protect Ss to practise endangered species. asking and 4. Nguyen Hue defeated the answering the Qing invaders in the spring of questions. 1789. 5. They live mainly on bee keeping and farming. - Work in pairs, practise asking and answering the questions. - Helping Ss understand the listening text better. Task 3: Ordering statements - Do the task. - Allowing Ss to apply what they’ve just AFTER YOU LISTEN: learned - Give suggested ideas and - Ss work in groups to share during words. the information they’ve listening - Ask one S of each group to listened about the special (both about report to the class what his group features of Cuc Phuong the words has discussed. National Park. and the - Correct these reports before language). class.
- HOMEWORK 1.INVESTIGATE MORE INFORMATION ABOUT CUC PHUONG NATIONAL PARK. 2.LEARN ALL THE WORDS YOU HAVE JUST STUDIED IN THE LESSON. 3.PREPARE THE NEW LESSON. Period : 65 UNIT 11: BOOKS READING I. Objectives: 1. Educational aim: Helping Ss - guess the meaning of words in context; - comprehend the reading passage; - decide on true or false statements; - ask and answer questions. 2. Knowledge: - General knowledge : Ss’ awareness of many advantages of reading books
- - Language : Common knowledge of books - New words : Words related to the topic 3. Skills: - Guessing meaning in context, scanning for specific information and comprehending the reading passage. II. Method: - Integrated, mainly communicative. III. Teaching aids: - Pictures, board, chalks, textbooks, handouts,… ( THROUGH POWER POINT ) IV. Procedures: Teacher’s activities Students’ activities Rationale Warm-up: Crossword Puzzle - Have Ss guess the words from -Work in pairs : look at each - Arousing the pictures. picture and answer the Ss’ interest - Ask Ss to look at each picture question. and focusing and answer the question to find their attention the key word. on the lesson. What kind of book is it? - Keyword: BOOKS - Introduce the new lesson. - Activating Before you read : Work in Ss’ schemata pairs about the - Ask Ss to look at the picture - Work in pairs. subject they and answer the questions. will learn. 1. What are they doing? 2. Can you guess how old they 1. They are reading books. are? 2. All ages. - Continue to ask Ss. - Answer the questions. 3. Do you often read books? 4. What kind of books do you
- enjoy reading most/least? Give Ss some names of some - Providing a kinds of books. reading 3. How do you read books? purpose for Ss and an While you read : - Look at the passage and opportunity - Ask Ss to look at the passage listen to the tape. for them to and listen to the tape. - Work individually to read process the - Ask Ss to look through the the passage and do Task 1. text silently passage again and read in silence and on their to find the meanings of some own. new words asked. - Listen and repeat. - - Help Ss pronounce the words. Encouraging - Ask Ss to give the Vietnamese Ss to infer equivalents for each of them. Answers: the meanings 1. swallow (v): đọc ngốn ngấu of the new 2. dip into (phr. v): đọc qua words from loa contextual 3. taste (v): đọc thử clues. 4. hard-to-pick-up-again (exp): không thể đọc lại lần nữa - Helping Ss 5. hard-to-put-down (exp): use some không thể đặt xuống new words. 6. digest (v): đọc và suy ngẫm 7. chew (v): nghiền ngẫm 8. here and there (exp): khắp Task 1 : nơi - Ask students to work in groups to do the task. -Work in groups to do the task. - Checking Ss’ understandin g of the text.
- Task 1. Fill in each blank with one of Task 2: Decide whether the the words above 1. Papers were scattered ( tung, rắc, vãi) statements given are true, false ____________on the floor. here and there 2. I only had time to _______the report. dip into or not mentioned. 3. When you “taste” book, you often read a few _____a pages to consider whether you like it or not. - Ask students to reread the 4. It is a good book. I think it is interesting enough for you to________. swallow passage before they do the task. 5. When you read an interesting book slowly and carefully, you _____and _____ it. chew digest - Ask them to find the evidence in the passage to prove their answers. - Check and correct. - Checking Ss’ - Work in pairs to give their understandin answers. g of the text. - Give the answers and - explain. Encouraging Ss to practise Keys Task 3: asking and 1. NM - Ask students to read the answering the 2. F passage again and answer the questions. 3. NM questions. 4. T - Call some pairs to practise in 5. T front of the class. 6. F - Call some Ss to write the answers on the board. - Work in pairs, practise - Give feedback. asking and answering the questions. Answers: 1. Three. 2. When you find a good story and have time to enjoy it. 3. Read a few pages to see if it’s the one you can easily read - Helping Ss and understand. understand 4. Television can bring you all and master the information and stories the main with colour, picture and points of the action.
- 5. Books are still a cheap way reading After you read : to get information and passage. -Ask Ss to close their textbook entertainment; you can keep a - Giving and do Task 4. book forever and read it many useful advice times. through the - Ask Ss some questions. (Task questions. 5) - - Helping Ss review the - Discuss and answer. lesson and prepare the Homework new lesson. • Learn by heart the new words -Answer. and the name of every kind of books. • Summarize the text. • Prepare the next period (Speaking). - Listen to the teacher.
- HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. · Tiết học trở nên sinh động, thoải mái với những gương mặt phấn khởi và những tràng cười sảng khoái. Học sinh tham gia tiết học một cách tích cực, chủ động và mang tính “tự nguyện”. · Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh trở nên gần gũi, thân thiết. · Các em có cơ hội thể hiện khả năng và thế mạnh của mình thông qua hình thức “vừa học vừa chơi”. IV. KẾT LUẬN. Tóm lại, muốn tạo được hứng thú cho học sinh trong tiết học cuối của mỗi buổi học, giáo viên phải đem lại không khí thoải mái cùng với những tiếng cười sảng khoái và quan trọng nhất là “lôi kéo” học sinh tích cực, chủ động, tự nguyện tham gia vào tiết dạy-học của thầy và trò. Trên đây là một số giải pháp mà tôi đã sử dụng để dạy cho học sinh của mình ở tiết dạy thứ 5 của mỗi buổi học; và hiệu quả đạt được rất khả quan. Nhưng giảng dạy cũng giống như nghệ t huật, mà nghệ thuật thì không có giới hạn cuối cùng. Do đó rất mong quí thầy cô đóng góp thêm ý tưởng để làm phong phú thêm chủ đề mà tôi vừa đề cập ở trên. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN.
- XẾP LOẠI VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA NHÓM CHUYÊN MÔN ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… …………………… Xếp loại: ……………… Nhóm trưởng Dương Thị Bích Lê XẾP LOẠI VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA TỔ CHUYÊN MÔN ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……………………Xếp loại: ………………. Tổ trưởng chuyên môn Lê Thị Ngọc Bảo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Kinh nghiệm duy trì sĩ số trong công tác chủ nhiệm lớp
16 p | 3042 | 488
-
SKKN: Phát huy tính tích cực chủ động sáng taọ của trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non
17 p | 1242 | 146
-
SKKN: Một số biện pháp giúp giáo viên tạo sự tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp của trẻ ở trường mầm non
12 p | 1213 | 143
-
SKKN: Kinh nghiệm xây dựng thư viện xuất sắc Theo tiêu chuẩn mới của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông (Ban hành kèm theo Quyết định 01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo)
23 p | 802 | 109
-
SKKN: Phương pháp sử dụng tỷ lệ chung giải nhanh các bài tập trắc nghiệm vô cơ
14 p | 480 | 82
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
14 p | 476 | 77
-
SKKN: Làm thế nào để phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo cho trẻ 5- 6 tuổi trong hoạt động tạo hình
11 p | 1125 | 75
-
SKKN: Biện pháp phát triển khả năng sáng tạo của trẻ thông qua việc sử dụng các nguyên vật liệu mở
7 p | 1499 | 58
-
SKKN: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh trong giờ học Ngữ Văn
7 p | 521 | 53
-
SKKN: Một số biện pháp khắc phục học sinh yếu kém ở lớp 4 - Trường Tiểu học Hải Vân
18 p | 352 | 46
-
SKKN: Làm thế nào giúp trẻ 5 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái và học đọc, học viết để trẻ tự tin bước vào lớp 1
16 p | 910 | 42
-
SKKN: Sáng kiến cải tiến việc dạy học diện tích các hình trong chương trình Toán 5 nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo trong học tập của học sinh
27 p | 328 | 41
-
SKKN: Phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi về nhận thức và nhân cách đặc biệt trong việc chuẩn bị cho trẻ học lớp 1
16 p | 163 | 18
-
SKKN: Thu hút bạn đọc đến thư viện thông qua mô hình thư viện trường học thân thiện
23 p | 88 | 12
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo hoạt động Sao nhi đồng trong trường tiểu học Võ Thị Sáu
18 p | 123 | 9
-
SKKN: Lồng ghép trò chơi trong các tiết dạy Tiếng Anh. nhằm gây hứng thú cho học sinh khối 6,7,8 ở trường THCS Nâm Nung
30 p | 67 | 7
-
SKKN: Biện pháp xây dựng đội tuyển học sinh năng khiếu
16 p | 90 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn