<br />
<br />
<br />
<br />
PHÒNG GIÁO GDĐT KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MẪU GIÁO EANA<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI:<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG <br />
CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG MẪU GIÁO EANA<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Trịnh Thị Mến<br />
Chức vụ: Phó hiệu trưởng<br />
Đơn vị công tác: Trường Mẫu giáo EaNa<br />
Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm<br />
Môn đào tạo: Sư phạm mầm non<br />
<br />
MỤC LỤC Trang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU 1<br />
I.1. Lý do chọn đề tài <br />
1.2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
1.3. Đối tượng nghiên cứu <br />
1.4. Phạm vi nghiên cứu <br />
1.5. Phương pháp nghiên cứu<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
2<br />
II.1. Cơ sở lý luận <br />
II.2. Thực trạng <br />
a) Thuận lợi, khó khăn<br />
3<br />
b) Thành công, hạn chế 4<br />
c) Mặt mạnh, mặt yếu <br />
5<br />
d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ...<br />
6<br />
e) Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra...<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp<br />
a) Mục tiêu của biện pháp, giải pháp <br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
c) Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 7<br />
<br />
d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br />
e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
II.4. Kết quả 17<br />
<br />
III.PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br />
III.1. Kết luận 19<br />
20<br />
III.2. Kiến nghị<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
I.1. Lý do chọn đề tài .<br />
Trong những năm gần đây nền giáo dục nước ta có nhiều chuyển biến. Việc <br />
giáo dục đang được quan tâm ở hầu hết các cấp các ngành trong toàn xã hội. Và <br />
bậc học Mầm non cũng có những chuyển biến lớn về chương trình chăm sóc giáo <br />
dục trẻ. Đổi mới Giáo dục Mầm non nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và <br />
học đặc biệt là phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ. Để trẻ có thể phát triển hài <br />
hoà cả thể chất lẫn trí tuệ, đạt được các yếu tố năng động và sáng tạo nhằm giúp <br />
trẻ lớn lên trở thành những con người xã hội chủ nghĩa, phát triển các mặt: Đức, <br />
trí, thể, mĩ, lao động. Nhận thức rõ được điều đó mà tôi cũng như tập thể trường <br />
Mẫu giáo EaNa luôn luôn cố gắng “ Vì sự nghiệp trồng người”.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Là một Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường tôi <br />
luôn trăn trở để tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị, xứng <br />
đáng là một trường trọng điểm về chất lượng giáo dục, đáp ứng với yêu cầu, tiêu <br />
chuẩn của trường Chuẩn quốc gia bậc học Mầm non huyện nhà. Luôn làm theo lời <br />
dạy của Bác Hồ “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì <br />
phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền birchiuj khó mới nuôi dạy được các <br />
cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên <br />
tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu làm người tốt. Đối với trẻ phải dạy thế nào cho <br />
3<br />
<br />
các cháu biết đoàn kết, ham học, ham làm nhưng làm sao cho các cháu vẫn giữ <br />
được tính chất trẻ con. Phải làm sao cho các cháu có tính kỹ thuật nhưng vẫn vui <br />
vẻ, hoạt bát chứ không khúm lúm, đặt đâu ngồi đấy”<br />
Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất <br />
lượng chuyên môn trong trường Mẫu giáo EaNa”.<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. <br />
Mục tiêu <br />
Xác định thực trạng chuyên môn của đơn vị, nhằm đánh giá tình hình trên cơ <br />
sở đó xây dựng kế hoạch phù hợp.<br />
Xây dựng và tổ chức các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng <br />
chuyên môn ở trường Mẫu giáo EaNa. <br />
Hướng tới mục tiêu chung, phát triển giáo dục mầm non, mở rộng phạm vi <br />
chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từ 26 tuổi.<br />
Nhiệm vụ của đề tài:<br />
Tìm hiểu thực tế về tư tưởng, chuyên môn, việc thực hiện chương trình, <br />
phương pháp giảng dạy, thực hiện các chuyên đề, của từng giáo viên. <br />
Tìm hiểu nguyên nhân tại sao chuyên môn, việc thực hiện chương trình, <br />
phương pháp giảng dạy, thực hiện các chuyên đề của một số giáo viên chất lượng <br />
hiệu quả chưa cao.<br />
Đề ra biện pháp thích hợp để chỉ đạo giáo viên có tư tưởng lập trường <br />
vững vàng, yêu nghề, mến trẻ. Tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện <br />
tốt nhiệm vụ của người giáo viên trong thời đại đổi mới. <br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Giáo viên, học sinh trường Mẫu giáo EaNa.<br />
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. <br />
Đối tượng và nội dung của công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên <br />
môn, rất đa dạng và phong phú. Ở đây tôi xin trình bày “Một số biện pháp chỉ đạo <br />
nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường Mẫu giáo EaNa”. Xã EaNa– Huyện <br />
Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk. <br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Phương pháp điều tra <br />
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết <br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn <br />
4<br />
<br />
Phương pháp quan sát, các hoạt động của giáo viên, học sinh<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh <br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
II.1. Cơ sở lý luận.<br />
Giáo dục Mầm non là một ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục Quốc <br />
dân, chiếm vị trí rất quan trọng nó có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu đặt <br />
nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị <br />
những điều kiện, kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 trường Tiểu <br />
học. <br />
Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi Mầm non <br />
khi mới đến trường, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ là những con người có đạo <br />
đức, mẫu mực có trình độ, yêu nghề, mến trẻ. Bởi thế cho nên nhà Bác học <br />
Comenxit Ky nói “ Thời thơ ấu là thời kỳ quan trọng nhất của đời người đó <br />
không phải là chuẩn bị cho cuộc sống thực sự đứa trẻ hôm nay, sau này trở <br />
thành người như thế nào nó phụ thuộc vào ai là những người dìu dắt em trong <br />
những năm thơ bé, thế giới quanh em đi vào trái tim và khối óc em ra sao”.<br />
Trong thời đại xã hội đang phát triển và đổi mới, đòi hỏi chúng ta phải đổi <br />
mới giáo dục để đào tạo ra những con người mới, có tri thức khoa học tốt để vươn <br />
lên cùng với sự phát triển của xã hội.<br />
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây<br />
Vì lợi ích trăm năm trồng người ”<br />
Muốn đạt được mục tiêu giáo dục Mầm non thì trước hết phải quan tâm đến <br />
hoạt động chuyên môn, nó có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường quyết định <br />
chất lượng giáo dục trẻ ở trường Mầm non. Chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên <br />
môn ở trường Mầm non là vấn đề rất quan trọng và là nhiệm vụ mũi nhọn mà nhà <br />
trường chúng tôi đặt ra hiện nay.<br />
Với nhiệm vụ là Phó hiệu trưởng, chỉ đạo hoạt động chuyên môn, việc xây <br />
dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch, chỉ đạo thực hiện chương <br />
trình, kiểm tra, đánh giá, phương pháp giảng dạy của giáo viên, khảo sát chất <br />
lượng giáo dục, xây dựng kỷ cương, nề nếp trong nhà trường, phát huy tinh thần tự <br />
học, tự bồi dưỡng; nâng cao năng lực sư phạm, chỉ đạo thực hiện giáo dục một <br />
cách khoa học, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp ứng với yêu cầu đổi <br />
mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br />
II.2. Thực trạng. <br />
* Khái quát <br />
5<br />
<br />
Tổng số CBVC : 34 đồng chí<br />
+ BGH : 03 đồng chí<br />
+ Giáo viên : 26 đồng chí + Nhân viên : 05 đồng chí<br />
̉<br />
+ Đang viên : 09 đồng chí <br />
+ Giáo viên dân tộc : 10 đồng chí <br />
Tổng số học sinh : 386 trẻ/ 14 lớp ; Nữ: 195 tr ẻ; Dân tộc: 144 trẻ; Nữ dân <br />
tộc: 70 trẻ <br />
+ Trong đó có 1 lớp tư thục với tổng số học sinh: 30 trẻ; Nữ: 16; DT: 1; N ữ <br />
DT: 0<br />
Trong những năm qua, việc nâng cao chất lượng chuyên môn ở trường Mẫu <br />
giáo EaNa còn nhiều bất cập, đội ngũ giáo viên trẻ mới ra trường khá đông song <br />
hành với đội ngũ giáo viên trẻ là mặt hạn chế về chuyên môn, chưa có nhiều kinh <br />
nghiệm về chăm sóc giáo dục trẻ. Học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm <br />
37,3%.<br />
Đầu năm học 20142015 trường tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng như <br />
sau: <br />
* Khảo sát chất lượng đầu năm học 2014 – 2015<br />
Giáo viên (Phụ lục1, kèm theo)<br />
Tổng số <br />
Xếp loại Ghi chú<br />
giáo viên<br />
Xuất sắc Khá Yếu<br />
28 Số lượng % Số lượng % Số lượng %<br />
21 75% 7 25% 0 0<br />
<br />
Học sinh (Phụ lục1, kèm theo)<br />
Tổng số Đạt Không đạt Ghi chú<br />
học sinh Số lượng % Số lượng %<br />
386 344 89,1% 42 10,8%<br />
HS Đạt Không đạt<br />
5 tuổi Số lượng % Số lượng %<br />
125 112 89,6% 13 10,4<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
<br />
Trong quá trình chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn trường Mẫu giáo <br />
EaNa, gặp những thuận lợi và khó khăn sau:<br />
a) Thuận lợi, khó khăn<br />
Thuận lợi <br />
Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban <br />
nhân dân huyện, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã EaNa, các nhà tài trợ, đặc biệt là sự <br />
chỉ đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo Phòng giáo dục trong các hoạt động của nhà <br />
trường.<br />
Cơ cấu tổ chức Ban giám hiệu phù hợp với Điều lệ trường mầm non, trường <br />
đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.<br />
Ban giám hiệu chỉ đạo sâu sát, đều tay.<br />
Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuẩn và <br />
trên chuẩn, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần học hỏi, chịu khó, kiên trì trong công <br />
việc. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng <br />
lực sư phạm cho bản thân.<br />
Trường có 100% khối lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. <br />
Cơ sở vật chất trang thiết bị, tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giáo dục <br />
mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br />
Hội phụ huynh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các cháu, <br />
tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. <br />
Trường có 100% học sinh, học hai buổi/ ngày và ăn ở bán trú, (trong đó có <br />
100% trẻ ăn bán trú kiểu dân nuôi)<br />
Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu. <br />
Khó khăn<br />
Trường có nhiều phân hiệu lẻ các phân hiệu cách xa nhau khoảng 35 km. <br />
Nhiều giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít, một số giáo viên lớn tuổi <br />
ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao. Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề <br />
ủa giáo viên tuy đã đạt chuẩn nhưng không đồng đều, một số giáo viên chưa nhận <br />
thức đầy đủ về đổi mới phương pháp, còn lúng túng trong việc vận dụng chương <br />
trình giáo dục mầm non mới vào thực tế giảng dạy. <br />
Trong công tác chỉ đạo chuyên môn bản thân tôi lên kế hoạch đôi lúc chưa cụ <br />
thể, chỉ đạo còn mang tính chung chung, chưa khoa học. <br />
Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm chăm sóc con em mình còn phó thác <br />
cho nhà trường .<br />
b) Thành công, hạn chế<br />
7<br />
<br />
Thành công<br />
Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài, giúp bản thân tôi làm tốt công <br />
tác chỉ đạo chuyên môn, giáo viên nâng cao kiến thức, nhận thức đúng đắn về vai <br />
trò trách nhiệm của mình về giáo dục Mầm non. Biết bám sát vào chương trình <br />
khung của Bộ giáo dục và thực tế của trường, lớp để lên chương trình, kế hoạch, <br />
phù hợp với trường, lớp, (độ tuổi) nắm vững phương pháp, cách tổ chức, thực hiện <br />
tốt các chuyên đề, có kinh nghiệm làm đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho các hoạt <br />
động, tham gia dự thi các cấp. Chuyên môn, chất lượng giáo dục được nâng lên.<br />
Hạn chế <br />
Bên cạnh những thành công trên vẫn còn một số hạn chế; một số giáo viên là <br />
người đồng bào dân tộc thiểu số, giáo viên mới ra trường, kinh nghiệm còn ít, giáo <br />
viên lớn tuổi chưa linh hoạt, sáng tạo, trong chuyên môn, chưa khai thác triệt để nội <br />
dung bài dạy, lên kế hoạch hoạt động một ngày của trẻ, áp dụng chuyên đề vào <br />
thực tế đôi khi còn rập khuôn, cứng nhắc, làm đồ dùng đồ chơi, chất lượng hiệu <br />
quả chưa cao. <br />
c) Mặt mạnh, mặt yếu <br />
Mặt mạnh<br />
Khi áp dụng những phương pháp này đã giúp cho giáo viên chủ động trong <br />
việc lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch, phù hợp, sát tình hình của lớp, linh hoạt <br />
trong các hoạt động, có sự đầu tư cho việc lên chương trình, kế hoạch, làm đồ <br />
dùng, đồ chơi, thực hiện các chuyên đề, soạn giảng, nâng cao được chuyên môn, <br />
chất lượng giáo dục.<br />
Mặt yếu<br />
Một số giáo viên trẻ, giáo viên dân tộc còn gặp khó khăn trong việc lên kế <br />
hoạch và thực hiện kế hoạch, áp dụng chuyên đề đôi lúc hiệu quả chưa cao, một số <br />
hoạt động tổ chức còn cứng, chưa thu hút được sự chú ý của trẻ.<br />
Một số học sinh dân tộc giao tiếp bằng tiếng phổ thông đôi lúc chưa mạnh <br />
dạn, tự tin. <br />
d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động …<br />
Ban giám hiệu làm tốt công tác xã hội hóa, kịp thời nắm bắt sự chỉ đạo của <br />
các cấp, áp dụng thực tế của trường để chỉ đạo chuyên môn.<br />
Đội ngũ cán bộ công chức đã đạt chuẩn và trên chuẩn. nhận thức được tầm <br />
quan trọng của bậc học Mầm non, biết áp dụng thực tế của trường, lớp, địa <br />
phương để xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch.<br />
<br />
<br />
8<br />
<br />
Cơ sở vật chất trang thiết bị, tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giáo dục <br />
Mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br />
Hội phụ huynh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các <br />
cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. <br />
e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
Trường Mẫu giáo EaNa có ba phân hiệu lẻ, các phân hiệu cách xa nhau <br />
khoảng 35 km. Nhiều giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít, một số giáo <br />
viên lớn tuổi ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao. Năng lực chuyên môn nghiệp <br />
vụ, tay nghề của giáo viên tuy đã đạt chuẩn nhưng không đồng đều một số giáo <br />
viên chưa nhận thức đầy đủ về đổi mới phương pháp“Lấy học sinh làm trung <br />
tâm”, còn lúng túng trong việc vận dụng chương trình giáo dục mầm non mới vào <br />
thực tế giảng dạy, nội dung chương trình tuy đã chú ý phát triển toàn diện cho trẻ <br />
nhưng chưa gắn kết tính đồng bộ, tích hợp các môn học, các lĩnh vực vào bài dạy. <br />
Các môn học còn độc lập, tách rời, mang nặng cung cấp kiến thức cho trẻ, chưa <br />
phát huy được tính tích cực, chủ động ở trẻ, một số giáo viên chưa chịu khó tạo <br />
môi trường để trẻ được học tập, tham quan khám phá ở mọi lúc mọi nơi. Phương <br />
pháp tổ chức các họat động chương trình còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, sáng tạo.<br />
Bản thân tôi lên kế hoạch đôi lúc chưa cụ thể, chỉ đạo còn mang tính chung <br />
chung, chưa khoa học, công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên chưa đa dạng, <br />
chưa sâu, các tiết dạy mẫu còn ít.Vì vậy kết quả trên cô và trẻ đạt chưa cao như <br />
mong muốn.<br />
Việc quan tâm chăm sóc con em của một số phụ huynh học sinh chưa đáp <br />
ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh <br />
được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ <br />
ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt và <br />
thiếu làm gương tốt cho trẻ noi theo. <br />
Chính vì vậy cán bộ quản lý, giáo viên, cần nâng cao kiến thức, nhận thức <br />
đúng đắn về vai trò trách nhiệm của mình để làm tốt công tác chỉ đạo, chủ nhiệm, <br />
công tác tuyên truyền. Bám sát vào chương trình khung của Bộ giáo dục và thực tế <br />
của trường, lớp để lên kế hoạch, chương trình phù hợp với trường lớp mình (độ <br />
tuổi) nắm vững phương pháp, cách tổ chức, thực hiện tốt các chuyên đề, làm đồ <br />
dùng, đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ vì trẻ mầm <br />
non “ Học bằng chơi, chơi mà học”.<br />
II.3. Các biện pháp thực hiện.<br />
a) Mục tiêu của biện pháp <br />
Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là công việc thường <br />
xuyên, liên tục, không bao giờ kết thúc.<br />
9<br />
<br />
Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung tư tưởng, hoạt động chuyên <br />
môn, công tác giáo dục, hoàn thiện kĩ năng sư phạm, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên <br />
trong đơn vị, thông qua đó, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào công cuộc <br />
đổi mới giáo dục Mầm non, theo kịp và đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội hiện <br />
nay.<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
Qua khảo sát chất lượng đầu năm còn thấp, so với chỉ tiêu Hiệu trưởng đã <br />
cam kết với trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo. Trước tình hình thực trạng về chất <br />
lượng của nhà trường, tôi suy nghĩ tìm ra những biện pháp để chỉ đạo chuyên môn, <br />
nhằm nâng cao chuyên môn, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mẫu <br />
giáo EaNa.<br />
Biện pháp 1. Bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ.<br />
* Bồi dưỡng về công tác chính trị nhận thức cho đội ngũ<br />
Chất lượng chuyên môn phụ thuộc rất lớn vào tập thể sư phạm, do đó yếu <br />
tố con người đóng vai trò quyết định, mà các văn kiện của Đảng và Nhà nước đều <br />
nêu rõ trong chỉ thị 40/ CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư TW Đảng về việc <br />
xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Người <br />
thầy cần giỏi về chuyên môn đồng thời lại phải tốt về nhân cách mới thực hiện <br />
được nhiệm vụ của mình, thực sự là những “ Kỹ sư tâm hồn”.<br />
Mặt khác nhận thức của đội ngũ cũng ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. <br />
Mọi suy nghĩ đều dẫn đến hành động của chúng ta do đó nếu nhận thức “Đúng” và <br />
“Thông” thì vấn đề “Vận hành” đúng là chuyện tất nhiên. Vì vậy với một đội ngũ <br />
không đồng đều, giáo viên người đồng bào. Tôi luôn trăn trở suy nghĩ tìm các biện <br />
pháp để chỉ đạo chuyên môn có hiệu quả, làm gì để giúp giáo viên yên tâm công tác <br />
gắn bó với nghề hơn. Tôi thường xuyên động viên an ủi và gợi cho đội ngũ thấy sự <br />
phát triển về quy mô trường lớp, niềm tin về mái trường khang trang, sạch đẹp, sự <br />
kính trọng của quý bậc phụ huynh đối với nghề cô giáo.<br />
Bản thân tôi là cán bộ quản lý cũng luôn không hài lòng, thoả mãn về những <br />
gì đạt được, luôn đặt ra những yêu cầu cao hơn cho đội ngũ giáo viên, công nhân <br />
viên, luôn tìm cách tác động vào đội ngũ như đưa ra những chuẩn thi đua, phát động <br />
những phong trào hỗ trợ chuyên môn thật phù hợp với điều kiện của đơn vị.<br />
Ví dụ: trong thang điểm thi đua thì phần chuyên môn đặt cao hơn những <br />
nhiệm vụ khác, chuyên môn nhân hệ số hai, tổ chức thi đua nếu được công nhận <br />
nhiều tiết dạy giỏi sẽ đề nghị với Hiệu trưởng cho tham gia dự thi cấp huyện, cấp <br />
tỉnh, đề nghị nâng lương trước thời hạn cho giáo viên nhằm động viên, khích lệ <br />
giáo viên. Nói chung tuỳ theo tình hình đơn vị mà xoáy vào yêu cầu cao đối với đội <br />
ngũ, nếu đội ngũ còn yếu chuyên môn thì tăng điểm phần chuyên môn và ngược lại <br />
10<br />
<br />
đội ngũ thường xuyên vi phạm kỷ luật thì xoáy vào phần chính trị tư tưởng và việc <br />
thực hiện quy chế chuyên môn. Trong cách quản lý với đội ngũ chi thức tôi cũng <br />
lưu ý đến vấn đề đó là; góp ý xây dựng cho mọi người hơn là ghi nhận những sai <br />
sót họ đã làm và đặc biệt hạn chế nêu những khuyết điểm cá nhân không đáng ra <br />
tập thể sư phạm điều đó dễ gây sự xúc phạm, bất mãn và họ cảm thấy thiếu sự <br />
tôn trọng.<br />
Ngoài công tác giáo dục về nhận thức tư tưởng cho đội ngũ, người quản lý <br />
phải biết khơi dậy tiềm tàng mỗi con người lòng tự trọng, ước muốn phát triển và <br />
xác định đúng hướng đi phù hợp.<br />
* Bồi dưỡng về công tác chuyên môn<br />
Qua công tác tại trường Mẫu giáo EaNa làm ví dụ, tôi nhận thấy việc xây <br />
dựng đơn vị đi lên trước hết cần tập trung dồn nỗ lực vào công tác chuyên môn.<br />
Điều đầu tiên phải làm đó là phải bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ bởi vì <br />
có nhận thức đúng thì mới dẫn đến hành động đúng. Để làm được điều này ngay từ <br />
đầu năm học tôi đã tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng bố trí tạo điều kiện cho <br />
giáo viên đi học các lớp Đại học để nâng cao trình độ trên chuẩn cho đội ngũ, đáp <br />
ứng với yêu cầu hiện nay. Cho đến nay nhà trường đã có 28/28 giáo viên đứng lớp, <br />
đạt trình độ chuẩn, đạt 100%; có 12/28 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, đạt 42%, <br />
còn lại một số đồng chí đang theo học Đại học. <br />
Để nâng cao nhận thức cho đội ngũ, giúp đội ngũ nắm bắt được chương <br />
trình giáo dục mầm non mới, đổi mới phương pháp giáo dục và các chuyên đề <br />
trọng tâm trong năm, tôi đã tổ chức cho một số giáo viên đứng lớp đi học bồi <br />
dưỡng chuyên môn do Sở và Phòng tổ chức. Sau buổi học tôi tổ chức cho giáo viên <br />
thảo luận, làm bài tập thực hành tổ, nhóm để giúp giáo viên hiểu sâu hơn về những <br />
nội dung giáo viên đã được tiếp thu.<br />
Đồng thời vào thứ bảy của tuần 1 và tuần 4 hàng tháng tôi tiến hành họp <br />
chuyên môn và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, nghe giáo viên phản ánh và <br />
giải quyết những thắc mắc của giáo viên trong quá trình thực hiện chương trình và <br />
tổ chức các hoạt động cho trẻ.<br />
Ngoài ra tôi bồi dưỡng cho giáo viên tại lớp, sau mỗi lần dự giờ, góp ý để <br />
giáo viên thấy những ưu điểm phát huy và những tồn tại cần khắc phục, gợi ý cho <br />
giáo viên một số biện pháp hình thức tổ chức hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Việc tổ chức cho giáo viên đựơc đi tham quan học tập đơn vị điển hình có ý <br />
nghĩa rất lớn, tạo cho giáo viên phấn khởi, được giao lưu, học hỏi đồng nghiệp. <br />
Chúng tôi tổ chức họp hội đồng chuyên môn và lên kế hoạch cho đợt đi học tập, <br />
những bộ môn nào, chuyên đề nào mà trong quá trình dự giờ thấy kết quả chưa cao, <br />
giáo viên còn yếu về phương pháp thì tôi liên hệ, đặt vấn đề với trường bạn cho <br />
giáo viên được thăm quan, dự giờ. Sau khi dự giờ xong thì cho giáo viên được trao <br />
đổi qua đợt học giáo viên nắm được vấn đề gì, chỗ nào còn vướng mắc. Sau khi <br />
tham quan học tập giáo viên trường tôi đã học hỏi được rất nhiều điều và đã áp <br />
dụng vào thực tế trường mình một cách phù hợp, nhờ đó mà việc tạo môi trường <br />
cho trẻ hoạt động của trường tôi trong năm học này đã được cải thiện và tiến bộ rõ <br />
rệt.<br />
Bên cạnh đó tôi luôn động viên, khuyến khích giáo viên tự học, tự nghiên cứu <br />
tài liệu, tham khảo thông tin đại chúng Internet. Đây là việc làm không thể thiếu <br />
được trong việc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Để giúp giáo viên <br />
có điều kiện tiếp thu, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Năm học này tôi <br />
đã tham mưu với Hiệu trưởng mua thêm máy tính, nhiều loại sách, báo, tạp chí, tài <br />
liệu chuyên ngành cho giáo viên tham khảo, nghiên cứu giúp bổ trợ thêm kiến thức, <br />
hiểu biết cho giáo viên.<br />
Nói tóm lại việc bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ là một <br />
việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn và <br />
12<br />
<br />
trang bị cho giáo viên những hiểu biết, các kiến thức về chuyên môn, chủ động, tự <br />
tin trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Biện pháp 2. Chỉ đạo, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục.<br />
* Chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình<br />
Nói đến việc giáo dục ở trường thì không thể nào không nói đến việc thực <br />
hiện chương trình, chương trình là phương tiện cơ bản để giáo dục toàn diện.<br />
Muốn chỉ đạo thực hiện tốt chương trình thì trước hết bản thân người quản <br />
lý phải nắm được nội dung chương trình giáo dục mầm non, như Lê Nin đã nói “ <br />
Không thể nào quản lý nếu không có tri thức và khoa học quản lý, muốn quản lý <br />
phải am hiểu và thành thạo công việc”.<br />
Để việc thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn <br />
trước tiên phải ổn định công tác nhân sự. Ngay từ đầu hè trước khi bước vào năm <br />
học mới tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng trong việc phân chia nhóm lớp, <br />
sắp xếp lớp học, bố trí giáo viên chủ nhiệm người có năng lực với người năng lực <br />
còn yếu, giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm đi kèm với giáo viên trẻ còn ít kinh <br />
nghiệm, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và năng lực chuyên môn của từng giáo <br />
viên.<br />
Vào đầu năm học tôi lên kế hoạch cụ thể cho hoạt động chuyên môn, kế <br />
hoạch năm, kỳ, tháng, tuần. Sau khi lên kế hoạch xong tôi tổ chức buổi sinh hoạt <br />
chuyên môn với hội đồng giáo viên để thông qua kế hoạch cho toàn thể giáo viên <br />
nắm rõ và góp ý kiến xây dựng kế hoạch.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thống nhất chương trình giảng dạy. Chỉ đạo 100% các lớp thực hiện <br />
chương trình giáo dục mầm non mới ( trẻ 5 tuổi thực hiện theo bộ chu ẩn tr ẻ em 5 <br />
tuổi) . Hướng dẫn cho giáo viên soạn bài phù hợp với kế hoạch đã lên của chuyên <br />
môn. Tôi duyệt kế hoạch bài soạn các lớp ít nhất là 2lần/ chủ đề ( đầu chủ đề và <br />
cuối chủ đề) góp ý kiến cụ thể cho giáo viên đồng thời kết hợp qua quá trình thăm <br />
lớp dự giờ và chương trình khung của Bộ quy định tôi bồi dưỡng cho giáo viên cách <br />
xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động, lên kế hoạch hoạt động ngoài trời, <br />
hoạt động góc, hoạt động chung và hướng dẫn cho giáo viên khai thác triệt để nội <br />
dung của bài dạy sao cho không gò bó áp đặt trẻ. Lên kế hoạch dạy phải đảm bảo <br />
phù hợp với thực tiễn của địa phương mình, của trường, lớp mình, độ tuổi.<br />
Mỗi nhóm lớp đều phải có thời gian biểu, thời khoá biểu, kế hoạch hoạt <br />
động hàng tuần, hàng ngày của lớp và hàng tuần ngoài việc kiểm tra duyệt kế <br />
hoạch trên giấy, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ở trên nhóm lớp để góp ý bổ <br />
sung cho giáo viên thực hiện kế hoạch tốt hơn, kế hoạch của các lớp đều được <br />
treo lên bảng để phụ huynh nắm bắt được hoạt động hàng ngày của các con mình.<br />
Để giáo viên dạy đủ, dạy đúng, dạy tốt thì người Phó hiệu trưởng phụ trách <br />
chuyên môn phải lên kế hoạch kịp thời. Phải duyệt kế hoạch cho giáo viên trước 1 <br />
tuần và không thay đổi kế hoạch giảng dạy tuỳ tiện. Nếu có kế hoạch đột xuất <br />
của nhà trường thì phải báo trước 1 tuần, giáo viên có thể thay đổi giờ dạy hoặc <br />
hoạt động luân phiên nhưng ban giám hiệu phải biết để kiểm tra theo dõi kịp thời, <br />
tôi luôn là người sát sao kiểm tra mọi hoạt động chuyên môn ở các lớp để hướng <br />
<br />
14<br />
<br />
dẫn cho giáo viên thực hiện tốt.<br />
Giao chỉ tiêu chất lượng cho giáo viên các khối, lớp, dựa vào cam kết đầu <br />
năm giữa Hiệu trưởng với Trưởng Phòng Giáo dục.<br />
Chất lượng giao gắn với chỉ tiêu thi đua của từng khối, lớp, cá nhân vào cuối <br />
năm. Vì vậy giáo viên phải trăn trở, tìm tòi để có nhiều phương pháp trong xây <br />
dựng kế hoạch, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân và việc <br />
lên trong kế hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ, vào các <br />
thời điểm trong ngày.<br />
* Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp lý <br />
những kinh nghiệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất và cải tiến các <br />
phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổi mới phương pháp nhằm tích cực <br />
hoá các hoạt động dạy học, khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo, dạy học <br />
tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức <br />
hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có niềm tin <br />
trong lao động, học tập.<br />
Với những hiểu biết của bản thân về đổi mới phương pháp giảng dạy tôi đã <br />
đặt ra những yêu cầu cho giáo viên khi tổ chức một giờ hoạt động như sau:<br />
* Tổ chức tiết dạy<br />
Đối với giáo viên<br />
Nghiên cứu kỹ bài dạy và phân tích sư phạm bài dạy, cụ thể là:<br />
Soạn kế hoạch lên lớp, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và các <br />
hình thức tổ chức hoạt động trong tiết dạy .<br />
Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, những nội dung khó, mục đích giải quyết ở lớp.<br />
<br />
<br />
Chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của <br />
lớp, phù hợp với đề tài dạy và lĩnh vực, chỉ số đã chọn.<br />
Để tổ chức tốt một tiết dạy phụ thuộc vào nội dung, mục đích cụ thể của <br />
bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để tiết dạy đạt kết <br />
quả cao nhất.<br />
VD: nếu mục đích của bài dạy chủ yếu rèn kỹ năng thì coi trọng cách học cá <br />
nhân của trẻ.<br />
Cần phải giúp giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp không có nghĩa là <br />
loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ mà về cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong <br />
suốt tiến trình của tiết học, vẫn phải dựa trên cơ sở phương pháp dạy đặc trưng <br />
15<br />
<br />
các bộ môn. Đổi mới phương pháp là cách học“Lấy trẻ làm trung tâm”, dựa trên sự <br />
hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra nội dung bài dạy, kiến thức cho <br />
phù hợp với trẻ. Đối với trẻ<br />
Phải khyến khích trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô, giúp trẻ tự <br />
tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa cô và trẻ, tạo tâm thế thoải mái <br />
cho trẻ khi bước vào giờ hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội <br />
cho tất cả các trẻ đều được tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri <br />
thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ <br />
thể.<br />
Để giúp giáo viên hiểu sâu sắc vấn đề đổi mới phương pháp và đối chiếu <br />
giữa kiến thức sách vở với thực tiễn tôi đã xây dựng và tổ chức cho giáo viên dự <br />
giờ các tiết mẫu, thông qua các tiết mẫu, tôi cho giáo viên thảo luận, phân tích cụ <br />
thể các tiết dạy đó là: tiết dạy đã đổi mới chưa? đổi mới ở chỗ nào? Có gì khác so <br />
với cách dạy trước và tiết dạy đó đã thực sự mang lại hiệu quả chưa?...đồng thời <br />
qua những lần dự giờ trên lớp tôi cũng nhận xét rất cụ thể, chỉ ra cho giáo viên <br />
thấy những mặt được và những mặt hạn chế của giáo viên trong việc vận dụng <br />
phương pháp vào quá trình giảng dạy .<br />
Qua đó giúp giáo viên hiểu sâu hơn về đổi mới phương pháp thực và sự <br />
mang lại hiệu quả cho giáo viên trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động <br />
giáo dục trẻ, giúp giáo viên chủ động, mạnh dạn, tích cực, sáng tạo hơn trong hoạt <br />
động giảng dạy .<br />
<br />
16<br />
<br />
* Chỉ đạo thực hiện tốt các chuyên đề <br />
Việc chỉ đạo chuyên đề ở trường mầm non có ý nghĩa rất quan trọng là một <br />
biện pháp rất tích cực và có hiệu quả trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. <br />
Muốn chỉ đạo tốt các chuyên đề thì đầu năm học phải nắm bắt cụ thể các chuyên <br />
đề chi đạo của bậc học, khi cấp trên phổ biến xuống nhà trường tổ chức cho giáo <br />
viên được học lý thuyết. Tôi lên kế hoạch chỉ đạo chuyên đề trong năm, hàng tháng <br />
và hàng tuần cụ thể, thông qua ý kiến chi đạo của Hiệu trưởng tôi đã lên kế hoạch <br />
dạy mẫu cho từng chuyên đề. Chọn những giáo viên có năng khiếu chuyên môn về <br />
từng chuyên đề để dạy mẫu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trước lúc bố trí giáo viên dạy mẫu cho chuyên đề tôi cùng Hiệu trưởng và <br />
hội đồng chuyên môn góp ý xây dựng giáo án và xây dựng các biện pháp cách tổ <br />
chức, chuẩn bị đồ dùng trực quan chu đáo đầy đủ rồi mới tiến hành dạy cho hội <br />
đồng giáo viên xem và rút kinh nghiệm. Sau những lần được dự giờ dạy mẫu tôi tổ <br />
chức cho giáo viên rút kinh nghiệm và giáo viên tiếp tục đăng ký dạy thực hành để <br />
hội đồng chuyên môn dự giờ và đóng góp. Hàng tháng có kế hoạch dự giờ các <br />
nhóm lớp theo kế hoạch chỉ đạo của từng chuyên đề.<br />
Trong các chuyên đề cấp trên chi đạo chúng tôi chi đạo rất cụ thể, chỉ đạo <br />
dứt điểm từng chuyên đề nên đội ngũ giáo viên đều nắm vững phương pháp, biết <br />
làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ cho từng chuyên đề, tạo môi trường cho trẻ <br />
được học mọi lúc mọi nơi và giáo viên đã biết dạy nhuần nhuyễn giữa bộ môn này <br />
và bộ môn khác một cách phù hợp. Vào cuối năm học tôi tổng kết đánh kết quả <br />
thực hiện từng chuyên đề và rút kinh nghiệm để chỉ đạo cho năm học tiếp theo.<br />
<br />
17<br />
<br />
* Nâng cao hoạt động của tổ chuyên môn <br />
Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường thì phải tổ chức tốt <br />
mọi hoạt động của tổ chuyên môn vì tổ chuyên môn là nơi thực hiện chuyên môn <br />
tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ năm học.<br />
Trường tôi có tổng số là 28 giáo viên thì có 3 giáo viên khối trưởng đại diện <br />
cho các khối (Khối Lá; Chồi; Mầm) nằm trong tổ trưởng tổ chuyên môn là những <br />
đồng chí giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, những đồng chí tổ trưởng chuyên <br />
môn và ban giám hiệu. Vào đầu năm học chúng tôi tổ chức họp, dự thảo kế hoạch <br />
hoạt động của tổ chuyên môn trong một năm học.<br />
Xây dựng các tiết dạy mẫu hàng tháng trong năm, phân công giáo viên phụ <br />
trách từng mảng bộ môn và phân công tiết dạy mẫu hàng tháng, xây dựng kế hoạch <br />
sinh hoạt chuyên môn hàng tháng dựa trên kế hoạch của nhà trường.<br />
Hội đồng chuyên môn có trách nhiệm xây dựng các tiết dạy mẫu và dạy <br />
mẫu cho giáo viên xem, bồi dưỡng dìu dắt những giáo viên còn hạn chế về chuyên <br />
môn. Làm đồ dùng đồ chơi và hướng dẫn giáo viên cùng làm đồ dùng đồ chơi. Mỗi <br />
tháng hội đồng chuyên môn sinh hoạt một lần để rút kinh nghiệm trao đổi những <br />
vướng mắc của giáo viên để tìm ra những biện pháp hay phổ biến cho giáo viên.<br />
Từ khi trường chúng tôi có hội đồng chuyên môn thì chất lượng chuyên môn <br />
trong nhà trường được nâng lên rõ rệt mỗi đồng chí trong hội đồng chuyên môn đều <br />
nhận thấy mình có trách nhiệm lớn hơn. Việc nắm bắt mọi hoạt động chuyên môn <br />
ở các nhóm lớp nhanh nhạy hơn. Và mỗi đồng chí trong hội đồng chuyên môn <br />
chúng tôi đều phân công trách nhiệm kèm một giáo viên yếu hay giáo viên mới ra <br />
trường vì vậy năng lực chuyên môn ở trường chúng tôi đến nay tương đối đồng <br />
đều. Chất lượng thao giảng hàng tháng đạt kết quả cao không có tiết dạy không <br />
đạt yêu cầu. <br />
* Tổ chức cho giáo viên làm đồ chơi, đồ dùng dạy học<br />
Đồ dùng, đồ chơi đẹp gây sự chú ý của trẻ phát triển tính tò mò ham khám <br />
phá hiểu biết, qua các trò chơi các tiết dạy mà có đồ dùng đồ chơi đẹp thì giúp trẻ <br />
phát triển về óc thẩm mỹ, phát triển trí tuệ vì vậy phải tổ chức cho giáo viên làm <br />
đồ dùng dạy học và đồ chơi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Theo kế hoạch của nhà trường mỗi năm chúng tôi tổ chức cho giáo viên thi <br />
làm đồ dùng đồ chơi 2 lần, mỗi lần tổ chức làm Ban Gám Hiệu suy nghĩ đặt ra <br />
nhưng loại đồ chơi cho từng hoat động, đồ chơi cho hoạt động học tập, hoạt động <br />
vui chơi. Gợi ý cho giáo viên vận động phụ huynh thu gom những vật liệu, nguyên <br />
liệu có ở nhà, hướng cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi theo chủ đề .<br />
VD: chủ đề thực vật gợi ý cho giáo viên làm các đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh <br />
tạo từ vỏ cây, lá cây, làm hoa, quả củ, bằng xốp. Sau khi thu gom đồ dùng phế liệu <br />
chúng tôi cho giáo viên làm, trưng bày và hội đồng chấm. Những tổ, những cá nhân <br />
có đồ dùng, đồ chơi đẹp đều có phần thưởng theo 3 giải; nhất, nhì, ba và những <br />
tập thể cá nhân đạt giải ngoài phần thưởng còn được đưa vào đánh giá xếp loại <br />
giáo viên từng học kỳ và năm học vì vậy giáo viên nào cũng cố gắng thi đua và đạt <br />
kết quả cao.<br />
Kết quả những đợt phát động giáo viên đã học tập được rất nhiều ở nhau về <br />
cách làm và có nhiều đồ dùng, đồ chơi để dạy học đạt kết quả. Ngoài ra trong kế <br />
hoạch hàng tháng mỗi nhóm lớp phải làm được từ 3 đến 5 loại đồ chơi mới để bổ <br />
sung vào góc chơi.<br />
Hàng năm Phòng giáo dục tổ chức thi đồ dùng đồ chơi tự tạo và sử dụng đồ <br />
dùng dạy học giỏi, trường chúng tôi tham gia đều đạt giải cao. Các nhóm lớp đều <br />
có đầy đủ đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi đẹp và đa dạng.<br />
* Chỉ đạo xây dựng lớp điểm<br />
Lớp điểm là nơi để cho giáo viên trong nhà trường được học tập và rút kinh <br />
nghiệm. Trường có 14 lớp (5 lớp mầm; 3 lớp chồi; 6 lớp lá) theo sự phân công chỉ <br />
đạo 5 lớp ở Phân hiệu Tân Tiến làm lớp điểm toàn diện còn lại tôi xây dựng các <br />
19<br />
<br />
lớp điểm từng chuyên đề, từng hoạt động căn cứ vào điều kiện và năng lực chuyên <br />
môn của giáo viên để phân công.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tôi đã tham mưu với nhà trường đầu tư cơ sở vật chất và đồ dùng đồ chơi <br />
cho lớp điểm, chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn nổi trội, là những giáo <br />
viên giỏi và có kinh nghiệm để bố trí vào nhóm lớp điểm. Chỉ đạo giáo viên trang <br />
trí nhóm lớp đẹp phù hợp để cho mọi người đến học tập, thường xuyên quan tâm <br />
bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp điểm. Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác <br />
tuyên truyền tham mưu với phụ huynh để hỗ trợ về đồ dùng đồ chơi cũng như kết <br />
hợp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Kết quả là 05 lớp điểm toàn diện thì có 6/10 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi; <br />
cấp huyện 04; cấp tỉnh 02, 05 lớp điểm đều dẫn đầu trong chất lượng toàn diện và <br />
tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức đều đạt giải nhất toàn khối. Xây dựng <br />
nhóm lớp điểm có ý nghĩa rất lớn không những tạo điều kiện cho các cháu có nề <br />
nếp có ý thức tốt, chuẩn bị cho các lớp tiếp theo và giáo viên cũng học tập được <br />
nhiều qua lớp điểm, phụ huynh cũng yên tâm phấn khởi hơn.<br />
Trong quá trình chỉ đạo chuyên môn bản thân tôi luôn phải học tập nghiên <br />
cứu tài liệu tìm tòi ra những biện pháp sáng tạo để hướng dẫn giáo viên thực hiện <br />
tốt hơn trong chuyên môn, tôi luôn tận tình với giáo viên sau mỗi lần thăm lớp dự <br />
giờ tôi góp ý cụ thể từng mặt để giáo viên khắc phục, có lúc đưa ra những định <br />
hướng cho giáo viên thực hiện. Giúp đỡ dìu dắt những giáo viên yếu, giáo viên mới <br />
ra trường.<br />
<br />
20<br />
<br />
Biện pháp 3. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng <br />
các hoạt động giáo dục, thực hiện có hiệu quả phong trào viết chuyên đề sáng <br />
kiến kinh nghiệm.<br />
* Đối với công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các hoạt <br />
động giáo dục.<br />
Công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng là một hoạt động không <br />
thể thiếu trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trong <br />
nhà trường. Đây là một biện pháp giúp các nhà quản lý nắm bắt được thực trạng <br />
chất lượng dạy và học để từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục những yếu kém, <br />
tìm ra những hạn chế còn tồn tại và có kế hoạch chỉ đạo tiếp theo nhằm nâng cao <br />
chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Để công tác này thực sự có hiệu quả tôi <br />
đã áp dụng các biện pháp sau:<br />
Bồi dưỡng về mặt chuyên môn, nghiệp vụ thanh kiểm tra cho mạng lưới <br />
nòng cốt, hướng dẫn tổ chức kiểm tra theo quy định của ngành.<br />
Nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng theo lịch đã <br />
xâydựng.<br />
Làm tốt công tác thi đua theo tiêu chí tháng, kỳ.<br />
Thành lập Ban kiểm định chất lượng nhà trường, phân công nhiệm vụ cụ <br />
thể cho từng thành viên.<br />
Phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong Ban kiểm định chất lượng. <br />
Xây dựng bộ đề cho từng khối theo yêu cầu của từng giai đoạn và thống <br />
nhất bộ đề chung cho toàn trường. Tất cả các bộ đề yêu cầu bám sát chương trình <br />
giáo dục mầm non mới và hướng dẫn cách đánh giá trẻ của sở giáo dục.<br />
Đảm bảo công tác bảo mật đề, ban giám hiệu quản lý bộ đề.<br />
Bộ đề thường xuyên được nghiên cứu thảo luận, bổ sung cho phù hợp với <br />
tình hình nhà trường, đảm bảo tính hiệu quả và đáp ứng yêu cầu đổi mới.<br />
* Đối với chuyên đề sáng kiến kinh nghiệm.<br />
Ngay từ đầu năm học bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cách viết chuyên đề <br />
sáng kiến kinh nghiệm, chỉ đạo giáo viên viết chuyên đề phải bám sát vào chương <br />
trình giáo dục mầm non mới và những vấn đề đổi mới trong giáo dục hiện nay .<br />
Phát động sâu rộng phong trào viết chuyên đề sáng kiến kinh nghiệm trong <br />
nhà trường. Chi đạo 100% tổ khối cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký đề tái từ <br />
đầu năm họ, đưa vào tiêu chí thi đua.<br />
Bồi dưỡng năng lực đội ngũ giáo viên trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ <br />
giáo dục.<br />
21<br />
<br />
Xây dựng tiêu chí khen thưởng những chuyên đề có chất lượng áp dụng rộng <br />
rãi, có tính khả thi trong công tác quản lý chăm sóc giáo dục, cấp trường, cấp huyện <br />
công nhận.<br />
Biện pháp 4. Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục trẻ<br />
Việc phụ huynh phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục trẻ cũng <br />
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Để làm tốt được công tác <br />
này tôi luôn nhắc nhở giáo viên phải tâm niệm một điều rằng“ Tất cả vì con em <br />
chúng ta”.<br />
Ngay từ dầu năm học tôi chỉ đạo nội dung phối kết hợp giữa gia đình và nhà <br />
trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ như sau:<br />
* Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ<br />
Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của lớp.<br />
Phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của trường, <br />
của lớp,<br />
Theo dõi và phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện của trẻ diễn <br />
ra hàng ngày, trao đổi kịp thời với giáo viên để điều chỉnh nội dung và phương pháp <br />
chăm sóc trẻ.<br />
Tham gia đóng góp ý kiến với nhà trường về chương trình và phương pháp <br />
chăm sóc, giáo dục trẻ. Đề xuất với nhà trường, với cô giáo hướng dẫn các bậc cha <br />
mẹ thực hiện việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở gia đình có hiệu quả hơn.<br />
Đóng góp ý kiến về các mặt như: môi trường học tập, cơ sở vật chất, trang <br />
thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của lớp, thái độ, tác phong, hành vi ứng xử của giáo viên <br />
với trẻ và phụ huynh.<br />
* Tham gia xây dựng cơ sở vật chất<br />
Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi <br />
cho trẻ.<br />
Đóng góp những hiện vật cho trường, lớp như: đồ dùng đồ chơi, các nguyên <br />
học liệu cho trẻ thực hành.<br />
* Hình thức phối hợp<br />
Qua bảng thông báo hoặc qua góc tuyên truyền: thông tin tuyên truyền tới <br />
phụ huynh các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ hoặc thông báo về nội dung hoạt <br />
động, các yêu cầu của nhà trường đối với gia đình hoặc những nội dung mà gia <br />
đình cần phối hợp với cô giáo.<br />
<br />
<br />
22<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trao đổi với giáo viên trong giờ đón trả trẻ.<br />
Thông qua các đợt kiểm tra sức khoẻ cho trẻ.<br />
Thông qua các hội thi, ngày hội, ngày lễ, hoat động văn hóa văn nghệ.<br />
Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng…<br />
c) Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
Được sự quan tâm của các cấp, sự đoàn kết nhất trí cao, yêu nghề, yêu trẻ, <br />
lỗ lực phấn đấu của tập thể công chức, viên chức, học sinh, phụ huynh, cộng <br />
đồng.<br />
Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nắm vững chuyên <br />
môn. <br />
Tiếp thu sự chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo mọi hoạt động sát có hiệu quả.<br />
Lắng nghe ý kiến của giáo viên, phu huynh, cộng