intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:157

73
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nắm vững phương pháp, nội dung hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái. Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ cái theo chủ điểm để phát triển các kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết, tập tô chữ cái đúng đẹp, chuẩn theo yêu cầu trước khi vào học lớp một. Giáo viên có giọng đọc, giọng nói chuẩn mạch lạc rõ ràng, chính xác theo tiếng phổ thông, không nói ngọng, nói đớt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi

Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> <br /> (Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực <br /> <br /> 1<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> phát triển ngôn ngữ thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi)<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu <br /> <br /> <br /> I.1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> <br /> 2<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                  Con người dù lớn hay nhỏ, muốn sinh tồn cần phải ăn, ngủ  và làm việc. <br /> Muốn nhận thức cần phải có kiến thức; Để tiếp nhận được kiến thức thì phải học, <br /> kiến thức đi vào trong con người khởi đầu từ  đôi mắt, qua suy nghĩ và đọng lại <br /> trong trí nhớ, để được như  vậy con người cần phải biết chữ. Nhưng biết như thế <br /> nào và biết từ lúc nào? Đây là điều mà những người có trách nhiệm về giáo dục nói  <br /> <br /> 3<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> chung và cô giáo mầm non nói riêng đang phải tìm ra những biện pháp để  trẻ  5 ­6  <br /> tuổi làm quen với việc đọc – viết một cách hợp lý.<br /> <br />        Là một cán bộ quản lý trực tiếp chỉ đạo chuyên môn trong năm học vừa qua tôi <br /> luôn tìm tòi áp dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao phương pháp quá trình <br /> chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với chữ cái, bởi vì môn <br /> <br /> 4<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> học này có vai trò rất quan trọng, nó là một phương tiện hỗ  trợ  cho trẻ  lĩnh hội  <br /> kiến thức sau này.<br />        Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi “Làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để <br /> sớm hình thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ, thái độ, phát triển trí tuệ <br /> và kỹ  năng làm quen với chữ  cái và đặc biệt là phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, rõ  <br /> ràng, chính xác cho trẻ 5 tuổi. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng việt” vững  <br /> 5<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> chắc để trẻ bước vào lớp 1.Cho trẻ làm quen với chữ viết là chuẩn bị các kỹ năng  <br /> tiền biết đọc, biết viết cho trẻ. Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần <br /> phải chuẩn bị  cho trẻ  trước khi vào lớp một tiểu học.   Giáo dục Mầm Non của <br /> chúng ta đã có những đổi mới, những chuyển biến mới trong việc nuôi dạy trẻ. <br /> Cùng  với sự đổi mới của giáo dục mầm non nói chung,  hoạt động làm  quen  chữ <br /> cái cũng có những đổi mới đáng kể. Để dạy  tốt hoạt động này theo hướng đổi mới <br /> 6<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> hiện nay đòi hỏi người giáo viên mầm non phải tự  suy  nghĩ để  tìm  tòi  ra  biện <br /> pháp giúp trẻ học tốt hoạt động làm  quen  chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi.<br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chính vì vậy tôi đã chọn đề  tài: “Một số  biện pháp chỉ  đạo Nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  thông qua môn làm quen chữ  cái cho <br /> trẻ 5 ­6 tuổi” để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non.<br />           I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> Giáo dục Mầm Non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ phát triển toàn diện  <br /> theo 5 lĩnh vực. Trong đó hoạt động làm quen chữ cái là một trong những hoạt động <br /> 8<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> đóng vai trò hết sức quan trọng. Do đó, mục tiêu, nhiệm vụ của đề  tài đưa ra một <br /> số biện pháp nhằm giúp giáo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ như:<br /> ­ Nắm vững phương pháp, nội dung hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ làm <br /> quen chữ cái.<br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ cái theo chủ điểm  <br /> để phát triển các kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết, tập tô chữ cái đúng  <br /> đẹp, chuẩn theo yêu cầu trước khi vào  học lớp một.<br /> ­ Giáo viên có giọng đọc, giọng nói chuẩn mạch lạc rõ ràng, chính xác theo  <br /> tiếng phổ thông, không nói ngọng, nói đớt...<br /> <br /> 10<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Cho trẻ làm quen với chữ viết là chuẩn bị các kỹ năng tiền biết đọc, biết tô, <br /> viết chữ  cái cho trẻ. Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải <br /> chuẩn bị cho trẻ trước khi vào lớp một.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> ­ Giáo viên và học sinh trường mầm non Krông Ana<br /> <br /> 11<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Dựa trên khả năng hoạt động của trẻ mà giáo viên ta có thể nghiên cứu, tìm  <br /> tòi sáng tạo các nội dung, phương pháp giảng dạy khác nhau theo đặc thù tâm lý <br /> lứa tuổi của chương trình mầm non mới để truyền đạt lại cho trẻ. <br /> <br /> ­ Tìm hiểu vị trí của môn Làm quen chữ cái trong công tác chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ. Từ đó BGH nhà trường có hướng chỉ  đạo giáo viên áp dụng thực hiện có hiệu <br /> quả trong công tác dạy và học ở trường lớp mầm non.<br /> 12<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trẻ mầm non 5­ 6 tuổi trường mầm non Krông Ana<br /> <br /> <br /> 13<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Dựa vào các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động đi dạo đi chơi, <br /> hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của cô và trẻ trong trường Mầm non Krông Ana, dựa  <br /> vào tâm sinh lý lứa trẻ 5­6 tuổi mà ta đề ra các mục tiêu, biện pháp phù hợp với nội  <br /> dung của hoạt đọng làm quen chữ cái. <br /> <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 14<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Phương pháp tri giác, luyện đọc, cách phát âm, cách cầm bút tô, viết chữ <br /> cái, phương pháp trò chuyện, phương pháp dùng lời kết hợp với phương pháp trò  <br /> chơi, phương pháp trực quan, phương pháp hoạt động thực tiễn…<br /> <br /> ­ Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới.<br /> <br /> ­ Giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ nội dung của các đề  tài hoạt động Làm <br /> quen chữ cái qua từng chủ đề, chủ đề nhánh. 15<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Phương pháp kiểm tra chất lượng trên trẻ để đánh giá chất lượng giáo viên.<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> II.1. Cơ sở lý luận<br />           Như chúng ta đã  biết việc cho trẻ làm  quen  với 29 chữ cái còn  mang  tính <br /> chất hoạt động biệt lập, chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non  <br /> <br /> 16<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> trong tổ  chức các hoạt động cho trẻ  làm quen với việc đọc và việc viết nhằm  <br /> chuẩn <br /> bị cho trẻ  váo học lớp một Tiểu học vững vàng, để hỗ  trợ  cho các môn học khác. <br /> Làm quen chữ  viết theo quan điểm tích hợp trong đổi mới phương pháp giáo dục  <br /> mầm non phải được tiến hành một cách tự nhiên, bắt đầu từ những hoạt động gần <br /> gũi và có ý nghĩa đối với trẻ. Để dạy trẻ làm quen với chữ viết, cần có sự thay đổi <br /> 17<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> cách tổ chức các hoạt  động trong môi trường chữ viết và  ngôn  ngữ nói  một cách <br /> phong phú. Được sự  chỉ  đạo tiếp tục thực hiện chuyên đề  làm quen chữ  viết của <br /> Bộ, Sở  và phòng   giáo dục và tham khảo tài   liệu hướng dẫn thực hiện chương  <br /> trình chăm sóc giáo dục trẻ Mầm Non 5 tuổi theo hướng đổi mới. Cùng với các tiết <br /> dạy dạy chuyên đề  mà tôi đã được dự. Tôi càng thấy rõ hoạt động làm quen chữ <br /> viết có vị trí quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện.<br /> 18<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để phát triển <br /> trí tuệ giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt  ở tiểu học và các cấp học sau  <br /> này. Hình thành và phát  triển các kỹ năng nhận biết, nghe, nói, tiền đọc, tiền viết <br /> là rất quan trọng. Đó là nền tảng để  trẻ  hiểu về thế giới chữ cái, chữ viết và tiếp <br /> nhận nhiều tri thức mới. Trẻ  em 5­6 tuổi là lứa tuổi tiền học đường để  vào lớp <br /> 19<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> một. Các cháu lớp Lá cần được giáo dục phát triển toàn diện về các mặt: Đức, trí, <br /> thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu của các môn học mà trẻ sẽ  được <br /> học  ở  lớp một, nhất là môn đọc và viết. Thế  nhưng một mặt các cháu vẫn chỉ <br /> “Học bằng chơi, chơi mà học”, mặt khác chữ viết vẫn thuộc phạm vi trừu tượng.  <br /> Thế thì giáo viên lớp Lá phải làm sao để trẻ  tiếp cận việc làm quen với cách đọc,  <br /> cách viết một cách hợp lý mà mang lại hiệu quả tích cực.<br /> 20<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các cháu lớp Lá tiếp nhận việc đọc, viết một cách gián tiếp thông qua việc <br /> phát âm và tô chữ  dưới sự  hướng dẫn của cô giáo. Do vậy với vai trò của người  <br /> quản lý phụ  trách chuyên môn bản thân tôi luôn trăn trở  phải tìm ra những biện  <br /> pháp trong bộ môn làm quen chữ cái. Nói một cách cụ thể hơn là giúp giáo viên <br /> <br /> một số biện pháp để nâng cao chất lượng trong công tác giáo dục trẻ 5­6 tuổi biết <br /> đọc – viết  một cách tích cực và có hiệu quả hơn.<br /> 21<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           II.2. Thực trạng <br /> <br /> Trường Mầm non Krông Ana là một đơn vị  trọng điểm của huyện, cho nên <br /> số  giáo viên hàng năm  luôn có sự  thay đổi,  một số  giáo viên có năng lực và kinh <br /> nghiệm trong công tác giảng dạy được điều động bổ nhiệm đi làm cán bộ quản lý  <br /> ở các đơn vị khác. Một số giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm trong giảng dạy  <br /> <br /> 22<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> còn non trẻ. Chính vì vậy những năm gần đây việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn <br /> cho giáo viên tại trường là công việc thường xuyên của cán bộ quản lý.<br /> <br /> ­ Tổng số giáo viên hiện có trong năm học 2014­2015 là  28 đ/c<br /> <br />   Trong đó: Một giáo viên trẻ mới ra trường cho nên sự tiếp cận với chương  <br /> trình mầm non mới còn nhiều hạn chế. Hơn thế nữa việc nắm bắt môn làm quen <br /> <br /> 23<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> chữ cái khi tổ chức cho trẻ hoạt chưa linh hoạt nên càng khó khăn hơn vì đây là một <br /> môn học cần phải có năng khiếu về phát âm và chữ viết.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Khảo sát đầu năm:<br /> 24<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + 40% giáo viên xếp loại tốt<br /> <br /> + 50% giáo viên xếp loại khá<br /> <br /> + 10% giáo viên xếp loại trung bình<br /> <br /> Một số  giáo viên lớn tuổi còn hạn chế  trong công tác giảng dạy, còn cứng <br /> nhắc, sự sáng tạo còn hạn chế, chưa linh hoạt , một số giáo viên trẻ mới ra trường <br /> kinh nghiệm còn non trẻ. 25<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> a. Thuận lợi và khó khăn<br /> <br /> * Thuận lợi<br /> <br /> Trường tập trung tại một điểm, cơ sở vật chất đảm bảo, sân trường rộng rãi <br /> thoáng mát  nên việc tổ chức các hoạt động đi dạo đi chơi, các lớp lá được trang bị <br /> mỗi lớp một máy vi tính và đồ  dùng đồ  chơi, bàn ghế  đúng quy cách, đồ  dùng đồ <br /> chơi, trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho hoạt động giảng dạy, đều thuận tiện trong <br /> 26<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> công tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ đội ngũ giáo viên dạy khối lá đa số có trình  <br /> độ  chuyên môn trên chuẩn, có kinh nghiệm, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm  <br /> trong công tác giáo dục giáo viên luôn coi trọng dạy chữ cho trẻ nên thường xuyên <br /> dạy trẻ cách đọc, viết chữ cái ở mọi lúc mọi nơi.<br /> <br /> <br /> <br /> 27<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Học sinh được học theo đúng  độ tuổi và đa số trẻ đã học qua chương trình <br /> 4­5 tuổi nên việc nhận thức môn làm quen chữ  cái của trẻ  theo khối lá tương đối  <br /> đồng đều.<br /> <br /> *  Khó khăn<br /> <br /> <br /> <br /> 28<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trình độ  chuyên môn của giáo viên tuy đã đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng <br /> một số giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít ỏi, khả  năng và năng khiếu  <br /> dạy môn làm quen chữ cái của một số giáo viên còn hạn chế.<br /> <br /> Trường đóng trên địa bàn là nơi tổng hợp các dân cư ở tất cả các vùng miền <br /> trên cả  nước, nên việc phát âm của trẻ  không giống nhau. Chính vì vậy việc dạy <br /> phát âm <br /> 29<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> chữ cái, nhận biết các âm từ trong tranh là công việc không dễ đối với một số giáo <br /> viên kinh nghiệm còn non trẻ. <br /> b. Thành công, hạn chế<br /> 30<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Thành công<br /> <br /> Hầu hết giáo viên đã biết đầu tư xây dựng kế hoạch thực hiện môn làm quen  <br /> chữ  cái  theo từng chủ  đề, chủ  đề  nhánh khác nhau sát với tình hình thực tế  của <br /> đơn vị và phù hợp với trẻ của lớp mình chủ  nhiệm. một số  giáo viên biết tổ  chức <br /> các hoạt động nhận biết và phát âm chữ cái ở mọi lúc mọi nơi, biết lồng ghép tích <br /> hợp trong các hoạt động phù hợp nhẹ nhàng.<br /> 31<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *Hạn chế<br /> <br /> Một số  giáo viên trẻ  kinh nghiệm ít  ỏi, khả  năng, năng khiếu khi thể  hiện  <br /> phát âm chữ cái, dạy trẻ tô, viết chữ cái còn hạn chế.<br /> <br /> Đồ  dùng dạy học phục vụ cho môn học của một số lớp chưa được sự  sáng <br /> tạo.<br /> <br /> 32<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> <br /> * Mặt mạnh<br /> <br /> Hầu hết đội ngũ giáo viên, nhiệt tình có trình độ  chuyên môn trên chuẩn và <br /> có khả  năng tiếp cận với môn làm quen chữ  cái, biết sử  dụng máy tính trong tiết <br /> dạy một cách nhẹ nhàng lôi cuốn trẻ vào tiết học. Ngoài ra còn tổ chức tốt các hoạt <br /> <br /> 33<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> động mọi mọi lúc mọi nơi như  nhận biết, phát âm và cách tập tô, viết chữ. Biết <br /> kết hợp cùng với gia đình để dạy trẻ học tốt môn làm quen chữ cái.<br /> <br /> * Mặt yếu<br /> <br /> Một số  giáo viên giai đoạn đầu năm học còn hạn chế  về cách tổ  chức một <br /> tiết hoạt động làm quen chữ  cái cho trẻ  theo chương trình mầm non mới mà còn <br /> rập khuôn theo chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo 34<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Từ những khó khăn và thuận lợi trên, tôi đã xác định rõ mục đích là tìm ra <br /> những biện pháp để thực hiện tốt hoạt động giờ làm quen chữ cái cho trẻ mầm non  <br /> trong thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> d. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động.<br /> 35<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Tìm hiểu vị trí của môn làm quen chữ cái trong công tác GDMN để  truyền <br /> đạt cho giáo viên dạy trẻ một cách có hiệu quả.<br /> ­ Tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới trên cơ sở <br /> đó giúp giáo viên có những sáng tạo linh hoạt hơn trong cách chọn đề  tài phù hợp <br /> với chủ đề và đặc thù của lớp mình chủ nhiệm.<br /> <br /> 36<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Nêu ra quy trình dạy học của chương trình đổi mới, giúp giáo viên và học  <br /> sinh hiểu rõ đặc trưng của từng đề tài.<br /> ­ Thiết kế và thực hành trên trẻ công tác đổi mới môn làm quen chữ  cái trên  <br /> cơ  sở  định hướng phương pháp giảng dạy để  áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả <br /> trong chương trình chăm sóc giao dục trẻ.<br /> <br /> 37<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Hình thành thói quen, kĩ năng hoạt động… giúp trẻ lĩnh hội kiến thức nhận <br /> biết và phát âm chữ cái một cách trọn vẹn qua tư duy của trẻ.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Kết quả chất lượng giáo dục trẻ phát triển trên mọi lĩnh vực và đặc biệt lĩnh  <br /> vực phát triển ngôn ngữ  và trong đó  môn làm quen chữ  cái  đặc biệt quan trọng, <br /> những trăn trở  đối với những người làm công tác quản lý chỉ  đạo chuyên môn. Có  <br /> 38<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thể nói dạy hay, lối cuốn trẻ vào học môn làm quen với chữ  cái giáo viên phải có  <br /> năng khiếu, phát âm chính xác rõ ràng, tính kiên trì, biết tích hợp giữa các môn học <br /> và kết hợp cùng gia đình một cách linh hoạt và luôn luôn sáng tạo tìm tòi ra những <br /> cái hay, cái mới thì mới mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy.<br /> Đối với các chữ  cái trong các từ  phải rõ ràng chính xác đúng theo quy định,  <br /> nhất là tranh  ảnh đẹp, các từ  ngữ  với các kiểu chữ  có màu sắc khác nhau, các trò <br /> 39<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> chơi mới lạ, các câu hỏi đặt ra giúp trẻ  tri giác, tư  duy, trãi nghiệm...Để  đáp  ứng <br /> với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, chúng ta cần chú ý đổi <br /> mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích cực, chủ  động sáng tạo của  <br /> trẻ ở tất cả các hoạt động, từ đó giúp cho việc tổ chức hoạt động của giáo viên có  <br /> những thuận lợi hơn.Trên thực tế  của nhà trường giáo viên tham gia thực hiện  <br /> <br /> 40<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> chương trình mầm non mới  ở  môn làm quen  với chữ  cái  phần lớn còn lúng túng <br /> trong việc chọn đề tài để xây <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> dựng mạng nội dung, mạng hoạt động, đa số giáo viên làm thay cho trẻ rất nhiều. <br /> Trong phương pháp giảng dạy còn rập khuôn máy móc chạy theo giáo án, chưa biết <br /> 41<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> sử  dụng linh hoạt xử lý tình huống, chưa chú ý dạy phát triển, cách phát âm, cách <br /> cầm bút, tư thế ngồi học theo khả năng của trẻ để sữa sai cho trẻ.<br /> Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp giáng dạy theo cách nghỉ <br /> riêng của mình, chưa phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động và chưa thật sự <br /> quan tâm đến trẻ  học bằng cách nào? Việc xây dựng kế  hoạch hoạt động trong  <br /> ngày chưa có sự  logic, chưa sáng tạo chưa đưa ra được yêu cầu phù hợp với lớp <br /> 42<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> mình đối với một số giáo viên tuổi cao; áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình <br /> tổ  chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  còn là vấn đề  mới mẻ  và khó khăn đối <br /> với một số giáo viên.<br /> Xuất phát từ  tình hình thực tế  của đơn vị, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo <br /> gỡ để giáo viên hiểu, thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát triển  <br /> đúng mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý của trẻ 5­6 tuổi; hình <br /> 43<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thành nhân cách của trẻ  thông qua các hoạt động trong các giờ  hoạt động chung, <br /> hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để trao đổi, đàm thoại cùng trẻ...Tất <br /> cả các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ nhận biết ghi nhớ, phát âm, tư duy, suy  <br /> nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Các câu hỏi phù hợp với khả năng của từng <br /> trẻ nhưng không áp đặt để làm mất đi sự hứng thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự  tranh <br /> <br /> 44<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> luận, thảo luận sôi nổi, khơi gợi tính tò mò, sáng tạo, khám phá để  thúc đẩy trẻ <br /> học tập tích cực hơn.<br /> II.3.  Giải pháp, biện pháp<br /> a.  Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> <br /> 45<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     Hình thành cho trẻ các kỹ năng, thói quen nhận biết, ghi nhớ lắng nghe, nói, đọc, <br /> đàm thoại qua môn làm quen chữ  cái giúp trẻ  biết yêu mến cái đẹp, cảm nhận <br /> được <br /> <br /> cái đẹp, nhận biết được đồ  vật, con vật, cảnh vật, tình cảm đối với các đồ  vật, <br /> con vật con người qua tranh  ảnh hình tượng trong cuộc sống, mang các chữ  cái <br /> trong khi hoạt động.<br /> 46<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực để  thực hiện chỉ <br /> đạo tốt môn làm quen với chữ  cái trong trường mầm non Krông Ana theo chương <br /> trình mầm non mới hiện nay.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 47<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực hiện môn làm quen chữ cái theo chương trình mầm non mới là nâng cao  <br /> chất lượng giáo dục nhằm giúp trẻ luôn sáng tạo trong cách nghĩ, cách thể hiện qua <br /> minh hoạ  theo từng đề  tài của từng chủ  đề, chủ  đề  nhánh khác nhau. Khơi gợi  ở <br /> trẻ tính tò mò, sáng tạo và khả năng tư duy, ghi nhớ trong khi thể hiện.<br /> <br /> Là một cán bộ quản lý chỉ đạo chuyên môn chúng ta phải biết nắm bắt, cập  <br /> nhật kịp thời chương trình mầm non mới nhằm giúp giáo viên lĩnh hội kiến thức <br /> 48<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> một cách trọn vẹn từ các chữ cái cho trẻ một cách dễ hiểu, dễ nhớ.Từ đó tôi đưa ra <br /> một số biện pháp để góp phần chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng lĩnh vực phát  <br /> triển ngôn ngữ thông qua môn làm quen chữ cái.<br /> <br /> Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chuyên môn <br /> <br /> Trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ năm học các cấp đã chỉ đạo và hướng dẫn từ <br /> đó xây dựng kế hoạch năm học; kế hoạch tháng; kế hoạch tuần; xây dựng chế đ49<br /> ộ <br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> sinh hoạt; xây dựng kế  hoạch chuyên môn: cụ  thể  chương trình dạy cho các lớp <br /> trong khối lá phù hợp , sát với tình hình của trường. Chỉ đạo giáo viên các nhóm lớp  <br /> xây dựng kế hoạch hoạt động và được nhà trường phê duyệt mới thực hiện. Hàng <br /> tháng giáo viên báo cáo kế  hoạch, lịch dạy của lớp cho nhà trường. Qua đó Ban <br /> giám hiệu có cơ sở để theo dõi, kiểm tra và có biện pháp chỉ đạo kịp thời tốt hơn.<br /> <br /> Giao chỉ tiêu chất lượng cho từng lớp:<br /> 50<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Chất lượng giao gắn với chỉ tiêu thi đua của lớp, của cá nhân vào cuối năm. <br /> Với biện pháp này giáo viên trăn trở, tìm tòi có nhiều biện pháp trong việc giáo dục <br /> <br /> trẻ, trong kế  hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức cho trẻ  thêm vào các thời <br /> điểm trong ngày.<br /> <br /> ­ Kế hoạch thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn làm quen chữ cái.<br /> <br /> 51<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Để dạy môn làm quen chữ cái có hiệu quả cần phải sử dụng những phương <br /> pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ  động của học sinh. Phương pháp đặc <br /> trưng của môn học là phương pháp trực quan, thực hành giao tiếp: Nghe, nói, đọc,  <br /> viết…   trong   các   tình   huống   giao   tiếp   cụ   thể,   giáo   viên   cần   phối   hợp   với   các <br /> phương pháp nêu <br /> <br /> 52<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> vấn đề, phương pháp đóng vai, phương pháp đàm thoại…giúp cho học sinh cảm  <br /> thấy  giờ học làm quen chữ  cái vừa vui vẻ, vừa nhẹ nhàng, vừa thiết thực và mỗi  <br /> bé đều có thể  chiếm lĩnh tri thức của môn làm quen chữ  cái, phát âm một cách rõ  <br /> ràng mạch lạc, chính xác, khi tập tô giúp cho trẻ có nét chữ đẹp.Phấn đấu nâng cao  <br /> chất lượng toàn diện cho trẻ theo độ tuổi của nội dung và <br /> 53<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> giáo dục đổi mới trên cơ  sở  xây dựng tiết chuyên đề  bằng các hình thức đa dạng,  <br /> phong phú nhưng mang tính vừa sức dựa trên các yếu tố tâm lý trẻ.<br /> <br /> VD: Ta phải xây dựng kế  hoạch ngay từ  đầu năm học, cập nhật, nắm bắt <br /> chương trình đổi mới kịp thời để  tổ  chức các tiết chuyên đề, đầu tư  nghiên cứu  <br /> chuyên môn, hiểu các kiến thức một cách trọn vẹn. Lĩnh hội các kiến thức ở các kĩ  <br /> năng nhận biết, lắng nghe nghe, nhận biết, phát  âm, tập tô, viết chữ cái sáng tạo…  <br /> 54<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Làm được như vậy sẽ làm cho môn làm quen chữ cái hòa nhập vào xu thế chung về <br /> việc dạy tiếng Việt cho trẻ và hướng trẻ  vào học chương trình lớp 1 tiểu học và <br /> thích ứng với cuộc sống xã hội hiện đại, đáp ứng yêu cầu của chương trình .<br /> Khác với chương trình cũ, đổi mới chương trình nâng cao chất lượng cho trẻ <br /> làm quen với chữ cái là luôn đặt ra những câu hỏi mở, câu hỏi phát triển trí tưởng  <br /> tượng, câu hỏi giúp trẻ tư duy và luôn luôn lấy trẻ làm trung tâm. Tùy vào khả <br /> 55<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> năng của trẻ mà cô giáo đặt ra những câu hỏi phát huy tính tích cực, sáng tạo ở trẻ.<br /> Từ đó để đánh giá trẻ theo bộ chuẩn phát triển trẻ năm tuổi đúng theo tiêu chí.<br /> Phát động phong trào làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo để  phục vụ  cho môn học, <br /> trong đó có đồ dùng, đồ chơi cô và trẻ cùng làm. <br /> ­ Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động:<br /> <br /> 56<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Đối với trẻ mầm non bằng hình thức thông qua “Học mà chơi, chơi mà học”  <br /> mà ta có ta có thể giúp trẻ tìm hiểu, làm quen 29 chữ  cái thông qua tranh ảnh, vật  <br /> thật, con vật qua các từ  có chữ  các chữ  cái mà trẻ  được làm quen, qua câu đố, ca <br /> dao, đồng dao, bài thơ …Ngôn ngữ và chữ cái luôn là móc xích dẫn trẻ tới thế giới  <br /> giao tiếp và giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua tư duy của trẻ. Đồng <br /> <br /> 57<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thời dần dần hình thành cho trẻ  một khả  năng nhận biết, phát âm rõ ràng, mạch  <br /> lạc, đúng Tiếng Việt, phát huy tính sáng tạo, tò mò ham học hỏi của trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thông qua chuyên đề  đã bồi dưỡng cho giáo viên, nhà trường tổ  chức đánh <br /> giá  chất lượng giáo viên trên kiểm tra kết quả đạt được của học sinh. Sau một học  <br /> 58<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> kì được đánh giá, nhận xét góp ý, rút kinh nghiệm đã giúp giáo viên năng động, sáng <br /> tạo, suy nghĩ và tìm ra là những hình thức, nội dung trong qúa trình hướng dẫn trẻ <br /> học.<br /> Phát huy tính sáng tạo, năng động, tò mò đây là điều kiện giúp giáo viên  <br /> nghiên cứu sâu hơn thực tế  trên trẻ, từ  đó cũng giúp giáo viên so sánh được nội  <br /> dung, yêu cầu giữa chương trình cũ và chương trình đổi mới.<br /> 59<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          Biện pháp 2: Chỉ đạo nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br /> <br /> Thực hiện phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối với  <br /> giáo viên có tay nghề còn non, giáo viên mới tuyển trong năm; Chú trọng bồi <br /> <br /> dưỡng thêm phương pháp dạy, cách tổ  chức hoạt động giáo dục: Tổ  chức thao <br /> giảng, dự giờ dạy tốt; Bồi dưỡng công tác tự  học tập của giáo viên. Đối với giáo <br /> <br /> 60<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> viên khá ­ tốt, bồi dưỡng năng lực sư  phạm, kỹ  năng, tác phong, sự  sáng tạo linh  <br /> hoạt cho giáo viên.<br /> <br />           ­ Thảo luận chuyên đề nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với với chữ cái <br /> Giáo viên nắm được kiến thức theo đặc thù của môn học theo từng chủ đề.<br /> Thực hiện chương trình ở mọi lúc mọi nơi. Xây dựng giờ học một cách khoa <br /> học phù hợp với độ  tuổi giúp trẻ phát triển khả năng tư  duy, trí tưởng tượng, khả <br /> 61<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> năng ghi nhớ, tính tò mò sáng tạo, sự  tinh tế  về  thẩm mĩ. Đặc biệt là khả  năng <br /> nhận biết, phát âm chữ cái, cách giao tiếp đối thoại.<br /> ­ Sáng  tạo trong sưu tầm và làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ môn học:<br /> Có kế  hoạch cụ  thể ngay từ  đầu năm học để  mua sắm đồ  dùng đồ  chơi và <br /> đồ dùng tự tạo để phục vụ cho môn làm quen chữ cái .<br /> <br /> 62<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mỗi giáo viên là một cộng tác viên tham gia với BGH, các bậc cha mẹ  học <br /> sinh để mua sắm và tận dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng để sáng tạo ra <br /> những đồ  dùng để phục vụ cho môn học như: Đồ  vật, con vật có gắn chữ  cái mà <br /> trẻ  được học, tranh để  trẻ  ghép từ  còn thiếu chữ  cái theo yêu cầu của tiết học…<br /> đặc biệt <br /> <br /> 63<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> là tranh cô và trẻ cùng sáng tác để tạo ra những tập truyện tranh chữ to, các nét để <br /> trẻ ghép thành chữ cái…<br />       <br /> <br /> <br />         * Tính chất của hoạt động với chữ cái :<br /> Xây dựng góc thư viên.<br /> 64<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bố trí treo tranh chữ to, tranh cô và trẻ cùng sáng tác.<br /> Bố  trí giá đồ  chơi có gắn chữ  cái vào các đồ  dùng đồ  chơi có nội dung theo <br /> từng chủ đề.<br /> Tổ chức các trò chơi mang tính chất ôn chữ cái đã học bằng các hình thức đa <br /> dạng, phong phú  như : Trò chơi “ Về đúng nhà bé”, “ Tạo lá cho cây”, "Nhận diện <br /> chữ cái, xếp chữ cái còn thiếu trong từ "….<br /> 65<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổ chức các hoạt động như: Bé tập tô, tô màu. Khai thác phần mềm trên máy  <br /> vi tính của chương trình Kidsmast, cho trẻ gây cho trẻ sự hứng thú trong học tập.<br /> * Hướng trẻ vào hoạt động:<br /> Giáo viên tạo mọi điều kiện cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động với  <br /> chữ cái thông qua các giờ hoạt động trên lớp, giờ học ngoại khóa, mọi lúc  mọi nơi.<br /> Thực hiện chương trình lồng ghép, tích hợp môn làm quen với chữ cái vào <br /> 66<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> các giờ  hoạt động chung, hoạt động góc.Tuyên truyền kiến thức sâu về  môn làm  <br /> quen với chữ cái cho trẻ 5 tuổi một cách khoa học đến các bậc phụ huynh học sinh <br /> và cộng đồng, đây là tiền đề  giúp cho trẻ  có cơ  sở  tốt nhất bước vào lớp 1 phổ <br /> thông.<br /> Tăng cường kiến thức với chữ cái cho trẻ 5 tuổi nhận biết, phát âm đúng, tô, <br /> viết đúng nét theo chương trình giáo dục mầm non  mới.<br /> 67<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sau mỗi đợt thực hiện chuyên đề với chữ cái nhà trường đều có những buổi  <br /> tọa đàm, rút kinh nghiệm, so sánh sự  biến chuyển khác nhau của từng năm học <br /> thực hiện sau chuyên đề. Từ đó bám sát yêu cầu để phát huy tính tích cực sáng tạo <br /> của trẻ nhiều hơn, hạn chế lan man về kiến thức mà không có chiều sâu khai thác <br /> đứa trẻ.Tổ chức đánh giá kết quả đạt được, còn những gì vướng mắc kịp thời sữa <br /> <br /> 68<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> chữa, nghiên cứu rút kinh nghiệm. Từ  đó giúp giáo viên năng động sáng tạo trong  <br /> suy nghĩ, tạo ra nhiều hình thức trong quá trình hướng dẫn và giảng dạy trẻ.<br /> ­ Sáng  tạo trong sưu tầm và làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ môn học:<br /> Có kế  hoạch cụ  thể ngay từ  đầu năm học để  mua sắm đồ  dùng đồ  chơi và <br /> đồ dùng tự tạo để phục vụ cho môn làm quen chữ cái .<br /> <br /> 69<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *  Phát động phong trào tự  làm đồ  dùng dạy học, đồ  chơi: Đối với trẻ, đồ <br /> chơi là công cụ quan trọng không thể thiếu được. Hoạt động vui chơi là hoạt động <br /> chủ đạo của trẻ đối với việc  “Học mà chơi, chơi mà học” giúp cho trẻ nắm được  <br /> những kiến thức cơ  bản, ôn luyện củng cố  kiến thúc cho trẻ  qua hoạt động vui  <br /> chơi. Vì vậy, việc phát động phong trào tự  làm đồ  dùng, đồ  chơi là một việc làm <br /> 70<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thường xuyên, mỗi tháng mỗi giáo viên làm 2­ 3 loại đồ chơi/trẻ và hai lần hội thi <br /> làm đồ dùng, đồ chơi cấp trường. Do đó, số lượng đồ  chơi, đồ  dùng đã được tăng  <br /> lên.<br /> <br /> Mỗi giáo viên là một cộng tác viên tham gia với BGH, các bậc cha mẹ  học <br /> sinh để mua sắm và tận dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng để sáng tạo ra <br /> <br /> 71<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> những đồ  dùng để phục vụ cho môn học như: Đồ  vật, con vật có gắn chữ  cái mà <br /> trẻ  được học, tranh để  trẻ  ghép từ  còn thiếu chữ  cái theo yêu cầu của tiết học…<br /> đặc biệt <br /> là tranh cô và trẻ cùng sáng tác để tạo ra những tập truyện tranh chữ to, các nét để <br /> trẻ ghép thành chữ cái…<br /> <br /> 72<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tăng cường kiến thức với chữ cái cho trẻ 5 tuổi nhận biết, phát âm đúng, tô, <br /> viết đúng nét theo chương trình giáo dục mầm non.<br /> Sau mỗi đợt thực hiện chuyên đề với chữ cái nhà trường đều có những buổi  <br /> tọa đàm, rút kinh nghiệm, so sánh sự  biến chuyển khác nhau của từng năm học <br /> thực hiện sau chuyên đề. Từ đó bám sát yêu cầu để phát huy tính tích cực sáng tạo <br /> của trẻ nhiều hơn, hạn chế lan man về kiến thức mà không có chiều sâu khai thác <br /> 73<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> đứa trẻ.Tổ chức đánh giá kết quả đạt được, còn những gì vướng mắc kịp thời sữa <br /> chữa, nghiên cứu rút kinh nghiệm. Từ  đó giúp giáo viên năng động sáng tạo trong  <br /> suy nghĩ, tạo ra nhiều hình thức trong quá trình hướng dẫn và giảng dạy trẻ.<br /> <br /> Vì vậy, việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  tốt góp một phần vào việc  <br /> thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không”. Đưa chất lượng giáo dục trẻ ngang tầm <br /> với yêu cầu giáo dục trong thời kỳ đổi mới.<br /> 74<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />              Biện pháp 3: Chỉ  đạo giáo viên các hình thức tổ chức cho trẻ 5­6 tuổi  <br /> học tốt môn làm quen với chữ cái <br />          *Dạy trẻ làm quen với chữ cái trên tiết học  <br />          <br /> <br /> <br /> <br />          <br /> 75<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           Để tiết học làm quen với chữ cái đươc thành công và trẻ hiểu bài , một yêu <br /> cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ làm quen với chữ cái là kiến thức khi truyền <br /> thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, dễ hiểu, tránh sự rập khuôn, luôn sáng tạo đổi <br /> mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy làm quen với chữ cái tôi phải chuẩn bị đồ <br /> dùng chu đáo, nghiên cứu  bài soạn kỹ lưỡng. <br /> <br />          Ví dụ : Với  chủ điểm “Trường mầm non” <br /> 76<br /> Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  <br /> thông qua môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhóm chữ cái o,ô,ơ Ta gây hứng thú bằng bài hát : “ Vịt con học chữ” Cô hỏi  <br /> trẻ trong bài hát vịt con không nhớ chữ gì? ( Chữ o) Có một câu truyện cũng  <br /> <br /> kể  về  bạn vịt đấy, bây giờ  cô sẽ  kể
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2