intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện thân thiện trường tiểu học Trần Quốc Toản

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

507
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác thư viện ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản, đề ra những giải pháp nhằm chỉ đạo hoạt động công tác thư viện trong nhà trường đạt hiệu quả. Xây dựng thư viện thân thiện thu hút học sinh đến đọc sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một đi lên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện thân thiện trường tiểu học Trần Quốc Toản

T<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT <br /> ĐỘNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC <br /> TRẦN QUỐC TOẢN<br /> Thuộc lĩnh vực: Quản lý<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Văn Tính<br /> Chức danh: Hiệu trưởng<br /> Trình độ chuyên môn: Đại học<br /> Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> <br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Việc nâng cao chất lượng giáo dục   trong nhà trường, hoạt động thư <br /> viện có một vai trò đóng góp rất quan trọng.  Hoạt động thư  viện góp phần <br /> nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về <br /> khoa học, xây dựng thói quen tự  học, tự  nghiên cứu của giáo viên đặc biệt là  <br /> việc đọc sách của học sinh. Trong trường tiểu học, thư  viện nhà trường giúp  <br /> học sinh tiếp cận và nhận thức về cuộc sống, thế giới xung quanh một cách dễ <br /> dàng, thực tế  hơn, thúc đẩy lòng ham học hỏi, thích khám phá  ở  lứa tuổi học <br /> sinh qua nội dng các câu chuyện từ sách báo, tài liệu, tranh ảnh...<br /> Từ  thực tế  hoạt động thư  viện của trường tiểu học Trần Quốc Toản  <br /> trong những năm trước đây, cho thấy hoạt động thư viện chưa thực sự đáp ứng  <br /> được   nhu   cầu   cần   thiết   của   học   sinh   trong   việc   đọc   sách,   tìm   hiểu,   tra <br /> cứu..Hoạt động thư viện chưa đa dạng, chủ yếu chỉ mới là nơi mượn sách, đồ <br /> dùng dạy học của giáo viên, học sinh. Học sinh chưa có chỗ ngồi đọc rộng rãi,  <br /> thoải mái, thoáng mát. Học sinh chưa có phương pháp đọc sách tốt và phù hợp  <br /> với trình độ đọc của mình. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở vật chất thư viện  <br /> còn hạn chế, phòng đọc chật hẹp, không thu hút được học sinh đến thư  viện  <br /> đọc sách thường xuyên. Bản thân tôi rất trăn trở, tìm giải pháp xây dựng và chỉ <br /> đạo đổi mới hoạt động thư  viện để  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục <br /> trong nhà trường.<br />  Chính vì vậy tôi chọn đề  tài về  “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao <br /> hiệu quả  hoạt  động thư  viện thân thiện trường tiểu học Trần Quốc <br /> Toản" để  nhằm chia sẻ  kinh nghiệm với bạn bè đồng nghiệp trong việc chỉ <br /> đạo hoạt động thư viện ở trường tiểu học.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> 2.1. Mục tiêu:<br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 2<br /> ­ Trên cơ  sở  đánh giá thực trạng công tác thư  viện  ở  trường Tiểu học  <br /> Trần Quốc Toản, đề ra những giải pháp nhằm chỉ đạo hoạt động công tác thư <br /> viện trong nhà trường đạt hiệu quả.<br /> ­ Xây dựng thư viện thân thiện thu hút học sinh đến đọc sách nhằm nâng  <br /> cao chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một đi lên.<br /> 2.2. Nhiệm vụ:<br /> ­ Qua khảo sát tình hình thực tế, đánh giá thực trạng công tác thư viện của  <br /> nhà trường. Đưa ra những giải pháp tích cực  để chỉ đạo công tác, nghiệp vụ thư <br /> viện nhà trường qua các việc làm cụ thể.<br /> ­ Định hướng việc tổ chức các hoạt động thư viện trong năm học đạt hiệu  <br /> quả.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Hoạt động của thư viện thân thiện trường tiểu học<br /> 4. Giới hạn của đề tài:<br /> Thư viện trường Tiểu học Trần Quốc Toản năm học 2015­ 2016 và <br /> 2016­ 2017.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG:<br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> Năm học 2016­2017, toàn ngành tiếp tục tập trung kế hoạch hành động  <br /> thực hiện Nghị  quyết số  29/NQ­TW về "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 3<br /> và Đào tạo, đáp  ứng yêu cầu, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện  <br /> kinh tế thị trường xã hội  chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".  Mục tiêu trong giai  <br /> đoạn hiện nay là phải tăng cường tính thực tiễn, kỹ  năng thực hành, năng lực <br /> tự  học coi trọng kiến thức khoa học xã hội và nhân văn, bổ  sung những thành <br /> tựu khoa học công nghệ hiện đại phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh.<br />  Quy chế  về  tổ chức và hoạt động của Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã nêu <br /> rõ: " Thư  viện trường phổ thông là một bộ  phận cơ sở vật chất trọng yếu, là <br /> trung tâm sinh hoạt văn hóa của nhà trường. Nó góp phần nâng cao chất lượng  <br /> giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng  <br /> thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo từng bước thay đổi phương <br /> pháp dạy học, đồng thời thư  viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư <br /> tưởng  chính trị  và xây dựng nếp sống văn hóa cho các thành viên của nhà  <br /> trường".<br /> Thư  viện sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và học <br /> sinh những sách báo cần thiết phục vụ  giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa  <br /> học giáo dục, bổ sung kiến thức của các bộ phận khoa học, góp phần vào việc  <br /> nâng cao chất lượng giảng dạy toàn diện “Công tác tổ  chức và hoạt động của <br /> thư viện phải là một nội dung quan trọng trong đánh giá để  công nhận trường  <br /> chuẩn quốc gia và Danh hiệu thi đua hàng năm” (Quyết định số  61/1998/QĐ – <br /> BGD&ĐT). <br /> Chính vì tầm quan trọng của hoạt động thư viện, trong những  năm học vừa <br /> qua, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Ana đã chỉ đạo các  <br /> trường xây dựng và tăng cường hiệu quả của hoạt động thư viện của các trường  <br /> học. Chỉ đạo các trường hợp tác với tổ chức Room To Read để xây dựng thư viện  <br /> thân thiện, tạo môi trường đọc sách tốt nhất thu hút học sinh và cộng đồng tham gia <br /> đọc sách.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:<br /> 2.1. Đặc điểm tình hình:<br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 4<br />            Trường Tiểu học Trần Quốc Toản là một trường nằm trên địa bàn xã <br /> thuần nông cách trung tâm huyện khoảng 5km. Nhân dân trên địa bàn từ địa bàn <br /> Quảng Nam đến đây xây dựng kinh tế mới. Trường được thành lập năm 1989 <br /> đến nay  đã trải qua gần 28 năm  xây dựng và phát triển. Ngay từ những ngày <br /> đầu thành lập trường đã gặp không ít những khó khăn. Nhân dân làm nghề <br /> nông, đời sống còn nghèo khó nên việc huy động sự  đóng góp để xây dựng cơ <br /> sở vật chất không thể thực hiện được. Thời gian gần đây, kinh tế địa phương  <br /> có phần phát triển nên trường lớp đã được xây dựng tương đối khang trang. Cơ <br /> sở vật chất đảm bảo cho công tác dạy học.<br /> Được sự  quan tâm của  Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục và Đào <br /> tạo, chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ <br /> giáo viên và học sinh nhà trường, năm 2012 trường đã được công nhận Trường <br /> chuẩn quốc gia mức độ  1. Hiện nay trường có 2 điểm trường với 15 lớp, 336  <br /> học sinh  học 2 buổi/ngày. <br /> 2.2. Những ưu điểm của thư viện nhà trường trong thời gian qua<br /> Thư  viện của nhà trường đã đạt chuẩn theo quy định. Hoạt động thư <br /> viện đảm bảo phục vụ cho công tác dạy học. Hàng năm nhà trường đã trích  15­ <br /> 17%  kinh phí chi thường xuyên đầu tư  cho thư viện để  mua sách, thiết bị  đồ <br /> dùng dạy học. Cụ thể năm học 2015­ 2016, thư viện nhà trường có 1 phòng với <br /> diện tích 54m2   dùng  chung cho cả học sinh và giáo viên. Tủ  và kệ  và giá sách  <br /> thư  viện được trang bị  đầy đủ. Số  lượng sách tham khảo, sách phục vụ  cho <br /> học sinh mượn để học tập, báo, sách tra cứu,....tương đối đảm bảo để phục vụ <br /> dạy học.<br /> ­ Nhân viên thư viện có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định, có <br /> năng lực, nhiệt tình trong công việc.<br /> ­ Hồ sơ thư viện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 5<br /> Hồ sơ thư viện đầy đủ, cập nhật thường xuyên việc mượn trả sách của <br /> học sinh. Theo dõi và kiểm kê sách hàng năm theo quy định. Kế  hoạch hoạt <br /> động được lên kịp thời và sát thực tế nhà trường.<br /> ­ Hoạt động của thư viện<br /> Thư viện phục vụ việc mượn và trả sách, thiết bị đồ dùng dạy học cũng <br /> như việc đọc sách của giáo viên và học sinh.<br /> Việc mượn trả  sách, đồ  dùng dạy học được thực hiện thường xuyên  <br /> theo nhu cầu của giáo viên và học sinh nhà trường.<br /> ­ Hiệu quả đạt được của thư viện:<br /> Trong 2 năm 2014­ 2015 và 2015­ 2016, thư viện trường Tiểu học Trần <br /> Quốc Toản đã được công nhận thư  viện Thư  viện đạt chuẩn. Thư  viện đã <br /> đảm bảo các loại sách thiết bị và đồ  dùng phục vụ  cho công tác dạy học của  <br /> nhà trường.<br /> 2.3. Những hạn chế <br /> Tuy hoạt động thư viện đã có những kết quả nhất định song còn một số <br /> hạn chế. Cụ thể như:<br /> ­ Chưa có phòng đọc dành riêng cho học sinh. Phòng đọc không đủ rộng, <br /> chưa thoáng mát. Phòng đọc không được trang trí xung quanh, không gian chưa  <br /> thân thiện để thu hút học sinh đến nhiều với thư viện.<br /> ­ Cơ sở vật chất, trang thiết bị của thư viện chưa phong phú, một số loại  <br /> tủ, kệ sách chưa phù hợp với học sinh.<br /> ­ Khu vực đọc sách chưa tạo cho các em một tinh thần thoải mái và hứng  <br /> thú, môi trường đọc chưa thoáng mát.<br /> ­ Hoạt động của thư  viện chưa đa dạng, chưa có sự  tham gia của học  <br /> sinh trong việc quản lý, hỗ trợ thư viện.<br /> ­ Chưa có sự  tham gia hỗ  trợ  của cha mẹ  học sinh và cộng đồng trong <br /> việc phát triển thư viện.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 6<br /> 3.1. Mục tiêu  của giải pháp<br /> Việc chỉ  đạo đổi mới hoạt động thư  viện, xây dựng một thư  viện thân <br /> thiện ở trường học nói chung, ở trường tiểu học nói riêng là rất cần thiết. Nó  <br /> nhằm mục đích:<br /> ­ Thay đổi cách thức hoạt động của thư viện.<br /> ­ Tạo môi trường thân thiện thu hút học sinh đến thư viện đọc sách.<br /> ­ Thu hút sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng. <br /> Về hiệu quả mang lại: <br /> ­ Học sinh tham gia đọc sách nhiều hơn, rèn cho các em thói quen đọc <br /> sách thường xuyên và trở thành người đọc độc lập.<br /> ­ Từ  việc đọc sách thường xuyên và hứng thú, hỗ  trợ  cho các em trong  <br /> việc giao tiếp, học tập, đặc biệt là học tốt môn Tiếng Việt.<br /> ­ Cha mẹ học sinh hỗ trợ kinh phí để tu sửa cơ sở vật chất, mua sách cho  <br /> Thư viện.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> 3.2.1. Chỉ đạo xây dựng và thiết lập thư viện thân thiện<br /> Tháng 6 năm 2016, trường Tiểu học Trần Quốc Toản được sự  chỉ  đạo <br /> của Phòng Giáo dục và Đào tạo đã hợp tác với tổ  chức Room To Read xây <br /> dựng thêm thư viện thân thiện với diện tích phòng 54m 2 và đã đưa vào sử dụng <br /> từ tháng 9 năm 2016. Từ lúc bắt đầu thiết lập, nhà trường đã nỗ lực, sát sao chỉ <br /> đạo cán bộ giáo viên, phối hợp với cha mẹ học sinh hoàn thiện từng công đoạn <br /> và hiện nay đã đưa vào hoạt động. Cụ thể:<br /> ­ Trang trí phòng đọc sách cho học sinh<br /> Phòng đọc sách cho học sinh chỉ  dành cho các em đến đọc sách, truyện, <br /> tra cứu, viết vẽ....<br /> Phòng đọc được sơn màu sáng. Các cửa sổ  phải đảm bảo rộng và làm <br /> bằng kính để tận dụng tối đa ánh sáng từ ngoài vào. Các mảng tường được vẽ <br /> những hình  ảnh đẹp mắt, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Như  hình  ảnh thiên <br /> nhiên, cây cối, hoa và các loài thú hoặc những bức tranh có trong các câu truyện  <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 7<br /> các em được đọc. Bố trí những hình ảnh đẹp tạo cho một không gian đọc vừa <br /> đẹp và thân thiện. Vì thế khi đến thư viện các em không chỉ được đọc sách mà  <br /> còn được thưởng thức những cảnh đẹp qua những bức tranh, tạo cho các em <br /> tinh thần thoải mái và thích thú khi đến thư viện.<br /> Dưới đây là một số hình ảnh của một số bức tranh trong phòng đọc <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Bố trí các góc<br /> Góc trò chơi: Góc trò chơi là góc dành riêng cho những học sinh thích  <br /> chơi các trò chơi như nặn hình hay chơi các trò chơi trí tuệ. Từ các trò chơi, các <br /> em sẽ  phát triển tư  duy tốt hơn và tạo cho các em nhiều hứng thú. Đặc biệt,  <br /> góc trò chơi khuyến khích học sinh khối 1 khi các em chưa đọc được thì đến  <br /> thư viện để chơi các trò chơi giáo dục, làm quen với thư viện và hình thành thói <br /> quen đến thư viện.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 8<br /> Góc viết vẽ:<br /> Góc viết vẽ dành cho những em yêu thích vẽ lại các nhân vật hoặc viết  <br /> những đoạn văn, thơ  hoặc những cảm nghĩ của các em sau khi đọc một câu <br /> truyện. Góc viết vẽ khuyến khích học sinh chia sẻ những cảm xúc khi đọc sách  <br /> thông qua hình thức viết, vẽ. Góc viết vẽ  tạo môi trường thân thiện với học  <br /> sinh với các sản phẩm do các em tự tạo ra đồng thời xây dựng môi trường văn  <br /> bản trong thư viện.<br /> Những sản phẩm viết, vẽ của các em được trưng bày trên góc viết vẽ để <br /> động viên khuyến khích các em.<br /> Dưới đây là hình ảnh góc viết vẽ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 9<br /> Góc tra cứu:<br /> Góc tra cứu khuyến khích học sinh sử dụng sách tra cứu phục vụ học tập <br /> và nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng tra cứu cho học sinh. Góc tra cứu bao  <br /> gồm một số  loại sách từ  điển, sách về  động vật, thiên nhiên, thế  giới và con <br /> người.v.v.. khi cần thiết các em đến tra cứu nâng cao kiến thức, hiểu biết hỗ <br /> trợ học tập và cuộc sống. <br /> Hình ảnh của góc tra cứu:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 10<br /> + Các bảng biểu và nội quy thư viện<br /> Các bảng biểu, nội quy thư  viện phải có nội dung ngắn gọn, dễ  hiểu,  <br /> trang trí đẹp mắt và đặt đúng vị  trí để  các em dễ  nhìn, dễ  đọc và thực hiện. <br /> Như bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu, bảng nội quy thư viện, bảng nhắc  <br /> nhở  giữ  gìn vệ  sinh chung, lịch đọc sách.v.v...Bảng tìm sách theo mã mà bao <br /> gồm 6 màu : Xanh lá cây, đỏ, cam, trắng, xanh dương, vàng tương ứng với màu  <br /> kệ  sách và mã màu sách. Nhìn vào bảng các em dễ  dàng tìm sách phù hợp với  <br /> trình độ  đọc của mình. Cụ  thế: học sinh lớp 1 đọc sách theo mã màu xanh lá <br /> cây, đỏ, cam. Những loại sách này phù hợp trình độ đọc của học sinh lớp 1 bởi <br /> vì sách có ít chữ, nhiều tranh dễ  đọc. Càng lên lớp lớn hơn, trình độ  đọc cao  <br /> hơn thì các em đọc các sách nhiều chữ, ít tranh và có nội dung khó hơn...  như <br /> theo bảng hướng dẫn.<br /> Dưới đây là một số hình ảnh các bảng biểu:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 11<br /> Bảng nội quy thư viện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 12<br /> Bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bảng nội quy bên ngoài<br /> + Sắp xếp các kệ<br /> Các  kệ sách ở đây được sơn theo 6 mã màu phù hợp với từng loại sách <br /> phù hợp trình độ đọc của học sinh. Độ cao của kệ vừa phải, dễ trưng bày sách. <br /> Khi nhìn màu kệ các em biết ngay kệ đó là trưng bày sách phù hợp trình độ đọc <br /> đối với học sinh lớp mấy. kệ sách được sắp xếp xung quanh phòng và có vị trí <br /> phù hợp.<br /> + Sắp xếp sách theo mã màu<br /> Sách thuộc mã màu nào thì được xếp lên kệ có màu đó. Ví dụ sách có mã  <br /> màu trắng thì xếp lên kệ màu trắng, sách có mã màu xanh thì được  xếp lên kệ <br /> màu xanh.v.v..để học sinh dễ tìm và trả sách xếp vào màu kệ quy định.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 13<br /> Kệ sách được xếp sách theo mã màu<br /> + Khu vực ngồi đọc của học sinh<br /> Khu vực ngồi đọc sách của học sinh là vị  trí trung tâm của phòng và <br /> khoảng không gian rộng nhất. Khu vực này được trải thảm xốp để  học sinh <br /> ngồi. Các bàn để các em ngồi đọc có chiều cao phù hợp, màu sắc đẹp.  Vì vậy <br /> các em ngồi đọc với tư thế thoải mái, không bị gò ép.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 14<br /> 3.2.2. Trang bị sách truyện cho thư viện<br /> Hiện nay thư  viện đã có khoảng gần 1000 quyển sách. Hàng năm thư <br /> viện được tổ  chức Room ToRead tài trợ  ¾ số  sách. Còn lại nhà trường huy  <br /> động đóng góp của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Như vậy nguồn sách được  <br /> bổ sung thường xuyên đáp ứng nhu cầu mượn về nhà và đọc sách tại chỗ của <br /> học sinh.<br /> 3.2.3. Tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thư viện và  <br /> giáo viên.<br /> ­ Đối với nhân viên thư viện<br /> Nhân viên thư  viện được cấp trên tổ  chức tập huấn thường xuyên về <br /> nghiệp vụ thư viện.<br /> ­ Đối với giáo viên<br /> Sau khi nhân viên thư  viện được các cấp tập huấn về  nghiệp vụ  thư <br /> viện, nhà trường tổ  chức tập huấn lại cho toàn bộ  giáo viên toàn trường để <br /> giáo viên được nắm bắt và thực hiện trong các họat động liên quan đến thư <br /> viện. Như  tập huấn về  thiết lập thư viện, cách hướng dẫn học sinh tìm sách <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 15<br /> theo mã màu phù hợp với trình độ đọc; tập huấn về tổ chức tiết đọc thư  viện <br /> cho học sinh.v.v.<br /> Dưới đây là một số hình ảnh tập huấn của giáo viên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3.3.4. Chỉ đạo hoạt động của thư viện  <br /> ­ Thành lập đội hỗ trợ thư viện<br /> Đội hỗ  trợ  thư  viện gồm khoảng 6 đội, mỗi đội có 6 em học sinh lớp  <br /> 4,5. Đội hỗ trợ thư viện được giao nhiệm vụ giúp nhân viên thư viện ghi phiếu  <br /> cho các bạn mượn, trả  sách, thu hồi sách và xếp lên kệ.v.v.. Thời gian hoạt  <br /> động của Đội là trước giờ vào lớp, giờ ra chơi và sau giờ học. Nhờ có đội hỗ <br /> trợ  thư  viện mà công việc của nhân viên thư  viện đỡ  vất vả  hơn. Vì thế  mà <br /> việc điều hành các hoạt động dễ dàng và hiệu quả hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 16<br /> Hình ảnh học sinh đến thư viện đọc sách trong giờ ra chơi<br /> ­ Phân bổ Lịch đọc sách theo tiết đọc thư viện của từng lớp<br /> Tiết đọc thư viện được thực hiện theo từng lớp. Mỗi lớp thực hiện tiết  <br /> đọc tại thư  viện mỗi tuần 1 tiết do giáo viên chủ  nhiệm phụ  trách và hướng  <br /> dẫn. Nội dung tiết đọc thư viện được quy định theo trình độ đọc của học sinh.  <br /> Như đọc to nghe chung( Giáo viên đọc cho học sinh nghe) dành cho lớp 1, đọc <br /> cặp đôi, đọc cá nhân, cùng đọc...<br /> Dưới đây là hình ảnh tiết đọc thư viện của trường<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 17<br /> Ngoài các hoạt động thường xuyên, nhà trường đã tổ  chức có hiệu quả <br /> các hoạt động nhằm tạo hứng thú và bổ  ích cho học sinh, góp phần tạo môi <br /> trường học tập thân thiện để  các em cảm thấy mỗi ngày đến trường là một  <br /> ngày vui. Cụ  thể  như  tổ  chức ngày hội đọc sách, giới thiệu sách, kể  chuyện <br /> theo sách, thi vui đọc sách, rung chuông vảng.v.v..<br /> Dưới đây là một số hình ảnh tổ chức các hoạt động:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 18<br /> Tổ chức Ngày hội đọc sách<br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 19<br /> Giới thiệu sách<br /> ­ Lịch mượn, trả sách của từng lớp<br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 20<br /> Lịch mượn trả  sách được nhân viên quy định thời gian mượn trả  cho  <br /> từng lớp để  tránh chồng chéo. Ví dụ: Lớp 1A, 3A mượn và trả  vào thứ  3 thì <br /> 1B, 4B mượn và trả vào thứ 4 hàng tuần.<br /> * Hoạt động thư viện tại phân hiệu<br /> Việc chỉ  đạo hoạt động thư  viện tại phân hiệu được thực hiện như   ở <br /> điểm trường chính song chủ  yếu giao cho giáo vên chủ  nhiệm thực hiện tại  <br /> lớp. Hàng tuần, nhân viên thư viện đến trực tại phân hiệu 1 ngày vào cuối tuần <br /> để  thu hồi sách và cho mượn sách. Vì thế  nên các em học sinh tại phân hiệu <br /> vẫn được mượn sách, đọc sách như những học sinh tại điểm trường chính.<br /> <br />              3.3. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> Sau gần một năm hoạt động, thư viện của nhà trường đã đạt hiệu quả <br /> rất tốt. các em học sinh đến thư viện đọc sách nhiều hơn. Kết quả dạy học đạt <br /> cao hơn. Đặc biệt thư viện nhà trường đã có sự phối hợp tích cực của cha mẹ <br /> học sinh và cộng đồng. Cụ thể:<br /> 3.3.1. Về đầu tư kinh phí cho thư viện:<br /> <br /> Năm học Kinh phí  Kinh phí  Kinh phí cha mẹ học sinh Số lượng <br /> mua sách  mua sắm tu  sách hàng <br /> đóng góp<br /> báo, tài liệu sửa CSVC năm<br /> 2015­2016 14 000 000 0 0 3560<br /> 2016­2017 17 000 000 18 000 000 5 800 000 4343<br /> <br /> <br /> 3.3.2. Tình hình học sinh đọc sách thư viện:<br /> <br /> Năm học Số lượt học  Số lượt học  Tỷ lệ học sinh Ghi chú<br /> sinh mượn  sinh đến thư   đọc sách của thư <br /> sách về đọc/  viện đọc  viện<br /> tháng sách/ngày<br /> <br /> 2015­ 2016 74 34 45%<br /> <br /> 2016­ 2017 280 200 100%<br /> <br /> 3.3.3. Công tác tuyên truyền giới thiệu sách:<br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 21<br /> Số lần  Kể chuyện  Thi vui đọc  Tổ chức  Ghi chú<br /> Năm học giới thiệu  theo sách  sách (lần) Ngày đọc <br /> sách (lần) sách<br /> 2015­ 2016 3 2 0 0<br /> <br /> 2016­ 2017 7 5 1 1<br /> <br /> 3.3.4. Danh hiệu thư viện đạt được:<br /> <br /> Năm học Danh hiệu Ghi chú<br /> <br /> 2015­ 2016 Thư viện đạt chuẩn<br /> <br /> 2016­ 2017 Thư viện tiên tiến<br /> <br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận: <br /> Trong công tác dạy học, việc nâng cao chất lượng giáo dục thì hoạt động  <br /> thư viện góp phần rất lớn. Việc đổi mới hoạt động thư viện chính là một phần  <br /> cốt lõi của đổi mới giáo dục. Chúng ta đang xây dựng trường học thân thiện, <br /> xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh thì việc xây dựng một thư viện <br /> thân thiện là hết sức cần thiết.  Thư viện có thân thiện thì mới thu hút học sinh <br /> và mọi người đến với thư  viện. Thư  viện có thân thiện thì hiệu quả  và mục <br /> đích của nó mới đạt được cao nhất. <br /> Thư viện của trường Tiểu học Trần Quốc Toản thực sự là một địa điểm <br /> bổ ích và thân thiện đã thu hút tất cả học sinh nhà trường đến đọc sách, tra cứu  <br /> cũng như   thể hiện năng khiếu, chơi các trò chơi trí tuệ.v.v...Đặc biệt các em <br /> học sinh vào thư  viện đọc sách nhiều sẽ  rèn cho các em kỹ  năng đọc và hiểu  <br /> tiếng Việt, cảm thụ các bài văn hay, các nội dung câu truyện bổ ích hình thành <br /> nhân cách và phẩm chất cũng như giúp các em có kết quả  học tập tốt hơn. Vì <br /> thế mà chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao. <br /> 2. Kiến nghị: <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 22<br /> Việc xây dựng thư  viện thân thiện và để  duy trì hoạt động lâu dài, có <br /> hiệu quả, Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện cần hỗ trợ thêm kinh phí  <br /> để  các trường tu sửa cơ  sở  vật chất hàng năm và mua thêm sách bổ  sung vào <br /> thư viện.<br /> Krông Ana, tháng 3  năm 2017<br /> Người viết sáng kiến<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Võ Văn Tính<br /> <br /> <br /> ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CÂP TRƯỜNG<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CÂP HUYỆN<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 23<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Quyết định số 01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngày 03 tháng 01 năm 2003 của <br /> Bộ  trưởng Bộ  giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn thư  viện <br /> trường phổ thông.<br /> <br /> 3.   Hướng   dẫn   số   11185/GDTH   ngày   17   tháng   12   năm   2004   của   Bộ <br /> GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.<br /> <br /> 4. Quyết định số 61/1998/QĐ/BGD&ĐT ngày 06 tháng 11 năm 1998 của <br /> Bộ  GD&ĐT về việc Ban hành qui chế về tổ chức hoạt động thư viện trường  <br /> phổ thông.<br /> <br /> 5. Cẩm nang thiết lập và quản lý thư viện.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 24<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> PHỤ LỤC Trang<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu  2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 2<br />                                            II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận 2<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp 5<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 5<br /> 3.2.1. Chỉ đạo xây dựng và thiết lập thư viện 5<br /> 3.2.2. Trang bị sách, truyện cho thư viện 12<br /> 3.2.3. Tập huấn cho giáo viên, nhân viên 12<br /> 3.3. 4. Chỉ đạo hoạt động thư viện 13<br /> 3.3.  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  17<br /> cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> 3.3.1. Về đầu tư kinh phí cho thư viện 17<br /> 3.3.2. Tình hình học sinh đọc sách thư viện 17<br /> 3.3.3. Công tác tuyên truyền giới thiệu sách 17<br /> 3.3.4. Danh hiệu thư viện đạt được 18<br />                             III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận 18<br /> 2. Kiến nghị 18<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản<br /> 25<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2