Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
TÊN ĐỀ TÀI<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO PHONG TRÀO VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP <br />
CHO HỌC SINH TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
a. Lý do khách quan<br />
Trong nền giáo dục hiện nay, phát triển toàn diện là mục tiêu mà toàn <br />
Đảng, toàn ngành và các cấp đặt ra và mong đợi. Cùng với việc nâng cao chất <br />
lượng học tập của học sinh thì việc dạy chữ và dạy người la vô cùng quan <br />
trọng đối với học sinh tiểu học. Đối với trường có nhiều học sinh đồng bào dân <br />
tộc thiểu số như trường tiểu học Võ Thị Sáu, việc rèn chữ giữ vở rất quan trọng, <br />
giúp các em hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về <br />
tình cảm, trí tuệ, thể chất và kĩ năng cơ bản để học tiếp trung học cơ sở và đi <br />
vào cuộc sống lao động. <br />
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường nghe câu nói:“Nét chữ, <br />
nết người”, đúng vậy, nét chữ thể hiện tính cách con người. Dạy học sinh viết <br />
đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, <br />
lòng tự trọng đối với bản thân, đối với thầy cô, thông qua rèn luyện chữ viết <br />
giáo dục nhân cách con người. Vì vậy phong trào “Vở sạch – chữ đẹp” vừa là <br />
mục đích, vừa là phương tiện trong quá trình rèn luyện học sinh viết đúng, viết <br />
đẹp, góp phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Rèn cho học sinh ý <br />
thức ngay từ trên ghế nhà trường.<br />
b. Lý do chủ quan<br />
Trong những năm học qua, phong trào Vở sạch chữ đẹp luôn được <br />
nghành giáo dục huyện nhà và các nhà trường tiểu học quan tâm, hằng năm <br />
thường tổ chức hội thi vở sạch chữ đẹp cho học sinh cấp tiểu học. <br />
Đối với trường tiểu học Võ Thị Sáu. lãnh đạo trường cũng như giáo <br />
viên đã rất chú trọng khâu rèn chữ giữ vở, tổ chức hội thi Vở sạch chữ đẹp <br />
nhằm làm động lực và mục tiêu cho các em phấn đấu. Tuy nhiên trên thực tế <br />
việc rèn chữ giữ vở của học sinh vẫn còn nhiều hạn chế. Số em ý thức được <br />
việc này ngay từ đầu năm học còn chưa nhiều, các em mau nhớ nhưng cũng <br />
chóng quên do vậy phải làm thế nào để góp phần vào thực hiện phong trào Vở <br />
sạch, chữ đẹp cho học sinh trong trường ngày một hiệu quả hơn? Với trăn trở <br />
đó nên tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ <br />
đẹp cho học sinh trong trường tiểu học Võ Thị Sáu”. <br />
Thái Thị Hoài Thu 1<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
a. Mục tiêu<br />
Góp phần nâng cao hiệu quả của phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học <br />
sinh trong trường Tiểu học Võ Thị Sáu.<br />
Học sinh nắm được một số kỹ năng rèn chữ, giữ vở mà các em chưa <br />
thực hiện tốt trong quá trình viết, giữ vở.<br />
Rèn ý thức, tính kiên trì nhẫn nại trong việc rèn chữ, giữ vở.<br />
Giáo viên chú trọng hơn trong việc rèn chữ, trình bày bảng cũng như <br />
lời phê trong vở học sinh.<br />
b. Nhiệm vụ của đề tài<br />
Đưa ra một số biện pháp giúp giáo viên, học sinh vận dụng vào việc <br />
rèn chữ giữ vở ngày một hiệu quả.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong <br />
trường tiểu học Võ Thị Sáu. <br />
4. Giới hạn của đề tài:<br />
Giáo viên và Học sinh trường tiểu học Võ Thị Sáu, Huyện Krôngana <br />
trong các năm học 20142015; 20152016. <br />
Tham khảo thêm một số cán bộ quản lý .<br />
5 Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp trực quan<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu<br />
Phương pháp hỏi đáp.<br />
Phương pháp luyện tập, thực hành.<br />
Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br />
<br />
II. NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Căn cứ vào các công văn hướng dẫn chữ viết tiếng Việt trong thời <br />
gian qua.<br />
Căn cứ vào yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt ở <br />
bậc Tiểu học.<br />
Căn cứ vào việc rèn luyện kĩ năng viết đúng, viết đẹp cho học sinh là <br />
vấn đề bức thiết. Việc làm ấy không những có tác dụng cụ thể, thiết thực đối <br />
2<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
với học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà nó còn có tác dụng quan trọng <br />
trong việc rèn đức tính kiên trì, cẩn thận cho học sinh “Nét chữ Nết người”; <br />
một trong những đức tính cần thiết của con người sau này khi trưởng thành. <br />
Việc rèn chữ viết cho học sinh tiểu học là một việc làm cực kì khó khăn. Đòi <br />
hỏi người giáo viên phải có lòng kiên trì, yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với công <br />
việc mình làm. Việc làm phải thường xuyên, liên tục và đồng bộ ở các khối, <br />
lớp. Rèn cho học sinh giữ được vở sạch viết chữ đúng và đẹp còn góp phần <br />
quan trọng vào phong trào Vở sạch chữ đẹp cũng như việc giữ gìn sự trong sáng <br />
của Tiếng Việt.<br />
2. Thực trạng<br />
Trường tiểu học Võ Thị Sáu nằm trên địa bàn 7 buôn: Buôn Năc, buôn <br />
Sha, Buôn Tdham, Buôn Kô, buôn Kruế, Buôn Lớt, Buôn Hma. Trường có tới <br />
96,4 % là người đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng <br />
nghề làm nông, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo và cận nghèo <br />
đông.<br />
* Thuận lợi<br />
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm.<br />
100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.<br />
Một số giáo viên chữ viết đẹp, viết và trình bày bảng đẹp, đúng <br />
mẫu.<br />
Phần lớn giáo viên có đủ kiến thức và kĩ năng trong công tác rèn chữ, <br />
giữ vở cho lớp mình.<br />
Một số học sinh chữ viết và trình bày vở sạch sẽ.<br />
Học sinh viết đẹp hơn, trình bày vở cẩn thận, chu đáo; có ý thức <br />
trong việc rèn chữ, giữ vở. <br />
Rèn tính kiên trì, cẩn thận.<br />
Nhận được sự tín nhiệm, quan tâm và hỗ trợ từ phía CMHS. Đó là <br />
động lực giúp cho thầy trò trường gặt hái được những kết quả nhất định.<br />
Các văn bản chỉ đạo được thông báo kịp thời. Cập nhật thường xuyên <br />
các thông tin liên quan đến phong trào Vở sạch chữ đẹp các cấp.<br />
* Khó khăn<br />
Nhiều học sinh viết chưa đẹp, còn sai lỗi chính tả, kĩ năng viết còn <br />
chậm, chưa đúng kĩ thuật, việc giữ vở còn bẩn, nhàu nát, viết ẩu.<br />
Học sinh thiếu tính kiên trì, nhẫn nại trong việc rèn chữ, giữ vở. Việc <br />
rèn chữ chưa thường xuyên, ít được học sinh chú ý, đặc biệt là học sinh nam.<br />
Tư thế ngồi, việc cầm bút, khoảng cách giữa mắt và vở chưa đảm <br />
bảo.<br />
Thái Thị Hoài Thu 3<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
Có đến 96,4% là học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số.<br />
Học sinh nhiều em phát âm chưa chuẩn, sai dấu thanh nhiều dẫn đến <br />
việc viết cũng sai theo.<br />
Hộ nghèo và cận nghèo chiếm đến 65 %.<br />
Mất nhiều thời gian cho cả giáo viên và học sinh.<br />
Một số giáo viên chữ viết chưa đẹp; viết bảng chưa thật đúng mẫu <br />
quy định.<br />
Nhiều cha mẹ học sinh chưa quan tâm đến vấn đề chữ viết của con <br />
em mình.<br />
Số học sinh người Kinh ít (khoảng 3%), những em này cũng đa số hộ <br />
nghèo, bố mẹ chủ yếu làm thuê do vậy việc dành thời gian để nhắc nhở con <br />
học tập và rèn chữ rất hạn chế.<br />
Trong những năm học qua phong trào Vở sạch chữ đẹp cũng như việc <br />
Rèn chữ, giữ vở luôn được nhà trường quan tâm. Giáo viên đã chú trọng khâu <br />
rèn chữ giữ vở cho học sinh. Hằng năm nhà trường đều tổ chức hội thi vở sạch <br />
chữ đẹp cấp trường. Tuy nhiên trên thực tế ý thức về việc rèn chữ giữ vở của <br />
học sinh vẫn còn nhiều hạn chế.<br />
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên có những biện pháp để rèn chữ, <br />
giữ vở cho học sinh, tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi được những băn khoăn. <br />
Qua kiểm tra, giám sát và kết quả các hội thi, trong quá trình quản lí và chỉ đạo, <br />
bản thân nhận thấy: <br />
Mỗi lớp chỉ có được một số ít em chữ viết, trình bày vở đúng, sạch <br />
đẹp. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều em viết sai chính tả, các em chủ yếu là con em <br />
đồng bào dân tộc thiểu số nên việc phát âm sai dấu thanh rất phổ biến dẫn đến <br />
viết sai lỗi chính tả nhiều. Cách trình bày vở cũng chưa thực sự khoa học; vở <br />
còn để quăn mép, nhàu bẩn,...đặc biệt mỗi lần ghi sai học sinh thường gạch bỏ <br />
không đúng cách làm cho vở viết thiếu phần thẩm mỹ. Một thực trạng nữa cho <br />
thấy một số em viết rất ẩu, chữ viết nguệch ngoạc nếu không được thường <br />
xuyên kiểm tra, nhắc nhở thì việc đẹp trước, xấu sau rất dễ xẩy ra. Từ thực <br />
trạng đó mà tỷ lệ đạt tập thể lớp đạt vở sạch chữ đẹp còn ít. Cá nhân cũng <br />
chưa thực sự nhiều. Việc dự thi chữ viết đẹp các cấp cũng còn nhiều hạn chế.<br />
Ngoài nguyên nhân đó còn một nguyên nhân cũng góp phần không nhỏ <br />
làm ảnh hưởng đến việc rèn chữ, giữ vở của học sinh, đó chính là chữ viết của <br />
giáo viên. Thực tế còn một số giáo viên chữ viết chưa đẹp, chưa thực sự chuẩn <br />
so với mẫu chữ quy định, chính vì vậy mà chữ viết của học sinh đã không được <br />
<br />
4<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
đẹp như mong muốn. Cha ông ta thường bảo “thầy nào trò nấy”, học sinh giống <br />
như tờ giấy trắng nếu ta vẽ lên đó nét cong thì đó sẽ là nét cong, nếu là một <br />
đường thẳng nó cũng sẽ là một đường thẳng,...Một lời nhận xét rõ ràng với nét <br />
chữ đẹp mắt của giáo viên sẽ có tác động rất lớn đến vấn đề rèn chữ, giữ vở và <br />
việc hình thành nhân cách của học sinh. <br />
Tư thế ngồi viết của học sinh hiện nay cũng là điều chúng ta phải quan <br />
tâm, các em ngồi viết không đúng tư thế, khoảng cách giữa mắt và vở quá gần, <br />
không đúng so với quy định. Chính điều này đã dẫn đến nhiều em bị cận thị quá <br />
sớm.<br />
* Nguyên nhân<br />
Nguyên nhân về những thuận lợi:<br />
+ Đội ngũ giáo viên và và một số học sinh có ý thức trong công tác tự <br />
học, tự rèn.<br />
+ Nhà trường luôn tạo điều kiện, quan tâm, động viên kịp thời đội ngũ <br />
giáo viên và học sinh.<br />
+ Học sinh được trang bị cơ bản đủ sách vở môn Tiếng Việt.<br />
+ Lưa tuổi tiểu học, học sinh đa số ngoan, biết nghe lời, ưa lời động <br />
viên khuyến khích từ thầy cô, bố mẹ…<br />
Nguyên nhân về mặt khó khăn:<br />
+ Một số học sinh chưa ch ịu khó, thiếu kiên trì trong việc rèn chữ, giữ <br />
vở.<br />
+ Đời sống của số đông học sinh còn nghèo, đông anh em, các em còn <br />
phải đi làm, trông em cho gia đình.<br />
+ Nhiều cha mẹ các em chưa quan tâm đến việc rèn chữ, giữ vở. <br />
+ Một số giáo viên chưa có biện pháp khả thi trong việc rèn chữ, giữ <br />
vở và phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh.<br />
+ Một số giáo viên chữ viết chưa đẹp lại ngại rèn chữ.<br />
+ Một số giáo viên lớn tuổi, thị lực giảm nên ngại luyện chữ và ngại <br />
phấn đấu.<br />
Qua khảo nghiệm, đầu năm học 20142015, trước khi thực hiện đề tài, <br />
số liệu cho thấy: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Hoài Thu 5<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
Nội dung tiểu học Võ Th<br />
Tổng sị Sáu<br />
ố HS Tỉ lệ Ghi chú<br />
Cách cầm bút chưa đúng 371/520 71,3%<br />
Viết sai lỗi chính tả 375/520 72,1%<br />
Viết ẩu, trình bày chưa khoa học 357/520 68,7%<br />
Sai dấu thanh 397/520 76,3%<br />
<br />
<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp <br />
Nhằm giúp giáo viên, học sinh vận dụng và thực hiện có hiệu quả <br />
phong trào rèn chữ, giữ vở trong nhà trường từ đó hình thành nhân cách cho học <br />
sinh.<br />
b. Nội dung, cách thức thực hiện giải pháp<br />
Quản lý hoạt động phong trào Vở sạch chữ đẹp<br />
* Biện pháp 1: Chỉ đạo đội ngũ giáo viên có kĩ năng Xây dựng kế <br />
hoạch rèn chữ giữ vở cho cả năm học.<br />
Ngay từ đầu năm với vai trò là người quản lý, tôi tổ chức cho các giáo <br />
viên trong toàn trường thảo luận xây dựng kế hoạch rèn chữ, giữ vở cho cả năm <br />
học: kế hoạch từng tháng, từng tuần. Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn sẽ <br />
tổng hợp và đưa ra kế hoạch hợp lý nhất. Xây dựng kế hoạch hội thi Vở sạch <br />
chữ đẹp ngay từ đầu năm. Thời gian tổ chức chấm ở kì 2 của năm học. Điều <br />
quan trọng là vấn đề rèn chữ, giữ vở cho học sinh được đặc biệt quan tâm và nó <br />
là một nội dung quan trọng trong kế hoạch hoạt động của nhà trường.<br />
Cụ thể “ Kế hoạch thực hiện phong trào rèn chữ giữ vở” theo từng <br />
tháng. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
Ví dụ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tháng Nội dung công việc Mục tiêu đề ra<br />
Hướng dẫn giáo viên xây dựng GV xây dựng kế hoạch cụ thể<br />
kế hoạch rèn chữ giữ vở cho lớp cho lớp.<br />
Họp CMHS đầu năm kết hợp CMHS hỗ trợ tích cực: trang bị <br />
tuyên truyền vận động PHHS quan sách vở, DDHT, nhắc nhở HS. <br />
tâm đến công tác rèn VSCĐ của <br />
lớp, trường.<br />
9 GV nắm được quy trình, đúc <br />
Tổ chức họp khối thảo luận và <br />
kết thêm một số kinh nghiệm.<br />
đúc kết những kinh nghiệm trong <br />
Đạt được đúng tiến độ đề ra.<br />
công tác rèn chữ giữ vở.<br />
Nắm tình hình, tư vấn thúc <br />
Tiến hành rèn theo tiến độ <br />
đẩy phong trào rèn chữ, giữ vở <br />
Kiểm tra tiến độ (qua việc kiểm <br />
của học sinh. <br />
tra chuyên đề hàng tháng )<br />
<br />
<br />
<br />
Chỉ đạo Hiệu phó phụ trách chuyên môn hướng dẫn khối trưởng xây <br />
dựng kế hoạch cụ thể ở khối, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân; <br />
đặc biệt tập trung vào kế hoạch năm, kế hoạch tháng của phong trào rèn chữ <br />
giữ vở, xem đây là mảng cốt yếu thứ hai cần đạt trong năm học (Tùy tình hình <br />
từng lớp, GVCN tự đề ra kế hoạch của lớp mình nhưng phải hướng đến mục <br />
tiêu mà khối, nhà trường đã đề ra).<br />
* Biện pháp thứ 2: Hình thành thói quen cho đội ngũ giáo viên nghiêm <br />
túc thực hiện kế hoạch rèn chữ, giữ vở tiến đến phong trào thi Vở sạch chữ <br />
<br />
Thái Thị Hoài Thu 7<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
đẹp cấp trường và các cấp.<br />
Để hoàn thành kế hoạch đề ra, trong quá trình quản lý, tôi cùng Ph ó <br />
Hiệu trưởng, khối trưởng và tập thể giáo viên, các lực lượng giáo dục trong và <br />
ngoài nhà trường tích cực tham gia hỗ trợ phong trào rèn chữ giữ vở cho học <br />
sinh. Cụ thể:<br />
Trong sinh hoạt tổ chuyên môn:<br />
Như thường lệ, cứ đầu năm học khi giáo viên vừa nhận lớp xong, khối <br />
trưởng yêu cầu giáo viên tiến hành khảo sát chữ viết của học sinh lớp mình phụ <br />
trách. Bài khảo sát được giáo viên đánh giá và ghi nhận xét thật cẩn thận. Sau đó <br />
giáo viên tiến hành thống kê các lỗi sai phổ biến của lớp và tự đề ra cách khắc <br />
phục cho lớp mình. Để đạt hiệu quả tốt thì việc này phải tổ chức cho giáo viên <br />
thực hiện ngay khi vừa nhận lớp vì thực tế cho thấy đây là khoảng thời gian <br />
thích hợp nhất để giáo viên chủ nhiệm nắm thực tại chữ viết của lớp và đề ra <br />
biện pháp khắc phục. <br />
Để nắm vững tình hình thực tại chữ viết của học sinh các lớp, tôi yêu <br />
cầu giáo viên thực hiện một số việc như sau:<br />
Trong quá trình thống kê các lỗi sai của học sinh cần chú ý các lỗi phổ <br />
biến như:<br />
+ Cách cầm bút chưa đúng.<br />
+ Khoảng cách giữa mắt nhìn bảng, nhìn giấy viết.<br />
+ Tư thế ngồi viết.<br />
+ Viết sai chính tả<br />
. Thiếu nét<br />
Thừa nét<br />
Sai nét<br />
Sai dấu<br />
+ Viết ẩu, trình bày chưa khoa học:<br />
Sai mẫu chữ<br />
Sai cỡ chữ<br />
Sau khi giáo viên chủ nhiệm thống kê xong nộp cho khối trưởng để tổng <br />
hợp các lỗi phổ biến của học sinh cần khắc phục và lỗi sai chung của từng lớp. <br />
Đây là việc làm cần thiết vì thực tế trong khối sẽ có giáo viên không quan tâm <br />
nhiều đến vấn đề rèn chữ viết hoặc ngại phát biểu khi họp; nếu như vậy thì <br />
giáo viên đó sẽ không cùng khối trao đổi biện pháp khắc phục khó khăn thậm <br />
chí lúng túng khi rèn chữ viết cho lớp mình. Để khắc phục tình trạng đó cần đặt <br />
câu hỏi trực tiếp đối với giáo viên đó hoặc đưa ra vấn đề đó nhờ những giáo <br />
viên có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ cách khắc phục lỗi.<br />
8<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
Giáo viên phân tích nguyên nhân và cách khắc phục. <br />
Nội dung này vừa mang tính chất thực tiễn nhưng lại dựa trên lý luận <br />
khoa học. Do vậy tôi yêu cầu giáo viên phải dùng phương pháp phân tích – tổng <br />
hợp tài liệu để thực hiện.<br />
Thiếu nét: Do thói quen của học sinh chưa viết hết nét chữ đã dừng lại, <br />
cần nhắc nhở thường xuyên để tạo thói quen viết hết nét và dừng bút đúng <br />
điểm, đúng quy định. Cho học sinh thêm nét cho đủ nét ở ngay những chữ học <br />
sinh vừa viết thiếu nét, đồng thời xem lại những bài viết trước chữ nào thiếu <br />
nét thì thêm vào cho đủ và cho tập lại ngay bài vừa sửa.<br />
Thừa nét: Lỗi này do học sinh viết sai quy trình, điểm đặt bút ban đầu, <br />
nét đầu học sinh viết không đúng, dừng vượt quá điểm quy định. Cách khắc <br />
phục là hướng dẫn lại quy trình viết chữ cái. Chú ý nếu học sinh sai chữ nào chỉ <br />
hướng dẫn lại quy trình chữ đó bao giờ viết đúng, đẹp mới thôi.<br />
Sai nét: Lỗi này thường là do học sinh cầm bút sai, các ngón tay quá gần <br />
ngòi bút hoặc tay cầm bút bị cong, khi viết biên độ giao động của ngòi bút ngắn, <br />
đầu ngòi bút di chuyển không linh hoạt làm cho nét chữ bị cong vẹo gây sai nét. <br />
Cách khắc phục là nhắc học sinh cầm bút cho đúng. Khi viết ngón tay cử động <br />
linh hoạt phối hợp với cử động của cổ tay và cánh tay.<br />
Khoảng cách: Lỗi này thường mắc với những học sinh viết hay nhấc <br />
bút, không viết liền mạch, đưa tay không đều. Cần giúp học sinh kĩ thuật viết <br />
liền mạch, đưa đều tay. Quy định về khoảng cách chữ là 1 ô đơn vị chữ, khoảng <br />
cách giữa các con chữ thay đổi theo từng nét chữ khoảng từ 1/2 đến 3/4 ô đơn <br />
vị. Viết liền mạch xong chữ mới đánh dấu chữ và dấu thanh.<br />
Dấu chữ, dấu thanh: Học sinh thường mắc lỗi đánh dấu quá to, quá cao <br />
không đúng vị trí. Để khắc phục lỗi này cần quy định lại cách đánh dấu chữ và <br />
dấu thanh nhỏ bằng 1/2 đơn vị chữ. Dấu thanh đánh vào âm chính của vần và <br />
không vượt quá đơn vị thứ hai. Nếu chữ có dấu mũ thì các dấu thanh nằm bên <br />
phải dấu mũ.<br />
Người quản lí cũng đã từng là giáo viên, từng làm khối trưởng do vậy <br />
cần lưu ý những chi tiết nhỏ để nhắc nhở đội ngũ giáo viên tìm hiểu nắm một <br />
số đặc điểm sau. Để có kết quả chữ viết đẹp ta cần lưu ý sử dụng bút, mực, <br />
giấy vở như sau:<br />
Bút không quá dài hoặc quá ngắn khoảng 13 cm là vừa phải<br />
Bút không to hoặc nhỏ quá nhất là chỗ tay cầm bút đường kính 7 mm là <br />
vừa<br />
Phần ngòi bút và lưỡi gà cắm vào cổ bút phải vừa khít không quá rộng <br />
<br />
Thái Thị Hoài Thu 9<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
hoặc quá chật. Phần ngòi bút không được mềm quá dễ bị hỏng.<br />
Các bộ phận khác của bút phải đảm bảo cho việc hút mực, giữ mực và ra <br />
mực đều.<br />
Toàn bộ trọng lượng cây bút không được quá nặng hoặc quá nhẹ <br />
(khoảng 8 10 g/cây bút là vừa).<br />
Bút thông thường thì phần đầu ngòi bút thường tròn đó là bi hoặc hạt <br />
gạo có tác dụng viết trơn, xoay được các chiều. Để viết được nét thanh nét đậm <br />
cần phải cải tiến phần đầu ngòi Mài hết hạt gạo sao cho đầu ngòi bút mỏng <br />
dẹt.<br />
Độ mỏng của đầu ngòi có thể đạt tới mức 0,1mm, chiều rộng của đầu <br />
ngòi bút phụ thuộc theo yêu cầu của mẫu chữ kiểu chữ viết thông thường từ 0,5 <br />
2mm. Tạo ra độ nghiêng phù hợp với tay viết (nghiêng sang phải khoảng 20,5 <br />
độ). Đầu ngòi bút phải có các góc, các cạnh để chữ viết có độ nét.<br />
Ngòi bút không quá trơn để điều khiển được bút theo ý người viết, <br />
không quá sắc để khi viết không bị gai tránh việc rách giấy và nhòe mực. Điều <br />
chỉnh rãnh dẫn mực đến đầu ngòi nhiều hơn bút bình thường vì nét đậm cần <br />
xuống mực nhiều hơn.<br />
* Về việc sử dụng bút, các thao tác chuẩn bị.<br />
Chuẩn bị giấy, vở là loại giấy tốt không nhòe vì hiện nay thị trường bút bi <br />
rất nhiều loại phong phú, đa dạng nên các nhà sản xuất giấy ít quan tâm đến <br />
chất lượng giấy viết cho bút mực do vậy nhiều loại giấy không sử dụng được <br />
cho viết bút mực.<br />
Giấy viết tốt và đạt hiệu quả cao trong việc rèn chữ là loại vở ô li có <br />
dòng kẻ carô nhỏ, dòng kẻ nghiêng dể luyện chữ nghiêng cho thuận lợi. <br />
Chọn mực cần đảm bảo chất lượng độ lỏng và độ mao dẫn vừa phải <br />
không bị lắng cặn. Rửa sạch bút bằng nước trước khi hút mực lần đầu, hút đầy <br />
mực và lau sạch mực ở phần đầu ngòi.<br />
* Cách viết:<br />
Cầm bút bằng 3 ngón tay, bút được kẹp ở giữa ngón tay trỏ và ngón tay <br />
giữa ngón giữa đỡ phía dưới chỗ tay cầm, ngón trỏ ở phía trên chỗ tay cầm ngón <br />
cái giữ bút ở phía ngoài.<br />
Giữ bút nghiêng khoảng 45 độ so với mặt giấy về phía người viết và tạo <br />
một góc 15 độ so với dòng kẻ dọc của trang giấy, bút đặt úp ngòi.<br />
Cổ tay thẳng thoải mái với cánh tay. Điều khiển bút cơ bản bằng 3 ngón <br />
tay theo cử động lên xuống nhẹ nhàng.<br />
Bút chỉ viết một chiều, không tỳ mạnh tay nhất là những nét từ dưới đưa <br />
<br />
10<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
lên.<br />
* Cần lưu ý học sinh biết sửa chữa các hỏng hóc thông thường như<br />
Bút ra mực quá đậm<br />
Nguyên nhân: Do rãnh thoát mực quá rộng, cựa gà quá nhỏ.<br />
Khắc phục: ép lại hai lá ngòi ở phần đầu ngòi sao cho khít lại đủ để ra <br />
mực vừa phải.<br />
Bút ra ít mực hoặc không ra mực<br />
Nguyên nhân: Do rãnh thoát mực quá khít, ngòi bút không ôm sát cựa gà, <br />
do mực quá đặc hay bị nhiều cặn. Khắc phục: Lấy lưỡi dao tem tách nhẹ vào <br />
rãnh thoát mực làm cho rộng ra. Chèn cho ngòi bút ép sát vào cựa gà. Nếu do <br />
mực cặn hoặc quá đặc thì thay mực…<br />
Từ cách làm này sẽ giúp những giáo viên đó định hướng khắc phục cho <br />
lớp mình.<br />
Song song đó tôi phân công giáo viên có năng lực và kĩ năng về rèn chữ, <br />
giữ vở chịu trách nhiệm về phong trào chung cho toàn khối. Người chịu trách <br />
nhiệm về phong trào có nhiệm vụ hỗ trợ khối trưởng trong việc kiểm tra việc <br />
rèn chữ giữ vở và định hướng, tư vấn giáo viên hướng khắc phục. Phó hiệu <br />
trưởng phụ trách chuyên môn sẽ kiểm tra theo dõi và báo kịp thời về hiệu <br />
trưởng.<br />
Phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn giáo viên <br />
chưa có kinh nghiệm, ít kinh nghiệm.<br />
Ngoài việc tổ chức thảo luận trong sinh hoạt tổ chuyên môn; tôi còn tiến <br />
hành tổ chức cho giáo viên có nhiều kinh nghiệm thực hiện việc rèn chữ cho lớp <br />
mình (hoặc đến rèn lớp đồng nghiệp nếu giáo viên có yêu cầu) để giáo viên <br />
trong khối cùng tham dự. <br />
Thông qua các buổi họp chuyên môn, phụ trách chuyên môn định hướng <br />
cho giáo viên tiến hành khâu rèn chữ cho học sinh qua nhiều hình thức và rèn <br />
mọi lúc mọi nơi. <br />
Trong công tác giảng dạy, rèn chữ: Công tác rèn chữ giữ vở được thực <br />
hiện ngay trong quá trình giảng dạy. Trong quá trình rèn chữ, tôi vận động giáo <br />
viên vận dụng một cách linh hoạt các SKKN về rèn chữ giữ vở đã triển khai kết <br />
hợp với kinh nghiệm của bản thân mà mình tích lũy được. Bên cạnh đó, thường <br />
xuyên nhắc nhở giáo viên thực hiện việc rèn chữ viết cho học sinh mọi lúc mọi <br />
nơi. Ví dụ:<br />
+ Thời gian học sinh viết bài là lúc mà giáo viên phải theo sát các em, theo <br />
dõi và uốn nắn các em từng nét chữ, từng con số. Công việc này nếu được giáo <br />
<br />
Thái Thị Hoài Thu 11<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
viên tiến hành thường xuyên thì sẽ tạo cho học sinh thói quen và ý thức rèn chữ.<br />
+ Lúc học sinh làm bảng con hay trình bày bảng lớp cũng là thời gian giáo <br />
viên động viên khuyến khích học sinh, sửa chữa và uốn nắn từng nét chữ, từng <br />
con số cho các em. Trong quá trình giảng dạy, việc giáo viên ghi lời nhận xét <br />
cho học sinh; viết bảng lớp thì nhất thiết giáo viên phải viết đúng vì chữ viết <br />
của giáo viên là chữ mẫu giúp học sinh quan sát và tự điều chỉnh chữ viết của <br />
bản thân (nhất là mẫu chữ sáng tạo).<br />
Tổ chức thi VSCĐ cấp trường, thành lập đội tuyển học sinh viết chữ <br />
đẹp. Đội tuyển HS viết chữ đẹp sẽ do giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong <br />
việc rèn chữ đảm nhiệm. Bên cạnh đó việc thành lập đội tuyển sẽ có nhiều lợi <br />
ích cho phong trào rèn chữ giữ vở. Cụ thể như sau:<br />
+ Các em trong đội tuyển hàng tuần được giáo viên có nhiều kinh nghiệm <br />
rèn tập trung và thi đua lẫn nhau. Các em được tuyên dương trước cờ, bài viết <br />
được đưa tin lên chương trình phát thanh măng non của trường. Đó là niềm vinh <br />
dự và là động lực cho các em trong đội tuyển tích cực hơn trong việc rèn chữ, <br />
giữ vở. Đồng thời qua đó sẽ lôi kéo và kích thích nhiều học sinh khác cùng tích <br />
cực tham gia rèn chữ viết.<br />
+ Các em trong đội tuyển còn là lực lượng tích cực hỗ trợ cho giáo viên <br />
của mình trong công tác rèn chữ, giữ vở bởi vì đây là lực lượng được giáo viên <br />
có nhiều kinh nghiệm rèn và khi về lớp GVCN sẽ tìm hiểu cách rèn để bổ sung <br />
kinh nghiệm và áp dụng rèn cho cả lớp.<br />
+ Song song với việc rèn chữ, giữ vở cho học sinh, mỗi giáo viên cần <br />
phải tự mình rèn chữ viết, chữ số để khi thể hiện trong vở học sinh các em đều <br />
ngưỡng mộ và học tập, noi gương theo.<br />
Song song với việc cung cấp kiến thức kĩ năng rèn chữ, tôi chú trọng chỉ <br />
đạo làm tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ giáo viên trong việc đam mê rèn <br />
chữ viết đẹp. Bởi vì không có gì tốt hơn hình ảnh trực quan mà giáo viên đem <br />
lại đó là chữ viết bảng và lời nhận xét của giáo viên trên trang vở của học sinh. <br />
Giáo viên trang bị cho mình quyển rèn chữ viết, Ban giám hiệu nhà trường kiểm <br />
tra và đánh giá kịp thời.<br />
Khuyến khích đội ngũ giáo viên học tập trên chuẩn để nâng cao trình độ <br />
chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng rèn chữ viết một cách đúng mẫu chữ, <br />
đep và trình bày sạch.<br />
Giáo viên có trách nhiệm tuyên truyền cho cha mẹ học sinh hiểu và nhắc <br />
nhở các em trong việc rèn chữ, giữ vở. Tuyệt đối cha me, anh chị, em không xé <br />
hoặc lấy vở của học sinh làm những việc khác. <br />
Tổ chức chấm thi phong trào giữ vở sach, viết chữ đẹp của học sinh vào <br />
12<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
học kì II, bắt đầu từ cấp tổ. Thành lập Hội đồng chấm thi cấp trường và thực <br />
hiện nghiêm túc, công tâm để chọn lựa ra những tập thể lớp, cá nhân có thành <br />
tích tiêu biểu đạt giải và công nhận. Tham gia hội thi cấp huyện và cấp tỉnh khi <br />
được thông báo.<br />
Để đạt được mục tiêu trên, giáo viên cần hướng dẫn học sinh giữ vở <br />
sạch:<br />
Là một giáo viên chủ nhiệm, ngay từ đầu năm hướng các em biết cách <br />
dùng bút, màu mực phù hợp, thống nhất. Hướng dẫn cách trình bày vở của học <br />
sinh trong từng thể loại bài, cách kẻ vở khi hết bài và cách trình bày các thể thơ <br />
khi viết để thống nhất trong cả lớp. Các em cần có một tờ giấy thấm, một giẻ <br />
để lau bút, trong mỗi vở đều có một tờ giấy kê tay đẻ vở không bị giây bẩn, <br />
không bị ướt mồ hôi khi viết, hướng dẫn học sinh cách gọt bút chì, cách bơm <br />
mực, không bơm quá đầy để tránh mực tràn bẩn vở. Trước khi viết cần thử bút <br />
ra giấy nháp ,khi nào thấy mực ra đều đặn ,nét đẹp mới viết vào vở. Không gấp <br />
trang giấy, không cuốn vở để chơi.<br />
Hàng ngày bàn học của học sinh phải được lau sạch trước khi vào lớp, <br />
học sinh cần phải rửa tay sạch trước khi vào giờ học .Nếu viết sai trong vở cần <br />
dùng thước kẻ chân dưới chữ viết sai, không được tẩy xoá, không tùy tiện gạch <br />
hoặc thêm dòng, thêm hình ảnh vào vở. Thường xuyên động viên, tuyên dương <br />
những em viết sạch, đẹp để các em học tập và nhân rộng.<br />
Hướng dẫn học sinh viết chữ đẹp:<br />
Ngay từ đầu năm, giáo viên chủ nhiệm kiểm tra sách vở, đồ dùng học <br />
tập của học sinh. Phân loại chữ viết của học sinh theo từng loại để có phương <br />
pháp rèn luyện chữ cho phù hợp.<br />
Để rèn học sinh viết chữ đúng, giáo viên cần đọc các tài liệu tham khảo <br />
để nắm chắc cách viết các nét, chữ cái cho đúng, đẹp, từ đó hướng dẫn học snh <br />
thực hiện.<br />
Kế hoạch phải được thực hiện từ đầu năm. Hướng dẫn các em cách <br />
cầm bút, để vở và tư thế ngồi viết. Khi ngồi viết, học sinh phải ngồi ngay <br />
ngắn, lưng thẳng, không tì ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách vở từ <br />
2530 cm . Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở, bàn tay trái tì vào vở, giữ <br />
vở không bị xê dịch khi viết. Cánh tay phải cùng ở trên mặt bàn. Với cách để tay <br />
như vậy, khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển thuận lợi từ trái <br />
sang phải một cách dễ dàng .<br />
<br />
Thái Thị Hoài Thu 13<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
Cách cầm bút : Khi viết học sinh cầm bút và điều khiển bút viết bằng <br />
cả ba ngón tay của bàn tay phải. Đầu ngón tay trỏ đặt ở phía trên, đầu ngón cái <br />
giữ bên trái, phía bên phải của đầu bút tựa cạnh đốt đầu ngón tay giữa. Ba điểm <br />
tựa này giữ bút và điều khiển ngòi bút dịch chuyển linh hoạt. Ngoài ra, động tác <br />
viết cần có sự phối hợp cử động của cổ tay khuỷu tay và cả cánh tay. Chú ý vị <br />
trí đặt vở khi viết chữ: Vở viết cần đặt nghiêng so với mép bàn một góc 300 <br />
(nghiêng về bên phải ). Sở dĩ phải đặt như vậy vì chiều thuận của vận động <br />
tay khi viết chữ Việt là vận động từ trái sang phải. Chú ý nhắc nhở các em và <br />
sửa cho các em kịp thời.<br />
*Biện pháp thứ 3: Kiểm tra – đánh giá việc thực hiện kế hoạch<br />
Nhà trường luôn chú trọng công tác kiểm tra đánh giá. Đây là phong trào <br />
nên trong quá trình kiểm tra đánh giá, không gây áp lực cho giáo viên và học sinh. <br />
Do đó là người trực tiếp tổ chức các hoạt động của phong trào, tôi thường lưu ý <br />
đưa ra các hình thức kiểm tra và đánh giá mà nó không ảnh hưởng đến giáo viên <br />
nhưng lại có tác dụng kích thích giáo viên trong quá trình rèn chữ giữ vở. Cụ thể <br />
như sau:<br />
* Hình thức kiểm tra<br />
Thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề hàng tháng đã đề ra.<br />
Tổ chức kiểm tra dưới hình thức cho các lớp viết bài thơ hay bài văn <br />
trong chương trình ( cho HS về nhà viết ); kiểm tra tập vở học sinh, kiểm tra <br />
qua các phong trào thi đua của trường của lớp.`<br />
+ Kiểm tra qua sản phẩm:<br />
Mỗi tháng tổ chức kiểm tra vở viết của học sinh. Tổ chức quá trình <br />
kiểm tra như sau:<br />
Chọn lớp viết đẹp nhất cho giáo viên có lớp viết chưa tốt kiểm tra để <br />
cho giáo viên đó có điều kiện rút kinh nghiệm.<br />
<br />
Chọn giáo viên có cách trình bày chưa tốt kiểm tra vở của lớp có cách <br />
trình bày tốt.<br />
+ Kiểm tra bằng cách quan sát trực tiếp trên lớp:<br />
Kiểm tra qua các tiết dự giờ : xem cách học sinh viết bảng con, bảng <br />
nhóm, viết bảng lớp và cách thức sửa chữa lỗi chữ viết của giáo viên mỗi lúc <br />
học sinh viết chưa tốt.<br />
* Đánh giá<br />
Trong quá trình kiểm tra, người kiểm tra cần lưu ý ghi nhận những <br />
khuyết điểm của HS và đưa ra hướng khắc phục. Đó là thông tin giúp giáo viên <br />
14<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
khắc phục khuyết điểm.<br />
* Lưu ý khi kiểm tra đánh giá : <br />
+ Nhận xét là nhận xét sản phẩm của học sinh chứ không phải nhận xét <br />
giáo viên.<br />
Đánh giá là để tìm chỗ chưa đạt của học sinh để động viên và tư vấn cho <br />
giáo viên tìm hướng khắc phục khó khăn đó.<br />
Sau khi chấm thi, công bố giải và danh sach học sinh được công nhận để <br />
nhà trường tổ chức trao giải, vinh danh.<br />
* Biện pháp thứ 4: Khuyến khích phong trào Vở sạch chữ đẹp bằng <br />
công tác khen thưởng<br />
Để phong trào Vở sạch chữ đẹp đạt kết quả, trong công tác chỉ đạo tôi <br />
luôn chú trọng công tác khen thưởng.<br />
* Khen thưởng cho giáo viên:<br />
Đề xuất các hình thức khen thưởng cho giáo viên trong hội nghị CBCC.<br />
Đề xuất với BĐDCMHS thưởng vào cuối năm.<br />
* Khen thưởng Học sinh:<br />
Tổ chức tuyên dương vào các buổi chào cờ và chương trình phát thanh <br />
măng non của Đội thiếu niên.<br />
Khen thưởng các em đạt giải qua các hội thi cấp trường, cấp huyện.<br />
Trưng bày bài viết lên bản tin đội và trình bày sản phẩm ở các lớp.<br />
+ Khen thưởng, động viên khuyến khích kịp thời chính là động lực rất <br />
lớn giúp cho HS tích cực rèn chữ viết, giữ vở sạch và phong trào rèn chữ, giữ vở <br />
của trường được nhân rộng hơn.<br />
*Biện pháp thứ 5: Làm tốt công tác phối hợp<br />
Phối hợp với TPT Đội<br />
Phối hợp với TPTđội tổ chức các phong trào nhằm kích thích việc rèn <br />
chữ viết như: Phong trào văn hay chữ đẹp ( tổng kết hàng tháng có phát <br />
thưởng ); phong trào nét chữ đẹp tặng thầy cô (tổ chức viết lời cảm ơn thầy cô <br />
nhân ngày 20/11); Phong trào viết thư gửi các chú bộ đội; phong trào làm thư vẽ <br />
thiệp; viết thư tuyên truyền phòng chống tai nạn giao thông. <br />
* Khi tiến hành triển khai kế hoạch tham gia phong trào, tôi yêu cầu giáo <br />
viên vận động 100% HS tham gia để các em có cơ hội được thi đua viết chữ đẹp <br />
và đặc biệt là các em trình bày sản phẩm của mình ở nhà. Sau đó, chọn ra các <br />
bạn có bức thư hay và chữ đẹp phát thưởng và trưng bày sản phẩm ở lớp, ở <br />
phòng Đội.<br />
Phối hợp với Công Đoàn<br />
<br />
Thái Thị Hoài Thu 15<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
Phối hợp với công đoàn nhà trường tổ chức các phong trào thi VSCĐ cấp <br />
trường.<br />
Phối hợp đề xuất các hình thức khen thưởng cho giáo viên và học sinh.<br />
Phối hợp với BĐD CMHS Cha mẹ học sinh<br />
Đề xuất với BĐDCMHS kinh phí phát thưởng cho giáo viên và học sinh <br />
có thành tích tốt trong phong trào Vở sạch, chữ đẹp.<br />
Phối hợp với CMHS hưởng ứng và đôn đốc học sinh tích cực rèn chữ ở <br />
nhà, vì đây là thời gian, là động lực thúc đẩy quan trọng nhất giúp các em cố <br />
gắng trong việc rèn chữ.<br />
* Lưu ý: Để CMHS tích cực hỗ trợ, đôn đốc con em mình tích cực rèn chữ <br />
viết, giữ vở sạch và trang bị đồ dùng học tập thích hợp thì tổ khối, giáo viên <br />
cần làm những việc làm như sau:<br />
+ Tranh thủ thời gian họp khối tuyên truyền với CMHS ý nghĩa và ích lợi <br />
của phong trào Vở sạch chữ đẹp.<br />
+ Lời tuyên truyền nhiều khi không có hiệu quả bằng những việc làm cụ <br />
thể. Đối với lớp có CMHS không tâm đắc vấn đề rèn chữ, yêu cầu giáo viên <br />
tập trung rèn con em đó nhiều hơn để lấy sản phẩm này thuyết phục họ trong kì <br />
họp CMHS.<br />
+ Qua các kì họp CMHS, yêu cầu GV trưng bày tập vở đẹp nhất của lớp <br />
để CMHS quan sát. Bên cạnh đó giáo viên sẽ cho CMHS quan sát tập vở và các <br />
sản phẩm của con mình. Thật hiệu quả với cách thức này, vì khi nhìn thấy <br />
những dòng chữ đều đặn, sạch sẽ thì bậc làm ông, làm bà, làm cha làm mẹ nào <br />
mà không vui. * Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Nhà trường xây dựng kế hoạch phải cụ thể, rõ ràng.<br />
Giáo viên phải ý thức cao vai trò trách nhiệm của mình trong công tác <br />
rèn chữ viết cho học sinh.<br />
Làm tốt công tác tuyên truyền giúp giáo viên, học sinh, các ông, bà, cha <br />
mẹ của các em hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc rèn chữ, giữ vở.<br />
Phối kết hợp tốt với các tổ chức trong trường, các giáo viên, ông bà, <br />
CMHS để cùng thực hiện.<br />
Làm tốt công tác tham mưu với nhà trường, Công đoàn, Hội CMHS và <br />
đặc biệt làm tốt công tác vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các ông bà, cha mẹ <br />
có con, cháu đang học tại trường cả tinh thần lẫn vật chất.<br />
Tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của nhà trường trong việc thực hiện <br />
phong trào.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
16<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
Giải pháp và biện pháp có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ với nhau, <br />
cùng kết hợp, hỗ trợ cho nhau để thực hiện hiệu quả đề tài.<br />
Các giải pháp đã trình bày trên phải được thực hiện thống nhất và làm <br />
tiền đề cho giáo viên và học sinh đặt ra mục tiêu phấn đấu và tới đích.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm<br />
Qua công tác chỉ đạo cho đội ngũ giáo viên trong phong trào Vở sạch chữ <br />
đep của học sinh, tôi nhận thấy: đa số học sinh đã có ý thức trong việc rèn chữ, <br />
giữ vở và hưởng ứng tích cực phong trào Vở sạch, chữ đẹp. Chữ viết của học <br />
sinh đã tiến bộ rõ rệt. Các em đã khắc phục cơ bản phần sai lỗi chính tả, nét <br />
chữ tương đối đều. Trình bày vở viết tương đối khoa học, đẹp mắt. Các dòng <br />
kẻ qua mỗi bài được thể hiện một cách cẩn thận. Số học sinh viết ẩu, trình bày <br />
cẩu thả đã giảm xuống đáng kể. Mỗi lớp giờ chỉ còn một vài em chữ viết và <br />
trình bày chưa đẹp mắt. Số học sinh ngồi không đúng tư thế cũng đã giảm <br />
xuống đáng kể. <br />
Số lượng tham gia phong trào Vở sạch chữ đẹp tăng. Các em hào hứng <br />
trong các kiểu chữ viết giáo viên hướng dẫn. Kiểu chữ nét thẳng và kiểu chữ <br />
nét nghiêng đều được các em thử sức. Các bài viết được các em lưu giữ cẩn <br />
thận.<br />
Việc giữ vệ sinh tay chân và quần áo cũng được các em ý thức hơn, nhờ <br />
vậy việc dây bẩn lên vở viết và sách học của các em giảm đáng kể. Một số em <br />
còn biết nhắc nhau trong công tác rèn chữ giữ vở.<br />
Các em đi học đều hơn, giảm thiểu được tình trạng học sinh nghỉ học.<br />
Nhiều bài viết của các em thể hiện sự tiến bộ rõ rệt. Các em đã có sự <br />
thay đổi vượt bậc.<br />
Nhiều học sinh đã có tiến bộ trong việc rèn chữ giữ vở, chữ viết ngày <br />
càng đẹp và đúng chính tả hơn, một số học sinh yêu thích và có năng khiếu đã <br />
biết viết chữ hoa sáng tạo rất đẹp. <br />
Việc tuyên truyền với CMHS thông qua các buổi họp CMHS và việc tiếp <br />
cận với phụ huynh để liên lạc trong quá trình dạy học góp phần không nhỏ đến <br />
kết quả học tập và rèn chữ. Nhiều CMHS hiểu hơn và không bắt con phải làm <br />
những việc nặng nhọc như đi bóc gạch hoặc hái cà thuê…<br />
Phong trào Vở sạch chữ đẹp đã nhận được sự quan tâm của giáo viên chủ <br />
nhiệm học sinh tham gia phong trào đầy đủ. Mọi học sinh đều được tham gia <br />
rèn luyện chữ viết.<br />
Cuộc thi “Vở sạch – Chữ đẹp” đã thành công và đạt được kết quả tốt, đã <br />
thúc đẩy phong trào Rèn chữ – Giữ vở ở học sinh toàn trường, tạo điều kiện cho <br />
Thái Thị Hoài Thu 17<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
học sinh trau dồi kĩ năng viết chữ, góp phần giáo dục thái độ quý trọng, giữ gìn <br />
vẻ đẹp của tiếng nói và chữ viết dân tộc Việt Nam; Động viên, khích lệ những <br />
học sinh yêu thích và có năng khiếu về viết chữ đẹp, đồng thời tạo không khí thi <br />
đua dạy tốt – học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU ĐÃ <br />
CÓ NHIỀU ĐỔI THAY TÍCH CỰC VÀ ĐẠT THÀNH TÍCH TRONG NĂM <br />
HỌC 20142015; 20152016<br />
Bài 1: H Nim Ê Nuôl<br />
Bài 2: H Yến Ni ê<br />
Bài 3: H Trang Bya<br />
Bài 4: H Nhung Ni ê<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bài 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
Bài 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Hoài Thu 19<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bài 3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bài 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Hoài Thu 21<br />
Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp cho học sinh trong trường <br />
tiểu học Võ Thị Sáu<br />
Qua khảo sát vào cuối năm học 20152016, sau khi thực hiện đề tài, kết <br />
quả như sau:<br />
1. Về học sinh: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ghi chú<br />
(Giảm so với <br />
Nội dung Tổng số HS Tỉ lệ<br />
trước khi thực <br />
hiện đề tài)<br />
Cách cầm bút chưa đúng 150 /520 28,8 % 42,5%<br />
Viết sai lỗi chính tả 190/520 36,5 % 35,6%<br />
Viết ẩu, trình bày chưa 185/520 35,6 % 33,1 %<br />
khoa học<br />
Sai dấu thanh 205 /520 39,4% 36.9%<br />
<br />
<br />
<br />
Kết quả hội thi Vở sạch chữ đẹp:<br />
Qua cuộc thi, Ban Tổ chức và Hội đồng Thi đua khen thưởng nhà trường <br />
đã chọn và trao giải cho những học sinh và tập thể lớp đạt thành tích xuất sắc <br />
trong phong trào “ Vở sạch chữ đẹp”. Kết quả:<br />
Năm học: 20142015<br />
* Cá nhân: <br />
Khối lớp 1: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 7 giải khuyến khích;<br />
Khối lớp