intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5- 6 tuổi

Chia sẻ: Lê Khiết Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

1.427
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động tạo hình của trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu “được làm người lớn” cũng như nhu cầu khác trong sự phát triển của trẻ. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ tham gia một cách tích cực kết hợp giữa tính tích cực của trí tuệ và thể lực. Hơn nữa với mong muốn tạo thêm nhiều hình thức hấp dẫn, mới lạ để hoạt động tạo hình không còn ngại đối với trẻ nên tôi đã lựa chọn nội dung sáng kiến này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5- 6 tuổi

“Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> TÓM TẮT SÁNG KIẾN<br /> 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến<br /> Trẻ  em là giai đoạn bình minh của con người, là  hạnh phúc của mọi gia <br /> đình, là tương lai của cả  dân tộc, việc chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non không <br /> phải chỉ là trách nhiệm của riêng ai mà là của mọi người. Nhắc đến việc dạy học <br /> ở  trường mầm non ta thường nhắc đến hai thuật ngữ: “chơi mà học, học bằng <br /> chơi”. Bởi đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ đạo, <br /> học mà như  chơi, nhẹ  nhàng thoải mái để  chúng ta dễ  dàng hướng trẻ  vào các <br /> hoạt động có mục đích. Với trẻ những gì mới lạ hấp dẫn dễ lôi cuốn kích thích <br /> trẻ, trẻ  sẽ  hoạt động tích cực nhanh nhẹn, mạnh dạn mà không bị  áp đặt, giúp <br /> giờ học đạt kết quả cao.<br /> Như chúng ta đã biết, hoạt động tạo hình nằm trong nội dung giáo dục phát <br /> triển thẩm mỹ, có một ý nghĩa lớn đối với sự  phát triển toàn diện của trẻ. Câu <br /> hỏi đặt ra: “Tại sao chúng ta cần quan tâm tới hoạt động tạo hình cho trẻ mầm  <br /> non?”, bởi tuổi mầm non, đặc biệt  ở  tuổi mẫu giáo là thời kỳ  nhạy cảm với  <br /> những “cái đẹp” xung quanh, có thể  coi đây là thời kỳ  phát cảm của những xúc <br /> cảm thẩm mỹ­ những xúc cảm tích cực khi trẻ  được tiếp xúc trực tiếp với “cái <br /> đẹp”, trẻ bắt đầu mong muốn thể hiện trong các hoạt động nghệ thuật.  Chính vì <br /> vậy giáo viên cần tạo điều kiện tốt cho trẻ  học tạo hình, tìm ra những phương <br /> pháp hữu ích phù hợp với hình thức thực tế  của trường, lớp nhằm thu hút trẻ <br /> hứng thú trong giờ học tạo hình, phát huy khả  năng chú ý linh hoạt sáng tạo cho  <br /> trẻ. <br /> 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến<br /> Với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để  tiếp thu  <br /> hoạt động tạo hình một cách dễ dàng đạt kết quả tốt. Đồng thời góp phần nào đó <br /> giúp cho giáo viên có thể nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ, tôi đã <br /> <br /> 1<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> mạnh dạn lựa chọn nội dung: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động  <br /> tạo hình cho trẻ  5­ 6 tuổi"  để  nghiên cứu và áp dụng sáng kiến từ  thời điểm <br /> tháng 9/ 2016 đến tháng 2/2017 tại lớp mẫu giáo 5­ 6 tuổi mà tôi phụ trách. <br /> Để áp dụng sáng kiến cần có những điều kiện sau:<br /> + Giáo viên trực tiếp giảng dạy tại trường mầm non có trình độ  chuyên môn đạt <br /> chuẩn trở lên.<br /> + Có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu…<br /> 3. Nội dung sáng kiến<br /> 3.1. Tính mới tính sáng tạo của sáng kiến<br /> Hoạt động tạo hình của trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu “được làm người lớn” <br /> cũng như nhu cầu khác trong sự phát triển của trẻ. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình <br /> trẻ  tham gia một cách tích cực kết hợp giữa tính tích cực của trí tuệ  và thể  lực.  <br /> Hơn nữa với mong muốn tạo thêm nhiều hình thức hấp dẫn, mới lạ  để  hoạt  <br /> động tạo hình không còn ngại đối với trẻ nên tôi đã lựa chọn nội dung sáng kiến  <br /> này. <br /> 3.2. Khả năng áp dụng sáng kiến<br /> ­ Với tùy từng điều kiện nhà trường, tùy khả  năng của giáo viên và học <br /> sinh trên nhóm lớp mà mức độ  áp dụng sẽ  có sự  chênh lệch. Tuy vậy tôi xin <br /> khẳng định biện pháp này có khả năng áp dụng và triển khai rộng rãi ở tất cả các <br /> trường mầm non trong Thành phố, Tỉnh.<br /> ­ Cách thức áp dụng:  Tôi đã vận dụng linh hoạt tài liệu được cung cấp lựa <br /> chọn nội dung thích hợp với trẻ, cung cấp cho giáo viên nhiều hình thức tổ chức,  <br /> ngân hàng các hoạt động gần gũi, sáng tạo, sinh động… có   liên quan đến nội  <br /> dung  hoạt động tạo hình kích thích trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.<br /> 3.3 Lợi ích của sáng kiến<br /> Áp dụng sáng kiến  :  "Một số  biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động  <br /> <br /> 2<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi" sẽ mang lại những lợi ích sau:<br /> ­ Giúp giáo viên nắm vững được tầm quan trọng của môn học, nắm vững  <br /> phương pháp, hình thức tổ chức của tiết học phù hợp để trẻ sáng tạo.<br /> ­  Đem  đến cho trẻ   ấn tượng  về  cái  đẹp và những xúc cảm chân thật, <br /> những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người và phát triển toàn diện, đưa <br /> trẻ tới: “Chân­ Thiện­ Mỹ”.<br /> ­ Tăng cường nhận thức của phụ huynh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm <br /> cùng kết hợp với giáo viên và nhà trường để trẻ tham gia hoạt động tích cực.<br /> 4. Khẳng định giá trị, kết quả của sáng kiến<br /> Áp dụng sáng kiến: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo  <br /> hình cho trẻ  5­ 6 tuổi" đã mang hiệu quả  cái đáng kể: Giáo viên chủ  động linh <br /> hoạt và sáng tạo hơn trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động tạo hình <br /> một cách hiệu quả. Đa số trẻ đã có kiến thức, kỹ năng để tạo ra sản phẩm đẹp,  <br /> sáng tạo. Vì thế mà phụ huynh đã có cách nhìn nhận tốt hơn về môn học.<br />  5. Đề xuất kiến nghị<br /> + Đối với cấp trường:<br /> ­ Tổ chức các tiết mẫu về hoạt động tạo hình cho giáo viên được dự và học tập. <br /> ­ Chia sẻ  những tiết học hay lên trang web của nhà trường để  tất cả  giáo viên  <br /> được học tập. <br /> + Đối với cấp Phòng, Sở giáo dục:<br /> ­ Tổ  chức nhiều hơn nữa các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề  liên quan <br /> đến hoạt động tạo hình và các hoạt động khác.<br /> ­ Trang bị thêm các tài liệu, tạp san, đồ dùng, đồ  chơi phục vụ  cho công tác dạy  <br /> và học tại trường mầm non. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MÔ TẢ SÁNG KIẾN<br /> <br /> 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến<br />       Thế giới đang bước vào thời đại văn minh của trí tuệ. Sự  sáng tạo của con  <br /> người đã mang đến cho xã hội những giá trị vật chất và tinh thần rất phong phú. <br /> Tính sáng tạo được coi là một phẩm chất quan trọng không thể  thiếu được của <br /> người lao động mới. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong quá trình giáo  <br /> dục. “Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm,  <br /> trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, và chuẩn bị cho <br /> trẻ vào học lớp 1”. Sự hình thành và phát triển các đặc điểm tâm lý nói chung và  <br /> khả năng sáng tạo nói riêng ở lứa tuổi mẫu giáo là cơ  sở, nền móng cho sự  phát  <br /> triển tâm lý, khả  năng sáng tạo sau này của trẻ. Chúng ta đang sống trong một <br /> “Kỷ  nguyên của thông tin”, ý tưởng là bánh xe của sự  tiến bộ. Ý tưởng là kết  <br /> quả  của nhiều yếu tố  trong đó có hoạt động nhận thức. Trong hoạt động nhận <br /> thức, chúng ta không thể không kể đến vai trò của tưởng tượng. Tưởng tượng là  <br /> một trong những chức năng quan trọng nhất và luôn có mặt trong mọi hoạt động <br /> và giao tiếp của con người. Đặc biệt, trong lĩnh vực nghệ  thuật tưởng tượng  <br /> sáng tạo đóng vai trò chủ  đạo, quyết định năng lực sáng tạo nghệ  thuật của  <br /> người nghệ sĩ. Giáo dục thẩm mỹ là một trong những nội dung cơ bản của việc  <br /> <br /> 4<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ. Hoạt động tạo hình là một hoạt động <br /> không thể thiếu  ở lứa tuổi mầm non. Qua nhiều cuộc nghiên cứu về  vai trò của <br /> hoạt động tạo hình đối với sự phát triển nhận thức của trẻ em, có thể khẳng định  <br /> rằng hoạt động tạo hình có thể  coi là một trong những hoạt động tạo điều kiện <br /> thuận lợi nhất cho sự phát triển trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ em.  <br /> Một hoạt động mang tính tạo hình đặc trưng nhất và xuất hiện sớm nhất ­ đó là <br /> hoạt động vẽ. Đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, nhất là trẻ  5­6 tuổi, trẻ rất thích <br /> vẽ. Qua vẽ, trẻ dùng ngôn từ là những nét vẽ, những màu sắc, biểu tượng để nói <br /> lên những xúc cảm, tình cảm nhận thức của mình về  thế  giới xung quanh theo <br /> cách nhìn của riêng trẻ. Và cũng chính từ những tác phẩm này mà ta có thể  hiểu  <br /> được phần nào những nét tâm lí của trẻ  và có những hướng giáo dục  phù hợp. <br /> Thực tế giáo dục mầm non cho thấy ở một số trường mầm non thì hoạt động tạo <br /> hình nói chung và hoạt động vẽ  nói riêng chưa được quan tâm đúng mức. Hoạt <br /> động này được tổ chức với nội dung chưa phong phú, bằng những phương pháp ­  <br /> hình thức còn mang tính áp đặt, trẻ  thực hiện quá trình tạo hình một cách thụ <br /> động thiếu nguồn cảm hứng. Tình trạng này sẽ  làm cản trở  sự  phát triển nhận <br /> thức thẩm mỹ và làm mai một khả năng sáng tạo của trẻ.<br /> Với tầm quan trọng như thế, trên cơ sở Kế hoạch thực hiện chuyên đề của  <br /> Sở  Giáo dục và Đào tạo Thành phố  Hải Dương, Phòng Giáo dục và Đào tạo  <br /> Thành   phố   Hải   Dương   đã   ban   hành  kế   hoạch   về   việc  triển   khai   chuyên   đề <br /> “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mĩ cho trẻ  trong trường mầm  <br /> non”  nhằm định hướng chỉ  đạo cho các trường mầm non trong Thành phố  xây  <br /> dựng và triển khai thực hiện chuyên đề .<br /> Năm học 2015 ­ 2016 là năm học đầu tiên chính thức thực hiện chuyên đề <br /> về hoạt động tạo hình trong các trường mầm non, cần tăng cường công tác tuyên  <br /> truyền phổ biến tầm quan trọng, nội dung, phương pháp giáo dục phát triển thẩm  <br /> <br /> 5<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> mĩ  trẻ mầm non cho phụ huynh và cộng đồng để từ đó tranh thủ được các nguồn  <br /> lực trang bị  cơ sở  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi thực hiện chuyên đề <br /> qua các hình thức hoạt động trong trường mầm non với kế hoạch có định hướng <br /> của giáo viên sẽ  giúp trẻ  phát triển tốt các kỹ  năng tạo hình. Tuyên truyền nâng <br /> cao nhận thức, thay đổi hành vi và huy động sự  tham gia phối hợp của các bậc <br /> cha mẹ, cộng đồng nhằm tạo sự  thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội  <br /> cùng chăm lo giáo dục phát triển thẩm mĩ cho trẻ tuổi mầm non.<br /> 2. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> Trẻ  em không phải là người lớn thu nhỏ  lại, mà nó cũng có những đặc <br /> điểm riêng biệt về  cấu tạo sinh lý, do đó trẻ  em cũng cần có những biện pháp  <br /> chăm sóc thích hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai  <br /> muốn vẽ  gì vào đó thì vẽ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế <br /> khoa học đã chứng minh trẻ  em cũng có những nhận thức riêng bên trong của <br /> mình, nhưng đòi hỏi trẻ phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ đó tâm lý của <br /> trẻ mới phát triển và bộc lộ  ra bên ngoài. Trẻ mẫu giáo "chơi mà học, học bằng  <br /> chơi". Trẻ  rất hiếu  động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế  giới xung  <br /> quanh. Trong đó hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động vô cùng hấp <br /> dẫn đối với trẻ  mẫu giáo nó giúp trẻ  tìm hiểu thêm và khám phá một cách sinh  <br /> động những gì mà trẻ  nhìn thấy trong thế  giới xung quanh, với mỗi trẻ  em nói  <br /> chung trẻ Mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh.  <br /> Thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ, hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ <br /> xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị lôi cuốn  trước những cảnh vật có  <br /> nhiều màu sắc, hay một bức tranh sống động. Với đặc điểm như  vậy nên năng <br /> khiếu của trẻ  được nảy sinh ngay từ  tuổi  ấu thơ. Chính vì vậy việc giáo dục  <br /> thẩm mĩ cần được bồi dưỡng ngay từ lứa tuổi mẫu giáo để ươm những tài năng <br /> nghệ thuật trong tương lai.<br /> <br /> 6<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> Để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các <br /> hoạt động vẽ, nặn, xé, dán. Thông qua hoạt động này giúp trẻ phát triển các chức <br /> năng tâm lý, và khả  năng tri giác các sự  vật hiện tượng xung quanh, từ  đó phát  <br /> triển tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng và ham muốn tạo ra cái <br /> đẹp sẽ  góp phần không nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà  <br /> trường  đối với  từng nhóm lớp, những sản phẩm trẻ  tạo ra tuy rất  đơn giản <br /> nhưng lại hàm chứa sự  ngộ nghĩnh và sinh động. Trong việc tổ  chức hoạt động  <br /> tạo hình đã mang lại hiệu quả tốt vào việc phát triển nhân cách trẻ nhưng thật sự <br /> chưa đáp  ứng và chưa phát huy hết những kỹ  năng sáng tạo mà còn tính áp đặt,  <br /> dập khuân máy móc. Khi tổ chức hoạt động tạo hình thì người giáo viên phải làm <br /> gì ? Làm như thế nào? Để trẻ có thể mạnh dạn tự tin tạo ra những sản phẩm đẹp  <br /> và mang tính sáng tạo.<br /> Nhận thức được nhiệm vụ  và trách nhiệm to lớn  ấy của người giáo viên <br /> Mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, tích cực <br /> học hỏi  để  từ  đó tìm ra một số  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc <br /> giáo dục trẻ  trong ngành học mầm non nói chung và trong trường mầm non nói <br /> riêng và mạnh dạn chọn đề  tài nghiên cứu: "Một số  biện pháp nâng cao chất  <br /> lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi".<br /> 3. Thực trạng của vấn đề<br /> 3.1. Thuận lợi<br /> Xuất phát từ nội dung giáo dục tích hợp và chuyên đề thực hiện trong năm  <br /> học là: “ Nâng cao chất lượng phát triển thẩm mĩ cho trẻ”  nên tập thể  cán bộ <br /> giáo viên trong nhà trường đã hưởng ứng rất tích cực đã đưa hoạt động tạo hình <br /> vào trong giảng dạy. Nhà trường cũng như nhóm lớp luôn được sự quan tâm, tạo  <br /> điều kiện, giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể của địa phương, sự quan tâm của <br /> các cấp ngành giáo dục và đào tạo, sự sát xao giúp đỡ về tinh thần của Ban giám <br /> <br /> 7<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> hiệu nhà trường, tổ  chuyên môn, sự   ủng hộ  nhiệt tình của các bậc phụ  huynh <br /> cùng với sự nỗ lực của bản thân từng bước khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn <br /> thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngay từ đầu năm nhà trường đã phát động hội thi <br /> làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo để  phục vụ  trực tiếp cho giảng dạy, tạo điều kiện  <br /> trang thiết bị  đầy đủ  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng đồ  chơi, các nguyên vật liệu phế <br /> thải để trẻ được hoạt động. Ngoài ra còn được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về <br /> lịch trình và kế  hoạch tổ  chức các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại <br /> khóa... Sĩ số  học sinh trong lớp vừa phải và hơn nữa được sự  giúp đỡ  của đồng  <br /> nghiệp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ và tổ chức các hoạt động. Do đó có thêm <br /> điều kiện thuận lợi để  tôi có thể  tạo được một môi trường tốt thực hiện thành <br /> công chuyên đề về hoạt động tạo hình.<br /> 3.2. Khó khăn<br /> Là một trường nằm  ở ngoại ô thành phố, người dân xung quanh chủ  yếu  <br /> sống bằng nghề tự do. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của nhà trường còn gặp khó <br /> khăn, phòng học chật hẹp, các nhóm lớp nằm rải rác các khu dân cư, chưa tạo  <br /> được môi trường cho trẻ  hoạt động, nhận thức của trẻ  trong lớp không đồng <br /> đều, đa số  trẻ  vẫn chưa tích cực và chủ  động, tập trung trong giờ  học, một số <br /> cháu không học qua mẫu giáo bé nên các kĩ năng vẽ­ xé dán­ nặn còn vụng về,  <br /> khả năng nhận xét tranh của trẻ còn kém, số lượng học sinh trong lớp nam chiếm <br /> 2/3 số  học sinh vì vậy các cháu rất hiếu động và khó bảo. Một số  đồ  dùng, đồ <br /> chơi phục vụ cho việc thực hiện các hoạt động tạo hình còn hạn chế, chưa phù  <br /> hợp, chưa đầy đủ, chưa phong phú. Nhiều phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ về <br /> tầm quan trọng của việc học tạo hình, còn cho rằng không quan trọng mà chỉ  là <br /> một môn phụ không cần quan tâm việc đến trường các con được học những gì?  <br /> Mà chỉ thích cho trẻ viết chữ, làm toán như lớp 1 phổ  thông. Trong khi đó nhiều  <br /> giáo viên chưa thực sự hưởng ứng bởi kiến thức và kỹ năng về tạo hình của giáo  <br /> <br /> 8<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> viên còn hạn chế nên chưa có sự trải nghiệm để tạo môi trường phát triển thẩm  <br /> mĩ cho trẻ. Điều này dẫn đến sự  hạn chế  trong việc tổ chức các hoạt động tạo  <br /> hình cho trẻ. <br /> 3.3. Điều tra thực trạng<br /> Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình <br /> cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị <br /> cho trẻ vào lớp Một. Trẻ ở giai đoạn này đang phát triển về tư duy sáng tạo. Trẻ <br /> luôn tìm tòi, thích khám phá, tìm hiểu các sự  vật hiện tượng xung quanh mình. <br /> Tuy vậy tri thức truyền  đến trẻ  một cách thụ  động sẽ  khiến trẻ  nhàm chán, <br /> không hứng thú từ  đó trẻ  sẽ  không tập trung và không muốn tiếp thu vốn kiến <br /> thức mà cô giáo truyền đạt bởi chưa tạo được môi trường để  hấp dẫn trẻ  tham  <br /> gia vào các hoạt động một cách tích cực. Chính vì vậy tôi luôn mong muốn khi trẻ <br /> được tham gia hoạt động tạo hình là trẻ thỏa trí tò mò, mong muốn tạo cho mình <br /> một sản phẩm đẹp nhất, bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình, khi trẻ  tham  <br /> gia hoạt động này cũng là rèn luyện sự kiên trì của trẻ, trẻ sáng tạo, rèn luyện các  <br /> kĩ năng vẽ, nặn, xé dán, cách tô màu, tư thế ngồi, cách cầm bút. Mang lại cho các  <br /> con mạnh dạn tự  tin khi tham gia các hoạt động, biết quan tâm chia sẻ  và thể <br /> hiện hết khả năng của mình thông qua các ngày hội, ngày lễ, các hoạt động ngoại <br /> khóa… Để  tiến hành mục tiêu đó, đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát chất  <br /> lượng của lớp mình để nắm bắt được khả năng tạo hình của trẻ  qua bảng dưới  <br /> đây:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thời <br /> Nội dung khảo sát<br /> gian<br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> Trẻ hứng thú tham   Kỹ năng tạo sản   Nhận xét, đánh giá  <br /> Tháng<br /> gia hoạt động phẩm đẹp sản phẩm<br /> 9/ 2016 Số trẻ % Số trẻ % Số trẻ %<br /> 10/ 30 33,3 9/ 30 30,0 11/ 30 36,7<br /> <br /> Bảng 3.3: Điều tra thực trạng<br /> Từ thực trạng ban đầu cho thấy, kết quả đạt chưa cao như ta mong đợi, tôi <br /> luôn trăn trở, suy nghĩ: "Cần phải làm gì? Làm như thế nào?" để trẻ cuốn hút tích <br /> cực, hứng thú tham gia trong giờ học một cách thoải mái tự  tin, không gò bó, tôi  <br /> lên kế  hoạch nâng cao kỹ năng tạo hình cho trẻ, trong giờ học tôi luôn quan tâm <br /> đến các cháu kỹ  năng trung bình, yếu nhiều hơn bằng cách gợi ý từng bước, <br /> động viên kịp thời để  tạo hứng thú cho trẻ. Do đó, qua quá trình thực tế  giảng  <br /> dạy, qua tìm tòi nghiên cứu, dựa vào vốn kiến thức đã học, học hỏi kinh nghiệm  <br /> của chị  em trong trường để  tự  trau dồi thêm những kiến thức cho mình, tôi xin <br /> mạnh dạn đề  xuất:  “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo  <br /> hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> 4. Các biện pháp thực hiện<br /> 4.1. Biện pháp 1: Tạo môi trường hoạt động tích cực để khơi gợi hứng  <br /> thú cho trẻ trong hoạt động tạo hình<br /> Nguồn tạo hứng thú cho trẻ hoạt động tạo hình là các vật liệu, công cụ tạo hình, <br /> những điều mới mẻ trẻ đã khám phá được trong cuộc sống, từ tác phẩm văn học, <br /> âm nhạc, từ các cuộc dạo chơi… ở trong và ngoài môi trường lớp học. Tôi đã chú <br /> ý trang trí tạo môi trường nghệ  thuật để  gây cảm xúc, gây  ấn tượng cho trẻ  về <br /> nghệ  thuật tạo hình. Từ  cách bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé phù <br /> hợp với các chủ  đề, thuận lợi cho việc sử dụng, tránh rườm rà. Bởi môi trường  <br /> lớp học ấn tượng sẽ hình thành cảm xúc nghệ  thuật cho trẻ: bố trí góc chơi phù <br /> hợp với lớp học, đầy đủ  dụng cụ, vật liệu tạo hình, chú ý chọn trạnh ảnh đẹp,  <br /> <br /> 10<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> cho phép trẻ  tự lựa chọn góc chơi của mình khi tham gia các hoạt động đa dạng <br /> nhằm thu hút sự chú ý của trẻ và giúp trẻ tạo hình theo khả năng và sở thích.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ảnh 1: Trang trí, sắp xếp đồ dùng ở góc tạo hình<br /> 4.2. Biện pháp 2: Sử dụng sản phẩm mẫu đẹp, sáng tạo kết hợp lời chỉ  <br /> dẫn thích hợp để hướng sự chú ý của trẻ vào đối tượng<br /> Sản phẩm mẫu cần được lựa chọn cẩn thận, phải chứa đựng cả  những  <br /> yếu tố  thực, yếu tố  thẩm mỹ, nghệ  thuật như: tính tạo hình, tính biểu cảm và <br /> đặc biệt hấp dẫn, mới lạ, đa dạng, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ.<br /> Các tác phẩm nghệ  thuật được sử  dụng làm mẫu như: tranh truyện,  ảnh <br /> chụp, tranh dân gian, tranh sơn mài và các sản phẩm thủ công mỹ  nghệ... tôi lựa  <br /> chọn phù hợp với trẻ, có sự thể hiện rõ ràng, rõ nét các đặc điểm của sự vật như:  <br /> hình dáng, màu sắc, kích thước, hình khối, vị trí trong không gian giúp trẻ dễ quan <br /> sát. Ngoài ra tôi còn chú ý không chọn những bức tranh, những sản phẩm mẫu có <br /> bố cục phức tạp với nhiều hình, nhiều mảng, nhiều chi tiết... <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> Ảnh 2:Tranh mẫu của cô<br /> Trong khi sử dụng sản phẩm mẫu tôi hướng sự chú ý của trẻ không chỉ tới  <br /> nội dung tác phẩm mà còn quan tâm tới hình thức thể hiện, tạo cho trẻ tập nhận  <br /> xét, đánh giá thẩm mỹ  của tác phẩm bằng chính sự  hiểu biết và khả  năng biểu  <br /> cảm của mình. Để  trẻ  cảm nhận được sản phẩm mẫu tôi dùng lời chỉ  dẫn và <br /> giải thích trong khi tổ chức hoạt động tạo hình với cả lớp, với nhóm, với cá nhân <br /> trẻ, lời giải thích ngắn gọn, rõ ràng, linh hoạt, đa dạng và phù hợp với trẻ. Tôi <br /> không lạm dụng sản phẩm mẫu và làm mẫu quá, sản phẩm mẫu sẽ  làm tê liệt  <br /> các cảm xúc đã có trước của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ.  <br /> Càng ít làm mẫu và cũng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm <br /> kiếm cách thể hiện.<br /> Khi thực hiện biện pháp này tôi nhận thấy trẻ  rất hứng thú và tích cực  <br /> tham gia hoạt động tạo hình.                           <br /> 4.3. Biện pháp 3: Lấy trẻ làm trung khi tổ chức hoạt động<br /> Sự phát triển trẻ được diễn ra dưới tác động đồng bộ  theo quan điểm tích <br /> hợp. Vì vậy cần chú ý tổ chức cho trẻ phối hợp tri giác, xúc giác vận động và tri  <br /> giác thị giác để tìm hiểu đặc điểm của vật: hình dạng, kích thước, cấu trúc... Phát  <br /> huy quan điểm lấy trẻ làm trung khi tổ chức hoạt động tạo hình, tôi cho trẻ được <br /> 12<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> tham gia vào các họat động đa dạng, phong phú, sáng tạo như  sử  dụng các trò <br /> chơi... nhằm tăng hứng thú cho trẻ.<br /> Trong giờ  học nói chung và giờ  hoạt động tạo hình nói riêng trẻ  được tự <br /> thể  hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ  sáng tạo, thể  hiện  ý <br /> muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ  đối với sự  vật. Tôi tăng <br /> cường các câu hỏi gợi ý, giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh <br /> hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ  tự  suy nghĩ và thể  hiện khả <br /> năng của mình. <br /> Ví dụ: Tạo tình huống để trẻ làm: “ Nặn búp bê lật đật”.<br /> Các con  ơi! Đầu và thân búp bê lật đật có dạng khối gì? Muốn nặn được  <br /> phải làm thế nào? Nặn phần nào trước? Cách chia đất thế nào? Dùng những thao <br /> tác gì?...<br /> Sau những lời gợi mở của cô, trẻ đã say sưa tiến hành thực hiện và còn thực  <br /> hiện nhiều chi tiết sáng tạo theo ý của mỗi trẻ: mắt, mũi, miệng...<br /> Trong khi làm mẫu, tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ  phát <br /> triển khả  năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về  sản phẩm mình định làm. Tôi <br /> khuyến khích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện những ước mơ. Với nhóm <br /> trẻ  chưa thể  hiện được tôi động viên khuyến khích giúp trẻ  kịp thời để  trẻ  có <br /> tâm thế  hơn, tạo cho trẻ  cảm giác thoải mái giúp trẻ  sẽ  tích cực hoạt động sâu  <br /> hơn. Từ đó giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ năng về tạo hình một cách tự tin.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        <br />        Ảnh 3: Cô làm mẫu cho trẻ quan sát             Ảnh 4:  Trẻ tiến hành nặn<br /> 4.4. Biện pháp 4: Lồng ghép hoạt động tạo hình thông qua các giờ  học theo  <br /> chủ đề<br /> Với mục đích muốn trẻ  tiếp thu kiến thức một cách nhẹ  nhàng, không gò  <br /> bó, không áp lực thì cô giáo luôn phải tìm tòi, sáng tạo ra những phương pháp dạy  <br /> học mới, tạo niềm vui, sự bất ngờ cho trẻ qua mỗi tiết học nhờ đó mà trẻ  phát  <br /> triển toàn diện về mọi mặt, “hoạt động tạo hình" cũng được áp dụng xuyên suốt <br /> trong các chủ  đề, các hoạt động trong ngày của trẻ. Căn cứ  vào điều kiện, nội  <br /> dung của từng hoạt động cụ thể mà tôi lựa chọn nội dung hoạt động tạo hình cho <br /> phù hợp. <br /> Đây là một biện pháp nhằm liên kết, tác động qua lại của hoạt động tạo  <br /> hình với các hoạt động khác như: khám phá khoa học, phát triển ngôn ngữ, làm <br /> quen với biểu tượng toán, hoạt động âm nhạc... tạo nên sự  tác động tổng hợp <br /> thúc đẩy sự  phát triển thẩm mỹ  của trẻ. Ngoài ra trong giờ  học tạo hình trẻ  có  <br /> thể  tìm hiểu thế  giới xung quanh một cách có tổ  chức, tiếp thu các tri thức, kỹ <br /> năng kỹ xảo theo một chương trình có hệ thống.<br /> <br /> 14<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> Ví dụ: Với chủ  đề: “Thế  giới thực vật”: Tôi cho trẻ  sưu tầm những hình <br /> ảnh về các loài hoa, các loại quả, cây xanh... để cùng cô trang trí lớp theo chủ đề <br /> đang thực hiện. Tôi giao nhiệm vụ để trẻ cùng làm: trẻ cắt dán các hình ảnh sưu <br /> tầm, cô viết tên tương ứng của mỗi hình ảnh giúp trẻ  nhớ tên các loài hoa, quả,  <br /> cây...và   kết hợp nhận biết phân biệt các chữ  cái trong từ. Từ  đó giúp trẻ  phát  <br /> triển ngôn ngữ, tập trung chú ý, mở rộng hiểu biết và trẻ còn được làm quen với <br /> môi trường chữ viết. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ảnh 5: Tranh chủ đề: Thế giới thực vật<br /> Ví dụ: Tiết học tạo hình: “Cắt dán quần áo” trong chủ đề “Nghề nghiệp”:<br /> Tôi   cho   trẻ   một   số   hình   ảnh   của   các   bạn   nhỏ   miền   núi,   kết   hợp   câu  <br /> chuyện kể về cuộc sống của các bạn nhỏ rất nghèo, thiếu quần áo ấm. Nhìn các  <br /> bạn rất đáng thương. Vậy cô cháu mình sẽ  làm gì để  giúp đỡ  các bạn? Qua câu <br /> chuyện trẻ sẽ tự đưa ra ý tưởng của đề tài, sau đó cô chốt lại cùng trẻ: Vậy hôm <br /> cô cháu mình sẽ là những cô chú công nhân cắt và may lên những bộ quần áo để <br /> gửi tới các bạn nhỏ miền núi nhé! Khi trẻ hiểu được ý nghĩa của ý tưởng, tất cả <br /> cùng cố gắng để cắt dán những bộ quần áo thật đẹp. <br /> Hay còn kể đến tiết học tạo hình trong chủ đề: “Gia đình”:<br /> Tôi cho trẻ kể về gia đình, có nhiều trẻ kể về ngày cuối tuần được bố mẹ <br /> cho về  quê chơi, đi công viên… sau đó tôi cho trẻ  xem một số  tranh gợi ý, gợi  <br /> <br /> 15<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> những câu hỏi gợi mở  để  trẻ  đưa ra ý tưởng trong các bức tranh, liên tưởng tới  <br /> những chuyến thăm quê được giúp ông bà những việc vừa sức như: cho gà ăn, <br /> tưới cây…<br /> Đây là hình thức tạo hình mang tính tự do ít phụ thuộc vào mẫu. Ở hình thức này  <br /> tôi trao đổi với trẻ về nội dung đề  tài, giúp trẻ  phát triển trí nhớ  hình tượng, trẻ <br /> biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù hợp với đề  tài đã cho và tạo ra sản phẩm  <br /> theo ấn tượng của trẻ, củng cố những kiến thức kĩ năng đã học. Trẻ  được thực <br /> hiện những phương thức tạo hình riêng biệt để tạo ra một đề tài có kết cấu chặt  <br /> chẽ  mạch lạc, qua đó sẽ  phát triển về  năng lực thể  hiện màu sắc, đường nét.  <br /> Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ là chủ yếu và tôi chỉ là người gợi ý và <br /> định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình là chính.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ảnh 6: Tác phẩm được dự thi: Về quê<br /> Bức tranh này được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao và cháu của lớp <br /> tôi được tham gia thi “Bé khéo tay” do Phòng Giáo dục tổ chức.<br /> Bên cạnh đó, tôi luôn kích thích óc tò mò, khơi gợi hứng thú, cảm xúc của <br /> trẻ  về  sự  phong phú, đa dạng với những thay đổi nhanh chóng của sự  vật, hiện <br /> tượng trong tự nhiên và làm giàu vốn biểu tượng về đối tượng mà trẻ sẽ tạo hình <br /> thông qua việc tổ chức khám phá… <br /> Ví dụ: tiết học khám phá xã hội : “Bé vui đón tết Đinh Dậu” trong chủ đề <br /> “Tết và mùa xuân”.<br /> <br /> 16<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> Sau khi trẻ  được tham gia khám phá về  những hoạt động của ngày tết,  <br /> những đặc trưng của ngày tết, trẻ hào hứng tham gia tạo ra sản phẩm để đón tết  <br /> với những hình ảnh cành đào, cành mai rực rỡ bằng chấm màu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ảnh 7: Bé in cành đào đón tết<br /> Để trẻ có được những hình dáng sống động, màu sắc tươi đẹp, tôi đã tận  <br /> dụng, tạo mọi điều kiện để  khơi gợi  ở  trẻ  những cảm xúc tự  nhiên như  quan <br /> tâm, chú ý, tìm tòi, phát hiện vẻ đẹp của sự vật, hiện tượng muôn màu, muôn vẻ <br /> xung quanh. Sử dụng điệu bộ, cử  chỉ, ngôn ngữ  hình tượng, câu thơ, câu đố, bài <br /> hát nhằm tăng thêm ấn tượng thẩm mỹ cho trẻ về sự vật, hiện tượng quanh tr ẻ.  <br /> Khuyến khích trẻ thể hiện lại các nhân vật trẻ ưa thích trong các câu chuyện, bài <br /> hát mà trẻ  được học thông qua các hình thức đa dạng của hoạt động tạo hình <br /> như: vẽ, nặn, xé dán, làm con rối… Điều này  sẽ giúp trẻ khắc sâu cảm xúc, ấn  <br /> tượng về những câu chuyện, bài hát mà trẻ đã biết.<br /> Ví dụ: Tiết học “Làm quen với toán về các hình”: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> Trẻ biết kết hợp các nét vẽ cơ bản các hình khối để  biến những cái phức  <br /> tạp thành cái đơn giản, từ trạng thái tĩnh chuyển sang trạng thái động làm cho sản  <br /> phẩm thêm sinh động. Khi vẽ ngôi nhà thân là hình chữ nhật, mái nhà là hình tam  <br /> giác, cửa sổ là hình vuông…<br /> Hay các câu chuyện trẻ  được nghe như: “Quả  bầu tiên”; “Chú dê đen”… <br /> khi trẻ đã hiểu nội dung các câu chuyện sẽ giúp trẻ thể hiện được tính cách của  <br /> các nhân vật để có thể  truyền đạt những trạng thái tâm lý của các nhân vật qua <br /> nét vẽ, màu sắc…<br /> Khi dạy trẻ bài thơ  “Bó hoa tặng cô”, sau khi trẻ  thuộc và hiểu được nội  <br /> dung bài thơ, nghe cô giáo dục tình cảm đối với các thầy cô giáo. Tôi gợi ý cho  <br /> trẻ ngồi theo nhóm xé dán những bông hoa để tạo thành bó tặng cô giáo.<br /> 4.5. Biện pháp 5: Lồng ghép hoạt động tạo hình thông qua  ứng dụng  <br /> công nghệ thông tin<br /> Đối với trẻ  nhỏ, việc học của trẻ  không phải đơn thuần là đưa trẻ  vào một  <br /> khuôn phép chặt chẽ, với phương pháp dạy trẻ  theo chương trình giáo dục mới <br /> hiện nay thì việc dạy trẻ vẽ, nặn, cắt xé dán, xếp hình, in ấn... theo chủ đề  cần  <br /> tích hợp các nội dung nhẹ  nhàng, phù hợp với hoạt động gây  ấn tượng cho trẻ <br /> đòi hỏi người giáo viên cần phải tạo sự hứng thú, thu hút được sự chú ý của trẻ.  <br /> Vì vậy tôi thường xuyên sưu tầm, chụp các hình ảnh bên ngoài, download những <br /> hình ảnh sinh động trên mạng internet và trình chiếu cho trẻ xem, để giao lưu, trò  <br /> chuyện với trẻ  về  nội dung trẻ  được xem, có thể  bắt chước tạo dáng các hình <br /> ảnh sinh động trẻ được nhìn thấy.<br /> Ví dụ: Đề tài: “Vẽ đàn gà”.<br /> Vào bài cô cho trẻ  hát bài: “Đàn gà trong sân” sau đó giới thiệu: Về  dự <br /> chương trình ngày hôm nay có rất nhiều gia đình các chú gà cùng về tham dự, các <br /> con hãy chào đón gia đình các chú gà nào! Cô cho trẻ xem đoạn clip có hình ảnh  <br /> <br /> 18<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> đàn gà trong sân, trong vườn… được trình chiếu trên màn hình. Được xem những  <br /> hình  ảnh động của các chú gà trên màn hình trẻ rất hứng thú và tôi gợi ý hỏi trẻ <br /> về những chú gà như thế nào? Sau những câu hỏi của tôi thì hàng loạt các ý kiến  <br /> của trẻ  được đưa ra. Trong quá trình gợi mở  cho trẻ, tôi lồng ghép giáo dục trẻ <br /> biết yêu quý những con vật nuôi trong gia đình và có ý thức giữ  gìn môi trường  <br /> sạch sẽ. Sau đó cho trẻ tự nêu ý tưởng và tiến hành thực hiện ý tưởng sáng tạo <br /> của mình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ảnh 8: Trẻ vẽ về đề tài: Đàn gà nhà bé<br /> Nhờ  có hình thức tổ  chức hoạt động tạo hình lồng ghép  ứng dụng công <br /> nghệ thông tin vào bài giảng đã góp phần không nhỏ tới việc kích thích hứng thú  <br /> học tập của trẻ, giúp trẻ  tạo ra những sản phẩm đẹp và mở  rộng sự  hiểu biết  <br /> của trẻ về thế giới xung quanh. Chỉ cần cô giáo nhiệt tình, yêu trẻ đã là một trong  <br /> những yếu tố  tạo môi trường giúp trẻ  sẽ  khám phá được rất nhiều điều hay và <br /> thú vị để lôi cuốn trẻ  vào các hoạt động tiếp theo.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> 4.6. Biện pháp 6: Lồng ghép, tích hợp tổ  chức hoạt động tạo hình  ở  <br /> mọi lúc mọi nơi<br /> <br /> Thiên nhiên có  ảnh hưởng mạnh mẽ đối với sự  phát triển trẻ  em lứa tuổi <br /> mầm non, chính vì vậy tôi đã tận dụng sức mạnh của thiên nhiên để giáo dục tâm  <br /> hồn trong sáng cho trẻ ở mọi thời điểm, mọi lúc mọi nơi.<br /> 4.6.1. Giờ đón trả trẻ<br /> Tôi thường trò chuyện với trẻ  về  các sự  việc diễn ra hàng ngày trên lớp, <br /> những  hoạt động  ở  gia đình của trẻ  hay những kỉ  niệm của trẻ, những lần về <br /> quê, những chuyến du lịch cùng gia đình…để  khơi gợi ở trẻ trí tưởng tượng, ghi <br /> nhớ. Hỏi trẻ ý tưởng nếu được vẽ, xé, nặn…<br /> Hoặc có thể  cho trẻ  xem tranh mẫu, tranh của trẻ   ở  góc tạo hình. Từ  đó  <br /> kích thích trẻ mong muốn tham gia hoạt động tạo hình, tích lũy những tri thức tạo <br /> hình nhất định.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ảnh 9: Trẻ xem tranh mẫu<br /> 4.6.2. Giờ hoạt động ngoài trời<br /> <br /> 20<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> Như chúng ta đã biết, đặc điểm của lứa tuổi mầm non là yêu thích cái đẹp, <br /> cái mới lạ. Xuất phát từ đặc điểm trên của trẻ để có những cái mới hấp dẫn tạo <br /> cảm giác kích thích hứng thú cho trẻ  tôi chú ý tới việc tổ  chức giờ  hoạt động <br /> ngoài trời như: đi dạo chơi xung quanh sân trường, tìm cho trẻ khung cảnh thiên <br /> nhiên với ánh mặt trời rực rỡ, những khóm cây khoác trên mình mảnh lá xanh non  <br /> đang đung đưa mềm mại trong gió, giọt sương long lanh trên lá, những bông hoa  <br /> muôn màu… Tôi đã khuyến trích trẻ  quan sát, nhận xét các sự  vật hiện tượng  <br /> thiên nhiên và cho trẻ  ghi lại những  ấn tượng đó qua các nét vẽ  ngây thơ, trong  <br /> sáng của mình. <br /> Với giờ hoạt động ngoài trời, tôi còn cho trẻ  ôn luyện những đề  tài trẻ  đã  <br /> học như: ngôi nhà thân yêu, hình  ảnh người thân, cô giáo...( bằng cách vẽ  phấn  <br /> trên sân, ghép lá cây, cành cây, xếp sỏi, đá... chuẩn bị cho đề tài sắp tới… tạo ấn  <br /> tượng cho trẻ trong giờ tạo hình, phát triển và rèn luyện kỹ năng tạo hình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> Ảnh 10: Trẻ vẽ trên nền sân trường khi đã được ngắm thiên nhiên<br /> Hay những buổi thăm quan về  di tích lịch sử  địa phương, nghĩa trang liệt <br /> sĩ…, qua chuyến thăm quan trẻ  không những thấy được ý nghĩa, niềm tự hào về <br /> quê hương và sự sáng tạo của trẻ trong tranh những vẽ trở thành phương tiện để <br /> trẻ nhận thức cái đẹp và thể hiện sự phong phú của tâm hồn trẻ. <br /> <br /> <br /> 21<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> Thực hiện kế hoạch chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong năm học, hòa <br /> chung không khí tưng bừng chào đón ngày hội quốc phòng toàn dân, nhà trường <br /> đã tổ chức “Ngày hội tạo hình” cho các nhóm lớp 3 tuổi, 4 tuổi, 5 tuổi, trong ngày <br /> này trẻ  được sáng tạo những cái đẹp theo ý tưởng của trẻ  với các thể  loại khác  <br /> nhau. “Ngày hội tạo hình” cũng là một hoạt động mang tính chất thể dục thể thao  <br /> bổ ích, giúp trẻ được giao lưu học hỏi với các bạn trong trường góp phần khẳng <br /> định những thành tích trong phong trào rèn luyện thân thể, đồng thời là động lực <br /> đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể  chất và tinh thần, mạnh dạn tự  tin, tích cực <br /> tham gia các hoạt động, chuẩn bị  tốt tâm thế  để  sẵn sàng bước vào lớp Một.  <br /> Thông qua ngày hội giúp trẻ nhận thức sâu hơn về bản thân, về  các bạn, trường <br /> lớp. Góp phần phát triển vận động thô, vận động tinh, khả  năng xử  lý các tình  <br /> huống thường gặp trong cuộc sống. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> Ảnh 11: Các bé tham gia ngày hội tạo hình<br /> Ở  đó trẻ  sẽ  có nhiều cơ  hội để  sáng tạo các tác phẩm tạo hình, thể  hiện  <br /> được cả tâm hồn trong sáng và sự tư duy của trẻ.<br /> Đây là thời điểm trí tưởng tượng của trẻ phát triển phong phú nhất, đồng <br /> thời cũng chính là tạo hài hòa của cuộc sống xung quanh trẻ, hỗ trợ cho các hoạt <br /> <br /> 22<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn, tạo cho trẻ tâm trạng sảng <br /> khoái, vui tươi đón tiếp hoạt động mới.<br /> 4.6.3. Giờ hoạt động góc<br /> Sử  dụng trò chơi trong hoạt động tạo hình sẽ  làm tăng hứng thú cho trẻ <br /> hoạt động. Tôi tạo ra tình huống có vấn đề và dẫn dắt trẻ cùng suy nghĩ, bàn bạc, <br /> tìm kiếm, lựa chọn nội dung trò chơi và tiếp nhận vai chơi một cách tự nhiên. Trò <br /> chơi sẽ giúp trẻ hào hứng, kiên trì, cố  gắng tạo ra sản phẩm thật đẹp, thật sáng  <br /> tạo và các tác phẩm phục vụ  trò chơi như: thiết kế  quần áo, giày dép, mũ thời <br /> trang (góc tạo hình), để  bán  ở  siêu thị  ( góc bán hàng), cho các vai diễn (góc âm <br /> nhạc) đến mua và biểu diễn ca nhạc… Lồng ghép hoạt động này cùng với các đồ <br /> dùng, tôi thấy trẻ hào hứng từ khi bắt đầu bước hoạt động, được thể hiện rõ trên <br /> khuôn mặt của trẻ, tạo một không khí sôi nổi của giờ học. <br /> 4.6.4. Giờ hoạt động tự chọn<br /> Dưới hình thức hoạt động này, trẻ được chủ động tích cực, tự lựa chọn và <br /> thể hiện nội dung miêu tả ( đề  tài cụ  thể  ) mà mình thích theo dự  định tạo hình  <br /> của cá nhân. Đối với trẻ nhỏ đôi lúc sự định hình chưa được rõ ràng mơ hồ và dễ <br /> mất đi nhanh chóng. Hiểu được những hạn chế  đó trên trẻ, tôi luôn có những <br /> phương   pháp   để   định   hướng   các   đề   tài   tự   chọn   trong   phạm   vi   những   kinh  <br /> nghiệm, những xúc cảm, tình cảm mà trẻ  đã được trải nghiệm. Từ  đó phát huy  <br /> những khả năng thế mạnh ở trẻ một cách tự nhiên.<br /> Ví dụ: Tôi tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm trong chủ đề “Bản thân”:<br /> Trẻ  tự  in và tô những bàn tay xinh xắn của mình sau đó sắp xếp và dán <br /> thành một bức tranh rất có nghĩa với các màu sắc khác nhau.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ảnh 12: Bàn tay kì diệu<br /> Tôi cho trẻ làm những tấm bưu thiếp về tặng mẹ nhân ngày  8­ 3. Dù món <br /> quà không lớn lao nhưng vô cùng ý nghĩa, trẻ rất hứng thú và cố gắng hoàn thành <br /> ý tưởng. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ảnh 13: Bé làm bưu thiếp<br /> <br /> <br /> 24<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> Sự nỗ lực này chính là những xúc cảm nghệ thuật đầu đời, sẽ là nền tảng  <br /> cho sự  hình thành và phát triển nhân cách, thúc đẩy nhu cầu, thị  hiếu thẩm mỹ <br /> của trẻ.<br /> 4.7. Biện pháp 7: Sử  dụng các học liệu, phế  liệu dạy trẻ  làm đồ  dùng, đồ  <br /> chơi.<br /> Sản phẩm của hoạt  động tạo hình chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của <br /> người tạo ra nó, là ngôn ngữ riêng để  biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.  <br /> Tôi hướng dẫn trẻ  tận dụng vật liệu tự  nhiên hoặc phế  để  tạo ra những sản  <br /> phẩm đẹp, hấp dẫn.<br /> Ví dụ  với chủ đề  : “Bản thân bé”, tôi và trẻ  đã sưu tầm nhiều loại lá cây <br /> rụng trên sân trường, sau đó tổ  chức cho trẻ  tôi tổ  chức hoạt động “Làm trang  <br /> phục bé yêu” theo nhóm. Với những chiếc lá nhờ đôi bàn tay khéo léo của trẻ đã <br /> tạo được những bộ váy rất xinh và đáng yêu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ảnh 14: Các cháu làm trang phục bé yêu<br /> <br /> <br /> <br /> 25<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br />   Hoạt động này trẻ  lớp tôi rất hứng thú vì chính bàn tay của trẻ  đã tạo ra <br /> được những sản phẩm mà không thể  mua được  ở  ngoài, trẻ  được chơi với sản  <br /> phẩm, trẻ được ngắm cho nhau, các bạn nam tặng các bạn nữ bộ trang phục yêu  <br /> thích và ngược lại. Ngay buổi chiều hôm đó khi bố  mẹ  đón các con rối rít khoe <br /> với bố mẹ, tôi thấy phụ huynh rất nào cũng phấn khởi khi biết con mình như vậy <br /> và tôi được sự   ủng hộ  rất nhiệt tình từ  phía phụ  huynh mỗi khi tôi nhờ  phụ <br /> huynh quyên góp nguyên phế liệu.<br /> Với chủ đề  “Gia đình” tôi còn tổ  chức cho các cháu hoạt động theo nhóm, <br /> xé những dải lá chuối để  xếp thành ngôi nhà thân yêu, xếp lối đi vào ngôi nhà, <br /> sau đó cho trẻ  chơi với sản phẩm đó “Ai giỏi hơn”, thi đua bước vào khe của  <br /> những dải lá chuối sao cho không dẫm vào dải lá. Hoạt động này được lồng ghép <br /> tích hợp giáo dục thể chất rất thết thực, đã đưa trẻ đến gần với thế giới tự nhiên <br /> gần gũi xung quanh trẻ.        <br />  Ngoài ra tôi còn cho trẻ lấy lá chuối khô làm búp bê, bèo tây làm con chó, lá  <br /> bàng làm con trâu…, đóng các tờ  lịch cũ thành các quyển sách và sưu tầm tranh <br /> ảnh cắt hoặc xé dán vào. Từ đó có cảm hứng sáng tạo ra những câu chuyện cho  <br /> cô và các bạn nghe.<br /> Tạo cơ  hội để  lựa chọn và sắp xếp nguyên liệu, luôn quan sát dự  tưởng  <br /> tượng, đồ  dùng đồ  chơi còn hạn chế  nên tôi huy động trẻ  tìm kiếm nguyên vật  <br /> liệu phế thải có sẵn ở địa phương.<br /> Ví dụ: Chủ đề “Tết và mùa xuân”.<br /> Tôi tổ chức cho trẻ hoạt động: “Vườn hoa mùa xuân”.<br /> Tôi chuẩn bị  một số  nguyên phế  liệu: vỏ  ngao, bông tai, màu nước… cho  <br /> trẻ.<br /> Khi được xem triển lãm tranh trẻ rất thích thú bởi các loại hoa đều được làm từ <br /> những nguyên phế liệu rất đơn giản mà lại đẹp.<br /> <br /> 26<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­ 6 tuổi”.<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     <br /> Ảnh 15: Tranh làm bằng vỏ ngao, tăm bông, màu nước.<br /> Hay từ những tờ  giấy đã qua sử  dụng, tôi đã hướng dẫn trẻ  dùng kéo cắt <br /> để tạo thành chiếc vòng sau cho trẻ chơi bằng chính sản phẩm trẻ vừa cắt được.<br /> Còn nhắc đến một số nguyên phế liệu: bông, sỏi, vỏ trứng, mảnh chiếu gỗ <br /> tôi giao nhiệm vụ  cho trẻ  làm cùng cô. Kết quả  của cô và trò là con đường với <br /> các chất liệu khác nhau được sử dụng trong giờ học thể dục, 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2