Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TT TIÊU ĐỀ TRANG<br />
<br />
I Phần mở đầu: 2<br />
I.1 Lý do chọn đề tài 2<br />
I.2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
I.3 Đối tượng nghiên cứu 4<br />
I.4 Phạm vi nghiên cứu 4<br />
I.5 Phương pháp nghiên cứu 4<br />
II Nội dung 4<br />
II.1 Cơ sở lý luận 4<br />
II.2 Thực trạng 4<br />
a. Thuận lợi, khó khăn. 4<br />
b. Thành công và hạn chế. 6<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu. 6<br />
d. Nguyên nhân. 7<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà 8<br />
vấn đề đã đặt ra.<br />
II.3 Giải pháp, biện pháp 8<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. 8<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện 9<br />
pháp<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp. 15<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp biện pháp. 15<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 15<br />
nghiên cứu.<br />
II.4 Kết quả 16<br />
Đối với giáo viên. 17<br />
Đối với trẻ. 17<br />
Đối với phụ huynh. 17<br />
III Kết luận, kiến nghị 17<br />
III.1 Kết luận 17<br />
III.2 Kiến nghị 19<br />
Đối với phòng Giáo Dục. 19<br />
<br />
Người thực hiện. 1 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Đối với ban giám hiệu. 19<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN <br />
CHỮ <br />
<br />
CÁI CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 TUỔI.<br />
<br />
I.Phần mở đầu.<br />
<br />
I.1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
Mục tiêu của giáo dục Mầm Non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ phát <br />
triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Việc hướng dẫn trẻ 5 tuổi làm quen chữ cái là một <br />
trong những hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng.<br />
Cho trẻ làm quen với chữ cái là cơ hội tốt để hình thành cho trẻ những năng lực <br />
họat động thái độ ngôn ngữ,phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen chữ cái để giúp trẻ <br />
biết đọc, biết tô viết chữ cái. Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải <br />
chuẩn bị cho trẻ trước khi vào lớp một.<br />
Như chúng ta đã biết vụ giáo dục Mầm Non đã có những đổi mới, những <br />
chuyển biến mới trong việc nuôi dạy trẻ. Cùng với sự đổi mới của giáo dục Mầm <br />
Non nói chung, hoạt động làm quen chữ cái cũng có những đổi mới đáng kể. Để dạy <br />
tốt hoạt động này theo hướng đổi mới hiện nay đòi hỏi người giáo viên Mầm Non <br />
phải tự suy nghĩ để tìm tòi ra biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động làm quen chữ cái <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.<br />
Làm quen chữ cái, chữ viết theo quan điểm tích hợp trong đổi mới phương pháp <br />
giáo dục mầm non phải được tiến hành một cách tự nhiên, bắt đầu từ những hoạt <br />
<br />
Người thực hiện. 2 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
động gần gũi và có ý nghĩa đối với trẻ. Để dạy trẻ làm quen với chữ cái, chữ viết, cần <br />
có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường chữ cái chữ viết và ngôn <br />
ngữ nói một cách phong phú.<br />
Bản thân tôi là một giáo viên được nhà trường phân công chăm sóc và dạy trẻ 5 <br />
tuổi. Qua những năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy rằng trẻ làm quen với chữ cái <br />
không phải là một việc dễ làm, cần đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
vận dụng và linh họat, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến <br />
thức của môn học, để từ đó trẻ tập trung chú ý và thực sự hứng thú họat động.<br />
Được sự chỉ đạo tiếp tục thực hiện chuyên đề làm quen chữ cái của BộSở và <br />
phòng giáo dục và tham khảo tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo <br />
dục trẻ Mầm Non 5 tuổi theo hướng đổi mới. Cùng với các tiết dạy mẫu do phòng <br />
giáo dục tổ chức. Tôi càng thấy rõ hoạt động làm quen chữ cái có vị trí quan trọng <br />
trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Do đó, để dạy tốt hoạt động này giáo viên <br />
phải đạt được những mục tiêu như:<br />
Nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái, <br />
chữ viết.<br />
Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ cái theo chủ đề để <br />
phát triển các kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, tô viết chữ cái trước khi vào <br />
học lớp một.<br />
Tự tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen <br />
với chữ cái theo chủ đề.<br />
I.2.Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
<br />
Người thực hiện. 3 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Mục tiêu của giáo dục Mầm Non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ phát <br />
triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Trong đó bộ môn " làm quen với chữ cái" hết sức quan <br />
trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi nó giúp trẻ bước đầu làm quen và tập <br />
phát âm 29 chữ cái của "Tiếng việt" và cách tô đúng cách đúng nét chữ cái. Nó hỗ trợ <br />
trực tiếp và tích cực cho bộ môn "Tiếng Việt" ở trường phổ thông. Việc dạy trẻ thông <br />
qua các trò chơi, học tập, phù hợp với tính chất hoạt động của trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi.<br />
Cho trẻ làm quen với chữ cái là chuẩn bị các kỹ năng tiền biết đọc, biết tô viết chữ <br />
cái cho trẻ. <br />
Việc dạy trẻ làm quen với chữ cái giúp trẻ hoạt động trí tuệ được phát triển, giúp <br />
trẻ hình thành những cơ sở ban đầu của kỹ năng nghe đọc, nói Tiếng Việt.<br />
Nhiệm vụ chính của chúng ta là cho trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái.<br />
<br />
Muốn thực hiện được nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết đó. Khi dạy trẻ môn học <br />
này tôi đã sử dụng phương pháp "Học mà chơi, chơi mà học" là chính.<br />
Song ở lứa tuổi này nhận thức của trẻ là nhận thức cảm tính và tư duy trực quan <br />
hình tượng nên tôi thấy rằng ngoài nhiệm vụ cho trẻ nhận biết và phát âm chữ cái, <br />
phải giáo dục thẩm mỹ cho trẻ, hai nhiệm vụ này cần tiến hành song song.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Học sinh lớp lá 2. Trường Mẫu giáo Họa Mi, xã Quảng Điền.<br />
Tổng số: 35 cháu<br />
I.4. Giới hạn vi nghiên cứu.<br />
Học sinh trường Mẫu giáo Họa Mi, Xã Quảng Điền.<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Phương pháp trực quan.<br />
Phương pháp đàm thoại.<br />
Phương pháp dùng lời.<br />
Người thực hiện. 4 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Phương pháp thực hành luyện tập.Phương pháp sử dụng trò chơi.<br />
II. Nội dung.<br />
II.1 Cơ sở lý luận.<br />
Để chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1 được tốt , ngoài việc giáo dục <br />
cho trẻ phát triển toàn diện về 5 mặt thì việc chuẩn bị cho trẻ làm quen với chữ cái rất <br />
quan trọng hổ trợ cho môn tiếng việt sau này. Nên tôi đã mạnh dạn đóng góp một số <br />
biện pháp của mình vào, để nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái và chữ viết <br />
cho trẻ 5 tuổi.<br />
Làm quen chữ cái theo quan điểm tích hợp trong đổi mới phương pháp giáo dục <br />
mầm non phải được tiến hành một cách tự nhiên, bắt đầu từ những hoạt động gần gũi <br />
và có ý nghĩa đối với trẻ. Để dạy trẻ làm quen với chữ cái, cần có sự thay đổi cách tổ <br />
chức các hoạt động trong môi trường chữ cái và ngôn ngữ nói một cách phong phú.<br />
II.2. Thực trạng<br />
a/ Thuận lợi, Khó khăn:<br />
<br />
<br />
* Thuận lợi<br />
Được BGH nhà trường mua sắm cho một số trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho <br />
hoạt động, phòng học thoáng mát, có đủ ánh sáng cho trẻ hoạt động.<br />
Lớp luôn luôn được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa <br />
phương luôn quan tâm chăm lo cho công tác giáo dục.<br />
Hai giáo viên đứng lớp đều luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động.<br />
Ban Giám hiệu đã có kế hoạch chỉ đạo chuyên đề làm quen với chữ cái, từ đó <br />
giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế hoạch.<br />
Lớp được trang bị bộ bàn ghế ngồi học đúng quy cách của Bộ Giáo dục và <br />
Đào tạo đề ra, được trang bị ti vi, thuận lợi cho việc dạy và học.<br />
<br />
Người thực hiện. 5 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn. Biết sử dụng <br />
vi tính và có sự đầu tư nghiên cứu bài trước khi lên lớp<br />
Đa số các cháu có cùng độ tuổi.<br />
*Khó khăn:<br />
Trong quá trình thực hiện chuyên đề bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn, <br />
một số cháu mới đi học năm đầu tiên nên chưa mạnh dạn, nhiều cháu còn nói <br />
ngọng, nói lắp, nhận thức của trẻ chênh lệch nhau nên việc truyền thụ kiến thức <br />
gặp rất nhiều khó khăn. <br />
Ngoài điều kiện khó khăn trên ra, kinh tế của phụ huynh và giáo viên cũng như <br />
kinh phí nhà trường còn hạn hẹp, việc đóng góp kinh phí để đầu tư cho hoạt động này <br />
rất hạn chế dẫn đến không đủ điều kiện hỗ trợ cho việc học của trẻ. Từ đó tiết dạy <br />
chưa được hấp dẫn, ít lôi cuốn trẻ.<br />
Mặc dù trường đã mua sắm đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như đầu tư về <br />
chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp ứng đủ so với nhu cầu học tập của <br />
chuyên đề "Làm quen chữ cái". Bên cạnh đó phụ huynh ở trường tôi nghề nghiệp <br />
chính chủ yếu là làm <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
nông nghiệp nên không ít phụ huynh chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của <br />
độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học ở độ tuổi này. Cho con nghỉ học còn tuỳ <br />
tiện, đi<br />
muộn về sớm, chưa chịu khó dạy thêm cho con ở nhà. Một số phụ huynh lại nôn <br />
nóng trong việc học chữ của con em mình nên đã dạy trước tập viết dẫn đến việc <br />
tiếp thu bài của tiết học không đồng đều, còn khi viết do phụ huynh dạy trước ở <br />
nhà nên viết sai nét chữ, phát âm còn chưa chính xác một vài chữ cho trẻ.<br />
<br />
Người thực hiện. 6 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Ví dụ : Như chữ b (bờ) thì phụ huynh tập trẻ phát âm là chữ (bê), hay chữ <br />
c(cờ) thì phát âm thành chữ (xê)…<br />
Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và <br />
khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường<br />
Số trẻ quá đông so với quy định, dẫn đến không đủ đồ dùng cho trẻ hoạt động.<br />
Đứng trước tình hình như vậy, bản thân tôi còn buâng khuâng lo lắng và suy <br />
nghĩ, tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái có hiệu quả <br />
hơn.<br />
b. Thành công và hạn chế.<br />
* Thành công: <br />
Cô nắm vững phương pháp dạy môn làm quen chữ cái.<br />
Cháu nhận biết được chữ cái nhanh và cháu hứng thú hoạt động tích cực, phát âm <br />
chuẩn.<br />
* Hạn chế: <br />
Bên cạnh vẫn còn 1 số hạn chế như: Đồ dùng đồ chơi còn hạn chế chưa hấp dẫn <br />
và lôi cuốn trẻ tối đa. Phụ huynh ép trẻ viết chữ trước chương trình chưa tập trung <br />
vào làm quen và phát âm chữ <br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu.<br />
* Mặt mạnh:<br />
Cháu ham thích học chữ, tích cực hoạt động mọi lúc mọi nơi.<br />
Cô nhiệt tình có kinh nghiệm nắm vững phương pháp dạy môn làm quen chữ <br />
cái <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
và đầu tư nghiên cứu phương pháp dạy và sáng tạo trò chơi mới để tạo hứng thú cho <br />
trẻ,<br />
Người thực hiện. 7 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
làm đồ dùng để phục vụ tiết dạy có hiệu quả.<br />
* Mặt yếu : <br />
Đồ dùng ,đồ chơi còn hạn chế.<br />
Đa số trẻ là con em dân nông thôn, trẻ còn nhút nhát khi tham gia vào hoạt <br />
động<br />
Còn nhiều phụ huynh chưa quan tâm và chưa dành thời gian để dạy thêm cho <br />
trẻ ở nhà, chưa phát âm chính xác một số chữ cái.<br />
d. Nguyên nhân.<br />
Do đa số cháu là con em lao động kinh tế thấp, tâm lí của phụ huynh đi học là <br />
phải viết được nên ép trẻ viết chữ trước, kinh phí của cô cũng còn hạn chế, thời gian <br />
quá ít để nghiên cứu và làm đồ dùng phục vụ môn học.<br />
Kết quả khảo sát đầu năm<br />
<br />
<br />
Nội dung Tốt Khá TB Yếu<br />
Trẻ nhận biết và phát 5/35trẻ 10/35trẻ 15/35trẻ 5/35 trẻ14%<br />
âm đúng 14% 29% 43%<br />
Trẻ nhận biết từ và 10/3529%<br />
tiếng 3/358% 5/3514% 17/35 49%<br />
Trẻ cầm vở, để vở, 7/3514%<br />
ngồi tô đúng tư thế 5/3514% 10/3529% 15/3543%<br />
<br />
<br />
Trẻ hứng thú tích cực 5/3514%<br />
tham gia hoạt động làm 5/3514% 10/3529% 15/3543%<br />
quen chữ viết<br />
<br />
<br />
Biết cách cầm 5/3514%<br />
<br />
Người thực hiện. 8 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
sách, mở sách ra 5/3514% 8/3523% 1 7/35 49%<br />
<br />
<br />
xem và quy trình đọc<br />
<br />
<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
̀ “Xây dựng trương hoc thân thiênhoc sinh tich<br />
Nhằm xây dựng phong trao ̀ ̣ ̣ ̣ ́ <br />
cực” giáo viên dạy đưa lồng ghép chữ cái, chữ viết vào các hoạt động, chữ cái sẽ gắn <br />
với việc học sau này trẻ dể dàng bước vào nền tảng kiến thức ban đầu cho trẻ.<br />
Làm quen chữ cái và chữ viết cho trẻ mầm non là nhằm giúp trẻ chuẩn bị kiến <br />
thức đầu tiên để vào lớp 1 phổ thông nhằm giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái, luyện cách <br />
phát âm <br />
chuẩn, hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, hoàn thiện bộ máy phát âm, phát triển nhân cách của <br />
trẻ, giúp trẻ hứng thú tham gia vào các giờ học và làm nền tảng cho việc học tập sau <br />
này.<br />
Vì trẻ đa số là con em dân lao động , nên đa số phụ huynh của trẻ nghĩ theo cách <br />
của mình rằng đi học là phải biết viết thật nhiều chữ chứ họ không nghĩ rằng tâm lý <br />
của trẻ là vừa chơi vừa học “học mà chơi , chơi mà học” và trẻ chỉ làm quen và ở lứa <br />
tuổi trẻ và chương trình giáo dục mầm non chỉ cho phép trẻ chỉ thuộc 29 chữ cái và <br />
phát âm đúng. Nên từ đó cũng ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ và cũng như việc dạy của <br />
cô.<br />
Trẻ nông thôn cũng chưa được tiếp xúc nhiều với ngoài xã hội trẻ còn nhút nhác<br />
II.3. Giải pháp,biện pháp.<br />
a.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br />
Cháu nắm được 29 chữ cái và biết cách cầm bút tô thành thạo chữ cái, giúp trẻ <br />
phát triển toàn diện về 5 mặt. Để trẻ bước đầu bước vào lớp 1 phổ thông thuận tiện.<br />
Trẻ Phát âm và nắm vững được 29 chữ cái .<br />
<br />
Người thực hiện. 9 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Nhằm hình thành kỹ năng nhận biết và phát âm đúng cho trẻ .<br />
Giúp trẻ nhận biết và phân biệt nhanh các chữ cái.<br />
Biết được môi trường chữ cái xung quanh trẻ.<br />
Biết được cách cầm sách lật từng trang và cách đọc từ trên xuống dưới từ trái <br />
sang phải…<br />
Rèn khả năng chú ý , ghi nhớ có chủ định cho trẻ.<br />
<br />
Hình thành năng lực hoạt động tư duy, trí tưởng tượng cho trẻ.<br />
Thông qua các giờ học làm quen với chữ cái gây hứng thú phát huy tính tích cực <br />
cho trẻ, tạo giờ học sôi nổi, nhẹ nhàng<br />
Cho trẻ làm quen một số số kỹ năng đọc, viết tạo tiền đề cho trẻ chuẩn bị vào<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
Tạo môi trường chữ cái trong lớp.<br />
Cho trẻ làm quen chữ cái qua góc thư viện<br />
Về nội dung phương pháp<br />
Việc ứng dụng công nghệ thông tin<br />
Cho trẻ làm quen chữ cái, chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hằng <br />
ngày của trẻ<br />
Phối hợp với phụ huynh<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá các hoạt động của trẻ.<br />
Phương pháp Gây hứng thú phần tổ chức trò chơi chữ cái cho trẻ:<br />
* Biện pháp 1:Tạo môi trường chữ cái trong lớp.<br />
Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự chú ý <br />
của trẻ. Vì thế, việc tạo môi trường "Làm quen chữ cái" trong lớp học rất cần thiết <br />
để làm nổi bật bộ môn và chuyên đề. Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay rãnh <br />
rỗi tôi và trẻ thường cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật để trang trí gọi theo <br />
Người thực hiện. 10 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
chủ đề. Tranh ảnh trang trí có màu sắc đẹp, hình ảnh rõ ràng, có nội dung giáo dục tốt <br />
và theo chủ đề, dưới mỗi bức tranh đều có chữ viết kèm theo. Việc trang trí vừa làm <br />
đẹp cho phòng học vừa tạo cho trẻ có điều kiện quan sát, nhận xét tranh ảnh, được <br />
làm quen với chữ cái ở tranh.<br />
Tạo góc học tập mới hấp dẫn trẻ. Ở góc học tập tôi luôn thay đổi, học xong <br />
chữ cái nào tôi viết 3 kiểu chữ (viết thường, in thường, in hoa) treo ở góc học tập để <br />
trẻ thường xuyên được củng cố lại.<br />
Giờ hoạt động ngoài trời cô cho trẻ ôn bài cũ, làm quen bài mới cô chuẩn bị <br />
tranh <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
có các từ chứa các chữ cái đã học.<br />
Giờ chơi hoạt động góc cô tổ chức cho trẻ chơi góc học tập tô nói chữ cái…. Nói <br />
chung trong các hoạt động cô đều lồng ghép chữ cái và tạo mội trường chữ cái trong <br />
mọi hoạt động để cho trẻ làm quen.<br />
Tham mưu có sự hỗ trợ từ phòng giáo dục và đào tạo , địa phương, nhà trường, <br />
các bậc phụ huynh các ban ngành đoàn thể địa phương đóng góp kinh phí hay trang <br />
thiết bị cơ sở vật chất cho lớp.<br />
Trang bị cho lớp máy tính to hơn để trẻ dể nhìn, kết nối mạng, cài đặt các phầm <br />
mềm để cho trẻ làm quen với chữ cái trên máy.<br />
Ngoài ra trang bị thêm một số đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho giờ học.<br />
* Biện pháp 2: Cho trẻ làm quen chữ cái qua góc thư viện:<br />
Ở góc thư viện tôi chuẩn bị nhiều truyện tranh, sách báo giành cho lứa tuổi <br />
Mầm Non. Nhất là truyện tranh chữ to phù hợp với sự hiểu biết của trẻ. Tôi luôn thay <br />
đổi theo <br />
<br />
<br />
Người thực hiện. 11 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
chủ đề, không nên để một loạt các loại sách từ đầu đến cuối năm học trẻ sẽ nhàm <br />
chán và không thích đọc.<br />
Khi xem tranh truyện tôi tập cho trẻ đọc từ trái sang phải. Làm như vậy giúp trẻ <br />
tập kể chuyện theo tranh, trẻ hiểu nội dung ý nghĩa của chữ cái, rèn luyện khả năng <br />
quan sát, chú ý của trẻ.<br />
Ví dụ: Chủ đề: Thế giới động vật<br />
Tôi trưng bày sách, truyện tranh về các con vật.cùng với dòng chữ: “Thế giới <br />
động vật” và các từ dưới tranh.<br />
Vào các giờ hoạt động góc tôi thường tham gia “Đọc sách cùng trẻ” tôi hướng <br />
dẫn trẻ cầm sách đúng hướng, cách mở sách, lật trang xem sách. Hướng dẫn trẻ việc <br />
đọc của một trang sách: Đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.<br />
* Biện pháp 3: Về nội dung phương pháp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Muốn cho trẻ học tốt hoạt động làm quen chữ cái chữ viết theo phương pháp mới, <br />
điều trước tiên giáo viên phải nắm vững được nội dung, phương pháp, đổi mới <br />
phương pháp theo chương trình giáo dục mầm non mới. Do vậy, những tiết thao giảng <br />
hoạt động <br />
làm quen chữ cái nhằm để giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy.<br />
Trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Với phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được <br />
trãi nghiệm không gò ép trẻ làm cho giờ học đạt hiệu quả cao. Tôi thường tổ chức <br />
nhiều trò chơi mới để gây hứng thú cho trẻ.<br />
Tôi có kế hoạch làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho chuyên đề <br />
làm quen chữ cái chữ viết như: mỗi cháu có một bộ chữ cái rôky, bộ thẻ lô tô có từ <br />
kèm theo tập trung ở các góc học tập cho trẻ xem, tìm hiểu và tập ghép các chữ thành <br />
Người thực hiện. 12 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
từ, các nét thành chữ. Ngoài ra, còn có các vật liệu: đất nặn, dây mềm, xốp…để trẻ <br />
tạo chữ. Cho trẻ học mọi lúc mọi nơi để phát huy tính sáng tạo của trẻ…<br />
* Biện pháp 4: ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy<br />
Muốn thực hiện được ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo <br />
dục trẻ thì trước tiên giáo viên phải biết sử dụng máy tính đê ̉ ưng dung cac phân mêm<br />
́ ̣ ́ ̀ ̀ <br />
Kidsmart, Happykid, Nutrikid . Bản thân tôi cũng đã biết sử dụng vi tính nên tôi đã vận <br />
dụng công nghệ thông tin bằng cách tải những hình ảnh về máy và in ra để phục vụ <br />
vào tiết dạy để nhằm giảm bớt kinh phí vào môn học, tuy hình ảnh màu sắc chưa <br />
được đẹp nhưng kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao.<br />
Ví dụ như: Để đổi cách tổ chức trò chơi “Tìm chữ cái trong từ dưới tranh” <br />
trước đây là cô chỉ treo 1 tranh lên bảng cho cả lớp tìm chữ trong từ dưới tranh nhưng <br />
bây giờ tôi phát cho mỗi trẻ 1 tranh cho trẻ tìm hay cho trẻ lên bấm chuột trực tiếp trên <br />
máy tính.Vốn trẻ là rất thích được sờ mó nên trẻ sẽ tích cực hoạt động và mang lại <br />
hiệu quả cao hơn.<br />
Cô có thể tải và cài đặt ưng dung cac phân mêm Kidsmart, Happykid, Nutrikid,<br />
́ ̣ ́ ̀ ̀ <br />
để cho trẻ tiếp xúc và gây sự hứng thú cho trẻ làm quen.<br />
<br />
<br />
<br />
* Biện pháp 5: Cho trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động <br />
hằng ngày của trẻ<br />
Một trong những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói chung <br />
và hoạt động làm quen chữ cái nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà không <br />
thấy <br />
nhàm chán. Thông qua các giờ đón, trả trẻ tôi có thể cho trẻ xem một số tranh ảnh đẹp <br />
và cho trẻ tìm chữ cái vừa học trong tranh.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện. 13 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Hoạt động thể dục: Đối với hoạt động thể dục giáo viên cũng có thể lồng ghép <br />
tích hợp chữ cái nhằm cũng cố, luyện phát âm các chữ cái vừa học.<br />
Ví dụ: Hoạt động: Bật xa 45cm<br />
Tôi viết các chữ i,t,c trên sàn, cách nhau 45cm., cho trẻ bật vào các chữ cái viết <br />
trên sàn từ chữ cái này sang chữ cái kia, đến chữ nào phát âm chữ đó.<br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ đọc thơ ca, hò vè luyện phát âm cho trẻ.<br />
Ví dụ: Luyện phát âm r, n, l tôi cho cháu đọc bài đồng dao: "Rồng rắn”Trò chơi “chìm <br />
nổi” Trò chơi “lên bờ xuống biển”….<br />
Ví dụ: Con hãy tìm tên bạn có chữ cái đầu là L, H…Hay để cho trẻ có thể biết tên <br />
mình là có chữ cái gì.Bằng cách tôi chụp hình trẻ và dán lên bảng dưới hình của trẻ tôi <br />
viết tên trẻ để trẻ quan sát.<br />
Ngoài việc dạy trẻ ở hoạt động làm quen chữ cái thông qua các hoạt động khác <br />
như khám phá khoa học: cho trẻ đọc từ dưới tranh, gọi tên các con vật, đồ vật…nhằm <br />
phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br />
Hoạt động văn học: Cho cháu luyện đọc từ khó và đọc thơ theo đúng quy <br />
trình.đặt tên cho nhân vật, điền chữ cái còn thiếu vào tên các nhân vật trong chuyện.<br />
Hoạt động vui chơi: Thông qua việc “học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy, trong <br />
giờ hoạt động góc tôi cũng lồng ghép chữ cái vào một cách nhẹ nhàng. Cho trẻ tô chữ, <br />
xếp chữ. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Chơi ở góc học tập thì tôi cho trẻ tô chữ in mờ rồi tô chữ in rỗng, hay <br />
chơi góc dạy học thì tôi chọn cháu nào nhanh nhẹn đóng vai cô giáo và dạy trẻ học <br />
chữ cái và tôi chọn những cháu còn yếu chưa thuộc chữ cái thì đóng vai học sinh….<br />
* Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh<br />
<br />
Người thực hiện. 14 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Trong các buổi họp phụ huynh lớp tôi, tôi đã giành thời gian để nhấn mạnh tầm <br />
quan trọng của hoạt động làm quen chữ cái ở trẻ Mẫu giáo lớn như: Cho trẻ làm quen <br />
với <br />
chữ cái là tổ chức thực hiện các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc nhằm hình <br />
thành một số kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một không gò bó và ép trẻ <br />
phải học trước chương trình như: cho trẻ viết trước. <br />
Thông báo các nội dung cần thiết về làm quen chữ cái cho phụ huynh rõ. Giới <br />
thiệu cho phụ huynh xem các mẫu chữ và cách phát âm một số chữ cho trẻ, những đồ <br />
dùng, đồ chơi cần thiết để phục vụ hoạt động này. Từ đó phụ huynh sẽ thấy được vị <br />
trí quan trọng của từng hoạt động đặc biệt là hoạt động làm quen chữ cái. Cần có <br />
những đồ dùng đồ chơi phục vụ việc dạy học cho trẻ để trang bị cho trẻ kiến thức <br />
vững chắc vào lớp một. <br />
Từ đó tôi kêu gọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm <br />
ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các môn học .<br />
Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc học tập của từng trẻ, trao đổi <br />
với phụ huynh cho phụ huynh nắm được về những chữ cái trẻ chưa thuộc và chưa <br />
thông thạo nhờ phụ huynh giúp đỡ thêm cho cháu ở nhà.<br />
*Biện pháp 7: Phương pháp kiểm tra đánh giá các hoạt động của trẻ.<br />
Thống kê kết quả đầu năm<br />
Vào đầu năm học tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát thống kê về hoạt động của <br />
trẻ để nắm bắt khả năng nhận thức của từng trẻ cụ thể. Tôi thường xuyên quan sát <br />
trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh giá quá trình phát triển những kĩ năng cần thiết <br />
chuẩn bị cho việc đọc, viết của trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với <br />
từng cá nhân trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện. 15 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Tôi chia ra từng nhóm chữ theo từng thời kỳ và kiểm tra đánh giá thời kỳ đó trẻ <br />
đã thuộc nhóm chữ đó chưa để có biện pháp ôn luyện cho trẻ.<br />
VD: Như nhóm chữ có nét cong tròn và nét thẳng như chữ “a,ă,â,d,đ”,Chữ “b,q,p” <br />
chữ “u,ư,n.m”….tôi sẽ cho đi cùng một nhóm để trẻ dể phân biệt. <br />
Còn những trẻ nào hay quên chữ nào nhất thì tôi lấy chữ đó làm kí hiệu cho sách <br />
học hằng ngày của trẻ, vì sách là hầu như trẻ được tiếp xúc gần hết các buổi trong <br />
tuần nên trẻ sẽ dễ dàng nhớ nhanh hơn.<br />
VD: Như cháu Lan cháu hay quên chữ d thì tôi sẽ lấy chữ d dán vào bìa sách học <br />
của cháu và khi học tôi cho cháu đi lấy sách của mình thì trẻ sẽ tìm quyển sách nào có <br />
chữ d là cháu biết đó là sách của mình và trẻ sẽ nhanh nhớ và sẽ in sâu chữ cái đó vào <br />
trong đầu của mình một cách dể dàng và nhanh hơn, và cô cũng dể kiểm tra và đánh <br />
giá trẻ tiện lợi.<br />
* Biện pháp 8: Phương pháp tổ chức trò chơi chữ cái cho trẻ.<br />
Môn học làm quen chữ cái rất quan trọng về phương pháp thì không thể thiếu <br />
được phần tổ chức trò chơi luyện tập cho trẻ, Trò chơi chữ cái chính là công cụ để ôn <br />
luyện cho trẻ nhằm giúp trẻ cuảng cố kiến thức vừa học và ghi nhớ sâu hơn kiến thức <br />
qua trò chơi <br />
trẻ có cảm giác thoải mái nhưng dể hiểu. Chính vì vậy tôi luôn tìm tòi những trò chơi <br />
động tĩnh xen kẽ lẫn nhau để tạo cho trẻ thoải mái chống mệt mỏi.<br />
Ví dụ: Cô đọc câu đố về quả mít (Chứa chữ m) kết hợp với gõ phách tre cho cháu <br />
trả lời sau đó cháu đưa phách tre có chữ m lên và đọc làm cho tiết học sinh động hơn..<br />
Nhưng đối với trẻ thay đổi trò chơi vẫn chưa đủ mà trẻ còn cần những lời nói <br />
dịu dàng, truyền cảm của cô. Chính vì vậy khi tổ chức các trò chơi cô phải nhẹ nhàng, <br />
gần gũi với trẻ, đôi khi pha chút vẻ bí mật cộng với động tác tay của cô sẽ gây được <br />
hứng thú<br />
<br />
<br />
Người thực hiện. 16 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Ví dụ: khi làm quen chữ h,k. Tôi vẽ bức tranh về các loại hoa như: hoa huệ (h), <br />
hoa looa kèn (k), hoa hồng (h), … Tôi cho cháu chơi trò chơi “Ai nhanh tay hơn”<br />
Cách chơi: Cô cho cháu đi đến bức tranh và giới thiệu về hình từng vẽ trong <br />
tranh, cô giới thiệu từ và chữ cái vừa học có trong từ,sau đó cháu chơi trò chơi “Trời <br />
tối trời <br />
<br />
<br />
sáng” (cô lấy chữ cái vừa học cất vào và đố cháu chuyện gì vừa xảy ra). Cô cho cháu <br />
thi nhau tìm chữ thiếu gắn vào gắn vào và gắn chấm tròn đỏ vào dưới chữ h, chấm <br />
tròn xanh vào dưới chữ k (trong lúc bạn thực hiện, cô cho cháu đọc thơ, hoặc hát các <br />
bài có nội dung theo chủ đề)…<br />
Ví dụ: Để chơi trò chơi “Tìm chữ cái trong tranh” thay cho hình thức cô đưa từng <br />
tranh ra giới thiệu từ sau đó cô cho cháu tìm chữ cái vừa học. Tôi đã để vài tranh xung <br />
quanh lớp để cháu đi tìm và nói tranh vẽ gì? có chữ cái gì vừa học cho bạn xem đúng <br />
hay sai. <br />
Tôi thấy đồ dùng dạy học, những trò chơi mới lạ là vấn đề cần thiết trong tiết <br />
học. Ngoài ra những câu hò, vè, câu đố cũng sẽ tạo cho trẻ sự tư duy suy nghĩ giúp cho <br />
trẻ không nhàm chán, trẻ tích cực tham gia hoạt động và tiếp thu bài nhanh.<br />
Bằng hình thức trên tôi thấy lớp tôi rất hứng thú tham gia trò chơi và giờ học vô <br />
cùng sôi nổi, đạt kết quả.<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Tôi luôn tạo điều kiện cho trẻ làm quen chữ cái cho trẻ, như ngoài giờ hoạt động <br />
có chủ đích ra, tôi giành cho trẻ thời gian làm quen với chữ cái nhiều hơn trong các <br />
hoạt động khác ở mọi lúc mọi nơi và mọi thời điểm. <br />
Luôn tạo và gây hứng thú cho trẻ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái nhẹ nhàng khi <br />
tiếp xúc và làm quen với các hoạt động không áp đặt trẻ.<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
Người thực hiện. 17 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Sự liên kết giữa các giải pháp, biện pháp phải liên quan mật thiết với nhau.<br />
VD: Cô tạo môi trường chữ phải phù hợp theo từng chủ đề và phải phù hợp với <br />
phương pháp thực hiện phải có khoa học có tính lôgic với nhau….<br />
Đối với trẻ mầm non cháu cũng rất dể nhớ nhưng lại mau quên, nếu không được <br />
tập luyện thường xuyên và ôn luyện kỹ cháu sẽ quên ngay, nên cô phải có những biện <br />
pháp sát thực, lên kế hoạch giáo dục trẻ kết hợp với huynh cùng quan tâm đến trẻ vừa <br />
học <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ở lớp và về nhà phụ huynh dành thêm thời gian kiểm tra cháu ở nhà để cùng nhau giúp <br />
trẻ tiến bộ hơn và trẻ sẽ in sâu kiến thức vào bộ nhớ của trẻ<br />
Các giải pháp, biện pháp cô đưa ra trẻ phải hiểu và thực hiện được một cách dể <br />
dàng thoải mái không gây áp đặt và thu hút sự hứng thú ham học đối với trẻ .<br />
e. Kết quả khảo nghiệm,giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
Kết quả khảo nghiệm cuối năm.<br />
<br />
<br />
Nội dung Tốt Khá TB Yếu<br />
Trẻ nhận biết và 15/3543% 15/3543% 05/35 14% 0<br />
phát âm đúng<br />
<br />
<br />
Trẻ nhận biết từ và 10/3529% 20/3557% 3/358% 2/356%<br />
<br />
<br />
tiếng<br />
Trẻ cầm vở, để vở, 20/3557% 10/3529% 5/3514% 0<br />
ngồi tô đúng tư thế<br />
<br />
<br />
Người thực hiện. 18 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Trẻ hứng thú tích 25/3571% 10/3529% 0 0<br />
cực tham gia hoạt <br />
động làm quen chữ <br />
viết<br />
20/3557% 15/3543% 0 0<br />
Biết cách cầm sách, <br />
mở sách ra xem và quy <br />
trình đọc<br />
* Giá trị khoa học:<br />
* Đối với giáo viên:<br />
<br />
<br />
<br />
Qua những nội dung và cách thức thực hiện đề tài tôi đã thấy được giá trị của <br />
kết quả nghiên cứu .Tất cả giáo viên ở tổ khối lá nói chung và tôi nói riêng đều được <br />
nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ cái. Đặc biệt là đã nắm <br />
vững nội dung phương pháp, hình thức đổi mới của hoạt động này<br />
Khác hẳn với trước đây , giờ hoạt động làm quen chữ cái bây giờ là một niềm <br />
say mê sáng tạo của giáo viên, muốn thể hiện trí tuệ năng lực của mình qua một tiết <br />
dạy sinh động, hấp dẫn trẻ. Qua sự nghiên cứu các biện pháp trên tôi thấy đã mang lại <br />
cho cho ngành một giá trị đích thực cho môn làm quen chữ cái cho trẻ.<br />
* Đối với trẻ:<br />
Tôi thấy trẻ rất hứng thú khi tham gia hoạt động làm quen chữ cái và cũng như <br />
các hoạt động khác có lồng ghép chữ cái vào trẻ nắm được và vững vàng hơn và nhớ <br />
lâu hơn.<br />
II.4. Kết quả. <br />
* Đối với giáo viên<br />
<br />
Người thực hiện. 19 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Qua những năm trực tiếp giảng dạy trẻ, lúc mới bước vào giảng dạy phương <br />
pháp của tôi chưa sáng tạo nên kết quả tiết dạy chưa cao.Từ khi sử dụng các biện <br />
pháp trên, nghệ thuật lên lớp có sáng tạo linh hoạt trong các giờ lên lớp đã mang lại <br />
kết quả cao, tích lũy được các kinh nghiệm khi chuẩn bị cho tiết dạy nắm được cách <br />
khai thác và tổng hợp kiến thức kgoa học phù hợp với tiết dạy, bản thân tôi không <br />
ngừng phấn đấu học hỏi ở bạn bè đồng nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng <br />
và phương tiện chủ yếu mang lại giá trị khoa học cho đề tài đó là sự truyền thụ kiến <br />
thức chính xác của cô đến với trẻ, đó là giá trị đích thực cho ngành. Trong năm vừa qua <br />
lớp tôi đã bàn giao chất lượng cuối năm đạt được kết quả.Tôi sẽ tranh thủ thời gian <br />
để làm đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho môn học có hiệu quả hơn.<br />
* Đối với trẻ.<br />
Sau thời gian dài thực hiện hình thức đổi mới giáo dục kết hợp với các phương <br />
pháp "học mà chơi, chơi mà học" chất lượng so với những năm trước đạt cao hơn, trẻ <br />
đã phát <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
âm đúng với những chữ cái nhanh, nhớ lâu.Và nắm được 29 chữ cái,cầm mở sách <br />
thành thạo và nhanh nhẹn hơn<br />
* Đối với phụ huynh:<br />
Những năm chưa sử dụng các biện pháp phối hợp với phụ huynh quan tâm đến <br />
con em mình thì đồ dùng cũng như việc học của trẻ chưa đạt. Nhưng từ khi phối hợp <br />
với phụ huynh cùng giáo dục trẻ , thường xuyên trao đổi về tình hình học tập của trẻ <br />
đặc biệt là môn “làm quen chữ cái” thì thấy sự học tập của trẻ phát triển rõ rệt, phụ <br />
huynh hiểu được về tâm lý của trẻ và xem lại cách phát âm của mình để dạy cho con <br />
em mình tốt hơn, không bắt trẻ phải viết nhiều như trước nữa đó cũng là một phần <br />
<br />
<br />
Người thực hiện. 20 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
tạo cho cô giáo một điểm tựa tốt để giáo dục và dạy trẻ tốt hơn về bộ môn làm quen <br />
với chữ cái. <br />
III/ Kết luận, kiến nghị.<br />
III.1/Kết luận<br />
Bộ môn làm quen với chữ cái là một trong những môn học rất cần thiết và quan <br />
trọng đối với trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi. Qua việc vận dụng một số trò chơi gây hứng thú <br />
cho trẻ 5 6 tuổi làm quen với chữ cái có tác dụng rất lớn đối với trẻ.<br />
Thực hiện tốt việc cho trẻ " làm quen với chữ cái " giúp trẻ mầm non phát triển <br />
tốt về mặt ngôn ngữ nói và viết, từ đó trẻ sẽ phát triển tốt các mặt khác từng bước <br />
thực hiện được môi trường giáo dục đề ra, giúp trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào trường phổ <br />
thông.<br />
Cho trẻ làm quen chữ cái là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với trẻ mẫu <br />
giáo lớn. Vì thế là một giáo viên cần phải nắm được nội dung và phương pháp tổ <br />
chức hoạt động này.<br />
Trẻ nhận biết và phát âm chính xác 29 chữ cái tiếng việt theo kiểu mẫu in <br />
thường và viết thường.<br />
Rèn khả năng chú ý , ghi nhớ có chủ định cho trẻ.<br />
Hình thành năng lực hoạt động tư duy, trí tưởng tượng cho trẻ.<br />
Thông qua các giờ học làm quen với chữ cái gây hứng thú phát huy tính tích cực <br />
cho trẻ, tạo giờ học sôi nổi, nhẹ nhàng<br />
<br />
Trẻ được cung cấp thêm vốn từ về thế giới xung quanh.<br />
Trẻ làm quen một số kỹ năng thực hành trên máy vi tính.<br />
Cho trẻ làm quen một số số kỹ năng đọc, viết tạo tiền đề cho trẻ chuẩn bị vào<br />
lớp 1.<br />
* Ngoài ra nó còn có tác động đến giáo viên:<br />
Người thực hiện. 21 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Mở rộng vốn hiểu biết và khả năng sáng tạo.Giáo viên có ý thức nghiên cứu, tìm <br />
tòi học hỏi để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn.<br />
Giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp để truyền thụ kiến thức đến trẻ <br />
một cách nhẹ nhàng, hiệu quả.<br />
Biết ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy tạo được hứng thú say mê vào<br />
giờ học của trẻ.<br />
Điều cần phải chú ý nhất đó là đồ dùng, cô phải có đồ dùng phục vụ cho tiết <br />
học, đồ dùng phải phù hợp cho từng chủ đề , cho từng bài dạy, đảm bảo an toàn hợp <br />
vệ sinh có tính khoa học, hấp dẫn lôi cuốn trẻ.<br />
Qua việc áp dụng biện pháp mới tôi nhận thấy: Giờ học không còn nặng nề, <br />
nhàm chán như trước đây nữa không gò ép trẻ.<br />
Với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được khám phá, trãi nghiệm dễ <br />
dàng gây hứng thú cho trẻ.<br />
Việc lồng ghép tích hợp, cho trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi giúp trẻ <br />
nâng cao hiệu quả học tập.<br />
III.2. Kiến nghị:<br />
* Đối với phòng giáo dục<br />
Quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất, để tạo điều kiện cho trường, lớp được <br />
khang trang và sạch đẹp hơn.<br />
* Đối với Ban giám hiệu nhà trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tạo điều kiện trong việc làm đồ dùng dạy học cho trẻ, tham mưu với các cấp <br />
cho các lớp ở phân hiệu có sân chơi trồng nhiều cây xanh bóng mát để tạo cho trẻ môi <br />
trường hoạt động, học tập tốt hơn.<br />
Người thực hiện. 22 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Skkn: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ MG 5 6 tuổi.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm đã rút ra được qua sự nghiên cứu của tôi vậy rất <br />
mong sự góp ý của hội đồng khoa học tôi xin chân thành cảm ơn. <br />
<br />
Quảng điền, ngày 20 tháng 03 năm 2015<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dương Thị Kim Hiền<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện. 23 Dương Thị Kim <br />
Hiền. <br />
Sk