SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân <br />
tộc yếu, nếu không có kiến thức thì không có thể bình đẳng với các dân tộc <br />
khác được”. Trước yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập khu <br />
vực và quốc tế, đồng thời nhằm thực hiện chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn <br />
trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc”, xoá dần khoảng cách <br />
chênh lệch về giáo dục giữa “miền ngược và miền xuôi”, Đảng và Chính phủ <br />
rất quan tâm, chú trọng đến công tác giáo dục học sinh dân tộc thiểu số.<br />
Công tác quản lý ở trường Tiểu học, việc nâng cao chất lượng học sinh là <br />
một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, học sinh không những nâng cao được <br />
hiệu quả giáo dục mà đặc biệt hơn là tránh được tình trạng học sinh bỏ học <br />
giữa chừng, những học sinh thất học là một mối nguy hại lớn cho xã hội: Các <br />
em dễ dàng sa vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt dễ bị kẻ xấu lôi kéo vào các tổ <br />
chức phản động. Bên cạnh đó việc nâng cao chất lượng dạy học cũng là một <br />
trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, nhận xét chất lượng hoạt <br />
động của mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp và của tập thể nhà trường đối với từng <br />
học sinh mà chủ yếu là dân tộc thiểu số. Vậy muốn có được kết quả như vấn <br />
đề nêu trên đòi hỏi phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Năng lực của giáo <br />
viên trong thực hiện công tác phối kết hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã <br />
hội. Sự phối hợp nhịp nhàng và đồng thuận tốt là tiền đề giúp cho việc nâng cao <br />
chất lượng dạy học. <br />
“ Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây.Vì lợi ích trăm năm thì phải <br />
trồng người” Người khẳng định con đường học vấn là lý tưởng cao đẹp ở mỗi <br />
con người để phát triển nhân cách. Người dạy“ Dù khó khăn đến đâu cũng phải <br />
tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Trường Tiểu học Dray Sáp mà tôi đang công <br />
tác là nơi mà học sinh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm gần 60% số <br />
học sinh của toàn trường. Trường nằm cách Uỷ ban nhân dân xã gần 1km, có <br />
điểm trường phụ cách xa gần 10km, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Đa số <br />
học sinh đều thuộc diện “hộ nghèo và cận nghèo”. Đời sống của con em đồng <br />
bào còn nhiều thiếu thốn cả về vật chất, tinh thần.Trong khi đó tệ nạn ngoài xã <br />
hội có nguy cơ len lỏi vào học đường, học sinh không hứng thú trong học tập, <br />
một số học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng là điều không tránh khỏi.<br />
Trong tác phẩm Đời sống mới, Hồ Chí Minh đã phác thảo các đặc trưng <br />
của nhà trường Việt Nam một cách rõ ràng và sâu sắc như sau: “ Từ Tiểu học, <br />
trung học cho đến đại học là nơi rèn luyện nhi đồng và thanh niên. Óc những <br />
người tuổi trẻ trong sạch như một tấm lụa trắng. Nhuộm xanh thì nó sẽ xanh, <br />
nhuộm đỏ thì nó sẽ đỏ. Vì vậy sự học tập ở trường có ảnh hưởng rất lớn cho <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 1<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
tương lai của thanh niên và tương lai của thanh niên tức là tương lai của đất <br />
nước..."<br />
Như chúng ta đã biết đặc thù chung của các trường phần lớn có học sinh <br />
DTTS là : các em còn nhút nhát, rụt rè, ngại giao tiếp. Bên cạnh đó vốn tiếng <br />
Việt của các em rất ít, hàng ngày các em giao tiếp với bố mẹ, cộng đồng bằng <br />
tiếng mẹ đẻ, môi trường giao tiếp hạn hẹp. Các em chỉ nói tiếng Việt khi ở <br />
trường còn khi về với gia đình các em lại sống trong gia đình thuần tiếng dân <br />
tộc. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành và phát triển kĩ năng sử <br />
dụng tiếng Việt của các em gặp nhiều khó khăn, từ đó các em ngại đến trường, <br />
đến lớp.<br />
Bên cạnh đó ngay trong nội bộ nhà trường, trong tiềm thức của mỗi giáo <br />
viên vẫn còn có những suy nghĩ sợ khó, sợ khổ, sợ trách nhiệm trong công tác <br />
giáo dục học sinh dân tộc nên dẫn đến chất lượng và hiệu quả chưa cao.<br />
Trong thực tiễn, việc vận dụng nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả <br />
chất lượng đối với học sinh dân tộc đã được các cấp triển khai nhưng chưa có <br />
tính khả thi, không có sự điều chỉnh kế hoạch hợp lí theo thực tiễn nên kế <br />
hoạch hoạt động hay rơi vào tình trạng “Đánh trống bỏ dùi”.<br />
Những năm qua Đảng, Nhà nước và xã hội đã, đang rất quan tâm đầu tư <br />
cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là giáo dục học sinh dân tộc thiểu <br />
số. Xong muốn nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục thì phải nâng cao tư <br />
tưởng, chính trị, đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo <br />
viên. Bởi lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải <br />
có kiến thức sâu rộng và toàn diện, luôn được bổ sung cái mới để hoàn thiện <br />
nghiệm vụ sư phạm, tạo ra đội ngũ giáo viên vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng <br />
được sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br />
Xuất phát từ thực tế trên, là một Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, <br />
tôi luôn trăn trở : Làm thế nào để thực hiện thành công đổi mới phương pháp <br />
dạy học, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, dạy học phân hóa đối tượng học <br />
sinh? làm thế nào để nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học cho học sinh dân <br />
tộc trong nhà trường ? Chính những trăn trở như trên cộng với ý tưởng đã được <br />
trải nghiệm và thực tiễn kiểm chứng của bản thân, nên tôi chọn đề tài “Một số <br />
biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân tộc trường <br />
tiểu học Dray Sáp”. Từ đó đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả <br />
chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc đã được áp dụng tại đơn vị.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
a. Mục tiêu của đề tài<br />
Xác định thực trạng về hiệu quả chất lượng của học sinh dân tộc ở <br />
trường Tiểu học Dray Sáp.<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 2<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
Đưa ra một số biện pháp để nâng cao hiệu quả chất lượng của học <br />
sinh dân tộc nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.<br />
b. Nhiệm vụ của đề tài<br />
Nghiên cứu thực trạng về hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc tại trường.<br />
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về biện pháp nâng cao hiệu quả <br />
chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc.<br />
Đề xuất tổ chức thực nghiệm biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng <br />
giáo dục đối với học sinh dân tộc (phân hiệu buôn Kuôp) nhằm nâng cao chất <br />
lượng dạy học tại trường Tiểu học Dray Sáp.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
Nghiên cứu trong khuôn khổ một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất <br />
lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc (phân hiệu buôn Kuôp) nhằm nâng cao <br />
chất lượng, hiệu quả dạy học ở trường Tiểu học Dray sáp. <br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Giáo viên, học sinh trường Tiểu học Dray Sáp xã Dray Sáp huyện <br />
Krông Ana tỉnh Đắk Lắk.<br />
Thời gian nghiên cứu: Năm học 20152016.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận. <br />
Phương pháp trải nghiệm thực tiễn, điều tra, quan sát, phỏng vấn, đàm <br />
thoại, giao tiếp. <br />
Phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp.<br />
II. Phần nội dung <br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Trong những năm vừa qua, Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu, <br />
vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn đã và đang được <br />
Đảng, Nhà nước và các địa phương quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, <br />
trang thiết bị phục vụ cho dạy và học. Bộ Giáo dục Đào tạo đã có rất nhiều <br />
thay đổi về khung thời gian, chương trình, sách giáo khoa đối với học sinh dân <br />
tộc thiểu số như; tăng thời lượng môn tiếng Việt, giảm tải chương trình sách <br />
giáo khoa; soạn thảo chương trình sách giáo khoa tiếng dân tộc... hỗ trợ xây <br />
dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, sách giáo khoa, sách hướng dẫn, <br />
tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tuyển chọn <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 3<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
và bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ nhân viên hỗ trợ giáo viên là người <br />
dân tộc thiểu số trong quá trình giảng dạy... song chất lượng vẫn chưa được <br />
như mong muốn, hiệu quả giáo dục thấp, tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành , bỏ <br />
học vẫn còn rất cao thậm chí vẫn còn những học sinh "ngồi nhầm lớp".<br />
Việc nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân tộc nói riêng <br />
là một chủ trương lớn của ngành giáo dục nhằm cụ thể hoá Nghị quyết của <br />
Đảng các cấp, đây là giải pháp có tính chiến lược nhằm nâng cao chất lượng <br />
giáo dục học sinh nói chung nhằm bồi dưỡng những tài năng của đất nước. <br />
Xong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thực hiện tốt công tác giáo <br />
dục là rất khó nhưng không đồng nghĩa với việc không thể thực hiện được.Vấn <br />
đề là ở chỗ nhà trường đã làm gì? Việc làm đó đã phù hợp với điều kiện thực tế <br />
chưa? Đã được lòng dân chưa ?...Đây chính là mấu chốt của vấn đề. Giải quyết <br />
được những vấn đề này thì sẽ giải quyết được những khó khăn của nhà <br />
trường .<br />
Trong thực tế có rất nhiều nơi, nhiều đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt và <br />
nâng cao hiệu quả công tác giáo dục HSDT. Vì vậy, tình trạng học sinh và <br />
PHHS không phối hợp với nhà trường có thể là do phương pháp làm việc của <br />
nhà trường chưa khoa học, chưa phù hợp với tâm lí, đặc điểm tín ngưỡng, <br />
phong tục, tập tục…của đồng bào.Thay đổi một thói quen; một cách làm việc <br />
thiếu khoa học của một người đã là việc khó, nên việc thay đổi nhận thức của <br />
một cộng đồng được cấu kết chặt chẽ , truyền đời là hết sức khó khăn và gian <br />
khổ. Vì vậy, để làm được việc này đòi hỏi phải có thời gian dài và đòi hỏi <br />
người tổ chức thực hiện phải bản lĩnh, kiên trì và linh hoạt – sáng tạo trong quá <br />
trình xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện.<br />
Chỉ trên cơ sở của sự phát triển phong phú, hài hoà có tính toàn diện của <br />
nhân cách thì tài năng con người mới có điều kiện để phát triển một cách cơ bản <br />
và bền vững. Ở những trường tiểu học, việc học sinh được giáo dục toàn diện, <br />
được học đủ các môn học theo quy định, được thực hiện các hoạt động khác; <br />
đặc biệt các em được học các thầy cô giáo có tâm huyết, có tay nghề và tinh <br />
thần trách nhiệm cao, các em có đầy đủ các điều kiện và phương tiện học tập, <br />
các em được phát triển trong môi trường giáo dục đầy đủ, lành mạnh. Từ đó các <br />
em được phát triển theo khả năng của mình để trở thành những con ngoan, trò <br />
giỏi. Trường Tiểu học Dray Sáp là trường còn nhiều khó khăn, học sinh phần <br />
đông là học sinh dân tộc M’Nông, Ê đê. Kinh tế còn nghèo, cha mẹ học sinh <br />
cũng như các em chưa xác định được việc học là quan trọng, dẫn đến học sinh <br />
có nguy cơ bỏ học nhiều, chất lượng dạy học chưa cao. <br />
Nâng cao hiệu quả chất lượng học sinh dân tộc tại đơn vị mà tôi đang <br />
công tác. Đây là một hoạt động mang tính lâu dài, đòi hỏi người lãnh đạo phải <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 4<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
biết kiên nhẫn chờ đợi; biết tranh thủ chớp lấy thời cơ và có niềm tin trong quá <br />
trình tổ chức thực hiện.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Trường tiểu học Dray Sáp có rất nhiều ưu thế để đẩy mạnh công tác <br />
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh, đặc biệt là học sinh <br />
dân tộc như: Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và đào tạo, sự quan <br />
tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp ủy, ban tự quản thôn Anna, <br />
buôn Kuôp và sự vào cuộc mạnh mẽ của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà <br />
trường.<br />
Ban giám hiệu năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách <br />
nhiệm, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, nhân viên tham gia các lớp <br />
bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó đội ngũ <br />
giáo viên đoàn kết.<br />
Đội ngũ GV phần lớn là lực lượng trẻ, năng động nhiệt tình, tâm huyết, <br />
trình độ chuyên môn được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn.<br />
Bản thân có kinh nghiệm trong công tác vận động giáo dục học sinh dân <br />
tộc thiểu số; có hiểu biết về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc. Có vốn <br />
kiến thức cơ bản về tiếng dân tộc.<br />
Một số cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tập của con em. <br />
Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cơ bản đảm bảo phục vụ <br />
cho công tác dạy và học. Học sinh dân tộc thiểu số có đầy đủ sách vở, đồ dùng <br />
học tập<br />
Tỷ lệ bình quân học sinh/lớp thấp so với mặt bằng chung của huyện <br />
( 20HS/ lớp) nên có nhiều thuận lợi trong công tác nâng cao hiệu quả và chất <br />
lượng đào tạo.<br />
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì công tác nâng cao chất lượng giáo <br />
dục cho học sinh dân tộc còn gặp không ít khó khăn:<br />
Là một trong những trường đóng trên địa bàn khó khăn, điểm lẻ cách điểm <br />
chính gần 10 cây số. Địa bàn dân cư rộng, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn.<br />
Trình độ giáo viên không đồng đều, một số giáo viên chậm đổi mới, còn <br />
hạn chế về kiến thức, kỹ năng sư phạm, kỹ năng xử lý tình huống; thiếu nhạy <br />
bén trong việc sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học...khả năng diễn <br />
thuyết khi đi vận động, tuyên truyền tới CMHS chưa thực sự thuyết phục.<br />
Trình độ công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế.<br />
Học sinh đồng bào dân tộc tại chỗ chiếm gần 60%, đa số các em còn nhút <br />
nhát, rụt rè, ngại giao tiếp; việc tiếp thu bài còn nhiều hạn chế, học trước, quên <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 5<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
sau; một số học sinh kỹ năng đọc còn chậm, còn có học sinh viết được nhưng <br />
đọc còn yếu.<br />
Ngôn ngữ bất đồng, vốn tiếng Việt của các em còn hạn chế, hàng ngày <br />
các em giao tiếp với bố mẹ, cộng đồng bằng tiếng mẹ đẻ. Đó chính là nguyên <br />
nhân chính dẫn đến việc hình thành và phát triển kĩ năng sử dụng Tiếng Việt <br />
của các em gặp nhiều khó khăn.<br />
Điều kiện dân sinh còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa cao nên việc <br />
quan tâm, chăm lo, nhắc nhở cho con em còn nhiều hạn chế, thường bắt con em <br />
ở nhà chăn bò, lên nương, làm rẫy, trông em, đặc biệt là vào mùa vụ.<br />
Công tác tuyên truyền , vận động học sinh, CMHS; sự phối kết hợp với <br />
các tổ chức ở cộng đồng Buôn chưa hiệu quả còn phó mặc cho nhà trường.<br />
Cơ sở vật chất tại điểm trường này còn thiếu phòng học (thiếu 03 phòng <br />
học) nên chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức dạy học hai <br />
buổi/ngày (phân hiệu buôn Kuôp). Công trình vệ sinh xuống cấp; thiếu nguồn <br />
nước sạch.<br />
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; ngoại khóa; tuyên <br />
truyền... nhằm thu hút trẻ đến trường chưa được chú trọng và quan tâm đúng <br />
mức.<br />
Bản thân tôi cũng như các giáo viên được phân công giảng dạy ở đây chưa <br />
sử dụng thành thạo tiếng của người tại chỗ (Dân tộc M’nông; Êđê) nên ảnh <br />
hưởng nhiều tới quan hệ, giao tiếp.<br />
Các thực trạng nói trên bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:<br />
<br />
*Nguyên nhân chủ quan : <br />
Phần lớn giáo viên còn nhiều hạn chế trong việc sử dụng ngôn ngữ Êđê, <br />
M’nông; việc nắm bắt tâm lí, tập tục, thói quen, lối sống …của học sinh DT <br />
nên chưa có biện pháp, phương pháp giáo dục hợp lí dẫn đến việc học sinh <br />
không thích đến trường học tập, ngại giao tiếp với giáo viên…<br />
Một số giáo viên không có chí tiến thủ, không mặn mà với các phong <br />
trào, chỉ thực hiện nhiệm vụ ở mức hoàn thành, họ không quan trọng đến vấn <br />
đề thi đua. Một số giáo viên còn nói “Miễn sao cứ đến tháng nhận đủ lương là <br />
được”. Nên họ chưa thật sự phát huy hết vai trò, trách nhiệm của một người <br />
giáo viên trong việc nâng cao chất lượng học sinh.<br />
Việc luân chuyển giáo viên thường xuyên theo định kì 2 năm (cứ 02 năm <br />
dạy ở phân hiệu buôn Kuôp thì lại ra ngoài điểm chính dạy). Đây là một biện <br />
pháp tích cực, tránh thiệt thòi cho giáo viên. Tuy nhiên nhà trường tổ chức luân <br />
chuyển triệt để mà không có tính kế thừa; không cài cắm được những nhân tố <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 6<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
có tiếng nói, uy tín tốt để tuyên truyền, vận động cộng đồng buôn tham gia giáo <br />
dục nhằm tạo ra những ảnh hưởng có lợi cho nhà trường với cộng đồng buôn.<br />
BGH nhà trường chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến việc giải quyết <br />
tận gốc, rễ những khó khăn, tồn tại trong công tác giáo dục tại buôn mà mới chỉ <br />
quan tâm đến việc gắn trách nhiệm chính cho giáo viên chủ nhiệm. Đây là một <br />
việc làm quá sức với mỗi cá nhân giáo viên nên giáo viên thường có tâm lí sợ <br />
phải vào điểm trường buôn Kuôp tạo ra một áp lực tâm lí bất lợi cho nhà trường <br />
khi phân công chuyên môn.<br />
Công tác chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn thiếu biện pháp chỉ đạo <br />
cụ thể, việc xử lý sau kiểm tra chưa thật hiệu quả.<br />
* Nguyên nhân khách quan <br />
Trường TH Dray Sáp nằm địa bàn vô cùng khó khăn, phức tạp. Trường <br />
có hai điểm trường (điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại buôn Kuôp). <br />
Cách xa nhau gần 10 km nhưng lại không được hưởng chế độ ưu đãi nào; <br />
đường sá đi lại mặc dù đã được nhà nước đầu tư nâng cấp nhưng vẫn còn <br />
nhiều khó khăn. Vào mùa nắng bụi bặm, vào mùa mưa thì đường trơn trượt, lầy <br />
lội. <br />
Học sinh đồng bào dân tộc chiếm gần 60%, các em còn nhút nhát, rụt rè, <br />
ngại giao tiếp; việc tiếp thu bài còn nhiều hạn chế, học trước, quên sau; một số <br />
học sinh kỹ năng đọc còn chậm, còn có học sinh viết được nhưng đọc còn yếu. <br />
Ngôn ngữ bất đồng, vốn tiếng Việt của các em còn hạn chế, hàng ngày các em <br />
giao tiếp với bố mẹ, cộng đồng bằng tiếng mẹ đẻ. Đây chính là rào cản lớn để <br />
xây dựng một môi trường học tập tốt trong học sinh.<br />
Điều kiện kinh tế của đại đa số các hộ dân trong buôn con đông (Mỗi hộ <br />
gia đình có bình quân khoảng từ 2 3 con trong độ tuổi đến trường cùng học tại <br />
trường) ; Khả năng tổ chức sản xuất, canh tác còn nhiều hạn chế nên năng suất <br />
lao động còn rất thấp, đời sống còn nhiều khó khăn “Ăn bữa nay lo bữa <br />
mai”.Tư tưởng “Đói bụng thì chết chứ đói chữ không chết ”, còn tồn tại trong <br />
đại đa số CMHS nên việc vận động cho con em họ đến trường hết sức khó <br />
khăn. Nhiều CMHS bắt con ở nhà chăn bò, làm rẫy đặc biệt là vào mùa vụ. <br />
Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù đã được sự quan tâm đầu tư xây <br />
dựng thêm phòng học song nhà trường thiếu vẫn còn thiếu 03 phòng học ở phân <br />
hiệu buôn Kuôp nên vẫn chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy học hai <br />
buổi/ngày; công trình vệ sinh ngày càng xuống cấp; các hộ chăn nuôi làm <br />
chuồng sát ngay trường học, mùi hôi thối của phân gia súc, gia cầm bốc lên làm <br />
ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; không có nước sạch phục vụ sinh hoạt cho <br />
giáo viên, học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 7<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
Những năm gần đây tình trạng học sinh bỏ học không còn diễn ra nhiều <br />
như trước, nhưng hiện tượng nghỉ học cách nhật, đặc biệt là vào mùa vụ hay <br />
các dịp lễ tết vẫn luôn xảy ra. Là người làm công tác quản lý, tôi hiểu rõ vấn đề <br />
cấp bách của công tác duy trì sĩ số. Học sinh bỏ học, bỏ tiết sẽ ảnh hưởng rất <br />
lớn đến nâng cao chất lượng giáo dục. <br />
Trước thực trạng đó, là một hiệu phó chuyên môn, bản thân tôi nhận thấy <br />
cần phải đổi mới công tác quản lý hoạt động chuyên môn, đưa ra các giải pháp <br />
để nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục. Muốn nâng cao hiệu quả chất <br />
lượng giáo dục cho học sinh mà đặc biệt là học sinh dân tộc thì trước hết phải <br />
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây là việc làm khó, đòi hỏi người lãnh <br />
đạo phải thật sự tâm huyết, phải nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, gương <br />
mẫu đi đầu trong mọi hoạt động chuyên môn của nhà trường để nâng cao chất <br />
lượng dạy học, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Trong khuôn khổ đề tài này, bản thân đặt ra những mục tiêu như sau:<br />
Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc.<br />
Duy trì sĩ số học sinh dân tộc.<br />
Tăng cường công tác quản lí chỉ đạo, nâng cao năng lực chuyên môn, <br />
nghiệp vụ đội ngũ giáo viên từng bước đưa các hoạt động của nhà trường đi <br />
vào nề nếp và chỉ đạo các bộ phận hoạt động nghiêm túc.<br />
Phân công chuyên môn hợp lý.<br />
Thông qua các hoạt động giáo dục, nhà trường tổ chức tuyên truyền vận <br />
động nhân dân nắm bắt và hiểu rõ các chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp <br />
luật Nhà nước nói chung và về giáo dục nói riêng để từ đó giúp họ có những <br />
nhận thức đúng đắn và cùng chủ động, tích cực phối hợp với nhà trường trong <br />
mọi hoạt động...<br />
Phối hợp với cấp ủy, Ban tự quản và các đoàn thể như phụ nữ, mặt <br />
trận, đoàn thanh niên để làm tốt công tác tuyên truyền, giúp họ có nhận thức <br />
đúng đắn và hiểu rõ tầm quan trọng của việc học tập của con em , từ đó có cách <br />
quản lý giáo dục, nhắc nhở con em đi học chuyên cần, học tập nghiêm túc, cùng <br />
với nhà trường làm tốt công tác giáo dục.<br />
Thông qua các hoạt động giáo dục, nhà trường chú trọng xây dựng khối <br />
đại đoàn kết, vận động các điểm nhóm Tin lành sống tốt đời đẹp đạo, từ đó làm <br />
nền tảng vững chắc cho việc phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường <br />
trong hiện tại và tương lai.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 8<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
Thực hiện nghiêm túc việc bàn giao chất lượng.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
*Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc:<br />
Học sinh dân tộc có vốn tiếng Việt rất ít là do hàng ngày các em giao tiếp <br />
với bố mẹ, cộng đồng bằng tiếng mẹ đẻ, môi trường giao tiếp hạn hẹp. Các <br />
em chỉ nói tiếng Việt khi ở trường còn khi về với gia đình các em lại sống trong <br />
gia đình thuần tiếng dân tộc. Đây là nguyên nhân chính của việc học sinh không <br />
muốn đến trường hoặc ngại giao tiếp khi đến trường, dễ tự ti trước bạn bè và <br />
thầy cô...Vì vậy, mấu chốt để giải quyết vấn đề là nhà trường bằng nhiều hình <br />
thức, nhiều con đường phải cung cấp thật nhiều kĩ năng sử dụng tiếng Việt <br />
cho học sinh để các em có cơ hội giao lưu, học tập qua bạn bè , thầy cô, qua <br />
tranh ảnh...Việc cung cấp kĩ năng sử dụng tiếng Việt nhằm giúp các em tự tin <br />
hơn vào bản thân để từng bước chiếm lĩnh kiến thức bằng chính khả năng của <br />
mình. Khi các em có đủ tự tin trong giao tiếp và học tập thì các em sẽ tự giác <br />
đến trường, thích đến trường. Để thực hiện được yêu cầu trên nhà trường đã <br />
thực hiện những biện pháp như: <br />
Nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn giáo <br />
viên thực hiện việc dạy tăng cường tiếng Việt cho HSDT ngay từ đầu năm học, <br />
thể hiện ở giáo án và trong từng tiết dạy.<br />
Thành lập tổ tư vấn về tăng cường tiếng Việt cho học sinh.<br />
Chỉ đạo việc chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1 (sau khi <br />
tuyển sinh); tăng thời lượng môn Tiếng Việt lớp 1 ở phân hiệu buôn Kuôp từ <br />
350 tiết lên 500 tiết theo cách tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; điều chỉnh thời <br />
lượng dạy học các môn học khác để tập trung ưu tiên dạy hai môn Tiếng <br />
Việt,Toán; nhà trường mượn 01 phòng học của mẫu giáo Sơn Ca để tăng buổi <br />
đối với khối lớp 1 và lớp 5 ở Buôn Kuôp lên 8 buổi/ tuần.<br />
Chú trọng tăng cường tiếng Việt cho học sinh thông qua các môn học, <br />
bài học, sinh hoạt tập thể, hoạt động NGLL, tăng cường luyện nói thông qua <br />
việc trả lời câu hỏi, nhắc lại câu trả lời, trình bày cách thực hiện, đặt câu hỏi, <br />
qua khai thác các kênh hình, đồ dùng trực quan; chú trọng phần luyện viết cho <br />
học sinh; tổ chức giao lưu tiếng Việt với chúng em, các trò chơi, múa hát, tiểu <br />
phẩm đơn giản với các tình huống phù hợp với thực tế trong cuộc sống hàng <br />
ngày, tổ chức phương pháp học theo nhóm, đóng vai trong phân môn tập đọc, kể <br />
chuyện, tập làm văn....tạo cơ hội cho các em bày tỏ ý kiến của mình, giúp các <br />
em tính mạnh dạn, tự tin trước tập thể. Khuyến khích học sinh ở trường cũng <br />
như về nhà giao tiếp bằng tiếng Việt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 9<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các chuyên đề mang tính chuyên sâu <br />
nhằm thảo gỡ những vướng mắc trong quá trình dạy học, từng bước nâng cao <br />
chất lượng giáo dục cho HSDT. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, <br />
kết hợp giảng giải cả tiếng dân tộc và tiếng Việt để các em dễ hiểu bài hơn<br />
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh <br />
từng lớp; chú trọng dạy học theo phân hóa đối tượng học sinh; tận dụng tối đa <br />
kênh hình và đồ dùng tự làm, sẵn có để sử dụng trong giảng dạy, đặc biệt là sử <br />
dụng trong việc giải nghĩa từ, tránh giải thích dài dòng vì vốn từ tiếng Việt của <br />
các em còn hạn chế, tạo ra giờ học sôi nổi, hứng thú, thân thiện thu hút các em <br />
đến trường và tự giác tham gia vào các hoạt động, để các em cảm thấy “ Mỗi <br />
ngày đến trường là một ngày vui”.<br />
* Duy trì sĩ số học sinh dân tộc:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 10<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
Đặc điểm tâm lí của học sinh tiểu học là “Học mà chơi – Chơi mà học” <br />
nên các hoạt động phong trào là hết sức quan trọng trong việc thu hút các em <br />
đến trường:<br />
Nhà trường đã tu sửa cơ sở vật chất, trồng thêm nhiều cây xanh, làm sân <br />
xi măng sạch sẽ tạo ra cảnh quan sư phạm tốt. Thông qua các tiết HĐNGLL đã <br />
tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, lí thú, lành mạnh cho học sinh, từ đó <br />
học sinh thích đến trường để được vui chơi cùng bạn bè nên hàng năm nhà <br />
trường không xảy ra tình trạng học sinh bỏ học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khi phân công chuyên môn cho giáo viên, tôi yêu cầu giáo viên đi vào tìm <br />
hiểu, phân tích, tổng hợp lí lịch trích ngang của học sinh để nắm được cụ thể <br />
gia cảnh của từng học sinh, quan tâm hỏi han đến cuộc sống sinh hoạt, học tập <br />
của học sinh. Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các bậc phụ huynh những <br />
mong có sự kết hợp hành động một cách thống nhất, có hiệu quả từ Nhà trường <br />
và gia đình.<br />
Ví dụ: Trường hợp của em Y’Sáo Hlong lớp 4C; Y’Kơ Niê lớp 4B; <br />
Y’NiSa Bkrông lớp 3B,... gia đình khó khăn, các em lại lớn tuổi nên thường <br />
xuyên nghỉ học ở nhà để chăn bò, phụ giúp gia đình.Tôi đã sắp xếp thời gian <br />
phối hợp với giáo viên chủ nhiệm đến thăm gia đình em, vận động gia đình cho <br />
em đi học. <br />
Tạo điều kiện học sinh của mình tham gia vào những hoạt động ngoại <br />
khóa bổ ích để hình thành cho các em lòng đoàn kết, tương thân tương ái, giúp <br />
đỡ lẫn nhau, tình yêu thương giữa con người với con người. Bên cạnh đó cũng <br />
có những biện pháp khen thưởng, động viên kịp thời những em hoàn thành tốt <br />
nhiệm vụ cũng như có biện pháp nhắc nhở, giáo dục những em chưa ngoan.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 11<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Gây quỹ vì bạn nghèo, nuôi heo đất, quyên góp ủng hộ các bạn học <br />
sinh nghèo đón tết..<br />
Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tìm hiểu tâm lý học sinh được nhà <br />
trường chú trọng và quan tâm hàng đầu. Học sinh đến lớp được thầy cô tôn <br />
trọng ; bạn bè đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau; Được học tập và sinh <br />
hoạt trong một môi trường cởi mở, thân thiện giúp học sinh phát huy được hết <br />
khả năng của bản thân từ đó chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên.<br />
Ví dụ: Kịp thời nắm bắt, tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao các em hay nghĩ <br />
học, tìm cách động viên, thuyết phục học sinh trở lại trường bằng nhiều hình <br />
thức như: Lập danh sách học sinh thường xuyên vắng học và phối kết hợp với <br />
Đảng uỷ UBND xã, Ban tự quản thôn buôn , các tổ chức đoàn thể tăng cường <br />
vận động học sinh ra lớp; tổ chức các buổi họp CMHS để tư vấn, vận động <br />
phụ huynh khuyến khích con em đi học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 12<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhà trường xây dựng những kế hoạch chi tiết, cụ thể chỉ đạo giáo viên, <br />
các bộ phận trong nhà trường từng bước khắc phục khó khăn để vận động học <br />
sinh đi học chuyên cần.<br />
Ví dụ: Tổ chức giao lưu học sinh dân tộc thiểu số tại điểm trường; Quan <br />
tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động các đơn vị đóng trên địa bàn <br />
thôn buôn như : Công ty du lịch Đặng Lê; khu du lịch thác Dray Nur tặng quà cho <br />
học sinh vào vào các ngày lễ tết, ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6); ngày trung <br />
thu...Phối hợp với Đoàn buôn Kuôp tổ chức các buổi lao động vệ sinh khuôn <br />
viên sạch sẽ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Làm tương đối tốt công tác xã hội hoá giáo dục nhằm bổ sung, cải tạo <br />
cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cơ bản đảm bảo phục vụ cho <br />
công tác dạy và học.<br />
Qua các hoạt động trên, năm học 2015 2016, chất lượng học sinh dân <br />
tộc nhà trường được nâng lên rõ rệt. Các em đi học chuyên cần hơn, đã có ý <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 13<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
thức học bài, làm bài, học bài trước khi đến lớp, việc nói chuyện riêng trong giờ <br />
học giảm rõ rệt. Các em đã hăng hái trong phát biểu ý kiến xây dựng bài, đã hình <br />
thành những đôi bạn cùng tiến, kiên trì vượt khó, giúp đỡ nhau trong học tập...Tỉ <br />
lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học giảm nhiều so với năm học <br />
trước. <br />
*Tăng cường công tác quản lí chỉ đạo, nâng cao năng lực chuyên môn, <br />
nghiệp vụ đội ngũ giáo viên:<br />
Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường là kết quả của công tác <br />
quản lý, chỉ đạo. Điều đó có nghĩa người cán bộ quản lý là người tiên phong <br />
trong mọi hoạt động kể cả công tác vận động và duy trì sĩ số hoạc sinh. Bản <br />
thân tôi luôn suy nghĩ “ Người quản lý không phải cứ ngồi đó chỉ tay 5 ngón hay <br />
đưa ra các kế hoạch cụ thể và yêu cầu cấp dưới phải thực hiện ”, mà người <br />
quản lý phải là người đi sâu đi sát cùng với giáo viên, luôn tạo mọi điều kiện <br />
để giáo viên chủ động tham mưu cho lãnh đạo trường các giải pháp về chuyên <br />
môn. Quan tâm đến sự tiến bộ của mỗi thành viên trong trường bằng việc động <br />
viên, khích lệ kịp thời. Đánh giá đúng về năng lực của đội ngũ, tạo điều kiện <br />
thuận lợi cho giáo viên tiếp cận với những phương pháp hay, mới trong giáo <br />
dục.<br />
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo qua các hình thức: tự <br />
học tự nghiên cứu và học hỏi qua đồng nghiệp, thao giảng, dự giờ, góp ý rút <br />
kinh nghiệm, nghiêm túc để cùng nhau tiến bộ. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp <br />
vụ, nâng cao ý thức tự học, tự rèn cho đội ngũ giáo viên; tạo điều kiện thuận lợi <br />
cho cán bộ, giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng chuyên môn như: học <br />
tiếng Êđê, tham gia tập huấn do các cấp tổ chức, từ đó vận dụng vào công việc <br />
đạt hiệu quả.<br />
Đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đặc thù học sinh dân tộc <br />
thiểu số, Dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm. Tuy nhiên còn có nhiều giáo <br />
viên không dám sử dụng nhiều các hoạt động trong giảng dạy vì sợ “ cháy giáo <br />
án”.Vì vậy, tiết học trở nên nặng nề, căng thẳng, ít hiệu quả. Do vậy muốn tiết <br />
dạy đạt hiệu quả thì giáo viên cần thực hiện các biện pháp giảng dạy nhẹ <br />
nhàng, sôi động gây hứng thú cho học sinh giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến <br />
thức hơn. Bên cạnh đó chất lượng học tập của học sinh DT phụ thuộc vào <br />
nhiều yếu tố như: phương pháp học, thái độ học và kỹ năng học.<br />
Ví dụ: Hướng dẫn các em việc xây dựng thời gian biểu cho các hoạt động <br />
học tập hàng ngày, tuần, tháng; rèn cho học sinh kỹ năng học tập trên lớp, tư <br />
duy độc lập, khả năng diễn đạt ngôn ngữ tiếng Việt, kỹ năng học bài, làm bài, <br />
tham gia phát biểu... Đặc biệt, giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách thức học <br />
tập ở nhà, chú trọng đến việc tổ chức học nhóm với các bạn cùng lớp.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 14<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
Đổi mới kiểm tra, đánh giá: Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc <br />
động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp <br />
học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách <br />
quan.<br />
Cần quan tâm đến từng đối tượng học sinh cả về đặc điểm tâm lý, hoàn cảnh <br />
gia đình.<br />
Hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng được nhà trường quan tâm. Hàng tháng <br />
Đội thiếu niên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động theo <br />
chủ đề như: các hoạt động văn nghệ, thể thao, giao lưu tiếng Việt; về giáo dục <br />
môi trường, An toàn giao thông, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, quy tắc ứng <br />
xử, giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh... phối hợp với gia đình, các <br />
đoàn thể thôn, buôn cùng thực hiện hiệu quả.<br />
Xử lý nghiêm đối với giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn. Động <br />
viên, khích lệ kịp thời những tổ khối, giáo viên tích cực, có thành tích trong công <br />
việc. Đó là một trong những tiêu chí để xếp loại thi đua cuối năm.<br />
* Phân công chuyên môn hợp lý:<br />
Phân công chuyên môn một cách hợp lý là điều kiện thuận lợi giúp cho <br />
việc nâng cao chất lượng. Vì vậy ngay từ đầu năm học, việc phân công chuyên <br />
môn được tôi chú trọng hàng đầu. <br />
Đội ngũ giáo viên được phân công giảng dạy theo năng lực từng giáo viên, <br />
trong đó ưu tiên khối lớp Một. Đội ngũ giáo viên này ngoài năng lực chuyên môn <br />
vững vàng, chữ viết đẹp thì phải khóe léo, nhiệt tình, tâm huyết và kinh nghiệm <br />
trong dạy lớp Một. Những giáo viên dạy các lớp 4; 5 cần có năng lực chuyên <br />
môn vững vàng. Những giáo viên còn lại sẽ được phân công theo năng lực, sở <br />
trường, điều kiện, hoàn cảnh, tuổi tác… <br />
Ví dụ: Lớp 1 tôi thường phân công cô Loan; cô H’Yen; cô Cảnh là những <br />
giáo viên có kinh nghiệm lâu năm dạy khối lớp1, các cô chữ viết đẹp, lại còn <br />
nhiệt tình và tâm huyết với học sinh; còn khối lớp 4; 5, là cô Liễu; cô Oanh; cô <br />
Thảo; thầy Bình ....là những giáo viên có năng lực chuyên môn khá vững vàng, <br />
hiểu về phong tục, tập quán của học sinh dân tộc, luôn đi sâu, đi sát với các em.<br />
Trong những năm học vừa qua, việc phân công đã đem lại hiệu quả, chất <br />
lượng giáo dục đã được nâng lên, tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình ở <br />
các khối đã giảm từ 2,7% năm học 20142015 xuống còn 2,6% năm học 2015<br />
2016. <br />
*Quan tâm đến học sinh cá biệt, học sinh chưa hoàn thành:<br />
Trường Tiểu học Dray Sáp năm học 2015 2016 có 307 em, bình quân <br />
khoảng 20 học sinh/lớp. Tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành khá cao. Đặc biệt, <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 15<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
nhiều lớp vẫn còn tình trạng học sinh “ngồi sai lớp”. Nếu giáo viên không quan <br />
tâm đến những em này thì chắc chắn số học sinh chưa hoàn thành và những em <br />
“ ngồi sai lớp” lại sẽ lưu ban vào cuối năm học. Vì vậy ngay từ đầu năm học, <br />
nhà trường đã chỉ đạo cho tất cả giáo viên chủ nhiệm khảo sát chất lượng đầu <br />
năm và phân loại đối tượng học sinh, để có từ đó có biện pháp phụ đạo những <br />
học sinh còn chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng. <br />
Ví dụ: Để việc giảng dạy có hiệu quả, tăng cường luyện đọc, viết cho <br />
các em còn đọc yếu, viết chậm. Nhà trường đã phân công cho một số giáo viên <br />
chuyên còn thiếu tiết đảm nhận rèn đọc, viết cho các em. Với giải pháp này, <br />
những học sinh đọc yếu, viết chậm đã có thể tiếp thu được và bước đầu có <br />
tiến bộ vượt bậc như em: Y’Nisa Niê lớp 3B; Y’Diam Hlong lớp 4B; Y’Bân Ê <br />
ban lớp 5B... Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm lập tổ học tập, đôi bạn cùng tiến <br />
để giúp đỡ nhau trong học tập. Ngoài ra giáo viên thường xuyên xuống gia đình <br />
để hướng dẫn các em về phương pháp học ở nhà; phối hợp với gia đình xây <br />
dựng góc học tập cho các em… <br />
* Thông qua các hoạt động giáo dục, nhà trường tổ chức tuyên truyền vận <br />
động nhân dân nắm bắt và hiểu rõ các chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp <br />
luật Nhà nước:<br />
Thực hiện tuyên truyền và phổ biến những chủ trương cũng như các <br />
chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác giáo dục HSDT, đồng thời <br />
lồng ghép công tác phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức đơn giản, gần gũi, <br />
dễ hiểu; thông qua những buổi nói chuyện với một hoặc một nhóm người; một <br />
cuộc họp buôn... để tuyên truyền đặc biệt là Luật giáo dục; Chính sách tôn giáo <br />
của Đảng và nhà nước ta ...để từ đó CMHS hiểu và nắm chắc chủ <br />
trương,đường lối của Đảng và nhà nước, ngăn chặn sự lợi dụng trình độ dân trí <br />
thấp để tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch .<br />
Thường xuyên tuyên truyền các chính sách quan tâm đến giáo dục, quan <br />
tâm đến đồng bào dân tộc tại chỗ và các chủ trương xã hội hoá giáo dục theo <br />
phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên cơ sở cân đối tài chính <br />
của đơn vị,nguồn huy động đóng góp của CMHS từ Nghị định 24. Khi đã tạo <br />
được niềm tin với đồng bào thì họ sẽ tin tưởng tuyệt đối và sẽ nghe theo, làm <br />
theo một cách tích cực. <br />
* Phối hợp với cấp ủy, Ban tự quản và các đoàn thể như phụ nữ, mặt <br />
trận, đoàn thanh niên để làm tốt công tác tuyên truyền, giúp họ có nhận thức <br />
đúng đắn và hiểu rõ tầm quan trọng của việc học tập của con em từ đó có cách <br />
quản lý giáo dục, nhắc nhở con em đi học chuyên cần, học tập nghiêm túc, cùng <br />
với nhà trường làm tốt công tác giáo dục:<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 16<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
BGH nhà trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính <br />
trị xã hội; Cấp ủy Đảng , chính quyền địa phương để cùng vào cuộc với tinh <br />
thần chủ động , tích cực, tự giác. Qua đó giúp cho CMHS hiểu rõ tầm quan <br />
trọng của việc học tập của con em từ đó có cách quản lý giáo dục, nhắc nhở <br />
con em đi học chuyên cần, học tập nghiêm túc, cùng với nhà trường làm tốt công <br />
tác giáo dục:<br />
VD: Nhà trường đã phối hợp với cấp ủy, Ban tự quản và các đoàn thể <br />
vận động CMHS cho con em đi học chuyên cần, không bắt con phải ở nhà chăn <br />
bò, làm rẫy. <br />
Muốn vận động được CMHS, muốn CMHS cùng chung tay với nhà <br />
trường thì hơn ai hết giáo viên phải am hiểu phong tục, tập quán và đặc điểm <br />
tâm lí của đồng bào dân tộc. Cần tìm hiểu kĩ và vận động những cá nhân có uy <br />
tín trong cộng đồng chung tay với nhà trường . <br />
Ví dụ: Nhà trường hay nhờ chỗ bà Mí Man là Buôn trưởng buôn Kuôp <br />
một người nhiệt tình và có uy tín cao trong buôn, tiếng nói của bà được cộng <br />
đồng buôn coi trọng . Vì vậy nhà trường cũng như giáo viên phải tranh thủ bằng <br />
được sự giúp đỡ, phối hợp của bà để làm tốt công tác dân vận.<br />
* Thông qua các hoạt động giáo dục, nhà trường chú trọng xây dựng khối <br />
đại đoàn kết, vận động các điểm nhóm Tin lành sống tốt đời đẹp đạo, từ đó làm <br />
nền tảng vững chắc cho việc phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường <br />
trong hiện tại và tương lai:<br />
Như đã trình bày ở trên, tại điểm trường buôn Kuôp, chủ yếu là đạo Tin <br />
lành; một hình thức tôn giáo luôn được Đảng và nhà nước ta quan tâm hàng đầu <br />
là điểm nóng trong tôn giáo. Xác định được tầm quan trọng của công tác xây <br />
dựng khối đoàn kết giữa tôn giáo là điều kiện tiên quyết quyết định sự thành <br />
bại của điểm trường , bản thân đã đặt ra kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ đó là <br />
việc xây dựng niềm tin đối với trưởng điểm nhóm.Vì trưởng điểm nhóm “ Tin <br />
Lành”, người có vai trò hết sức quan trọng, vì đặc thù của đồng bào buôn Kuôp <br />
chiếm hơn 90% là theo đạo Tin lành, họ thường tham gia sinh hoạt điểm nhóm. <br />
Thông qua các buổi sinh hoạt điểm nhóm, họ tuyên truyền tư tưởng“ Sống tốt <br />
đời đẹp đạo”. Nên được nhân dân tin tưởng và nghe theo lời khuyên răn đúng <br />
đắn.<br />
Ví dụ: Trong các cuộc họp, các buổi lễ quan trọng tôi đều bớt chút thời <br />
gian để tham gia và tìm hiểu thêm nên bản thân luôn tạo được niềm tin từ giáo <br />
dân.Trong ngày Noel, BGH nhà trường đến điểm nhóm ở buôn Kuôp để chúc <br />
mừng giáng sinh và thông qua các ý kiến phát biểu chúc mừng là nội dung tuyên <br />
truyền, phổ biến pháp luật...<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 17<br />
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục học sinh dân <br />
tộc trường Tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
Qua đó đã có những chuyển biến trong công tác đoàn kết nội bộ; tuyên <br />
truyền chủ trương của nhà trường, vận động giáo dân đưa con đến trường đi <br />
học chuyên cần; phối hợp cùng nhà trường trong việc dạy dỗ và giáo dục con <br />
em. <br />
* Thực hiện nghiêm túc việc bàn giao chất lượng :<br />
Bàn giao chất lượng một cách nghiêm túc, khách quan là một trong những <br />
biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Qua việc bàn giao, giáo viên kiểm <br />
nghiệm được quá trình giảng dạy của mình bằng hiệu quả chất lượng cuối <br />
năm. Đồng thời giáo viên nhận bàn giao nắm được chất lượng thực tế của lớp <br />
mình phụ trách qua đó có kế hoạch giảng dạy phù hợp cho năm học sau. <br />
Ví dụ: Năm học 20152016, các lớp thông qua hình thức bàn giao chất <br />
lượng đã có được những số liệu sát thực về chất lượng, tránh tình trạng chạy <br />
theo bệnh thành tích. <br />
Qua đó đánh giá được hiệu quả giảng dạy của từng giáo viên đồng thời <br />
có cơ sở để giáo viên xây dựng kế hoạch sát thực tế, phù hợp với điều kiện <br />
từng lớp. chất lượng dạy và học của trường Tiểu học Dray Sáp ngày càng <br />
được nâng lên.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp nêu trên có mối liên hệ chặt chẽ, khăng khít với <br />
nhau và không thể tách rời, điều đó được thể hiện trong xây dựng kế hoạch của <br />
người quản lý. Thực tế cho thấy giải pháp này hỗ trợ cho giải pháp khác, thành <br />
công của việc làm này góp phần dẫn đến thành công của việc làm khác. Vì vậy, <br />
không nên tách rời thực hiện từng giải pháp một mà luôn phải thực hiện đồng <br />
bộ, phối hợp nhịp nhàng xuyên suốt trong cả năm học và trong qu