UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tên đề tài:Một số biện pháp phòng – Tránh tai nạn thương <br />
tích cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non<br />
<br />
<br />
Lĩnh vực: Tích hợp lồng ghép trong tất cả các lĩnh vực<br />
Họ và tên tác giả: H’ Ruôi Niê Kdăm<br />
Đơn Vị: Trường Mầm non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Krông Ana, tháng 4 năm 2019<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
TT Nội dung Trang<br />
<br />
MỤC LỤC 2<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I Đặt Vấn đề 3 4<br />
<br />
II Mục đích nghiên cứu 4<br />
<br />
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I Cơ sở lí luận của vấn đề 5 – 6<br />
<br />
II Thực trạng vấn đề 6 – 7<br />
<br />
III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 7 – 18<br />
<br />
IV Tính mới của giải pháp 18 – 19<br />
<br />
V Hiệu quả của sáng kiến 19 – 20<br />
<br />
PHẦN THỨ BA: PHẦN KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ<br />
<br />
I Kết luận 21 <br />
<br />
II Kiến nghị 21 – 22<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM THẢO 24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Đề tài: “ Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ<br />
3 4 tuổi ở trường mầm non ”<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất :MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
“ Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”<br />
Đó là câu nói thể hiện đúng bản chất của trẻ em, đồng thời cũng nhấn <br />
mạnh sự cần thiết của việc chăm sóc, giáo dục cho trẻ em nói chung. Đối với <br />
trẻ mầm non nói riêng, việc chăm sóc và giáo dục trẻ là một vấn đề hết sức <br />
quan trọng, và một trong số những điều quan trọng đó chính là đảm bảo an <br />
toàn tuyệt đối cho trẻ khi đến trường, đến lớp. Bởi trẻ em là nguồn hạnh <br />
phúc to lớn của gia đình, là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc. Trẻ em sinh <br />
ra có quyền được chăm sóc, bảo vệ trong gia đình và cộng đồng. Vì vậy, việc <br />
chăm sóc, bảo vệ trẻ em đã trở thành nghĩa vụ và trách nhiệm không chỉ của <br />
mỗi gia đình mà của toàn xã hội và đó cũng là trách nhiệm của bậc học mầm <br />
non nói riêng.<br />
Nói đến trường mầm non người ta sẽ nghĩ ngay đến việc chăm sóc và an <br />
toàn là trên hết, sau đó mới quan tâm đến chất lượng học tập. Sở dĩ như vậy <br />
vì trẻ ở lứa tuổi mầm non là giai đoạn phát triển nhanh và mạnh về thể lực, <br />
trí lực cũng như nhân cách, trẻ vô cùng hiếu động, tò mò, ham học hỏi, muốn <br />
hiểu biết và luôn sử dụng mọi giác quan để khám phá thế giới xung quanh <br />
mình. Đây là giai đoạn trẻ muốn được khám phá, trải nghiệm, từ đó hình <br />
thành kỹ năng, vốn sống cần thiết cho cả cuộc đời về sau của trẻ. Cũng chính <br />
bởi sự hiếu động, tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh, nhưng vốn sống <br />
và vốn kinh nghiệm của trẻ còn quá ít, trẻ còn non nớt chưa có kinh nghiệm <br />
trong việc phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn cho chính mình <br />
sẽ dẫn tới việc có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.<br />
Bên cạnh đó là sự thờ ơ, bất cẩn, thiếu trách nhiệm, thiếu sự quan tâm <br />
cần thiết của một bộ phận người lớn, đồng thời là sự thiếu về điều kiện <br />
chăm sóccơ sở vật chất không đảm bảo vệ sinh...cũng là một trong những <br />
nguyên nhân gây nên tai nạn thương tích cho trẻ.<br />
Hiện nay hàng ngày chúng ta nghe không ít thông tin truyền thông nói về <br />
những vụ tai nạn thương tích ở trẻ em, thậm chí những tai nạn dẫn đến tử <br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
vong ở trẻ...mà nguyên nhân gây ra tai nạn một số là do sự bất cẩn của người <br />
lớn, một số do điều kiện cơ sở vật chất, một số khác do môi trường sống <br />
xung quanh tác động, không ít trẻ phải đánh đổi tính mạng, một số trẻcòn <br />
phải chịu tàn tật suốt đời, đây là một vấn đề nhức nhối, đáng lưu tâm của các <br />
cấp các ngành và đặc biệt nỗi đau của chính gia đình những trẻ bị tai nạn <br />
thương tích. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa, thậm chí <br />
ngăn chặn tuyệt đối tai nạn thương tích cho trẻ em nói chung và trẻ trong <br />
trường mầm non nói riêng,làm thế nào để cho các con tự mình biết được và <br />
phòng tránh được những nguy cơ mất an toàn đối với bản thân? Đó là câu hỏi <br />
mà tôi đang băn khoăn và đi tìm lời giải đáp. Bản thân là giáo viên mầm non, <br />
tôi nhận thấy được sự quan trọng hơn hết về vấn đề đảm bảo an toàn cho <br />
các con trong những giờ ở trên trường trên lớp, chính vì vậy tôi mạnh dạn <br />
nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3 4 <br />
tuổi ở trường mầm non”<br />
Các chuyên gia giáo dục đã nghiên cứu và khẳng định rằng với trẻ mầm <br />
non nếu chúng không được vận động, không trải nghiệm thì chúng sẽ trở <br />
thành những “chú gà công nghiệp”, và tương lai chúng sẽ trẻ thành một cỗ <br />
máy lỗi thời và cũ nát. Đúng như vậy, với một đứa trẻ nếu chúng thông minh, <br />
lanh lợi đương nhiên chúng là những đứa trẻ hiếu động. Vậy làm thế nào vừa <br />
giúp các con thỏa mãn được nhu cầu đúng với lứa tuổi của mình mà đồng thời <br />
lại đảm bảo được sự an toàn về tính mạng cũng như thể chất cho chúng? vấn <br />
đề này được rất nhiều các nhà lãnh đạo quản lý trường học và các bậc phụ <br />
huynh quan tâm.<br />
Trường Mầm non Sơn Ca là trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao <br />
của PGD, Đảng uỷ, UBND xã, và sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường <br />
cùng với sự tin tưởng của các bậc cha mẹ học sinhluôn được sự quan tâm của <br />
lãnh đạo các cấp, của lãnh đạo nhà trường, của ban đại diện hội cha mẹ học <br />
sinh, chính vì vậy cơ sở vật chất tương đối khang trang, sạch, đẹp, đảm bảo <br />
sự an toàn khi trẻ đến trường đến lớp vui chơi. Tuy nhiên trường vẫn còn tồn <br />
tại nhiều những bất cập trong việc sắp xếp các khu vui chơi hợp lý, một số <br />
đồ dùng đồ chơi cũ chưa được sửa sang thay thế kịp thời, một số lớp giáo <br />
viên chưa thận trọng trong việc bố trí các đồ dùng dạy học cũng như các ổ <br />
điện chưa hợp lý nên dẫn đến việc mất an toàn cho trẻ khi tham gia vui chơi <br />
và học tập, một số bộ phận phụ huynh chưa thật sự quan tâm sát sao khi đón <br />
con ra vui chơi sau giờ học và đặc biệt trẻ chưa có hiểu biết và tự mình <br />
phòng tránh tai nạn thương tích.<br />
Xuất phát từ những cơ sở trên, tôi đã tìm tòi và nghiên cứu một số biện <br />
pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 3 4 <br />
tuổi nói riêng thông qua đề tài: “ Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ 3 4 tuổi ở trường mầm non ” và mong muốn đây sẽ là tài liệu giúp cho các <br />
cô giáo và các bậc phụ huynh nghiên cứu, tìm ra những giải pháp tốt nhất để <br />
giảm thiểu tai nạn thương tích không đáng tiếc xảy ra cho trẻ ở trường cũng <br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
như ở trong gia đình.<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Trẻ có kiến thức đơn giản về tai nạn thương tích từ đó biết tự mình <br />
tránh xa những mối nguy hiểm có nguy cơ gây mất an toàn cho chính mình và <br />
cho người khác.<br />
Giáo viên Mầm non có những kiến thức sâu hơn, biết những xử trí ban <br />
đầu khi trẻ gặp tai nạn thương tích, đồng thời có cách sắp xếp phù hợp tránh <br />
được những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi trẻ đến trường đến lớp.<br />
Phụ huynh có những kiến thức tốt hơn về phòng tránh tai nạn thương <br />
tích từ đó kết hợp với giáo viên để giúp cho trẻ có những kỹ năng tốt nhất <br />
không những ở độ tuổi mầm non mà là hành trang để trẻ tự tin hơn trong <br />
những bậc học kế tiếp<br />
Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I .Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
1. Các định nghĩa, khái niệm<br />
Tai nạn là gì? Tai nạn là sự kiện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn, do tác nhân <br />
bên ngoài, gây nên thương tích cho cơ thể.<br />
Thương tích là tổn thương thực thể của cơ thể do phải chịu tác động đột ngột <br />
ngoài khả năng chịu đựng của cơ thể hoặc rối loạn chức năng do thiếu yếu <br />
tố cần thiết cho sự sống như không khí, nước, nhiệt độ phù hợp…<br />
2.Các quan điểm <br />
Sinh Thời Bác Hồ từng nói: “ Trẻ em như búp trên cành, Biết ăn biết ngủ <br />
biết học hành là ngoan” là hai câu thơ chứa chan tình yêu trẻ em của Bác Hồ. <br />
Đó cũng là trách nhiệm Bác giao cho hậu thế về việc phải thường xuyên quan <br />
tâm, chăm lo đến thế hệ măng non của đất nước.Bác còn sống Bác đặc biệt <br />
quan tâm đến việc ăn học, ngủ nghỉ của trẻ. Thực hiện tư tưởng của người, <br />
Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm, chú trọng kiện toàn hệ thống pháp luật, <br />
chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Việt nam là nước đầu tiên ở châu Á <br />
và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em <br />
vào ngày 20/2/1990. Đến nay, chúng ta có hàng trăm văn bản luật và dưới luật <br />
liên quan đến trẻ em. Đặc biệt, Luật trẻ em có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 đã <br />
cụ thể hóa nhiều quan điểm tiến bộ, góp phần tăng cường công tác giáo dục, <br />
bảo vệ trẻ em. Chính sự vào cuộc đồng bộ, toàn diện nên công tác bảo vệ, <br />
chăm sóc, giáo dục trẻ em Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng. <br />
Các quyền và môi trường sống của trẻ được đảm bảo; trẻ em khó khăn và có <br />
hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm. <br />
Nói vậy để thấy, trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em tốt nhất luôn là <br />
mục tiêu không có điểm dừng. Vì thế, toàn xã hội phải thống nhất một thông <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
điệp rằng, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm không của riêng ai. Mỗi chúng ta cần <br />
chung tay để bảo đảm cho trẻ em một môi trường sinh sống, học tập. vui <br />
chơi thực sự an toàn và lành mạnh. Ngoài việc đảm bảo cho các cháu được <br />
ăn, học đầy đủ, cũng cần quan tâm đến đời sống tinh thần, thể chất của trẻ.<br />
Vấn đề đảm bảo an toàn, phòng ngừa tai nạn thương tích (TNTT) cho trẻ <br />
luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu trong các cơ sở giáo mầm non. Nhưng vẫn <br />
có những trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra gây thương tích cho trẻ, thậm <br />
chí một số trường hợp gây tử vong. Vì vậy rất cần có một môi trường sống <br />
an toàn, lành mạnh để đảm bảo cho sự phát triển đầy đủ về thể lực cũng như <br />
tinh thần cho trẻ. Nhưng để hiểu rõ hơn về tai nạn thương tích thì chúng ta <br />
cần hiểu về tai nạn thương tích.<br />
Tuy nhiên, khó có thể phân định rõ ràng giữa hai khái niệm tai nạn và <br />
thương tích, do vậy hiện nay trong các văn bản, tài liệu của Việt Nam người <br />
ta dùng chung thuật ngữ "Tai nạn thương tích".Không ít người khi gặp trẻ bị <br />
tai nạn thương tích thì cho rằng đó là rủi ro hay do những lý do khách quan <br />
khác mà không nghĩ rằng chính người lớn chúng ta có thể phóng tránh tai nạn <br />
thương tích cho con trẻ được nếu như biết cẩn trọng hơn, dạy cho trẻ những <br />
kiến thức ban đầu về phòng tránh tai nạn thương tích, dạy cho các con biết <br />
nhận ra những nguy cơ gây mất an toàn cho bản thân và tự biết tránh xa chúng <br />
để đảm bảo an toàn cho mình.<br />
Với trẻ trong độ tuổi 3 4 tuổi, đây là độ tuổi hiếu động nhất của bậc <br />
học mầm non, là giai đoàn hoàn thiện các chức năng của cơ thể, vì vậy trẻ rất <br />
tò mò, muốn được tự mình khám phá thế giới, bên cạnh đó lại chưa có và <br />
chưa được trang bị nhưng kỹ năng về phòng và tránh tai nạn thương tích nên <br />
nguy cơ xảy ra những tai nạn không mong muốn là rất cao. Chính vì thế tôi hi <br />
vọng với đề tài <br />
“ Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3 4 tuổi ở trường mầm non <br />
” tôi mong sẽ góp phần nào đó giúp giáo viên, các bậc phụ huynh và cả cộng <br />
đồng nêu cao hơn trách nhiệm của mình trong việc hướng dẫn trẻ biết tự <br />
phòng tránh tai nạn thương tích, có những biện pháp hiệu quả hơn trong công <br />
tác chăm sóc và giáo dục trẻ.<br />
Do giới hạn về kinh phí và thời gian nghiên cứu, tôi chỉ xây dựng và <br />
nghiên cứu thực trạng về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp và <br />
trường tôi, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục thực trạng và nâng <br />
cao vốn hiểu biết cũng như ý thức của mọi giáo viên, của phụ huynh trong <br />
việc bảo vệ tính mạng chính con em mình và của tất cả trẻ em nói chung <br />
trong bậc học mầm non.<br />
II. Thực trạng vấn đề <br />
Đối với giáo viên mầm non việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ không <br />
phải là vấn đề mới mẻ nhưng thông qua quá trình thực hiện và điều tra thực trạng <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
ở trường mầm non tôi thấy một số thuận lợi, khó khăn sau.<br />
1. Thuận lợi <br />
Cơ sở vật chất của trường đã được xây dựng theo tiêu chuẩn nên cơ bản <br />
đã đạt được yêu cầu an toàn cho trẻ.<br />
Ban giám hiệu rất quan tâm đến việc đầu tư chăm sóc sức khỏe ban đầu <br />
cho trẻ và giáo viên trong trường rất chú trọng tạo mọi điều kiện để công tác <br />
y tế học đường được hoạt động tốt.<br />
Có phòng y tế, tủ thuốc được trang bị khá đầy đủ cho công tác sơ cứu <br />
ban đầu; bông, băng, gạt, dầu gió, thuốc sát trùng…<br />
Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện trung tâm y tế <br />
xã, y tế huyện.<br />
Giáo viên có ý thức trách nhiệm trong vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ. <br />
Giáo viên luôn quan sát, bao quát trẻ mọi lúc mọi nơi, có ý thức nhắc nhở trẻ <br />
về các hành động dễ gây ngã hoặc nguy cơ trong các tình huống sảy ra hằng <br />
ngày.<br />
2. Khó khăn <br />
Trường tôi là một ngôi trường nằm ở khu vực ở vùng khó khăntrường có 5 <br />
phân hiệu, chính vì vậy luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo <br />
ngành và ban giám hiệu trường về cơ sở vật chất, nhờ vậy ngôi trường ngày <br />
một khang trang và sạch đẹp hơn. Bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề tiềm <br />
ẩn về tai nạn thương tích cho trẻ mà tôi còn băn khoăn như: Kỹ năng phòng <br />
tránh và xử lý các tai nạn thương tích cho trẻ của giáo viên còn chưa thuần <br />
thục, kiến thức về xử trí khi có tai nạn của giáo viên chưa sâu, đôi khi còn <br />
lúng túng, việc lồng ghép giáo dục kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích vào <br />
các hoạt động đôi khi còn chưa phù hợp, còn ngượng ép, các bài hát, bài thơ, <br />
câu truyện có nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích còn hạn chế, <br />
hay sự phối hợp với phụ huynh chưa thường xuyên, trực tiếp do cha mẹ trẻ đi <br />
làm, trẻ do ông bà, anh chị …, đưa đónvà đặc biệt là vấn đề một số trẻ được <br />
phụ huynh quan tâm, chăm sóc, bao bọc nhiều nên đa số trẻ chưa có kỹ năng <br />
nhận biết các nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích, trẻ <br />
trong lứa tuổi này rất hiếu động, tò mò, khám phá xung quanh, thích trải <br />
nghiệm nên đôi khi xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Đây cũng chính là thực <br />
trạng chung của các trường mầm non, từ những thực trạng nêu trên tôi đã <br />
thực hiện khảo sát tình hình thực tế của trẻ của trường, lớp tôi trước khi thực <br />
hiện đề tài như sau:<br />
Bảng khảo sát thực trạng về việc phòng tránh tai nạn thương tíchcủa trẻ <br />
đầunăm học( số lượng : 35 trẻ )<br />
STT Nội dung Số lượng Tỉ lệ %<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
1 Trẻ có kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích 17/35 49%<br />
2 Biết nhận ra những mối nguy hiểm cho bản thân 20/35 57%<br />
3 Biết giúp bạn tránh xa những nơi nguy hiểm 16/35 46%<br />
<br />
<br />
Từ kết quả khảo sát thực trạng trên, tôi luôn suy nghĩ xem mình phải làm <br />
gì và làm như thế nào để nâng cao ý thức và kỹ năng phòng và tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ 3 – 4tuổi, làm thế nào để nâng cao được kiến thức cho <br />
giáo viên về xử lý ban đầu khi không may trẻ gặp tai nạn thương tích, phải <br />
phối hợp và tuyên truyền phụ huynh như thế nào để từ đó họ giáo dục con em <br />
mình thêm những kỹ năng tự phòng tránh tai nạn thương tích? Và tôi xin <br />
mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau đây để các đồng nghiệp cùng tham <br />
khảo.<br />
III. Các giải phápđã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
Giải pháp 1: Xây dựng môi trường an toàn phòng tránh tai nạn thương <br />
tích ngoài lớp học.<br />
Đối với trẻ, môi trường hoạt động ngoài lớp học góp phần hết sức quan <br />
trọng trong quá trình học tập và vui chơi trên trường của trẻ, là yếu tố giúp <br />
trẻ phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động vui chơi ngoài lớp học trẻ được <br />
tiếp xúc, trải nghiệm với thiên nhiên với những sự vật hiện tượng xung <br />
quanh, từ đó giúp phát triển và dần hoàn thiện các giác quan, tư duy cho trẻ. <br />
Thường xuyên cho trẻ được hoạt động ngoài lớp học giúp trẻ có một tinh <br />
thần sảng khoái, hứng thú hơn khi được đến trường đến lớp.<br />
Nói như vậy để khẳng định sự cần thiết khi tạo dựng một môi trường <br />
ngoài lớp học đối với trẻ. Hiện nay không phải trường mầm non nào cũng có <br />
điều kiện để xây dựng môi trường ngoài lớp học tốt, đảm bảo an toàn và <br />
phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, vì vậy câu hỏi đặt ra đó là làm sao <br />
chúng ta có thể xây dựng môi trường ngoài lớp học vừa sạch đẹp an toàn?<br />
Đối với trường tôi, là một ngôi trường nằm ở vùng khó khănđã thành lập <br />
được 10 năm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi trẻ hoạt <br />
động ngoài lớp học như: một số đồ dùng đồ chơi ngoài trời đã quá niên hạn <br />
sử dụng,vì vậy những mấu sắt của xích đu, những cầu trượt bị vỡ hư hỏng... , <br />
rất mất an toàn cho trẻ. Khi trẻ không may bị những vật sắc nhọn của xích đu <br />
đâm vào sẽ dẫn đến việc trầy xước da, chảy máu thậm chí có những trường <br />
hợp những mẫu nhọn của xích đu lâu ngày không được sửa chữa kịp thời có <br />
thể gây nên tai nạn thương tích nghiêm trọng, trẻ có thể bị thủng đầu, rách <br />
chân tay, nhiễm trùng uốn ván...,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Đồ chơi cũ Đồ chơi mới<br />
Vì trẻ tuổi này rất hiếu động, hay chạy nhảy, cho nên chúng ta cần bỏ đi <br />
hoặc sửa lại những đồ chơi khi phát hiện chúng bị hư hỏng, không dùng tôi <br />
kiến nghị với nhà trường bỏ gọn vào một chỗ. Huy động cha mẹ trẻ lao động <br />
thụ dọn…..<br />
Ngoài ra khi hoạt động ngoài lớp học trẻ rất cần đến một sân chơi <br />
thoáng mát, sạch sẽ không bị trơn trượt. Vì vậy khi xây dựng sân chơi cho trẻ <br />
cần chú ý đến việc chọn vật liệu là gạch lát sao cho phù hợp, không bị trơn <br />
trượt để tránh việc trẻ bị té, ngã, trầy xước khi hoạt động ngoài trời.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là một số mẫu gạch đảm bảo an toàn cho trẻ, không bị trơn khi trẻ <br />
chạy nhảy ở ngoài sân trường.<br />
Đối với trường học nói chung và đặc biệt là trường mầm non thì việc <br />
xây dựng cổng và tường rào bao quanh rất quan trọng. V ́ở lứa tuổi mầm non <br />
ư thức và sự nhận biết các mối nguy hiểm rất ít. Do vậy để đảm bảo an toàn <br />
cho tính mạng của trẻ thì việc cây dựng tường rào bao quanh trường là rất <br />
cần thiết. Tường rào phải cao, kín để những kẻ xấu không thể lợi dụng trèo <br />
vào trèo ra hay thậm chí bắt cóc trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Tất cả các lan can trong trường phải được xây cao 120cm quá tầm đầu <br />
trẻ, <br />
Đồng thời khu vực nhà bếp được xây dựng cách xa khu vực giảng dạy <br />
để tránh ảnh hưởng của khí ga cũng như tiếng ồn ảnh hưởng tới trẻ nếu trẻ <br />
hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí (như hơi than tổ ong, khí <br />
ga ...) gây nên ngộ độc không khí cho trẻ. B ể nước ở xa khu sân chơi và lớp <br />
học, luôn được đậy nắp, khóa cẩn thận giáo viên thường xuyên kiểm tra sự <br />
an toàn của các vật dụng trên nếu có hư hỏng, không an toàn báo ngay lại cho <br />
nhà trường sửa chữa khắc phục.<br />
Giải pháp 2: Xây dựng môi trường an toàn phòng tránh tai nạn thương tích <br />
trong lớp học.<br />
Đối với trẻ mầm non, trường lớp gắn bó với các con như gia đình, đây <br />
có thể gọi là ngôi nhà thứ hai của trẻ. Vì thế tất cả mọi thứ trong ngôi nhà <br />
thứ hai ấy luôn luôn phải được quan tâm, làm sao cho lớp học sạch đẹp <br />
đảm bảo an toàn cho trẻ, từ những vật dụng như: bàn, ghế, giường, tủ, kệ để <br />
sách vở hay sàn nhà, tường, không gian lớp học..., Để làm tốt việc đảm bảo <br />
an toàn và xây dựng môi trường trong lớp phòng tránh được tai nạn thương <br />
tích thì mỗi giáo viên chúng ta phải phát huy hết khả năng của mình, phải làm <br />
việc bằng cái tâm, lòng yêu thương con trẻ thật sự.<br />
Giáo viên là người mẹ thứ hai của trẻ, là người trực tiếp quản lý trẻ và <br />
gần gũi với trẻ thường xuyên nên việc tạo cho không gian lớp học gọn gàng <br />
sạch sẽ, sắp xếp lau dọn lớp một cách khoa học là việc làm thường xuyên, <br />
nhưng chúng ta cũng cần để ý một số vấn đề như;<br />
Khi sắp xếp các kệ để đồ dùng học tập của trẻ, ngoài sách vở các cô <br />
cần chú ý đến những đồ dùng như: kéo, bút chì, hay đồ chơi ở các góc nếu <br />
như có vật sắc nhọn thì chúng ta để trên cao, xa với tầm với của trẻ. Bởi vì <br />
với trẻ 3 4 tuổi rất hiếu động, trong quá trình chơi trẻ có thể tò mò lấy <br />
những đồ dùng đồ chơi và xảy ra những tai nạn như: kéo cắt phải tay, bút chì <br />
đâm vào mặt, mắt bạn, gây nên những chấn thương không mong muốn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Sắp xếp kệ an toàn<br />
Từ việc luôn bên cạnh trẻ và quan sát trẻ thì người giáo viên mầm non <br />
cần phải nhanh mắt nhanh tay loại bỏ những đồ dùng, đồ chơi đã cũ hoặc bị <br />
hư hỏng tạo thành những vật nguy hiểm, ví dụ như: đồ chơi lắp ghép cũ, bị <br />
bể hoặc sứt mẻ, tạo thành những vật nhọn trong quá trình trẻ chơi có thể <br />
đâm vào tay, chân trẻ..., Ngoài ra như chúng ta đã biết với trẻ ở độ tuổi này <br />
rất tò mò, muốn được tự bản thân mình khám phá trải nghiệm. Vì vậy giáo <br />
viên chúng ta cần phải quan sát kỹ để loại bỏ những đồ chơi có kích thước <br />
nhỏ như: hạt vòng, hay nhẫn của trẻ có thẻ bị rơi ra và trẻ lấy đó làm đồ chơi <br />
để chơi mà các con không lường trước được nguy hiểm, có thể nuốt hay nhét <br />
vào mũi, tai..., rất nguy hiểm cho tính mạng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Loại bỏ đồ chơi nguy hiểm mất an toàn<br />
Một vấn đề quan trọng không kém khi chúng ta xây dựng môi trường an <br />
toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp học đó là việc bố trí các <br />
phích cắm, ổ cắm điện nhiều chỗ còn bất cập, một số trường lớp các ổ cắm <br />
điện còn thấp, trẻ có thể với tới, mà với trẻ 3 4 tuổi trong gia đoạn này là <br />
giai đoạn muốn được thể hiện bản thân, muốn được thử làm những công <br />
việc của người lớn, do vậy khi thấy các ổ cắm và phích cắm điện trẻ có thể <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
bắt chước ba mẹ làm, sửa điện, và tự mình lấy tay hay lấy những vật khác <br />
chọc vào ổ điện dẫn đến những tai nạn về điện giật rất đáng tiếc. Thậm chí <br />
có những trường hợp tai nạn thương tích do điện dẫn đến việc trẻ tử vong vì <br />
trẻ vô ý hay cố ý sờ vào ổ điện mà người lớn chúng ta quan sát chưa tốt. <br />
Chính vì thế cần phải bố trí các ổ cắm, phích cắm cao, tránh những chỗ trẻ <br />
có thể với tới để đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ.<br />
Ngoài ra với môi trường trong lớp trẻ cũng có thể gặp phải những tai <br />
nạn như: trầy xước, chảy máu, hay nặng hơn là dập tay, mất ngón tay, mà <br />
nguyên nhân là do cửa sổ và cửa ra vào của lớp cài chốt chưa cẩn th ận, và <br />
một phần do trẻ cho tay mình vào quạt cây. Vì điều kiện cơ sở vật chất một <br />
số trường chưa đáp ứng tốt, và do nhu cầu làm mát của lớp nên một số lớp đã <br />
sử dụng quạt cây để quạt, vì thế nếu trong lớp có trang bị quạt cây thì giáo <br />
viên phải hết sức chú ý đến vị trí đặt và thời gian sử dụng cho phù hợp tránh <br />
tai nạn cho trẻ.<br />
Đồng thời với các lớp có nhiều cửa sổ cần có song chắn và chốt cài an <br />
toàn nếu không trẻ có thể bị dập tay, thậm chí đứt ngón tay, rất nguy hiểm. <br />
Bên cạnh đó chúng ta cũng phải chú ý đến việc giáo dục trẻ tránh xa quạt, <br />
hay không tự ý đóng ở cửa ..., để trẻ có thể tự bảo vệ mình và giảm thiểu tai <br />
nạn thương tích xảy ra đối với trẻ.<br />
Một việc hết sức quan trọng đối với xây dựng môi trường trong lớp học <br />
đó là tủ thuốc của lớp. Đối với trường tôi tủ thuốc luôn được quan tâm chú ý <br />
và trang bị những loại thuốc thông dụng, những loại thuốc dùng để sơ cấp <br />
cứu ban đầu như: cồn, bông băng, thuốc diệt khuẩn... và mỗi năm thay thuốc <br />
1 lần nhằm loại bỏ những thuốc đã hết hạn sử dụng, thay thế thuốc mới, <br />
đảm bảo tốt nhất những tình huống không mong muốn xảy ra.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Môi trường trong lớp học có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của <br />
trẻ, chính vì vậy là giáo viên thì chúng ta cần đặt cái tâm của mình lên hàng <br />
đầu, luôn quan sát kịp thời, xử lý kịp thời những mối nguy hiểm đối với trẻ, <br />
và đặc biệt luôn luôn giáo dục chỉ ra cho trẻ đồ vật nào, khu vực nào an toàn, <br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
đồ vật nào khu vực nào không an toàn để trẻ tự mình phòng và tránh tai nạn <br />
thương tích cho mình.<br />
Giải pháp3: Phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn thương tích <br />
cho trẻ thông qua các hoạt động trong một ngày của trẻ:<br />
Với giáo viên mầm non, một ngày trên lớp với các con có thể là một ngày <br />
vui, hay đôi khi do những lý do khách quan thậm chí là chủ quan mà trở thành <br />
một ngày lo lắng vì không may trẻ trong lớp gặp phải tai nạn thương tích <br />
không mong muốn. Còn đối với trẻ do sự hiểu biết, kinh nghiệm sống còn ít, <br />
thiếu sự quan sát kịp thời của cô giáo..., dẫn đến trẻ gặp những tai nạn đáng <br />
buồn. Vì vậy việc đảm bảo an toàn cho trẻ không phải chúng ta cần quan tâm <br />
tại một thời điểm một vị trí nhất định mà phải chúng ta phải bao quát, giám <br />
sát trẻ trong tất cả các hoạt động, từ sáng đón trẻ cho đến giờ trả trẻ. Đây <br />
cũng chính là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cũng là trách nhiệm và áp <br />
lực của giáo viên mầm non.<br />
Đối với giờ đón trẻ: Các cô giáo mầm non luôn hoạt động không ngừng <br />
nghỉ ngay từ lúc bắt đầu đón các con lên lớp. Trong giờ đón trẻ các cô phải <br />
quan sát, bao quát trẻ tốt, vì một số trẻ khi đến lớp còn nhõng nhẽo, khóc nhè, <br />
nếu chúng ta không dỗ giành kịp thời hoặc chưa quan sát tốt có những trẻ sẽ <br />
đuổi theo ba mẹ, các con có thể chạy và té ngã hoặc thậm chí đi ra ngoài <br />
đường gây ra tai nạn giao thông rất nguy hiểm. Vì vậy giờ đón trẻ hai giáo <br />
viên trong lớp nên phân công nhiệm vụ với nhau, ví dụ: một cô đón cháu thì cô <br />
còn lại ngồi chơi với cháu để dỗ giành và quan sát cháu không để xảy ra tình <br />
trạng thất lạc cháu. Đồng thời cần kiểm tra sĩ số cháu trong giờ đón trẻ để <br />
tiện cho việc theo dõi, bên cạnh đó cũng cần kiểm tra những cháu hay mang <br />
đồ chơi ở nhà lên lớp. Bởi vì một số cháu do ba mẹ nuông chiều nên đi học <br />
thường mang theo đồ chơi, và những đồ chơi đó nếu không được phát hiện <br />
kịp thời có thể là nguy cơ gây nên nhưng tai nạn thương tích cho trẻ. Ví dụ: <br />
lắp ghép nhỏ, hạt nút, hạt vòng... khi giáo viên không chú ý trẻ có thể đem ra <br />
chơi không may nuốt phải gây hóc dị vật hay bỏ vào mũi gây ngạt thở nguy <br />
hiểm cho trẻ. Nhét vào tai gây đâu tai, ảnh hưởng đến thính giác của trẻ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Đồ chơi nhỏ gây nguy hiểm<br />
Đối với giờ thể dục sáng: Đây là giờ mà không ít trẻ đã bị chấn thương, trầy <br />
xước hoặc có những trẻ bị u đầu, rách da...Trong giờ tập thể dục nếu như <br />
giáo viên không phát hiện và quan sát kịp thời. <br />
Ví dụ: khi cho trẻ đi ra sân tập thể dục nếu cho trẻ đitự do không theo <br />
hàng lối thì các con sẽ chạy và xô đẩy nhau và té ngã, vì vậy các cô nên cho <br />
các con xếp hàng và nắm áo bạn đi từ từ đi. Đặc biệt cần chú ý hơn với <br />
những buổi tập có thêm dụng cụ như: vòng, gậy..., trẻ có thể dùng những <br />
dụng cụ đó để chọcnhau, đánh nhau gây ra những chấn thương không đáng <br />
có.<br />
Đối với hoạt động học: Đây là hoạt động mà thường thì rất ít gây ra những <br />
tai nạn ảnh hưởng đến cơ thể trẻ. Tuy vậy nó vẫn có thể xảy ra những tai <br />
nạn thương tích nhỏ như: cào cấu nhau, trong giờ học trẻ có thể nói chuyện, <br />
tranh cãi nhau, cắn nhau... và một số trường h ợp xảy ra khi trẻ học với bút <br />
chì, học cắt với kéo, trẻ có thể dùng những vật dụng đó để gây thương tích <br />
cho bạn hoặc cho chính bản thân mình. <br />
Hoặc trong giờ học tạo hình với đất nặn, nếu giáo viên không chú ý trẻ <br />
có thể lấy đất nặn vò thành viên nhỏ nhét vào mũi, tai..., gây nên tai nạn <br />
thương tích.<br />
Một điều lưuý nữa đó chính là giáo viên chúng ta không nên sử dụng <br />
những đồ dùng dạy học tự làm từ chai, lọ thủy tinh hoặc giấy có phẩm màu <br />
ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Đồng thời giờ học cũng là giờ mà <br />
giáo viên có thể lồng ghép giáo dục trẻ cách nhận ra và phòng tránh những tai <br />
nạn thương tích thường gặp, từ đó nâng cao được nhận thức của trẻ, hạn chế <br />
tốt nhất những tai nạn thương tích không mong muốn xảy ra đối với các con. <br />
Tùy theo từng chủ đề học để giáo viên có thể lồng ghép các nội dung giáo <br />
dục sao cho phù hợp. Ví dụ như:<br />
V ớ i chủ đề “Bản thân”: giáo viên hướng dẫn các con phải biết tự bảo <br />
vệ và chăm sóc các bộ phận trên cơ thể bằng cách thường xuyên vệ sinh thân <br />
thể, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
V ớ i chủ đề “ Gia đình”: lồng ghép giáo dục trẻ biết nhận ra những đồ <br />
dùng trong gia đình gây nguy hiểm đối với cơ thể các con như: dao, kéo, bếp <br />
ga, phích nước, bể chứa nước, ổ điện, quạt điện..., để trẻ biết tránh xa những <br />
vật dụng đó. Bằng cách đặt câu hỏi cho trẻ trả lời về những đồ dùng gây <br />
nguy hiểm, <br />
Ví dụ: Các con thấy phích nước nóng có tới gần và nghịch không? Vì <br />
sao? Hay ở nhà các con có được lấy dao,kéo để chơi không? Vì sao?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Với chủ đề giao thông khi dạy trẻ tìm hiểu về một số luật lệ giao thông <br />
và thực hành luật lệ giao thông. Tôi dạy trẻ phải luôn tuân thủ luật lệ giao <br />
thông; đi bộ phải đi trên vỉa hè đi sát lề đường bên tay phải, không được đi <br />
dưới lòng đường, không đi bên tay trái. Muốn sang đường thì phải có người <br />
lớn dắt tay và đi đúng phần đường qui định. Có tuân thủ luật giao thông thì <br />
mới đảm bảo an toàn cho các con và những người xung quanh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Ví dụ như dạy “Môn làm quen văn học” khi dạy trẻ tiết kể chuyện “ <br />
Qua đường” tôi nhắc nhở trẻ; Khi muốn qua đường thì các con phải quan sát <br />
đường, khi nào có tín hiệu đèn xanh các con mới được qua và nhớ đi đúng <br />
phần đường dành cho người đi bộ thì mới được đi. Khi sang đường thì phải <br />
có người lớn cầm tay tuyệt đối không được chạy qua đường một mình. Nếu <br />
các con không tuân thủ luật lệ giao thông thì sẽ gây nguy hiểm cho mình và <br />
cho những người tham gia giao thông khác.<br />
Đối với chủ đề “ thực vật”: nhắc nhở trẻ không ngắt hoa bẻ cành, và <br />
đặc biệt không leo trèo cây sẽ bị té ngã gây chấn thương cho cơ thể.<br />
Ví dụ như: khi cho trẻ tham quan vườn hoa, cô sẽ đặt tình huống 1 bạn <br />
hái hoa, bẻ cành để cho các bạn khác xử lý tình huống, từ đó trẻ sẽ nhớ lâu <br />
hơn, ngoài ra cô cũng nên đặt câu hỏi về việc có nên leo trèo cây cao không? <br />
Vì sao...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khi dạy trẻ tiết một số loại rau củ quả. Tôi giáo dục; trước khi ăn các <br />
con phải rửa thật sạch để tránh bị ngộ độc thức ăn, khi ăn phải gọt vỏ bỏ hột <br />
vì nếu ăn cả hột sẽ bị hóc sặc gây ngạt thở. <br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Đối với chủ đề “ động vật”: giúp trẻ hiểu và nhận ra được những con <br />
vật nào hiền, con vật nào dữ, ví dụ: các con hãy kể tên những con thú dữ? hãy <br />
kể tên những con thú hiền? vì sao chúng ta lại không nên lại gần những con <br />
thú dữ?...để trẻ biết cách tự phòng tránh nguy cơ nguy hiểm cho cơ thể.<br />
Ví dụ như dạy trẻ vận động “ Thương con mèo” tôi giáo dục trẻ các con <br />
không nên leo trèo cây cao, trèo ban công, trèo tường hoặc trèo lên bàn ghế <br />
kẽo ngã nhào như chú mèo; bị ngã có thể gẫy tay, gẫy chân đấy các con.<br />
Mỗi ngày, mỗi chủ đề học giáo viên có thể hướng dẫn, giáo dục các con <br />
ở mọi lúc mọi nơi, dần dần các con sẽ tiếp thu thêm nhiều kiến thức hơn, có <br />
nhiều kinh nghiệm sống hơn để làm hành trang cho các bậc học kế tiếp của <br />
trẻ.<br />
Ngoài ra trong các giờ học giáo viên có thể dạy trẻ về kỹ năng sống, kỹ <br />
năng phòng tránh tai nạn thương tích bằng những bài tập tình huống đơn giản <br />
để trẻ có thể tự giải quyết, từ đó khắc sâu hơn kiến thức về tai nạn thương <br />
tích mà trẻ cần biết để tự phòng tránh cho bản thân.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là hoạt động mà tất cả các con đều rất thích, đặc biệt là với trẻ 3 4 <br />
tuổi. Vì trẻ có thể tự do lựa chọn trò chơi, dụng cụ chơi mà mình thích, trẻ <br />
được chạy nhảy thỏa thích. Vì vậy đây cũng là giờ thường xuyên xảy ra <br />
những tai nạn thương tích không đáng có như: chấn thương phần mềm, rách <br />
da, gãy xương..., mà nguyên nhân là do trẻ ham chơi, đùa dỡn xô đẩy nhau, <br />
hay một số trẻ lại nhặt cành cây, gạch đá..., làm đồ chơi và chọc bạn làm bạn <br />
bị chấn thương. Và một số nguyên nhân khác như: trẻ chạy nhanh, sân chơi <br />
thì trơn hay gồ ghề khiến trẻ té ngã. Cũng có những trường sân chơi chưa <br />
thoáng, nhiều bụi rậm, nhiều cây cối, từ đó có những tổ kiến, ong, <br />
muỗi...,gây nguy hiểm cho trẻ. Vì thế khi cho trẻ ra sân chơi giáo viên cần <br />
chú ý:<br />
+ Phải điểm danh trẻ trước khi ra sân chơi.Lựa chọn địa điểm chơi <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
thoáng mát, an toàn với trẻ, không bị che khuất tầm nhìn để tiện cho việc bao <br />
quát trẻ.<br />
+ Thường xuyên chú ý đến tất cả trẻ trong lớp để phát hiện và xử lý kịp <br />
thời những nguyên nhân gây ra tai nạn thương tích.<br />
+ Hướng dẫn và chỉ cho trẻ biết được những khu vực hay những đồ chơi <br />
gây nguy hiểm để trẻ tránh xa, giảm thiểu tai nạn thương tích đối với trẻ.<br />
Đối với giờ ăn: trong giờ ăn nếu giáo viên bao quát không tốt, không cẩn <br />
thận thì rất dễ gây ra tai nạn thương tích đối với trẻ. Trên thực tế qua truyền <br />
thông chúng ta cũng đã nghe về tai nạn như: bỏng do thức ăn nóng, sặc dị vật <br />
đường thở, hóc xương…,vì vậy trước và trong giờ ăn giáo viên cần chú ý:<br />
+ Chú ý đến giờ lấy thức ăn, khi lấy thức ăn lên phải có nắp đậy, và chú <br />
ý để thức ăn nguội mới cho các cháu ăn. Từ đó sẽ loại bỏ được nguy cơ trẻ <br />
bỏng do thức ăn quá nóng.<br />
+ Không ép trẻ ăn hoặc uống khi trẻ đang khóc, vì nếu như trẻ khóc mà <br />
chúng ta đút thức ăn thì trẻ sẽ dễ bị sặc thức ăn, dẫn đến ngạt thở.<br />
+ Chú ý hơn khâu sơ chế thức ăn, đặc biệt là món cá phải được loại bỏ <br />
xương thật kỹ, tránh việc trẻ bị hóc xương, đồng thời trước khi ăn giáo viên <br />
nên nhắc nhở trẻ chú ý nếu có xương khi ăn thì phải lè ra, không được nuốt.<br />
Đối với giờ ngủ:<br />
Đây là thời gian trẻ nghỉ ngơi nhưng cũng là thời gian giáo viên phải thật <br />
chú ý, không được chủ quan vì trong giờ ngủ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây <br />
tai nạn thương tích đối với trẻ như; sặc thức ăn do trẻ ngậm thức ăn trong <br />
miệng và ngủ, ngạt thở do trẻ nằm sai tư thế hoặc ngạt thở do hít phải khí <br />
độc. Vì vậy trong giờ ngủ giáo viên cần chú ý:<br />
+ Trước khi vào giờ ngủ cần kiểm tra xem có cháu nào chưa nuốt hết đồ <br />
ăn trong miệng hay không, kiểm tra trong túi quần túi áo cháu có đồ chơi hay <br />
không, vì khi trẻ ngủ trẻ có thể thức dậy bất chợt là lấy đồ chơi ra chơi g ây <br />
nguy hiểm khi nuốt phải.<br />
+ Cần tạo không gian ngủ thoáng mát, đảm bảo an toàn, trẻ không hít <br />
phải những khí độc hại gây ngạt thở khi ngủ.<br />
+ Khi trẻ ngủ phải đi quan sát và sửa tư thế ngủ đúng cho trẻ, vì nếu trẻ <br />
nằm sai tư thế, hoặc nằm úp quá lâu sẽ dẫn đến khó thở, ngạt thở.<br />
+ Khi chơi tự do trong lớp, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai <br />
do trẻ tự nhét đồ chơi (hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn...) <br />
vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ <br />
chơi vào miệng gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt <br />
vào gây dị vật đường ăn. Vì vậy cô không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ, <br />
tránh trường hợp trẻ cho vào miệng, mũi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
+ Trẻ chơi tự do trong nhóm, giáo viên không cho trẻ chạy, xô đẩy nhau <br />
tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ...có thể gây chấn thương.<br />
+ Không nên để trẻ một mình vào nơi chứa nước kể cả xô chậu nước, <br />
khi dùng xong giáo viên cần đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm bảo các xô, thùng <br />
không chứa nước trong nhà vệ sinh. Giám sát khi trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi <br />
gần khu vực có chứa nguồn nước.<br />
Giải pháp 4: Tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn <br />
thương tích với các bậc phụ huynh<br />
Đối với giáo viên mầm non, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một <br />
người mẹ thứ hai của các con thì không thể không nói đến việc tuyên truyền <br />
và phối hợp với phụ huynh. Bởi nếu chúng ta làm tốt công tác chăm sóc giáo <br />
và đảm bảoan toàn cho trẻ trên lớp mà thiếu sót khâu kết hợp với gia đình trẻ <br />
thì những đứa trẻ đó vô cùng thiệt thòi và phát triển không hoàn thiện.<br />
Đối với phụ huynh trường tôi, vì đặc thù công việc, đa số phụ huynh là <br />
làm nôngrẫy ruộng, làm thuê ở xa họ phải đi từ rất sớmnên thời gian để trao <br />
đổi với phụ huynh vào buổi sáng rất hạn chế. Vì vậy thời gian trả trẻ chính là <br />
thời điểm phù hợp để giáo viên và phụ huynh trao đổi, chia sẻ với nhau về <br />
tình hình của con em mình. Và đặc biệt là trao đổi về việc đảm bảo an toàn <br />
về thể chất cho các cháu ở trường và tại gia đình. Đa số các bậc phụ huynh <br />
rất quan tâm đến vấn đề này nhưng việc phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn và <br />
cách phòng tránh hay xử lý khi con em mình gặp tai nạn thương tích thì chưa <br />
được tốt nên giáo viên cần trao đổi với phụ huynh về những vấn đề như sau:<br />
+ Hướng dẫn phụ huynh cách giúp con em mình nhận biết những vật <br />
dụng trong gia đình gây nguy hiểm cho các con, hoặc có thể hướng dẫn phụ <br />
huynh dán những cảnh báo nguy hiểm để trẻ biết và tránh xa chúng.<br />
+ Nhắc nhở phụ huynh bỏ các vật dụng trong gia đình như: dao, kéo, <br />
phích nước, tủ thuốc…,cao và xa so với tầm với của trẻ<br />
+ Một số dụng cụ chứa nước ở gia đình thì nên có nắp đậy vì trẻ có thể <br />
nghịch nước và té hoặc úp mặt vào các xô chậu nước dẫn đến ngạt thở.<br />
+ Nhắc phụ huynh cẩn thận khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, các loại <br />
thạch, kẹo cứng...,Điều quan trọng nhất là phải luôn giám sát trẻ để chắc <br />
chắn rằng con mình luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.<br />
Tuy nhiên để việc cung cấp kiến thức được hiệu quả, dễ nhớ nên tôi <br />
làm thông báo về một số cách phòng tránh tai nạn thương tích đơn giản ở góc <br />
tuyên truyền. Ở đó dán những hình ảnh đẹp, dễ bắt mắt nên được phụ huynh <br />
lưu tâm đọc hằng ngày.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích với phụ huynh là <br />
việc vừa dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó <br />
ở đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội <br />
dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ huynh để phụ huynh dễ hiểu <br />
và dễ thực hiện.<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Một trong những lí do tôi lựa chọn nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non vì đối với giáo viên mầm non việc <br />
phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ không phải là vấn đề mới mẻ nhưng <br />
đây là lĩnh vực ít đề tài khoa học nào nghiên cứu. Các biện pháp tôi đưa ra đều <br />
bảo đảm tính mới. Trên thực tế giáo viên trong trường tôi có rất nhiều tài liệu <br />
hướng dẫn tham khảo về vấn đề này nên tôi đã dành thời gian lựa chọn, xác <br />
định được nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, từ đó tôi <br />
hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục tích hợp để lồng ghép tích <br />
hợp vào các hoạt động cho phù hợp.<br />
Tôi khẳng định những biện pháp này có khả năng áp dụng và phát triển <br />
rộng rãi ở tất cả các trường mầm non trong địa bàn huyện. Với từng điều <br />
kiện thực tế của nhà trường, tùy vào khả năng của giáo viên và học sinh mà <br />
mức độ áp dụng có sự chênh lệnh phù hợp, trong mỗi biện pháp tôi đã trình <br />
bày rất chi tiết cách áp dụng sáng kiến giúp giáo viên có thể dễ dàng thực <br />
hiện.<br />
Bản thân giáo viên phải có kiến thức, linh hoạt, nhạy bén, trong việc lựa <br />
chọn nội dung lồng ghép giáo dục, lồng ghép dạy kỹ năng sống cho trẻ. Đồng <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
thời phải có kiến thức về việc sơ cứu ban đầu khi trẻ gặp phải tai nạn <br />
thương tích. Phải là người tâm huyết với nghề, yêu trẻ, có sự bao quát tốt và <br />
xử lý tình huống tốt nếu không may trẻ gặp phải những chấn thương ngoài <br />
mong muốn.<br />
Giúp trẻ có những hiểu biết cơ bản về một số loại tai nạn thương tích, <br />
đồ dùng đồ chơi, một số nơi có nguy cơ sảy ra tai nạn thương tích cũng như <br />
có một số kĩ năng trong việc phòng chống tai nạn thương tích sảy ra cho bản <br />
thân và bạn bè xung quanh.<br />
Phụ huynh phải nhiệt tình tham gia và kết hợp giáo dục trẻ tại gia đình <br />
những kiến thức, biểu tượng sơ đẳng về tai nạn thương tích, từ đó trẻ có thể <br />
tự mình tránh xa những nơi nguy hiểm, những vật dụng nguy hiểm.<br />
Việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo được sự an toàn <br />
cho trẻ, giảm thiểu một cách tối đa các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho <br />
các con là việclàm thiết yếu, cần được đặt lên hàng đầu đối với các cơ sở <br />
giáo dục mầm non. Nó có thể giúp cho chúng ta loại bỏ được rất nhiều nguy <br />
cơ tiềm ẩn gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, bảo đảm cho các con “Mỗi <br />
ngày đến trường là một ngày vui”.<br />
Việc lồng ghép các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích vào các <br />
hoạt động trong ngày của trẻ giúp trẻ ý thức tốt hơn có thêm những kỹ năng <br />
sống và kỹ năng xử lý cũng như kỹ năng nhận biết các nguy cơ gây ra tai nạn <br />
thương tích cho bản thân, để từ đó tự bảo vệ mình trong các hoạt động cũng <br />
như cuộc sống hiện tại và là hành trang cho tương lai xa hơn của các con.<br />
Việc kết hợp với phụ huynh trong công tác giúp trẻ biết nhiều kiến thức <br />
và kỹ năng hơn để trẻ tự mình bảo vệ mình và tránh xa những nguy cơ gây tai <br />
nạn thương tích là một việc làm cần thiết và thường xuyên, vì nếu không có <br />
sự quan tâm, phối hợp với phụ huynh thì dù giáo viên có làm tốt vẫn không <br />
thể nào hoàn thành được nhiệm vụ của mình và trẻ cũng sẽ không phát triển <br />
một cách toàn diện và tốt nhất được.<br />
Các biện pháp trên nếu được kết hợp hài hòa, dàn trải theo từng khả <br />
năng của từng lứa tuổi thì việc hình thành các thói quen, kỹ năng nhận biết và <br />
kỹ năng tự phòng tránh tai nạn thương tích thì sẽ có kết quả rất tốt và thiết <br />
thực.<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:<br />
Trẻ mầm non rất hiếu động, trẻ rất hay nghịch ngợm và thường làm <br />
theo ý thích của mình.<br />
Vì địa phương nơi trường hoạt động là nông thôn nên bên cạnh những <br />
phụ huynh học sinh chưa có điều kiện quan tâm tới con em mình. Chưa nhận <br />
thức được đầy đủ về tầm quan trọng của việc phòng tránh tai nạn thương <br />
tích cho trẻ nên chưa sát sao tới trẻ như thường cho trẻ ăn hoa quả có hột <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />
nhưng lại không bỏ hột đi cho trẻ; hay cho trẻ nghịch những vật sắc nhọn; đi <br />
học đi chơi một mình…,<br />
Từ thực trạng trên để đảm bảo an toàn cho trẻ tuyệt đối cho trẻ cả ở <br />
nhà cũng như ở trường tôi đã áp dụng một số biện pháp “ Phòng tránh tai nạn <br />
thương tích một cách đồng bộ linh hoạt đã mang lại hiệu quả đáng kể. Giáo <br />
viên tổ chức hoạt động có lồng ghép tích hợp nội dung phòng chống tai nạn <br />
thương tích cho trẻ một cách hiệu quả. Đa số trẻ có kỹ năng cũng như thái độ <br />
đúng đắn từ đó hình thành ý thức trong từng việc làm của bản thân. Phụ <br />
huynh quan tâm, tích cực kết hợp với giáo viên, với trường trong việc phòng <br />
tránh tai nạn thương tích cho trẻ.cho trẻ ở lớp tôi và cảcủa phụ huynh trong <br />
việc bảo vệ tính mạng của trẻ đã trở thành nghĩa vụ và trách nhiệm của bậc <br />
học mầm non nói riêng.<br />
Sau khi áp dụng các biện pháp giúp trẻ phòng tránh tai nạn thương <br />
tích.Lớp Mầm 1 trường Mầm non Sơn Ca. Xã Dray Sáp. Huyện Krông Anatôi <br />
đã thu được kết quả rất khả quan, điều đó được thể hiện cụ thể như sau.<br />
Từ kết quả thu được qua khảo nghiệm, cho thấy trẻ đã thay đổi, có kỹ <br />
năng phòng tránh và biết nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn thương <br />
tích cho mình, đồng thời biết nhắc nhở bạn khi gặp các nguy cơ đó, qua bảng <br />
thống kê cho thấy tỷ lệ % ở cuối năm tăng đáng kể so với đầu năm. Đặc biệt <br />
100% trẻ đã biết tự mình nhận ra những mối nguy hiểm về tai nạn thương <br />
tích, từ đó biết tránh xa chúng, giảm thiểu được rất nhiều vấn đề tai nạn <br />
thương tích trong lớp học trường học cũng như ở gia đình.<br />
Dựa trên kết quả khảo nghiệm và những biện pháp được áp dụng nghiên <br />
cứu, tôi đã thu kết quả cụ thể như sau:<br />
Đối với bản thân.<br />
Trải qua thời gian nghiên cứu đề tài, tôi thấy mình tự tin hơn rất nhiều <br />
trong công tác hướng dẫn trẻ biết về nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương <br />
tích cũng như cách phòng tránh c