intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp phòng – Tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:28

1.051
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu là giúp trẻ có kiến thức đơn giản về tai nạn thương tích từ đó biết tự mình tránh xa những mối nguy hiểm có nguy cơ gây mất an toàn cho chính mình và cho người khác. Giáo viên Mầm non có những kiến thức sâu hơn, biết những xử trí ban đầu khi trẻ gặp tai nạn thương tích, đồng thời có cách sắp xếp phù hợp tránh được những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi trẻ đến trường đến lớp;....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp phòng – Tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non

UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tên đề tài:Một số biện pháp phòng – Tránh tai nạn thương <br /> tích cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non<br /> <br /> <br /> Lĩnh vực: Tích hợp lồng ghép trong tất cả các lĩnh vực<br />           Họ và tên tác giả: H’ Ruôi Niê Kdăm<br />           Đơn Vị: Trường Mầm non Sơn Ca<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Krông Ana, tháng 4 năm 2019<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> TT Nội dung Trang<br /> <br /> MỤC  LỤC 2<br /> <br /> PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br /> <br /> I Đặt Vấn đề 3 ­ 4<br /> <br /> II Mục đích nghiên cứu 4<br /> <br /> PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> <br /> I Cơ sở lí luận của vấn đề 5 – 6<br /> <br /> II Thực trạng vấn đề  6 – 7<br /> <br /> III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 7 – 18<br /> <br /> IV Tính mới của giải pháp 18 – 19<br /> <br /> V Hiệu quả của sáng kiến 19 – 20<br /> <br /> PHẦN THỨ BA: PHẦN KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ<br /> <br /> I Kết luận 21 <br /> <br /> II Kiến nghị 21 – 22<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM THẢO 24<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Đề tài: “ Một số biện pháp phòng­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ<br /> 3 ­ 4  tuổi ở trường mầm non ”<br /> <br /> <br /> Phần thứ nhất :MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề<br /> “ Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”<br /> Đó là  câu nói thể  hiện đúng bản chất của trẻ  em, đồng thời cũng nhấn <br /> mạnh sự cần thiết của việc chăm sóc, giáo dục cho trẻ em nói chung. Đối với  <br /> trẻ mầm non nói riêng, việc chăm sóc và giáo dục trẻ là một vấn đề  hết sức  <br /> quan trọng, và một trong số  những điều quan trọng đó chính là đảm bảo an  <br /> toàn tuyệt đối cho  trẻ  khi đến trường,  đến lớp. Bởi trẻ  em là nguồn hạnh <br /> phúc to lớn của gia đình, là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc. Trẻ em sinh  <br /> ra có quyền được chăm sóc, bảo vệ trong gia đình và cộng đồng. Vì vậy, việc  <br /> chăm sóc, bảo vệ trẻ em đã trở  thành nghĩa vụ và trách nhiệm không chỉ  của <br /> mỗi gia đình mà của toàn xã hội và đó cũng là trách nhiệm của bậc học mầm  <br /> non nói riêng.<br /> Nói đến trường mầm non người ta sẽ nghĩ ngay đến việc chăm sóc và an <br /> toàn là trên hết, sau đó mới quan tâm đến chất lượng học tập. Sở dĩ như  vậy  <br /> vì trẻ ở  lứa tuổi mầm non là giai đoạn phát triển nhanh và mạnh về thể lực,  <br /> trí lực cũng như nhân cách, trẻ vô cùng hiếu động, tò mò, ham học hỏi, muốn  <br /> hiểu biết và luôn sử  dụng mọi giác quan để  khám phá thế  giới xung quanh  <br /> mình. Đây là giai đoạn trẻ  muốn được khám phá, trải nghiệm, từ  đó hình <br /> thành kỹ năng, vốn sống cần thiết cho cả cuộc đời về sau của trẻ. Cũng chính  <br /> bởi sự hiếu động, tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh, nhưng vốn sống <br /> và vốn kinh nghiệm của trẻ còn quá ít, trẻ  còn non nớt chưa có kinh nghiệm <br /> trong việc phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn cho chính mình <br /> sẽ dẫn tới việc có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.<br /> Bên cạnh đó là sự  thờ   ơ, bất cẩn, thiếu trách nhiệm, thiếu sự  quan tâm <br /> cần thiết của một bộ  phận người lớn, đồng thời là sự  thiếu về  điều kiện  <br /> chăm sóc­cơ  sở  vật chất không đảm bảo vệ  sinh...cũng là một trong những <br /> nguyên nhân gây nên tai nạn thương tích cho trẻ.<br /> Hiện nay hàng ngày chúng ta nghe không ít thông tin truyền thông nói về <br /> những vụ  tai nạn thương tích  ở  trẻ  em, thậm chí những tai nạn dẫn đến tử <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> vong ở trẻ...mà nguyên nhân gây ra tai nạn một số là do sự bất cẩn của  người <br /> lớn, một số  do điều kiện cơ  sở  vật chất, một số  khác do môi trường sống  <br /> xung quanh tác động, không ít trẻ  phải đánh đổi tính mạng,   một số  trẻcòn <br /> phải chịu tàn tật suốt đời, đây là một vấn đề nhức nhối, đáng lưu tâm của các  <br /> cấp các ngành và đặc biệt nỗi đau của chính gia đình những trẻ  bị  tai nạn <br /> thương tích. Vậy làm thế  nào để  ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa, thậm chí <br /> ngăn chặn tuyệt đối tai nạn thương tích cho trẻ  em nói chung và trẻ  trong <br /> trường mầm non nói riêng,làm thế  nào để  cho các con tự  mình biết được và <br /> phòng tránh được những nguy cơ mất an toàn đối với bản thân? Đó là câu hỏi <br /> mà tôi đang băn khoăn và đi tìm lời giải đáp. Bản thân là giáo viên mầm non, <br /> tôi nhận thấy được sự  quan trọng hơn hết về  vấn đề  đảm bảo an toàn cho <br /> các con trong những giờ   ở  trên trường trên lớp, chính vì vậy tôi mạnh dạn <br /> nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp phòng­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ  3­ 4 <br /> tuổi ở trường mầm non”<br /> Các chuyên gia giáo dục đã nghiên cứu và khẳng định rằng với trẻ mầm <br /> non nếu chúng không được vận động, không trải nghiệm thì chúng sẽ  trở <br /> thành những “chú gà công nghiệp”, và tương lai chúng sẽ  trẻ  thành một cỗ <br /> máy lỗi thời và cũ nát. Đúng như vậy, với một đứa trẻ nếu chúng thông minh,  <br /> lanh lợi đương nhiên chúng là những đứa trẻ hiếu động. Vậy làm thế nào vừa <br /> giúp các con thỏa mãn được nhu cầu đúng với lứa tuổi của mình mà đồng thời  <br /> lại đảm bảo được sự an toàn về tính mạng cũng như thể chất cho chúng? vấn <br /> đề này được rất nhiều các nhà lãnh đạo­ quản lý trường học và các bậc phụ <br /> huynh quan tâm.<br /> Trường Mầm non Sơn Ca là trường được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao <br /> của PGD, Đảng uỷ, UBND xã, và sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường <br /> cùng với sự tin tưởng của các bậc cha mẹ học sinhluôn được sự quan tâm của <br /> lãnh đạo các cấp, của lãnh đạo nhà trường, của ban đại diện hội cha mẹ học  <br /> sinh, chính vì vậy cơ sở vật chất tương đối khang trang, sạch, đẹp, đảm bảo <br /> sự an toàn khi trẻ đến trường đến lớp vui chơi. Tuy nhiên trường vẫn còn tồn <br /> tại nhiều những bất cập trong việc sắp xếp các khu vui chơi hợp lý, một số <br /> đồ  dùng đồ  chơi cũ chưa được sửa  sang thay thế  kịp thời, một số  lớp giáo <br /> viên chưa thận trọng trong việc bố  trí các đồ  dùng dạy học cũng như  các  ổ <br /> điện chưa hợp lý nên dẫn đến việc mất an toàn cho trẻ khi tham gia vui chơi  <br /> và học tập, một số bộ phận phụ huynh chưa thật sự quan tâm sát sao khi đón  <br /> con ra vui chơi sau giờ  học và đặc biệt trẻ  chưa có hiểu biết và tự  mình <br /> phòng tránh tai nạn thương tích.<br /> Xuất phát từ những cơ sở  trên, tôi đã tìm tòi và nghiên cứu một số  biện <br /> pháp phòng­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ mầm non nói chung và trẻ  3 ­ 4 <br /> tuổi nói riêng thông qua đề tài: “ Một số biện pháp phòng­ tránh tai nạn thương tích <br /> cho trẻ 3 ­ 4 tuổi ở trường mầm non ” và mong muốn đây sẽ là tài liệu giúp cho các  <br /> cô giáo và các bậc phụ huynh nghiên cứu, tìm ra những giải pháp tốt nhất để <br /> giảm thiểu tai nạn thương tích không đáng tiếc xảy ra cho trẻ  ở trường cũng  <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> như ở trong gia đình.<br /> II. Mục đích nghiên cứu<br /> Trẻ  có kiến thức đơn giản về  tai nạn thương tích  từ  đó biết tự  mình <br /> tránh xa những mối nguy hiểm có nguy cơ gây mất an toàn cho chính mình và <br /> cho người khác.<br /> Giáo viên Mầm non có những kiến thức sâu hơn, biết những xử  trí ban <br /> đầu khi trẻ gặp tai nạn thương tích, đồng thời có cách sắp xếp phù hợp tránh  <br /> được những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi trẻ đến trường đến lớp.<br /> Phụ  huynh có những kiến thức tốt hơn về  phòng tránh tai nạn thương  <br /> tích từ  đó kết hợp với giáo viên để  giúp cho trẻ  có những kỹ  năng tốt nhất <br /> không những  ở  độ  tuổi mầm non mà là hành trang để  trẻ  tự  tin hơn trong <br /> những bậc học kế tiếp<br /> Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I .Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> 1. Các định nghĩa, khái niệm<br /> Tai nạn là gì? Tai nạn là sự  kiện xảy ra bất ngờ  ngoài ý muốn, do tác nhân <br /> bên ngoài, gây nên thương tích cho cơ thể.<br /> Thương tích là tổn thương thực thể của cơ thể do phải chịu tác động đột ngột <br /> ngoài khả  năng chịu đựng của cơ  thể  hoặc rối loạn chức năng do thiếu yếu  <br /> tố cần thiết cho sự sống như không khí, nước, nhiệt độ phù hợp…<br /> 2.Các quan điểm <br /> Sinh Thời Bác Hồ từng nói: “ Trẻ em như búp trên cành, Biết ăn biết ngủ <br /> biết học hành là ngoan” là hai câu thơ chứa chan tình yêu trẻ em của Bác Hồ. <br /> Đó cũng là trách nhiệm Bác giao cho hậu thế về việc phải thường xuyên quan <br /> tâm, chăm lo đến thế  hệ  măng non của đất nước.Bác còn sống Bác đặc biệt <br /> quan tâm đến việc ăn học, ngủ nghỉ của trẻ. Thực hiện tư tưởng của người,  <br /> Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm, chú trọng kiện toàn hệ  thống pháp luật,  <br /> chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Việt nam là nước đầu tiên ở  châu Á <br /> và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em  <br /> vào ngày 20/2/1990. Đến nay, chúng ta có hàng trăm văn bản luật và dưới luật <br /> liên quan đến trẻ em. Đặc biệt, Luật trẻ em có hiệu lực từ  ngày 1/6/2017 đã  <br /> cụ thể hóa nhiều quan điểm tiến bộ, góp phần tăng cường công tác giáo dục, <br /> bảo vệ  trẻ  em. Chính sự  vào cuộc đồng bộ, toàn diện nên công tác bảo vệ, <br /> chăm sóc, giáo dục trẻ em Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng.  <br /> Các quyền và môi trường sống của trẻ được đảm bảo; trẻ em khó khăn và có <br /> hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm. <br /> Nói vậy để  thấy, trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ  trẻ  em tốt nhất luôn là <br /> mục tiêu không có điểm dừng. Vì thế, toàn xã hội phải thống nhất một thông  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> điệp rằng, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm không của riêng ai. Mỗi chúng ta cần <br /> chung tay để  bảo đảm cho trẻ  em một môi trường sinh sống, học tập. vui <br /> chơi thực sự  an toàn và lành mạnh. Ngoài việc đảm bảo cho các cháu được  <br /> ăn, học đầy đủ, cũng cần quan tâm đến đời sống tinh thần, thể chất của trẻ.<br /> Vấn đề  đảm bảo an toàn, phòng ngừa tai nạn thương tích (TNTT) cho trẻ <br /> luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu trong các cơ sở giáo mầm non. Nhưng vẫn  <br /> có những trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra gây thương tích cho trẻ, thậm <br /> chí một số  trường hợp gây tử vong. Vì vậy rất cần có một môi trường sống  <br /> an toàn, lành mạnh để đảm bảo cho sự phát triển đầy đủ về thể lực cũng như <br /> tinh thần cho trẻ. Nhưng để  hiểu rõ hơn về   tai nạn thương tích thì chúng ta <br /> cần hiểu về tai nạn thương tích.<br /> Tuy nhiên, khó có thể  phân định rõ ràng giữa hai khái niệm tai nạn và <br /> thương tích, do vậy hiện nay trong các văn bản, tài liệu của Việt Nam người  <br /> ta dùng chung thuật ngữ "Tai nạn thương tích".Không ít người khi gặp trẻ bị <br /> tai nạn thương tích thì cho rằng đó là rủi ro hay do những lý do khách quan <br /> khác mà không nghĩ rằng chính người lớn chúng ta có thể phóng tránh tai nạn <br /> thương tích cho con trẻ được nếu như biết cẩn trọng hơn, dạy cho trẻ những  <br /> kiến thức ban đầu về  phòng tránh tai nạn thương tích, dạy cho các con biết <br /> nhận ra những nguy cơ gây mất an toàn cho bản thân và tự biết tránh xa chúng  <br /> để đảm bảo an toàn cho mình.<br /> Với trẻ  trong độ  tuổi 3 ­ 4 tuổi, đây là độ  tuổi hiếu động nhất của bậc <br /> học mầm non, là giai đoàn hoàn thiện các chức năng của cơ thể, vì vậy trẻ rất  <br /> tò mò, muốn được tự  mình khám phá thế  giới, bên cạnh đó lại chưa có và  <br /> chưa được trang bị nhưng kỹ năng về phòng và tránh  tai nạn thương tích nên <br /> nguy cơ xảy ra những tai nạn không mong muốn là rất cao. Chính vì thế tôi hi <br /> vọng với đề tài <br /> “ Một số biện pháp phòng ­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ 3 ­ 4 tuổi ở trường mầm non <br /> ” tôi mong sẽ góp phần nào đó giúp giáo viên, các bậc phụ huynh và cả  cộng <br /> đồng nêu cao hơn trách nhiệm của mình trong việc hướng dẫn trẻ  biết tự <br /> phòng tránh tai nạn thương tích, có những biện pháp hiệu quả hơn trong công <br /> tác chăm sóc và giáo dục trẻ.<br /> Do giới hạn về  kinh phí và thời gian nghiên cứu, tôi chỉ  xây dựng và <br /> nghiên cứu thực trạng về phòng­ tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp và <br /> trường tôi, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục thực trạng và nâng  <br /> cao vốn hiểu biết cũng như  ý thức của mọi giáo viên, của phụ  huynh trong <br /> việc bảo vệ  tính mạng chính con em mình và của tất cả  trẻ  em nói chung <br /> trong bậc học mầm non.<br /> II. Thực trạng vấn đề <br /> Đối với giáo viên mầm non việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ không <br /> phải là vấn đề mới mẻ nhưng thông qua quá trình thực hiện và điều tra thực trạng  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> ở trường mầm non tôi thấy một số thuận lợi, khó khăn sau.<br /> 1. Thuận lợi <br /> Cơ sở vật chất của trường đã được xây dựng theo tiêu chuẩn nên cơ bản <br /> đã đạt được yêu cầu an toàn cho trẻ.<br /> Ban giám hiệu rất quan tâm đến việc đầu tư chăm sóc sức khỏe ban đầu <br /> cho trẻ và giáo viên trong trường rất chú trọng tạo mọi điều kiện để công tác <br /> y tế học đường được hoạt động tốt.<br /> Có phòng y tế, tủ  thuốc được trang bị  khá đầy đủ  cho công tác sơ  cứu  <br /> ban đầu; bông, băng, gạt, dầu gió, thuốc sát trùng…<br /> Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện trung tâm y tế <br /> xã, y tế huyện.<br /> Giáo viên có ý thức trách nhiệm trong vấn đề  đảm bảo an toàn cho trẻ.  <br /> Giáo viên luôn quan sát, bao quát trẻ mọi lúc mọi nơi, có ý thức nhắc nhở trẻ <br /> về các hành động dễ gây ngã hoặc nguy cơ trong các tình huống sảy ra hằng  <br /> ngày.<br /> 2. Khó khăn <br /> Trường tôi là một ngôi trường nằm  ở  khu vực  ở  vùng khó khăntrường có 5  <br /> phân hiệu, chính vì vậy luôn được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của lãnh đạo  <br /> ngành và ban giám hiệu trường về cơ sở vật chất, nhờ vậy ngôi trường ngày <br /> một khang trang và sạch đẹp hơn. Bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề  tiềm  <br /> ẩn về  tai nạn thương tích cho trẻ  mà tôi còn băn khoăn như: Kỹ  năng phòng <br /> tránh và xử  lý các tai nạn thương tích cho trẻ  của giáo viên còn chưa thuần  <br /> thục, kiến thức về  xử  trí khi có tai nạn của giáo viên chưa sâu, đôi khi còn  <br /> lúng túng, việc lồng ghép giáo dục kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích vào <br /> các hoạt động đôi khi còn chưa phù hợp, còn ngượng ép, các bài hát, bài thơ,  <br /> câu truyện có nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích còn hạn chế,  <br /> hay sự phối hợp với phụ huynh chưa thường xuyên, trực tiếp do cha mẹ trẻ đi <br /> làm, trẻ do ông bà, anh chị …, đưa đónvà đặc biệt là vấn đề một số trẻ được <br /> phụ huynh quan tâm, chăm sóc, bao bọc nhiều nên đa số trẻ chưa có kỹ  năng <br /> nhận biết các nguy cơ  không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích, trẻ <br /> trong lứa tuổi này rất hiếu động, tò mò, khám phá xung quanh, thích trải  <br /> nghiệm nên đôi khi xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Đây cũng chính là thực <br /> trạng chung của các trường mầm non, từ  những thực trạng nêu trên tôi đã <br /> thực hiện khảo sát tình hình thực tế của trẻ của trường, lớp tôi trước khi thực  <br /> hiện đề tài như sau:<br /> Bảng khảo sát thực trạng về việc phòng tránh tai nạn thương tíchcủa trẻ <br /> đầunăm học( số lượng : 35 trẻ )<br /> STT Nội dung Số lượng Tỉ lệ %<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> 1 Trẻ có kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích 17/35 49%<br /> 2 Biết nhận ra những mối nguy hiểm cho bản thân 20/35 57%<br /> 3 Biết giúp bạn tránh xa những nơi nguy hiểm 16/35 46%<br /> <br /> <br /> Từ kết quả khảo sát thực trạng trên, tôi luôn suy nghĩ xem mình phải làm  <br /> gì và làm như  thế  nào để  nâng cao ý thức và kỹ  năng phòng và tránh tai nạn <br /> thương tích cho trẻ  3 – 4tuổi, làm thế  nào để  nâng cao được kiến thức cho <br /> giáo viên về  xử  lý ban đầu khi không may trẻ  gặp  tai nạn thương tích, phải <br /> phối hợp và tuyên truyền phụ huynh như thế nào để từ đó họ giáo dục con em  <br /> mình thêm những kỹ  năng tự  phòng tránh  tai nạn thương tích? Và tôi xin <br /> mạnh dạn đưa ra một số  giải  pháp sau đây để  các đồng nghiệp cùng tham <br /> khảo.<br /> III. Các giải phápđã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> ­  Giải  pháp 1: Xây dựng môi trường an toàn phòng tránh tai nạn thương <br /> tích ngoài lớp học.<br /> Đối với trẻ, môi trường hoạt động ngoài lớp học góp phần hết sức quan  <br /> trọng trong quá trình học tập và vui chơi trên trường của trẻ, là yếu tố  giúp <br /> trẻ phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động vui chơi ngoài lớp học trẻ được <br /> tiếp xúc, trải  nghiệm  với  thiên nhiên với những sự  vật hiện tượng xung  <br /> quanh, từ  đó giúp phát triển và dần hoàn thiện các giác quan, tư  duy cho trẻ. <br /> Thường xuyên cho trẻ  được hoạt động ngoài lớp học giúp trẻ  có một tinh  <br /> thần sảng khoái, hứng thú hơn khi được đến trường đến lớp.<br /> Nói như  vậy để  khẳng định sự  cần thiết khi tạo dựng một môi trường <br /> ngoài lớp học đối với trẻ. Hiện nay không phải trường mầm non nào cũng có  <br /> điều kiện để  xây dựng môi trường ngoài lớp học tốt, đảm bảo an toàn và <br /> phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, vì vậy câu hỏi đặt ra đó là làm sao <br /> chúng ta có thể xây dựng môi trường ngoài lớp học vừa sạch­ đẹp ­ an toàn?<br /> Đối với trường tôi, là một ngôi trường nằm ở vùng khó khănđã thành lập  <br /> được 10 năm nên  tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi trẻ hoạt  <br /> động ngoài lớp học như: một số  đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời đã quá niên hạn <br /> sử dụng,vì vậy những mấu sắt của xích đu, những cầu trượt bị vỡ hư hỏng... , <br /> rất mất an toàn cho trẻ. Khi trẻ không may bị những vật sắc nhọn của xích đu  <br /> đâm vào sẽ dẫn đến việc trầy xước da, chảy máu thậm chí có những trường <br /> hợp những mẫu nhọn của xích đu lâu ngày không được sửa chữa kịp thời có <br /> thể  gây nên tai nạn thương tích nghiêm trọng, trẻ  có thể  bị  thủng đầu, rách <br /> chân tay, nhiễm trùng uốn ván...,<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 8<br />                   Đồ chơi cũ                                                    Đồ chơi mới<br /> Vì trẻ tuổi này rất hiếu động, hay chạy nhảy, cho nên chúng ta cần bỏ đi <br /> hoặc sửa lại những đồ  chơi khi phát hiện chúng bị  hư  hỏng, không dùng tôi <br /> kiến nghị với nhà trường bỏ gọn vào một chỗ. Huy động cha mẹ trẻ lao động  <br /> thụ dọn…..<br /> Ngoài  ra khi  hoạt  động ngoài lớp học trẻ  rất cần  đến một sân chơi  <br /> thoáng mát, sạch sẽ không bị trơn trượt. Vì vậy khi xây dựng sân chơi cho trẻ <br /> cần chú ý đến việc chọn vật liệu là gạch lát sao cho phù hợp, không bị  trơn <br /> trượt để tránh việc trẻ bị té, ngã, trầy xước khi hoạt động ngoài trời.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đây là một số mẫu gạch đảm bảo an toàn cho trẻ, không bị trơn khi trẻ <br /> chạy nhảy ở ngoài sân trường.<br /> Đối với trường học nói chung và đặc biệt là trường mầm non thì việc <br /> xây dựng cổng và tường rào bao quanh rất quan trọng. V ́ở lứa tuổi mầm non  <br /> ư thức và sự nhận biết các mối nguy hiểm rất ít. Do vậy để đảm bảo an toàn <br /> cho tính mạng của trẻ  thì việc cây dựng tường rào bao quanh trường là rất  <br /> cần thiết. Tường rào phải cao, kín để những kẻ xấu không thể lợi dụng trèo <br /> vào trèo ra hay thậm chí bắt cóc trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> Tất cả  các lan can trong trường phải được xây cao 120cm quá tầm đầu <br /> trẻ, <br /> Đồng thời khu vực nhà bếp được xây dựng cách xa khu vực giảng dạy <br /> để tránh ảnh hưởng của khí ga cũng như tiếng ồn ảnh hưởng tới trẻ nếu trẻ <br /> hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí (như hơi than tổ ong, khí <br /> ga ...) gây nên ngộ độc không khí cho trẻ. B ể nước  ở xa khu sân chơi và lớp <br /> học, luôn được đậy nắp, khóa cẩn thận giáo viên thường xuyên kiểm tra sự <br /> an toàn của các vật dụng trên nếu có hư hỏng, không an toàn báo ngay lại cho <br /> nhà trường sửa chữa khắc phục.<br /> ­ Giải pháp 2: Xây dựng môi trường an toàn phòng tránh tai nạn thương tích <br /> trong lớp học.<br /> Đối với trẻ  mầm non, trường lớp gắn bó với các con như  gia đình, đây <br /> có thể  gọi là ngôi nhà thứ  hai của trẻ. Vì thế  tất cả  mọi thứ  trong ngôi nhà <br /> thứ  hai  ấy luôn luôn phải được quan tâm, làm sao cho lớp học sạch­ đẹp­  <br /> đảm bảo an toàn cho trẻ, từ những vật dụng như: bàn, ghế, giường, tủ, kệ để <br /> sách vở  hay sàn nhà, tường, không gian lớp học..., Để  làm tốt việc đảm bảo <br /> an toàn và xây dựng môi trường trong lớp phòng tránh được tai nạn thương <br /> tích thì mỗi giáo viên chúng ta phải phát huy hết khả năng của mình, phải làm  <br /> việc bằng cái tâm, lòng yêu thương con trẻ thật sự.<br /> Giáo viên là người mẹ thứ hai của trẻ, là người trực tiếp quản lý trẻ và <br /> gần gũi với trẻ thường xuyên nên việc tạo cho không gian lớp học gọn gàng­ <br /> sạch sẽ, sắp xếp lau dọn lớp một cách khoa học là việc làm thường xuyên,  <br /> nhưng chúng ta cũng cần để ý một số vấn đề như;<br /> Khi sắp xếp các kệ  để  đồ  dùng học tập của trẻ, ngoài sách vở  các cô <br /> cần chú ý đến những đồ  dùng như: kéo, bút chì, hay đồ  chơi  ở  các góc nếu <br /> như  có vật sắc nhọn thì chúng ta để  trên cao, xa với tầm với của trẻ. Bởi vì <br /> với trẻ  3  ­  4  tuổi rất hiếu động, trong quá trình chơi trẻ  có thể  tò mò lấy <br /> những đồ dùng đồ chơi và xảy ra những tai nạn như: kéo cắt phải tay, bút chì <br /> đâm vào mặt, mắt bạn, gây nên những chấn thương không mong muốn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> Sắp xếp kệ an toàn<br /> Từ  việc luôn bên cạnh trẻ  và quan sát trẻ  thì người giáo viên mầm non  <br /> cần phải nhanh mắt nhanh tay loại bỏ những đồ  dùng, đồ  chơi đã cũ hoặc bị <br /> hư  hỏng tạo thành những vật nguy hiểm, ví dụ  như: đồ  chơi lắp ghép cũ, bị <br /> bể  hoặc sứt mẻ, tạo thành những vật nhọn trong quá trình trẻ  chơi có thể <br /> đâm vào tay, chân trẻ..., Ngoài ra như  chúng ta đã biết với trẻ  ở độ  tuổi này <br /> rất tò mò, muốn được tự  bản thân mình khám phá trải nghiệm. Vì vậy giáo <br /> viên chúng ta cần phải quan sát kỹ  để  loại bỏ  những đồ  chơi có kích thước  <br /> nhỏ như: hạt vòng, hay nhẫn của trẻ có thẻ bị rơi ra và trẻ lấy đó làm đồ chơi  <br /> để chơi mà các con không lường trước được nguy hiểm, có thể nuốt hay nhét  <br /> vào mũi, tai..., rất nguy hiểm cho tính mạng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Loại bỏ đồ chơi nguy hiểm mất an toàn<br /> Một vấn đề quan trọng không kém khi chúng ta xây dựng môi trường an <br /> toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp học đó là việc bố trí các  <br /> phích cắm, ổ cắm điện nhiều chỗ còn bất cập, một số trường lớp các ổ cắm <br /> điện còn thấp, trẻ có thể  với tới, mà với trẻ   3 ­ 4 tuổi trong gia đoạn này là <br /> giai đoạn muốn được thể  hiện bản thân, muốn được thử  làm những công <br /> việc của người lớn, do vậy khi thấy các ổ cắm và phích cắm điện trẻ có thể <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> bắt chước ba mẹ  làm, sửa điện, và tự  mình lấy tay hay lấy những vật khác <br /> chọc vào ổ điện dẫn đến những tai nạn về điện giật rất đáng tiếc. Thậm chí <br /> có những trường hợp tai nạn thương tích do điện dẫn đến việc trẻ tử vong vì <br /> trẻ  vô ý hay cố  ý sờ  vào  ổ  điện mà người lớn chúng ta quan sát chưa tốt.  <br /> Chính vì thế  cần phải bố  trí các  ổ  cắm, phích cắm cao, tránh những chỗ trẻ <br /> có thể với tới để đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ.<br /> Ngoài ra với môi trường trong lớp trẻ  cũng có thể  gặp phải những tai <br /> nạn như: trầy xước, chảy máu, hay nặng hơn là dập tay, mất ngón tay, mà  <br /> nguyên nhân là do cửa sổ  và cửa ra vào của lớp cài chốt chưa cẩn th ận, và <br /> một phần do trẻ cho tay mình vào quạt cây. Vì điều kiện cơ sở vật chất một  <br /> số trường chưa đáp ứng tốt, và do nhu cầu làm mát của lớp nên một số lớp đã <br /> sử  dụng quạt cây để  quạt, vì thế  nếu trong lớp có trang bị  quạt cây thì giáo <br /> viên phải hết sức chú ý đến vị trí đặt và thời gian sử dụng cho phù hợp tránh <br /> tai nạn cho trẻ.<br /> Đồng thời với các lớp có nhiều cửa sổ  cần có song chắn và chốt cài an  <br /> toàn nếu không trẻ  có thể  bị  dập tay, thậm chí đứt ngón tay, rất nguy hiểm. <br /> Bên cạnh đó chúng ta cũng phải chú ý đến việc giáo dục trẻ  tránh xa quạt, <br /> hay không tự ý đóng ở cửa ..., để trẻ có thể tự bảo vệ mình và giảm thiểu tai <br /> nạn thương tích xảy ra đối với trẻ.<br /> Một việc hết sức quan trọng đối với xây dựng môi trường trong lớp học <br /> đó là tủ thuốc của lớp. Đối với trường tôi tủ thuốc luôn được quan tâm chú ý <br /> và trang bị  những loại thuốc thông dụng, những loại thuốc dùng để  sơ  cấp <br /> cứu ban đầu như: cồn, bông băng, thuốc diệt khuẩn... và mỗi năm thay thuốc  <br /> 1 lần nhằm loại bỏ  những thuốc đã hết hạn sử  dụng, thay thế  thuốc mới,  <br /> đảm bảo tốt nhất những tình huống không mong muốn xảy ra.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Môi trường trong lớp học có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của <br /> trẻ, chính vì vậy là giáo viên thì chúng ta cần đặt cái tâm của mình lên hàng  <br /> đầu, luôn quan sát kịp thời, xử lý kịp thời những mối nguy hiểm đối với trẻ, <br /> và đặc biệt luôn luôn giáo dục chỉ ra cho trẻ đồ vật nào, khu vực nào an toàn,  <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> đồ  vật nào khu vực nào không an toàn để  trẻ  tự  mình phòng và tránh tai nạn <br /> thương tích cho mình.<br /> ­ Giải pháp3: Phát hiện những nguy cơ  tiềm  ẩn về  tai nạn thương tích <br /> cho trẻ thông qua các hoạt động trong một ngày của trẻ:<br /> Với giáo viên mầm non, một ngày trên lớp với các con có thể là một ngày  <br /> vui, hay đôi khi do những lý do khách quan thậm chí là chủ quan mà trở thành <br /> một ngày lo lắng vì không may trẻ  trong lớp gặp phải   tai nạn thương tích <br /> không mong muốn. Còn đối với trẻ do sự hiểu biết, kinh nghiệm sống còn ít,  <br /> thiếu sự quan sát kịp thời của cô giáo..., dẫn đến trẻ gặp những tai nạn đáng <br /> buồn. Vì vậy việc đảm bảo an toàn cho trẻ không phải chúng ta cần quan tâm <br /> tại một thời điểm một vị  trí nhất định mà phải chúng ta phải bao quát, giám  <br /> sát trẻ  trong tất cả  các hoạt động, từ  sáng đón trẻ  cho đến giờ  trả  trẻ. Đây <br /> cũng chính là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cũng là trách nhiệm và áp  <br /> lực của giáo viên mầm non.<br /> Đối với giờ  đón trẻ:  Các cô giáo mầm non luôn hoạt động không ngừng <br /> nghỉ  ngay từ  lúc bắt đầu đón các con lên lớp. Trong giờ  đón trẻ  các cô phải <br /> quan sát, bao quát trẻ tốt, vì một số trẻ khi đến lớp còn nhõng nhẽo, khóc nhè, <br /> nếu chúng ta không dỗ giành kịp thời hoặc chưa quan sát tốt có những trẻ sẽ <br /> đuổi theo ba mẹ, các con có thể  chạy và té ngã hoặc thậm chí đi ra ngoài <br /> đường gây ra tai nạn giao thông rất nguy hiểm. Vì vậy giờ  đón trẻ  hai giáo <br /> viên trong lớp nên phân công nhiệm vụ với nhau, ví dụ: một cô đón cháu thì cô <br /> còn lại ngồi chơi với cháu để dỗ giành và quan sát cháu không để xảy ra tình <br /> trạng thất lạc cháu. Đồng thời cần kiểm tra sĩ số  cháu trong giờ  đón trẻ  để <br /> tiện cho việc theo dõi, bên cạnh đó cũng cần kiểm tra những cháu hay mang <br /> đồ  chơi ở nhà lên lớp. Bởi vì một số  cháu do ba mẹ nuông chiều nên đi học <br /> thường mang theo đồ  chơi, và những đồ  chơi đó nếu không được phát hiện  <br /> kịp thời có thể  là nguy cơ  gây nên nhưng tai nạn thương tích cho trẻ. Ví dụ: <br /> lắp ghép nhỏ, hạt nút, hạt vòng... khi giáo viên không chú ý trẻ có thể đem ra  <br /> chơi không may nuốt phải gây hóc dị  vật hay bỏ  vào mũi gây ngạt thở  nguy <br /> hiểm cho trẻ. Nhét vào tai gây đâu tai, ảnh hưởng đến thính giác của trẻ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Đồ chơi nhỏ gây nguy hiểm<br /> Đối với giờ thể dục sáng: Đây là giờ mà không ít trẻ đã bị chấn thương, trầy <br /> xước hoặc có những trẻ  bị  u đầu, rách da...Trong giờ  tập thể  dục nếu như <br /> giáo viên không phát hiện và quan sát kịp thời. <br /> Ví dụ: khi cho trẻ đi ra sân tập thể  dục nếu cho trẻ đitự  do không theo  <br /> hàng lối thì các con sẽ  chạy và xô đẩy nhau và té ngã, vì vậy các cô nên cho <br /> các con xếp hàng và nắm áo bạn đi từ  từ  đi. Đặc biệt cần chú ý hơn với <br /> những buổi tập có thêm dụng cụ  như: vòng, gậy...,  trẻ  có thể  dùng những <br /> dụng cụ  đó để  chọcnhau, đánh nhau gây ra những chấn thương không đáng <br /> có.<br /> Đối với hoạt động học: Đây là hoạt động mà thường thì rất ít gây ra những  <br /> tai nạn  ảnh hưởng đến cơ  thể  trẻ. Tuy vậy nó vẫn có thể  xảy ra những tai  <br /> nạn thương tích nhỏ như: cào cấu nhau, trong giờ học trẻ có thể  nói chuyện, <br /> tranh cãi nhau, cắn nhau... và một số  trường h ợp xảy ra khi trẻ  học với bút <br /> chì, học cắt với kéo, trẻ  có thể  dùng những vật dụng đó để  gây thương tích <br /> cho bạn hoặc cho chính bản thân mình. <br /> Hoặc trong giờ học tạo hình với đất nặn, nếu giáo viên không chú ý trẻ <br /> có thể  lấy đất nặn vò thành viên nhỏ  nhét vào mũi, tai...,  gây nên  tai nạn <br /> thương tích.<br /> Một điều  lưuý nữa đó chính là giáo viên chúng ta không nên sử  dụng <br /> những đồ dùng dạy học tự làm từ chai, lọ thủy tinh hoặc giấy có phẩm màu <br /> ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Đồng thời giờ học cũng là giờ mà <br /> giáo viên có thể lồng ghép giáo dục trẻ cách nhận ra và phòng tránh những tai <br /> nạn thương tích thường gặp, từ đó nâng cao được nhận thức của trẻ, hạn chế <br /> tốt nhất những tai nạn thương tích không mong muốn xảy ra đối với các con. <br /> Tùy theo từng chủ  đề  học để  giáo viên có thể  lồng ghép các nội dung giáo <br /> dục sao cho phù hợp. Ví dụ như:<br /> V ớ i  chủ đề “Bản thân”: giáo viên hướng dẫn các con phải biết tự bảo <br /> vệ và chăm sóc các bộ phận trên cơ thể bằng cách thường xuyên vệ sinh thân <br /> thể, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> V ớ i  chủ  đề  “ Gia đình”: lồng ghép giáo dục trẻ  biết nhận ra những đồ <br /> dùng trong gia đình gây nguy hiểm đối với cơ thể các con như: dao, kéo, bếp <br /> ga, phích nước, bể chứa nước, ổ điện, quạt điện..., để trẻ biết tránh xa những <br /> vật dụng đó. Bằng cách đặt câu hỏi cho trẻ  trả  lời về  những đồ  dùng gây <br /> nguy hiểm, <br /> Ví dụ:  Các con thấy phích nước nóng có tới gần và nghịch không? Vì <br /> sao? Hay ở nhà các con có được lấy dao,kéo để chơi không? Vì sao?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Với chủ đề giao thông khi dạy trẻ tìm hiểu về một số luật lệ giao thông <br /> và thực hành luật lệ  giao thông. Tôi dạy trẻ  phải luôn tuân thủ  luật lệ  giao  <br /> thông; đi bộ  phải đi trên vỉa hè đi sát lề  đường bên tay phải, không được đi  <br /> dưới lòng đường, không đi bên tay trái. Muốn sang đường thì phải có người <br /> lớn dắt tay và đi đúng phần đường qui định. Có tuân thủ  luật giao thông thì  <br /> mới đảm bảo an toàn cho các con và những người xung quanh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> Ví dụ  như  dạy “Môn làm quen văn học” khi dạy trẻ  tiết kể  chuyện “  <br /> Qua đường” tôi nhắc nhở trẻ; Khi muốn qua đường thì các con phải quan sát <br /> đường, khi nào có tín hiệu đèn xanh các con mới được qua và nhớ  đi đúng  <br /> phần đường dành cho người đi bộ  thì mới được đi. Khi sang đường thì phải <br /> có người lớn cầm tay tuyệt đối không được chạy qua đường một mình. Nếu  <br /> các con không tuân thủ  luật lệ giao thông thì sẽ  gây nguy hiểm cho mình và  <br /> cho những người tham gia giao thông khác.<br /> Đối với chủ  đề  “ thực vật”: nhắc nhở  trẻ  không ngắt hoa bẻ  cành, và <br /> đặc biệt không leo trèo cây sẽ bị té ngã gây chấn thương cho cơ thể.<br />  Ví dụ như: khi cho trẻ tham quan vườn hoa, cô sẽ đặt tình huống 1 bạn <br /> hái hoa, bẻ  cành để cho các bạn khác xử  lý tình huống, từ  đó trẻ  sẽ  nhớ  lâu  <br /> hơn, ngoài ra cô cũng nên đặt câu hỏi về việc có nên leo trèo cây cao không?  <br /> Vì sao...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khi dạy trẻ tiết một số loại rau củ quả. Tôi giáo dục; trước khi ăn các <br /> con phải rửa thật sạch để tránh bị ngộ độc thức ăn, khi ăn phải gọt vỏ bỏ hột <br /> vì nếu ăn cả hột sẽ bị hóc sặc gây ngạt thở. <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> Đối với chủ  đề  “ động vật”: giúp trẻ  hiểu và nhận ra được những con <br /> vật nào hiền, con vật nào dữ, ví dụ: các con hãy kể tên những con thú dữ? hãy <br /> kể tên những con thú hiền? vì sao chúng ta lại không nên lại gần những con  <br /> thú dữ?...để trẻ biết cách tự phòng tránh nguy cơ nguy hiểm cho cơ thể.<br /> Ví dụ như dạy trẻ vận động “ Thương con mèo” tôi giáo dục trẻ các con  <br /> không nên leo trèo cây cao, trèo ban công, trèo tường hoặc trèo lên bàn ghế <br /> kẽo ngã nhào như chú mèo; bị ngã có thể gẫy tay, gẫy chân đấy các con.<br /> Mỗi ngày, mỗi chủ đề học giáo viên có thể hướng dẫn, giáo dục các con <br /> ở mọi lúc mọi nơi, dần dần các con sẽ tiếp thu thêm nhiều kiến thức hơn, có <br /> nhiều kinh nghiệm sống hơn để  làm hành trang cho các bậc học kế tiếp của  <br /> trẻ.<br /> Ngoài ra trong các giờ học giáo viên có thể dạy trẻ về kỹ năng sống, kỹ <br /> năng phòng tránh tai nạn thương tích bằng những bài tập tình huống đơn giản <br /> để trẻ có thể tự giải quyết, từ đó khắc sâu hơn kiến thức về   tai nạn thương <br /> tích mà trẻ cần biết để tự phòng tránh cho bản thân.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đây là hoạt động mà tất cả các con đều rất thích, đặc biệt là với trẻ 3 ­ 4 <br /> tuổi. Vì trẻ có thể tự do lựa chọn trò chơi, dụng cụ chơi mà mình thích, trẻ <br /> được chạy nhảy thỏa thích. Vì vậy đây cũng là giờ thường xuyên xảy ra <br /> những tai nạn thương tích không đáng có như: chấn thương phần mềm, rách <br /> da, gãy xương..., mà nguyên nhân là do trẻ ham chơi, đùa dỡn xô đẩy nhau, <br /> hay một số trẻ lại nhặt cành cây, gạch đá..., làm đồ chơi và chọc bạn làm bạn <br /> bị chấn thương. Và một số nguyên nhân khác như: trẻ chạy nhanh, sân chơi <br /> thì trơn hay gồ ghề khiến trẻ té ngã. Cũng có những trường sân chơi chưa <br /> thoáng, nhiều bụi rậm, nhiều cây cối, từ đó có những tổ kiến, ong, <br /> muỗi...,gây nguy hiểm cho trẻ. Vì thế khi cho trẻ ra sân chơi giáo viên cần <br /> chú ý:<br /> + Phải điểm danh trẻ trước khi ra sân chơi.Lựa chọn địa điểm chơi <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> thoáng mát, an toàn với trẻ, không bị che khuất tầm nhìn để tiện cho việc bao <br /> quát trẻ.<br /> + Thường xuyên chú ý đến tất cả trẻ trong lớp để phát hiện và xử lý kịp <br /> thời những nguyên nhân gây ra tai nạn thương tích.<br /> + Hướng dẫn và chỉ cho trẻ biết được những khu vực hay những đồ chơi  <br /> gây nguy hiểm để trẻ tránh xa, giảm thiểu tai nạn thương tích đối với trẻ.<br /> ­  Đối với giờ ăn: trong giờ ăn nếu giáo viên bao quát không tốt, không cẩn <br /> thận thì rất dễ gây ra tai nạn thương tích đối với trẻ. Trên thực tế qua truyền <br /> thông chúng ta cũng đã nghe về tai nạn như: bỏng do thức ăn nóng, sặc dị vật  <br /> đường thở, hóc xương…,vì vậy trước và trong giờ ăn giáo viên cần chú ý:<br /> + Chú ý đến giờ lấy thức ăn, khi lấy thức ăn lên phải có nắp đậy, và chú  <br /> ý để thức ăn nguội mới cho các cháu ăn. Từ đó sẽ  loại bỏ  được nguy cơ  trẻ <br /> bỏng do thức ăn quá nóng.<br /> + Không ép trẻ ăn hoặc uống khi trẻ đang khóc, vì nếu như trẻ khóc mà <br /> chúng ta đút thức ăn thì trẻ sẽ dễ bị sặc thức ăn, dẫn đến ngạt thở.<br /> + Chú ý hơn khâu sơ chế thức ăn, đặc biệt là món cá phải được loại bỏ <br /> xương thật kỹ, tránh việc trẻ bị hóc xương, đồng thời trước khi ăn giáo viên <br /> nên nhắc nhở trẻ chú ý nếu có xương khi ăn thì phải lè ra, không được nuốt.<br /> ­ Đối với giờ ngủ:<br /> Đây là thời gian trẻ nghỉ ngơi nhưng cũng là thời gian giáo viên phải thật <br /> chú ý, không được chủ quan vì trong giờ ngủ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây <br /> tai nạn thương tích đối với trẻ như; sặc thức ăn do trẻ ngậm thức ăn trong <br /> miệng và ngủ, ngạt thở do trẻ nằm sai tư thế hoặc ngạt thở do hít phải khí <br /> độc. Vì vậy trong giờ ngủ giáo viên cần chú ý:<br /> + Trước khi vào giờ ngủ cần kiểm tra xem có cháu nào chưa nuốt hết đồ <br /> ăn trong miệng hay không, kiểm tra trong túi quần túi áo cháu có đồ chơi hay <br /> không, vì khi trẻ ngủ trẻ có thể thức dậy bất chợt là lấy đồ  chơi ra chơi g ây <br /> nguy hiểm khi nuốt phải.<br /> +  Cần tạo không gian ngủ  thoáng mát, đảm bảo an toàn, trẻ  không hít <br /> phải những khí độc hại gây ngạt thở khi ngủ.<br /> + Khi trẻ ngủ phải đi quan sát và sửa tư thế ngủ đúng cho trẻ, vì nếu trẻ <br /> nằm sai tư thế, hoặc nằm úp quá lâu sẽ dẫn đến khó thở, ngạt thở.<br /> + Khi chơi tự do trong lớp, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai <br /> do trẻ  tự  nhét đồ  chơi (hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn...) <br /> vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ <br /> chơi vào miệng gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt <br /> vào gây dị vật đường ăn. Vì vậy cô không cho trẻ cầm các đồ  chơi quá nhỏ,  <br /> tránh trường hợp trẻ cho vào miệng, mũi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> + Trẻ chơi tự do trong nhóm, giáo viên không cho trẻ chạy, xô đẩy nhau  <br /> tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ...có thể gây chấn thương.<br /> + Không nên để  trẻ  một mình vào nơi chứa nước kể  cả  xô chậu nước,  <br /> khi dùng xong giáo viên cần đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm bảo các xô, thùng <br /> không chứa nước trong nhà vệ sinh. Giám sát khi trẻ đi vệ  sinh, khi trẻ  chơi  <br /> gần khu vực có chứa nguồn nước.<br /> ­ Giải pháp 4: Tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn <br /> thương tích với các bậc phụ huynh<br /> Đối với giáo viên mầm non, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một <br /> người mẹ thứ hai của các con thì không thể không nói đến việc tuyên truyền <br /> và phối hợp với phụ huynh. Bởi nếu chúng ta làm tốt công tác chăm sóc giáo  <br /> và đảm bảoan toàn cho trẻ trên lớp mà thiếu sót khâu kết hợp với gia đình trẻ <br /> thì những đứa trẻ đó vô cùng thiệt thòi và phát triển không hoàn thiện.<br /> Đối với phụ huynh trường tôi, vì đặc thù công việc, đa số  phụ  huynh là <br /> làm nôngrẫy ruộng, làm thuê  ở xa họ phải đi từ rất sớmnên thời gian để trao <br /> đổi với phụ huynh vào buổi sáng rất hạn chế. Vì vậy thời gian trả trẻ chính là <br /> thời điểm phù hợp để  giáo viên và phụ  huynh trao đổi, chia sẻ  với nhau về <br /> tình hình của con em mình. Và đặc biệt là trao đổi về  việc đảm bảo an toàn  <br /> về thể  chất cho các cháu  ở  trường và tại gia đình. Đa số  các bậc phụ  huynh <br /> rất quan tâm đến vấn đề này nhưng việc phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn và  <br /> cách phòng tránh hay xử lý khi con em mình gặp tai nạn thương tích thì chưa <br /> được tốt nên giáo viên cần trao đổi với phụ huynh về những vấn đề như sau:<br /> +  Hướng dẫn phụ  huynh cách giúp con em mình nhận biết những vật  <br /> dụng trong gia đình gây nguy hiểm cho các con, hoặc có thể hướng dẫn phụ <br /> huynh dán những cảnh báo nguy hiểm để trẻ biết và tránh xa chúng.<br /> +  Nhắc nhở  phụ  huynh bỏ  các vật dụng trong gia đình như: dao, kéo, <br /> phích nước, tủ thuốc…,cao và xa so với tầm với của trẻ<br /> + Một số dụng cụ chứa nước ở gia đình thì nên có nắp đậy vì trẻ có thể <br /> nghịch nước và té hoặc úp mặt vào các xô chậu nước dẫn đến ngạt thở.<br /> + Nhắc phụ huynh cẩn thận khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, các loại <br /> thạch, kẹo cứng...,Điều quan trọng nhất là phải luôn giám sát trẻ  để  chắc  <br /> chắn rằng con mình luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.<br /> Tuy nhiên để  việc cung cấp kiến thức được hiệu quả, dễ  nhớ  nên tôi <br /> làm thông báo về một số cách phòng tránh tai nạn thương tích đơn giản ở góc <br /> tuyên truyền. Ở đó dán những hình ảnh đẹp, dễ bắt mắt nên được phụ huynh  <br /> lưu tâm đọc hằng ngày.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích với phụ  huynh là <br /> việc vừa dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó <br /> ở đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội <br /> dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ  huynh để  phụ huynh dễ  hiểu <br /> và dễ thực hiện.<br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> Một trong những lí do tôi lựa chọn nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non vì đối với giáo viên mầm non việc  <br /> phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ không phải là vấn đề  mới mẻ nhưng <br /> đây là lĩnh vực ít đề tài khoa học nào nghiên cứu. Các biện pháp tôi đưa ra đều <br /> bảo đảm tính mới. Trên thực tế giáo viên trong trường tôi có rất nhiều tài liệu <br /> hướng dẫn tham khảo về vấn đề  này nên tôi đã dành thời gian lựa chọn, xác <br /> định được nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, từ đó tôi  <br /> hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục tích hợp để  lồng ghép tích <br /> hợp vào các hoạt động cho phù hợp.<br />  Tôi khẳng định những biện pháp này có khả năng áp dụng và phát triển  <br /> rộng rãi  ở  tất cả  các trường mầm non trong  địa bàn  huyện. Với từng điều <br /> kiện thực tế của nhà trường, tùy vào khả  năng của giáo viên và học sinh mà <br /> mức độ  áp dụng có sự  chênh lệnh phù hợp, trong mỗi biện pháp tôi đã trình  <br /> bày rất chi tiết cách áp dụng sáng kiến giúp giáo viên có thể  dễ  dàng thực <br /> hiện.<br /> Bản thân giáo viên phải có kiến thức, linh hoạt, nhạy bén, trong việc lựa  <br /> chọn nội dung lồng ghép giáo dục, lồng ghép dạy kỹ năng sống cho trẻ. Đồng <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> thời phải có kiến thức về  việc sơ  cứu ban  đầu khi trẻ  gặp phải   tai nạn <br /> thương tích. Phải là người tâm huyết với nghề, yêu trẻ, có sự bao quát tốt và  <br /> xử  lý tình huống tốt nếu không may trẻ  gặp phải những chấn thương ngoài  <br /> mong muốn.<br /> Giúp trẻ có những hiểu biết cơ bản về một số loại tai nạn thương tích,  <br /> đồ dùng đồ chơi, một số nơi có nguy cơ sảy ra tai nạn thương tích cũng như <br /> có một số kĩ năng trong việc phòng chống tai nạn thương tích sảy ra cho bản <br /> thân và bạn bè xung quanh.<br /> Phụ huynh phải nhiệt tình tham gia và kết hợp giáo dục trẻ tại gia đình  <br /> những kiến thức, biểu tượng sơ đẳng về tai nạn thương tích, từ đó trẻ có thể <br /> tự mình tránh xa những nơi nguy hiểm, những vật dụng nguy hiểm.<br /> Việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo được sự  an toàn <br /> cho trẻ, giảm thiểu một cách tối đa các nguy cơ  gây tai nạn thương tích cho <br /> các con là việclàm thiết yếu, cần được đặt lên hàng đầu đối với các cơ  sở <br /> giáo dục mầm non. Nó có thể giúp cho chúng ta loại bỏ được rất nhiều nguy <br /> cơ tiềm ẩn gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, bảo đảm cho các con “Mỗi <br /> ngày đến trường là một ngày vui”.<br /> Việc lồng ghép các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích vào các <br /> hoạt động trong ngày của trẻ giúp trẻ ý thức tốt hơn có thêm những kỹ năng  <br /> sống và kỹ năng xử lý cũng như kỹ năng nhận biết các nguy cơ gây ra tai nạn <br /> thương tích cho bản thân, để từ đó tự bảo vệ mình trong các hoạt động cũng  <br /> như cuộc sống hiện tại và là hành trang cho tương lai xa hơn của các con.<br /> Việc kết hợp với phụ huynh trong công tác giúp trẻ biết nhiều kiến thức  <br /> và kỹ năng hơn để trẻ tự mình bảo vệ mình và tránh xa những nguy cơ gây tai <br /> nạn thương tích là một việc làm cần thiết và thường xuyên, vì nếu không có <br /> sự  quan tâm, phối hợp với phụ  huynh thì dù giáo viên có làm tốt vẫn không <br /> thể nào hoàn thành được nhiệm vụ của mình và trẻ cũng sẽ không phát triển  <br /> một cách toàn diện và tốt nhất được.<br /> Các biện pháp trên nếu được kết hợp hài hòa, dàn trải theo từng khả <br /> năng của từng lứa tuổi thì việc hình thành các thói quen, kỹ năng nhận biết và  <br /> kỹ  năng tự  phòng tránh tai nạn thương tích thì sẽ  có kết quả  rất tốt và thiết <br /> thực.<br /> V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:<br /> Trẻ  mầm non rất hiếu động, trẻ  rất hay nghịch ngợm và thường làm  <br /> theo ý thích của mình.<br />  Vì địa phương nơi trường hoạt động là nông thôn nên bên cạnh những <br /> phụ huynh học sinh chưa có điều kiện quan tâm tới con em mình. Chưa nhận <br /> thức được đầy đủ  về  tầm quan trọng của việc phòng tránh tai nạn thương <br /> tích cho trẻ  nên chưa sát sao tới trẻ  như  thường cho trẻ  ăn hoa quả  có hột <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> nhưng lại không bỏ hột đi cho trẻ; hay cho trẻ nghịch những vật sắc nhọn; đi  <br /> học đi chơi một mình…,<br /> Từ  thực trạng trên để  đảm bảo an toàn cho trẻ  tuyệt đối cho trẻ  cả   ở <br /> nhà cũng như ở trường tôi đã áp dụng một số biện pháp “ Phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích một cách đồng bộ  linh hoạt đã mang lại hiệu quả đáng kể. Giáo <br /> viên tổ chức hoạt động có lồng ghép tích hợp nội dung phòng chống tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ một cách hiệu quả. Đa số trẻ có kỹ năng cũng như thái độ <br /> đúng đắn từ  đó hình thành ý thức trong từng việc làm của bản thân. Phụ <br /> huynh quan tâm, tích cực kết hợp với giáo viên, với trường trong việc phòng <br /> tránh tai nạn thương tích cho trẻ.cho trẻ   ở lớp tôi và cảcủa phụ huynh trong <br /> việc bảo vệ tính mạng của trẻ đã trở thành nghĩa vụ và trách nhiệm của bậc <br /> học mầm non nói riêng.<br /> Sau   khi   áp   dụng   các   biện   pháp   giúp   trẻ   phòng   tránh   tai   nạn   thương  <br /> tích.Lớp Mầm 1 trường Mầm non Sơn Ca. Xã Dray Sáp. Huyện Krông Anatôi <br /> đã thu được kết quả rất khả quan, điều đó được thể hiện cụ thể như sau.<br /> Từ  kết quả  thu được qua khảo nghiệm, cho thấy trẻ đã thay đổi, có kỹ <br /> năng phòng tránh và biết nhận ra những nguy cơ tiềm  ẩn gây tai nạn thương <br /> tích cho mình, đồng thời biết nhắc nhở bạn khi gặp các nguy cơ đó, qua bảng  <br /> thống kê cho thấy tỷ lệ % ở cuối năm tăng đáng kể so với đầu năm. Đặc biệt <br /> 100% trẻ  đã biết tự  mình nhận ra những mối nguy hiểm về  tai nạn thương <br /> tích, từ  đó biết tránh xa chúng, giảm thiểu  được rất nhiều vấn đề  tai nạn <br /> thương tích trong lớp học trường học cũng như ở gia đình.<br /> Dựa trên kết quả khảo nghiệm và những biện pháp được áp dụng nghiên <br /> cứu, tôi đã thu kết quả cụ thể như sau:<br /> ­ Đối với bản thân.<br /> Trải qua thời gian nghiên cứu đề  tài, tôi thấy mình tự  tin hơn rất nhiều <br /> trong công tác hướng dẫn trẻ  biết về  nguyên nhân dẫn đến  tai nạn thương <br /> tích  cũng như  cách phòng tránh c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2