intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Anh của học sinh

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

1.375
lượt xem
264
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hứng thú là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng học tập và thái độ đối với môn học.Qua đó thấy rõ các phương pháp tạo hứng thú cho học sinh đối với môn học là điều cần thiết từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu phù hợp với thực tiễn,đối tượng học sinh để tạo ra niềm hứng thú học môn Tiếng anh ở trường. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Anh của học sinh”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Anh của học sinh

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH
  2. A / PHẦN MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài:Giáo dục là nơi chuyển giao kinh nghiệm tri thức khoa học , văn hoá giữa các thế hệ và người thầy làm nghĩa vụ thiêng liêng là cầu nối cho các thế hệ. Trong quá trình học tập môn học nào cũng bị chi phối bởi sự hứng thú. Hứng thú làm nảy sinh khát vọng khiến họ học tập ,làm việc không biết mệt mỏi ,bằng mọi phương pháp đẻ hoàn thành công việc.Lòng khát khao hiểu biết ,tính tích cực trong hoạt động nhận thức,kỷ năng tự học ,tự rèn của bản thân là những yếu tố cần được giáo dục cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.Với thế giới những tình huống mới lạ ,những kiến thức khoa học mở ra trước mắt và họ tìm cách khám phá giải quyết tình huống đó tích luỹ dần vốn kiến thức vững chắc cho mình.Đối với mỗi môn học ,học sinh có sự hứng thú khác nhau tuỳ thuộc vào năng lực của mỗi em.Kiến thức mà học sinh nắm được là cố gắng nổ lực và tình cảm tích cực của chính các em. Trong bối cảnh cuộc cách mạng thông tin diễn ra như vũ bão,Tiếng anh lại càng quan trọng hơn Tiếng Anh giúp chúng ta có thêm thông tin,tài liệu để cho chúng ta tự hoàn chỉnh tri thức ,nâng cao trình độ,tự hoàn thiện về mọi mặt.Học tốt môn Tiếng anh người học sẻ bổ túc được khiếm khuyết về các phương diện,hiểu biết sâu sắc hơn tầm quan trọng của môn tiếng anh có niềm hứng thú khi tiếp xúc với nó .Đó là sự trợ thủ đắc lực để năng cao chất lượng học tập. Do nhiều nguyên nhân việc dạy và học tiếng anh hiệu quả chưa cao,chưa tạo ra sự thích thú học cho học sinh.Theo tinh thần NQ TW II khoá 8 về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ :Việc đánh giá đúng mức vai trò và sự học tập môn học của học sinh là một nhu cầu bức xúc và cần thiết .Đó là
  3. lí do tôi chọn đề tài” Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng anh của học sinh” 2.Nhiệm vụ nghiên cứu: Kiến thức các em thu được sau giờ học là sản phẩm nói lên chất lượng giảng dạy của thầy và thái độ học tập của học sinh tích cực hay thụ động.Hứng thú là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng học tập và thái độ đối với môn học.Qua đó thấy rõ các phương pháp tạo hứng thú cho học sinh đối với môn học là điều cần thiết từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu phù hợp với thực tiễn,đối tượng học sinh để tạo ra niềm hứng thú học môn Tiếng anh ở trường. 3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu: a,Khách thể : Học sinh lớp 6-7 trường THCS Vĩnh Long b, Đối tượng nghiên cứu: Hứng thú học tập môn Tiếng anh của học sinh. 4.Phương pháp tìm hiểu: a.Phương pháp tìm hiểu lí thuyết: -Phân tích tổng hợp lí thuyết b.Phương pháp tìm hiểu thực tiển: - Phương pháp quan sát sư phạm. - Phương pháp điều tra giáo dục. -Phương pháp nghiên cứu sản phẩm sư phạm. Để thu tập thông tin về hành vi hành động của học sinh đối với môn học..phác thảo chân dung tâm lý để xây dựng mô hình tâm lý về phẩm chất tâm lý đặc thù về đói tượng trên cơ sở đó giáo viên có phương án để tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học và lường trước phản ứng có thể có của
  4. đối tượng nghiên cứu để có lối ứng xử phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao.Qua đó tâm tư nguyện vọng của học sinh đối với môn học được bộc lộ. B/ NỘI DUNG: Chương I: Cơ sở lí luận Làm thế nào để có sự say mê thực sự và phát huy hết tính tích cực tự giác của học sinh trong vấn đề học tập là vấn đề trăn trở của các nhà giáo ,của nhà trường gia đình và xã hội từ đó phát huy vai trò hứng thú của học sinh và lao động .Biểu hiện của hứng thú trong học tập thể hiện như thế nào?Chúng ta lần lượt giải quyết vấn đề đó qua đè tài này. 1.Hứng thú là gì? Hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào đó ,vừa có ý nghĩa cuộc sống ,vừa có khả năng mang lại khoái cảm cho cá nhân trong quá trình lao động. 2. Vai trò và biểu hiện của hứng thú : Hứng thú làm nảy sinh khát vọng hành động, tăng hiệu quả của hoạt động nhận thức tăng sức làm việc.Vì thế cùng với nhu cầu hứng thú là một trong hệ thống động lực của nhân cách . Trong hoạt động nhận thức hứng thú có vai trò quan trọng :khi một hình ảnh tác động trực tiếp vào giác quan thì ngay lập tức ta có thể cảm nhận được hình ảnh đó như thế nào .Tri thức sẽ giúp ta nhớ lại, nếu có hứng thú thì hình ảnh sẽ được ghi nhớ lâu hơn.Trong hoạt động dạy học cần phải lưu ý một cách nghiêm túc với vấn đề với vấn đề kích thích tư duy độc lập của học sinh ,thúc đẩy các em tìm tòi chân lý.Tính độc lập suy nghĩ của học sinh là cơ sỏ vững chắc để việc học tập của học sinh có hiệu quả.
  5. Trong những giờ học trên lớp ,tư duy tích cực được kích thích sẽ xuất hiện thái độ tích cực đối với môn học sẽ hình thành hứng thú học tập. Hứng thú gây cho học sinh một sự hưng phấn,xúc cảm làm tăng hiệu quả của quá trình nhận thức nảy sinh sáng tạo để thoả mã hứng thú .Như vậy hứng thú là một nét đẹp nhân cách,là ánh sáng soi đường cho mọi hành động và mang lại sự thành công. 3,Những phương pháp xây dựng hứng thú học môn Tiếng anh cho học sinh: Để tạo hứng thú cho học sinh trong việc học môn Tiếng anh ,giáp viên đóng vai trò chủ đạo. Thứ nhất những kiến thức đầy đủ khoa học chính xác là những yếu tố không thể thiếu trong hành trang của người giáo viên . Thứ hai là hoạt động giao tiếp sư phạmcũng có nhiều chức năng : nó là phương tiện phục vụ công việc giảng dạy ,có thể là điều kiện xã hội tâm lí bảo đảm quá trình giáo dục ;có thể là phương thức tổ chức các mối quan hệ qua lại giữa thầy và trò. Bên cạnh đó những thắc mắc cần được giải quyết của học sinh là những tình huống sư phạm mà giáo viên cần được giải đáp.Mỗi giờ dạy là một hướng đi riêng biệt mà giáo viên cần đổi mới chính mình qua mỗi tiết dạy . Nên đặt học sinh vào những tình huống có vấn đề để học sinh tìm tòi ,khám phá ,giải quyết vấn đề.Cần có những kiến thức bổ sung ngoài sách giáo khoa để sự mới lạ cho học sinh ,kích thích tính tích cực tự giác suy nghĩ trong quá trình nhận thức . Môi trường giáo dục không chỉ là trong khuôn viên lớp học mà cần có nhiều môi trường hơn nữa :thư viện ,sân trường ,những cuộc dã ngoại …các trò chơi vui mà học sẽ nâng cao trỉnh đọ nhận thứuc của học sinh,tạo niềm vui,sự thoải mái và sự cạnh tranh lành mạnh giữa các em.
  6. Học tập theo nhóm cũng cũng là biện pháp hay và có ý nghĩa quan trọng. Các em tìm được sự tiến bộ và cùng nhau tiến bộ .Những cuộc thảo luận thoải mái ,vô tư đưa các em mực đích cuối cùng là kiến yhức các em tiếp nhận được một cách tích cực và có hiệu quả.Tuy nhiên ở địa bàn xã Vĩnh Long điều kiện gia đình học sinh còn nhiều khó khăn ,chư a có đầy đủ băng máy catsset để học sinh luyện nghe. Vì thế hiệu quả môn học chưa cao. Chương II:Nghiên cứu thực tiễn I/Sơ bộ vài nét về khách thể nghiên cứu : Trường THCS Vĩnh Long thuộc sự quản lí của phòng giáo dục đào tạo Vĩnh Linh .ở địa bàn xã Vĩnh Long điều kiện kinh tế gia đình học sinh còn nhiều khó khăn , sự quan tâm đến vấn đề học tập của học sinh chỉ có ở một bộ phận nhỏ phụ huynh, học sinh chư a có đầy đủ băng máy catsset để luyện nghe, sách bài tập sách tham khảo quá ít. Không vì thế mà học sinh chán nản trong vấn đề học tập,các em vẫn nổ lực vươn lên trong học tập cũng như lao động .Tuy vậy ,một số em nhận thức về môn học chưa có sự yêu thích,đam mê trong môn học tiếng anh. II/Nhận thức của học sinh về môn học tiếng anh: -Qua sự tìm hiểu tôi có sự ghi nhận rằng:do bước đầu tiếp xúc với môn tiếng anh một môn học mới lạ ,về một đất nước xa xôi là những khó khăn đối với các em.Những khó khăn đó không ngăn được sự hứng thú của các em về những kiến thức khoa học mới ,những phong tục tập quán mới,con người mới.Tuy nhiên kết quả học tập của HK1 vẫn có những hạn chế nhất định.
  7. Lớp 6ab Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Tổng số:79 5. 21 29 21 3 Qua tìm hiểu hứng thú đối với môn học tôi thu được kết quả như sau: Mức độ Rất thích Bình thường Không thích 6ab:79 25 30 24 III/Nguyên nhân gây hứng thú: Sự hứng thú của học sinh đối với môn học tiếng anh bị chi ohối bởi những yếu tố sau : 1/ Yếu tố chủ quan: Nhận thức của học sinh đối với môn học rất đúng đắn ,trình đọ năng lực cũng ảnh hưỡng đến quá trình học tập và đó là niềm hứng thú của học sinh đối với môn tiếng anh.Những tác động bên ngoài cũng tác động không nhỏ đến quá trình học tập của các em. 2/ Yếu tố khách quan : Chủ thể này có thể thay đổi khi có sự tác động từ nhiều phía trong đó yếu tố khách quan có tác dụng rất nhiều trong việc thúc đẩy quá trình hứng thú của học sinh. Yếu tố khách quan bao gồm những đặc điểm sau: a/ Môn học : Tiếng anh là môn học khó cho quá trình nhận thức của học sinh. Với mục tiêu cụ thể khi hoàn thành chương trình THCS học sinh phải đạt những yêu cầu chủ yếu sau đây: -Nắm kiến thức cơ bản,tối thiểu và tương ứng với tiếng anh thực hành hiện đại ,phù hợp với lứa tuổi.
  8. - Có kỉ năng sử dụng môn tiếng anh như một công vụ giao tiếp dưới dạng nghe ,nói ,đọc, viết. -Có sự hiểu biết khái quátvề văn hoá các nước sử dụng tiếng anh. -Hình thành các kĩ năng học tiếng và phát triển tư duy .Trong quá trình tiếp thu ngôn ngữ ,học sinh đạt kết quả cao trong học tập .Động cơ học tập có khi cá em cảm thấy sự hứng thú đối với môn học và thấy được sự tiến bộ của chính mình. b/Giáo viên: Là chiếc cầu chuyển giao tri thứckhoa học công nghệ giữa các thế hệ vì vậy mỗi người thầy phải có tri thức đạo đức và lối sốngtrong sáng ,có phương pháp giảng dạy hiệu quả. Trong quá trình giảng dạy người thầy nên tạo mối quan hệ vui vẽ ,hoà nhã, biết cách tìm hiểu và tiếp cận đối tượng. Do đó người giáo viên cần phải xác định được mục đích và nhiệm vụ giáo dục ,hoàn cảnh tâm lí và đạo đức của học sinh những dặc điểm nhân cách của chính bản thân ,hệ thống các phương pháp giáo dục và giảng dạy trong quá trình giao tiếp.Hơn nữa phải biết tôn trọng nhân cách đói tượng giao tiếp .Phải có quan điểm chỉ đạo định hướng cho hành vi ,hành động tiếp xúc của họ nhằm đảm bảo kết quả của quá trình nhận thức . Để tạo động cơ học tập tích cực cho các emgiáo viên nên sử dụngcác tình huống thách đố ,hấp dẩn lôi cuốn các em vào các hoạt đông trên lớp vừa mang tính chất yêu cầu cao,vừa phù hợp với trình độ để các em có thể cảm nhận được sự tiến bộ của mình trong học tập . Ví dụ :Unit 6 AFTER SCHOOL Gv hỏi: What do you do after school? Hs trả lời: play soccer,skip,watch TV…. ? Do you play soccer? Hs trả lời: Yes/no..
  9. Gv cho học sinh xem một số tranh chỉ hoạt động “after school” để hs biết và giới thiệu tiếp “To day we ‘ll study unit 6 to talk about after school’activities”. Để làm được vấn đề trên ,gv cần đề ra những mục tiêu học tập vừa sức ,không cao quá .Ngoài ra cần khuyến khích học sinh học tập theo phương châm thể nghiệm và chấp nhận mắc lổi trong quá trình thực hành tiếng không nên tạo cho các em tâm lí lo sợ mắc lổi trong quá trình thực hành.Giáo viên cần giúp các em ý thức được về bản chất tiếp thu ngôn ngữ và khuyến khích các em tìm ra phương pháp học tập thích hợp cho chính mình hướng dẩn các em có phương pháp tự học,các thủ thuật học và quá trình giao tiếp …..Ngoài ra giáo viên luôn tạo điều kiện cho học sinh được tham gia đóng góp ý kiến cá nhân vào quá trình học tạo cho các em tự chủ và phát huy được tính sáng tạo tiềm năng của các em . Nhằm tạo cho học sinh một môi trường thuận lợi nhất giáo viên cần quan tâm sử dụng tối đa thời gian lên lớp học sinh sử dụng tối đa ngữ liệu ở trên lớp một cách hiệu quả và ý nghĩa .Để làm được điều này cần huy đọng cặp nhóm và các thủ thuật lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động trên lớp một cách tích cực.Cần sử dụng tiếng anh giao tiếp trên lớp học một cách tối đa :giữa học sinh và giáo viên ,giữa học sinh với nhau tạo điều kiện để các em giao tiếp thật .Bên cạnh đó nên sử dụng tiếng việt khi cần thiết :để giải thích những từ chỉ khái niêm phức tạp ,các cấu trúc ngữ pháp khó hoặc giải thích những yêu cầu của giáo viên về bài tập . Sử dung sách giáo khoa một cách sáng tạo là điiêù cần thiết . Giáo viên cần hiểu rõ ý đồ yêu cầu mục tiêu của từng bài từng mục dạy trong sách giáo khoa để một măt dạy đúng trọng tâm bài dạy ,mặt khác có thể sử dung sách giáo khoa một cách sáng tạo phù hợp với đối tượng học sinh . Bên cạnh đó không thể thiếu các tài liệu và phương tiện hổ trợ tích cực hiệu quả .
  10. -Băng ,máy catsset. - Tài liệu trực quan - Tài liệu bổ trợ , Tài liệu tham khảo -Định hướng kiểm tra đánh giá c,Bạn bè : Thông qua sự hợp tác ,tìm tòi,nghiên cứu ,thảo luận trong tập thể giảiquyết Những tình huống do giáo viên đưa ra . Trong tập thể ý kiến cá nhân được điều chỉnh, khẳng định .Học sinh tự hỏi ví sao họ làm được mà mình không làm được . Để từ đó học sinh có sự tiến bộ vượt bậc trong nhaanj thức của mình đối với môn học .Để có sự biến đổi lớn về số lượng ,chất lượng của học sinh đối với môn tiếng anh Kết quả học tập của nữa HKII: Lớp 6ab Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Tổng số:79 6. 25 30 16 2 C/KẾT LUẬN: 1/Bài học kinh nghiệm: Chưong trình môn tiếng anh chưa qui định đuợc nội dung cụ thể ,chưa có giáo trình có chất lượng .Để tạo hưúng thú cho học sinh cần có những biện pháp giáo dục hiệu quả . Trong học tập mọi điều không phải đều lí thú mà buộc phải dùng đến sức mạnh ý chí để chiếm lĩnh nhiều thứ. 2/ ý kiến đề xuất: a/ Đối với học sinh: -Thái độ học tập cần tích cực. -Sự khéo léo ,nhuần nhuyễn để vận dụng những kiến thức vào cuộc sống một cách sáng tạo.
  11. b/ Đối với giáo viên: -Cần tìm hiêủ tâm lí lứa tuổi để cs phương pháp giáo dục học sinh. - Lựa chọn phương pháp giảng dạy trên lớp và thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. - Cần tìm sáng tạo những đồ dùng dạy học có giá trị thiết thực . Ba môi trường không thể thiếu :nhà trường ,gia đình xã hội cần có sự liên kết chặt chẽ và toàn diện hơn nữa. Vĩnh Long ngày 26/4/2008 Cao Thị Thu Hoài
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1