intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2020

Chia sẻ: Nguyễn Thị Huệ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

544
lượt xem
160
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chiến lược là một từ có nguồn gốc từ lĩnh vực quân sự, đó là phương cách để chiến thắng trong một cuộc chiến tranh. Có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng có thể hiểu chiến lược là chương trình hành động, kế hoạch hành động được thiết kế để đạt được một mục tiêu cụ thể, là tổ hợp các mục tiêu dài hạn và các biện pháp, các cách thức, con đường đạt đến các mục tiêu đó. Trong quân sự, chiến lược khác với chiến thuật, chiến thuật đề cập đến việc tiến hành một trận đánh,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2020

  1. LOGO Báo cáo chiến lược và kế hoạch phát triển Đề tài: “Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2020”
  2. LOGO  GV hướng dẫn: PGS.TS : Mai Thanh Cúc : Bạch Văn Thủy GV   SV thực hiện: Nhóm 15  Trần Thị Thu Thủy 531953  Nguyễn Thị Quỳnh 531931  Nguyễn Thị Hương 531901  Ngô Thị Dịu 531869  Nguyễn T.Quỳnh Trang 531964  Lê T.Thu Hằng
  3. LOGO Kết cấu bài báo cáo Đặt vấn đề 1 2 Giới thiệu bản chiến lược 3 Bình luận 4 Kết luận
  4. LOGO Đặt vấn đề  Hiện nay nước ta vẫn đang là một nước nông nghiệp, vấn đề “tam nông”: nông nghiệp-nông thôn-nông dân luôn được đảng và nhà nước ta quan tâm hàng đầu.  Do vậy, để ngành sản xuất nông nghiệp ở nước ta phát triển tốt rất cần một chiến lược phát triển cụ thể và đúng đắn trong từng giai đoạn
  5. LOGO Giới thiệu bản chiến lược Đánh giá thực trạng giai đoạn: 2001-2010 Thành tựu: • Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng nhanh, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia • Cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn chuyển d ịch tích cực • Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn cải thiện rõ rệt. • Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn được tăng cường làm thay đổi bộ mặt nông thôn
  6. LOGO Giới thiệu bản chiến lược Đánh giá thực trạng giai đoạn: 2001-2010 Những vấn đề tồn tại: • Nông nghiệp tăng trưởng kém bền vững và cạnh tranh thấp, nông sản chất lượng thấp. • Lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ nông thôn chậm phát triển • Tổ chức, thể chế nông thôn chậm đổi mới • So với đô thị, thu nhập của nông thôn còn thấp, t ỷ lệ nghèo cao • Ô nhiễm môi trường tăng, nhiều tài nguyên bị khai thác quá mức
  7. LOGO Giới thiệu bản chiến lược Mục tiêu tổng quát:  Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia  Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn.
  8. LOGO Diagram Mục tiêu Mục tiêu Định hướng tổng quát cụ thể và giải pháp Mục tiêu bản chiến lược
  9. LOGO Tóm tắt bản chiến lược Mục tiêu cụ thể của chiến lược: • Giai đoạn 2011-2015: phục hồi tăng trưởng, tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp; phát huy dân chủ cơ sở, tăng thu nhập và giảm đáng kể tỷ lệ nghèo, bảo vệ môi trường • Giai đoạn 2016-2020: phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện, hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn; phát triển nông thôn gắn với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đất nước, tăng thu nhập và cải thiện điều kiện sống của cư dân nông thôn, bảo vệ môi trường
  10. LOGO Tóm tắt bản chiến lược Định hướng chiến lược phát triển cho nông nghiệp  Sản xuất kinh doanh nông nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững  Chăn nuôi và thủy sản đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển công nghiệp chế biến  Công nghiệp hóa nông thôn, nông nghiệp  Cải thiện thu nhập và điều kiện sống cho cư dân nông thôn
  11. LOGO Giới thiệu bản chiến lược  Đưa ra các biện pháp làm giảm thiểu tác hại của thiên tai và bảo vệ môi trường  Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển nông thôn  Cung cấp nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp
  12. LOGO Tóm tắt chiến lược Giải pháp đưa ra:  Đầu tư ngân sách cho nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ cho nông nghiệp  Xây dựng đội ngũ trí thức phục vụ nông nghiệp, chuyên môn hóa nông dân  Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản  Giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình nông dân chuyên nghiệp có nhu cầu quản lý sử dụng lâu dài.  Giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình nông dân chuyên nghiệp có nhu cầu quản lý sử dụng lâu dài.
  13. LOGO Giới thiệu bản chiến lược Giải pháp đưa ra  Tăng đầu tư cho khu vực nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ cho vay vốn, miễn giảm một số loại thuế  Ưu tiên đầu tư cho phát triển nông nghiệp nông thôn  Ban hành chính sách thương mại phù hợp với các cam kết với WTO và các tổ chức khác thúc đẩy nông nghiệp phát triển nông nghiệp  Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp  Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị trong phát triển nông nghi ệp nông thôn
  14. LOGO Giới thiệu bản chiến lược Tổ chức thực hiện • Xác định các ngành hàng và các hoạt động kinh tế nông thôn mang tính chiến lược quốc gia • Nghiên cứu những ngành hàng có tiềm năng để tìm cách khai thác lợi thế • Nghiên cứu các tác động của kinh tế, xã hội, môi trường và đưa ra các giải pháp • Nghiên cứu tác động của hội nhập và phát triển công nghiệp, đô thị • Nghiên cứu đặc điểm, xu hướng phát triển của cộng đồng
  15. LOGO Giới thiệu bản chiến lược Tổ chức thực hiện Phân công thực hiện chiến lược: - Bộ nông nghiệp và PTNT chỉ đạo chiến lược - Bộ kế hoạch và đầu tư, bộ tài chính cân đối ngân sách để các phương án về tài chính được thực hiện - UBND các tỉnh thành phố xây dựng triển khai chiến lược - Các tổ chức Đảng và các đoàn thể khác tham gia chỉ đạo và thực hiện chiến lược tại cơ sở Bộ nông nghiệp và PTNT kết hợp với bộ kế hoạch đầu tư kiểm tra đánh giá tiến đọ thực hiện chiến lược
  16. LOGO Diagram – PowerPoint2002 Nội dung và kết cấu Phương pháp tiếp cận Bình luận và công cụ Kiến nghị
  17. LOGO Bình luận chiến lược Nội dung 1.Mục tiêu - Bản chiến lược có mục tiêu rõ ràng đi từ mục tiêu tổng quát đến mục tiêu cụ thể - Mục tiêu đưa ra là đảm bảo sự phát triển toàn diện trên tất cả các mặt của nông nghiệp nông thôn: mục tiêu được đặt ra trên tất cả các lĩnh vực như nông, lâm, th ủy sản, cải thiện đời sống và cơ sở vật chất của nông thôn - Tuy nhiên, bản chiến lược vẫn có những nhược điểm là một số mục tiêu còn chưa phù hợp với điều kiện hiện tại của một số địa phương.
  18. LOGO Bình luận  Định hướng - Bản chiến lược đã chú trọng đến các vùng trọng điểm và các ngành sản xuất chính - Với phát triển nông thôn, chiến lược đã đề ra định hướng phát triển nông thôn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân nông thôn - Nhìn chung với nội dung rõ ràng và sát với thực tế thì chiến lược đã có những đã có những định hướng khá cụ thể và mang tính khả thi.
  19. LOGO Bình luận Giải pháp thực hiện - Đưa ra giải pháp đối với từng ngành nghề lĩnh vực, đã tập trung vào những vùng, ngành trọng tâm. - Đã có sự đồng bộ trong phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung và từng địa phương - Bên cạnh đó, còn có những điểm chưa được là chưa có những bước làm cụ thể với từng chính sách. Ví dụ: đối với chính sách tài chính như “từng bước nâng mức hỗ trợ trực tiếp cho nông nghiệp” nhưng cần phải đưa ra biện pháp hỗ trợ như thế nào , bao nhiêu trong mỗi năm và sẽ tập trung hỗ trợ cho vùng hay ngành nào
  20. LOGO Bình luận Tổ chức thực hiện Ưu điểm • Đã phân công việc cho từng bộ trong quá trình th ực hiện: bộ nông nghiệp, bộ kế hoạch và đầu tư, bộ tài chính • Chỉ đạo thực hiện từ trên xuống theo hệ thống quản lý: từ các bộ ngành xuống các ủy ban nhân các tỉnh thành phố, các tổ chức Đảng ở cơ sở và Hội nông dân • Có tổ chức đánh giá giám sát thực hiện chiến lược
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0