intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tập huấn nâng cao năng lực DGTX trong dạy học môn Toán

Chia sẻ: Phạm Quang Luân | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:15

66
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của tài liệu này là trình bày quan sát, phân tích và phản hồi nâng cao năng lực DGTX trong dạy học môn Toán. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập huấn nâng cao năng lực DGTX trong dạy học môn Toán

  1. TẬP HUẤN NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐGTX TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN TP. Hà Nội, 16/12/2017
  2. Quý thầy cô suy nghĩ, viết ý kiến ra giấy (vở): -> THẢO LUẬN NHÓM lNêu kết quả, khó khăn khi thực hiện ĐGTX trong dạy học Toán tại đơn vị mình. lNhững kĩ thuật nào thường được sử dụng khi ĐGTX trong dạy học môn Toán?
  3. KĨ THUẬT ĐGTX TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN lQuan sát, phân tích và phản hồi; lPhỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh; lTư vấn hướng dẫn động viên; lViết nhận xét; đánh giá, nhận xét sản phẩm của HS.
  4. THỰC HÀNH, PHÂN TÍCH ĐGTX TRONG MỘT GIỜ HỌC TOÁN Dự kiến việc tổ chức HĐ ĐGTX và các HĐ ĐGTX của GV theo tiến trình bài học đã chọn. Trình bày ngắn gọn trên giấy A0. Chọn 1 hoạt động/1 bài theo phân công sau: lNhóm 1: Đại lượng và đo đại lượng lNhóm 2: 4 phép tính lNhóm 3: Giải toán
  5. MINH HOẠ MỘT SỐ KĨ THUẬT ĐGTX l Quan sát, phân tích và phản hồi Ví dụ: Ở lớp 1, khi HS thực hiện các phép tính cộng (không nhớ) các số có hai chữ số, GV quan sát thấy HS mặc dù kết quả đúng nhưng HS đó luôn thực hiện phép tính từ trái qua phải, cộng hàng chục trước rồi mới cộng hàng đơn vị. Khi đó, GV hỏi HS nêu cách tính và hướng dẫn HS sửa, GV ghi lại để theo dõi và có biện pháp hỗ trợ HS.
  6. MINH HOẠ MỘT SỐ KĨ THUẬT ĐGTX lPhỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh. Ví dụ: Khi học về “Khái niệm số thập phân”, lớp 5. GV có thể phỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh xem HS đã biết cách đọc, viết số thập phân chưa bằng các câu hỏi ngắn như: Đọc số thập phân 0,015; viết số thập phân: “mười hai phẩy ba tư”.
  7. MINH HOẠ MỘT SỐ KĨ THUẬT ĐGTX lTư vấn hướng dẫn động viên. Ví dụ: dạy học bài 26 + 5 (Toán 2, trang 35: - Với HS làm đúng hết các ý trong bài tập 1, viết số đẹp và thẳng cột: Em làm đúng hết và viết số rất đẹp. Cô khen em. Em tiếp tục làm bài nhé. - Với HS chưa đặt tính thẳng cột với phép tính 16 + 4 trong bài tập 1: Em đặt tính (chẳng hạn 16 + 4) chưa thẳng cột. Em cần đặt tính thẳng cột nhé. Số 4 phải ở dưới số nào?
  8. MINH HOẠ MỘT SỐ KĨ THUẬT ĐGTX l Viết nhận xét; đánh giá, nhận xét sản phẩm của HS. Ví dụ: Khi dạy bài Các số 1, 2, 3 (SGK Toán 1 trang 11), trong quá trình theo dõi HS làm bài tập, GV quan sát vở HS và đánh dấu “đ” bằng mực đỏ vào những bài HS làm đúng cùng với lời khen. GV có thể nhận xét: Hôm nay cô thấy các em làm bài tốt, cô khen cả lớp, vẫn còn một số bạn viết số chưa đẹp, viết bài chưa được sạch, giờ sau các em cố gắng hơn...
  9. MINH HOẠ ĐGTX TRONG DẠY HỌC TOÁN l Trong giờ học: Xác định đối tượng, phạm vi, nội dung, yêu cầu cần đạt (về HT, NL, PC) và các kĩ thuật ĐGTX để tổ chức và thực hiện ĐGTX. l Cuốituần/tháng: Tương tự như trên và cần lưu ý đến những HS chưa hoàn thành hoặc những HS có tiến bộ vượt bậc; ghi nhận xét vào sổ cá nhân để tiếp tục theo dõi và làm căn cứ cho ĐGĐK sau mỗi HK, năm học.
  10. Tham khảo thêm (kết quả thảo luận từ lớp tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức
  11. 11 Chia sẻ kết quả: lHS nhận ra chỗ chưa đúng để sửa. lBớt áp lực vì điểm, không so sánh HS này với HS kia. lNX bằng lời sẽ cụ thể hơn, HS thấy mình tiến bộ sẽ vui. lGV trực tiếp trao đổi thì tốt hơn ghi vào vở.
  12. 12 Chia sẻ kết quả: lKhẳng định việc HS làm đúng, chỉ ra chỗ sai, hỗ trợ HS sửa. lQuản lí: hỏi HS; HS NX nhau. lƯu tiên NX bằng lời. lChưa tạo cơ hội cho HS NX sản phẩm học tập của bạn.
  13. Chia sẻ khó khăn: 13 lThời gian ít vì môn Toán cần phát triển nhiều NL (tư duy, lôgic, giải quyết vần đề…). lKhuyến khích viết lời nhận xét để vừa khẳng định, vừa được sự hỗ trợ của CMHS. lHS không đồng đều, xác định thang đo cho từng đối tượng HS khó. lCMHS không quan tâm đến việc con em học Toán -> phối hợp khó.
  14. Chia sẻ khó khăn 14 lNX thế nào để HS tâm đắc. lCâu NX không thích bằng điểm 10. lNX viết cần nhiều thời gian. lSĩ số HS đông. lPhụ thuộc năng lực từng GV. lNộidung kiến thức một số bài học nhiều, không đủ thời gian nhận xét.
  15. Kính chúc quý thầy cô sức khoẻ, thành công!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1