Tập huấn nâng cao năng lực DGTX trong dạy học môn Toán
lượt xem 3
download
Nội dung chính của tài liệu này là trình bày quan sát, phân tích và phản hồi nâng cao năng lực DGTX trong dạy học môn Toán. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tập huấn nâng cao năng lực DGTX trong dạy học môn Toán
- TẬP HUẤN NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐGTX TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN TP. Hà Nội, 16/12/2017
- Quý thầy cô suy nghĩ, viết ý kiến ra giấy (vở): -> THẢO LUẬN NHÓM lNêu kết quả, khó khăn khi thực hiện ĐGTX trong dạy học Toán tại đơn vị mình. lNhững kĩ thuật nào thường được sử dụng khi ĐGTX trong dạy học môn Toán?
- KĨ THUẬT ĐGTX TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN lQuan sát, phân tích và phản hồi; lPhỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh; lTư vấn hướng dẫn động viên; lViết nhận xét; đánh giá, nhận xét sản phẩm của HS.
- THỰC HÀNH, PHÂN TÍCH ĐGTX TRONG MỘT GIỜ HỌC TOÁN Dự kiến việc tổ chức HĐ ĐGTX và các HĐ ĐGTX của GV theo tiến trình bài học đã chọn. Trình bày ngắn gọn trên giấy A0. Chọn 1 hoạt động/1 bài theo phân công sau: lNhóm 1: Đại lượng và đo đại lượng lNhóm 2: 4 phép tính lNhóm 3: Giải toán
- MINH HOẠ MỘT SỐ KĨ THUẬT ĐGTX l Quan sát, phân tích và phản hồi Ví dụ: Ở lớp 1, khi HS thực hiện các phép tính cộng (không nhớ) các số có hai chữ số, GV quan sát thấy HS mặc dù kết quả đúng nhưng HS đó luôn thực hiện phép tính từ trái qua phải, cộng hàng chục trước rồi mới cộng hàng đơn vị. Khi đó, GV hỏi HS nêu cách tính và hướng dẫn HS sửa, GV ghi lại để theo dõi và có biện pháp hỗ trợ HS.
- MINH HOẠ MỘT SỐ KĨ THUẬT ĐGTX lPhỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh. Ví dụ: Khi học về “Khái niệm số thập phân”, lớp 5. GV có thể phỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh xem HS đã biết cách đọc, viết số thập phân chưa bằng các câu hỏi ngắn như: Đọc số thập phân 0,015; viết số thập phân: “mười hai phẩy ba tư”.
- MINH HOẠ MỘT SỐ KĨ THUẬT ĐGTX lTư vấn hướng dẫn động viên. Ví dụ: dạy học bài 26 + 5 (Toán 2, trang 35: - Với HS làm đúng hết các ý trong bài tập 1, viết số đẹp và thẳng cột: Em làm đúng hết và viết số rất đẹp. Cô khen em. Em tiếp tục làm bài nhé. - Với HS chưa đặt tính thẳng cột với phép tính 16 + 4 trong bài tập 1: Em đặt tính (chẳng hạn 16 + 4) chưa thẳng cột. Em cần đặt tính thẳng cột nhé. Số 4 phải ở dưới số nào?
- MINH HOẠ MỘT SỐ KĨ THUẬT ĐGTX l Viết nhận xét; đánh giá, nhận xét sản phẩm của HS. Ví dụ: Khi dạy bài Các số 1, 2, 3 (SGK Toán 1 trang 11), trong quá trình theo dõi HS làm bài tập, GV quan sát vở HS và đánh dấu “đ” bằng mực đỏ vào những bài HS làm đúng cùng với lời khen. GV có thể nhận xét: Hôm nay cô thấy các em làm bài tốt, cô khen cả lớp, vẫn còn một số bạn viết số chưa đẹp, viết bài chưa được sạch, giờ sau các em cố gắng hơn...
- MINH HOẠ ĐGTX TRONG DẠY HỌC TOÁN l Trong giờ học: Xác định đối tượng, phạm vi, nội dung, yêu cầu cần đạt (về HT, NL, PC) và các kĩ thuật ĐGTX để tổ chức và thực hiện ĐGTX. l Cuốituần/tháng: Tương tự như trên và cần lưu ý đến những HS chưa hoàn thành hoặc những HS có tiến bộ vượt bậc; ghi nhận xét vào sổ cá nhân để tiếp tục theo dõi và làm căn cứ cho ĐGĐK sau mỗi HK, năm học.
- Tham khảo thêm (kết quả thảo luận từ lớp tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức
- 11 Chia sẻ kết quả: lHS nhận ra chỗ chưa đúng để sửa. lBớt áp lực vì điểm, không so sánh HS này với HS kia. lNX bằng lời sẽ cụ thể hơn, HS thấy mình tiến bộ sẽ vui. lGV trực tiếp trao đổi thì tốt hơn ghi vào vở.
- 12 Chia sẻ kết quả: lKhẳng định việc HS làm đúng, chỉ ra chỗ sai, hỗ trợ HS sửa. lQuản lí: hỏi HS; HS NX nhau. lƯu tiên NX bằng lời. lChưa tạo cơ hội cho HS NX sản phẩm học tập của bạn.
- Chia sẻ khó khăn: 13 lThời gian ít vì môn Toán cần phát triển nhiều NL (tư duy, lôgic, giải quyết vần đề…). lKhuyến khích viết lời nhận xét để vừa khẳng định, vừa được sự hỗ trợ của CMHS. lHS không đồng đều, xác định thang đo cho từng đối tượng HS khó. lCMHS không quan tâm đến việc con em học Toán -> phối hợp khó.
- Chia sẻ khó khăn 14 lNX thế nào để HS tâm đắc. lCâu NX không thích bằng điểm 10. lNX viết cần nhiều thời gian. lSĩ số HS đông. lPhụ thuộc năng lực từng GV. lNộidung kiến thức một số bài học nhiều, không đủ thời gian nhận xét.
- Kính chúc quý thầy cô sức khoẻ, thành công!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập thể lực nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho nam học sinh lớp 9 trường Trung học Cơ sở Tân Hưng – Bình Long – tỉnh Bình Phước
9 p | 464 | 86
-
Tập huấn chuyên môn Tổ chức sinh hoạt lớp
31 p | 95 | 10
-
Tài liệu tập huấn năng cao năng lực giáo viên trong giáo dục phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú
99 p | 16 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh
17 p | 71 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài tập nâng cao trong huấn luyện đá cầu đôi nam nữ THPT
27 p | 10 | 6
-
Tài liệu tập huấn nâng cao năng lực giáo viên trong giáo dục phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú
104 p | 17 | 6
-
Báo cáo tập huấn Module 3 - Môn Toán: Kiểm tra đánh giá học sinh THPT/THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực (TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc)
45 p | 62 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn
27 p | 66 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số vấn đề về huấn luyện thể lực chung và chuyên môn trong môn bóng chuyền cho học sinh trường THPT Sáng Sơn – Vĩnh Phúc
29 p | 34 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao năng lực số và kỹ thuật chuyển đổi số cho giáo viên, học sinh ở địa bàn Quỳnh Lưu Hoàng Mai trong bộ môn Toán học
108 p | 23 | 4
-
Báo cáo tập huấn: Kiểm tra đánh giá học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Toán
19 p | 37 | 4
-
Báo cáo tập huấn: Kiểm tra đánh giá học sinh trung học phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Toán
19 p | 36 | 3
-
Đề tập huấn thi THPT Quốc gia môn Vật lí năm 2019 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh - Mã đề 211
4 p | 19 | 2
-
Tài liệu tập huấn Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học - Môn: Hóa học (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên trung học phổ thông)
165 p | 14 | 1
-
Báo cáo chuyên đề Các bước xây dựng chủ đề, kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực và tăng cường khả năng tự học của học sinh
14 p | 5 | 1
-
Tài liệu tập huấn Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học - Môn: Hóa học (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên trung học cơ sở)
58 p | 5 | 1
-
Báo cáo Tập huấn Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Hoá học
22 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn