intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thúc đẩy xuất khẩu lao động sang Đài Loan tại Cty cổ phần đầu tư và thương mại - 6

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

74
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tại thị tường Đài Loan, đến cuối tháng 9/2004 có 7935 lao động bỏ trốn trên tổng số 80890 lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan. Việt Nam đứng thứ 3 trong số những nước có lao động làm việc tại Đài Loan nhưng đứng đầu về số bỏ trốn. Đã hơn 2 năm Uỷ ban Lao động Đài Loan (CLA) báo động cho các doanh nghiệp Việt Nam về tình hình phá vỡ hợp đồng nhưng các giải pháp thực thi của Việt Nam không hiệu qủa, lao động bỏ trốn ngày càng nhiều. Mấy tháng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thúc đẩy xuất khẩu lao động sang Đài Loan tại Cty cổ phần đầu tư và thương mại - 6

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tại thị tường Đài Loan, đến cuối tháng 9/2004 có 7935 lao động bỏ trốn tr ên tổng số 80890 lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan. Việt Nam đứng thứ 3 trong số những nước có lao động làm việc tại Đài Loan nhưng đứng đầu về số bỏ trốn. Đ• hơn 2 năm Uỷ ban Lao động Đài Loan (CLA) báo đ ộng cho các doanh nghiệp Việt Nam về tình hình phá vỡ hợp đồng nhưng các giải pháp thực thi của Việt Nam không hiệu qủa, lao động bỏ trốn ngày càng nhiều. Mấy tháng nay các doanh nghiệp xuất khẩu lao động sang Đài Loan như ngồi trên đống lửa bởi lời đe doạ của chính quyền Đài Bắc sẽ ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam nếu không đưa về nước 2000 trên tổng số gần 8000 lao động bỏ trốn. Mặc dù đã áp dụng một số biện pháp mang tính chất tình thế nhưng vẫn không đạt hiệu quả vì cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Doanh nghiệp muốn cử người sang phối hợp Văn phòng và cảnh sát Đài Loan truy tìm lao động bỏ trốn cũng không đơn giản vì visa chỉ được cấp trong 14 ngày, thời gian ngắn, nhân viên toàn làm việc văn phòng, không thông thạo địa hình rất khó đuổi bắt, có khi thấy rõ ràng lao động của mình, song đành để họ chạy mất. Bên cạnh đó chi phí tìm và đưa lao động bỏ trốn về nước cũng là vấn đề đau đầu đối với các doanh nghiệp. Tính trung b ình công tác phí cho một cán bộ trong một ngày khoảng 45- 50 USD chưa kể vé máy bay mà chưa chắc đã tìm được. Tổng chi phí để đưa một lao động về nước khoảng 500-1000 USD, nếu đưa được 10 người về nước thì tổng chi phí lên tới 10.000 USD, đây là một số tiền không nhỏ. Trước lời đe doạ của Chính quyền Đài Loan, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tìm kiếm và đưa nhanh số người bỏ trốn về nước như vận động gia đình kêu gọi con em về, không tuyển dụng lao động ở những địa phương có nhiều lao động bỏ trốn, đình chỉ doanh nghiệp có tỷ lệ bỏ trốn trên 3%, khẩn cấp cử cán bộ sang tìm
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com kiếm...Tuy nhiên, theo đánh giá của doanh nghiệp, các giải pháp trên không phát huy tác dụng. Nhiều gia đình không biết con em mình ở đâu mà gọi về, địa phương có số lao động bỏ trốn nhiều cũng không hẳn là trốn theo dây chuyền tỉnh, hay huyện, xã. Những đối tượng trong đường dây dụ dỗ lao động Việt Nam bỏ trốn gặp ai họ cũng dụ, không kén người. Còn giải pháp đình chỉ tạm thời 3-6 tháng, doanh nghiệp có thể chuyển hướng thị trường. Thị trường lao động Đài Loan là thị trường tiếp nhận chủ yếu lao động phổ thông của Việt Nam, giúp giải quyết một bộ phận lao động nông thôn d ư thừa do vậy Cục quản lý lao động nước ngoài và các doanh nghiệp rất lo lắng trước quyết định đóng cửa thị trường với lao động Việt Nam có thể được đưa ra bất kỳ lúc nào.Hiện nay dù chi phí thủ tục, học nghề, vé máy bay, tiền đặt cọc đ ưa lao động sang Đài Loan khá cao song đây vẫn là thị trường xuấ khẩu lao động chủ lực của Việt Nam. Riêng năm 2004, trong 67740 nhân công xuất khẩu thì số lao động sang Đài Loan lên tới 37740 người. Nguồn ngoại tệ từ những người này mang về không nhỏ. Trừ chi phí ăn ở, trung bình sau 2 năm làm việc tại Đài Loan, một lao động có thể tiết kiệm 100 triệu đồng nếu làm việc tốt. Đây là hướng xoá đói giảm nghèo chonhiều lao động nông thôn. Việc lao động bỏ trốn liên quan đến nhiều yếu tố như chính sách lao động nước ngoài, các quy định về pháp luật và quản lý...Để giải quyết vấn đề có tính chất kết cấu trên Uỷ ban Lao động Đài Loan đã tiến hành kiểm điểm toàn diện các yếu tố, đồng thời phác thảo " Bản phân công các biện pháp liên quan cải thiện vấn đề lao động nước ngoài bỏ trốn ", sửa đổi pháp lệnh về dịch vụ việc làm, kiện toàn chế độ quản lý lao động nước ngoài. Uỷ ban Lao động sẽ mời các cơ quan, tổ chức liên quan như Tổng cuc Cảnh sát,
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Chính quyền địa phương và các nước xuất khẩu lao động cùng tăng cường truy bắt lao động nước ngoài và kiểm tra chủ sử dụng lao động nước ngoài bất hợp pháp, động viên lao động nước ngoài bất hựop pháp ra đầu thú, tăng cường tuyên truyền để giảm thiểu số lao động bỏ trốn trong thời gian ngắn. Ngoài thị trường Đài Loan, tại thị trường Malaixia cũng đã phát sinh một số vụ việc phức tạp ảnh hưởng tới uy tín của lao động nước ta tại thị trường này. Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu lao động cho biết tại thị trường Malaixia đang có nhiều vụ việc rắc rối như lao động đánh nhau, đình công...nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của cuộc chiến tại iraq nên một số doanh nghiệp sử dụng lao động phải thu hẹp sản xuất đặc biệt đối với một số ngành như điện tử, dệt may và sản xuất đồ gỗ dẫn đến việc lao động chỉ được trả lương cơ bản àm không được làm thêm. Do vậy lao động nước ta đình công đòi làm thêm giờ tăng thu nhập. Trước những tồn tại nêu trên đòi hỏi cơ quan quản lý phối hợp cùng các doanh nghiệp hải khân trương và kiên quyết khắc phục. II. Quan điểm, định hướng mục tiêu xuất khẩu lao động: Xuất khẩu lao động và chuyên gia là một hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần phát triển nguồn nhân lực, giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập và nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất n ước và tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế giữa nước ta với các nước. Trong những năm 80, thực hiện hợp tác lao động và chuyên gia với các nước Xã hội Chủ nghĩa và một số nước Trung Đông, Châu Phi, chúng ta đã giải quyết việc làm ngoài nước cho hàng chục vạn người. Từ năm 1991 đến nay, việc xuất khẩu lao động và
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chuyên gia cũng được chuyển đổi cho phù hợp với cơ chế quản lý mới, đưa hàng van lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài, góp phần nâng cao tay nghề, ngoại ngữ cho người lao động, nâng cao đời sống các gia đình có người lao động đi xuất khẩu và đóng góp cho ngân sách. Kết quả xuất khẩu lao động và chuyên gia trong thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, còn những tồn tại và khuyết điểm. Do chưa nhận thức thống nhất về tầm quan trọng của xuất khẩu lao động và chuyên gia trong các mục tiêu và biện pháp giải quyết việc làm nên các ngành, các cấp từ Trung ương tới địa phương còn thiếu sự phối hợp đồng bộ trong việc đầu tư mở rộng thị trường, đào tạo nguồn lao động xuất khẩu, cụ thể hoá chủ trương, chính sách để đẩy mạnh xuất khẩu lao động và chuyên gia. Sự nỗ lực tạo thêm việc làm trong nước và ngoài nước chỉ mới giải quyết được một phần trong số lao động chưa có việc làm và thiếu việc làm.Hàng năm có hơn một triệu người đến độ tuổi lao động, trước tình hình đó, cùng với các giải pháp giải quyết việc làm trong nước là chính, xuất khẩu lao động và chuyên gia còn có vai trò quan trọng trước mắt và lâu dài. 1. Về chủ trương: - Cùng với giải quyết việc làm trong nước là chính thì xuất khẩu lao động và chuyên gia là một chiéen lược quan trọng, lâu dài, góp phần xây dựng đội ngũ lao động cho công cuộc xây dựng đât nước trong thời kỳ Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá, là một bộ phận của hợp tác quốc tế, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu d ài với các nước. - Xuấtkhẩu lao động và chuyên gia phải được mở rộng và đa dạng hoá hình thức, thị trường xuấtkhẩu lao động, phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước,
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đáp ứng nhu cầu của nước ngoài về số lượng, trình độ và ngành nghề. Xuất khẩu lao động và chuyên gia một mặt phải đảm bảo sức cạnh tranh trên cơ sở tăng cường đào tạo giáo dục định hướng, nâng dần tỷ trọng lao động xuấtkhẩu có chât lượng cao rong tổng số lao động xuất khẩu và nâng cao trình độ quản lý của các đơn vị xuất khẩu lao động, mặt khác phải chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo pháp luật của nước ta và pháp luật của nước mà người lao động sống và làm việc. - Phát triển và khuyến khích đào tạo nghề gắn với nhu cầu của thị tr ường lao động, đào tạo ngoại ngữ, giáo dục ý thức pháp luật, làm rõ quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp và người lao động về thực hiện hợp đồng, tôn trọng phong tục, tập quán, văn hoá, hoà nhập thị trường lao động quốc tế. 2. Phương hướng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động và chuyên gia: 2.1. Giải pháp vĩ mô: Nước ta có tiềm năng lớn về lao động và chuyên gia, thị trường lao động trên thế giới mà ta tiếp cận còn rộng mở, vì thế công tác xuất khẩu lao động và chuyên gia trong thời gian tới cần chú trọng những vấn đề sau: 2.1.1. Phát triển thị trường a. Trong các năm tới, tiếp tục thực hiện các giải pháp để ổn định, mở rộng các thị tr ường trọng điểm, bao gồm: Thị trường Malaysia: - Chuẩn bị đủ nguồn lao động đáp ứng nhu cầu thị trường. Tiếp tục triển khai mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với địa phương để tuyển chọn lao động. Chú trọng công tác đào tạo
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ngoại ngữ và giáo dục định hướng theo đúng yêu cầu đặt ra trong thoả thuận đã được ký kết với Malaysia. Tiếp tục triển khai chặt chẽ việc đưa lao động sang Malaysia: + Căn cứ nhu cầu thị trường, xem xét để mở rộng số lượng doanh nghiệp đưa lao động sang Malaysia trên cơ sở chọn lọc các doanh nghiệp hoạt động chính sách kinh nghiệm, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, gắn với việc xử lý những doanh nghiệp vi phạm các quy định trong việc đưa lao động sang Malaysia. + Theo dõi tình hình thị trường và tình hình lao động để hướng dẫn các doanh nghiệp chỉ hợp tác với các đối tác có khả năng đảm bảo quyền lợi cho người lao động, và đưa lao động sang các ngành có điều kiện đảm bảo kể cả một số nghề trong ngành nông nghiệp và dịch vụ. + Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi của người lao động, bảo đảm phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh với người lao động. Tăng cường cán bộ cho Ban quản lý lao động và chuyên gia tại Malaysia, giải quyết thủ tục pháp lý để doanh nghiệp cử cán bộ sang quản lý lao động. Thị trường Đài Loan: - Thị trường Đài Loan vẫn còn khả năng nhận nhiều lao động Việt Nam. Các giải pháp cần thực hiện gồm: + Thúc đẩy gia hạn Thoả thuận hợp tác lao động với Đài Loan; + Tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh để giảm thiểu tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng, bao gồm cả việc xử lý người lao động bỏ hợp đồng và các doanh nghiệp có tỷ lệ lao động bỏ
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hợp đồng cao; phối hợp với các cơ quan có liên quan của Đài Loan để đưa nhanh số lao động bỏ trốn hiện còn ở Đài Loan về nước; + Hợp tác với các công ty nội và các công ty môi giới lao động Đài Loan hạn chế đến mức thấp nhất phí môi giới; + Tăng tỷ lệ cung ứng lao động trực tiếp cho các chủ sử dụng lao động và tỷ lệ lao động làm việc trong các công xưởng, nhà máy. Thị trường Hàn Quốc: - Hàn Quốc đã thông qua Luật cấp phép cho lao động nước ngoài và bắt đầu thực hiện nhận lao động từ tháng 8 năm 2004 song song với hệ thống nhận tu nghiệp sinh hiện nay. Để tăng cường thị phần lao động tại Hàn Quốc, phải đưa được lao động đi theo cả hai hệ thống này. Các biện pháp cần thực hiện bao gồm: + Thúc đẩy đàm phán để tiến tới ký kết với Hàn Quốc Thoả thuận về nhận lao động Việt Nam theo hệ thống cấp phép lao động; + Hỗ trợ các giải pháp mạnh của Hàn Quốc, đưa tu nghiệp sinh bất hợp pháp về nước, để tu nghiệp sinh mới sang và tạo cơ sở để Hàn Quốc nhận lao động Việt Nam theo chính sách mới; + Vận động để phía Bạn tiếp nhận thêm tu nghiệp sinh ngành xây dựng, đóng tàu và nông nghiệp. Thị trường Nhật Bản: - Để mở rộng thị phần, cần có biện pháp giảm tỷ lệ tu nghiệp sinh bỏ hợp đồng, cụ thể l à: + Tiếp tục rà soát và kiểm tra, chỉ cho phép các doanh nghiệp có uy tín đ ưa tu nghiệp sinh sang Nhật Bản; trước mắt chú trọng về chất lượng hơn mở rộng về số lượng.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Tập trung xử lý các trường hợp tu nghiệp sinh bỏ hợp đồng theo quy định tại Nghị định 81/2003/NĐ-CP và Quyết định số 68/2001/QĐ-TTg ngày 2 tháng 5 năm 2001 về biện pháp xử lý đối với tu nghiệp sinh tự ý bỏ hợp đồng, thông tin rộng r ãi để giáo dục các tu nghiệp sinh khác; + Tập trung tuyển chọn tu nghiệp sinh đi Nhật Bản trong các nh à máy, doanh nghiệp, học sinh đã tốt nghiệp các trường dạy nghề và bộ đội xuất ngũ, hạn chế tuyển lao động tự doanh nghiệp; + Tiếp tục tác động với phía Bạn để có biện pháp phối hợp với ta trong việc giải quyết vấn đề lao động bỏ trốn. Thị trường Lào: - Lào là một thị trường nhận nhiều lao động Việt Nam với ngành nghề đa dạng, bao gồm cả chuyên gia và lao động. Các giải pháp để tiếp tục hợp tác lao động có hiệu quả với Lào bao gồm: + Tiếp tục đàm phán để ký kết Hiệp định mới về hợp tác chuyên gia với Lào; + Đẩy mạnh đưa lao động xây dựng sang thực hiện các công trình nhận thầu, các công trình do nhiệm vụ và các nước khác đầu tư tại Lào; + Tăng cường hợp tác lao động qua địa phương và doanh nghiệp với Lào. Thị trường Libya, Trung Đông và Châu Phi: - Trung Đông nhận rất nhiều lao động nước ngoài. Libya là thị trường truyền thống của lao động Việt Nam, một số nước khác ở vùng Vịnh cũng đã bắt đầu nhận lao động ta, đặc biệt là công cuộc tái thiết Iraq tới đây sẽ có nhu cầu lao động lớn. Châu Phi có nhu cầu về chuyên gia nông nghiệp, y tế và giáo dục. Để mở rộng thị trường này cần:
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Tiếp tục ổn định và mở rộng cung ứng lao động cho các Công ty nước ngoài nhận thầu công trình tại Lybia; + Tìm hiểu thông tin để tiếp xúc và xây dựng quan hệ hợp tác với các tập đoàn kinh tế quốc tế trúng thầu dự án tại Iraq để cung ứng lao động tái thiết Iraq; + Tiếp tục quan hệ với tổ chức Nông Lương quốc tế (FAO) và mở rộng quan hệ với các nước phát triển tìm nguồn tài trợ cho việc hợp tác đưa chuyên gia nông nghiệp sang các nước Châu Phi; + Tăng cường tìm hiểu thông tin, tiếp xúc với các đối tác để đưa liên doanh sang tái thiết Iraq. Thị trường lao động trên biển: - Nhu cầu thuỷ thủ vận tải và nhu cầu thuyền viên đánh cá vẫn rất cao, vượt khả năng cung ứng của ta. Giải pháp chủ yếu đẩy mạnh đưa lao động trên biển là tăng cường công tác tạo nguồn đáp ứng nhu cầu của thị trường: + Đầu tư cơ sở vật chất đào tạo sĩ quan, thuyền viên về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ để cung ứng cho nhu cầu ngày càng tăng của chủ tàu nước ngoài, nhất là nhu cầu về sĩ quan đi biển. Thực hiện có hiệu quả các dự án hợp tác đào tạo thuyền viên với nước ngoài; + Các doanh nghiệp có chính sách hợp lý để khuyến khích và thu hút các sĩ quan và thuyền viên hàng hải gắn bó lâu dài với sự nghiệp xuất khẩu lao động và chuyên gia khẩu lao động trên biển;
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Tạo nguồn thuyền viên tàu cá từ ngư dân ven biển, chỉ tuyển dụng những lao động có nguyện vọng gắn bó thực sự với nghề biển: nâng cao chất l ượng đào tạo – giáo dục định hướng. b. Mở thêm một số thị trường mới: từng bước tiếp cận thị trường khác trong khu vực, cũng như tại các nước thuộc thị trường Châu Phi, Trung Đông, Liên Bang Nga, Đông Âu, EU và Bắc Mỹ. 2.1.2. Tiếp tục hoàn thịên cơ chế chính sách - Sớm thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ hỗ trợ xuất khẩu lao động; - Ban hành Thông tư Liên tịch hướng dẫn giải quyết tranh chấp về xuất khẩu lao động; Thông tư Liên tịch về ngăn ngừa và xử lý hoạt động lừa đảo bất hợp pháp của các tổ chức, cá nhân không có chức năng xuất khẩu lao động; - Nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ ban đầu để hình thành những doanh nghiệp mạnh có khả năng cạnh tranh cao tr ên thị trường, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc, lao động ở vùng sâu vùng xa tham gia xuất khẩu lao động. 2.1.3. Triển khai thực hiện Nghị định 81/2003/NĐ-CP - Rà soát để sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp theo Nghị định 81/2003/NĐ-CP. Chỉ cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện v à hoạt động có hiệu quả tham gia xuất khẩu lao động. - Các Bộ, ngành, địa phương chủ quản doanh nghiệp xây dựng quy hoạch các doanh nghiệp xuất khẩu lao động trong phạm vi quản lý; sắp xếp lại các doanh nghiệp hiện có; đầu tư xây dựng các doanh nghiệp xuất khẩu lao động mạnh; chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hoạt động của các doanh nghiệp trực thuộc và quan tâm chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh đối với doanh nghiệp. - UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng trực thuộc tăng cường giáo dục, vận động nhân dân thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về xuất khẩu lao động, giáo dục con em thực hiện đúng hợp đồng; đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp tạo nguồn lao động có chất l ượng; tăng cường quản lý hoạt động xuất khẩu lao động trên địa bàn, ngăn chặn các hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, của doanh nghiệp và đến hoạt động xuất khẩu lao động. 2.1.4. Tăng cường công tác thanh tra và xử lý vi phạm - Công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào những địa bàn phức tạp, những doanh nghiệp có quy mô hoạt động rộng và số lượng lao động đi nhiều. - Có cơ chế phân cấp, phối hợp giữa Thanh tra Lao động với cơ quan thanh tra các Bộ, ngành và các địa phương. - Quản lý chặt chẽ các trung tâm giới thiệu việc làm theo Luật Doanh nghiệp và Bộ luật Lao động, ngăn ngừa việc lợi dụng hoạt động này để lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài. - Đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền các cấp tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời và kiên quyết triệt phá các đường dây đưa người đi làm việc bất hợp pháp, xử lý nghiêm theo pháp luật các tổ chức và cá nhân có hành vi lừa đảo. Tăng cường kiểm soát cửa khẩu để phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc bất hợp pháp. 2.1.5. Nâng cao chất lượng doanh nghiệp
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Các doanh nghiệp chủ động đầu tư nâng cao năng lực và khả năng canh tranh theo các tiêu chuẩn sau: + Đảm bảo năng lực về tài chính và cơ sở vật chất. + Có trường hợp trung tâm đào tạo về xuất khẩu lao động và chuyên gia; + Có đội ngũ cán bộ tiêu chuẩn, giỏi về công tác kinh tế đối ngoại; + Có khả năng cạnh tranh, có uy tín với đối tác nước ngoài và với người lao động - Các Bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo quy hoạch lại, nâng cấp các doanh nghiệp xuất khẩu lao động hiện có, trong đó dồn sức tập trung xây dựng khoảng 20 doanh nghiệp xuất khẩu lao động mạnh, có khả năng cạnh tranh cao và chính sách uy tín trên thị trường quốc tế. - Triển khai thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý của doanh nghiệp xuất khẩu lao động theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 2.1.6. Nâng cao chất lượng nguồn lao động xuất khẩu - Tiếp tục đẩy mạnh triển khai mô hình liên kết giữa các doanh nghiệp và địa phương để có nguồn lao động đáp ứng thị trường; - Ban hành các quy chế đào tạo phù hợp với yêu cầu mới; - Thực hiện kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ giai đoạn 2003-2005 đào tạo 150.000 lao động xuất khẩu về các kiến thức cơ bản về hội nhập, chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ: + Các doanh nghiệp căn cứ vào nhu cầu thị trường lao động và khả năng ký kết hợp đồng để lập kế hoạch đào tạo chuyên môn, ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của thị trường. Song
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2