intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng nguồn nhân lực du lịch trong nước và tỉnh Phú Thọ hiện nay

Chia sẻ: ViChengna2711 ViChengna2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

87
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này đưa ra một số giải pháp: Mở các lớp đào tạo nghề cho lao động, các khóa học ngắn hạn về ngoại ngữ; thu hút nguồn lao động chất lượng cao làm việc tại Phú Thọ… nhằm nâng cao chất lượng và số lượng nguồn nhân lực du lịch địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng nguồn nhân lực du lịch trong nước và tỉnh Phú Thọ hiện nay

KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> <br /> <br /> Thực trạng nguồn nhân lực du lịch<br /> TRONG NƯỚC VÀ TỈNH PHÚ THỌ HIỆN NAY<br /> Phạm Thị Phương Loan<br /> Khoa KHXH & NV – Đại học Hùng Vương<br /> <br /> Nhận bài ngày 02/11/2017, Phản biện xong ngày 25/12/2017, Duyệt đăng ngày 26/12/2017<br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> <br /> <br /> N hân lực du lịch Việt Nam là một trong những vấn đề đang được quan tâm khá lớn<br /> hiện nay. Việt Nam được đánh giá là nước có tay nghề du lịch cao trong khu vực<br /> nhưng số lượng lao động có tay nghề cao còn hạn chế. Du lịch tỉnh Phú Thọ đang<br /> đứng trước sự khó khăn về nguồn nhân lực du lịch được đào tạo bài bản có tỷ lệ thấp,<br /> thiếu về số lượng và chất lượng – tay nghề, ngoại ngữ. Sự liên kết giữa các doanh<br /> nghiệp sử dụng và cơ sở đào tạo nhân lực còn hạn chế. Bài báo này đưa ra một số giải<br /> pháp: mở các lớp đào tạo nghề cho lao động, các khóa học ngắn hạn về ngoại ngữ;<br /> thu hút nguồn lao động chất lượng cao làm việc tại Phú Thọ… nhằm nâng cao chất<br /> lượng và số lượng nguồn nhân lực du lịch địa phương.<br /> Từ khóa: nhân lực, lao động có tay nghề cao, nhân lực du lịch<br /> <br /> <br /> 1. Mở đầu Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi<br /> Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao<br /> trị về phát triển du lịch trở thành ngành động; nhưng chỉ có khoảng 20.000 lao động<br /> kinh tế mũi nhọn xác định: Đến năm 2020, tốt nghiệp từ các cơ sở đào tạo, trong số đó<br /> ngành du lịch sẽ đóng góp hơn 10% GDP, chỉ có khoảng 1.800 sinh viên đại học, cao<br /> tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu đẳng chuyên nghiệp, 2.100 sinh viên cao đẳng<br /> việc làm trực tiếp [1]. Tuy nhiên, theo số liệu nghề du lịch. Bên cạnh đó là học sinh trung<br /> từ Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt cấp, sơ cấp và đào tạo ngắn hạn dưới ba tháng<br /> Nam, tính đến hết năm 2017, ngành du lịch [2]. Các con số này cho thấy, nguồn nhân lực<br /> mới có khoảng hơn 2,5 triệu lao động, với không những thiếu về số lượng mà còn thiếu<br /> hơn 600.000 lao động trực tiếp [2]. Điều này trầm trọng đội ngũ được đào tạo bài bản.<br /> một mặt khẳng định còn khá nhiều tiềm Hiện có khoảng 60% lực lượng lao động<br /> năng để phát triển ngành này, nhưng mặt của ngành biết ngoại ngữ nhưng chủ yếu là<br /> khác cũng bộc lộ lỗ hổng lớn về nhân lực tiếng Anh (42%), tỷ lệ biết tiếng Trung Quốc<br /> của ngành. chỉ 5%, tiếng Pháp 4%... Trong đó, số lao<br /> <br /> 28  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> động có khả năng sử dụng thành thạo ngoại Bên cạnh đó, lao động du lịch của chúng ta<br /> ngữ chỉ 15%, tập trung chủ yếu ở bộ phận được đánh giá khá cao về mặt tay nghề trong<br /> làm hướng dẫn viên du lịch, lễ tân khách sạn các cuộc thi tay nghề khu vực ASEAN. Tuy<br /> [2]. Số lượng lao động nằm trong vùng mù nhiên, số lao động đạt được trình độ cao đó<br /> ngoại ngữ còn khá lớn. chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của<br /> Theo Tổng cục Du lịch, cho đến nay doanh nghiệp.<br /> cả nước có trên 1,3 triệu lao động du lịch,<br /> chiếm khoảng 2,5% tổng lao động cả nước; 2. Nội dung<br /> trong đó 42% được đào tạo về du lịch, 38% 2.1. Hiện trạng nhân lực du lịch ở Phú<br /> được đào tạo từ các ngành khác chuyển sang Thọ hiện nay<br /> và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy Tại tỉnh Phú Thọ, trong vài năm trở lại<br /> – tham gia các lớp huấn luyện tại chỗ [2]. Vì đây, hoạt động du lịch với các yếu tố cung<br /> vậy số lao động có chuyên môn, kỹ năng cao cấp dịch vụ du lịch đang phát triển mạnh tại<br /> vừa thiếu, vừa yếu nhưng số lao động chưa Phú Thọ: công ty lữ hành, nhà hàng, khách<br /> đáp ứng yêu cầu lại dư thừa. sạn… cùng với đó là nhu cầu lớn về nhân lực<br /> Mỗi năm, các trường đào tạo chuyên được đào tạo.<br /> ngành về du lịch của cả nước hiện đáp ứng Trên địa bàn tỉnh hiện có 04 trường đại<br /> 60% nhu cầu lao động của ngành, dẫn đến học, cao đẳng và trung cấp mở mã ngành đào<br /> tình trạng thiếu trầm trọng nguồn nhân lực tạo du lịch (Đại học Hùng Vương, Đại học<br /> du lịch [2]. Hiện nay, một số doanh nghiệp Công nghiệp Việt Trì, Cao đẳng nghề Phú<br /> như Vingroup, FLC... đầu tư xây dựng hàng Thọ, Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật<br /> ngàn phòng khách sạn 4-5 sao tại Phú Quốc, & Du lịch) với tổng số hơn 400 sinh viên đã<br /> Thanh Hóa, Phú Yên... Điều này dẫn đến và đang được đào tạo. Trong đó, trường Đại<br /> việc nguồn lao động chất lượng cao đang học Hùng Vương và trường Cao đẳng Nghề<br /> bị “săn đón” quyết liệt; đầu ra từ các trường Phú Thọ là 2 cơ sở cung cấp nguồn nhân lực<br /> đào tạo chuyên ngành du lịch không đủ cung chủ yếu cho ngành du lịch tỉnh nhà, mỗi năm<br /> cấp cho thị trường lao động. Do đó, hiện nay cung cấp ra thị trường vài chục lao động có<br /> nguồn lao động đạt tiêu chuẩn về nghề hoạt tay nghề về: Hướng dẫn viên, bếp, bàn, khách<br /> động trong các khách sạn 4-5 sao chủ yếu lại sạn… Tuy nhiên, nguồn cung lao động này<br /> là các lao động có tay nghề không cao. vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh<br /> Như vậy, có thể nói nhu cầu về nguồn lao nghiệp. Các doanh nghiệp ngành dịch vụ du<br /> động du lịch có chất lượng đang là mong mỏi lịch, lữ hành trong tỉnh: Khách sạn Mường<br /> rất lớn và có thị trường đầu ra rất mở đối với Thanh Việt Trì, khách sạn Việt Trì Garden, tổ<br /> các cơ sở đào tạo về du lịch. Tổng kết nhu hợp các khu vui chơi giải trí tại Thanh Thủy…<br /> cầu về lao động du lịch chúng ta thấy doanh đang cần và thiếu rất nhiều lao động có tay<br /> nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay đang yêu nghề cao: Khách sạn, bếp, buồng, bàn, quản<br /> cầu và cần rất lớn ở các khía cạnh: tay nghề trị khách sạn, nhà hàng và các trung tâm vui<br /> chuyên môn, trình độ ngoại ngữ của người chơi giải trí. Có thể thấy rõ nét thực trạng<br /> lao động. Đây là vấn đề lớn chúng ta cần nguồn nhân lực du lịch hiện nay trên địa bàn<br /> khắc phục đối với nguồn lao động của mình. tỉnh qua các số liệu sau: Tính đến 30/4/2017,<br /> <br /> Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017  29<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> nhân lực làm việc trong ngành Du lịch của lớn tại khối các đơn vị kinh doanh; đây là<br /> tỉnh Phú Thọ là 3.530 người [5]. Trong số này: khối thực hiện hoạt động kinh doanh phục<br /> Cơ quan quản lý nhà nước với tổng số cán vụ khách du lịch trực tiếp với 3.347/3.530<br /> bộ, công chức quản lý du lịch là 33 người. lao động, chiếm 94,8% tổng số lao động<br /> Đơn vị sự nghiệp bao gồm 44 cán bộ viên toàn ngành du lịch Phú Thọ. Tuy nhiên,<br /> chức tại: Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du số lượng lao động này chủ yếu là lao động<br /> lịch (18 cán bộ), Trung tâm Văn hóa Thể thao chưa được đào tạo tay nghề chuyên sâu.<br /> và Du lịch các huyện thành thị (26 cán bộ). Đồng thời, đây là nhóm lao động thời vụ<br /> Cơ sở đào tạo du lịch tại tỉnh Phú Thọ bao có số lượng lao động rất lớn; thời gian làm<br /> gồm 10 cán bộ quản lý và 23 giảng viên tại 02 việc mang tính chất thời vụ vào thời điểm<br /> trường đại học, 01 trường cao đẳng nghề du trước và trong thời gian lễ hội Đền Hùng<br /> lịch, 01 trường trung cấp. Đối với các đơn vị tổ chức. Lực lượng lao động này được thể<br /> kinh doanh có các cơ sở lưu trú gồm 296 cơ hiện rõ qua bảng 1 với số lượng lao động<br /> sở lưu trú (gồm 32 khách sạn, 264 nhà nghỉ) gián tiếp trong ngành qua các năm đều rất<br /> có tổng số 1.735 lao động. Doanh nghiệp lữ lớn – chiếm hơn 70% tổng số lao động toàn<br /> hành và vận chuyển khách du lịch có 24 đơn ngành. Với đặc thù lao động thời vụ, việc<br /> vị lữ hành và vận chuyển khách du lịch, 70 hộ nâng cao trình độ tay nghề lao động là một<br /> kinh doanh cá thể xe ô tô vận chuyển khách vấn đề rất lớn đặt ra đối với ngành du lịch<br /> du lịch, 01 hộ kinh doanh phương tiện thủy Phú Thọ nói chung và Sở Văn hóa – Thể<br /> nội địa với 258 lao động. Tại khu, điểm du thao & Du lịch nói riêng. Với nhu cầu rất<br /> lịch hiện có 504 lao động (Khu di tích lịch sử lớn nguồn lao động qua đào tạo, đặc biệt<br /> Đền Hùng, Đền Mẫu Âu Cơ, Vườn quốc gia lao động chất lượng cao, trong các doanh<br /> Xuân Sơn, Bảo tàng Hùng Vương, đình Hùng nghiệp du lịch như hiện nay, thì hướng đi<br /> Lô, Thét…). Hệ thống nhà hàng với 20 nhà đào tạo nghề du lịch sẽ tiếp tục có nhiều<br /> hàng lớn đảm bảo khả năng phục vụ khách triển vọng trong những năm sắp tới.<br /> du lịch có 530 lao động. Bên cạnh đó là các Trong hoạt động cung cấp dịch vụ du<br /> cơ sở khác như: làng nghề, điểm mua sắm, lịch đến với khách du lịch, tay nghề người<br /> điểm dừng chân đạt chuẩn phục vụ khách du lao động khẳng định sự chuyên nghiệp của<br /> lịch… gồm 320 lao động. doanh nghiệp nói riêng và ngành du lịch của<br /> Tổng hợp số liệu khối lượng lao động tỉnh nói chung. Số lượng lao động của tỉnh<br /> trong ngành du lịch của Phú Thọ cho thấy: Phú Thọ được đào tạo bài bản tập trung chủ<br /> Nhân lực lao động du lịch tập trung phần yếu vào khối các cơ quan quản lý, cơ sở đào<br /> <br /> Bảng 1. Báo cáo số lượng thống kê lao động ngành du lịch tỉnh Phú Thọ 2017 (Đơn vị tính: Người)<br /> 2013 2014 2015 2016 2017 2020 (*) 2025 (*)<br /> Số lao động trực tiếp 3.234 3.285 3.314 3.400 3.600 4.000 5.000<br /> trong ngành<br /> Số lao động gián tiếp 8.156 8.215 8.286 9.100 9.400 10.000 12.000<br /> trong ngành<br /> Tổng 11.390 11.500 11.600 12.500 13.000 14.000 17.000<br /> Chú thích: (*) số liệu dự kiến. Nguồn: Thống kê về tình hình phát triển du lịch, thực<br /> trạng và nhu cầu phát triển – Sở Văn hóa-Thể thao & Du lịch 2017<br /> <br /> <br /> 30  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> Bảng 2. Trình độ của lao động du lịch Phú Thọ (Đơn vị tính: người)<br /> Chia theo loại hình tổ chức<br /> Tiêu chí Tổng số Cơ quan Đơn vị Khách sạn, Lữ hành, vận Dịch vụ<br /> QLNN sự nghiệp nhà hàng chuyển DL khác<br /> 1. Phân theo trình độ đào tạo 3530 33 604 2315 258 320<br /> Sau đại học: 51 06 37 05 01 02<br /> • Các ngành thuộc lĩnh vực du lịch 03 0 03 0 0 0<br /> • Các ngành khác 48 06 34 05 01 02<br /> Đại học: 609 26 258 172 48 105<br /> • Các ngành thuộc lĩnh vực du lịch 67 02 08 32 20 05<br /> • Các ngành khác 542 24 250 140 28 100<br /> Cao đẳng: 112 01 31 58 10 12<br /> • Các ngành thuộc lĩnh vực du lịch 20 02 15 03 0<br /> • Các ngành khác 92 01 29 43 07 12<br /> Trung cấp: 288 0 27 242 08 11<br /> • Các ngành thuộc lĩnh vực du lịch 40 0 05 35 0 0<br /> • Các ngành khác 248 22 207 08 11<br /> Sơ cấp 146 0 0 146 0<br /> Khác 2324 0 251 1692 191 190<br /> 2. Phân loại theo trình độ ngoại ngữ<br /> • Trên đại học 0 0 0 0 0 0<br /> • Đại học 28 01A 05A 15A, 02T 03A, 01P 01A<br /> • Cao đẳng 02 01A 01A<br /> • C1<br /> • C2<br /> • B1 67 09A 40A 15A 01A 02<br /> • B2<br /> • A1 727 21A 250A 254A 44A 158A<br /> • A2<br /> • Chưa có bằng cấp/chứng chỉ 2706 01 309 2029 208 159<br /> Chú thích: A: Anh, P: Pháp, T: Trung, N: Nga, Đ: Đức và K: Ngoại ngữ khác. Nguồn: Báo cáo đánh giá thực<br /> trạng và nhu cầu nguồn nhân lực du lịch tỉnh Phú Thọ 2017- Sở Văn hóa–Thể thao–Du lịch tỉnh Phú Thọ<br /> <br /> <br /> tạo du lịch và đơn vị sự nghiệp (bảng 2) tạo trên tổng số 3530 lao động. Điều này đang<br /> ra sự mất cân bằng giữa các khối ngành. Tỉ lệ đặt ra thách thức lớn đối với mục tiêu thu<br /> lao động có trình độ tay nghề, được đào tạo hút khách du lịch nước ngoài đến với Phú<br /> tham gia trực tiếp vào hoạt động phục vụ còn Thọ trong những kế hoạch phát triển du lịch<br /> chiếm số lượng thấp. Lao động có khả năng dài hạn.<br /> giao tiếp và đạt trình độ ngoại ngữ tốt phục Nguồn lao động có tay nghề, được đào<br /> vụ khách du lịch quốc tế có tỷ lệ quá thấp – tạo bài bản phục vụ trực tiếp đối với khách<br /> 2.706 lao động chưa có chứng chỉ ngoại ngữ tập trung số lượng lớn vào ngành khách<br /> <br /> Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017  31<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> sạn, nhà hàng (125 lao động) các ngành dịch bằng ngoại ngữ đối với khách du lịch chiếm<br /> vụ du lịch khác tỷ lệ lao động được đào tạo tỷ lệ lớn với 76,7%.<br /> đúng chuyên ngành khá thấp. Lực lượng lao Bốn là, lực lượng lao động gián tiếp hoạt<br /> động trái ngành, trái nghề hoạt động khác động trong ngành chiếm một tỷ trọng khá<br /> phổ biến (930 lao động đào tạo các ngành lớn, dẫn đến sự khó khăn trong quản lý và<br /> khác hoạt động trong ngành du lịch). Đáp nâng cao chất lượng nguồn nhân sự.<br /> ứng nhu cầu lao động được đào tạo đúng<br /> chuyên ngành, phát huy thế mạnh và tiềm 2.2. Một số giải pháp nâng cao chất<br /> năng sẵn có về lao động là bài toán, nhu cầu lượng và đáp ứng nhu cầu nhân sự du lịch<br /> Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Phú tại tỉnh Phú Thọ<br /> Thọ cần giải quyết để nâng cao chất lượng và Nhu cầu và hiện trạng nhân lực du lịch tại<br /> cân bằng cán cân trình độ tay nghề lao động địa phương hiện đang là một bài toán nan<br /> trong mục tiêu phát triển du lịch chất lượng giải, mang tính cấp thiết trong việc nghiên<br /> cao và là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. cứu, triển khai các chiến lược điều chỉnh<br /> Qua số liệu trên, rút ra một số vấn đề sau: phát triển du lịch. Hoạt động quan tâm, đầu<br /> Một là, nhân lực du lịch phân bổ theo tư cho đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực<br /> cơ cấu nhóm nghề và địa bàn đang bị mất du lịch là việc làm cấp thiết và mang tính<br /> cân đối, nhân lực tập trung chủ yếu ở nhóm bắt buộc hiện nay. Với việc Đảng bộ tỉnh đã<br /> ngành nhà hàng và khách sạn, đặc biệt thiếu xác định du lịch là một trong 4 khâu đột phá<br /> và mỏng ở nhóm nghề lữ hành. Ngoài ra, địa phát triển kinh tế trọng điểm thì cần phải<br /> bàn hoạt động chủ yếu tập trung tại Việt Trì. tạo điều kiện thuận lợi trong vấn đề thu hút<br /> Hai là, trình độ lao động du lịch trong tỉnh nguồn lao động từ địa phương khác trở về<br /> cũng đang ở mức đáng lo ngại. Lao động có tỉnh làm việc, đồng thời giữ chân nguồn lao<br /> trình độ đại học và sau đại học ít về số lượng, động đang được đào tạo tại các cơ sở đào tạo<br /> lại tập trung chủ yếu ở khối đơn vị sự nghiệp của tỉnh hiện nay. Do đó, tác giả đề xuất một<br /> chiếm 48,8%. Trong đó, số lượng được đào số giải pháp giải quyết các vấn đề đang đặt ra<br /> tạo về du lịch chiếm một tỷ lệ vô cùng khiêm đối với nguồn nhân lực du lịch tỉnh:<br /> tốn so với tổng lực lượng lao động vốn có của Một là, thu hút nguồn nhân lực hướng<br /> ngành. Số lao động trình độ chuyên môn cao dẫn viên và nhân lực du lịch được đào tạo, có<br /> tập trung lớn vào các ngành đào tạo khác và tay nghề tham gia phát triển và hoạt động tại<br /> thực hiện hoạt động lao động trong ngành tỉnh bằng cách tạo ra chế độ làm việc, môi<br /> du lịch. trường, các chính sách thúc đẩy phát triển<br /> Ba là, trình độ ngoại ngữ của lao động tay nghề và giữ chân lao động…<br /> du lịch cũng trong mức báo động với ngoại Hai là, tăng cường mở các lớp đào tạo, tập<br /> ngữ chính là tiếng Anh; tỷ lệ lao động thực huấn tại chỗ về kỹ năng nghề du lịch dựa vào<br /> hiện giao tiếp tốt với du khách chiếm một các cơ sở đào tạo về du lịch trên địa bàn tỉnh<br /> tỷ trọng quá nhỏ. Số lượng lao động biết (Trường Đại học Hùng Vương, Trường Cao<br /> ngoại ngữ phân bố không đồng đều giữa các đẳng Nghề Phú Thọ…). Mở một số ngành đào<br /> ngành. Số lượng lao động không có chứng tạo về nhà hàng, khách sạn tại các cơ sở đào<br /> chỉ tiếng Anh đi kèm với không thể giao tiếp tạo. Định hướng cung cấp nguồn nhân sự chất<br /> <br /> 32  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> lượng cao đối với lao động trực tiếp phục vụ Từ đây, tác giả đưa ra một số kiến nghị đặt<br /> khách du lịch. Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân ra đối với các ban, ngành liên quan nhân sự<br /> lực khối ngành cung ứng dịch vụ du lịch. du lịch:<br /> Ba là, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch ■■ Đối với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch:<br /> tỉnh cần xây dựng các chương trình và hoạt cần có mối liên kết chặt chẽ hơn nữa với các<br /> động đào tạo ngoại ngữ đối với nhân lực cơ sở đào tạo về du lịch và ngoại ngữ hiện có<br /> du lịch: Nâng cao khả năng giao tiếp bằng trên địa bàn tỉnh – Trường Đại học Hùng<br /> ngoại ngữ thông qua các hoạt động trao Vương, Đại học Công nghiệp Việt Trì, Cao<br /> đổi chuyên môn, các khóa huấn luyện ngắn đẳng Văn hóa nghệ thuật du lịch Phú Thọ<br /> hạn tại các cơ sở cung ứng dịch vụ, các lớp và Cao đẳng Nghề Phú Thọ trong hoạt động<br /> đào tạo tập trung ngắn hạn; Khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực du lịch đáp ứng nhu<br /> người lao động tham gia các hoạt động học cầu thị trường sử dụng lao động du lịch ngày<br /> tập ngoại ngữ; Liên kết mở các lớp đào tạo một lớn hiện nay trong và ngoài tỉnh.<br /> và cấp chứng chỉ ngoại ngữ đối với nhân lực ■■ Đối với các cơ sở đào tạo và doanh<br /> du lịch tại các cơ sở đào tạo (Trường Đại học nghiệp: cần định hướng đúng mục tiêu các<br /> Hùng Vương). ngành đào tạo và nhu cầu sử dụng lao động.<br /> Bốn là, nâng cao mối liên kết giữa các đơn Từ đó, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng<br /> vị quản lý nguồn lao động gián tiếp cũng cao đáp ứng nhu cầu thị trường.<br /> như các đơn vị quản lý chủ quản về du lịch ■■ Đối với trường đại học Hùng Vương:<br /> tại tỉnh; quản lý và đồng nhất chất lượng, tay định hướng mở chuyên ngành Khách sạn,<br /> nghề nguồn nhân lực phục vụ du lịch. nhà hàng sẽ đáp ứng nhu cầu cao của hệ<br /> thống nhà hàng khách sạn về nguồn nhân<br /> 3. Kết luận và kiến nghị sự ngành này tại Phú Thọ – số lượng nhà<br /> Cùng với thực trạng chung của cả nước, hàng khách sạn tại Phú Thọ đến năm 2018<br /> nguồn nhân lực du lịch Phú Thọ không tránh rất lớn, nhưng số lượng lao động qua đào<br /> khỏi tình trạng vừa thiếu về số lượng, vừa yếu tạo chuyên ngành rất ít, chủ yếu lao động<br /> về chất lượng trình độ chuyên môn, ngoại ngữ. phổ thông, không qua đào tạo chuyên môn<br /> Sự phân bố lực lượng lao động du lịch không nghiệp vụ.<br /> đồng đều giữa các ngành và các địa phương;<br /> sự chênh lệch về trình độ chuyên môn, tay Tài liệu tham khảo<br /> nghề; lực lượng lao động thời vụ chiếm số [1]  Bộ Chính trị. Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16<br /> lượng với trình độ chuyên môn và tay nghề tháng 1 năm 2017.<br /> thấp là những vấn đề đang đặt ra và cần giải [2]  Niên giám thống kê tỉnh Phú Thọ, 2015.<br /> quyết. Du lịch Phú Thọ với nguồn nhân lực [3]  Sở VH-TT-DL. Báo cáo kết quả khảo sát lao<br /> như hiện nay rất cần sự quan tâm đầu tư phát động đang làm việc trong ngành du lịch tại<br /> triển về trình độ chuyên môn tay nghề, ngoại Phú Thọ năm 2013.<br /> ngữ. Đồng thời, cần thiết lập mối quan hệ [4]  Sở VH-TT-DL. Báo cáo đánh giá thực trạng<br /> chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo và nhà tuyển và nhu cầu nguồn nhân lực du lịch tỉnh Phú<br /> dụng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn Thọ 2017.<br /> nguồn nhân lực chất lượng cao như hiện nay. [5]  www.itdr.org.vn/<br /> <br /> Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017  33<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> SUMMARY<br /> Current status of human resources in tourism<br /> in the country and phu tho province<br /> <br /> Pham Thi Phuong Loan<br /> Faculty of Social Sciences & Humanities – Hung Vuong University<br /> <br /> <br /> H uman resources is one of the biggest issues that Vietnam tourism industry is fac-<br /> ing nowadays. In the South East region, although Vietnam is placed highly on<br /> the list of countries having skilled labor forces, yet the number of high-quality labor<br /> is limited. Tourism in Phu Tho Province is also having many difficulties: low ratio of<br /> well-educated employees, lack of quantity and quality as well as skilled, fluent foreign<br /> language speakers; broken link between the demand for and the supply of high-<br /> skilled workers. This article presented a number of solutions: open training classes<br /> for employees, short-term courses teaching foreign languages, and deploy various<br /> strategic plans to attract high-quality labor working in Phu Tho... in order to improve<br /> the quality and quantity of local tourism resources.<br /> Keywords: human resources, high-quality labor, tourism resources<br /> <br /> <br /> <br /> Tiếp cận giáo dục STEM trong đào tạo sinh viên...  (tiếp theo trang 14)<br /> <br /> SUMMARY<br /> Approaching STEM education in training mathematical pedagogical<br /> students at Hung Vuong University<br /> <br /> Do Tung<br /> Hung Vuong University<br /> <br /> <br /> T he current context of globalization and international integration with the devel-<br /> opment of science and technology have required the comprehensive education<br /> reform. A feasible and effective pathway to education in many countries is the imple-<br /> mentation of STEM education (Science, Technology, Engineering, and Math) through<br /> educational projects or products to enable learners to have both theoretical knowl-<br /> edge and practical ability. This paper proposes some suggestions for implementing<br /> STEM-oriented education in training mathematical pedagogical students at Hung<br /> Vuong University.<br /> Keywords: Training, University, Hung Vuong, STEM education, mathematical pedagogi-<br /> cal student<br /> <br /> 34  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2