intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam: Phần 3

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

98
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam - Phần 3" trình bày nội dung về một số chia sẻ về mô hình trường học mới tại Việt Nam như lợi ích mà dự án mô hình trường học mới mang lại, những thành công đã đạt được khi áp dụng mô hình này. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam: Phần 3

PHẦN III. PHỤ LỤC<br /> MỘT SỐ CHIA SẺ VỀ MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> ĐIỀU EM MUỐN NÓI<br /> Nguyễn Thị Bích Hồng,<br /> TH Vân Nham, Hữu Lũng, Lạng Sơn<br /> <br /> T<br /> <br /> rong cuộc đời dạy học của mình, tôi đã có biết bao kỉ niệm đáng nhớ. Và có một kỉ<br /> niệm với một em học sinh khiến tôi không thể nào quên được.<br /> <br /> Đó là năm học 2012 – 2013 khi nhà trường đưa Mô hình trường tiểu học mới VNEN<br /> vào giảng dạy khối lớp 2, 3. Tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3C. Trong lớp có một em<br /> học sinh nam tên là Hoàng Hà. Tôi rất ấn tượng với cậu bé khôi ngô, ngoan ngoãn và<br /> luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè. Điều tôi thích nhất ở em là tinh thần học tập, em hăng hái<br /> giơ tay phát biểu xây dựng bài, luôn hoàn thành tốt các bài tập, kể cả những bài khó.<br /> Cả hai năm học trước em đều đạt học sinh giỏi.<br /> Nhưng đến giữa học kì I, em bắt đầu có hiện tượng chểnh mảng trong học tập.<br /> Trong giờ học, em thường thiếu tập trung, không thảo luận cùng bạn bè, thường xuyên<br /> không hoàn thành bài tập ứng dụng. Lo lắng trước tình hình học tập của em, tôi đã gọi em<br /> lại và hỏi:<br /> – Tại sao dạo này em thường thiếu tập trung trong học tập? Em gặp vấn đề gì khó<br /> khăn không?<br /> Đáp lại câu trả lời của tôi là sự im lặng của em. Em không trả lời, cũng chẳng ngước<br /> nhìn tôi. Đôi mắt em chớp chớp như muốn khóc. Mặc những sự cố gắng của tôi, Hà vẫn<br /> im lặng. Những ngày sau đó, tôi đến nhà để gặp cha mẹ em và được biết là mọi việc ở gia<br /> đình em vẫn bình thường.<br /> Ngồi trong lớp học giờ ra chơi, tôi miên man suy nghĩ. Thực ra vấn đề là ở đâu?<br /> Làm thế nào để giúp Hoàng Hà vui vẻ, hứng thú học hành trở lại? Bất giác nhìn vào góc<br /> ”Điều em muốn nói”, tôi reo thầm: Sao lại không nghĩ ra nhỉ?<br /> – 93 –<br /> <br /> Ngay tối hôm ấy, tôi giành thời gian viết đủ 25 lá thư cho những học trò nhỏ của<br /> mình. Mỗi lá thư là một mẩu chuyện nhỏ, lời tâm sự của tôi muốn chia sẻ với các em và<br /> kèm theo đó là mong muốn nhận được thư của các em những ngày sau đó.<br /> Kết quả đã thật là tuyệt. Tôi say sưa với những lá thư vô cùng ngây thơ và cũng hết<br /> sức dễ thương của những cô cậu trò nhỏ của tôi. Vừa đọc, vừa cười, vừa rơm rơm nước<br /> mắt, và len lỏi cảm giác hạnh phúc.<br /> Và lá thư của Hà: Thưa cô em muốn làm “Thầy giáo nhỏ”. À, thì ra là vậy.<br /> Chuyện là như này: Đầu năm học các bạn bầu Chủ tịch Hội đồng tự quản, Phó chủ<br /> tịch và các trưởng ban, nhóm trưởng các nhóm. Sau khi đã ổn định Ban cán sự lớp, tôi đã<br /> hướng dẫn cho các em trong Ban cán sự lớp về nhiệm vụ của mình. Tôi còn nhấn mạnh,<br /> các bạn nhóm trưởng phải hết sức cố gắng. Các em cần xem lô gô, các yêu cầu của từng<br /> lô gô, để tự tin giúp đỡ các bạn trong nhóm của mình. Các nhóm cùng thi đua xem nhóm<br /> nào học giỏi nhất. Nhóm trưởng nào sẽ trở thành “Thầy (cô) giáo nhỏ” xuất sắc nhất?...<br /> Và trong giờ sinh hoạt tuần ấy tôi đã khen ngợi em nhóm trưởng của Hà và các nhóm<br /> trưởng khác – các “Thầy giáo nhỏ”. Sau đó tôi giới thiệu các nhóm trưởng mới cho các<br /> nhóm. Cả lớp vỗ tay hưởng ứng và bao khuôn mặt đầy sự háo hức. Tôi cũng nói với các<br /> em rằng chúng ta sẽ thường xuyên chung sức cùng làm nhóm trưởng để giúp lớp mình<br /> tiến bộ hơn nhé. Tiếng học trò “vâng ạ” đồng thanh rền vang trong niềm hân hoan của cô<br /> và trò.<br /> Sau lần ấy, Hà lại trở lại cậu bé dễ thương ngày nào. Thậm chí em còn có những tố<br /> chất lãnh đạo khiến tôi ngạc nhiên. Cuối học kì I, Hoàng Hà đã đạt học sinh giỏi với điểm<br /> tối đa. Hơn thế nữa, em còn được giải nhì thi chữ đẹp cấp huyện. Nhìn thấy Hoàng Hà có<br /> sự chuyển biến tích cực tôi vui lắm.Và điều đáng yêu nữa là sau đó một thời gian, cậu bé<br /> đã hăng hái giới thiệu bạn khác trong nhóm làm nhóm trưởng và tận tình "hướng dẫn"<br /> người bạn của mình hoàn thành nhiệm vụ.<br /> Đây là một câu chuyện nhỏ thật vui của lớp VNEN chúng tôi đấy. Sau câu chuyện ấy<br /> tôi cũng rút ra được bài học cho mình: Những chi tiết nhỏ trong mô hình VNEN có thể<br /> làm nên những điều kì diệu nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách.<br /> <br /> – 94 –<br /> <br /> MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI<br /> GIÚP HỌC SINH TỰ TIN, MẠNH DẠN HƠN<br /> TRONG HỌC TẬP<br /> Hoàng Thị Vân<br /> TH Hồng Phong, Bình Gia, Lạng Sơn<br /> <br /> N<br /> <br /> ăm học 2012– 2013 trường tiểu học xã Hồng Phong, huyện Bình Gia, Lạng Sơn<br /> tham gia dạy học theo Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN). Đó là điều<br /> vừa mừng, vừa lo đối với cán bộ quản lí và giáo viên dạy khối lớp 2, 3 chúng tôi. Mừng<br /> vì được dạy học theo phương pháp mới, học sinh sẽ chủ động tích cực, tự giác hơn trong<br /> học tập, cơ sở vật chất được tu sửa để tạo điều kiện cho các em học tập cả ngày ở<br /> trường... Lo vì điều kiện khó khăn của nhà trường với nhiều điểm trường lẻ, địa hình<br /> phân bổ rộng, điểm trường xa nhất cách tới 25km đường rừng ; 99% học sinh là người<br /> dân tộc Tày Nùng ; 50% là lớp học tạm ; các thầy cô giáo đã quen với phương pháp dạy<br /> học hiện hành ; công tác tuyên truyền cho phụ huynh dân tộc hiểu để hưởng ứng phối hợp<br /> cùng sẽ rất khó khăn ; rồi còn việc chuẩn bị đồ dùng cho các tiết học nữa...<br /> Những ngày đầu thực hiện dạy học với mô hình VNEN vô cùng khó khăn. Do học<br /> sinh sống ở thôn bản xa, ít giao tiếp và rụt rè, nên việc thảo luận trong nhóm, điều hành<br /> nhóm của một số em nhóm trưởng không phát huy được vai trò. Nhà trường chưa có máy<br /> phô tô nên giáo viên đã phải thiết kế phiếu viết tay. Số lớp học tạm nhiều nên gặp khó<br /> khăn trong việc trang trí lớp học.<br /> Ban giám hiệu nhà trường cùng với các thầy cô giáo vẫn động viên nhau và nỗ lực<br /> thực hiện dạy và học, tổ chức lớp học theo mô hình mới và thường xuyên đánh giá, rút<br /> kinh nghiệm cho giáo viên về các bước lên lớp.<br /> Bước sang một nửa học kì II của năm học, học sinh đã quen với việc học tập theo mô<br /> hình trường học mới. Các em chủ động với việc học. Các nhóm trưởng đã có kĩ năng điều<br /> hành nhóm tương đối tốt. Học sinh bước đầu biết cách tự học, tự đánh giá mình và bạn<br /> trong nhóm, tự giác tìm hiểu bài, chia sẻ những trải nghiệm cùng với sự trợ giúp của thầy<br /> cô giáo và các bạn để chiếm lĩnh kiến thức mới. Sản phẩm của các em được lưu giữ tại<br /> góc học tập cẩn thận, trưng bày đẹp mắt, và tạo nhiều hứng thú. Một số phụ huynh tham<br /> <br /> – 95 –<br /> <br /> gia tích cực vào hoạt động ứng dụng ở các môn học, phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm<br /> chuẩn bị đồ dùng cho con em trước khi đến trường.<br /> Như lời tâm sự của thầy Nông Văn Quân – Tổ trưởng điểm trường của Trường Tiểu<br /> học xã Hồng Phong hôm chúng tôi đi xuống điểm trường lẻ Vằng Phya dự giờ thăm lớp 2<br /> và lớp ghép (3 + 4): “Thời gian đầu, do chưa quen với phương pháp dạy học mới nên<br /> giáo viên phải làm việc khá vất vả. Nhưng đến nay mọi việc đã khác lắm rồi. Học sinh đã<br /> tiếp thu bài học nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Chính chúng tôi cũng ngỡ ngàng trước khả<br /> năng giao tiếp, ứng xử và làm việc cùng nhau của các em. Học sinh hứng thú tiếp nhận<br /> kiến thức, được làm việc theo nhóm, được tự đánh giá và đánh giá bạn theo từng hoạt<br /> động nên đã tạo được tinh thần tự giác cao. Phụ huynh cũng thấy rõ sự thay đổi, tiến bộ<br /> của con em mình nên đã hưởng ứng nhiệt tình cũng như hướng dẫn học sinh thực hiện<br /> hoạt động ứng dụng của mỗi bài học”.<br /> Có trực tiếp đến tham gia vào giờ học của học sinh các lớp 2, 3 ở đây mới cảm nhận<br /> rõ được sự thay đổi tích cực mà mô hình “Trường học mới tại Việt Nam” mang lại. Lớp<br /> học được chia thành nhiều nhóm hoạt động tích cực và sôi nổi dưới sự điều hành của<br /> nhóm trưởng. Sự thích thú, hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt của các em. Một điều không<br /> thể phủ định ở đây là một số học sinh có tính cách nhút nhát đã dần trút bỏ được sự tự ti<br /> và đã trở nên mạnh dạn, tự tin để thể hiện khả năng của bản thân.<br /> Những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu rồi cũng nhanh chóng qua đi khi chúng tôi nhận<br /> được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình từ phía phụ huynh học sinh. Cả giáo viên và<br /> học sinh đều được hưởng lợi rất lớn từ mô hình giáo dục tiên tiến này.<br /> Chúng tôi đang rất tin tưởng vào một sự đổi mới tích cực và toàn diện trong lĩnh vực<br /> giáo dục đào tạo mà mô hình “Trường học mới tại Việt Nam” mang lại.<br /> <br /> – 96 –<br /> <br /> XÂY DỰNG “HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN HỌC SINH” Ở<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠO ĐỨC, VỊ XUYÊN, HÀ GIANG<br /> <br /> T<br /> <br /> rường tiểu học xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà giang là một ngôi trường có<br /> một điểm trường chính và bốn điểm trường lẻ. Nơi đây có nhiều dân tộc anh em<br /> cùng sinh sống và học tập. Năm học 2011 – 2012, nhà trường được tiếp cận với Mô hình<br /> trường học mới VNEN, dạy học thử nghiệm với hai lớp 2 ở điểm trường chính.<br /> <br /> Đối với chúng tôi việc thành lập “Hội đồng tự quản học sinh” (HĐTQHS) là công<br /> việc để lại ấn tượng sâu sắc nhất mỗi khi nghĩ lại thời điểm đầu tiên chúng tôi thực hiện<br /> dạy học theo mô hình VNEN. Hội đồng tự quản của học sinh cũng là cơ sở, là nền tảng<br /> vững chắc tạo nên sự thành công về việc học tập và giảng dạy theo mô hình mới. Đây<br /> cũng là một biện pháp giáo dục nhằm thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm xã hội<br /> của học sinh, giúp các em phát triển lòng khoan dung, sự bình đẳng, tinh thần đoàn kết,<br /> các kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác, kĩ năng lãnh đạo…<br /> Trước khi thành lập<br /> “Hội đồng tự quản học<br /> sinh” chúng tôi đã họp với<br /> phụ huynh và đề nghị phụ<br /> huynh trong lớp cùng tham<br /> gia và giúp đỡ nhà trường.<br /> Và phụ huynh đã cùng sát<br /> cánh bên chúng tôi trong<br /> suốt quá trình thành lập<br /> HĐTQHS.<br /> <br /> Cô và trò đang họp chuẩn<br /> bị cho việc bầu “Hội đồng<br /> tự quản học sinh”.<br /> – 97 –<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2