TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KẾ TỐN - KIỂM TỐN
lượt xem 39
download
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT Lời mở đầu 1. Lý do chọn đề ti 2. Mục tiu nghin cứu 3. Phương pháp nghiên cứu 4. Phạm vi nghin cứu PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ V LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY NUTIFOOD HAI NĂM 2004, 2005 Phần 1: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY NUTIFOOD 1. Lịch sử hình thnh v pht triển của cơng ty 1.1. Qu trình hình thnh 1.2. Qu trình pht triển của Cơng ty 2. Đặc điểm, chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 2.1. Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KẾ TỐN - KIỂM TỐN
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KẾ TỐN - KIỂM TỐN KHỐ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ, LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY NUTIFOOD NĂM 2004, 2005 GVHD: Th.S Nguyễn Thị Mỹ Hồng SVTH : Nguyễn Nam Phương Lớp : KT3-K28 TPHCM,ngày 25 tháng 05 năm 2006 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT Lời mở đầu 1. Lý do chọn đề ti 2. Mục tiu nghin cứu 3. Phương pháp nghiên cứu 4. Phạm vi nghin cứu
- PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ V LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY NUTIFOOD HAI NĂM 2004, 2005 Phần 1: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY NUTIFOOD 1. Lịch sử hình thnh v pht triển của cơng ty 1.1. Qu trình hình thnh 1.2. Qu trình pht triển của Cơng ty 2. Đặc điểm, chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 2.1. Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 2.2. Nhiệm vụ 2.3. Quyền hạn 2.4. Một số thuận lợi, khó khăn của Công ty trong cơ chế hiện nay 2.4.1. Thuận lợi 2.4.2. Khó khăn 3. Tổ chức bộ my của cơng ty 3.1. Sơ đồ 3.2. Nhiệm vụ của cc phịng ban 3.3. Cơ cấu nhân sự 4. Giới thiệu cơ cấu tổ chức, hoạt động của bộ máy kế toán 4.1.Tổ chức bộ my kế tốn 4.1.1. Sơ đồ 4.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của bộ máy kế toán 4.2. Tổ chức cơng tc kế tốn 4.3. Cc chính sch kế tốn chủ yếu 4.3.1. Chế độ kế toán áp dụng 4.3.2. Hình thức kế tốn p dụng 4.3.3. Báo cáo kế toán định kỳ 4.3.4. Niên độ kế toán 4.3.5. Cc nghiệp vụ bằng ngoại tệ 4.3.6. Tài sản cố định và khấu hao tài sản cố định 4.3.7. Hng tồn kho 4.3.8. Cc khoản phải thu 4.3.9. Chi phí đi vay
- 4.3.10. Doanh thu 3.11.Phn phối lợi nhuận Phần 2: PHN TÍCH TÌNH HÌNH TIU THỤ, LỢI NHUẬN CỦA CƠNG TY NUTIFOOD HAI NĂM 2004,2005 A. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Những khi niệm 1.1. Doanh thu bn hng v cung cấp dịch vụ 1.2. Gi vốn hng bn 1.3. Chi phí bn hng 1.4. Chi phí quản lý doanh nghiệp 1.5. Doanh thu ti chính v chi phí ti chính 1.6. Thu nhập khc, chi phí khc 1.7. Lợi nhuận 2. Phn tích tình hình tiu thụ 2.1. Ý nghĩa v nhiệm vụ 2.1.1. Ý nghĩa 2.1.2. Nhiệm vụ 2.2. Phn tích chung tình hình tiu thụ 2.2.1. Ý nghĩa 2.2.2. Phương pháp phân tích: 2.3. Phn tích tình hình tiu thụ cc mặt hng chủ yếu 2.3.1. Ý nghĩa 2.3.2. Nguyn tắc phn tích: 2.3.3. Phương pháp phân tích 2.3.4. Trình tự phn tích 2.4. Phn tích tình hình tiu thụ qua cc nh phn phối 2.4.1. Ý nghĩa 2.4.2. Phương pháp phân tích: 2.5. Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố đến doanh thu 2.5.1. Khi niệm 2.5.2. Phương pháp phân tích: 2.5.2.1. Ảnh hưởng của nhân tố sản lượng tiêu thụ: 2.5.2.2. Ảnh hưởng của nhân tố kết cấu mặt hàng tiêu thụ: 2.5.2.3. Ảnh hưởng của nhân tố giá bán: 2.6. Phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiu thụ 2.6.1. Những nguyn nhn thuộc về tự thn doanh nghiệp 2.6.1.1. Mức độ thích ứng với thị trường 2.6.1.2. Tình hình tồn kho sản phẩm 2.6.1.3. Chất lượng sản phẩm 2.6.1.4. Công tác tiếp cận thị trường 2.6.1.5. Gi bn sản phẩm 2.6.2. Phn tích những nguyn nhn thuộc về khch hng 2.6.3. Phân tích những nguyên nhân thuộc về đối thủ cạnh tranh 2.6.4. Phân tích những nguyên nhân thuộc về chính sách Nhà nước 2.7. Một vài phương pháp phân tích khác 3. Phn tích tình hình lợi nhuận 3.1. Ý nghĩa v nhiệm vụ 3.1.1. Ý nghĩa 3.1.2. Nhiệm vụ 3.2. Phn tích chung tình hình lợi nhuận
- 3.2.1. Ý nghĩa 3.2.2.Phương pháp phân tích 3.3. Phn tích tình hình lợi nhuận của hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ 3.3.1. Phn tích chung 3.3.2. Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố đến tình hình lợi nhuận 3.3.2.1. Khi niệm 3.3.2.2. Phương pháp phân tích: a) Ảnh hưởng của nhân tố sản lượng tiêu thụ: b) Ảnh hưởng của nhân tố kết cấu mặt hàng tiêu thụ: c) Ảnh hưởng của nhân tố giá bán d) Ảnh hưởng của nhân tố giá thành e) Ảnh hưởng của nhân tố chi phí bn hng f) Ảnh hưởng của nhân tố chi phí quản lý doanh nghiệp 3.4. Phn tích tình hình lợi nhuận từ hoạt động tài chính 3.5. Phn tích tình hình lợi nhuận từ hoạt động khác 4. Phn tích cc chỉ tiu sinh lời 4.1. Ý nghĩa 4.2. Phn tích cc chỉ tiu sinh lời v ý nghĩa của chng 4.2.1. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận trn doanh thu 4.2.2. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận trn ti sản ngắn hạn 4.2.3. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận trn ti sản di hạn 4.2.4. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận trn tổng ti sản 4.2.5. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận trn vốn chủ sở hữu 4.2.6. Phân tích khả năng sinh lời qua chỉ số DUPONT B. PHN TÍCH TÌNH HÌNH TIU THỤ, LỢI NHUẬN THỰC TẾ CỦA CƠNG TY NUTIFOOD 1. Phn tích tình hình tiu thụ 1.1. Phn tích chung tình hình tiu thụ 1.1.1. Phn tích về mặt gi trị 1.1.1.1. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch 1.1.1.2. Đánh giá tình hình thực tế 1.1.2. Phn tích về mặt hiện vật 1.1.2.1. Xt tồn bộ cơng ty 1.1.2.2. Xt từng loại sản phẩm 1.1.2.3. Xem xt mối quan hệ giữa sản xuất-tiu thụ-dự trữ 1.2. Phn tích tình hình tiu thụ cc mặt hng chủ yếu 1.3. Phn tích tình hình tiu thụ qua cc nh phn phối 1.4. Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố đến doanh thu 1.4.1. Ảnh hưởng của nhân tố sản lượng tiêu thụ 1.4.2. Ảnh hưởng của nhân tố kết cấu mặt hàng 1.4.3. Ảnh hưởng của nhân tố giá bán đơn vị 1.5. Phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiu thụ 1.5.1. Những nguyn nhn tự thn cơng ty 1.5.1.1. Phn tích sự thích ứng với thị trường 1.5.1.2. Phn tích tình hình tồn kho sản phẩm 1.5.1.3. Chất lượng sản phẩm 1.5.1.4. Công tác tiếp cận thị trường 1.5.1.5. Gi cả sản phẩm 1.5.2. Những nguyn nhn thuộc về khch hng 1.5.3. Những nguyên nhân thuộc về đối thủ cạnh tranh
- 1.5.4. Những nguyn nhn thuộc về chính sách Nhà nước 2. Phn tích tình hình lợi nhuận 2.1. Phn tích chung tình hình lợi nhuận 2.1.1. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch lợi nhuận 2 năm 2004,2005 2.1.2. Đánh giá tình hình lợi nhuận thực tế qua 2 năm 2004, 2005 2.2. Phn tích tình hình lợi nhuận của hoạt động bán hàng 2.2.1. Phn tích chung 2.2.2. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình lợi nhuận của hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ 2.2.2.1. Ảnh hưởng của nhân tố sản lượng 2.2.2.2. Ảnh hưởng của nhân tố kết cấu mặt hàng 2.2.2.3. Ảnh hưởng của nhân tố giá bán đơn vị 2.2.2.4. Ảnh hưởng của nhân tố giá thành đơn vị 2.2.2.5. Ảnh hưởng của nhân tố chi phí bán hàng 2.2.2.6. Ảnh hưởng của nhân tố chi phí quản lý cơng ty 2.2.2.7. Ảnh hưởng của các nhân tố khác (các nhân tố làm giảm trừ doanh thu) 2.3. Phn tích tình hình lợi nhuận của hoạt động tài chính 2.4. Phn tích tình hình lợi nhuận của hoạt động khác 3. Phn tích cc chỉ tiu sinh lời 3.1. Phân tích chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận hoạt động / doanh thu 3.2. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận / doanh thu 3.3. Phân tích chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận hoạt động / giá vốn hàng bán 3.4. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận / ti sản ngắn hạn 3.5. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận / ti sản di hạn 3.6. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận / tổng ti sản 3.7. Phn tích chỉ tiu tỷ suất lợi nhuận / vốn chủ sở hữu 3.8. Phân tích khả năng sinh lời qua mô hình DUPONT Phần 3: NHẬN XT - GIẢI PHP 1. Về tổ chức cơng tc kế tốn 2. Về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 2.1. Gia tăng doanh thu 2.1.1. Đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng tiêu chuẩn quy định 2.1.2. Quản lý tồn kho, đảm bảo dự trữ hợp lý 2.1.3. Công tác tiếp cận thị trường - đẩy mạnh khâu tiêu thụ sản phẩm 2.1.4. Gía bn sản phẩm 2.2. Gia tăng lợi nhuận 2.2.1. Quản lý tốt chi phí - hạ thấp gi thnh 2.2.1.1. Tiết kiệm nguyn vật liệu 2.2.1.2. Tổ chức lao động khoa học, thi đua khen thưởng hợp lý 2.2.1.3. Tận dụng cơng suất my mĩc thiết bị 2.2.2. Quản lý, sử dụng tiết kiệm chi phí bn hng, chi phí quản lý doanh nghiệp 2.2.3. Quản lý tốt cc khoản nợ phải thu Kết luận Ý NGHĨA 1. Lý do chọn đề ti: “ Thị trường là chiến trường của thời bình, một chiến trường địi hỏi sự thơng minh, hiểu biết nhiều hơn là ý chí quật cường”. Vấn đề lớn nhất được đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam trong qu trình hội nhập hiện nay khơng chỉ dừng lại ở sản xuất sản phẩm ph hợp nhu cầu m cịn l hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng
- lực cạnh tranh để làm sao không bị thua trên chính sân nhà và ngày càng tiến xa hơn vào thị trường thế giới. Chính vì thế, với tư cách là một công cụ quản lý kinh tế, phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp là một yêu cầu không thể thiếu được của các nhà quản lý doanh nghiệp. Thơng qua phn tích, cc nh quản trị sẽ đánh giá đúng kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, xác định được những nguy ên nhân tác động đến quá trình v kết quả hoạt động kinh doanh, từ đó có biện pháp thích hợp khai thác khả năng tiềm tàng của doanh nghiệp, đồng thời cũng là căn cứ để đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn, và là biện pháp quan trọng trong việc phịng ngừa cc rủi ro kinh doanh. Một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường và ngày càng phát triển thì doanh nghiệp đó phải tạo ra doanh thu và lợi nhuận bởi vì doanh thu v lợi nhuận khơng chỉ phản nh kết quả sản xuất kinh doanh m cịn l cơ sở để tính ra các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm đánh giá đầy đủ hơn hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ hoạt động. Như vậy, doanh thu và lợi nhuận chính là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích tình hình tiu thụ v lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ gip cc nh quản trị doanh nghiệp đánh giá được mức độ hoàn thành kế hoạch và mức độ tăng trưởng của doanh thu và lợi nhuận nhằm tìm ra những nhn tố tích cực, nhân tố tiêu cực ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, từ đó đề ra các biện pháp, chính sách để phát huy nhân tố tích cực, khắc phục hay loại bỏ nhân tố tiêu cực, không ngừng nâng cao lợi nhuận và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc đánh giá, xem xét một cách khoa học tình hình doanh thu v lợi nhuận của doanh nghiệp gip cho nh quản trị trnh được những nhận định sai lầm về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, từ đó có thể đưa ra những quyết định đúng đắn phát triển hiệu quả hoạt động của doanh nghi ệp. Qua thời gian học tập ở trường Đại học Kinh tế TPHCM được sự hướng dẫn của thầy cô tìm hiểu về bộ mơn Phn tích hoạt động kinh doanh, đồng thời trong quá trình thực tập được sự giúp đỡ của các anh chị phịng Kế tốn cơng ty Nutifood, em đ quyết định chọn đề tài: “ Phn tích tình hình tiu thụ v lợi nhuận của cơng ty Nutifood” là đề tài để viết khoá luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiu nghin cứu: _ Đánh giá tình hình doanh thu v lợi nhuận doanh nghiệp đạt được qua hai năm 2004, 2005. _ Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình biến động của doanh thu và lợi nhuận. _ Xem xét các chỉ tiêu biểu hiện khả năng sinh lời của doanh nghiệp. _ Đề ra một số giải pháp nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. KẾT LUẬN Trong môi trường hội nhập và cạnh tranh hiện nay để có thể tồn tại và phát triển thì hoạt động kinh doanh của doanh nghi ệp phải có hiệu quả, hay nói cách khác là phải có lợi nhuận. Lợi nhuận chính là mục tiêu hàng đầu mà các doanh nghiệp đặt ra cho mình v cố gắng để đạt đuợc. Qua thời gian thực tập ở công ty Nutifood, vận dụng những kiến thức đ học ở trường, em đ cố gắng tìm hiểu v đưa ra những phân tích về tình hình tiu thụ, lợi nhuận của cơng ty để qua đó có thể biết được hiệu quả hoạt động mà công ty đ đạt được trong những năm qua. Công ty Nutifood là một trong những công ty thực phẩm lớn của nước ta. Từ khi ra đời đến nay công ty đ cĩ những bước tiến quan trọng và ngày càng đứng vững trong môi trường cạnh tranh rất quyết liệt của thị trường thực
- phẩm dinh dưỡng hiện nay. Hoạt động kinh doanh của công ty là thực sự có hiệu quả và ngày càng phát triển hơn. Hàng năm công ty đều tạo ra doanh thu và lợi nhuận có xu hướng tăng so với năm trước. Để đạt được thành quả này thì sự đóng góp của bộ phận Kế toán là không nhỏ. Chính nhờ những thông tin chính xác, nhanh chóng và kịp thời về tất cả tình hình biến động của nguồn vốn, tài sản, doanh thu, chi phí…của bộ phận Kế toán đ gip Ban Gim Đốc có được cái nhìn cụ thể, tồn cảnh về tình hình của cơng ty, để từ đó có những giải pháp khai thác tiềm năng, khắc phục tiêu cực, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Do kiến thức có hạn và chưa thật sự có nhiều kinh nghiệm về thực tế, nên những phân tích và giải pháp em nêu ra chưa thật cụ thể v khơng thể trnh khỏi những thiếu sĩt. Em cũng hiểu việc p dụng cc lý thuyết vo thực tế l khơng dễ dng v khơng được cứng nhắc, địi hỏi cần nhiều thời gian nghin cứu, trải nghi ệm. Chính vì thế cĩ những vấn đề nào em chưa phản ánh được sâu sắc, toàn diện mong được thầy cô, anh chị thông cảm và góp ý để em có thể nâng cao hiểu biết của mình.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Các yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên chính quy trường Đại Học Kinh Tế thành phố Hồ Chí Minh
139 p | 359 | 129
-
Đề tài: Vai trò các năng lực của người giảng viên trong thời kỳ hội nhập hiện nay – Xem xét quan điểm của sinh viên bộ môn Quản lý nguồn nhân lực trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh
14 p | 311 | 81
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
115 p | 129 | 48
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Nghiên cứu tự đánh giá của sinh viên Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh về phẩm chất nghề nghiệp
68 p | 111 | 19
-
Tiểu luận kết thúc học phần môn Kinh tế chính trị Mác-Lênin - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 59 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh Tế Luật - Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh
132 p | 52 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Kinh Tế - Kỹ Thuật Bình Dương
191 p | 20 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên
139 p | 31 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp
191 p | 12 | 9
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của nỗ lực marketing qua mạng xã hội (social media marketing) đến ý định theo học chương trình thạc sĩ tại trường Đại học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
26 p | 16 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế
121 p | 14 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán chi phí và tính giá thành dịch vụ đào tạo đại học tại Trường Đại học Kinh tế-Đại họ Đà Nẵng
22 p | 12 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của sự căng thẳng đến sự hài lòng trong công việc của giảng viên và cán bộ khối quản lý trường Đại học Kinh Tế TP. HCM
121 p | 26 | 5
-
Đề tài: Kiểm soát việc thi cuối kì của sinh viên tại trường Đại học Kinh tế quốc dân
7 p | 53 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế
26 p | 8 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp
14 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán chi phí và tính giá thành dịch vụ đào tạo tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
113 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận học tập kết hợp của sinh viên: Nghiên cứu trường hợp của chương trình liên kết quốc tế Western Sydney tại Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
234 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn