intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đại số lớp 10: Ôn tập chương 2 - Trường THPT Bình Chánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Đại số lớp 10: Ôn tập chương 2 - Trường THPT Bình Chánh" được biên soạn với mục đích cung cấp cho các em học sinh nội dung kiến thức về: Tìm tập xác định của hàm số; Khảo sát sự biến thiên của hàm số; Xét tính chẵn, lẻ của hàm số; Viết phương trình đường thẳng; Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số;... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đại số lớp 10: Ôn tập chương 2 - Trường THPT Bình Chánh

  1. TRƯỜNG THPT BÌNH CHÁNH TỔ TOÁN KHỐI 10
  2. ÔN TẬP CHƯƠNG 2
  3. Dạng 1. Tìm tập xác định của hàm số 1  y= xác định  f ( x )  0 f ( x)  y= f ( x ) xác định  f ( x )  0 1  y= xác định  f ( x )  0 f ( x) x+2 x Ví dụ 1: Tìm tập xác định của hàm số: y = + Giải: x 5− x  x + 2  0  x  −2   ĐK:  x  0  x  0 5 − x  0 x  5   TXĐ: D = [−2;5) \ 0
  4. Dạng 2. Khảo sát sự biến thiên của hàm số Bước 1: Tập xác định D f ( x2 ) − f ( x1 ) Bước 2: x1 , x2  D : x1  x2 , tính x2 − x1 Bước 3: Kết luận Ví dụ 2: Xét tính tăng, giảm của hàm số y = x 2 − 6 x + 7 trên ( −;3) Giải: TXĐ: D = ( −;3) Vậy hàm số giảm trên (− ; 3)
  5. Dạng 3. Xét tính chẵn, lẻ của hàm số Bước 1: Tập xác định Bước 2: x  D, − x  D , tính f ( − x ) Bước 3: Kết luận Ví dụ 3. Xét tính chẵn, lẻ của hàm số: y = x x + 1 − x 1 − x Giải:  x + 1  0  x  −1 ĐK:   1 − x  0  x  1 TXĐ: D = [−1;1] là hàm số lẻ trên D
  6. Dạng 4. Viết phương trình đường thẳng Ví dụ 4: Viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm A ( 2;1) , B ( −1; −5 ) Giải: Gọi ( d ) : y = ax + b  2a + b = 1 a = 2 𝑑 qua A ( 2;1) , B ( −1; −5 )    −a + b = −5 b = −3 Vậy ( d ) : y = 2 x − 3
  7. Dạng 5. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = ax 2 + bx + c Bước 1: Tập xác định: D = Bước 2: Tọa độ đỉnh Bước 3: Trục đối xứng Bước 4: Lập bảng biến thiên và nhận xét sự đơn điệu Bước 5: Lập bảng giá trị Bước 6: Vẽ đồ thị
  8. Ví dụ 5. Cho hàm số y = − x 2 + 2 x + 2 có đồ thị là ( P ) . a/ Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ( P ) . b/ Dùng đồ thị ( P ) hãy xác định m để phương trình − x2 + 2 x + 2 − m = 0 có 2 nghiệm phân biệt thuộc ( −; −1)  ( 3; + ) Giải • BBT: a/ ( P ) : y = − x 2 + 2 x + 2 • TXĐ : D = x = 1 • Tọa độ đỉnh:  y = 3 • Trục đối xứng x = 1 Hàm số đồng biến trên (-;1), nghịch biến trên (1;+)
  9. Ví dụ 5. Cho hàm số y = − x 2 + 2 x + 2 có đồ thị là ( P ) . a/ Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ( P ) . b/ Dùng đồ thị ( P ) hãy xác định m để phương trình − x2 + 2 x + 2 − m = 0 có 2 nghiệm phân biệt thuộc ( −; −1)  ( 3; + ) Giải • Đồ thị a/ ( P ) : y = − x 2 + 2 x + 2 • BGT:
  10. Ví dụ 5. Cho hàm số y = − x 2 + 2 x + 2 có đồ thị là ( P ) . a/ Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ( P ) . b/ Dùng đồ thị ( P ) hãy xác định m để phương trình − x2 + 2 x + 2 − m = 0 có 2 nghiệm phân biệt thuộc ( −; −1)  ( 3; + ) Giải a/ ( P ) : y = − x 2 + 2 x + 2 b) Pt  − x2 + 2x + 2 = m YCBT  m  −1
  11. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM File PDF (TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN TỰ HỌC)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2