Bài giảng Giao tiếp kinh doanh và thuyết trình: Bài 1 - TS. Trương Thị Nam Thắng
lượt xem 3
download
"Bài giảng Giao tiếp kinh doanh và thuyết trình - Bài 1: Tổng quan về giao tiếp kinh doanh" với các kiến thức tổng quan về giao tiếp; giao tiếp nhóm; giao tiếp liên văn hóa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp kinh doanh và thuyết trình: Bài 1 - TS. Trương Thị Nam Thắng
- GIỚI THIỆU HỌC PHẦN GIAO TIẾP KINH DOANH VÀ THUYẾT TRÌNH • Mục tiêu: Sau khi hoàn thành học phần, người học: Nắm bắt được các khái niệm, lý thuyết cơ bản về giao tiếp và giao tiếp kinh doanh; Phát triển sự nhạy cảm văn hóa khi giao tiếp với những cá nhân cùng văn hóa hoặc khác biệt văn hóa; Phát triển được các kỹ năng giao tiếp và giao tiếp kinh doanh bao gồm chuẩn bị thông điệp (dưới dạng thức nói và viết), trình bày thông điệp (báo cáo viết và thuyết trình), giao tiếp phi ngôn từ, lắng nghe, phản hồi, giao tiếp nhóm Nắm bắt được quy trình và các phương pháp, chiến lược, chiến thuật trong đàm phán kinh doanh; Thực hành các kỹ năng giao tiếp trong các tình huống kinh doanh cụ thể. v1.0014111222 1
- GIỚI THIỆU HỌC PHẦN GIAO TIẾP KINH DOANH VÀ THUYẾT TRÌNH (tiếp theo) • Nội dung nghiên cứu: Bài 1: Tổng quan về Giao tiếp Kinh doanh Bài 2: Giao tiếp bằng văn bản Bài 3: Đàm phán kinh doanh Bài 4: Thuyết trình kinh doanh • Tài liệu tham khảo: Tập bài giảng Giao tiếp Kinh doanh và Thuyết trình Excellence in Business Communication, Fifth edition, John V. Thill & Courtland L. Bovee, Prentice Hall 2002; Kỹ năng Thuyết trình, PGS. TS. Dương Thị Liễu (chủ biên), NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2009. v1.0014111222 2
- BÀI 1 TỔNG QUAN VỀ GIAO TIẾP KINH DOANH Giảng viên: TS. Trương Thị Nam Thắng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0014111222 3
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Giao tiếp nội bộ ở công ty Hallmark Là người quản lý về mảng công chúng và truyền thông nội bộ của Hallmark, Andy McMillen có trách nhiệm đảm bảo về việc các nhân viên đều nhận được những thông tin mà họ cần một cách phong phú và được thỏa mãn. Hầu hết những nhân viên của Hallmark được sắp xếp vào các nhóm và thành công của công ty phụ thuộc nhiều vào những luồng thông tin di chuyển tự do trong và giữa tất cả các nhóm cũng như giữa các nhóm với quản lý cấp trên. McMillen chịu trách nhiệm duy trì một không gian giao tiếp mở và khuyến khích bất kì phản hồi nào nếu có thể. McMillen biết rằng các nhóm trong công ty có nhiệm vụ riêng và tập trung sâu vào công việc riêng của họ. Để tránh quá tải người với quá nhiều những việc làm sao lãng, anh ta chỉ gửi những tin nhắn cần thiết. Một tin nhắn về lợi ích của những nhân viên trong công ty sẽ được chuyển đến tất cả mọi người nhưng những thông tin về dự án đặc biệt sẽ chỉ được gửi đến nhóm có liên quan. v1.0014111222 4
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG (tiếp theo) • McMilen cũng hiểu rằng mỗi cá nhân và mỗi nhóm đều có cá tính riêng. Chẳng hạn, nhóm những nhà văn và những nghệ sĩ có những ý tưởng mới về thẻ thì sẽ yêu cầu sự kết hợp giữa sáng tạo cá nhân và tính thống nhất của nhóm. Mặt khác, nhóm những người từ các bộ phận chức năng khác nhau như marketing, kinh doanh, dịch vụ khách hàng và tổ chức hoạt động lại có xu hướng đưa ra các quyết định bằng cách đạt được sự đồng thuận hơn là phụ thuộc vào quyết định được đưa xuống từ cấp trên. McMillen ghi nhớ những điều này và những điểm khác biệt khác khi giao tiếp với những đồng nghiệp của anh ta. • Hallmark ra sức để thu hút và giữ lại những nhân viên giỏi, xem họ như là những nguồn lực quan trọng nhất của công ty. McMillen cho rằng giao tiếp nội bộ không chỉ là việc giữ những nhân viên đúng mực mà còn khiến họ cảm thấy như là một phần của công ty. v1.0014111222 5
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG (tiếp theo) 1. Nếu bạn ở vị trí của McMillen, bạn sẽ làm gì để giữ cho việc giao tiếp diễn ra xuyên suốt trong tổ chức một cách đều đặn và hiệu quả? 2. Làm thế nào để bạn có thể đảm bảo cách nhân viên nhận được những thông tin cần thiết? 3. Làm thế nào để bạn vượt qua tất cả những rào cản để giao tiếp khi mà bạn có rất nhiều những thông tin cần chia sẻ với những người trong Hallmark. v1.0014111222 6
- MỤC TIÊU 1. Hiểu được tại sao giao tiếp lại trở nên quan trọng như vậy trong các tổ chức và làm thế nào giao tiếp có thể giúp thành công trong công việc. 2. Nắm được sáu bước của quy trình giao tiếp; Miêu tả được bốn loại rào cản của giao tiếp và nắm được bốn hướng dẫn lớn giúp vượt qua các rào cản giao tiếp. 3. Miêu tả quy trình lắng nghe và thảo luận các hạn chế chính cố thể ngăn cản quy trình lắng nghe. 4. Hiểu được tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn từ và cách thức cải thiện kỹ năng giao tiếp phi ngôn từ. 5. Biết cách làm thế nào để có thể cải thiện năng suất của họp nhóm thông qua chuẩn bị, điều hành và tham gia họp nhóm. 6. Nắm được các khác biệt chính trong văn hóa và làm chủ các kỹ năng vượt qua các khác biệt văn hoá. v1.0014111222 7
- NỘI DUNG Tổng quan về giao tiếp Giao tiếp nhóm Giao tiếp liên văn hóa v1.0014111222 8
- 1. TỔNG QUAN VỀ GIAO TIẾP 1.1. Giới thiệu về giao tiếp và giao tiếp kinh doanh 1.2. Sáu bước của quy trình giao tiếp 1.3. Các rào cản giao tiếp và vượt qua rào cản giao tiếp. v1.0014111222 9
- 1.1. GIỚI THIỆU VỀ GIAO TIẾP VÀ GIAO TIẾP KINH DOANH • Khái niệm giao tiếp: Giao tiếp là quá trình trong đó con người chia sẻ với nhau các ý tưởng, thông tin và cảm xúc, nhằm xác lập và vận hành các mối quan hệ giữa người với người trong đời sống xã hội vì những mục đích khác nhau. • Đặc điểm của giao tiếp kinh doanh: Phức tạp; Có thể gặp rủi ro; Luôn gấp rút về thời gian; Đảm bảo hai bên cùng có lợi; Vừa là khoa học – vừa là nghệ thuật. v1.0014111222 10
- 1.1. GIỚI THIỆU VỀ GIAO TIẾP VÀ GIAO TIẾP KINH DOANH (tiếp theo) Về phương diện xã hội Về phương diện tâm lý Thông tin, tổ chức Tạo mối quan hệ Điều khiển Cân bằng cảm xúc Phối hợp hành động Phát triển nhân cách Động viên, khuyến khích v1.0014111222 11
- 1.1. GIỚI THIỆU VỀ GIAO TIẾP VÀ GIAO TIẾP KINH DOANH (tiếp theo) • Tầm quan trọng của giao tiếp hiệu quả: Giải quyết vấn đề nhanh hơn; Ra quyết định tốt hơn; Năng suất cao hơn; Đội ngũ lao động ổn định hơn; Quan hệ kinh doanh tốt hơn; Tài liệu xúc tiến rõ ràng hơn; Nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp; Cải thiện sự hưởng ứng và tham gia của các bên liên quan. v1.0014111222 12
- 1.1. GIỚI THIỆU VỀ GIAO TIẾP VÀ GIAO TIẾP KINH DOANH (tiếp theo) • Môi trường làm việc thay đổi: Giao tiếp với tốc độ Internet. Giao tiếp trong môi trường làm việc đa văn hoá. Giao tiếp trong thời đại thông tin. Giao tiếp nhóm. v1.0014111222 13
- 1.1. GIỚI THIỆU VỀ GIAO TIẾP VÀ GIAO TIẾP KINH DOANH (tiếp theo) Các loại hình giao tiếp: • Giao tiếp nội bộ • Truyền thông đối ngoại Chính thức: Chính thức: Từ trên xuống Marketing Hàng ngang PR Dưới lên Khủng hoảng Không chính thức: Không chính thức. Với cấp trên Với cấp dưới v1.0014111222 14
- 1.1. GIỚI THIỆU VỀ GIAO TIẾP VÀ GIAO TIẾP KINH DOANH (tiếp theo) v1.0014111222 15
- 1.2. SÁU BƯỚC CỦA QUY TRÌNH GIAO TIẾP 16 5. 5.Thông Thôngtin tin phản phảnhồi hồi điđiđến đến người ngườigửi gửi 2. 2. Người Ngườigửi gửi 3. 3. 4. 4. 1. 1. mã hoá mã hoá Thông Thôngđiệp điệp Người Ngườinhận nhận Người Ngườigửi gửi ýýtưởng tưởng điđithông thông giải giảimã mã có cóýýtưởng tưởng thành thành qua quakênhkênh thông thôngđiệp điệp thông thôngđiệpđiệp 6. 6. CóCóthể thể có cócác các thông thôngtintin NHIỄU phản hồi phản hồi thêm thêm v1.0014111222 16
- 1.3. CÁC RÀO CẢN GIAO TIẾP VÀ VƯỢT QUA RÀO CẢN GIAO TIẾP • Các rào cản giao tiếp: Khác nhau về nhận thức. Môi trường hạn chế. Sự thiếu tập trung/các yếu tố nhiễu. Thủ đoạn lừa dối. v1.0014111222 17
- 1.3. CÁC RÀO CẢN GIAO TIẾP VÀ VƯỢT QUA RÀO CẢN GIAO TIẾP • Hướng dẫn vượt qua các rào cản giao tiếp: Sử dụng cách tiếp cận lấy thính giả làm trung tâm. Tăng cường môi trường giao tiếp mở: Giảm bớt số cấp bậc trong tổ chức; Tạo điều kiện cho phản hồi. Tạo ra các thông điệp hiệu quả: Giảm số lượng thông điệp; Giảm thiểu yếu tố gây nhiễu. Cam kết giao tiếp có đạo đức. v1.0014111222 18
- 2. GIAO TIẾP NHÓM 2.1. Nhóm làm việc hiệu quả 2.2. Xung đột trong nhóm làm việc 2.3. Lắng nghe các thành viên trong nhóm 2.4. Giao tiếp phi ngôn từ 2.5. Nâng cao hiệu quả họp nhóm v1.0014111222 19
- NHÓM • Nhóm là một tập hợp hai hoặc nhiều người cùng chia sẻ mục tiêu. Các thành viên trong nhóm luôn tương tác với nhau, theo đó hành vi của mỗi thành viên bị chi phối bởi hành vi của các thành viên khác. • Nhóm chính thức được thành lập xuất phát từ nhu cầu của chính tổ chức, trên cơ sở quyết định chính thức. Mục tiêu của nhóm chính thức phải phù hợp với mục tiêu của tổ chức. • Nhóm không chính thức được phát triển một cách tự nhiên nhằm đáp ứng các nhu cầu xã hội của người lao động. v1.0014111222 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (ThS. Nguyễn Văn Bình) - Chương 3: Xây dựng các chương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
14 p | 292 | 46
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 4 - GV. Trần Đức Dũng
16 p | 284 | 36
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 5: Đàm phán và hoạt động chuẩn bị đàm phán kinh doanh
18 p | 202 | 18
-
Bài giảng Giao tiếp kinh doanh và thuyết trình - Bài 3: Kỹ năng đàm phán thương lượng cơ bản
36 p | 95 | 18
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 6, 7: Tổ chức giao tiếp kinh doanh
20 p | 170 | 14
-
Bài giảng Giao tiếp kinh doanh và thuyết trình - Bài 3: Kỹ năng đàm phán và thương lượng (Tiếp theo)
31 p | 66 | 14
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Bài 3: Kỹ năng đàm phán
32 p | 70 | 12
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Bài 1: Tổng quát về giao tiếp và giao tiếp kinh doanh
42 p | 76 | 10
-
Bài giảng Giao tiếp kinh doanh và thuyết trình: Bài 3 - TS. Nguyễn Thị Ngọc Anh
60 p | 69 | 7
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Bài 4: Thuyết trình kinh doanh
66 p | 72 | 6
-
Bài giảng Giao tiếp kinh doanh và thuyết trình - Bài 4: Kỹ năng thuyết trình (Phần 2)
20 p | 39 | 5
-
Bài giảng Giao tiếp kinh doanh và thuyết trình: Bài 4 - PGS.TS. Dương Thị Liễu
81 p | 56 | 5
-
Bài giảng Nghiên cứu kinh doanh: Chương 6 - TS. Vũ Hoàng Nam
10 p | 25 | 4
-
Bài giảng Bài 5: Giao tiếp trong quản trị kinh doanh
24 p | 67 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
46 p | 19 | 3
-
Bài giảng Truyền thông kinh doanh: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Thuỵ
40 p | 3 | 2
-
Bài giảng Truyền thông kinh doanh: Chương 1 - TS. Nguyễn Văn Thuỵ
30 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn