intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền thông kinh doanh: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Thuỵ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Truyền thông kinh doanh - Chương 2: Giao tiếp bằng văn bản thương mại, cung cấp những kiến thức như Nguyên tắc cơ bản; Quá trình viết 3-x-3. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông kinh doanh: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Thuỵ

  1. TRUYỀN THÔNG KINH DOANH Business Communication TIẾN SỸ NGUYỄN VĂN THỤY Khoa Quản trị Kinh Doanh Trƣờng Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
  2. CHƢƠNG 2 GIAO TIẾP BẰNG VĂN BẢN THƢƠNG MẠI The 3-x-3 Writing Process TIẾN SỸ NGUYỄN VĂN THỤY Khoa Quản trị Kinh Doanh Trƣờng Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
  3. Nội dung Nguyên tắc cơ bản Quá trình viết 3-x-3 NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 3
  4. Nguyên tắc cơ bản • Có mục đích 1 2 • Tính thuyết phục • Tính thƣơng mại (kinh tế). 3 • Định hƣớng ngƣời nhận 4 NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 4
  5. 1. Chuẩn bị (Prewriting) PHÂN TÍCH Xác định mục Lựa chọn kênh đích rõ ràng truyền thông phù hợp NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 5
  6. 1. Chuẩn bị (Prewriting) DỰ ĐOÁN Dự đoán và Xây dựng hồ sơ phân tích ngƣời phản hồi đọc điển hình Xây dựng hồ sơ thính 1. Đồng nghiệp giả trƣớc khi soạn thảo để xác định ngữ điệu, 2. Cấp trên ngôn ngữ và kênh 3. Khách hàng truyền đạt thích hợp NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 6
  7. 3 đối tƣợng thính giả điển hình Đồng • Thông tin cụ thể nghiệp • Ngôn ngữ đơn giản • Trực tiếp, ngắn gọn Cấp trên • Chuyên nghiệp, nghiêm túc Khách • Đơn giản, gần gũi hàng • Chuyên nghiệp NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 7
  8. 1. Chuẩn bị (Prewriting) THÍCH ỨNG Thích ứng là quá trình của việc tạo ra một thông điệp phù hợp với khán giả của bạn. Một khía cạnh quan trọng của sự thích ứng là ngữ điệu. Truyền đạt chủ yếu bằng các từ trong một thông điệp, giọng điệu phản ánh nhƣ thế nào một ngƣời nhận cảm thấy khi đọc hoặc nghe một thông điệp. NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 8
  9. 1. Chuẩn bị (Prewriting) THÍCH ỨNG Ứng dụng hiệu quả lợi ích khán giả, những quan điểm của bạn, giản ngữ, một cuộc hội thoại nhƣng ngữ điệu chuyên nghiệp, biểu dƣơng, lịch sự, ngôn ngữ đơn giản, và lời nói chính xác. Ví dụ:  TH 1: Thƣ ký: Ông bà cần gì ạ!  TH2: Thƣ ký: Xin chào ông bà, tôi có thể giúp gì cho ông bà ạ! NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 9
  10. Lƣu ý 1. Để việc truyền đạt thông điệp hiệu quả, cần chú ý:  Điểm nổi bật trong lợi ích của đối tƣợng  Văn hóa trong cách nhìn của bạn,  Lịch sự, thân thiện trong những từ ngữ đƣợc chọn trong một cuộc hội thoại.  Chú tâm vào lợi ích của đối tƣợng  Một thông điệp phù hợp với nhu cầu của ngƣời nhận  Ngôn ngữ biểu hiện đƣợc cảm xúc. NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 10
  11. Lƣu ý 2. Những điều cần thực hiện:  Sự chuyên nghiệp trong cuộc hội thoại  Thể hiện bản thân một cách tích cực  Thể hiện sự lịch sự  Đơn giản hóa ngôn ngữ của bạn  Sử dụng từ ngữ chính xác, mạnh mẽ NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 11
  12. Lƣu ý 3. Những điều cần tránh:  Sự thiên vị trong ngôn ngữ  Thiên vị giới tính  Phân biệt chủng tộc  Phân biệt tuổi tác NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 12
  13. 2. SOẠN THẢO (Writing) 1 TÌM KIẾM THÔNG TIN Nghiên cứu chính thức Nghiên cứu không chính thức Tạo ra ý tưởng bằng cách động não 2 TỔ CHỨC THÔNG TIN Kích hoạt ý tưởng Tổ chức ý tưởng bằng danh sách và phác thảo Ý tưởng tổ chức bên trong mô hình 3 SOẠN THẢO Lưu ý trước khi soạn Tạo câu hiệu quả  Xây dựng đoạn văn có ý nghĩa NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 13
  14. 1. Tìm kiếm thông tin 1.Nghiên cứu chính thức:  Áp dụng: NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 14
  15. Tìm kiếm thông tin 1.Nghiên cứu chính thức:  Các cách nghiên cứu: Truy cập Tìm kiếm bằng bằng tay điện tử NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 15
  16. Tìm kiếm thông tin 1.Nghiên cứu chính thức:  Các cách nghiên cứu: Thử nghiệm khoa học Điều tra nguồn chính NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 16
  17. Tìm kiếm thông tin 2.Nghiên cứu không chính thức:  Áp dụng: NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 17
  18. Tìm kiếm thông tin 2.Nghiên cứu không chính thức: Tiến hành Nói Phỏng khảo sát Nhìn vào chuyện vấn đối không tập tin với ông tượng chính chủ mục tiêu thức NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 18
  19. Tìm kiếm thông tin 3.Tạo ra ý tƣởng bằng cách động não:  Xác định các vấn đề và tạo ra một chƣơng trình ngắn gọn.  Thiết lập giới hạn thời gian.  Thiết lập một hạn ngạch.  Đƣa ra các ý tƣởng  Tổng hợp các ý tƣởng ra giấy.  Tổ chức và phân loại các ý tƣởng, giữ lại tốt nhất. NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 19
  20. 2. Tổ chức thông tin 1. Kích hoạt những ý tƣởng: Mindmap NGUYEN VAN THUY, PhD Copyright 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2