Bài giảng Hành vi mua của người tiêu dùng - ThS. Ngô Bình
lượt xem 27
download
Bài giảng Hành vi mua của người tiêu dùng nhằm giúp học viên hiểu các yếu tố kích tác - đáp ứng thuộc hành vi người tiêu thụ, biết được một số yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân & tâm lý ảnh huởng đến người tiêu thụ, giải thích tiến trình quyết định của người mua & người sử dụng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hành vi mua của người tiêu dùng - ThS. Ngô Bình
- Sọan thảo & trình bày ThS. Marketing NGÔ BÌNH / ĐH Paris 1 (Sorbonne) Email: ngobinhbonbons@gmail.com
- MỤC TIÊU GOALS 1. Hiểu các yếu tố kích tác- đáp ứng thuộc hành vi người tiêu thụ. 2. Biết được một số yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân & tâm lý ảnh huởng đến người tiêu thụ. 3. Giải thích tiến trình quyết định của người mua & người sử dụng.
- NỘI DUNG CONTENTS 1. Những yếu tố của mô hình HVNTD 2. Đặc điểm chính tác động đến HVNTD 3. Tiến trình ra quyết định mua 4. Những kiểu quyết định mua hàng
- THỊ TRƯỜNG NTD Consumer’s market Thị trường người tiêu dùng: là cá nhân và hộ gia đình mua hay bằng một phương thức nào đó có được hàng hóa và dịch vụ cho tiêu dùng bản thân. Consumer market
- NGƯỜI TIÊU DÙNG LÀ AI? (WHO ARE THEY?) Tuổi Giới Kích cỡ gia đình Thu nhập Nghề nghiệp Nơi sống Lối sống Cá tính
- NGƯỜI TIÊU DÙNG MUA CÁI GÌ? (WHAT THEY ARE BUYING?) Dinh dưỡng Sức khỏe Kinh tế Sang trọng Kiểu dáng Dịch vụ Hoạt động tốt …
- NGƯỜI TIÊU DÙNG MUA THẾ NÀO? (HOW THEY BUY?) Đã bao giờ mua? Mua thường xuyên? Thái độ họ với sản phẩm? How?
- Strong skew to Social/Emotional, but 48% of occasions have a social based need, 76% of occasions have needs traditionally in the ‘mind’ half of even Health versusof occasions have a health/BFY need the needs map, and 51% Indulgence Convenient Refreshing Basic Thirst Taste Pleasure Wellbeing 9% 2% 6% Social Enjoyment 7% 11% Vitality 16% 12% Mental Lift 19 18% % Look at Me Social BFY
- Strongly youth driven than older. 20-29s a key bracket, younger teens 60% of LRB occasions occurring amongst people under 30 years. more dominant market 20 18 17 18 17 40-49 23 22 22 23 24 30-39 20-29 27 28 27 29 31 16-19 14 15 14 13 11 '12-15 16 19 18 19 14 People All Beverages LR B's CSD NCB Source: Initial P3, Diary Q2; Base: Occasions Al l bvgs n=14384, LRBs n=3910
- 6 Typologies, Family Focused and Young Optimists key overall 15% Social Standouts Family Focused 30% 19% 6% 16% 14% Healthy Approval Full-life Young Seekers Optimists Body Image Sporty Actives Focused Source: Base: Total Respondents n=816
- In Life Young Optimistsahave an evenStandoutsFamily FocusedStandouts and Healthy Full LRBs, Social in LRBs. Sporty Actives, also key Image lose Approval Seekers have stronger role stronger presence in beverages. Social and Body some presence in LRBS. Family Focused 30 29 27 Healthy Approval Seekers 6 7 10 Body Image Focused 16 15 14 13 12 Sporty Actives 14 21 Full-Life Young Optimists 19 22 Social Standouts 15 14 17 VN People VN All Beverages VN LRB Source: Base: Total Respondents n=816
- Typology Profiles Social Standouts Full-life Young Sporty Actives Body Image Healthy Approval Family Focused Optimists Focused Seekers 15% of 19% of 14% of 16% of 6% of People 30% of Sizes People People People People People Play team Friends Love to watch Interes t in First to try sport Avoid artificial before myself sport on TV is otonics new Avoid ingredients Interes t in No high Play team beverages sugared Put fam ily standards sport Avoid drinks first Attitudes: is otonics Important to Live life to the Exercise sugared Always eat Spending stand out full everyday drinks healthily time with Regularly Drink Not im portant Keep active Approval family play team different to stand out Keep body in seekers im portant sport brands with Love to watch shape Education Like to feel friends sport on TV Pers onal and security safe & secure Optimis tic appearance NOT NOT prefer about future im portant im portant CSDs Important to stand out Dem os : Unis ex Male Very Male Teens More female Unis ex Female Teens 20-29 Single All ages 20-29 30+ Single Single High School / College / Uni B to C Socio Work full time Full Time At Uni / Work economic Work secondary educated High school / Not working school uni education Married education Not working B to C Socio B Socio economic economic
- HÀNH VI MUA HÀNG NGƯỜI TIÊU DÙNG (Consumer buying behaviour) Là hành vi của con người bộc lộ trong quá trình tìm kiếm, mua sắm, sử dụng, đánh giá và chi tiêu hàng hoá hay dịch vụ để thoả mãn nhu cầu của mình. Consumers’ Behaviour
- MÔ HÌNH HÀNH VI NGƯỜI MUA (Model of buying behaviour) Tác nhân kích thích Marketing Tác nhân kích thích khác Hộp đen ý thức người mua Phản ứng đáp trả
- MÔ HÌNH HÀNH VI NGƯỜI MUA CHI TIẾT (Model of detailed buying behaviour)
- ĐẶC TÍNH ẢNH HƯỞNG HÀNH V I NGƯỜI MUA (Characteristics affecting consumer behaviour)
- ĐỌC THÊM MÔ HÌNH HÀNH VI NGƯỜI MUA (Model of detailed buying behaviour)
- YẾU TỐ CÁ NHÂN (Personal factors) Tuổi tác Age Giai đọan vòng đời Self- Life cycle concept stage Nghề nghiệp Điều kiện kinh tế Occupation Lifestyle Tính cách cá nhân Lối sống Wealth Values Giá trị Personality Tự quan niệm bản thân
- VĂN HÓA (Culture Definition ) Tập hợp các giá trị cơ bản, cảm nhận,ước muốn và hành vi xử sự mà một thành viên xã hội học được từ gia đình và các định chế quan trọng khác.
- VĂN HÓA (Fast facts about American culture) Nhai 300 thanh kẹo gum/năm Đi xem phim 9 lần/năm Đi du lịch 4 lần/năm Tham gia một sự kiện thể thao 7 lần/năm …
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chương 3: Phân tích hành vi mua của khách hàng - GV.Nguyễn Thị Diệu Linh
32 p | 1921 | 463
-
Bài giảng Hành vi khách hàng cá nhân hành vi mua và hành vi sử dụng
19 p | 781 | 144
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 6 - Quá trình quyết định mua của khách hàng cá nhân
25 p | 638 | 99
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 6
33 p | 404 | 65
-
Bài giảng Hành vi khách hàng tổ chức - Hành vi mua và hành vi sử dụng - Lê Văn Nam
13 p | 523 | 36
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 1 - Lê Thế Anh
17 p | 182 | 30
-
Bài giảng Marketing căn bản – Chương 4: Hành vi mua của khách hàng (2015)
78 p | 209 | 26
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 3: Hành vi mua của khách hàng
87 p | 520 | 24
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 5 - Tống Bảo Hoàng
12 p | 94 | 12
-
Bài giảng Quản trị Maketing - Chương 4: Thị trường tiêu dùng và hành vi mua của người tiêu dùng
24 p | 117 | 12
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 3 - Lê Thế Anh
16 p | 142 | 11
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 3 - Hành vi mua của khách hàng
10 p | 38 | 11
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 7 - Đại học Thương mại
15 p | 176 | 10
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 8 - Đại học Thương mại
20 p | 78 | 9
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Bài 4: Hành vi mua của khách hàng
20 p | 52 | 9
-
Bài giảng Hành vi khách hàng - Phùng Minh Tuấn
140 p | 6 | 1
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 9 - Thái độ và hành vi người tiêu dùng
38 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn