intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 1 - Vương Thị Hồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 1 Tổng quan về hành vi tổ chức, cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Đối tượng nghiên cứu và các chức năng của hành vi tổ chức; hành vi tổ chức với những thách thức và cơ hội cho các nhà quản lý. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 1 - Vương Thị Hồng

  1. MÔN HỌC: HÀNH VI TỔ CHỨC 1 Giảng viên: Vương Thị Hồng
  2. CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI TỔ CHỨC I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ CÁC CHỨC NĂNG CỦA HÀNH VI TỔ CHỨC 1. Đối tượng nghiên cứu của môn học Hành vi tổ chức là môn khoa học nghiên cứu một cách có hệ thống về các hành vi và thái độ của con người trong một tổ chức và sự tương tác giữa hành 2 vi của con người với tổ chức.
  3. Các cấp độ nghiên cứu về Hành vi tổ chức Cấp độ hệ thống tổ chức Cấp độ nhóm Cấp độ cá nhân 3
  4. 2. Các chức năng của hành vi tổ chức a. Chức năng giải thích Vai trò giải thích của hành vi tổ chức giúp các nhà quản lý tìm cách lý giải những hành vi của cá nhân, nhóm hay tổ chức. Muốn hiểu được một hiện tượng chúng ta phải bắt đầu bằng cách tìm ra lời giải thích cho hiện tượng đó, tiếp đó là xác định nguyên nhân của hiện tượng 4 (Chẳng hạn, trong doanh nghiệp đột nhiên có một số nhân viên xin thôi việc)
  5. b. Chức năng dự đoán Dự đoán là nhằm vào các sự kiện diễn ra trong tương lai. Nó tìm cách xác định một hành động cho trước sẽ dẫn đến những kết cục nào (Chẳng hạn, khi một doanh nghiệp định đưa các thiết bị tự động để thay thế lao động thủ công, nhà quản lý phải suy nghĩ về phản ứng của người lao động sẽ diễn ra 5 theo các hướng nào)
  6. c. Chức năng kiểm soát - Kiểm soát là tác động đến người khác để đạt được những mục tiêu nhất định. - Khi một nhà quản lý đặt câu hỏi : “Tôi có thể làm gì để cho cậu A nỗ lực hơn trong công việc?” là khi nhà quản lý đã quan tâm đến thực hiên vai trò kiểm soát. - Vai trò kiểm soát cũng bao gồm cả việc đưa ra6các quyết định, chính sách để định hướng hành vi của người lao động. .
  7. QUAN HỆ GIỮA MÔN HVTC VỚI CÁC MÔN KHOA HỌC KHÁC Cá nhân Sự năng động của nhóm Chuẩn mực Xã hội học Thông tin Địa vị, … Nhóm HVTC Xung đột Quyền lực Chính trị học Quan hệ chính trị giửa các tổ chức Tổ chức Những giá trị Nhân chủng học Những thái độ Văn hóa, … 7
  8. III. HVTC VỚI NHỮNG THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI CHO CÁC NHÀ QUẢN LÝ 1. Đòi hỏi nâng cao năng suất và chất lượng: Người lao động có vai trò quan trọng, đôi khi là ngườiquyết dịnh việc nâng cao năng suất và cải tiến chất lượng. HVTC đưa ra những gợi mở quan trọng giúp các nhà quản lý thực hiện những thay đổi này. 2. Đòi hỏi nâng cao kỹ năng của người lao động: 8 Kỹ năng có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công việc và năng suất lao động. HVTC giúp các nhà quản lý và những người sẽ làm công tác quản lý phát triển các kỹ năng của người lao động
  9. 3. Sự đa dạng nguồn nhân lực - Sự đa dạng của ngồn nhân lực có nghĩa là nguồn nhân lực trong tổ chức đang trở nên ngày càng một phong phú, phức tạp hơn xét về mặt văn hóa, giới tính, chủng tộc. - Sự đa dạng này cho thấy ngày càng có nhiều người có những dặc điểm khác với những gì được coi là “chuẩn mực” đang tồn tại trong một tổ chức. Điều này ảnh 9 hưởng đến năng suất, sự sáng tạo trong công viêc, xung đột trong tổ chức, tỷ lệ bỏ việc...
  10. 4. Xu hướng toàn cầu hóa Thế giới đã trở thành một thị trường toàn cầu, các nhà quản lý buộc phải có khả năng làm việc trong những môi trường kinh doanh khác nhau, với những con người (các nhà đầu tư, đồng nghiệp, cấp dưới...) có nền văn hóa khác nhau, với những vùng địa lý khác nhau. 10
  11. 5. Phân quyền cho nhân viên cấp dưới - Ngày nay, trong nhiều tổ chức, các nhà quản lý trở thành các huấn luyện viên, cố vấn, họ coi nhân viên là đồng nghiệp, là cộng sự và thực hiện phân quyền tích cực hơn. - Các nhà quản lý đang học cách từ bỏ bớt việc ra quyết định và giữa lấy quyền kiểm soát, buộc các 11 nhân viên phải chịu trách nhiệm về những gì họ làm và giúp họ đưa ra các quyết định phù hợp.
  12. 6. Quản lý trong môi trường luôn thay đổi - Ngày nay, sự thay đổi diễn ra liên tục ở các công việc, ở các nhân viên, các nhà quản lý, ở nhóm và ở cả tổ chức. - HVTC có thể cung cấp cho các nhà quản lý những hiểu biết về một thế giới không ngừng thay đổi. Nó cho biết cách khắc phục, sự phản kháng với những 12 thay đổi và tạo lập một tổ chức năng động, phát triển nhờ thay đổi.
  13. 7. Sự trung thành của nhân viên với tổ chức giảm sút - Kết quả nhiều cuộc điều tra, khảo sát cho thấy lòng trung thành của nhân viên đối với doanh nghiệp ngày càng giảm sút nhanh chóng. - Ở Việt Nam, ………… - HVTC sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra được các biện pháp thích hợp khuyến khích động lực của người lao động, tạo ra sự gắn bó với doanh nghiệp hơn. 13
  14. - Hành vi tổ chức và tầm quan trọng của hành vi tổ chức - Các chức năng của hành vi tổ chức - Những thách thức và cơ hội đối với các nhà quản lý trong việc vận dụng khoa học hành vi tổ chức - Đối tượng và nội dung cơ bản của môn học hành vi tổ chức - Quan hệ hành vi tổ chức với các môn học khác 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2