Bài giảng Lý thuyết hệ quản trị cơ sở dữ liệu - TS. Đỗ Quang Vinh
lượt xem 16
download
Giới thiệu đến người học các kiến thức về các khái niệm dữ liệu - thông tin - tri thức, hệ quản trị cơ sở dữ liệu DBMS, đối tượng sử dụng CSDL,... Bài giảng Lý thuyết hệ quản trị cơ sở dữ liệu được trình bày rõ ràng sẽ giúp người học nắm bắt nội dung một cách cụ thể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết hệ quản trị cơ sở dữ liệu - TS. Đỗ Quang Vinh
- LÝ THUYẾT HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU TS. ĐỖ QUANG VINH Email: dqvinh@live.com Hà Nội 2008 1
- KHÁI NIỆM DỮ LIỆU –THÔNG TIN – TRI THỨC Dữ liệu (Data) là vật liệu thô để tạo ra thông tin, còn thông tin là dữ liệu đã được thu thập và xử lý chuyển thành dạng có nghĩa. Nói cách khác dữ liệu là nguồn gốc, là vật mang thông tin, là vật liệu sản xuất ra thông tin. Dữ liệu có thể là: - Tín hiệu vật lý (physical signal): tín hiệu điện, tín hiệu sóng điện từ, tín hiệu ánh sáng, tín hiệu âm thanh, nhiệt độ, áp suất, ... - Các số liệu (number) là dữ liệu bằng số mà ta đã quen với tên gọi số liệu. Đó là các số liệu trong các biểu bảng tính toán, thống kê, tài chính ... - Các ký hiệu (symbol) như các chữ viết (character) và các ký hiệu khắc trên tre, nứa, đá, trên bia, trên vách núi ... của người xưa. 2 ĐỖ QUANG VINH HUC
- - Văn bản, chữ viết (text, character): sách báo, truyện, thông báo, thông tư, công văn ... - Âm thanh(sound): tiếng nói, âm nhạc, tiềng ồn - Hình ảnh (image): phim ảnh, tivi, camera, tranh vẽ ... - Đồ họa (graphic) ... Thông tin (INFORMATION) là một khái niệm trừu tượng mô tả tất cả những gì đem lại hiểu biết, nhận thức cho con người về đối tượng mình quan tâm - Thông tin tồn tại khách quan. Thông tin có thể tạo ra, phát sinh, truyền đi, lưu trữ, chọn lọc. Thông tin cũng có thể bị méo mó, sai lệch do nhiễu hay do người xuyên tạc Tri thức (Knowledge) bao gồm các sự kiện và luật dẫn, là một dạng đặc biệt của dữ liệu ĐỖ QUANG VINH HUC 3
- Hình - Sơ đồ phân chia dữ liệu Số nguyên Dữ liệu dạng số Số thực Văn bản Dữ liệu Dữ liệu dạng phi số Hình ảnh Âm thanh Sự kiện Tri thức Luật dẫn ĐỖ QUANG VINH HUC 4
- THÁP THÔNG TIN TRI THỨC ĐÃ ĐƯỢC TRẢI NGHIỆM (WISDOM) TRI THỨC Mức độ xử lý thông tin THÔNG TIN DỮ LIỆU ĐỖ QUANG VINH HUC 5
- Phân loại tri thức Khả năng chuyển giao tri thức (transferability of knowledge) Tri thức hiện (explicit knowledge) - Tri thức về sự vật:(know-what) - Tri thức về nguyên nhân hay tri thức giải thích:(know-why) Tri thức ẩn (tacit knowledge) - Tri thức về cách làm(know-how) - Tri thức về người biết (know-who) ĐỖ QUANG VINH HUC 6
- Tri thức hiện mô tả bằng văn bản, hình vẽ, âm thanh, có thể truyền bá nhanh chóng Tri thức ẩn - phong phú, đa dạng; chỉ có thể diễn tả trực tiếp bằng hành động và thao tác của chính người sở hữu nó, ví dụ như các nghệ nhân, các thợ có tay nghề cao v.v. . . - tồn tại trong bộ não của chủ nhân, không thể truyền đi xa được, chỉ có thể truyền cho người đến học bằng kiểu bắt chước hoặc "cầm tay chỉ việc” ĐỖ QUANG VINH HUC 7
- SO SÁNH 2 LOẠI TRI THỨC TRI THỨC HIỆN TRI THỨC ẨN Tiếp cận lý thuyết Nhận thức Cách giải quyết vấn đề Niềm tin Tài liệu Quan niệm Cơ sở dữ liệu Trực giác Cơ sở tri thức Mô hình Kỹ thuật Ngón nghề (craft) Bí quyết (know-how) ĐỖ QUANG VINH HUC 8
- R.R Nelson và P.Romer (1996) Phần cứng (hardware): Tất cả cỏc vật thể vật chất khụng phải con người Phần mềm (software): Kiến thức được điển chế hoỏ (codified) và lưu trữ bờn ngoài nóo người. Phần ướt (wetware): Tri thức lưu trữ trong “mỏy tớnh ướt” của nóo người, gồm niềm tin, kỹ năng, tài năng, ý chớ ... ĐỖ QUANG VINH HUC 9
- Hệ thống các tệp tin cổ điển (File System) Ưu điểm – Việc xây dựng hệ thống tệp tin riêng lẻ tại từng đơn vị quản lý tốn ít thời gian bởi khối lượng dữ liệu cần quản lý và khai thác là nhỏ, không đòi hỏi đầu tư cơ sở vật chất và công sức nhiều triển khai ứng dụng nhanh – Thông tin được khai thác chỉ phục vụ cho mục đích hẹp nên khả năng đáp ứng nhanh, kịp thời Nhược điểm – Do thông tin được tổ chức ở mỗi nơi khác nhau và phần mềm công cụ để triển khai rất khác nhau nên sự phối hợp tổ chức và khai thác là khó khăn. Cùng một dữ liệu được nhập vào tại nhiều nơi khác nhau gây ra lãng phí công sức và không gian lưu trữ trên vật tải. Sự trùng lặp dữ liệu tình trạng không nhất quán dữ liệu. Dữ liệu được tổ chức ở nhiều nơi nên việc cập nhật làm mất tính nhất quán dữ liệu – Do hệ thống được tổ chức thành các hệ thống tệp riêng lẻ nên thiếu chia sẻ thông tin. Việc kết nối các hệ thống hay việc nâng cấp ứng dụng là rất khó khăn Xây dựng một hệ thống thông tin đảm bảo được tính nhất quán dữ 10 liệu, không trùng lặp dữ liệu, đáp ứng được nhu cầu khai thác đồng
- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu DBMS Định nghĩa cơ sở dữ liệu • Định nghĩa: Cơ sở dữ liệu CSDL là một bộ sưu tập những dữ liệu tác nghiệp được lưu trữ lại và được các hệ ứng dụng của một “xí nghiệp” cụ thể nào đó sử dụng (C.J.Date [1]) “Xí nghiệp” chỉ là một thuật ngữ chung tiện lợi để chỉ những hoạt động thương mại, khoa học, kỹ thuật hoặc các hoạt động khác có quy mô đủ lớn Ví dụ: trường đại học, công ty, ngân hàng, bệnh viện, cơ quan nhà nước ... ĐỖ QUANG VINH HUC 11
- Chương CƠ SỞ DỮ LIỆU HỢP NHẤT trình ứng dụng 1 Chương trình ứng dụng 2 Chương trình ứng dụng n Các hệ thống Người sử chương trình dụng NSD ứng dụng khai thác cơ khai thác sở dữ liệu cơ sở dữ liệu Hình 1- Sơ đồ tổng quát về một hệ cơ sở dữ liệu ĐỖ QUANG VINH HUC 12
- Dữ liệu tác nghiệp là các dữ liệu về hoạt động của xí nghiệp được lưu lại. Dữ liệu tác nghiệp của xí nghiệp có thể bao gồm: + Dữ liệu về sinh viên + Dữ liệu về kế hoạch đào tạo + Dữ liệu về sản phẩm + Dữ liệu về các tài khoản + Dữ liệu về người bệnh ... • Đặc trưng: 3 1. CSDL phải là một tập hợp các thông tin mang tính hệ thống chứ không phải là các thông tin rời rạc, không có mối quan hệ với nhau 2. Thông tin phải có cấu trúc 3. Tập hợp thông tin phải có khả năng đáp ứng các nhu cầu khai thác của nhiều NSD một cách đồng thời ĐỖ QUANG VINH HUC 13
- • Ưu điểm nổi bật: 3 1. Giảm sự trùng lặp thông tin xuống mức thấp nhất và do đó bảo đảm được tính nhất quán và toàn vẹn dữ liệu 2. Đảm bảo dữ liệu có thể được truy xuất theo nhiều cách khác nhau 3. Khả năng chia sẻ thông tin cho nhiều NSD và nhiều ứng dụng khác nhau • 4 bài toán: 1. Tính chủ quyền của dữ liệu 2. Tính bảo mật và quyền khai thác thông tin của NSD 3. Tranh chấp dữ liệu 4. Đảm bảo dữ liệu khi có sự cố ĐỖ QUANG VINH HUC 14
- ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG CSDL Người sử dụng (NSD) CSDL không chuyên về lĩnh vực tin học và CSDL Chuyên viên tin học Người quản trị CSDL ĐỖ QUANG VINH HUC 15
- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu DBMS - Ngôn ngữ giao tiếp giữa NSD và CSDL: • Ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu DDL (Data Definition Language) • Ngôn ngữ thao tác dữ liệu DML (Data Manipulation Language) • Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc SQL (Structured Query Language) • Ngôn ngữ điều khiển dữ liệu DCL (Data Control Language) • Từ điển dữ liệu (Data Dictionary) ĐỖ QUANG VINH HUC 16
- - Có biện pháp bảo mật tốt khi có yêu cầu bảo mật - Cơ chế giải quyết vấn đề tranh chấp dữ liệu - Có cơ chế sao lưu và phục hồi dữ liệu - Giao diện tốt, dễ sử dụng, dễ hiểu cho những NSD - Bảo đảm tính độc lập giữa dữ liệu và chương trình ĐỖ QUANG VINH HUC 17
- Chương Ngôn ngữ trình định khai báo nghĩa cấu trúc dữ liệu DDL Từ điển dữ liệu CSDL Chương Ngôn ngữ trình ứng thao tác dụng A dữ liệu DML Hình 3 - Sơ đồ tổng quát của DBMS ĐỖ QUANG VINH HUC 18
- CÁC MỨC BIỂU DIỄN CSDL Theo kiến trúc ANSI-PARC (Standard Planning and Requirements Committee of the American National Standard Institute), một CSDL có 3 mức biểu diễn: Mức trong (mức vật lý - Physical) Mức quan niệm (Conception / Logical) Mức ngoài ĐỖ QUANG VINH HUC 19
- a. Mức trong Là mức quan tâm đến cách tổ chức vật lý của dữ liệu được lưu trữ trên phần cứng như thế nào? Mức trong mô tả cách dùng kỹ thuật của các byte và ở cấp độ máy Vấn đề cần giải quyết là dữ liệu gì và được lưu trữ như thế nào? ở đâu (đĩa từ, băng từ, rãnh, cung từ ... )? cần các chỉ mục gì? việc truy xuất là tuần tự (sequential access) hay ngẫu nhiên (random access) đối với từng loại dữ liệu. Những người làm việc với CSDL là người quản trị CSDL, NSD chuyên môn. ĐỖ QUANG VINH HUC 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý quản lý lý thuyết quản trị
50 p | 663 | 197
-
Bài giảng Môn học Lý luận dạy học - ThS. Tiêu Kim Cương
85 p | 358 | 81
-
Đề cương bài giảng: Xã hội học giáo dục - TS. Nguyễn Thị Thu Hà
20 p | 467 | 76
-
Bài giảng Quan hệ lao động
24 p | 462 | 72
-
Bài giảng Thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục
41 p | 235 | 63
-
Bài giảng Quản trị Công tác xã hội - Chương 2: Tổ chức và tổ chức CTXH
30 p | 262 | 55
-
Bài giảng Quy trình hoạt động quan hệ công chúng
15 p | 274 | 52
-
Bài giảng Phần 1.1: Lý thuyết chung về thực hành công tác xã hội
29 p | 317 | 46
-
Câu hỏi lý thuyết về khoa học quản lý
13 p | 231 | 41
-
Bài giảng Học thuyết hình thái kinh tế - xã hội - Prof. Dr. Vũ Tình
32 p | 333 | 35
-
Bài giảng Khoa học Quản lí: Chương 2 - Lịch sử tư tưởng của KHQL
51 p | 184 | 29
-
Bài giảng Pháp luật đại cương - Nguyễn Đức Tình
257 p | 146 | 21
-
Bài giảng môn Lý thuyết hệ thống
106 p | 129 | 13
-
Bài giảng Xã hội học đại cương: Chương 2 - Trường ĐH Thương Mại
25 p | 90 | 13
-
Bài giảng Luận điểm cấp tiến - Mácxit
35 p | 119 | 7
-
bài giảng điện đại học công nghệ phần 1
10 p | 110 | 5
-
Bài giảng Xã hội học: Chương 1 - Đặng Hồng Sơn
19 p | 17 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn