intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Huỳnh Phước Nghĩa

Chia sẻ: Dat Dat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

126
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 do Huỳnh Phước Nghĩa biên soạn sau đây để nắm bắt những kiến thức về chân dung người tiêu dùng; mô hình phân tích hành vi tiêu dùng; quy trình mua hàng và hành vi tiêu dùng; hành vi tiêu dùng B2B.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Huỳnh Phước Nghĩa

  1. MARKETING CĂN BẢN Chương 4: HÀNH VI TIÊU DÙNG Biên soạn: Huỳnh Phước Nghĩa
  2. Chương 4: Hành vi tiêu dùng Nội dung:   Chân dung người tiêu dùng   Mô hình phân tích hành vi tiêu dùng   Quy trình mua hàng và hành vi tiêu dùng   Hành vi tiêu dùng B2B
  3. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 1./ Chân dung người tiêu dùng
  4. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 1./ Chân dung người tiêu dùng Hành vi tiêu dùng   Là hành vi mua hoặc sử dụng sản phẩm   Về hàng hóa và dịch vụ   Cho các nhân/tổ chức và đối tượng có liên quan
  5. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 1./ Chân dung người tiêu dùng Bản chất “người tiêu dùng” có thể là:   Không nhất thiết là người mua   Người chọn lựa và người mua   Người ảnh hưởng và người mua   Người cố vấn và người mua   Cần xác định và phân biệt rõ người tiêu dùng và khách hàng.
  6. Chương 4: Hành vi tiêu dùng Tại sao bạn ăn phở 24? Quảng cáo Ăn phở Phân phối Quán Cộng đồng Địa điểm Truyền thông Nhân viên Quốc tế Bày trí Cam kết Thiết kế Tầm nhìn Hương vị Tập đoàn Phong cách Dân tộc
  7. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 2./ Mô hình phân tích hành vi tiêu dùng Nhân cách Nhận thức Động cơ Thái độ Phong cách Hành vi sống Gia đình, nhóm tham khảo, nhóm trực thuộc giai cấp xã hội Văn hóa, tôn giáo
  8. Chương 4: Hành vi tiêu dùng Caùc nhaân toá nhaân khaåu: Caùc nhaân toá haønh vi lieân quan   Tuoåi taùc, giôùi tính, ñeán saûn phaåm chu kyø ñôøi soáng gia ñình   Caùch thöùc tieâu duøng (usage)   Thu nhaäp, ngheà nghieäp,   Möùc ñoä trung thaønh Trình ñoä hoïc vaán   Aûnh höôûng mua   Khu vöïc ñòa lyù   Möùc ñoä chaáp nhaän söï   Chuûng toäc, toân giaùo caùch taân   Tình huoáng tieâu duøng Nhaân toá nhu caàu tieâu duøng : Caùc nhaân toá haønh vi quan heä xaõ hoäi:   Lôïi ích chöùc naêng tìm kieám   Loái soáng (lifestyle)   Giai taàng xaõ hoäi (social class)
  9. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 2./ Mô hình phân tích hành vi tiêu dùng Nhu caàu – mong muoán cuûa khaùch haøng Tính kinh teá Lôïi ích chöùc naêng Lôïi ích tinh thaàn Söï tieän lôïi Kích côû- troïng löôïng Giaù trò taâm lyù-xaõ hoäi Soá löôïng chöùc naêng Khaû naêng vaän haønh Tính naêng kyû thuaät Hình aûnh coù ñöôïc Kieåu daøng- bao bì Thao taùc söû duïng Giaù caû Beàn Nhöõng ñaëc tính cuûa moät thöông hieäu
  10. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 2./ Mô hình phân tích hành vi tiêu dùng Bố Người yêu Mẹ Đồng nghiệp Anh/Chị Hàng xóm Em Người mình ghét Bà con Bạn Ông/bà Người mình hâm mộ
  11. Chương 4: Hành vi tiêu dùng Tháp nhu cầu Abraham Maslow Nhu cầu tự khẳng định Nhu cầu được tôn trọng (được công nhận, địa vị) Nhu cầu xã hội (Nhu cầu tình cảm, tình yêu) Nhu cầu an toàn (An toàn, được bảo vệ) Nhu cầu sinh lý ( Ăn uống, mặc, ở…)
  12. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 3./ Quy trình tiêu dùng Trước khi mua hàng Môi trường văn hóa, kinh tế, xã Dự định và Trong khi mua hàng hội, công nghệ… tìm kiếm Chọn địa điểm Bạn bè, người thông tin Cá nhân thân, đồng Chọn loại sản nghiệp, hàng Sản phẩm phẩm xóm… Chọn thương Xã hội/tâm lý Nỗ lực hiệu marketing Chọn các dịch Nhu cầu Vận chuyển vụ cộng thêm Tồn trữ Tiêu dùng/tiêu thụ Bạn bè, người thân quen, xã Hài lòng/và hội.. không hài lòng Sau khi mua hàng
  13. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 3./ Quy trình tiêu dùng và phản hồi Trực tiếp đòi nhà Sản xuất bồi thường Làm một số hành động Thưa kiện để công khai được bồi thường Khiếu nại với Có một số các tổ chức DN, CQCQ hành động Quyết định ngưng mua Sự bất mãn hoặc tẩy chay người bán xảy ra Làm một số hành động riêng lẻ Báo cho bạn bè biết về sản phẩm Không hoặc người bán làm gì cả
  14. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 3./ Quy trình tiêu dùng Khách hàng và NTD hay quan tâm/lo lắng:   Nguy cơ mất tiền   Sản phẩm không tốt   Có hại cho sức khỏe   Không phù hợp địa vị bản thân   Người khác nói gì (nói về )   Tiết kiệm thời gian ha mất thêm   Có nên mua sản phẩm khác (bỏ lỡ)
  15. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 4./ Hành vi tiêu dùng B2B   Là hành vi chỉ mối quan hệ trao đổi/mua bán   Giữa 1 tổ chức và 1 tổ chức   Thỏa mãn nhu cầu/lợi ích
  16. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 4./ Hành vi tiêu dùng B2B Đặc tính thị trường B2B:   Có nhiều hình thái: nhà nước, công ty, tổ chức phi chính phủ…   Phụ thuộc vào loại tổ chức   Tính co giãn   Người mua/đại diện mua   Hình thái mua: thường xuyên/lặp lại-mua mới-mua có điều chỉnh
  17. Chương 4: Hành vi tiêu dùng Người Người ảnh sử dụng Hưởng Khách hàng Tổ chức (B2B) Người ngăn cản Người mua Người Quyết Định
  18. Chương 4: Hành vi tiêu dùng 4./ Hành vi tiêu dùng B2B Nhận thức Phát họa Định ra chi tiết vấn đề nhu cầu sản phẩm Lựa chọn Đề nghị Tìm kiếm Nhà cung cấp Chào hàng Nhà cung cấp Lập đơn Đánh giá Đặt hàng Hiệu quả
  19. Chương 4: Hành vi tiêu dùng Kiểm tra nhé!
  20. MARKETING CĂN BẢN CHÚC THÀNH CÔNG Công việc kinh doanh chỉ có 2 chức năng chủ yếu; Marketing và đột phá sáng tạo! Peter F. Drucker
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2