Chương 7<br />
ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM DỊCH<br />
VỤ NGÂN HÀNG<br />
(PRICE)<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 1<br />
<br />
Mục tiêu bài giảng<br />
<br />
Hiểu rõ khái niệm về giá và các yếu tố ảnh hưởng đến giá sản<br />
phẩm – dịch vụ tài chính ngân hàng.<br />
Nắm về quy trình định giá sản phẩm – dịch vụ tài chính ngân<br />
hàng .<br />
Xây dựng các chiến lược định giá sản phẩm – dịch vụ tài<br />
chính ngân hàng<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 2<br />
<br />
7.1. Các vấn đề chung về định giá<br />
7.1.1. Khái niệm giá sản phẩm – dịch vụ tài<br />
“Giá cả là hàng<br />
chính ngân giá trị biểu hiện bằng tiền của sản phẩm – dịch vụ<br />
hoặc giá cả là số tiền phải chi trả cho 1 lượng sản phẩm – dịch<br />
vụ nào đó. Giá cả được gọi tên khác nhau tùy vào loại sản<br />
phẩm – dịch vụ”<br />
“Giá của sản phẩm – dịch vụ NH có các vỏ bọc khác nhau làm<br />
cho nhận thức về giá cả của KH trở nên khó khăn hơn”<br />
Ví dụ : Việc mở tài khoản và phát hành thẻ ATM, debit…có<br />
thể KH phải trả phí là 50.000đ và các khoản khác như : phí<br />
thường niên, phí duy trì số dư tối thiểu, phí đổi thẻ…Vậy sử<br />
dụng sản phẩm – dịch NH không thể 1 giá.<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 3<br />
<br />
Ví dụ về giá sản phẩm thẻ tín dụng ngân hàng<br />
Vietcombank<br />
<br />
www.sacombank.com.vn<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
www.techcombank.com.vn<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 4<br />
<br />
7.1. Các vấn đề chung về định giá<br />
7.1.2. Đặc trưng về giá sản phẩm – dịch vụ tài<br />
Tính tổng hợp<br />
chính ngân hàng : khó xác định chính xác chi phí từng sản<br />
phẩm – dịch vụ riêng biệt. SP-DV mang tính tổng hợp với cấu<br />
trúc phức tạp.<br />
Ví dụ : khoản vay mua xe ô tô cá nhân, ngoài lãi suất phải trả<br />
hàng tháng, KH còn chịu phí bảo hiểm, phí hồ sơ, phí công<br />
chứng, phí đăng ký giao dịch đảm bảo…<br />
Tính nhạy cảm cao : chịu ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô,<br />
chính sách tiền tệ…Yếu tố rủi ro là một thành phần cấu tạo nên<br />
giá SP- DV ngân hàng.<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 5<br />
<br />
Ví dụ : Sự thay đổi về chính sách tiền tệ làm lãi suất và hoạt<br />
động NH trở nên bị chi phối. Rủi ro 1 ngành cao làm gia tăng<br />
nợ xấu các NH…<br />
<br />
7.1. Các vấn đề chung về định giá<br />
7.1.3. Tầm quan trọng của giá đối với Ngân hàng và Khách hàng<br />
Tầm quan trọng của giá đ/v ngân Tầm quan trọng của giá đ/v khách<br />
hàng<br />
hàng<br />
<br />
- Giá thể hiện chi phí.<br />
<br />
- Giá thể hiện giá trị của SP-DV.<br />
<br />
- Giá báo hiệu cho doanh thu.<br />
<br />
- Giá thể hiện chi phí bỏ ra để sử<br />
- Giá biểu thị cho lợi nhuận trong dụng SP-DVcủa khách hàng.<br />
ngắn hạn và khả năng sinh lợi - Giá cho biết chất lượng của SPtrong dài hạn.<br />
DV hoặc ngân hàng.<br />
- Giá thể hiện khả năng phản ứng - Giá bị ảnh hưởng bởi sức mua<br />
nhanh chóng với các hoàn cảnh của thị trường.<br />
thị trường khác nhau.<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 6<br />
<br />
7.1. Các vấn đề chung về định giá<br />
7.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 7<br />
<br />
Các yếu tố bên trong<br />
Mục tiêu<br />
Tùy thuộc vào mục tiêu hoạt động mà ngân hàng sẽ đưa ra các<br />
mục tiêu định giá phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Có 4<br />
mục tiêu chính tác động việc định giá:<br />
- Tối đa hóa lợi nhuận/doanh thu<br />
- Duy trì lòng trung thành<br />
- Tối đa hóa thị phần<br />
- Đi đầu về chất lượng<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 8<br />
<br />
Các yếu tố bên trong<br />
Marketing mix<br />
Các yếu tố trong hỗn hợp marketing có mối quan hệ chặt chẽ<br />
với nhau, bất kỳ sự thay đổi của yếu tố nào cũng sẽ ảnh hưởng<br />
đến hoạt động của ngân hàng. Việc định giá phải chú trọng mối<br />
quan hệ giữa các yếu tố này để đảm bảo đưa ra được những<br />
quyết định đúng đắn, phù hợp mục tiêu ngân hàng đề ra.<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 9<br />
<br />
Các yếu tố bên trong<br />
Chi phí<br />
Việc xác định chi phí chính xác cho 1 SP dịch vụ của ngân hàng<br />
khá khó khăn. Trong quá trình định giá, một ngân hàng cần<br />
quan tâm đến chi phí dưới 2 gốc độ: chi phí thực của ngân hàng<br />
và chi phí so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng đẳng cấp. Chi<br />
phí của ngân hàng bao gồm:<br />
- Chi phí vốn<br />
- Chi phí cố định: chi phí kinh doanh, chi phí vận hành<br />
- Chi phí biến đổi<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 10<br />
<br />
Các yếu tố bên trong<br />
Rủi ro<br />
Rủi ro là một trong những cơ sở để hình thành nên giá của các<br />
dịch vụ tài chính ngân hàng. Những sản phẩm dịch vụ hàm chứa<br />
rủi ro cao thì việc định giá cao để đảm bảo mang lại cho chủ sở<br />
hữu của ngân hàng khoản lợi nhuận tương xứng bù đắp cho rủi<br />
ro mà họ chấp nhận.<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 11<br />
<br />
Các yếu tố bên ngoài<br />
Cổ đông<br />
Rủi ro và lợi nhuận trong kinh doanh luôn có mối quan hệ tương<br />
đồng. Cổ đông mong muốn được chi trả mức cổ tức như kỳ<br />
vọng và ngân hàng cũng cần đảm bảo duy trì hoạt động ổn định,<br />
phát triển bền vững với một mức độ rủi ro chấp nhận được. Cần<br />
cân đối giữa 2 yêu cầu trong quá trình định giá Sp dịch vụ ngân<br />
hàng<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 12<br />
<br />
Các yếu tố bên ngoài<br />
Khách hàng<br />
Nhận thức của khách hàng về sản phẩm dịch vụ có ảnh hưởng<br />
rất lớn đến việc định giá. Khách hàng của ngân hàng gặp khó<br />
khăn trong việc xác định chính xác giá trị sp dịch vụ mà họ<br />
được cung ứng vì nhiều lý do. Do đó, cầu SP dịch vụ ngân hàng<br />
có độ co giãn thấp hơn so với các hàng hóa khác.<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 13<br />
<br />
Các yếu tố bên ngoài<br />
Đối thủ cạnh tranh<br />
Cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành ngân hàng, giá cả các<br />
sản phẩm dịch vụ của ngân hàng ngày càng công khai minh<br />
bạch hơn đòi hỏi các ngân hàng cần phải thận trọng trong việc<br />
định giá để đạt được các mục tiêu kinh doanh.<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 14<br />
<br />
Các yếu tố bên ngoài<br />
Các trung gian<br />
Ngân hàng cần các trung gian để xúc tiến, thúc đẩy quá trình<br />
bán hàng và các trung gian này đòi hỏi một khoản chi phí đền<br />
đáp xứng đáng. Do đó làm chi phí kinh doanh của ngân hàng<br />
tăng cao.<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 15<br />
<br />