intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - ThS. Hà Lâm Oanh

Chia sẻ: Trương Thị Mỹ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

121
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 do ThS. Hà Lâm Oanh biên soạn với mục tiêu chính là: Hiểu rõ khái niệm về giá và các yếu tố ảnh hưởng đến giá sản phẩm – dịch vụ tài chính ngân hàng, nắm về quy trình định giá sản phẩm – dịch vụ tài chính ngân hàng, xây dựng các chiến lược định giá sản phẩm – dịch vụ tài chính ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - ThS. Hà Lâm Oanh

Chương 7<br /> ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM DỊCH<br /> VỤ NGÂN HÀNG<br /> (PRICE)<br /> <br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 1<br /> <br /> Mục tiêu bài giảng<br /> <br />  Hiểu rõ khái niệm về giá và các yếu tố ảnh hưởng đến giá sản<br /> phẩm – dịch vụ tài chính ngân hàng.<br />  Nắm về quy trình định giá sản phẩm – dịch vụ tài chính ngân<br /> hàng .<br />  Xây dựng các chiến lược định giá sản phẩm – dịch vụ tài<br /> chính ngân hàng<br /> <br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 2<br /> <br /> 7.1. Các vấn đề chung về định giá<br /> 7.1.1. Khái niệm giá sản phẩm – dịch vụ tài<br /> “Giá cả là hàng<br /> chính ngân giá trị biểu hiện bằng tiền của sản phẩm – dịch vụ<br /> hoặc giá cả là số tiền phải chi trả cho 1 lượng sản phẩm – dịch<br /> vụ nào đó. Giá cả được gọi tên khác nhau tùy vào loại sản<br /> phẩm – dịch vụ”<br /> “Giá của sản phẩm – dịch vụ NH có các vỏ bọc khác nhau làm<br /> cho nhận thức về giá cả của KH trở nên khó khăn hơn”<br /> Ví dụ : Việc mở tài khoản và phát hành thẻ ATM, debit…có<br /> thể KH phải trả phí là 50.000đ và các khoản khác như : phí<br /> thường niên, phí duy trì số dư tối thiểu, phí đổi thẻ…Vậy sử<br /> dụng sản phẩm – dịch NH không thể 1 giá.<br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 3<br /> <br /> Ví dụ về giá sản phẩm thẻ tín dụng ngân hàng<br /> Vietcombank<br /> <br /> www.sacombank.com.vn<br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> www.techcombank.com.vn<br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 4<br /> <br /> 7.1. Các vấn đề chung về định giá<br /> 7.1.2. Đặc trưng về giá sản phẩm – dịch vụ tài<br /> Tính tổng hợp<br /> chính ngân hàng : khó xác định chính xác chi phí từng sản<br /> phẩm – dịch vụ riêng biệt. SP-DV mang tính tổng hợp với cấu<br /> trúc phức tạp.<br /> Ví dụ : khoản vay mua xe ô tô cá nhân, ngoài lãi suất phải trả<br /> hàng tháng, KH còn chịu phí bảo hiểm, phí hồ sơ, phí công<br /> chứng, phí đăng ký giao dịch đảm bảo…<br /> Tính nhạy cảm cao : chịu ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô,<br /> chính sách tiền tệ…Yếu tố rủi ro là một thành phần cấu tạo nên<br /> giá SP- DV ngân hàng.<br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 5<br /> <br /> Ví dụ : Sự thay đổi về chính sách tiền tệ làm lãi suất và hoạt<br /> động NH trở nên bị chi phối. Rủi ro 1 ngành cao làm gia tăng<br /> nợ xấu các NH…<br /> <br /> 7.1. Các vấn đề chung về định giá<br /> 7.1.3. Tầm quan trọng của giá đối với Ngân hàng và Khách hàng<br /> Tầm quan trọng của giá đ/v ngân Tầm quan trọng của giá đ/v khách<br /> hàng<br /> hàng<br /> <br /> - Giá thể hiện chi phí.<br /> <br /> - Giá thể hiện giá trị của SP-DV.<br /> <br /> - Giá báo hiệu cho doanh thu.<br /> <br /> - Giá thể hiện chi phí bỏ ra để sử<br /> - Giá biểu thị cho lợi nhuận trong dụng SP-DVcủa khách hàng.<br /> ngắn hạn và khả năng sinh lợi - Giá cho biết chất lượng của SPtrong dài hạn.<br /> DV hoặc ngân hàng.<br /> - Giá thể hiện khả năng phản ứng - Giá bị ảnh hưởng bởi sức mua<br /> nhanh chóng với các hoàn cảnh của thị trường.<br /> thị trường khác nhau.<br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 6<br /> <br /> 7.1. Các vấn đề chung về định giá<br /> 7.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá<br /> <br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 7<br /> <br /> Các yếu tố bên trong<br /> Mục tiêu<br /> Tùy thuộc vào mục tiêu hoạt động mà ngân hàng sẽ đưa ra các<br /> mục tiêu định giá phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Có 4<br /> mục tiêu chính tác động việc định giá:<br /> - Tối đa hóa lợi nhuận/doanh thu<br /> - Duy trì lòng trung thành<br /> - Tối đa hóa thị phần<br /> - Đi đầu về chất lượng<br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 8<br /> <br /> Các yếu tố bên trong<br /> Marketing mix<br /> Các yếu tố trong hỗn hợp marketing có mối quan hệ chặt chẽ<br /> với nhau, bất kỳ sự thay đổi của yếu tố nào cũng sẽ ảnh hưởng<br /> đến hoạt động của ngân hàng. Việc định giá phải chú trọng mối<br /> quan hệ giữa các yếu tố này để đảm bảo đưa ra được những<br /> quyết định đúng đắn, phù hợp mục tiêu ngân hàng đề ra.<br /> <br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 9<br /> <br /> Các yếu tố bên trong<br /> Chi phí<br /> Việc xác định chi phí chính xác cho 1 SP dịch vụ của ngân hàng<br /> khá khó khăn. Trong quá trình định giá, một ngân hàng cần<br /> quan tâm đến chi phí dưới 2 gốc độ: chi phí thực của ngân hàng<br /> và chi phí so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng đẳng cấp. Chi<br /> phí của ngân hàng bao gồm:<br /> - Chi phí vốn<br /> - Chi phí cố định: chi phí kinh doanh, chi phí vận hành<br /> - Chi phí biến đổi<br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 10<br /> <br /> Các yếu tố bên trong<br /> Rủi ro<br /> Rủi ro là một trong những cơ sở để hình thành nên giá của các<br /> dịch vụ tài chính ngân hàng. Những sản phẩm dịch vụ hàm chứa<br /> rủi ro cao thì việc định giá cao để đảm bảo mang lại cho chủ sở<br /> hữu của ngân hàng khoản lợi nhuận tương xứng bù đắp cho rủi<br /> ro mà họ chấp nhận.<br /> <br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 11<br /> <br /> Các yếu tố bên ngoài<br /> Cổ đông<br /> Rủi ro và lợi nhuận trong kinh doanh luôn có mối quan hệ tương<br /> đồng. Cổ đông mong muốn được chi trả mức cổ tức như kỳ<br /> vọng và ngân hàng cũng cần đảm bảo duy trì hoạt động ổn định,<br /> phát triển bền vững với một mức độ rủi ro chấp nhận được. Cần<br /> cân đối giữa 2 yêu cầu trong quá trình định giá Sp dịch vụ ngân<br /> hàng<br /> <br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 12<br /> <br /> Các yếu tố bên ngoài<br /> Khách hàng<br /> Nhận thức của khách hàng về sản phẩm dịch vụ có ảnh hưởng<br /> rất lớn đến việc định giá. Khách hàng của ngân hàng gặp khó<br /> khăn trong việc xác định chính xác giá trị sp dịch vụ mà họ<br /> được cung ứng vì nhiều lý do. Do đó, cầu SP dịch vụ ngân hàng<br /> có độ co giãn thấp hơn so với các hàng hóa khác.<br /> <br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 13<br /> <br /> Các yếu tố bên ngoài<br /> Đối thủ cạnh tranh<br /> Cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành ngân hàng, giá cả các<br /> sản phẩm dịch vụ của ngân hàng ngày càng công khai minh<br /> bạch hơn đòi hỏi các ngân hàng cần phải thận trọng trong việc<br /> định giá để đạt được các mục tiêu kinh doanh.<br /> <br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 14<br /> <br /> Các yếu tố bên ngoài<br /> Các trung gian<br /> Ngân hàng cần các trung gian để xúc tiến, thúc đẩy quá trình<br /> bán hàng và các trung gian này đòi hỏi một khoản chi phí đền<br /> đáp xứng đáng. Do đó làm chi phí kinh doanh của ngân hàng<br /> tăng cao.<br /> <br /> Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br /> <br /> Essentials of Services Marketing<br /> <br /> Chapter 1 - Page 15<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2