Chương 2<br />
<br />
HÀNH VI KHÁCH<br />
HÀNG<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
1. Khách hàng của ngân hàng<br />
<br />
Chapter 1 - Page 1<br />
<br />
Nhieäm vuï quan<br />
troïng haøng ñaàu<br />
cuûa marketing<br />
ngaân haøng laø<br />
nghieân cöùu nhu<br />
caàu cuûa khaùch<br />
haøng ñeå xaùc ñònh<br />
roõ töøng ñoái<br />
töôïng khaùch<br />
haøng maø hoï ñang<br />
tìm kieám, mong<br />
ñôïi nhöõng gì töø<br />
ngaân haøng<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 2<br />
<br />
1. Khách hàng của ngân hàng<br />
• Động cơ, nhu cầu để khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân<br />
hàng:<br />
– Tiếp cận tiền mặt<br />
– An toàn về tài sản<br />
– Thanh toán, chuyển tiền<br />
– Trả chậm<br />
– Tư vấn tài chính<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 3<br />
<br />
Hệ thống bậc thang nhu cầu về tài chính<br />
Bảo vệ<br />
thuế&rủi ro<br />
Tiết kiệm, bù<br />
đắp lạm phát<br />
- Quản trị rủi ro<br />
- Dự phòng tiền mặt<br />
- Sản phẩm cơ bản<br />
Tiền mặt<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 4<br />
<br />
2. Quá trình quyết định sử dụng dịch vụ ngân hàng<br />
<br />
1<br />
<br />
•Tìm thông tin trước khi mua<br />
•Đánh giá các phương án lựa chọn<br />
•Đánh giá sau khi mua<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 5<br />
<br />
Mô hình hành vi sử dụng dịch vụ tài chính<br />
1<br />
<br />
• Nhận thức nhu cầu<br />
<br />
2<br />
<br />
• Tìm kiếm thông tin<br />
<br />
3<br />
<br />
• Đánh giá các nhà cung cấp dịch vụ<br />
<br />
4<br />
<br />
• Yêu cầu dịch vụ từ nhà cung cấp đã chọn<br />
<br />
5<br />
<br />
• Chuyển giao dịch vụ<br />
<br />
6<br />
<br />
• Đánh giá kết quả của dịch vụ<br />
<br />
7<br />
<br />
• Dự định trong tương lai<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 6<br />
<br />
Giai đoạn trước khi mua<br />
• Nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả<br />
năng lựa chọn dịch vụ và nhà cung ứng<br />
• So sánh yếu tố lợi ích mang lại và rủi ro của từng phương án lựa<br />
chọn để ra quyết định mua.<br />
• Một số chiến lược nhằm giảm rủi ro trước khi quyết định lựa chọn<br />
sử dụng dịch vụ:<br />
– Tìm thông tin từ nguồn đáng tin<br />
– Tìm công ty có uy tín tốt<br />
– Tìm kiếm công ty có bảo hành<br />
– Viếng thăm cơ sở hoặc sử dụng thử<br />
– Hỏi thăm nhân viên<br />
– Kiểm tra dấu hiệu hữu hình và các bằng chứng vật chất khác<br />
– So sánh bảng giá cả dịch vụ trên website<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 7<br />
<br />
Giai đoạn thực hiện dịch vụ<br />
• Một số yếu tố ành hưởng đến chất lượng tiếp nhận dịch vụ<br />
của khách hàng:<br />
– Môi trường phục vụ<br />
– Nhân viên phục vụ<br />
– Các dịch vụ hỗ trợ<br />
– Khách hàng khác<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 8<br />
<br />
Giai đoạn sau khi mua<br />
• Sau khi mua hàng khách hàng sẽ đánh giá chất lượng sản<br />
phẩm dịch vụ đã được cung cấp bằng cách so sánh những gì<br />
họ được trải nghiệm so với những gì họ kỳ vọng.<br />
• Từ đó đưa ra quyết định tiếp tục gắn bó với nhà cung cấp<br />
dịch vụ hay chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác.<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 9<br />
<br />
3. Nghieân cöùu nhu caàu cuûa khaùch haøng<br />
Nhaèm naâng cao chaát löôïng nghieân cöùu khaùch haøng, caùc ngaân<br />
haøng thöôøng tieán haønh caùc hoaït ñoäng sau:<br />
Phaân loaïi khaùch haøng ñeå choïn thò tröôøng muïc tieâu vaø coù nhöõng<br />
chieán löôïc marketing phuø hôïp.<br />
Ñaåy maïnh coâng taùc khaùch haøng trong toaøn theå laõnh ñaïo, taäp theå<br />
CB-CNV ngaân haøng.<br />
Naâng cao nhaän thöùc veà vai troø cuûa coâng taùc khaùch haøng trong<br />
hoaït ñoäng kinh doanh ngaân haøng.<br />
Taêng cöôøng cô sôû vaät chaát, kyõ thuaät coâng ngheä hieän ñaïi nhaèm<br />
naâng cao uy tín thöông hieäu, chaát löôïng dòch vuï phuïc vuï khaùch<br />
haøng: nhanh choùng, kòp thôøi vaù chính xaùc.<br />
10<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 10<br />
<br />
3. Nghieân cöùu nhu caàu cuûa khaùch haøng<br />
Taêng cöôøng vaø thöïc hieän toát chính saùch öu ñaõi cho khaùch haøng<br />
truyeàn thoáng, khaùch haøng coù qun heä toát, thöôøng xuyeân vaø laâu daøi.<br />
Loâi keùo caùc khaùch haøng môùi baèng nhöõng chính saùch öu ñaõi, caùc<br />
coâng cuï kích thích hoï nhö: trieån khai caùc saûn phaåm dòch vuï chaát<br />
löôïng cao, thaùi ñoä phuïc vuï taän tình, lòch söï, taïo söï tin caäy …<br />
Chuù yù vieäc boá trí thôøi gian giao dòch phuø hôïp vôùi thôøi gian cuûa<br />
khaùch haøng nhö toå chöùc laøm ngoaøi giôø haønh chính vaø ngaøy nghæ,<br />
leã…<br />
Coi troïng vieäc chaêm soùc khaùch haøng, vieäc toå chöùc hoäi nghò, hoäi<br />
thaûo cho khaùch haøng<br />
11<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 11<br />
<br />
4. caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán nhu caàu cuûa khaùch haøng<br />
* Caùc yeáu toá taùc ñoäng ñeán nhu caàu cuûa caùc khaùch haøng caù<br />
<br />
nhaân:<br />
<br />
Ñaëc ñieåm gia ñình: quy moâ gia ñình, soá löôïng ngöôøi tröôûng<br />
thaønh, trình ñoä vaên hoùa …<br />
Vai troø vaø ñòa vò xaõ hoäi: Nhöõng ngöôøi coù ñòa vò xaõ hoäi cao thöôøng<br />
coù thu nhaäp cao vaø nhu caàu veà dòch vuï taøi chính ngaân haøng cuõng<br />
cao vaø ngöôïc laïi.<br />
Taàng lôùp xaõ hoäi: Ngöôøi giaøu, ngöôøi ngheøo, taàng lôùp trí thöùc,<br />
coâng nhaân, noâng daân … coù nhu caàu veà dòch vuï taøi chính khaùc<br />
nhau.<br />
Ñoä tuoåi: ngöôøi treû tuoåi coù nhu caàu vay nhieàu, ngöôøi lôùn tuoåi hoaëc<br />
12<br />
trung nieân coù nhu caàu tieát kieäm cao.<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 12<br />
<br />
Ñaëc ñieåm ngheà nghieäp: ngöôøi kinh doanh coù nhu caàu veà<br />
thanh toaùn vaø söû duïng dòch vuï taøi chính hôn caùc coâng chöùc<br />
nhaø nöôùc, noâng daân…<br />
Ñieàu kieän kinh teá vaø thu nhaäp caù nhaân: ngöôøi thu nhaäp cao<br />
thích caùc saûn phaåm tieát kieäm vaø ñaàu tö; nhöõng ngöôøi coù thu<br />
nhaäp thaáp vaø khoâng oån ñònh coù nhu caàu cao veà vay vaø tieát<br />
kieäm nhoû.<br />
Ñaëc ñieåm hoân nhaân gia ñình: Caùc hoä gia ñình coù nhu caàu vay<br />
nhieàu hôn nhöõng ngöôøi ñoäc thaân.<br />
13<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 13<br />
<br />
*Caùc yeáu toá taùc ñoäng ñeán nhu caàu cuûa caùc khaùch haøng coâng<br />
ty:<br />
Ñaëc ñieåm saûn xuaát kinh doanh: caùc doanh nghieäp xuaát khaåu<br />
coù nhu caàu cao veà caùc dòch vuï thanh toaùn quoác teá vaø dòch vuï<br />
mua baùn ngoaïi teä; caùc doanh nghieäp saûn xuaát, kinh doanh<br />
cheá bieán thuûy haûi saûn, noâng phaåm … coù nhu caàu veà vay vaø<br />
vay theo thôøi vuï.<br />
Quy moâ cuûa doanh nghieäp: caùc doanh nghieäp lôùn coù nhu caàu<br />
lôùn vaø ña daïng veà saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng hôn caùc<br />
doanh nghieäp nhoû.<br />
Phaïm vi vaø thò tröôøng hoaït ñoäng.<br />
14<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 14<br />
<br />
Nghieân cöùu haønh vi cuûa khaùch haøng<br />
• Khách hàng sẽ lựa chọn nhà cung ứng dịch vụ mang lại cho<br />
mình nhiều giá trị nhất. Đó chính là chênh lệch giữa giá trị<br />
mình nhận được với chi phí mà khách hàng bỏ ra.<br />
• Giá trị nhận được: giá trị của dịch vụ + giá trị sự phục vụ + giá<br />
trị về con người + giá trị hình ảnh<br />
• Chi phí bỏ ra: giá dịch vụ, chi phí thời gian, chi phí thể chất và<br />
tinh thần<br />
• Tuy nhiên trên thực tế, không phải lúc nào khách hàng cũng<br />
lựa chọn phương án mang lại giá trị cao nhất. Vì sao????<br />
Cho ví dụ???<br />
<br />
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009<br />
<br />
Essentials of Services Marketing<br />
<br />
Chapter 1 - Page 15<br />
<br />