3/8/2017<br />
<br />
CHƯƠNG 3<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC MARKETING<br />
NGÂN HÀNG<br />
<br />
Mục tiêu<br />
• Nắm được kiến thức khái quát về các<br />
chiến lược kinh doanh và chiến lược<br />
marketing ngân hàng<br />
• Môi trường vi mô và môi trường vĩ mô<br />
trong marketing ngân hàng<br />
• Các bước phát triển chiến lược Marketing<br />
ngân hàng<br />
• Các yếu tố trong Marketing mix<br />
<br />
I. Chiến lược kinh doanh của ngân<br />
hàng<br />
1.1. Một số thuật ngữ<br />
- Chiến lược kinh doanh: là những cách thức để<br />
ngân hàng đạt được những mục tiêu của mình.<br />
Một chiến lược kinh doanh tốt phải có cần thiết<br />
và hiệu quả trong việc đạt được mục tiêu do<br />
ngân hàng đề ra.<br />
- Mục tiêu hoạt động: đây là điều mà mọi hoạt<br />
động của ngân hàng đều hướng đến, là mục<br />
đích hoạt động của ngân hàng.<br />
<br />
1<br />
<br />
3/8/2017<br />
<br />
1.2. Sự hình thành chiến lược kinh doanh<br />
<br />
1.2. Sự hình thành chiến lược kinh doanh<br />
<br />
• Một số chiến lược kinh doanh thường được các<br />
ngân hàng sử dụng:<br />
– Chiến lược cạnh tranh<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
<br />
Chiến lược khác biệt hóa<br />
Chiến lược chi phí<br />
Chiến lược tập trung<br />
Chiến lược 3 trong 1<br />
<br />
– Chiến lược tăng trưởng<br />
• Chiến lượng tăng trưởng toàn diện<br />
• Chiến lược tăng trưởng vừa phải<br />
• Chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ<br />
….<br />
<br />
Ví dụ<br />
Tầm nhìn và sứ mệnh của NH ACB<br />
<br />
Ngân hàng ACB<br />
-Tầm nhìn : NHTM CP bán lẻ hàng đầu Việt Nam<br />
-Sứ mệnh : Ngân hàng của mọi nhà<br />
-Mục tiêu : tập đoàn tài chính đa năng hàng đầu VN với hoạt động cốt lõi là NHTM bán lẻ, sản<br />
phẩm phong phú, kênh phân phối đa dạng, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, kinh doanh an<br />
toàn hiệu quả, tăng trưởng bền vững, đội ngũ nhân viên có đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn<br />
cao.<br />
<br />
Chiến lược kinh doanh<br />
-Chiến lược tạo sự khác biệt<br />
-Tăng trưởng thông qua mở rộng mạng lưới<br />
-Tăng trưởng thông qua hợp tác, liên minh với đối tác chiến lược<br />
-Chiến lược đa dạng hóa tập trung<br />
<br />
Chiến lược Marketing<br />
<br />
2<br />
<br />
3/8/2017<br />
<br />
2. Môi trường vi mô và vĩ mô<br />
• 2.1. Môi trường vĩ mô (bên ngoài, khách<br />
quan)<br />
– Dân số<br />
– Địa lý<br />
– Kinh tế<br />
– Kỹ thuật công nghệ<br />
– Pháp luật<br />
– Văn hóa xã hội<br />
<br />
Moâi tröôøng daân soá<br />
Hieän nay, moâi tröôøng daân soá ñöôïc caùc chuyeân gia<br />
marketing quan taâm.<br />
Xu theá thay ñoåi nhaân khaåu ñöôïc nghieân cöùu bao goàm:<br />
Toång daân soá, tyû leä taêng daân soá<br />
Nhöõng thay ñoåi veà caáu truùc (ngheà nghieäp, löùa tuoåi, toân giaùo)<br />
Xu theá di chuyeån ñòa dö daân cö<br />
Chính saùch daân soá cuûa vuøng, khu vöïc hay quoác gia.<br />
<br />
Moâi tröôøng daân soá khoâng chæ taïo thaønh nhu caàu vaø keát<br />
caáu nhu caàu cuûa daân cö veà saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng<br />
maø coøn laø caên cöù ñeå hình thaønh heä thoáng phaân phoái cuûa<br />
ngaân haøng.<br />
Moâi tröôøng daân soá coøn laø cô sôû ñeå xaây döïng vaø ñieàu<br />
8<br />
khieån caùc kyõ thuaät marketing ngaân haøng.<br />
<br />
Moâi tröôøng ñòa lyù<br />
Caùc vuøng ñòa lyù khaùc nhau coù nhöõng ñaëc ñieåm<br />
khaùc nhau nhö: ñieàu kieän giao thoâng, soâng nuùi,<br />
caùc danh lam thaéng caûnh, taøi nguyeân, phong<br />
tuïc taäp quaùn, caùch thöùc giao tieáp, nhu caàu<br />
veà haøng hoùa dòch vuï taøi chính… Taát caû nhöõng<br />
ñieàu kieän ñoù ñaõ hình thaønh caùc ñòa ñieåm daân cö,<br />
trung taâm thöông maïi, du lòch vaø trung taâm saûn<br />
xuaát…<br />
<br />
9<br />
<br />
3<br />
<br />
3/8/2017<br />
<br />
Moâi tröôøng kinh teá<br />
Moâi tröôøng kinh teá bao goàm nhöõng yeáu toá aûnh<br />
höôûng ñeán khaû naêng thu nhaäp, thanh toaùn, chi<br />
tieâu, nhu caàu veà voán vaø göûi tieàn cuûa daân cö.<br />
Moâi tröôøng kinh teá taùc ñoäng maïch meõ ñeán nhu<br />
caàu vaø caùch thöùc söû duïng saûn phaåm dòch vuï ngaân<br />
haøng cuûa khaùch haøng.<br />
Söï thaønh coâng hay thaát baïi cuûa moät chieán löôïc<br />
marketing ngaân haøng phuï thuoäc raát nhieàu vaøo<br />
tình hình cuûa neàn kinh teá trong nöôùc, khu vöïc vaø<br />
toaøn caàu.<br />
10<br />
<br />
Moâi tröôøng kinh teá<br />
Boä phaän nghieân cöùu thò tröôøng cuûa ngaân haøng<br />
seõ nghieân cöùu söï bieán ñoäng cuûa nhöõng yeáu toá<br />
chuû yeáu thuoäc moâi tröôøng kinh teá nhö sau:<br />
Thu nhaäp bình quaân ñaàu ngöôøi<br />
Tyû leä xuaát nhaäp khaåu<br />
Toác ñoä taêng tröôûng vaø phaùt trieån cuûa neàn kinh teá quoác<br />
daân<br />
Tyû leä laïm phaùt<br />
Söï oån ñònh veà kinh teá<br />
Chính saùch ñaàu tö, tieát kieäm cuûa chính phuû…<br />
11<br />
<br />
Moâi tröôøng kyõ thuaät, coâng ngheä<br />
Söï thay ñoåi veà khoa hoïc coâng ngheä ñaõ taùc ñoäng maïnh meõ ñeán neàn<br />
kinh teá vaø xaõ hoäi => Laøm thay ñoåi caùch thöùc tieâu duøng vaø phöông<br />
thöùc trao ñoåi cuûa xaõ hoäi vaø ngaân haøng noùi rieâng.<br />
Hoaït ñoäng cuûa ngaân haøng khoâng theå taùch rôøi söï phaùt trieån maïnh meõ<br />
cuûa coâng ngheä thoâng tin.<br />
Coâng ngheä môùi cho pheùp caùc ngaân haøng ñoåi môùi quy trình nghieäp<br />
vuï, caùch thöùc phaân phoái, phaùt trieån saûn phaåm dòch vuï môùi (nhö dòch<br />
vuï 24/24), dòch vuï thanh toaùn…<br />
Kyõ thuaät, coâng ngheä ñem ñeán nhöõng ñieàu kyø dieäu cho ngaân haøng<br />
nhö: chuyeån tieàn nhanh, maùy göûi, ruùt tieàn töï ñoäng ATM, thanh toaùn<br />
töï ñoäng, card ñieän töû, ngaân haøng töï ñoäng, ngaân haøng Internet, thanh<br />
toaùn tieàn …<br />
Möùc ñoä haøi loøng cuûa khaùch haøng ñoái vôùi ngaân haøng tuøy thuoäc raát lôùn<br />
vaøo nhöõng kyõ thuaät maø ngaân haøng söû duïng nhaèm thoûa maõn nhu caàu<br />
cuûa hoï.<br />
Quaù trình töï ñoäng hoùa caùc dòch vuï ngaân haøng giuùp ngaân haøng môû<br />
roäng veà khoâng gian, thôøi gian vaø caùc dòch vuï ngaân haøng môùi nhaèm<br />
12<br />
ñem laïi nhieàu lôïi ích vaø tieän ích cho khaùch haøng laø xu theá ñöôïc xaùc<br />
ñònh trong kinh doanh ngaân haøng thôøi hieän ñaïi.<br />
<br />
4<br />
<br />
3/8/2017<br />
<br />
Moâi tröôøng phaùp luaät<br />
Kinh doanh ngaân haøng laø moät trong nhöõng ngaønh kinh doanh chòu<br />
söï giaùm saùt chaët cheõ cuûa luaät phaùp vaø Chính phuû.<br />
Hoaït ñoäng cuûa caùc ngaân haøng thöôøng ñöôïc ñieàu chænh raát chaët cheõ<br />
bôûi caùc quy ñònh phaùp luaät.<br />
Moâi tröôøng phaùp luaät coù theå taïo nhieàu cô hoäi môùi nhöng ñoàng thôøi<br />
cuõng gaây neân nhöõng thaùch thöùc môùi cho cho caùc ngaân haøng nhö:<br />
haïn cheá laõi suaát, haïn cheá veà huy ñoäng tieàn göûi, nhieàu ngaân haøng<br />
môùi, ngaân haøng nöôùc ngoaøi ra ñôøi …<br />
Nhaø marketing ngaân haøng phaûi nghieân cöùu moâi tröôøng phaùp luaät,<br />
nhöõng vaên baûn phaùp luaät lieân quan, nhöõng quy ñònh cuûa ngaân<br />
haøng Trung öông veà hoaït ñoäng cuûa caùc toå chöùc tín duïng, naém roõ<br />
nhöõng quy ñònh phaùp luaät ñeå ñieàu chænh hoaït ñoäng kinh doanh cho<br />
phuø hôïp vôùi nhöõng quy ñònh môùi.<br />
13<br />
Boä phaän marketing ngaân phaûi phaân tích vaø döï baùo ñöôïc xu höôùng<br />
thay ñoåi cuûa moâi tröôøng phaùp luaät.<br />
<br />
Moâi tröôøng vaên hoùa- xaõ hoäi<br />
Caùc yeáu toá vaên hoùa chi phoái khaù nhieàu cuûa ñeán haønh vi cuûa<br />
khaùch haøng vaø ñoái thuû caïnh tranh cuûa ngaân haøng.<br />
Nhöõng haønh ñoäng traùi vôùi vaên hoùa khoù coù theå chaáp nhaän<br />
ñöôïc.<br />
Trình ñoä vaên hoùa, tieâu duøng vaø thoùi quen cuûa ngöôøi daân seõ<br />
aûnh höôûng lôùn ñeán haønh vi vaø nhu caàu saûn phaåm dòch vuï<br />
ngaân haøng.<br />
<br />
14<br />
<br />
2.2. MOÂI TRÖÔØNG VI MOÂ CUÛA NGAÂN HAØNG<br />
<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
<br />
Tiềm lực cuûa ngaân haøng<br />
Caùc ñôn vò hoã trôï cho hoaït ñoäng cuûa ngaân haøng<br />
Ñoái thuû caïnh tranh<br />
Khaùch haøng cuûa ngaân haøng<br />
<br />
•<br />
<br />
15<br />
<br />
5<br />
<br />