intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 23: Chữa lỗi về quan hệ từ

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 23: Chữa lỗi về quan hệ từ được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh thấy rõ các lỗi về quan hệ từ thường gặp; thông qua luyện tập để nâng cao khả năng sử dụng quan hệ từ; giáo dục cho các em ý thức sử dụng đúng từ tiếng Việt;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 23: Chữa lỗi về quan hệ từ

  1. TRƯỜNG THCS THÀNH  PHỐ BẾN TRE NGỮ VĂN 7 GIÁO VIÊN : PHAM THI MY ̣ ̣ ̃  DIỄ M
  2. TIẾNG VIỆT:   CHỮA LỖI  VỀ QUAN HỆ TỪ
  3. I/ Các lỗi thường gặp về quan hệ  từ: 1.  Tìm hiểu ví dụ: SGK/ 106    VD 1: Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác. Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng. ­> ­ Ý nghĩa của chúng chưa rõ ràng, chưa lô gíc. ­Hai câu văn thiếu lô gíc vì dùng thiếu quan hệ từ. ­> Chữa lại: ­ Đừng nên nhìn hình thức (mà) đánh giá kẻ khác. ­ Câu tục ngữ này chỉ đúng (đối với ) xã hội xưa còn (đối với) ngày  nay thì không đúng. ­> 2 câu thiếu QHT ­> văn chưa rõ nghĩa  ­> Thêm vào quan hệ từ thích hợp mà (để), đối với
  4. VD 2: ­Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. ­Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa  màng. ­> 2 câu dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa ­> Câu văn sai ý  => Thay từ “và” bằng “nhưng”       Thay từ “để” bằng “vì”
  5. VD 3: ­Qua câu ca dao “Công cha…ra” cho thấy công lao to lớn của cha  mẹ đối với con cái. ­Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức  có thể làm thấp giá trị nội dung. ­> Các câu sau thiếu chủ ngữ vì quan hệ từ đã biến chủ ngữ của  câu thành trạng ngữ.( Thừa QHT ) Chữa: ­ Bỏ từ “qua”: Câu ca dao “Công cha…ra” cho thấy công lao to lớn  của cha mẹ đối với con cái. ­Bỏ từ “về”: Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời  hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.
  6. VD 4: ­Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn  Toán, không những giỏi về môn Văn. Thầy giáo rất khen Nam. ­Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị. ­> 2 câu dùng quan hệ từ không có tác dụng liên kết ­> Câu văn rời  rạc, không rõ ý . ­> Chữa lại: ­ Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi môn Toán,  môn Văn mà còn giỏi nhiều môn khác nữa. ­Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị. 2. Ghi nhớ SGK­107
  7. II/ Luyện tập:  Bài 1: ­ Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối.  ­>Nó... nghe kể chuyện(từ) đầu đến cuối. ­ Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng. ­> Con xin báo... để(cho) cha mẹ mừng.
  8. Bài 2: a/ Thay quan hệ từ “với" bằng  "như"  b/ Thay quan hệ từ" Tuy" bằng "Dù" c/ Thay quan hệ từ "bằng" bằng "về", "bằng" bằng  "về" ­ > Tạo cho câu văn tính mạch lạc và lô gích.
  9. Bài 3 : ­ Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa  chữa. ­ Câu tục ngữ  “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí  làm người... ­Bài thơ này đã nói lên tình cảm của BH... ­> Bỏ QHT ở đầu câu.
  10. Bài 4: a. Dùng quan hệ từ đúng. b. Dùng quan hệ từ đúng. c. Dùng thừa quan hệ từ "cho“­> bỏ “cho” d. Dùng đúng quan hệ từ. e. Quan hệ từ  :"của"đặt sai vị trí phải dịch nên  trước nhóm từ: (X )Bản thân mình. g. Dùng thừa quan hệ từ "của".­> bỏ “của” h. Dùng đúng quan hệ từ. i. Quan hệ từ "Giá" dùng chưa đúng vì từ " Giá" chỉ  nêu lên  điều kiện ­ giả thiết.
  11. Dặn dò: ­ Soạn bài : (2 bài ) Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ­ Ngẫu nhiên  viết nhân buổi mới về quê.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2