Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 4: Liên kết các đoạn văn trong văn bản
lượt xem 3
download
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 4: Liên kết các đoạn văn trong văn bản được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh viết được một bài văn mạch lạc, trôi chảy, biết cách liên kết các đoạn văn trong một văn bản;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 4: Liên kết các đoạn văn trong văn bản
- LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
- I. TÁC DỤNG CỦA VIỆC LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN: 1. Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
- Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi , sáng sủa. Lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
- ? Hai đoạn văn sau đây có mối liên hệ gì không? Tại sao?
- I. TÁC DỤNG CỦA VIỆC LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN: 1. Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi Đoạn 1:Tả cảnh sân trường Mỹ Lý ngày tựu trường. Đoạn 2:Cảm giác của nhân vật “tôi” một lần ghé qua trường trước đó => Cả hai đoạn văn cùng viết về ngôi trường ấy nhưng không có sự gắn kết
- I. TÁC DỤNG CỦA VIỆC LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN: 2. Đọc lại hai đoạn văn của Thanh Tịnh và trả lời câu hỏi. VB1 VB2 Trước sân trường làng Mĩ Lí dày Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc đặc cả người. Người nào áo quần cả người. Người nào áo quần cũng cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi , , sáng sủa. sáng sủa. Lúc đi ngang làng Hòa An bẫy Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, lại trường một lần. Lần ấy trường đối tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi quanh các lớp để nhìn qua cửa kính đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi có cảm tưởng nào khác là nhà trường không có cảm tưởng nào khác là nhà cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà làng. trong làng.
- ? Cụm từ trước đó mấy hôm bổ sung ý nghĩa gì cho đoạn văn thứ hai? ? Theo em, với cụm từ trên, hai đoạn văn đã liên hệ với nhau như thế nào? ? Cụm từ trước đó mấy hôm là phương tiện liên kết đoạn. Hãy cho biết tác dụng của việc liên kết đoạn trong văn bản?
- I. TÁC DỤNG CỦA VIỆC LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN: 2. Đọc lại hai đoạn văn của Thanh Tịnh và trả lời câu hỏi. a. Cụm từ trước đó mấy hôm bổ sung ý nghĩa về mặt thời gian . b. Cụm từ trước đó mấy hôm tạo sự liên kết về mặt hình thức+nội dung với đoạn 1=> 2 đoạn văn gắn bó chặt chẽ, liền ý, đảm bảo tính liền mạch . c. Tác dụng: là phương tiện chuyển đoạn làm cho ý giữa 2 đoạn văn liền ý, liền mạch( hiện tại> quá khứ) Ghi nhớ 1: SGK/53
- II. CÁCH LIÊN KẾT CÁC ĐẠN VĂN TRONG VĂN B ẢN ừ ngữ để liên kết các đoạn 1. Dùng t văn: a.Đọc hai đoạn văn và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Bắt đầu là khâu tìm hiểu. Tìm hiểu phải đặt bài văn vào hoàn cảnh lịch sử của nó. Thế là cần đến khoa học lịch sử dân tộc, có khi cả lịch sử thế giới. Sau khâu tìm hiểu là khâu cảm thụ. Hiểu đúng bài văn đã tốt. Hiểu đúng cũng bắt đầu thấy nó hay, nhưng chưa đủ.
- ? Hai đoạn văn trên liệt kê hai khâu của quá trình lĩnh hội & cảm thụ tác phẩm văn học. Đó là những khâu nào” ? Hai đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ không? nhờ vào đâu ? ? Từ ngữ “sau là” có ý nghĩa gì? ? Để liên kết các đoạn có quan hệ liệt kê, ta thường dùng các từ ngữ có tác dụng liệt kê. Em hãy kể thêm các PTLK có quan hệ liệt kê?
- a. 2 khâu: tìm hiểu , cảm thụ. Từ ngữ liên kết: Bắt đầu, sau > quan hệ liệt kê. Từ ngữ thể hiện quan hệ ý nghĩa liệt kê: trước hết, đầu tiên, mở đầu, bắt đầu, tiếp đến, thêm vào đó, ngoài ra, mặt khác, sau, cuối cùng, sau nữa, một mặt, một là, hai là, thứ nhất, thứ hai…
- Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại khác. Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.
- ? Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên? ? Tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó? ? Tìm phương tiện liên kết đoạn có ý nghĩa đối lập?
- b. Quan hệ ý nghĩa đối lập(tương phản) Từ ngữ liên kết: nhưng. Từ ngữ thể hiện quan hệ ý nghĩa đối lập, tương phản: nhưng, tuy vậy, ngược lại, song, thế mà, trái lại, tuy nhiên…
- c. Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi , sáng sủa. Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
- ? “Đó” thuộc loại từ nào? ? Trước đó là khi nào? ?Chỉ từ, đại từ cũng được dùng làm phương tiện liên kết. Kể tiếp các từ có tác dụng này?
- c. – “Đó”: chỉ từ. “Trước đó”: trước lúc nhân vật tôi lần đầu tiên đi đến trường. Chỉ từ, đại từ làm phương tiện liên kết. Từ ngữ liên kết: đó, này, ấy, kia, vậy, thế….
- d. Bây giờ, khi Bác viết gì cũng đưa cho một số đồng chí xem lại, chỗ nào không hiểu thì các đồng chí bảo cho mình sữa chữa. Nói tóm lại, viết cũng như mọi việc khác, phải có chí, chớ giấu dốt, nhờ tự phê bình và phê bình mà tiến bộ.
- ? Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên? ? Tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó? ? Tìm phương tiện liên kết đoạn có ý nghĩa tổng kết khái quát?
- d Quan hệ ý nghĩa tổng kết khái quát(đoạn 1: ý nghĩa cụ thể; đoạn 2:ý nghĩa tổng kết khái quát Từ ngữ liên kết: nói tóm lại. Từ ngữ thể hiện quan hệ ý nghĩa tổng kết khái quát : nói tóm lại, tổng kết lại, nhìn chung, có thể nói, nói cho cùng, có thể nói rằng…
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thực hành Tiếng Việt Từ đơn - Từ phức
11 p | 48 | 4
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 7: Kiều ở lầu Ngưng Bích
7 p | 39 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 9: Nói quá
14 p | 24 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thạch Sanh
15 p | 32 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 21: Qua đèo ngang
13 p | 29 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
29 p | 31 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 16: Ôn tập Tiếng Việt
31 p | 40 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 13: Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
7 p | 25 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 19: Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm
6 p | 20 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 2: Mẹ tôi
12 p | 22 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Bài 7: Bánh trôi nước
9 p | 34 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thánh Gióng
15 p | 96 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Nói và nghe Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích
11 p | 51 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 9: Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích
12 p | 61 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thực hành đọc hiểu Sự tích Hồ Gươm
13 p | 45 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Tiết 18: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
7 p | 25 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 2: À ơi tay mẹ
17 p | 45 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn