intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 4: Liên kết các đoạn văn trong văn bản

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:31

37
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 4: Liên kết các đoạn văn trong văn bản được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh viết được một bài văn mạch lạc, trôi chảy, biết cách liên kết các đoạn văn trong một văn bản;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 4: Liên kết các đoạn văn trong văn bản

  1. LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN  VĂN  TRONG VĂN BẢN
  2. I. TÁC DỤNG CỦA VIỆC LIÊN KẾT  CÁC ĐOẠN VĂN: 1. Đọc hai đoạn văn sau và trả  lời câu hỏi
  3. Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc cả người.  Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui  tươi , sáng sủa. Lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với  thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy  trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh  các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên  tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà  trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
  4. ? Hai đoạn văn sau đây có mối  liên hệ gì không? Tại sao?
  5. I. TÁC DỤNG CỦA VIỆC LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN: 1. Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi Đoạn 1:Tả cảnh sân trường Mỹ Lý ngày tựu trường. Đoạn 2:Cảm giác của nhân vật “tôi” một lần ghé qua trường trước  đó => Cả hai đoạn văn cùng viết về ngôi trường ấy nhưng không  có sự gắn kết 
  6. I. TÁC DỤNG CỦA VIỆC LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN: 2.  Đọc  lại  hai  đoạn  văn  của  Thanh  Tịnh  và  trả  lời  câu  hỏi.   VB1 VB2 Trước  sân  trường  làng  Mĩ  Lí  dày  Trước  sân  trường  làng  Mĩ  Lí  dày  đặc  đặc  cả  người.  Người  nào  áo  quần  cả  người.  Người  nào  áo  quần  cũng  cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi  sạch  sẽ,  gương  mặt  cũng  vui  tươi  ,  , sáng sủa. sáng sủa. Lúc  đi  ngang  làng  Hòa  An  bẫy  Trước  đó  mấy  hôm,  lúc  đi  ngang  làng  chim  quyên  với  thằng  Minh, tôi có  ghé  Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh,  lại trường một lần. Lần  ấy trường đối  tôi  có  ghé  lại  trường  một  lần.  Lần  ấy  với  tôi  là  một  nơi  xa  lạ.  Tôi  đi  chung  trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi  quanh  các  lớp  để  nhìn  qua  cửa  kính  đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa  mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không  kính  mấy  bản  đồ  treo  trên  tường.  Tôi  có  cảm  tưởng  nào  khác  là  nhà  trường  không  có  cảm  tưởng  nào  khác  là  nhà  cao  ráo  và  sạch  sẽ  hơn  các  nhà  trong  trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà  làng. trong làng.
  7. ? Cụm từ trước đó mấy hôm bổ sung ý nghĩa gì cho  đoạn văn thứ hai? ? Theo em, với cụm từ trên, hai đoạn văn đã liên hệ  với nhau như thế nào? ? Cụm từ trước đó mấy hôm là phương tiện liên kết  đoạn. Hãy cho biết tác dụng của việc liên kết đoạn  trong văn bản? 
  8. I. TÁC DỤNG CỦA VIỆC LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN: 2. Đọc lại hai đoạn văn của Thanh Tịnh và trả lời câu hỏi. a.  Cụm  từ  trước  đó  mấy  hôm  bổ  sung  ý  nghĩa  về  mặt  thời  gian . b.  Cụm  từ  trước  đó  mấy  hôm  tạo  sự  liên  kết  về  mặt  hình  thức+nội dung với đoạn 1=> 2 đoạn văn gắn bó chặt chẽ, liền  ý, đảm bảo tính liền mạch . c.  Tác  dụng:  là  phương  tiện  chuyển  đoạn  làm  cho  ý  giữa  2  đoạn văn liền ý, liền mạch( hiện tại­> quá khứ) Ghi nhớ 1: SGK/53
  9. II. CÁCH LIÊN KẾT CÁC ĐẠN VĂN TRONG VĂN  B ẢN ừ ngữ để liên kết các đoạn  1. Dùng t văn: a.Đọc hai đoạn văn và thực hiện các yêu cầu bên dưới:      Bắt đầu là khâu tìm hiểu. Tìm hiểu phải đặt bài văn vào hoàn  cảnh lịch sử của nó. Thế là cần đến khoa học lịch sử dân tộc, có  khi cả lịch sử thế giới.      Sau khâu tìm hiểu là khâu cảm thụ. Hiểu đúng bài văn đã tốt.  Hiểu đúng cũng bắt đầu thấy nó hay, nhưng chưa đủ.
  10. ? Hai đoạn văn  trên liệt kê hai khâu của quá trình lĩnh  hội & cảm thụ tác phẩm văn học. Đó là những khâu  nào”  ? Hai đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ không? nhờ  vào đâu ?  ? Từ ngữ “sau là” có ý nghĩa gì?  ? Để liên kết các đoạn có quan hệ liệt kê, ta thường  dùng các từ ngữ có tác dụng liệt kê. Em hãy kể thêm  các PTLK có quan hệ liệt kê?
  11. a. ­ 2 khâu: tìm hiểu , cảm thụ.   ­ Từ ngữ liên kết: Bắt đầu, sau ­> quan hệ liệt kê. ­ Từ ngữ thể hiện quan hệ ý nghĩa liệt kê:   trước hết, đầu tiên, mở đầu, bắt đầu, tiếp đến,  thêm vào đó, ngoài ra, mặt khác, sau, cuối cùng,  sau nữa, một mặt, một là, hai là, thứ nhất, thứ  hai…
  12.       Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với  thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần  ấy trường đối với tôi  là  một  nơi  xa  lạ.  Tôi  đi  chung  quanh  các  lớp  để  nhìn  qua  cửa  kính  mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà  trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.     Nhưng lần này lại khác. Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh  xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa  Ấp. Sân nó rộng, mình nó  cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo  sợ vẩn vơ.   
  13. ? Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn  trên? ? Tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó? ? Tìm phương tiện liên kết đoạn có ý nghĩa đối  lập?
  14. b.­ Quan hệ ý nghĩa đối lập(tương phản) ­ Từ ngữ liên kết: nhưng. ­Từ ngữ thể hiện quan hệ ý nghĩa đối lập,  tương phản:  nhưng, tuy vậy, ngược lại, song,  thế mà, trái lại, tuy nhiên…
  15.    c.   Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc cả người. Người nào áo  quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi , sáng sủa.    Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với  thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần  ấy trường  đối với  tôi  là  một  nơi  xa  lạ.  Tôi  đi  chung  quanh  các  lớp  để  nhìn  qua  cửa  kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác  là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
  16. ? “Đó” thuộc loại từ nào? ? Trước đó là khi nào? ?Chỉ từ, đại từ cũng được dùng làm phương  tiện liên kết. Kể tiếp các từ có tác dụng này?
  17. c. – “Đó”: chỉ từ.  ­“Trước đó”: trước lúc nhân vật tôi lần đầu  tiên đi đến trường. ­ Chỉ từ, đại từ làm phương tiện liên kết. ­ Từ ngữ liên kết: đó, này, ấy, kia, vậy, thế….
  18.   d. Bây  giờ, khi Bác viết gì cũng đưa cho một số đồng chí xem  lại,  chỗ  nào  không  hiểu  thì  các  đồng  chí  bảo  cho  mình  sữa  chữa.     Nói tóm lại, viết cũng như mọi việc khác, phải có chí, chớ  giấu dốt, nhờ tự phê bình và phê bình mà tiến bộ. 
  19. ? Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn  trên? ? Tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó? ? Tìm phương tiện liên kết đoạn có ý nghĩa  tổng kết khái quát? 
  20. d­ Quan hệ ý nghĩa tổng kết khái  quát(đoạn 1: ý nghĩa cụ thể; đoạn 2:ý  nghĩa tổng kết khái quát  ­ Từ ngữ liên kết: nói tóm lại. ­Từ ngữ thể hiện quan hệ ý nghĩa  tổng  kết khái quát : nói tóm lại, tổng kết lại,  nhìn chung, có thể nói, nói cho cùng, có  thể nói rằng…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2