intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Tiết 1+2: Tôi đi học

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:8

24
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Tiết 1+2: Tôi đi học được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được nội dung văn bản: truyện ghi lại những kỉ niệm trong sáng, gợi lại cảm xúc hồi hộp, bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên; buổi tựu trường đầu tiên sẽ mãi mãi không thể nào quên trong kí ức của nhà văn Thanh Tịnh;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Tiết 1+2: Tôi đi học

  1. TRƯỜNG THCS THÀNH PHỐ BẾN TRE  GV dạy: ĐỖ THỊ THANH TUYỀN NGỮ VĂN 8 
  2. Tiết  1,2 TÔI ĐI HỌC (Thanh Tịnh) I. Đọc hiểu chú thích: II. Đọc hiểu văn bản 1. Đọc văn bản 2. Cách xây dựng truyện 3. Phân tích a. Bối cảnh khơi nguồn nỗi nhớ =>Từ ngữ gợi tả, gợi cảm, hình ảnh so sánh độc đáo  ⇒ Khơi gợi những ấn tượng khó quên về buổi tựu trường đầu tiên của NV  “Tôi”. b. Tâm trạng của nhân vậ t “tôi”: 
  3. Đọc p2: “Buổi mai hôm  ... trên ngọn núi”. Tìm chi tiết thể hiện cảm nhận  của nhân vật tôi khi trên đường tới trường? ( Khi bước đi trên con đường  làng ?Trong chiếc áo vải dù đen dài ? Khi xin mẹ tự cầm bút thước ?)  ­ Khi bước đi trên con đường làng: nhìn cảnh vật chung quanh vốn rất  quen thuộc nhưng lần này tự nhiên thấy lạ, tự cảm thấy có sự thay đổi  trong lòng ­Trong chiếc áo vải dù đen dài: trang trọng, đứng đắn, cẩn thận nâng  niu mấy quyển vở, vừa lúng túng, muốn thử sức, muốn khẳng định mình. ­ Khi xin mẹ tự cầm bút thước: cậu có ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây  thơ: chắc chỉ có người thạo mới cầm bút thước. Ý nghĩ ấy thoáng qua  như một làn mây nhẹ nhàng lướt qua trên ngọn núi. ­ Trên đường cùng mẹ đến trường: + Con đường quen đi lại ­> thấy lạ + Cảnh vật đều thay đổi + Cảm thấy trang trọng, đứng đắn. +Cẩn thận, nâng niu mấy quyển vở, lúng túng muốn thử sức,  muốn khẳng định mình.
  4. Đọc thầm p3 từ “Trước sân trường...trong các lớp”. ­ Tìm chi ti ­ Khi đ ứng trếướ t miêu t ả quang c c ngôi tr ảnh sân trườ ường: đâm ra lo s ẩn vơ, bỡ ngấ ợ vng và nhìn th ỡy các     đbứạng nép bên ng n ?   ười thân.  Họ như những con chim con ngập  ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao như những học trò cũ…để  khỏi phải rụt rè  trong cảnh lạ. ­ Sân trường: đông vui tấp nập: dày đặc cả người, người nào áo  quần cũng sạch sẽ, gương mặt tươi vui, sáng sủa. ­ Ngôi trường Mỹ Lí có sự thay đổi: +Trước đó mấy hôm: đây là một nơi xa lạ. Cảm tưởng: nhà  trường cao ráo, sạch sẽ hơn các nhà trong làng.  + Nhưng lần này lại khác: trường trông vừa xinh xắn vừa oai  nghiêm như cài đình làng Hòa Ấp. ­ Khi thấy ngôi trường và các bạn: lo sợ vẩn vơ, bỡ ngỡ ngập  ngừng e sợ, rụt rè.
  5. Đọc thầm phần 4 từ “Ông đốc trường Mĩ Lí... Hay xa mẹ tôi lúc nào  hết”. ­Tâm trạng của nhân vật tôi như thế nào khi xếp hàng chuẩn bị vào lớp?  ­ Khi xếp hàng vào l khi nghe ông đ ớp: tiếng tr ốc gọi tên? khi r ống thúc  ời tay m làm vang d ẹ bướ ội cả lòng, chơ  c vào lớp ?  vơ, vụng về, lúng túng. chân run run bước nhịp nhàng… ­ Khi nghe ông đốc gọi tên: cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập.  Tôi quên cả mẹ đứng sau tôi. Nghe gọi tên giật mình lúng túng, đã  lúng túng lại còn lúng túng hơn. ­Khi rời tay mẹ bước vào lớp: cảm thấy nặng nề một cách lạ, dúi  đầu vào lòng mẹ nức nở khóc ­ Khi xếp hàng chuẩn bị vào lớp: chơ vơ, vụng về, lúng túng. + Khi nghe ông đốc gọi tên: cảm thấy như quả tim tôi ngừng  đập, quên cả mẹ đứng sau , giật mình lúng túng, đã lúng túng lại  còn lúng túng hơn. + Khi rời tay mẹ bước vào lớp: cảm thấy nặng nề một cách lạ,  dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khóc. 
  6. Đọc phần 5­ Phần còn lại của văn bản. ­ Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi bước vào lớp ? đón nhận tiết học đầu tiên? - Khi bước vào lớp và đón nhận tiết học đầu tiên:  + cảm nhận có một mùi hương lạ xông lên + Thấy hình treo trên tường cảm thấy lạ lạ hay hay + Nhìn bàn ghế, chỗ ngồi lạm nhận là vật của riêng mình. + Bạn chưa hề quen biết nhưng không cảm thấy xa lạ. + Nhìn theo cánh chim...kỉ niệm cũ sống lại + Chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc: Tôi đi học ­ Khi bước vào lớp, ngồi vào chỗ và đón giờ học đầu tiên: + Vui thích với lớp học, bàn ghế mới. + Quí mến bạn mới  + Rất cố gắng và thể hiện sự tự tin khi học bài học đầu tiên.  Nhận xét về cách diễn đạt của tác giả ? Từ đó em nhận xét thế nào về  diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” ?
  7. => Liên tưởng tương đồng, tự nhiên giữa hiện tại ­ quá  khứ, so sánh, miêu tả tinh tế tâm lí nhân vật, lời kể chân  th ực, giàu cảm xúc, kết thúc tự nhiên, bất ngờ. ­ Qua tìm hiểu diễn biến tâm trạng của nhân vật “Tôi” trong ngày  => Tâm tr đầu tiên đi hạọng v ừa xa l c, em th ạ, ngậỡt “tôi” có c ấy nhân v  ngàng vừ a gầận gũi nh ảm nh ưng l n thế nào về  ại   tnh ựữ tin. ng người lớn ? ­ Tìm những chi tiết thể hiện thái độ, tình cảm  của những người lớn đối với thế hệ trẻ ? c. Thái độ, tình cảm của người lớn: ­ Phụ huynh: cẩn thận, chu đáo, quan tâm đầy tình yêu thương và  trách nhiệm.  ­ Ông đốc: hiền từ, nhẫn nại, thân thiện và yêu thương HS ­ Thầy giáo: vui tính, trìu mến tươi cười đón học sinh.  Sự quan tâm, chăm lo của gia đình, nhà trường và xã hội cho  công tác giáo dục thế hệ trẻ.
  8.  III. Tổng kết: ­ NT: Bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật theo trình tự  thời gian; Tác phẩm giàu chất trữ tình đan xen giữa tự sự và miêu  tả với bộc lộ tâm trạng cảm xúc. Miêu tả tinh tế, chân thực diễn  biến tâm trạng nhân vật. ­ ND:  Truyện ghi lại những kỉ niệm trong sáng, gợi lại cảm xúc  hồi hộp, bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong buổi tựu trường  đầu tiên; Buổi tựu trường đầu tiên sẽ mãi mãi không thể  nào quên trong kí ức của nhà văn Thanh Tịnh. IV. Luyện tập: ­ Đọc diễn cảm đoạn “ Buổi mai hôm ấy… hôm nay tôi đi học”. ­ Viết bài văn ngắn ghi lại những ấn tượng, cảm xúc của bản thân  về một ngày tựu trường mà em nhớ nhất. Dặn dò: Đọc lại các văn bản viết về chủ đề gia đình và nhà trường đã học.               Soạn bài: Trường từ vựng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1