Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Dương Thị Liễu, TS. Đỗ Minh Cương
lượt xem 44
download
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 2 do PGS.TS. Dương Thị Liễu, TS. Đỗ Minh Cương biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được những vấn đề tổng quan về văn hoá doanh nghiệp và tinh thần kinh doanh; các kỹ năng trong việc tạo dựng, phát triển, duy trì các giá trị văn hoá của doanh nghiệp và giải pháp khơi dậy cũng như phát huy tinh thần kinh doanh Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Dương Thị Liễu, TS. Đỗ Minh Cương
- Chương 2 VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP &TINH THẦN KINH DOANH Giảng viên: PGS. TS Dương Thị Liễu -TS. Đỗ Minh Cương Bộ môn Văn hóa kinh doanh Đại học Kinh tế Quốc dân
- LOGO Mục đích & Nội dung của chương Mục đích: Nội dung: Trang bị cho học viên 1. Văn húa doanh nghiệp những vấn đề tổng 1.1 Tổng quan về Văn hoá doanh nghiệp quan về Văn hoá 1.2 Cách thức và phương pháp xây dựng, phát doanh nghiệp và Tinh huy, thay đổi văn hoá DN thần kinh doanh, 1.3 Vấn đề xây dựng văn hoá DN trong các DN nhấn mạnh các kỹ Việt Nam năng trong việc tạo 2.Tinh thần kinh doanh dựng, phát triển, duy 2.1 Khỏi luận về tinh thần kinh doanh trì các giá trị văn hoá 2.2 Cỏc nhõn tố tỏc động đến tinh thần kinh của doanh nghiệp và doanh giải pháp khơi dậy và 2.3 Vai trũ tinh thần kinh doanh trong sự phát huy tinh thần nghiệp phỏt triển kinh tế quốc gia kinh doanh Việt Nam 2.4 Khơi dậy tinh thần kinh doanh Việt Nam
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp LOGO Văn hoỏ doanh nghiệp là gỡ? Là văn hóa kinh doanh của một doanh nghiệp Là toàn bộ các giá trị văn hoá (thói quen, chuẩn mực, giá trị, triết lý, mục tiêu, bầu không khí tổ chức, quan niệm, tập quán, truyền thống…), được xây dựng trong suốt quá trình hình thành doanh nghiệp; trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp; chi phối suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp; tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp l “Là toàn bộ những nhân tố văn hoá được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó” Đối với học giả Hồng Kông, Đài Loan: đó là nét văn hoá trong cơ quan hành chính, trong công ty, là cái hay cái đẹp, là xây dựng kỷ luật kỷ cương, là hạn chế, trừ bỏ thói hư tật xấu trong cơ quan hành chính, trong công ty làm sao cho công ty phát triển. Thật dễ hiểu và cụ thể! Đối với học giả Hàn Quốc cũng vậy, nhưng họ có nhấn mạnh thêm rằng văn hóa hành chính, văn hoá công ty còn mang nét đặc sắc, phong cách riêng của cơ quan hành chính ấy, công ty ấy
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Các cấp độ biểu hiện và các yếu tố căn bản LOGO xỏc lập nờn văn hoá doanh nghiệp Văn hoá có thể nhìn thấy ở lớp Phần nổi của tảng băng văn hóa bề mặt Hữu hình Phần chìmVô của tảng hình Những giá trị sâu băng hơn và những nhận thức được văn hóa hình thành bởi các thành viên của tổ chức
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp LOGO Các cấp độ biểu hiện và các yếu tố căn bản xỏc lập nờn văn hoá doanh nghiệp Văn hoá có thể nhìn thấy ở lớp bề mặt, Hữu hình biểu hiện ra 1. Những quá trình và cấu trúc hữu bên ngoài hình bài trí, đồng phục, trang phục, logo, khẩu hiệu, lễ hội, văn bản,công ty ca, hành vi giao tiếp, kiến trúc… 2. Những giáVôtrịhình được chia sẻ, được chấp nhận, được tuyên bố : Chuẩn mực hành vi,tập quán, tập tục, nghi thức,tín ngưỡng, chuẩn mực đạo đức ng.nghiệp;triết lý KD,mục tiêu, chiến lược 3. Các quan niệm chung (các Những giá trị sâu giá trị nền tảng /cốt lõi, quan niệm kinh hơn và những doanh, quan điểm phát triển…) nhận thức được hình thành bởi các thành viên của tổ chức
- Tæng quan vÒ văn ho¸ doanh nghiÖp VHDN - Những quá trình và cấu trúc hữu hình LOGO Đó là những cái dễ nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận được khi tiếp xúc với doanh nghiệp, là những biểu hiện bên ngoài của hệ thống văn hóa doanh nghiệp Bao gồm: bài trí, đồng phục, trang phục, logo, khẩu hiệu, lễ hội, lễ nghi, các văn bản,tài liệu, ấn phẩm, công ty ca, hành vi giao tiếp,ngôn ngữ,ăn mặc, hình thức sản phẩm, kiế n trú c nôi ngoai ̣ ̣ thấ t … Logo một tác phẩm sáng tạo được thiết kế để thể hiện hình tượng về DN bằng ngôn ngữ nghệ thuật là loại biểu trưng đơn giản nhưng có ý nghĩa rất lớn nên được các DN rất chú trọng Khẩu hiệu (slogan) Là những câu ngắn gọn với ngôn từ đơn giản, dễ nhớ, là sự diễn đạt cô đọng nhất Triết lý hoạt động, kinh doanh của DN Nghi lễ/các Lễ hội: Đó là các hoạt động được tổ chức như các sự kiện văn hoá-xã hội chính thức, nghiêm trang, tình cảm nhằm thắt chặt các mối quan hệ tổ chức, nhấn mạnh các giá trị riêng của tổ chức, tôn vinh những tấm gương điển hình Ngôn ngữ: Ngôn ngữ được các DN sử dụng như những câu chữ đặc biệt, ví von, ẩn dụ… để truyền tải một ý nghĩa cụ thể đến nhân viên của mình và những người hữu quan Giang viên: PGS.TS D ̉ ương Thi Liê ̣ ̃u
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp VHDNNhững quỏ trỡnh và cấu trỳc hữu hỡnh (tiờp) LOGO Giai thoại, truyền thuyết, huyền thoại: Đó là những câu chuyện được thêu dệt, thêm thắt, hư cấu từ những sự kiện, những nhân vật có thực được các thành viên trong tổ chức cùng chia sẻ và nhắc lại với những thành viên mới. >> Cho nhân viên thấy cần làm gì và tránh gì. Nh ững c ©u c huyÖn truyÒn thè ng mang ®Ëm tÝnh ®Æc thï c ña do anh ng hiÖp ®îc kÓ ®i kÓ l¹i nhiÒu lÇn nh»m g ió p nh©n viªn nhí vµ hiÓu c ¸c tiªu c huÈn, g i¸ trÞ v¨n ho ¸ c ña do anh ng hiÖp Kiến trúc Kiến trúc ngoại thất như kiến trúc cổng, mặt tiền trụ sở công ty, bố cục các bộ phận… Kiến trúc nội thất như mặt bằng, quầy, bàn ghế, phòng, giá để hàng, lối đi, vị trí công tắc điện, kiểu dáng bao bì, màu sắc của sản phẩm được sử dụng như biểu tượng và hình ảnh về Công ty, để tạo ấn tượng thân quen, thiện chí trong công ty. Ấn phẩm điển hình: Đó là những tài liệu chính thức như tài liệu giới thiệu về DN (trang Web), ấn phẩm định kỳ, bản tuyên bố sứ mệnh, “brochures”, báo cáo thường niên… Những tài liệu này giúp làm rõ mục tiêu của tổ chức, phương châm hành động, niềm tin và giá trị chủ đạo, triết lý quản lý, thái độ đối với lao động, người tiêu dùng, xã hội
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp VHDNNhững quỏ trỡnh và cấu trỳc hữu hỡnh (tiờp) LOGO Logo 10 thương hiệu hàng đầu thế giới CocaCola Microsoft IBM General Electric Intel Nokia Disney McDonald's Toyota Marlboro
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp VHDNNhững quỏ trỡnh và cấu trỳc hữu hỡnh (tiờp) LOGO Logo Một số thương hiệu hàng đầu Việt nam Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội Công ty Cà phê Trung Nguyên Công ty Thép miền Nam Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang Ngân hàng Công thương Việt Nam C«ng ty c æ phÇn Mai Linh C«ng ty viÔn th«ng qu©n ®é i
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp LOGO VHDNNhững giỏ trị được chia sẻ, được chấp nhận, được tuyờn bố Trải qua quá trình hoạt động, chúng được các thành viên trong DN chấp nhận, phổ biến và áp dụng. Bao g åm : 1. Những chuẩn mực hành vi, 2. Tập quán, tập tục, 3. Nghi thức, tín ngưỡng, 4. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; 5. Chiến lược, mục tiêu, triết lý của DN Xác định những gì mình nghĩ và cần phải làm, những gì mình cho là đúng hay sai.
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp LOGO VHDNNhững quan niệm chung * Hình thành sau một thời gian hoạt động, va chạm, xử lý nhiều tình huống thực tiễn * ¡n sâu vào tâm lý hầu hết các thành viên gần như không thể bị phản bác, không thể thay đổi, không được làm khác đi. * Định hướng cho suy nghĩ, cảm nhận và hành vi của các thành viên trong cả mối quan hệ bên trong và bên ngoài doanh nghiệp Bao gồm: 1. Các giá trị nền tảng / các gia trị cốt lõi, 2. Quan niệm kinh doanh, 3. Quan điểm phát triển 4. Hệ tư tưởng … VD: “Sự cống hiến đối với công ty”, “ra quyết định tập thể” là giá trị văn hoá nền tảng trong các công ty truyền thống của Nhật. “Trả lương theo năng lực” – quan niệm chung của các DN Phương Tây “Trả lương theo thâm niên” – quan niệm chung của các DN phương Đông “ IBM nghĩa là phục vụ”
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp LOGO Biểu hiện của Văn hoỏ doanh nghiệp Văn hoỏ doanh nghiệp được biờ̉u hiợ̀n ra qua: Phong cỏch lónh đạo của người quản lý (tổ chức thực hiện cỏc quyết định, khả năng kết hợp hài hoà cỏc lợi ớch, sử dụng hiệu quả và nõng cao chất lượng nguồn nhõn lực, cỏch tổ chức trong doanh nghiệp…) Phong cỏch và tỏc phong làm việc của nhõn viờn (sự cẩn thận, cần mẫn, tận tuỵ, chớnh xỏc, chuyờn nghiệp và tự giỏc trong làm việc; sự tuõn thủ nghiờm ngặt cỏc quy trỡnh, quy phạm kỹ thuật và cụng nghệ…) Hệ thống tập quỏn, nề nếp của doanh nghiệp và mối quan hệ của doanh nghiệp với bờn ngoài.
- LOGO
- LOGO Văn hóa Viettel: Những quá trình và cấu trúc hữu hình “Say it your way” “Đó là 1 slogan để đời của chúng tôi, nó không chỉ đáp ứng nhu cầu hướng tới những nhu cấu riêng biệt của từng khách hàng mà còn thể hiện sự quan tâm lắng nghe của Viettel đối với nhu cầu đó. Mặt khác, đối với chính nội bộ của Viettel, slogan này cũng thể hiện sự quan tâm, lắng nghe đến các nhu cầu, ý kiến, ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân và cho phép họ được thể hiện theo cách riêng của mình. Tuy nhiên đúng là slogan này có xu hướng thể hiện văn hóa phương Tây nhiều hơn.” Dấu ngoặc kép “Nếu bạn tôn trọng câu nói của ai đó, bạn sẽ trích dẫn trong dấu ngoặc kép. Viettel quan tâm và trân trọng từng nhu cầu cá nhân của các khách hàng cũng như nhân viên mình.” Với ý tưởng của dấu ngoặc kép logo của Viettel được thiết kế với hình elipse biểu tượng cho sự chuyển động liên tục, sáng tạo không ngừng (văn hóa phương Tây) và cũng biểu tượng cho âm dương hòa quyện vào nhau (văn hóa phương Đông). 3 màu trên logo cũng có những ý nghĩa đặc biệt: màu xanh (thiên), màu vàng (địa), và màu trắng (nhân). Theo đúng bát quái thì thiên ứng với màu đỏ nhưng đuợc đổi thành màu xanh để tông màu phù hợp với bố cục và biểu trưng của quân đội.
- LOGO Văn hóa Viettel: Những giá trị vô hình 8 giá trị cốt lõi: Mô c tiªu 1. Thực tiễn là tiờu chuẩn kiểm nghiệm chõn lý; 2. Trưởng thành qua những thỏch thức và thất bại; 3. Thớch ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh; Trở thành nhà khai thác dịch vụ Bưu chính Viễn 4. Sỏng tạo là sức sống; thông hàng đầu tại Việt Nam và có tên tuổi trên thế 5. Tư duy hệ thống; giới. 6. Kết hợp Đụng – Tõy; 7. Truyền thống và cỏch làm người lớnh; Triết lý kinh do anh 8. Viettel là ngụi nhà chung. 1. Tiên phong, đột phá trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại, sáng tạo đưa ra các giải pháp nhằm Quan niệm: tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, chất lượng cao, với gi á “Sỏng tạo là sức sống của Viettel cước phù hợp đáp ứng nhu cầu và quyền được lựa chọn của khách hàng. Quan điểm phát triển 2. Luôn quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và đáp ứng nhanh nhất mọi nhu cầu của khách hàng. 1. Kết hợp kinh tế với lợi ớch quốc gia về An ninh Quốc phũng 3. Gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các 2. éầu tư và phỏt triển nhanh cơ sở hạ tầng viễn thụng, đến năm 2005 cơ bản hoàn thành mạng lưới viễn thụng trờn phạm vi toàn hoạt động nhân đạo, hoạt động xã hội. quốc 4. Sẵn sàng hợp tác, chia sẻ với các đối tác kinh doanh 3. Phỏt triển Kinh doanh theo định hướng của thị trường và luụn để cùng phát triển. hướng tới lợi ớch chớnh đỏng của khỏch hàng 5. Chân thành với đồng nghiệp, cùng góp sức xây dựng 4. Đa dạng hoỏ ngành nghề kinh doanh theo định hướng của thị trường và luụn hướng tới lợi ớch chớnh đỏng của khỏch hàng ngôi nhà chung Viettel 5. Lấy yếu tố con người làm chủ đạo, cú chớnh sỏch đào tạo, phỏt triển và thu hỳt nhõn tài
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Tác động của Văn hóa doanh nghiệp LOGO đối với sự phát triển của doanh nghiệp Tác động tích cực/Lợi ích Tạo nờn phong cỏch và “bản sắc” của DN, di truyền, bảo tồn cái bản sắc của DN qua nhiều thế hệ thành viên, tạo ra khả năng phát triển bền vững của DN. VHDN như là ” bộ gen ”của Dn. Tạo mụi trường làm việc thõn thiện, hiệu quả, tạo sự gắn kết, thống nhất ý chớ; kiểm soỏt, định hướng thỏi độ và hành vi của cỏc thành viờn, làm tăng sự ổn định của DN Gúp phần nõng cao khả năng cạnh tranh của DN: +Tạo bầu khụng khớ và tỏc phong làm việc tớch cực +Khớch lệ quỏ trỡnh đổi mới và sỏng chế +Thu hỳt nhõn tài và nõng cao lũng trung thành của nhõn viờn + Nõng cao đạo đức kinh doanh + Làm phong phỳ dịch vụ cho khỏch hàng và mang lại hỡnh ảnh DN
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Tác động của Văn hóa doanh nghiệp LOGO đối với sự phát triển của doanh nghiệp Lãnh đạo DN quản lý công ty bằng quy chế và bằng văn hóa DN: dùng quy chế để tạo ra văn hóa, dùng văn hóa để thực thi quy chế. Quản lý công ty bằng quy chế có tính bắt buộc: mọi người phải tuân theo như thế, dù muốn hay không muốn. Quản lý công ty bằng văn hóa có tính tự nguyện: mọi người tin và theo như thế 1. Là tài sản tinh thần, là “bỏu vật tinh thần” của doanh nghiệp, là “phần Hồn” của DN (tài sản VC là “phần xỏc” của DN Một khi công ty có nền văn hóa mạnh và phù hợp với mục tiêu, chiến lược của Công 2. Là “nội lực” của DN, gúp phần tạo nờn sức mạnh lớn lao của DN, là ty thì: “dầu nhớt” bụI trơn cho “cỗ mỏy” hệ thống quản lý của DN 1 Tạo ra niềm tự hào của nhân Là “cụng cụ”, là một phần quan trọng và khụng thể thiếu trong viên, từ đó họ luôn sống, quản lý DN phấn đấu, lao động hết mình vì mục tiêu chung “Hiện nay văn hoá công ty là một cụm từ kì diệu mà nhà tư vấn của công ty một cách tự nguyện quản trị thổi vào tai các giám đốc điều hành” (Tờ Thời báo New York) 2 Giúp cho Lãnh đạo dễ dàng “Trên thực tế, trong thời đại toàn cầu hoá, tầm quan trọng của hơn trong việc quản lý công ty nền văn hóa công ty có thể được coi như người quản lý thứ V, đứng sau những nhân tố như con người, sở hữu, tiền tệ và thông 3 Giúp cho nhân viên thoải tin” (Takahiro Sekimoto, tổng giám đốc NEC) mái và chủ động hơn trong việc định hướng cách nghĩ “Văn hoá phải trở thành một thước đo, bên cạnh thước đo về kỹ và cách làm của mình năng chuyên môn để đánh giá cán bộ xxí nghiệp, nhất là cán bộ chỉ huy, quản lý” (Một nhà nghiên cứu người Pháp khẳng định)
- CÂU CHUYỆN VỀ MỘT NỀN VHDN MẠNH: Hewlett LOGO Packard (HP) Carly Fiorina, Chủ tịch hội đồng quản trị Văn hóa của công ty Hewlett-Packard được dựa trên: 1. Sự tôn trọng đối với những người khác Mark Hurd- Giám đốc 2. Tinh thần cộng đồng, điều hành 3. Tính làm việc chăm chỉ
- Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Tác động của Văn hóa doanh nghiệp LOGO đối với sự phát triển của doanh nghiệp Tác động tiêu cực Cỏc doanh nghiệp cú nền văn hoỏ yếu: Cơ chế quản lý cứng nhắc, độc đoỏn chuyờn quyền, hệ thống tổ chức quan liờu Khụng khớ thụ động, sợ hói của cỏc nhõn viờn Nhõn viờn thờ ơ hoặc chống đối lónh đạo Nhõn viờn khụng cú niềm tin và khụng cú mối quan hệ thõn thiện với DN DN sử dụng những “đũn chơi” xấu với đối thủ cạnh tranh Dn khụng thực hiện cỏc trỏch nhiệm XH… Kỡm hóm sự phỏt triển của DN
- Câu chuyện về một nền văn hóa doanh LOGO nghiệp yếu:XEROS thập niên 90/XX Ban Lãnh đạo kiêu ngạo và chủ quan Ban lãnh đạo mất đoàn kết Sản phẩm lạc hậu Nợ nần chồng chất
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - ThS. Lê Thị Bích Ngọc
165 p | 285 | 35
-
Bài giảng Văn hóa tổ chức và đạo đức kinh doanh: Phần 1 - Lê Viết Hưng
88 p | 194 | 33
-
Bài giảng môn Quản trị doanh nghiệp: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Hương (ĐH Công nghiệp TP.HCM)
14 p | 238 | 25
-
Bài giảng Đạo đức trong hoạt động kinh doanh - Bài 2: Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh
90 p | 178 | 25
-
Bài giảng Đạo đức trong hoạt động kinh doanh - Bài 1: Một số vấn đề chung về đạo đức trong hoạt động kinh doanh
84 p | 172 | 17
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Phạm Đình Tịnh
2 p | 113 | 17
-
Bài giảng môn Quản trị chiêu thị: Chương 2
16 p | 99 | 10
-
Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 3 - Đạo đức kinh doanh
34 p | 18 | 9
-
Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 4 - Văn hóa doanh nhân
18 p | 18 | 6
-
Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 5 - Văn hóa doanh nghiệp
28 p | 13 | 5
-
Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh & tinh thần khởi nghiệp: Chương 2 - Triết lý kinh doanh
25 p | 33 | 5
-
Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 1 - Tổng quan về văn hóa kinh doanh
10 p | 16 | 5
-
Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 2 - Triết lý kinh doanh
30 p | 12 | 5
-
Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 6 - Khởi sự kinh doanh
28 p | 11 | 4
-
Bài giảng môn Quản trị vận hành - GV. Trần Việt Hùng
8 p | 31 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 0 - ThS. Lê Văn Hòa
9 p | 120 | 3
-
Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 2: Môi trường marketing
19 p | 36 | 3
-
Bài giảng môn Marketing quốc tế: Bài 2 - TS. Đinh Tiến Minh
14 p | 99 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn