intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý thống kê: Chương 2 - ThS. Nguyễn Đình Thái

Chia sẻ: Roong KLoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

133
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài giảng trình bày giá vàng tại Việt Nam 2009 - 2013, khái niệm về điều tra thống kê, yêu cầu của điều tra thống kê, các loại điều tra thống kê, các phương pháp thu thập thông tin thống kê, sai số trong điều tra thống kê, tổng hợp thống kê, những vấn đề chủ yếu của tổng hợp thống kê, phân tích và dự báo thống kê.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý thống kê: Chương 2 - ThS. Nguyễn Đình Thái

CHƯƠNG 2<br /> KHÁI QUÁT CÁC GIAI ĐOẠN CỦA<br /> QUÁ TRÌNH NCTK<br /> <br /> 2<br /> <br /> Giá vàng tại Việt Nam 2009 - 2013<br /> 50<br /> <br /> Năm<br /> <br /> Giá mua<br /> <br /> Giá bán<br /> <br /> 02/01/09<br /> <br /> 17.99<br /> <br /> 17.66<br /> <br /> 02/01/10<br /> <br /> 26.70<br /> <br /> 26.62<br /> <br /> 02/01/11<br /> <br /> 36.14<br /> <br /> 36.08<br /> <br /> 02/01/12<br /> <br /> 43.50<br /> <br /> 43.20<br /> <br /> 02/1/13<br /> <br /> 46.74<br /> <br /> 46.34<br /> <br /> 45<br /> 40<br /> 35<br /> 30<br /> 25<br /> 20<br /> 15<br /> 10<br /> 5<br /> 0<br /> Selling<br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> Buying<br /> 2011<br /> <br /> 2012<br /> <br /> 2013<br /> <br /> Nguồn: Công ty TNHH 1 thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> Điều gì xảy ra ?<br /> <br /> Giá vàng tại Việt Nam 2009 - 2013<br /> <br /> 12<br /> 20<br /> <br /> 2000<br /> 11<br /> 20<br /> <br /> Gửi NH hay mua vàng?<br /> Lãi suất tiền gửi NH<br /> là 12%/năm.<br /> <br /> 10<br /> 20<br /> <br /> 20<br /> <br /> Tháng 01/2009,<br /> Tôi có 500 triệu.<br /> <br /> 09<br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1<br /> <br /> Điều gì xảy ra ?<br /> <br /> Năm<br /> <br /> Nhắc lại chương 1<br /> <br /> Gửi ngân hàng<br /> <br /> Mua vàng<br /> <br /> 500 (triệu)<br /> <br /> 27,79 (lượng)<br /> <br /> 2009<br /> 2010<br /> <br /> 500,00 x 1,12 = 560,00<br /> <br /> 2011<br /> <br /> 560,00 x 1,12 = 627,20<br /> <br /> 2012<br /> <br /> 627,20 x 1,12 = 702,46<br /> <br /> 2013<br /> <br /> 702,46 x 1,12 = 786,76<br /> <br /> Là hệ thống các PP thu thập thông tin, xử lý thông tin (tổng<br /> hợp, phân tích, dự đoán…) để tìm hiểu bản chất, tính quy<br /> luật của hiện tượng trong điều kiện thời gian và không gian<br /> cụ thể<br /> ĐTNC của TKH là NC mặt lượng trong sự liên hệ mật thiết<br /> với mặt chất của HT và quá trình KTXH số lớn trong điều<br /> kiện thời gian và địa điểm cụ thể<br /> <br /> 27,79 x 46,34 = 1.287.788<br /> <br /> Các khái niệm về: Tổng thể TK, đơn vị tổng thể TK, tiêu<br /> thức TK, chỉ tiêu TK<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> Chương 2: KHÁI QUÁT CÁC GIAI ĐOẠN CỦA<br /> QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU THỐNG KÊ<br /> <br /> 1. Điều tra thống kê<br /> 1.1. Khái niệm<br /> <br /> Điều tra thống kê<br /> Điều tra<br /> Điều tra<br /> thống kê?<br /> kê?<br /> <br /> Tổng hợp thống kê<br /> <br /> Là tổ chức một cách khoa<br /> học và theo một kế hoạch<br /> thống nhất việc thu thập, ghi<br /> chép nguồn tài liệu ban đầu<br /> về các hiện tượng và quá<br /> trình KT-XH.<br /> VD: Cuộc tổng điều tra dân<br /> số ngày 1/4/2009<br /> <br /> Phân tích và dự báo thống kê<br /> Khi NC tình hình SX của DN ?<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1. Điều tra thống kê<br /> <br /> 1. Điều tra thống kê<br /> <br /> 1.2. Yêu cầu của ĐTTK<br /> <br /> Chính xác<br /> Kịp thời<br /> thờ<br /> <br /> Tài liệu điều tra chính xác là căn cứ tin<br /> cậy cho việc tính toán, phân tích và rút<br /> ra kết luận đúng đắn.<br /> <br /> Yêu cầu<br /> <br /> Đ ầy đ ủ<br /> <br /> Chính xác<br /> Chí<br /> <br /> 11<br /> <br /> Các số liệu điều tra phải trung thực,<br /> khách quan, sát với tình hình thực tế.<br /> <br /> Tài liệu điều tra bị thêm bớt tùy tiện?<br /> 12<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1. Điều tra thống kê<br /> <br /> 1. Điều tra thống kê<br /> <br /> Tại sao<br /> phải đầy<br /> đủ?<br /> <br /> Đầy đủ<br /> Tài liệu điều tra phải<br /> đươc thu thập đúng nội<br /> dụng điều tra, không bỏ<br /> sót một mục nào hoặc<br /> đơn vị nào mà kế hoạch<br /> đã vạch ra<br /> <br /> Điều tra TK phải nhạy bén với tình hình, thu<br /> thập và phản ánh đúng lúc các tài liệu cần<br /> nghiên cứu.<br /> <br /> Kịp thời<br /> thờ<br /> <br /> Tránh được những kết luận<br /> phiến diện, chủ quan.<br /> 13<br /> <br /> 14<br /> <br /> 1. Điều tra thống kê<br /> <br /> 1. Điều tra thống kê<br /> <br /> 1.3. Các hình thức điều tra (02 loại)<br /> <br /> 1.3. Các hình thức điều tra<br /> <br /> a. Báo cáo thống kê định kỳ<br /> <br /> b. Điều tra thống kê<br /> <br /> Là tổ chức điều tra theo con đường hành chính bắt buộc.<br /> Báo cáo theo mẫu của: Sở, Ban, Ngành<br /> <br /> Là hình thức điều tra không thường xuyên, không liên tục<br /> theo kế hoạch, phương án và phương pháp điều tra theo<br /> quy định riêng phù hợp với mỗi cuộc điều tra cụ thể.<br /> <br /> VD: Báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động KD, báo<br /> cáo tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ…<br /> <br /> VD: Điều tra dân số, giá cả thị trường, việc làm…<br /> <br /> 15<br /> <br /> 1. Điều tra thống kê<br /> <br /> 16<br /> <br /> 1.4. Các loại điều tra thống kê<br /> <br /> 1.3. Các hình thức điều tra<br /> c. Xây dựng kế hoạch điều tra thống kê<br /> ü Xác định mục đích điều tra<br /> <br /> ĐTTK<br /> <br /> Căn cứ tính<br /> chất thường<br /> xuyên liên tục<br /> <br /> Điều tra<br /> thường xuyên<br /> <br /> Điều tra không<br /> thường xuyên<br /> <br /> Căn cứ vào<br /> phạm vi<br /> <br /> Điều tra<br /> toàn bộ<br /> <br /> Điều tra không<br /> toàn bộ<br /> <br /> ü Xác định đối tượng điều tra và đơn vị điều tra<br /> ü Xác định nội dung điều tra<br /> <br /> Điều tra<br /> chọn mẫu<br /> <br /> ü Xác định thời điểm, thời kỳ điều tra<br /> ü Lập biểu điều tra và bản giải thích cách ghi biểu<br /> 17<br /> <br /> Điều tra<br /> trọng điểm<br /> <br /> Điều tra<br /> chuyên đề<br /> 18<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1.4. Các loại điều tra thống kê<br /> <br /> 1.4. Các loại điều tra thống kê<br /> <br /> a. Căn cứ tính chất thường xuyên, liên tục<br /> <br /> a. Căn cứ tính chất thường xuyên, liên tục<br /> Thu thập thông tin không liên tục, không gắn<br /> với quá trình phát triển của HTNC<br /> <br /> Thu thập thông tin liên tục theo thời gian,<br /> gắn với quá trình phát triển của HTNC.<br /> <br /> Điều tra<br /> thường<br /> xuyên<br /> <br /> Thường dùng đối với các HT cần được theo<br /> dõi liên tục<br /> <br /> Điều tra<br /> không<br /> thường<br /> xuyên<br /> <br /> Dùng cho các HT cần theo dõi thường xuyên<br /> nhưng chi phí điều tra lớn<br /> <br /> VD: Các cuộc điều tra dân số, điều tra tồn<br /> kho vật tư…<br /> <br /> VD: điều tra quá trình sản xuất của một DN,<br /> 19<br /> <br /> 20<br /> <br /> 1.4. Các loại điều tra thống kê<br /> <br /> 1.4. Các loại điều tra thống kê<br /> <br /> b. Căn cứ phạm vi của đối tượng điều tra<br /> <br /> b. Căn cứ phạm vi của đối tượng điều tra<br /> Thu thập thông tin trên một số đơn vị hoặc<br /> một bộ phận của tổng thể<br /> <br /> Tiến hành điều tra tất cả các đơn vị hoặc các<br /> bộ phận của tổng thể<br /> <br /> Điều tra<br /> toàn bộ<br /> <br /> Làm cơ sở cho việc lập kế hoạch và kiểm tra<br /> thực hiện kế hoạch.<br /> <br /> Điều tra<br /> không<br /> toàn bộ<br /> <br /> Được áp dụng nhiều, vì sao?<br /> <br /> Nhanh, gọn, tiết kiệm được nhiều tiền của,<br /> công sức.<br /> <br /> VD: tổng điều tra dân số, tổng điều tra nhà ở<br /> 21<br /> <br /> 1.4. Các loại điều tra thống kê<br /> <br /> 22<br /> <br /> 1.5. Các PP thu thập thông tin thống kê<br /> <br /> Mục đích của điều tra không toàn bộ<br /> PP thu thập<br /> thông tin<br /> <br /> Làm căn cứ nhận định hoặc suy rộng cho tổng thể :<br /> ü<br /> <br /> Chọn mẫu (được dùng nhiều nhất và được dùng để suy rộng cho<br /> tổng thể)<br /> <br /> ü<br /> <br /> Trọng điểm (nhận biết nhanh tình hình, không dùng để suy rộng<br /> cho tổng thể)<br /> <br /> ü<br /> <br /> Chuyên đề (rút ra kết luận về bản thân các đơn vị điều tra, thiết kế<br /> cho điều tra có quy mô lớn)<br /> <br /> 23<br /> <br /> Thu thập gián tiếp<br /> <br /> Thu thập trực tiếp<br /> <br /> Không trực tiếp<br /> tiếp xúc đối tượng<br /> <br /> Tự quan sát, trực<br /> tiếp gặp đối tượng<br /> để thu thập TT<br /> <br /> Thu thập TT qua<br /> trung gian hoặc<br /> khai thác tài liệu<br /> từ các văn<br /> bản sẵn có<br /> <br /> Ví dụ: quan sát số<br /> lượng, thái độ<br /> của khách hàng…<br /> <br /> 24<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.6. Sai số trong điều tra thống kê<br /> <br /> 1.6. Sai số trong điều tra thống kê<br /> <br /> Sai số là gì?<br /> <br /> 02 nguyên nhân sai số:<br /> <br /> ü Là chênh lệch giữa các trị số của tiêu thức điều tra mà<br /> ta thu thập được so với trị số thực tế của HTNC<br /> ü Sai số làm giảm tính chính xác, đúng đắn, trung thực<br /> của kết quả điều tra.<br /> <br /> ü Do ghi chép (lập kế hoạch sai, không sát với thực tế;<br /> điều tra viên ghi sai; đơn vị điều tra không hiểu câu hỏi;<br /> dụng cụ đo không chính xác; công tác tuyên truyền<br /> không tốt…)<br /> <br /> ü Sai số ảnh hưởng đến chất lượng của kết quả tổng<br /> hợp, phân tích thống kê<br /> <br /> ü Do tính chất đại biểu – chỉ xảy ra trong ĐT không toàn<br /> bộ (việc lựa chọn đơn vị điều tra không có tính đại biểu)<br /> <br /> 25<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1.6. Sai số trong điều tra thống kê<br /> <br /> 2. Tổng hợp thống kê<br /> <br /> Các biện pháp hạn chế sai số<br /> <br /> 2.1. Khái niệm<br /> <br /> ü Làm tốt công tác chuẩn bị điều tra (huấn luyện, tuyển<br /> chọn điều tra viên; chuẩn bị dụng cụ điều tra…)<br /> <br /> Là sự tập trung, chỉnh lý và hệ thống hóa một cách khoa<br /> học các tài liệu ban đầu thu thập được trong điều tra TK.<br /> <br /> ü Theo dõi, kiểm tra quá trình điều tra (KT tài liệu thu thập<br /> được; KT kết quả tính toán; KT toàn bộ cuộc điều tra;<br /> làm tốt công tác tuyên truyền…)<br /> <br /> Tuổi<br /> Điều<br /> tra<br /> dân<br /> số<br /> <br /> Quy mô<br /> Tổng<br /> hợp<br /> kết<br /> quả<br /> <br /> Giới tính<br /> Nghề nghiệp<br /> Trình độ…<br /> <br /> 27<br /> <br /> 2. Tổng hợp thống kê<br /> <br /> Kết cấu<br /> Phân bố DS<br /> Phân bố LĐ…<br /> <br /> 28<br /> <br /> 2. Tổng hợp thống kê<br /> Tổng hợp thống kê có nhiệm vụ:<br /> <br /> 2.1. Khái niệm<br /> Nếu chúng ta có số liệu một cách phong phú chính xác<br /> nhưng chúng ta không tổng hợp được một cách khoa học<br /> thì không bao giờ chúng ta có được một kết luận đúng đắn,<br /> không thể giải thích được thật khách quan, chân thực hiện<br /> tượng xã hội.<br /> <br /> Chỉnh lý và hệ thống<br /> hóa các tài liệu ban<br /> đầu thu thập được<br /> <br /> Nhiệm vụ<br /> của THTK<br /> <br /> Làm cho các đặc<br /> trưng cá biệt của<br /> đơn vị tổng thể<br /> bước đầu chuyển<br /> thành các đặc<br /> trưng của tổng thể<br /> <br /> Thể hiện những<br /> mối quan hệ nội tại<br /> của HTNC<br /> 29<br /> <br /> 30<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2