Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 4: Dự báo
lượt xem 13
download
Khi học xong chương này bạn sẽ có thể nhận biết được: Dự báo, các loại dự báo, tầm xa dự báo, các phương pháp dự báo; mô tả được bình quân di động, san bằng mũ, dự báo theo xu hướng, hồi quy và phân tích tương quan, thước đo độ chính xác của dự báo. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 4: Dự báo
- Quản lý Vận hành Dự báo Chương 4 PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-1 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: CÔNG TY TUPPERWARE DỰ BÁO LÀ GÌ? Tầm xa dự báo Ảnh hưởng của vòng đời sản phẩm CÁC LOẠI DỰ BÁO TẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA DỰ BÁO Nguồn nhân lực Công suất Quản lý dây chuyền cung ứng BẢY BƯỚC TRONG HỆ THỐNG DỰ BÁO PowerPoint presentation to accompany 4-2 Heizer/Render – Principles of Operations © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính – Tiếp theo Ự BÁO CÁC PHƯƠNG PHÁP D Tổng quan về các phương pháp định tính Tổng quan về các phương pháp định lượng DỰ BÁO THEO CHUỖI THỜI GIAN Phân tích chuỗi thời gian Phương pháp thô (Nạve Approach) Bình quân di động San bằng mũ San bằng mũ có điều chỉnh xu hướng Dự báo theo xu hướng Biến đổi theo mùa trong dữ liệu Biến đổi theo chu kỳ trong dữ liệu PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-3 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính – Tiếp theo Ự BÁO KẾT CÁC PHƯƠNG PHÁP D HỢP: HỒI QUY VÀ PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN Sử dụng phân tích hồi quy để dự báo Sai số chuẩn của ước đoán Hệ số tương quan đối với đường hồi quy Phân tích hồi quy bội GIÁM SÁT VÀ KIỂM SOÁT DỰ BÁO San bằng phỏng theo hay thích nghi (Adaptive Smoothing) Dự báo tiêu điểm (Focus Forecasting) DỰ BÁO TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-4 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các mục tiêu học tập Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Nhận biết được hoặc định nghĩa: Dự báo Các loại dự báo Tầm xa dự báo Các phương pháp dự báo PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-5 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các mục tiêu học tập Tiếp theo Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Mô tả hoặc giải thích: Bình quân di động San bằng mũ Dự báo theo xu hướng Hồi quy và phân tích tương quan Thước đo độ chính xác của dự báo PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-6 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Dự báo tại Tupperware Mỗi một trong số 50 trung tâm lợi nhuận khắp thế giới chịu trách nhiệm dự báo hàng tháng, hàng quý, và 12 tháng sử dụng máy tính Những dự báo này được tập hợp lại theo vùng, rồi toàn bộ, tại World Headquarters của Tupperware Tupperware sử dụng tất cả các kỹ thuật được bàn đến trong chương này PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-7 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Ba nhân tố chủ yếu đối với Tupperware Số “người tư vấn” hoặc đại diện bán hàng có đăng ký Tỷ lệ phần trăm số người buôn bán “thực sự” vào thời gian hiện nay (con số này thay đổi mỗi tuần và mỗi tháng) Doanh số cho mỗi người buôn bán thực sự, trên cơ sở hàng tuần PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-8 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Tupperware – Dự báo theo sự nhất trí Dẫu cho dữ liệu đầu vào được lấy từ bán hàng, tiếp thị, tài chính, và sản xuất, dự báo cuối cùng là sự nhất trí của tất cả các quản trị viên tham gia. Bước cuối cùng là kịch bản “lấy ý kiến của bộ phận giám khảo thuộc ban điều hành” của Tupperware PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-9 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Dự báo là gì? Quá trình tiên đoán một Doanh thu sự kiện trong tương lai sẽ là 200 triệu $! Cơ sở nền tảng của mọi quyết định trong kinh doanh Sản xuất Tồn kho Nhân sự Phương tiện PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-10 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các loại dự báo theo tầm xa dự báo Dự báo ngắn hạn Đến 1 năm; thường là ít hơn 3 tháng Điều độ công việc, phân công việc cho công nhân Dự báo trung hạn 3 tháng đến 3 năm Đặt kế hoạch bán hàng & sản xuất, dự thảo ngân sách Dự báo dài hạn Trên 3 năm Đặt kế hoạch sản phẩm mới, vị trí doanh nghiệp PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-11 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Dự báo ngắn hạn hay là dài hạn Các dự báo trung/dài hạn giải quyết nhiều vấn đề bao quát hơn và yểm trợ các quyết định quản lý về hoạch định và sản phẩm, máy móc, thiết bị và quy trình. Dự báo ngắn hạn thường sử dụng nhiều phương pháp luận khác nhau hơn là dự báo dài hạn. Các dự báo ngắn hạn có khuynh hướng chính xác hơn các dự báo dài hạn. PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-12 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Ảnh hưởng của vòng đời sản phẩm Giới thiệu, phát triển, chín muồi, suy tàn Các giai đoạn giới thiệu và phát triển cần đến các dự báo với tầm xa dài hơn các giai đoạn chính muồi và suy tàn Các dự báo hữu ích trong việc đặt kế hoạch mức nhân sự, mức tồn kho, và công suất nhà máy khi sản phẩm trải qua các giai đoạn của vòng đời PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-13 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Chiến lược và các vấn đề trong đời sống của một sản phẩm Giới thiệu Phát triển Chín muối Suy tàn Giai đoạn tốt nhất Thích hợp để thay đổi Thời gian không thích Kiểm soát chi phí để gia tăng thị phần giá cả hoặc hình ảnh hợp để thay đổi hình có tính cách quyết ảnh, giá cả, hoặc chất Chiến lược/vấn đề của công ty chất lượng định R&D công nghệ sản lượng xuất sản phẩm có Củng cố hốc thị tính cách quyết định Giá cạnh tranh có tính trường cách quyết định Drivethru restaurants Bảo vệ vị thế trên th Máy Faxị trường Đĩa mềm CDROM 3 1/2” Doanh số Xe lửa chở Internet khách vừa Máy photocopy màu chở hàng HDTV Thiết kế và phát triển Dự báo có tính cách Tiêu chuẩn hoá Ít khác biệt hoá sản Chiến lược/vấn đề trong OM sản phẩm có tính cách quyết định phẩm quyết định Thay đổi sản phẩm ít Độ tin cậy của sản nhanh hơn – thay đổi phẩm và quá trình Cực tiểu chi phí Thường xuyên thay đổi nhỏ nhiều hơn thiết kế sản phẩm và quá Cải tiến và lựa chọn sản Thừa công suất trong Công suất tối ưu trình phẩm có sức cạnh tranh ngành Gia tăng độ ổn định Loạt sản xuất ngắn Gia tăng công suất của quá trình Bỏ bớt mặt hàng để Chi phí sản xuất cao Chuyển sang hướng vào loại bỏ những sản sản phẩm Loạt sản xuất dài phẩm không mang lại Số kiểu, mẫu hạn chế Cải tiến sản phẩm và lợi nhuận khá lớn Đề cao phân phối cắt giảm chi phí Chú ý tới chất lượng Cắt giảm công suất PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-14 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các loại dự báo Các dự báo kinh tế Xác định chu kỳ kinh doanh, ví dụ, tỷ lệ lạm phát, lượng cung tiền, v.v… Các dự báo công nghệ Tiên đoán tốc độ tiến bộ công nghệ Tiên đoán sự chấp nhận sản phẩm mới Các dự báo nhu cầu Tiên đoán doanh số của sản phẩm hiện có PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-15 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Bảy bước trong dự báo Xác định mục đích của dự báo Chọn những loại sản phẩm cần dự báo Xác định tầm xa dự báo Chọn mô hình dự báo Thu thập dữ liệu Thực hiện dự báo Phê chuẩn và thực hiện kết quả PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-16 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Nhu cầu sản phẩm được vẽ đồ thị trong 4 năm có xu hướng và tính thời vụ Nhu cầu sản phẩm hoặc diïch vụ Đỉnh thời vụ Thành phần xu hướng Đường cầu thực tế Nhu cầu trung bình trong 4 năm Biến động ngẫu nhiên Năm Năm Năm Năm 1 2 3 4 PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-17 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Nhu cầu thực tế, bình quân di động, bình quân di động có trọng số 35 Bình quân di động có trọng số 30 Doanh số thực tế 25 Sales Demand 20 15 10 Bình quân di động 5 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Tháng PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-18 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những thực tế của dự báo Dự báo hiếm khi chính xác Hầu hết các phương pháp dự báo giả định có sự ổn định cơ bản nào đó trong hệ thống Cả dự báo họ sản phẩm lẫn dự báo sản phẩm kết hợp( aggregated product) thì chính xác hơn các dự báo từng sản phẩm cụ thể PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-19 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các cách tiếp cận dự báo Phương pháp định tính Phương pháp định lượng Được sử dụng khi tình Được sử dụng khi huống không rõ ràng tình huống ‘ổn định’ & có ít dữ liệu & có dữ liệu quá khứ Sản phẩm mới Sản phẩm hiện có Công nghệ mới Công nghệ hiện hành Cần đến trực giác, Cần đến các kỹ thuật kinh nghiệm toán học ví dụ, dự báo doanh số ví dụ, dự báo doanh số ti trên Internet vi màu PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-20 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị vận hành - ĐH Mở
163 p | 480 | 74
-
Bài giảng Quản trị vận hành (TS. Đinh Bá Hùng Anh) - Chương 4a: Hoạch định công suất
32 p | 348 | 72
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 12: Quản lý tồn kho
57 p | 155 | 25
-
Bài giảng Quản trị vận hành
38 p | 219 | 22
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 2: Chiến lược vận hành trong môi trường toàn cầu
90 p | 191 | 21
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 10: Nguồn nhân lực và thiết kế công việc
58 p | 123 | 18
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 9: Chiến lược bố trí
70 p | 140 | 17
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 6: Quản lý chất lượng
82 p | 107 | 15
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 8: Chiến lược vị trí
45 p | 120 | 13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 3: Quản lý dự án
61 p | 93 | 13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 1: Vận hành và năng suất
72 p | 102 | 13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 5: Thiết kế hàng hoá và dịch vụ
78 p | 292 | 12
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 11: Quản lý dây chuyền cung ứng
50 p | 89 | 11
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Module C: Mô hình vận tải
23 p | 109 | 9
-
Bài giảng Quản trị vận hành: Chương 3 - PhD. Đinh Bá Hùng Anh
83 p | 82 | 9
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 15: Lập lịch trình ngắn hạn
69 p | 80 | 8
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Module A: Công cụ ra quyết định
29 p | 64 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn