intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 4: Dự báo

Chia sẻ: Tằng Túy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:126

170
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi học xong chương này bạn sẽ có thể nhận biết được: Dự báo, các loại dự báo, tầm xa dự báo, các phương pháp dự báo; mô tả được bình quân di động, san bằng mũ, dự báo theo xu hướng, hồi quy và phân tích tương quan, thước đo độ chính xác của dự báo. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 4: Dự báo

  1. Quản lý Vận hành Dự báo  Chương 4 PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-1 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  2. Những điểm chính MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ  THẾ GIỚI:  CÔNG TY TUPPERWARE DỰ BÁO LÀ GÌ? Tầm xa dự báo Ảnh hưởng của vòng đời sản phẩm CÁC LOẠI DỰ BÁO TẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA  DỰ BÁO Nguồn nhân lực Công suất Quản lý dây chuyền cung ứng BẢY BƯỚC TRONG HỆ THỐNG DỰ  BÁO PowerPoint presentation to accompany 4-2 Heizer/Render – Principles of Operations © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  3. Những điểm chính – Tiếp  theo Ự BÁO CÁC PHƯƠNG PHÁP D Tổng quan về các phương pháp định tính Tổng quan về các phương pháp định lượng DỰ BÁO THEO CHUỖI THỜI GIAN Phân tích chuỗi thời gian Phương pháp thô (Nạve Approach) Bình quân di động San bằng mũ San bằng mũ có điều chỉnh xu hướng Dự báo theo xu hướng Biến đổi theo mùa trong dữ liệu Biến đổi theo chu kỳ trong dữ liệu PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-3 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  4. Những điểm chính – Tiếp  theo Ự BÁO KẾT  CÁC PHƯƠNG PHÁP D HỢP: HỒI QUY VÀ PHÂN TÍCH  TƯƠNG QUAN Sử dụng phân tích hồi quy để dự báo Sai số chuẩn của ước đoán Hệ số tương quan đối với đường hồi quy Phân tích hồi quy bội GIÁM SÁT VÀ KIỂM SOÁT DỰ BÁO San bằng phỏng theo hay thích nghi (Adaptive  Smoothing) Dự báo tiêu điểm (Focus Forecasting) DỰ BÁO TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-4 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  5. Các mục tiêu học tập Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Nhận biết được hoặc định nghĩa: Dự báo Các loại dự báo Tầm xa dự báo Các phương pháp dự báo PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-5 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  6. Các mục tiêu học tập ­ Tiếp theo Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Mô tả hoặc giải thích: Bình quân di động San bằng mũ Dự báo theo xu hướng Hồi quy và phân tích tương quan Thước đo độ chính xác của dự báo PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-6 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  7. Dự báo tại Tupperware Mỗi một trong số 50 trung tâm lợi nhuận  khắp thế giới chịu trách nhiệm dự báo  hàng tháng, hàng quý, và 12 tháng sử dụng  máy tính Những dự báo này được tập hợp lại theo  vùng, rồi toàn bộ, tại World Headquarters  của Tupperware Tupperware sử dụng tất cả các kỹ thuật   được bàn đến trong chương này PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-7 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  8. Ba nhân tố chủ yếu đối với  Tupperware Số “người tư vấn” hoặc đại diện bán  hàng có đăng ký Tỷ lệ phần trăm số người buôn bán “thực  sự” vào thời gian hiện nay (con số này  thay đổi mỗi tuần và mỗi tháng) Doanh số cho mỗi người buôn bán thực  sự, trên cơ sở hàng tuần PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-8 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  9. Tupperware – Dự báo theo sự  nhất trí Dẫu cho dữ liệu đầu vào được lấy từ bán  hàng, tiếp thị, tài chính, và sản xuất, dự  báo cuối cùng là sự nhất trí của tất cả các  quản trị viên tham gia. Bước cuối cùng là kịch bản “lấy ý kiến  của bộ phận giám khảo thuộc ban điều  hành” của Tupperware PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-9 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  10. Dự báo là gì? Quá trình tiên đoán một  Doanh thu  sự kiện trong tương lai sẽ là 200  triệu $! Cơ sở nền tảng của mọi  quyết định trong kinh  doanh Sản xuất Tồn kho Nhân sự Phương tiện PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-10 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  11. Các loại dự báo theo tầm xa  dự báo Dự báo ngắn hạn Đến 1 năm; thường là ít hơn 3 tháng Điều độ công việc, phân công việc cho công nhân Dự báo trung hạn 3 tháng đến 3 năm Đặt kế hoạch bán hàng & sản xuất, dự thảo ngân sách Dự báo dài hạn Trên 3 năm Đặt kế hoạch sản phẩm mới, vị trí doanh nghiệp PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-11 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  12. Dự báo ngắn hạn hay là dài hạn Các dự báo trung/dài hạn giải quyết  nhiều vấn đề bao quát hơn và yểm trợ các  quyết định quản lý về hoạch định và sản  phẩm,  máy móc, thiết bị và quy trình. Dự báo ngắn hạn thường sử dụng nhiều  phương pháp luận khác nhau hơn là dự  báo dài hạn. Các dự báo ngắn hạn có khuynh hướng  chính xác hơn các dự báo dài hạn. PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-12 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  13. Ảnh hưởng của vòng đời sản  phẩm Giới thiệu, phát triển, chín muồi, suy  tàn Các giai đoạn giới thiệu và phát triển cần đến  các dự báo với tầm xa dài hơn các giai đoạn  chính muồi và suy tàn Các dự báo hữu ích trong việc đặt kế hoạch mức nhân sự, mức tồn kho, và  công suất nhà máy     khi sản phẩm trải qua các giai đoạn của vòng đời  PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-13 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  14. Chiến lược và các vấn đề trong  đời sống của một sản phẩm Giới thiệu Phát triển Chín muối Suy tàn Giai đoạn tốt nhất  Thích hợp để thay đổi  Thời gian không thích  Kiểm soát chi phí  để gia tăng thị phần giá cả hoặc hình ảnh  hợp để thay đổi hình  có tính cách quyết  ảnh, giá cả, hoặc chất  Chiến lược/vấn đề của công ty chất lượng định R&D công nghệ sản  lượng xuất sản phẩm có  Củng cố hốc thị  tính cách quyết định Giá cạnh tranh có tính  trường cách quyết định Drive­thru restaurants Bảo vệ vị thế trên th Máy Faxị  trường Đĩa mềm  CD­ROM 3 1/2” Doanh số Xe lửa chở  Internet khách vừa  Máy photocopy màu chở hàng HDTV Thiết kế và phát triển  Dự báo có tính cách  Tiêu chuẩn hoá Ít khác biệt hoá sản  Chiến lược/vấn đề trong OM sản phẩm có tính cách  quyết định phẩm quyết định Thay đổi sản phẩm ít  Độ tin cậy của sản  nhanh hơn – thay đổi  phẩm và quá trình Cực tiểu chi phí Thường xuyên thay đổi  nhỏ nhiều hơn thiết kế sản phẩm và quá  Cải tiến và lựa chọn sản  Thừa công suất trong  Công suất tối ưu trình phẩm có sức cạnh tranh ngành Gia tăng độ ổn định  Loạt sản xuất ngắn Gia tăng công suất của quá trình Bỏ bớt mặt hàng để  Chi phí sản xuất cao Chuyển sang hướng vào  loại bỏ những sản  sản phẩm Loạt sản xuất dài phẩm không mang lại  Số kiểu, mẫu hạn chế Cải tiến sản phẩm và  lợi nhuận khá lớn Đề cao phân phối cắt giảm chi phí Chú ý tới chất lượng Cắt giảm công suất PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-14 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  15. Các loại dự báo Các dự báo kinh tế Xác định chu kỳ kinh doanh, ví dụ, tỷ lệ lạm  phát, lượng cung tiền, v.v… Các dự báo công nghệ Tiên đoán tốc độ tiến bộ công nghệ Tiên đoán sự chấp nhận sản phẩm mới Các dự báo nhu cầu Tiên đoán doanh số của sản phẩm hiện có PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-15 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  16. Bảy bước trong dự báo Xác định mục đích của dự báo Chọn những loại sản phẩm cần dự báo Xác định tầm xa dự báo Chọn mô hình dự báo Thu thập dữ liệu Thực hiện dự báo Phê chuẩn và thực hiện kết quả PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-16 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  17. Nhu cầu sản phẩm được vẽ đồ  thị trong 4 năm có xu hướng và  tính thời vụ Nhu cầu sản phẩm hoặc diïch vụ Đỉnh thời vụ Thành phần xu hướng Đường cầu  thực tế Nhu cầu trung bình  trong 4 năm Biến động  ngẫu nhiên Năm Năm Năm Năm 1 2 3 4 PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-17 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  18. Nhu cầu thực tế, bình quân di  động, bình quân di động có trọng  số 35 Bình quân di động có trọng số 30 Doanh số thực tế 25 Sales Demand 20 15 10 Bình quân di động 5 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Tháng PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-18 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  19. Những thực tế của dự báo Dự báo hiếm khi chính xác Hầu hết các phương pháp dự báo giả định   có sự ổn định cơ bản nào đó trong hệ  thống Cả dự báo họ sản phẩm lẫn dự báo sản  phẩm kết hợp( aggregated product) thì  chính xác hơn các dự báo từng sản phẩm  cụ thể PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-19 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  20. Các cách tiếp cận dự báo Phương pháp định tính Phương pháp định lượng Được sử dụng khi tình  Được sử dụng khi  huống không rõ ràng  tình huống ‘ổn định’  & có ít dữ liệu & có dữ liệu quá khứ Sản phẩm mới Sản phẩm hiện có Công nghệ mới Công nghệ hiện hành Cần đến trực giác,  Cần đến các kỹ thuật  kinh nghiệm toán học ví dụ, dự báo doanh số  ví dụ, dự báo doanh số ti  trên Internet vi màu PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 4-20 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2