Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 6: Quản lý chất lượng
lượt xem 15
download
Chương 6 gồm có những nội dung chính: Mô tả sơ lược công ty tầm cỡ thế giới - Motorola, chất lượng và chiến lược, định nghĩa chất lượng, các bộ tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, quản trị chất lượng toàn diện, tools of TQM, vai trò của kiểm tra, TQM trong dịch vụ. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 6: Quản lý chất lượng
- Quản lý Vận hành Quản lý chất lượng Chương 6 PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-1 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: MOTOROLA CHẤT LƯỢNG VÀ CHIẾN LƯỢC ĐỊNH NGHĨA CHẤT LƯỢNG Những hàm ý trong chất lượng Giải thưởng quốc gia về chất lượng Malcolm Baldrige Chi phí cho chất lượng (COQ) CÁC BỘ TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG QUỐC TẾ ISO 9000 ISO14000 PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-2 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính – Tiếp theo QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN Cải tiến liên tục Trao quyền cho nhân viên Phép đối chuẩn (Benchmarking) Vừa đúng lúc (JIT) Các khái niệm Taguchi (Taguchi Concepts) Kiến thức về các công cụ TQM PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-3 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính – Tiếp theo TOOLS OF TQM Bảng kiểm tra hay phiếu kiểm tra (Check sheets) Biểu đồ phân tán (Scatter Diagrams) Sơ đồ nhân quả (CauseandEffect Diagram) Biểu đồ Pareto (Pareto Charts) Lưu đồ (Flow Charts) Biểu đồ tần số (Histograms) Kiểm soát quá trình bằng thống kê (SPC) PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-4 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính – Tiếp theo VAI TRÒ CỦA KIỂM TRA Khi nào và nơi nào cần kiểm tra Kiểm tra nguồn (Source Inspection) Kiểm tra ngành dịch vụ Kiểm tra thuộc tính hay là biến số TQM TRONG DỊCH VỤ PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-5 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các mục tiêu học tập Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Nhận biết được hoặc định nghĩa: Chất lượng Giải thưởng quốc gia về chất lượng Malcolm Baldrige Các bộ tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO Demings, Juran, và Crosby Các khái niệm Taguchi PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-6 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các mục tiêu học tập Tiếp theo Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Giải thích: Tại sao chất lượng lại quan trọng Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) Biểu đồ Pareto Sơ đồ tiến trình (Process charts) Sản phẩm vững chắc về chất lượng (Quality robust products) Kiểm tra PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-7 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Để chất lượng trở thành công việc trọng tâm Motorola: Xông xáo bắt đầu một chương trình giáo dục trên toàn thế giới để tin chắc là nhân viên hiểu chất lượng và kiểm soát quá trình bằng thống kê Thiết lập mục tiêu Củng cố sự tham gia quản lý rộng rãi của người lao động (extensive employee participation) và các nhóm đội nhân viên PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-8 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những cách mà chất lượng có thể làm tăng năng suất Doanh số tăng thêm Đáp lại tốt hơn Giá cao hơn Danh tiếng tốt hơn Chất Lợi lượng cải nhuận thiện Chi phí giảm tăng Năng suất tăng Chi phí làm lại và bỏ đi thấp hơn Chi phí bảo hành thấp hơn PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-9 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Dòng hoạt động cần thiết để đạt được quản lý chất lượng toàn diện Những thông lệ của tổ chức Các nguyên tắc chất lượng Sự hoàn thành của nhân viên Mức độ thoả mãn của khách hàng PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-10 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những thông lệ của tổ chức Lãnh đạo (Leadership) Bản tuyên bố sứ mệnh Quy trình vận hành có hiệu lực (Effective operating procedure) Sự ủng hộ của đội ngũ nhân sự (Staff support) Đào tạo Đem lại: Cái gì là quan trọng và cái gì cần phải hoàn thành PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-11 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các nguyên tắc chất lượng Tập trung vào khách hàng (Customer focus) Cải tiến liên tục Trao quyền cho nhân viên Phép đối chuẩn Vừa đúng lúc (JIT) Các công cụ của TQM Đem lại: Cách thực hiện những gì là quan trọng và cần phải hoàn thành PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-12 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Sự hoàn thành công việc Trao quyền Cam kết với tổ chức (Organizational commitment) Đem lại: Quan điểm của nhân viên rằng họ có thể hoàn thành cái gì là quan trọng và cần được thực hiện PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-13 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Sự thoả mãn của khách hàng Đoạt hay nhận được đơn hàng (Winning orders) Khách hàng lặp lại (Repeat customers) Đem lại: Một tổ chức có hiệu lực với một lợi thế cạnh tranh PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-14 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các định nghĩa chất lượng ASC: Đặc tính & tính năng đặc biệt của sản phẩm ảnh hưởng đến sự thoả mãn của khách hàng Dựa theo người sử dụng (UserBased): Những gì mà người tiêu dùng muốn sao thì nó là như vậy Trong sản xuất (ManufacturingBased): Mức độ mà một sản phẩm tuân theo đặc tính kỹ thuật thiết kế Dựa trên sản phẩm (ProductBased): Mức độ của đặc tính sản phẩm đo được PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-15 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các khía cạnh của chất lượng đối với hàng hoá Vận hành (Operation) Độ tin cậy & độ bền (Reliability & durability) Chất Độ phù hợp (Conformance) lượng Độ tiện lợi (Serviceability) Vẻ bề ngoài hay dình dáng (Appearance) Chất lượng theo cảm nhận (Perceived quality) PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-16 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Thuộc tính chất lượng dịch vụ Độ tin cậy Độ phản hồi Tính hữu hình Năng lực Thấu hiểu Tiếp cận được khách hàng Tính an toàn Tác phong © 1995 Corel Corp. Sự tín nhiệm Giao tiếp PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-17 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Tầm quan trọng của chất lượng Chi phí & thị phần Tăng thêm thị trường Thanh danh Danh tiếng của công ty Khối lượng Giá cả Trách nhiệm Chất lượng Lợi nhuận về sản phẩm cải thiện tăng Những hàm ý Chi phí thấp hơn quốc tế Năng suất Làm lại/bỏ đi Bảo hành PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-18 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Giải thưởng quốc gia về chất lượng Malcom Baldrige Thiết lập vào năm 1988 bởi chính phủ Mỹ Nhằm thúc đẩy thực hành TQM (TQM practices) Một số tiêu chuẩn Khả năng lãnh đạo của người điều hành cao cấp; hoạch định chiến lược; quản lý chất lượng quá trình Kết quả chất lượng; sự hài lòng của khách hàng Các công ty đoạt giải gần đây Corning Inc.; GTE; AT&T; Eastman Chemical. PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-19 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Chi phí chất lượng Chi phí phòng ngừa giảm bớt khả năng for sai sót Chi phí đánh giá đánh giá sản phẩm Chi phí sai hỏng bên trong vì sản xuất các chi tiết hoặc dịch vụ bị lỗi hay khuyết tật Chi phí sai hỏng bên ngoài phát hiện sau khi hàng đã được giao cho khách hàng PowerPoint presentation to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc. , Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 6-20 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị vận hành - ĐH Mở
163 p | 484 | 75
-
Bài giảng Quản trị vận hành (TS. Đinh Bá Hùng Anh) - Chương 4a: Hoạch định công suất
32 p | 349 | 72
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 12: Quản lý tồn kho
57 p | 155 | 25
-
Bài giảng Quản trị vận hành
38 p | 219 | 22
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 2: Chiến lược vận hành trong môi trường toàn cầu
90 p | 191 | 21
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 10: Nguồn nhân lực và thiết kế công việc
58 p | 123 | 18
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 9: Chiến lược bố trí
70 p | 140 | 17
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 8: Chiến lược vị trí
45 p | 123 | 13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 4: Dự báo
126 p | 171 | 13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 3: Quản lý dự án
61 p | 94 | 13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 1: Vận hành và năng suất
72 p | 102 | 13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 5: Thiết kế hàng hoá và dịch vụ
78 p | 295 | 12
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 11: Quản lý dây chuyền cung ứng
50 p | 89 | 11
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Module C: Mô hình vận tải
23 p | 111 | 9
-
Bài giảng Quản trị vận hành: Chương 3 - PhD. Đinh Bá Hùng Anh
83 p | 82 | 9
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 15: Lập lịch trình ngắn hạn
69 p | 81 | 8
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Module A: Công cụ ra quyết định
29 p | 64 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn