intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp (Năm 2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

59
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: nhận dạng cấu trúc môi trường bên ngoài của doanh nghiệp; phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp; phân tích và đánh giá môi trường ngành của doanh nghiệp; mô thức đánh giá tổng hợp các nhân tố bên ngoài (EFAS);... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp (Năm 2022)

  1. Chương 3.Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp Học phần: 3 tín chỉ Đối tượng: Chính quy 55 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  2. “To assure victory, always carefully survey the field before battle.” - Sun Tzu
  3. Nội dung ❑ 3.1 Nhận dạng cấu trúc môi trường bên ngoài của doanh nghiệp ❑ 3.2 Phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp ❑ 3.3 Phân tích và đánh giá môi trường ngành của doanh nghiệp ❑ 3.4 Mô thức đánh giá tổng hợp các nhân tố bên ngoài (EFAS) 57 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  4. 3.1.1 Khái niệm môi trường bên ngoài ❑ Khái niệm: là một tập phức hợp và liên tục các yếu tố, lực lượng, điều kiện ràng buộc có ảnh hưởng quyết định đến sự tồn tại, vận hành và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường. 58 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  5. 3.1.2 Cấu trúc môi trường bên ngoài ❑ Cấu trúc MTBN của DN: ▪ Môi trường xã hội (môi trường vĩ mô): bao gồm các lực lượng rộng lớn có ảnh hưởng đến các quyết định chiến lược trong dài hạn của doanh nghiệp. Ví dụ: kinh tế, chính trị, văn hoá, luật pháp, ... ▪ Môi trường ngành (môi trường nhiệm vụ): là môi trường của ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoạt động, bao gồm một tập hợp các yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và đồng thời cũng chịu ảnh hưởng từ phía doanh nghiệp. Ví dụ: nhà cung ứng, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, ... 59 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  6. Mô hình cấu trúc môi trường bên ngoài của DN KINH TẾ CHÍNH TRỊ LUẬT PHÁP Nhà phân phối Tổ chức tín dụng Nhà cung ứng Công đoàn Khách hàng Người CÔNG TY cung ứng Công chúng Cổ đông Đối thủ Nhóm quan tâm cạnh tranh đặc biệt VĂN HOÁ XÃ HỘI CÔNG NGHỆ 60 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  7. Nội dung ❑ 3.1 Nhận dạng cấu trúc môi trường bên ngoài của doanh nghiệp ❑ 3.2 Phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp ❑ 3.3 Phân tích và đánh giá môi trường ngành của doanh nghiệp ❑ 3.4 Mô thức đánh giá tổng hợp các nhân tố bên ngoài (EFAS) 61 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  8. 3.2 Phân tích môi trường vĩ mô của DN ➢ Nhóm lực lượng kinh tế ➢ Nhóm lực lượng chính trị - pháp luật Môi trường vĩ mô ➢ Nhóm lực lượng văn hóa – xã hội ➢ Nhóm lực lượng công nghệ 62 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  9. 3.2.1 Phân tích nhóm lực lượng kinh tế ❑ Cán cân thương mại ❑ Đầu tư nước ngoài ❑ Định hướng thị trường ❑ Hệ thống tiền tệ ❑ Phân phối thu nhập & sức mua ❑ Lạm phát ❑ Trình độ phát triển kinh tế ❑ Cơ sở hạ tầng & tài nguyên thiên nhiên ❑… 63 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  10. 3.2.2 Phân tích nhóm lực lượng chính trị - pháp luật ❑ Sự ổn định chính trị ❑ Vai trò & thái độ của Chính phủ về kinh doanh quốc tế ❑ Hệ thống luật ❑ Hệ thống tòa án 64 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  11. 3.2.3 Phân tích nhóm lực lượng văn hóa - xã hội ❑ Các tổ chức xã hội ❑ Các tiêu chuẩn & giá trị ❑ Ngôn ngữ & tôn giáo ❑ Dân số & tỷ lệ phát triển ❑ Cơ cấu lứa tuổi ❑ Tốc độ thành thị hóa ❑ Thực tiễn & hành vi kinh doanh 65 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  12. 3.2.4 Phân tích nhóm lực lượng công nghệ ❑ Chi tiêu cho khoa học & công nghệ ❑ Nỗ lực công nghệ ❑ Bảo vệ bằng phát minh sáng chế ❑ Chuyển giao công nghệ ❑ Tự động hóa ❑ Quyết định phát triển, quan điểm và điều kiện áp dụng công nghệ mới, hiện đại. 66 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  13. Nội dung ❑ 3.1 Nhận dạng cấu trúc môi trường bên ngoài của doanh nghiệp ❑ 3.2 Phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp ❑ 3.3 Phân tích & đánh giá môi trường ngành của doanh nghiệp ❑ 3.4 Mô thức đánh giá tổng hợp các nhân tố bên ngoài (EFAS) 67 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  14. Mối liên hệ giữa môi trường vĩ mô và môi trường ngành Nhóm lực lượng Nhóm lực lượng kinh tế chính trị - pháp luật Môi trường ngành • Nhà cung cấp • Đối thủ ctranh • Khách hàng Nhóm lực lượng Nhóm lực lượng văn hóa – xã hội công nghệ •MT ngành nằm ở vị trí trung tâm MT vĩ mô •MT vĩ mô ảnh hưởng đến DN thông qua ảnh hưởng của nó lên MT ngành 68 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  15. 3.3.1 Khái niệm & đặc điểm phân loại ngành ❑ Một số khái niệm cơ bản ▪ Ngành (industry) là một nhóm những doanh nghiệp cùng chào bán một loại sản phẩm hay một lớp sản phẩm có thể thay thế cho nhau để thỏa mãn cùng một loại nhu cầu cơ bản của khách hàng ▪ Lĩnh vực kinh doanh (sector) là một nhóm những ngành có liên qua gần đến nhau. ▪ Các phân đoạn thị trường (market segments): • Là những nhóm khách hàng khác biệt trong cùng một ngành • Có thể khác biệt hóa với những phân đoạn khác bằng các thuộc tính khác biệt và những nhu cầu cụ thể. Phân tích ngành bắt đầu bằng việc tập trung vào một ngành tổng thể trước khi xem xét các vấn đề ở cấp lĩnh vực kinh doanh hoặc phân đoạn thị trường 69 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  16. Doanh thu và tốc độ tăng trưởng doanh thu theo ngành Nguồn: Vietnam Report 70 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  17. Tỷ trọng doanh thu các ngành hàng có tiềm năng năm 2019 Nguồn: Vietnam Report 71 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  18. ROA và ROE bình quân trong các ngành năm 2019 Nguồn: Vietnam Report 72 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  19. 3.3.1 Khái niệm & đặc điểm phân loại ngành ❑ Các tiêu chuẩn phân loại ngành ▪ Số người bán & mức độ khác biệt hóa: ✓ Độc quyền thuần túy ✓ Độc quyền tập đoàn ✓ Cạnh tranh độc quyền ✓ Cạnh tranh hoàn hảo ▪ Các rào cản xuất nhập & mức độ cơ động. ▪ Cấu trúc chi phí. ▪ Mức độ nhất thể hóa dọc. ▪ Mức độ toàn cầu hóa. 73 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  20. 3.3.2 Phân tích ngành và cạnh tranh của M. Porter Phân tích ngành : ❑ Nghiên cứu cường độ cạnh tranh trong ngành ❑ Nghiên cứu sự phát triển của ngành ❑ Nghiên cứu các nhóm chiến lược ❑ Nghiên cứu các rào cản dịch chuyển ❑ Nghiên cứu các loại hình chiến lược • Mô hình cạnh tranh hoàn hảo: tốc độ điều chỉnh lợi nhuận theo mức rủi ro là tương đương nhau giữa các doanh nghiệp và ngành kinh doanh. • Tuy nhiên, vô số nghiên cứu kinh tế đã khẳng định rằng: các ngành khác nhau có thể duy trì các mức lợi nhuận khác nhau • Nguyên nhân: các ngành khác nhau có cấu trúc khác nhau 74 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2