intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Vũ Hoàng Nam

Chia sẻ: Cao Thi Ly | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

78
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp cung cấp cho người học các kiến thức: Mục đích phân tích môi trường kinh doanh, phân tích môi trường vĩ mô, phân tích môi trường ngành, tổng hợp phân tích môi trường kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Vũ Hoàng Nam

Chương 3<br /> Phân tích môi trường<br /> bên ngoài doanh nghiệp<br /> Vũ Hoàng Nam, PhD<br /> <br /> Chương trình<br /> <br /> Nội dung Chương 3<br /> Mục đích phân tích môi trường kinh doanh<br /> Cách tiếp cận<br /> Phân tích môi trường vĩ mô<br /> Phân tích môi trường ngành<br /> Tổng hợp phân tích môi trường kinh doanh<br /> <br /> Chương trình<br /> <br /> 69<br /> <br /> Mục đích phân tích môi trường kinh doanh<br />  Cơ hội?<br /> <br /> Nội dung Ch.3<br /> <br /> 70<br /> <br />  Nguy cơ?<br /> <br /> Cách tiếp cận<br />  Sử dụng cách tiếp cận hệ thống<br />  Cấp độ phân tích và lực lượng phân tích<br />  Môi trường vĩ mô<br />  Môi trường ngành<br /> <br /> Nội dung Ch.3<br /> <br /> 71<br /> <br /> Cấp độ phân tích và lực lượng cần phân tích<br /> <br /> Kinh tế<br /> Nhân khẩu<br /> Đối thủ cạnh<br /> tranh tiềm ẩn<br /> <br /> Công nghệ<br /> Nhà cung<br /> cấp<br /> <br /> Doanh<br /> nghiệp<br /> Sản phẩm<br /> thay thế<br /> <br /> Người<br /> mua<br /> <br /> Văn hóa<br /> <br /> Đối thủ<br /> cạnh tranh<br /> hiện tại<br /> <br /> Tự nhiên<br /> Toàn cầu<br /> <br /> Pháp luật<br /> <br /> Trở lại<br /> <br /> 72<br /> <br /> Phân tích môi trường vĩ mô<br />  Một số đánh giá môi trường vĩ mô<br />  PCI (VNCI)<br />  Global Competitiveness Report (WEF)<br />  Best Countries for Business (Forbes)<br /> <br /> 73<br /> <br /> Phân tích môi trường vĩ mô<br />  Điều kiện chung cho hoạt động của các doanh<br /> nghiệp trong ngành đang phân tích<br />  Môi trường kinh tế: bản chất và sự thay đổi của nền<br /> kinh tế mà doanh nghiệp đang hoạt động<br />  Tốc độ tăng trưởng kinh tế<br />  Mức lãi suất<br />  Tỷ giá hối đoái<br />  Tỷ lệ lạm phát<br /> <br /> 74<br /> <br /> Phân tích môi trường vĩ mô<br />  Môi trường nhân khẩu: các yếu tố về dân cư liên<br /> quan đến thu nhập và chi tiêu<br />  Quy mô và phân bố<br />  Cơ cấu tuổi và giới<br />  Di dân…<br /> <br />  Môi trường công nghệ: các thể chế, các hoạt động<br /> liên quan đến tạo ra kiến thức mới, tạo sa quá trình<br /> mới, vật liệu mới và sản phẩm mới<br />  Kỹ thuật số hóa và Internet<br />  Công nghệ truyền thông không dây<br />  Công nghệ sinh học<br />   Hạ thấp rào cản gia nhập và định hình lại cấu trúc ngành<br /> 75<br /> <br /> Phân tích môi trường vĩ mô<br />  Môi trường văn hóa xã hội: các giá trị văn hóa, các<br /> thái độ xã hội<br />  Xung đột giữa các giá trị truyền thống và các giá trị hiện đại<br />  Tính đa dạng của lực lượng lao động xét ở các khía cạnh: văn hóa,<br /> dân tộc, giới tính<br /> <br />  Môi trường chính trị và luật pháp: tương tác giữa<br /> chính phủ và doanh nghiệp<br />  Quy định pháp luật về kinh doanh<br /> • Thuế, chống độc quyền, điều kiện kinh doanh…<br />  Quy định pháp luật về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp<br /> <br /> 76<br /> <br /> Phân tích môi trường vĩ mô<br />  Môi trường tự nhiên: địa lý và khí hậu<br />  Môi trường toàn cầu<br />  Khu vực hóa và toàn cầu hóa<br /> • Mở cửa thị trường<br /> • Hình thành các khu vực thị trường tự do<br />  Ảnh hưởng của các quốc gia mới nổi lên<br />  Tác động của những vùng bất ổn và các lực lượng cực đoan trên<br /> thế giới<br /> <br /> Nội dung Ch.3<br /> <br /> 77<br /> <br /> Phân tích môi trường ngành<br />  Nhóm các công ty cung cấp các sản phẩm và dịch<br /> vụ có thể thay thế chặt chẽ cho nhau<br />  Các nội dung phân tích<br />  Đặc điểm kinh tế nổi bật của ngành<br />  Các lực lượng cạnh tranh trong ngành: bản chất và sức mạnh<br />  Các yếu tố tác động gây ra sự thay đổi của ngành<br />  Các doanh nghiệp có vị thế mạnh nhất và yếu nhất<br />  Doanh nghiệp có khả năng tạo ra sự thay đổi của ngành<br />  Các yếu tố quyết định sự thành công trong cạnh tranh<br />  Mức độ hấp dẫn của ngành (tỷ suất lợi nhuận trên trung bình)<br /> <br /> 78<br /> <br /> Phân tích môi trường ngành<br />  Kỹ thuật phân tích<br />  Phân tích các lực lượng cạnh tranh<br />  Phân tích các nhóm chiến lược trong ngành<br />  Phân tích vị thế của doanh nghiệp trong ngành<br />  Phân tích thay đổi cạnh tranh trong chu kỳ ngành<br /> <br /> Nội dung Ch.3<br /> <br /> 79<br /> <br /> Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh<br /> Đối thủ cạnh<br /> tranh tiềm ẩn<br /> <br /> Nhà cung<br /> cấp<br /> <br /> Đối thủ<br /> cạnh tranh<br /> hiện tại<br /> <br /> Doanh<br /> nghiệp<br /> <br /> Người<br /> mua<br /> <br /> Sản phẩm<br /> thay thế<br /> Nguồn: M. Porter (1990), Competitive St rategy, New York: Free Press, t rang 4<br /> <br /> Trở lại<br /> <br /> Nếu các lực lượng cạnh tranh càng mạnh thì các doanh<br /> nghiệp hiện tại càng khó tăng giá và đạt lợi nhuận cao hơn.<br /> <br /> 80<br /> <br /> Cạnh tranh tiềm ẩn<br />  Gồm các doanh nghiệp hiện không cạnh tranh trong<br /> ngành nhưng có thể khả năng thực hiện điều đó<br />  Lý do phân tích cạnh tranh tiềm ẩn<br />  Gia nhập ngành  tăng năng lực sản xuất của ngành và cạnh tranh<br /> bằng các thuộc tính mới<br />   Áp lực đối với doanh nghiệp hiện tại:<br /> • Cần hoạt động hiệu quả hơn<br /> • Cạnh tranh với các thuộc tính mới<br />   Cần phân tích các rào cản gia nhập ngành<br /> <br /> 81<br /> <br /> Cạnh tranh tiềm ẩn<br />  Rào cản gia nhập ngành:<br />  Sự trung thành với nhãn hiệu hiện có<br />  Lợi thế tuyệt đối về chi phí<br /> • Đường cong kinh nghiệm<br /> • Khả năng kiểm soát các yếu tố đầu vào đặc biệt (lao động, vật<br /> liệu, thiết bị, kỹ năng quản trị…)<br /> • Nguồn vốn rẻ hơn so với doanh nghiệp mới<br /> <br /> 82<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2