Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - TS. Trương Quang Dũng
lượt xem 25
download
Cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: Quy trình xây dựng chiến lược, hình thành chiến lược cấp Công ty, lựa chọn chiến lược cấp Công ty,....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - TS. Trương Quang Dũng
- Chương 5 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CẤP CÔNG TY 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 1
- GIỚI THIỆU Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi chúng ta hoạt động trong những ngành nghề KD nào và phân bổ nguồn lực cho chúng như thế nào? Nội dung 1) Quy trình xây dựng chiến lược 2) Hình thành chiến lược cấp Công ty 3) Lựa chọn chiến lược cấp Công ty 2
- 1. QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÂN TÍCH & NHẬP HÌNH THÀNH PHƯƠNG CHỌN CHIẾN LƯỢC THÔNG TIN ÁN CHIẾN LƯỢC (Giai đoạn quyết định) (Giai đoạn nhập vào) (Giai đoạn kết hợp) Nhận dạng và phân Kết hợp thông tin để Lựa chọn chiến tích các yếu tố chính hình thành phương lược phù hợp và ảnh hưởng đến chiến án chiến lược ra quyết định lược 06/22/18 Tổng quan 3
- 2. HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CẤP CÔNG TY 2.1. Các phương án chiến lược cấp công ty Thông thường, một DN có 3 định hướng: Tập trung phát triển chuyên sâu vào các hoạt động KD hiện tại; Mở rộng thêm hoạt động, lĩnh vực hay đơn vị KD mới; Thu hẹp các hoạt động, lĩnh vực hay đơn vị KD. Tương ứng với các định hướng này là các nhóm chiến lược cấp công ty: Các chiến lược tăng trưởng tập trung (chiến lược chuyên sâu) Các chiến lược kết hợp Các chiến lược đa dạng hóa (mở rộng hoạt động) Các chiến lược suy giảm. 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 4
- Các chiến lược tăng trưởng tập trung (chuyên sâu) Đặc điểm: thực hiện sự tăng trưởng tập trung trong một ngành Ưu điểm: Tập trung nguồn lực, tăng vị thế cạnh tranh Hạn chế: Rủi ro cao, đặc biệt là ngành tăng trưởng không chắc chắn 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 5
- Các chiến lược tăng trưởng tập trung (chuyên sâu) Các phương án Thâm nhập thị trường Đẩy mạnh việc bán những SP hiện tại vào các phân khúc thị trường hiện tại. Biện pháp: khuyến mại, quảng cáo, truyền thông… 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 6
- Các chiến lược tăng trưởng tập trung (chuyên sâu) Các phương án Phát triển thị trường Phát triển thêm những phân khúc thị trường mới cho các SP hiện tại. Biện pháp: nghiên cứu thị trường, tạo và kích thích nhu cầu, truyền thông nâng cao nhận biết về SP trên những phân khúc thị trường mới. 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 7
- Các chiến lược tăng trưởng tập trung (chuyên sâu) Các phương án Phát triển sản phẩm Cải tiến sản phẩm hiện tại hoặc tung ra những sản phẩm mới để bán vào những phân khúc thị trường hiện tại. Biện pháp: nghiên cứu thị trường để nắm nhu cầu, cải tiến hoặc thiết kế sản phẩm mới. 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 8
- Các chiến lược tăng trưởng tập trung Công cụ hỗ trợ Ma trận Ansoff Sản phẩm Hiện hữu Mới Thâm nhập Phát triển thị trường sản phẩm i ớuMữh nệi H gn ờưrt ị h T Phát triển Đa dạng thị trường hóa 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 9
- Các chiến lược kết hợp (hội nhập) Chiến lược kết hợp về phía trước (hội nhập dọc phía trước) Tăng quyền sở hữu hoặc kiểm soát đối với các nhà phân phối hoặc các nhà bán lẻ. Thực hiện khi: DN không đủ niềm tin vào các nhà phân phối hiện tại, phải chi phí cho các nhà phân phối hiện tại quá nhiều, các nhà phân phối hoặc các nhà bán lẻ đã thu được lợi nhuận cao, DN có đủ nguồn lực để tự lập kênh phân phối cho mình. Biện pháp: Tự lập hệ thống phân phối hoặc mua cổ phần của các nhà phân ph 06/22/18 ối hiện hữu. Chiến lược cấp Công ty 10
- Các chiến lược kết hợp Chiến lược kết hợp về phía sau (hội nhập dọc phía sau): Tăng quyền sở hữu hoặc kiểm soát đối với nhà cung cấp. Thực hiện khi: DN không đủ niềm tin vào các nhà cung cấp hiện tại, số lượng nhà cung cấp hiện tại quá ít làm cho DN rơi vào thế mặc cả bất lợi, DN có đủ nguồn lực để cung cấp các yếu tố đầu vào, gia tăng lợi nhuận nếu tự cung cấp Biện pháp: Tự đầu tư SX hoặc mua cổ phần của các nhà cung cấp hiChiến 06/22/18 ện h ữu. lược cấp Công ty 11
- Các chiến lược kết hợp Chiến lược kết hợp theo chiều ngang (hội nhập theo chiều ngang) Tăng quyền sở hữu hoặc kiểm soát các đối thủ cạnh tranh. Thực hiện khi: tăng sự độc quyền trong một lĩnh vực hay một khu vực nào đó, mang lại hiệu quả cao hơn cho DN, do các đối thủ cạnh tranh trong ngành đang gặp khó khăn.. Biện pháp: Hợp nhất, mua lại, mua cổ phần 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 12
- Các chiến lược đa dạng hóa (mở rộng hoạt động) Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm: Hướng tới các thị trường mới với các sản phẩm mới nhưng có liên quan đến công nghệ hiện tại. Thực hiện khi: SP mới làm tăng doanh thu, tăng lợi nhuận SP hiện tại nhờ chia sẻ chi phí. SP hiện tại đang suy thoái. DN dư vốn, có đội ngũ quản trị mạnh ... Biện pháp: mua lại, liên doanh, thành lập phân xưởng hay DN mới cho các SP mới, tăng cường công tác R&D, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên bán hàng, thực hiệChiến 06/22/18 n các chi ến dịch quảng cáo, tiế13p lược cấp Công ty
- Các chiến lược đa dạng hóa (mở rộng hoạt động) Chiến lược đa dạng hóa theo chiều ngang: Hướng vào thị trường hiện tại với những SP mới không liên hệ gì về công nghệ với SP đang SX. Thực hiện khi: hệ thống phân phối hiện tại của DN có thể sử dụng để tiêu thụ SP mới cho những khách hàng hiện có, doanh thu từ những SP hiện tại sẽ tăng lên do thêm vào những SP mới. ... Biện pháp: tương tự chiến lược đa dạng hóa đồng tâm 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 14
- Các chiến lược đa dạng hóa (mở rộng hoạt động) Chiến lược đa dạng hóa hỗn hợp: Hướng vào thị trường mới với những SP mới nhưng không liên hệ gì về công nghệ với SP đang SX. Thực hiện khi: doanh thu và lợi nhuận suy giảm hoặc thị trường SP hiện tại bị bão hòa ... Biện pháp: tương tự chiến lược đa dạng hóa đồng tâm, chiều ngang 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 15
- Các chiến lược suy giảm Các nguyên nhân dẫn đến suy giảm Quản trị kém, cạnh tranh khốc liệt Mở rộng kinh doanh quá khả năng kiểm soát. Nhiều lĩnh vực không phù hợp với sở trường. Ngành kinh doanh hoặc nền kinh tế đang suy thoái. 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 16
- Các chiến lược suy giảm Chiến lược thu hẹp hoạt động Cắt giảm quy mô hoạt động hiện có của doanh nghiệp. Thực hiện khi: thị trường suy thoái hay cạnh tranh khốc liệt. ... Biện pháp: cắt giảm chi phí, thu hẹp quy mô… 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 17
- Các chiến lược suy giảm Chiến lược cắt bỏ bớt hoạt động: Cắt giảm quy mô bằng việc bán đi một số công ty con, công ty liên kết hay một số chi nhánh, đơn vị trực thuộc. Thực hiện khi: mở rộng kinh doanh quá khả năng kiểm soát; nhiều lĩnh vực không phù hợp với sở trường hay cạnh tranh quá khốc liệt ... Biện pháp: cắt giảm bộ phận của doanh nghiệp… 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 18
- Các chiến lược suy giảm Chiến lược thu hoạch: Không đầu tư khôi phục cũng như mở rộng mà khai thác tối đa nguồn lực hiện có Thực hiện khi: DN không còn khả năng phát triển, chỉ chờ để thanh lý... Biện pháp: Tối đa hóa lợi ích từ việc khai thác các nguồn lực hiện có 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 19
- Các chiến lược suy giảm Chiến lược thanh lý: Bán tất cả tài sản và thanh lý toàn bộ doanh nghiệp hoặc giải thể theo luật phá sản Thực hiện khi: DN không còn cách nào khác Biện pháp: giải thể 06/22/18 Chiến lược cấp Công ty 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 279 | 56
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 312 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - GS.TS Bùi Xuân Phong
76 p | 165 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 132 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 94 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 44 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 13 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 15 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 19 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 14 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 16 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 84 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 33 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 17 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 57 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 14 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 19 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn