Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 7 - TS. Trương Quang Dũng
lượt xem 22
download
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 7 "Chiến lược chức năng" cung cấp cho người học các kiến thức: Phân tích khách hàng, lựa chọn thị trường mục tiêu, lựa chọn chiến lược marketing, Marketing Mix (4P). Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 7 - TS. Trương Quang Dũng
- Chương 7 CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG 06/22/18 Chiến lược cấp KD 1
- Giới thiệu K/n: Chiến lược chức năng là các chiến lược thuộc về các chức năng trong DN như SX, mrketing, R&D, nhân lực, tài chính Vai trò Tạo lợi thế cạnh tranh Giải pháp cho chiến lược kinh doanh và chiến lược công ty Các chiến lược chức năng Marketing R & D Vận hành 06/22/18 Chiến lược chức năng 2 Nguồn nhân lực
- Chiến lược marketing Nội dung Phân tích khách hàng, lựa chọn thị trường mục tiêu Lựa chọn chiến lược marketing Marketing Mix (4P) Quan hệ với chiến lược cạnh tranh Chiến lược cạnh tranh Chiến lược marketing - Khách hàng quan tâm đến giá Chú trọng chi phí thấp - Chiến lược không phân biệt; Giá đại trà - Khách hàng quan tâm sự khác biệt Chú trọng khác biệt hóa - CL phân biệt; N/c nhu cầu để thiết kế SP 06/22/18 Chiến lược chức năng 3
- Chiến lược marketing cạnh tranh DN dẫn đầu TT: 40% thị phần. DN thách thức TT: 30% thị phần và đang tìm cách gia tăng. DN theo sau TT: 20% thị phần, chỉ muốn duy trì thị phần và không muốn làm đảo lộn tình hình. DN nép góc TT: 10% thị phần ở những đoạn thị trường nhỏ mà các DN lớn không để ý.
- Chiến lược của DN dẫn đầu thị trường Mở rộng thị trường: + Tìm kiếm khách hàng mới + Tìm kiếm công dụng mới của SP + Khuyến khích tiêu dùng SP
- Chiến lược của DN dẫn đầu thị trường Bảo vệ thị phần: + Liên tục cải tiến và đổi mới chính mình. + Thường xuyên phân tích nhu cầu thị trường và đưa ra các giải pháp marketing đồng bộ… Mở rộng thị phần.
- Chiến lược của DN thách thức thị trường Những DN bám sau người dẫn đầu có thể tấn công hoặc hợp tác với các đối thủ để tăng thêm thị phần Khi sử dụng các chiến lược tấn công cần chú ý:
- Chiến lược của DN thách thức thị trường Xác định mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. + Tấn công DN dẫn đầu TT: tấn công những khúc TT mà người dẫn đầu không phục vụ hoặc phục vụ kém. + Tấn công DN cùng tầm cỡ: khi đối thủ có nguồn lực hạn chế và chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Tấn công DN nhỏ: khi các DN nhỏ gặp khó khăn do thiếu vốn hoặc năng lực quản trị kém.
- Chiến lược của DN thách thức thị trường Chọn chiến lược tấn công. + Tấn công trực diện: Tấn công thẳng vào đối thủ thông qua ưu thế của SP, giá cả, quảng cáo... (DN phải mạnh hơn đối thủ về nguồn lực). + Tấn công thọc sườn: Tấn công những kẽ hở và điểm yếu ở 2 bên sườn hoặc sau lưng.
- Chiến lược của DN thách thức thị trường + Tấn công bủa vây. Tấn công cả phía trước, phía sau và cạnh sườn nhằm buộc đối thủ phải dàn lực lượng phòng thủ. Muốn vậy DN phải có tiềm lực mạnh hơn đối thủ để kiên trì tấn công lâu dài, ngoài ra còn cần có khả năng cải tiến và phát triển SP mới, khả năng tổ chức tiêu thụ và mở rộng thị trường.
- Chiến lược của DN thách thức thị trường + Tấn công vòng vo: Đi vòng qua đối thủ để tấn công vào những TT dễ dàng hơn. + Tấn công du kích: Tấn công DN lớn hơn theo cách đánh nhanh, thắng nhanh và rút nhanh. Có thể tấn công thông qua sản phẩm mới, giá cả, khuyến mãi…
- Chiến lược của DN theo sau thị trường Một số DN đứng hàng thứ hai chủ trương đi theo hơn là thách thức người dẫn đầu vì họ sợ rủi ro và thiệt hại lớn. Có 3 cách chính: Sao chép: làm giống người dẫn đầu cả về SP, phân phối, quảng cáo, khuyến mãi, dịch vụ khách hàng mà không có sự sáng tạo nào khác.
- Chiến lược của DN theo sau thị trường Nhái kiểu: bắt chước một số điểm cơ bản của người dẫn đầu nhưng có tạo ra những điểm khác biệt về bao bì, quảng cáo, định giá… Cải tiến: cải tiến SP của người dẫn đầu, tạo ra những đặc điểm mới hấp dẫn hơn. SP thường bán ở thị trường khác để tránh đối đầu trực tiếp.
- Chiến lược của DN nép góc thị trường Các DN nhỏ, tập trung vào những phần TT mà các DN lớn chưa quan tâm là các DN nép góc TT. Các DN này thường chuyên môn hóa theo quy mô khách hàng, khách hàng đặc biệt, một khu vực nhất định, SP, công việc…
- Chiến lược nghiên cứu và phát triển Nội dung Đi đầu về công nghệ, thiết kế sản phẩm Theo sau về công nghệ, thiết kế sản phẩm Quan hệ với chiến lược cạnh tranh Đi đầu về công nghệ Theo sau về công nghệ Thiết kế sản phẩm mới Hạ thấp chi phí bằng cách Lợi thế về với chi phí thấp học tập kinh nghiệm chi phí thấp Tạo phương thức hoạt Cố gắng bắt chước để động với chi phí thấp tránh chi phí R&D Đi đầu tạo sản phẩm duy Học tập kinh nghiệm của Lợi thế về nhất, độc đáo người đi trước khác biệt hóa Sáng tạo các hoạt động Hệ thống PP gần gũi, thỏa làm tăng giá trị SP mãn nhu cầu KH 06/22/18 15
- Chiến lược vận hành Nội dung Vị trí đặt nhà máy, công suất, quy trình sản xuất Mua hàng, hàng tồn kho Lịch trình sản xuất, đảm bảo chất lượng Quan hệ với chiến lược cạnh tranh Chiến lược cạnh tranh Chiến lược vận hành Chú trọng vào quá trình SX, tiết kiệm chi phí Chú trọng chi phí thấp Thực hiện tồn kho tối ưu Sản phẩm tiêu chuẩn hóa ở mức độ cao Chú trọng đến sản phẩm độc đáo, giá trị vượt Chú trọng khác biệt hóa trội SP có nhiều chủng loại, kiểu dáng 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 16
- Chiến lược nguồn nhân lực Nội dung Hoạch định nguồn nhân lực Thu hút nguồn nhân lực (tuyển dụng, bố trí lao động) Duy trì nguồn nhân lực (đào tạo, thù lao, đãi ngộ…) Quan hệ với lợi thế cạnh tranh? Con người NSLĐ giá thành chi phí Con người Sản phẩm (độc đáo, giá trị….) Khác biệt Quan hệ với chiến l Chúượtrọng c cạLLnh tranh? sản xuất Chi phí thấp Chú trọng LL R&D Khác biệt hóa 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 17
- Chiến lược tài chính Nội dung Hoạch định nhu cầu đầu tư Cơ cấu vốn Nguồn vốn, dòng tiền, huy động vốn… Quan hệ với chiến lược cạnh tranh Chiến lược cạnh tranh Chiến lược tài chính Chi phí thấp Ưu tiên cho các giải pháp hạ giá thành Khác biệt hóa Ưu tiên cho các giải pháp về sản phẩm 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 18
- CL chức năng đến CL cạnh tranh và CL Công ty Chiến lược Chiến lược Chiến lược chức năng cạnh tranh Công ty 1. Tăng 1. Marketing 1. Chi phí trưởng tập 2. R$D thấp trung 3. Vận hành 2. Khác biệt 2. Đa dạng 4. Nhận sự hóa hóa 5. Tài chính… 3. Suy giảm Lợi thế cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh cấp độ nguồn lực phối thức thị trường 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 265 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 309 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 129 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược
60 p | 24 | 16
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (Chương trình Sau đại học)
43 p | 17 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 38 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 15 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 15 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 82 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 13 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 9 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 12 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 22 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 13 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 44 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 12 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 18 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn