HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM<br />
VIỆ HÀ<br />
VIỆ<br />
<br />
MÔN HỌC<br />
HỌ<br />
QUẢN TRỊ HÀNH VI<br />
QUẢ TRỊ<br />
TỔ CHỨC<br />
CHỨ<br />
GIẢNG VIÊN: TS. HUỲNH MINH TRIẾT<br />
GIẢ<br />
HUỲ<br />
TRIẾ<br />
<br />
NỘI DUNG MÔN<br />
HỌC<br />
Phần 1: Nhập môn quản trị hành vi tổ<br />
Phầ<br />
Nhậ<br />
quả trị<br />
tổ<br />
chức<br />
chứ<br />
Phần 2: Quản trị hành vi cấp độ cá nhân<br />
Phầ<br />
Quả trị<br />
cấ độ<br />
Phần 3: Quản trị hành vi cấp độ nhóm<br />
Phầ<br />
Quả trị<br />
cấ độ nhó<br />
Phần 4: Quản trị hành vi cấp độ tổ chức<br />
Phầ<br />
Quả trị<br />
cấ độ chứ<br />
<br />
Phần 1: Nhập môn quản trị hành vi tổ<br />
Phầ<br />
Nhậ<br />
quả trị<br />
tổ<br />
chức<br />
chứ<br />
<br />
Chương 1:<br />
<br />
Tổng quan về quản trị<br />
hành vi tổ chức<br />
<br />
YÊU CẦU<br />
CẦ<br />
• Nắm được Khái niệm về quản trị hành<br />
vi tổ chức và mối quan hệ của môn<br />
học QTHVTC với các môn khoa học<br />
khác.<br />
• Hiểu rỏ các chức năng và đối tượng<br />
của quản trị hành vi tổ chức.<br />
• Nhận thức được tầm quan trọng và<br />
thách thức của quản trị hành vi trong<br />
tổ chức.<br />
<br />
Chương 1: Tổng quan về quản trị<br />
về quả trị<br />
hành vi tổ chức<br />
tổ chứ<br />
1.1. Khái niệm và vai trò của hành vi tổ chức<br />
Khá niệ và<br />
củ hà<br />
tổ chứ<br />
1.1.1. Khái niệm<br />
Khá niệ<br />
1.1.2. Vai trò<br />
1.2. Chức năng của quản trị hành vi tổ chức<br />
Chứ<br />
củ quả trị<br />
tổ chứ<br />
1.2.1. Chức năng giải thích<br />
Chứ<br />
giả thí<br />
1.2.2. Chức năng dự đoán<br />
Chứ<br />
dự đoá<br />
1.1.3. Chức năng kiểm soát<br />
Chứ<br />
kiể soá<br />
1.3. Đối tượng của quản trị hành vi tổ chức<br />
Đố tượ củ quả trị<br />
tổ chứ<br />
1.3.1. Hành vi cá nhân<br />
Hà<br />
cá<br />
1.3.2. Hành vi tập thể (nhóm)<br />
Hà<br />
tậ thể (nhó<br />
1.3.3. Hành vi tổ chức<br />
Hà<br />
tổ chứ<br />
<br />
1.4. Tầm quan trọng và thách thức trong quản trị<br />
Tầ<br />
trọ và thá thứ<br />
quả trị<br />
hành vi tổ chức<br />
tổ chứ<br />
<br />
1.4.1. Xu hướng toàn cầu hóa<br />
hướ toà cầ hó<br />
1.4.2. Nguy cơ chảy máu chất xám<br />
chả má chấ xá<br />
1.4.3. Đòi hỏi nâng cao năng suất và chất<br />
hỏ<br />
suấ và chấ<br />
lượng<br />
ợ<br />
lư<br />
1.4.4. Đòi hỏi nâng cao kỹ năng của<br />
hỏ<br />
kỹ<br />
củ<br />
người lao động<br />
ngườ<br />
độ<br />
1.4.5. Sự đa dạng của nguồn nhân lực<br />
Sự<br />
dạ củ nguồ<br />
lự<br />
1.4.6. Khuyến khích đổi mới sáng tạo<br />
Khuyế khí đổ mớ sá tạ<br />
<br />
1.1. Khái niệm và vai trò của hành vi tổ chức<br />
Khá niệ và<br />
củ hà<br />
tổ chứ<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về Hành vi<br />
Hành vi là hành động, cử chỉ, thái độ,<br />
thói quen của con người, bao gồm<br />
hành vi vô thức và hành vi có ý thức.<br />
1.1.2. Hành vi tổ chức<br />
Hành vi tổ chức là những hành vi cá<br />
nhân diển ra trong tổ chức, bao gồm:<br />
hành vi và thái độ của cá nhân, sự<br />
tương tác giữa hành vi và thái độ cá<br />
nhân với tổ chức.<br />
<br />
1.1.3. Quản trị hành vi tổ chức<br />
<br />
Quản trị hành vi tổ chức là môn<br />
học nghiên cứu một cách có hệ<br />
thống về các hành vi và thái độ<br />
của con người trong một tổ chức<br />
và sự tương tác giửa hành vi của<br />
con người với tổ chức nhằm đạt<br />
được mục tiêu của tổ chức .<br />
<br />
Sự khác biệt giửa môn quản trị hành vi<br />
khá biệ giử<br />
quả trị<br />
tổ chức với các môn quản trị khác?<br />
chứ vớ cá<br />
quả trị khá<br />
• Quản trị học<br />
• Quản trị nhân sự<br />
• Quản trị sản xuất<br />
• Quản trị marketing<br />
• Quản trị chiến lược<br />
• Quản trị dự án<br />
<br />
QTHVTC kế thừa nghiên cứu của<br />
kế thừ<br />
cứ củ<br />
các môn khoa học nào?<br />
họ nà<br />
Tâm lý học<br />
<br />
Xã hội học<br />
<br />
Chính trị học<br />
<br />
Nhân chủng học<br />
<br />
Động viên<br />
Tính cách<br />
Sự thỏa mãn<br />
Định dạng hành vi,…<br />
Sự năng động của nhóm<br />
Chuẩn mực<br />
Thông tin<br />
Địa vị, …<br />
<br />
Cá nhân<br />
<br />
Hành vi<br />
<br />
Nhóm tổ chức<br />
<br />
Xung đột<br />
Quyền lực<br />
Quan hệ chính trị giửa các tổ chức<br />
Những giá trị<br />
Những thái độ<br />
Văn hóa, …<br />
<br />
Tổ chức<br />
<br />
1.1.2. Vai trò của quản trị hành vi<br />
củ quả trị<br />
tổ chức<br />
chứ<br />
• Nâng cao hiệu quả công tác quản lý<br />
• Phát huy vai trò con người trong tổ<br />
chức<br />
• Khai thác một cách tối ưu nguồn<br />
nhân lực<br />
• Phát huy tính sáng tạo của con<br />
người<br />
<br />
1.2. Chức năng của quản trị hành vi tổ chức<br />
Chứ<br />
củ quả trị<br />
tổ chứ<br />
1.2.1. Chức năng giải thích<br />
<br />
Tìm cách lý giải những hành vi của cá nhân,<br />
nhóm hay tổ chức.<br />
1.2.2. Chức năng dự đoán<br />
<br />
Tìm cách xác định một hành động cho trước<br />
sẽ dẫn đến những kết cục nào.<br />
1.1.3. Chức năng kiểm soát Tìm cách điều chỉnh<br />
<br />
hành vi của cá nhân, nhóm hay tổ chức theo<br />
mục tiêu đã đề ra.<br />
<br />
1.3. Đối tượng của quản trị hành vi tổ<br />
Đố tượ củ quả trị<br />
tổ<br />
chức<br />
chứ<br />
<br />
1.3.1. Hành vi cá nhân<br />
<br />
1.3.2. Hành vi tập thể (nhóm)<br />
<br />
1.3.3. Hành vi tổ chức<br />
<br />
1.4. Tầm quan trọng và thách thức trong<br />
Tầ<br />
trọ<br />
và thá thứ<br />
quản trị hành vi tổ chức<br />
quả trị<br />
tổ chứ<br />
<br />
1.4.1. Xu hướng toàn cầu hóa<br />
hướ<br />
toà cầ hó<br />
1.4.2. Nguy cơ chảy máu chất xám<br />
chả má chấ xá<br />
1.4.3. Đòi hỏi nâng cao năng suất và chất<br />
hỏ<br />
suấ và chấ<br />
lượng<br />
lượ<br />
1.4.4. Đòi hỏi nâng cao kỹ năng của<br />
hỏ<br />
kỹ<br />
củ<br />
người lao động<br />
ngườ<br />
độ<br />
1.4.5. Sự đa dạng của nguồn nhân lực<br />
Sự<br />
dạ<br />
củ nguồ<br />
lự<br />
1.4.6. Khuyến khích đổi mới sáng tạo<br />
Khuyế khí đổ mớ sá<br />
tạ<br />
<br />
1.4.1. Xu hướng toàn cầu hóa<br />
hướ<br />
toà cầ hó<br />
•<br />
<br />
Toàn cầu hóa ảnh hưởng đến kỹ năng con<br />
người của nhà quản lý ít nhất theo 2 cách sau:<br />
<br />
• Nhà quản lý có khả năng phải đảm<br />
nhận một vị trí làm việc ở nước ngoài.<br />
• Ngay cả khi ở nước mình, các nhà<br />
quản lý cũng có thể làm việc với<br />
những nhà đầu tư, đồng nghiệp, nhân<br />
viên dưới quyền thuộc các nền văn<br />
hóa khác nhau.<br />
<br />