Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ĐH Kinh Tế
lượt xem 55
download
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 trình bày về sự phát triển của tư tưởng Quản trị. Đây là tài liệu hữu ích cho các bạn thuộc chuyên ngành Kinh tế. Những bạn quan tâm tới Quản trị cũng có thể tham khảo tài liệu này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ĐH Kinh Tế
- CHƯƠNG 2 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TƯ TƯỞNG QUẢN TRỊ I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ II. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ CỔ ĐIỂN III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI IV. TRƯỜNG PHÁI ĐỊNH LƯỢNG V. TRƯỜNG PHÁI HỘI NHẬP TRONG QUẢN TRỊ VI. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ HIỆN ĐẠI
- I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ 4 mốc quan trọng 1. Trước công nguyên : tư tưởng quản trị sơ khai, gắn liền với tôn giáo & triết học 2. Thế kỷ 14 : sự phát triển của thương mại thúc đẩy sự phát triển của quản trị 3. Thế kỷ 18 : cuộc cách mạng công nghiệp tạo ra những biến đổi lớn trong xã hội, đòi hỏi phải nghiên cứu lý thuyết QT 4. Cuối thế kỷ 19-đầu thế kỷ 20 : sự xuất hiện của nhà quản trị chuyên nghiệp đánh dấu sự ra đời của các lý thuyết quản trị
- I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ Tư tưởng quản trị ra đời gắn liền với những điều kiện Kinh tế Chính trị Xã hội Văn hoá
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 1. Trường phái quản trị khoa học 2. Trường phái quản trị hành chính •1. trường phái quản trị khoa học •Quản trị khoa học là tiến hành hoạt động dựa trên những dữ kiện có được do quan sát, thí nghiệm, suy luận có hệ thống. •Trường phái này quan tâm đến năng suất lao động thông qua việc hợp lý hoá các bước công việc.
- Charles Babbage (1792 - 1871) : •Là một nhà toán học Anh tìm cách tăng năng suất lao động. •Chủ trương các nhà quản trị phải nghiên cứu thời gian cần thiết để hoàn thành một công việc, •Là người đầu tiên đề nghị phương pháp chia lợi nhuận để duy trì quan hệ giữa công nhân và người quản lý.
- Federich W Taylor (1856 - 1915) : •Được coi là cha đẻ của phương pháp quản trị khoa học. ông đã tìm ra nhược điểm trong cách quản lý cũ. •Các tư tưởng chính của ông được tập trung trong tác phẩm nổi tiếng “Những nguyên tắc trong quản trị khoa học”, trong đó ông chủ trương : “Mục tiêu chính của quản trị là bảo đảm sự thịnh vượng cho chủ và sự sung túc cho công nhân”.
- • 4 nguyên tắc quản trị khoa học của Taylor 1. Xây dựng cơ sở khoa học cho các công việc với những định mức và các phương pháp phải tuân theo 2. Chọn công nhân một cách khoa học, chú trọng kỹ năng và sự phù hợp với công việc, huấn luyện một cách tốt nhất để hoàn thành công việc 3. Khen thưởng để bảo đảm tinh thần hợp tác, trang bị nơi làm việc một cách đầy đủ và hiệu quả. 4. Phân nhiệm giữa quản trị và sản xuất, tạo ra tính chuyên nghiệp của nhà quản trị.
- Frank & Lillian Gilbreth : Frank (1868 -1924) và Lillian (1878 -1972) là những người tiên phong trong việc nghiên cứu thời gian - động tác. Henry Grantt : Ông phát triển sơ đồ Grantt mô tả dòng công việc cần để hoàn thành một nhiệm vụ, vạch ra những giai đoạn của công việc theo kế hoạch, ghi cả thời gian hoạch định và thời gian thực sự
- TRƯỜNG PHÁI QT khoa học • Ưu 1. Phương pháp quản lý mới 2. Tính kỷ luật và hiệu quả 3. Đào tạo & phát triển nhân viên • Khuyết 1. Tính nhân bản kém 2. Chú trọng quá đến khiá cạnh kỹ thuật quản lý
- •2. Trường phái quản trị hành chính •Trường phái quản trị hành chính (tổng quát)phát triển những nguyên tắc quản trị chung cho cả một tổ chức. Henry Fayol (1814 - 1925) là một nhà quản trị hành chánh người Pháp đưa ra 14 nguyên tắc quản trị gọi là các nguyên tắc quản trị tổng quát
- 1. Phân chia công việc 2. Thẩm quyền và trách nhiệm 3. Kỷ luật 4. Thống nhất chỉ huy 5. Thống nhất điều khiển 6. Lợi ích cá nhân phụ thuộc lợi ích chung 7. Thù lao xứng đáng. 8. Tập trung và phân tán 9. Hệ thống quyền hành (tuyến xích lãnh đạo) 10. Trật tựï. 11. Công bằng. 12. Ổn định nhiệm vụ. 13. Sáng kiến. 14. Tinh thần đoàn kết.
- Max Weber (1864 - 1920) là một nhà xã hội học người Đức, có nhiều đóng góp vào lý thuyết quản trị thông qua việc phát triển một tổ chức quan liêu bàn giấy là phương thức hợp lý tổ chức một công ty phức tạp. •Khái niệm quan liêu bàn giấy được định nghĩa là hệ thống chức vụ và nhiệm vụ được xác định rõ ràng, phân công phân nhiệm chính xác, các mục tiêu phân biệt, hệ thống quyền hành có tôn ti trật tự. •Cơ sở tư tưởng của Weber là ý niệm thẩm quyền hợp pháp và hợp lý
- •Những đặc tính của chủ nghĩa quan liêu của Weber •1. Phân công lao động với thẩm quyền và trách nhiệm được qui định rõ và được hợp pháp hoá như nhiệm vụ chính thức. •2. Các chức vụ được thiết lập theo hệ thống chỉ huy, mỗi chức vụ nằm dưới một chức vụ khác cao hơn. •3. nhân sự được tuyển dụng và thăng cấp theo khả năng qua thi cử, huấn luyện và kinh nghiệm. •4. Các hành vi hành chánh và các quyết định phải thành văn bản. •5. Quản trị phải tách rời sở hữu •6. Các nhà quản trị phải tuân thủ điều lệ và thủ tục. Luật lệ phải công bằng và được áp dụng thống nhất cho mọi người.
- Trường phái quản trị hành chính • Ưu 1. Đưa ra hệ thống nguyên tắc tương đối hoàn chỉnh 2. Phát triển các mô hình tổ chức thông dụng • Khuyết 1. Ít chú trọng đến khía cạnh xã hội của con người 2. Quá chú trọng đến nguyên tắc, tôn ti trật tự 3. Quan niệm doanh nghiệp là hệ thống đóng
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI •Lý thuyết tâm lý xã hội trong quản trị (lý thuyết tác phong) nhấn mạnh đến vai trò của yếu tố tâm lý, tình cảm, quan hệ xã hội của con người trong công việc. •Lý thuyết này cho rằng hiệu quả của quản trị do năng suất lao động quyết định, nhưng năng suất lao động không chỉ do các yếu tố vật chất quyết định mà còn do sự thoả mãn các nhu cầu tâm lý xã hội của con người.
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI Robert Owen (1771-1858) : Là kỹ nghệ gia người Anh, là người đầu tiên nói đến nhân lực trong tổ chức Hugo Munsterberg (1863-1916) : Nghiên cứu tâm lý ứng dụng trong môi trường tổ chức, ông được coi là cha đẻ của ngành tâm lý học công nghiệp. Ông cho rằng năng suất lao động sẽ cao hơn nếu công việc hợp với những kỹ năng cũng như tâm lý của nhân viên
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI Elton Mayo (1880-1949) : Là giáo sư tâm lý học Havard cùng các đồng sự tiến hành cuộc nghiên cứu tại nhà máy Hawthornes thuộc công ty điện miền tây, là một sự kiện lớn trong lịch sử phát triển của tư tưởng quản trị. •Ông kết luận rằng chính “yếu tố xã hội” mới chính là nguyên nhân tăng năng suất lao động tức là giữa tâm lý và tác phong có mối liên hệ rất mật thiết. •Với việc nhấn mạnh đến quan hệ con người trong quản trị, các nhà quản trị phải tìm cách tăng sự thoả mãn tâm lý và tinh thần của nhân viên
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI Abraham Maslow (1908-1970) : Là nhà tâm lý học đã xây dựng một lý thuyết về nhu cầu của con người gồm 5 bậc được xếp từ thấp lên cao theo thứ tự : •1. Nhu cầu vật chất. •2. Nhu cầu an toàn. •3. Nhu cầu xã hội. •4. Nhu cầu được tôn trọng. •5. Nhu cầu tự hoàn thiện.
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI Douglas Mc Gregor ( -1964) : Chịu ảnh hưởng của Mayo và Maslow, ông phát triển lý thuyết tác phong trong quản trị •Mc Gregor cho rằng thay vì nhấn mạnh đến cơ chế kiểm tra thì nhà quản trị nên quan tâm nhiều hơn đến sự phối hợp hoạt động.
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI • Ưu 1. Quan tâm đến con người và hành vi con người trong quản lý 2. Nhấn mạnh đến lơi ích tinh thần và trạng thái tâm lý của con người • Khuyết 1. Quá đề cao vai trò của yếu tố tâm lý
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p | 776 | 166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p | 628 | 157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p | 1136 | 149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p | 476 | 94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 515 | 65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p | 388 | 58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 372 | 49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 335 | 48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p | 255 | 46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p | 280 | 38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p | 281 | 26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p | 330 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 – Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh
51 p | 122 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 254 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 204 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Lê Ngọc Thắng
10 p | 181 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Lê Ngọc Thắng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p | 226 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn