intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - Trần Đăng Khoa

Chia sẻ: Chung Chi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

171
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học: Chương 3 do Trần Đăng Khoa biên soạn sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về môi trường hoạt động của doanh nghiệp như khái niệm - phân loại, các yếu tố của môi trường, kỹ thuật phân tích SWOT. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức ở lĩnh vực này.

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - Trần Đăng Khoa

  1. Chương 3 Giảng viên: TS.Trần Đăng Khoa
  2. Nội dung 1 2 3 4
  3. 1. Khái niệm – Phân loại 1.1. Theo phạm vi và cấp độ của môi trường 1.Môi trường vĩ mô 2.Môi trường vi mô
  4. 1. Khái niệm – Phân loại 1.2. Theo mức độ phức tạp và biến động của môi trường Mức độ biến độngt Mức độ phức tạp Đơn giản - Ổn Đơn giản - Năng định động Phức tạp - Ổn Phức tạp – Năng định động
  5. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài
  6. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vĩ mô
  7. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vĩ mô Luật lao động Chính sách bảo vệ môi trường Hệ thống luật pháp & các qui định xã hội khác ...
  8. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vĩ mô Các giá trị văn hóa Chuẩn mực đạo đức Tôn giáo/niềm tin ...
  9. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vĩ mô -Tổng số dân - Cơ cấu dân số - Tuổi thọ bình quân - Tỷ lệ tăng -...
  10. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vĩ mô -Địa hình - Khí hậu - Tài nguyên - Môi trường -...
  11. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vĩ mô - Tốc độ phát triển nhanh của KH – KT – CN - Xu hướng chuyển giao công nghệ dễ dàng?
  12. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vi mô Sự tín nhiệm của khách hàng là tài sản vô giá đối với doanh nghiệp Phải thỏa mãn nhu cầu thị hiếu của khách hàng với phương châm “Khách hàng là thượng đế”  Khi khách hàng có ưu thế  Kéo giá xuống Giảm  Đòi hỏi nâng cao chất lượng lợi nhuận công ty  Cung cấp dịch vụ tốt hơn
  13. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vi mô Khi nào người mua có ưu thế ?  Mua lượng lớn  Thuận tiện & ít tốn kém khi chuyển sang mua của người khác  Có nhiều sản phẩm thay thế  Có nhiều doanh nghiệp cung ứng trong ngành  Người mua sẽ theo đuổi chiến lược hợp nhất về phía sau  Sản phẩm người bán không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm của người mua Doanh nghiệp cần làm?  Xác định được khách hàng hiện tại & tương lai để định hướng chiến lược rõ ràng  Phân tích khách hàng dựa theo nhiều tiêu thức khác nhau như địa dư, thu nhập, nhân khẩu học, tâm lý khách hàng
  14. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vi mô Thiết lập mối quan hệ tốt với nhà cung ứng mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp  Khi nhà cung ứng có ưu thế  Nâng giá đầu vào Giảm  Giảm chất lượng đầu vào lợi nhuận  Cung cấp dịch vụ kém hơn công ty Khi nào nhà cung cấp có ưu thế ?  Công ty mua hàng không phải là khách hàng quan trọng  Khó khăn & tốn kém khi chuyển sang mua của người khác  Có ít sản phẩm thay thế & quan trọng đối với công ty mua  Có ít doanh nghiệp cung ứng trong ngành  Người mua khó theo đuổi chiến lược hợp nhất về phía sau  Những nhà cung cấp có thể liên kết lại với nhau
  15. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vi mô Hiểu biết về đối thủ cạnh tranh rất có ý nghĩa đối với các công ty  Xác định chiến lược cạnh tranh Các tiêu chuẩn đánh giá mức độ cạnh tranh  Số lượng doanh nghiệp tham gia cạnh tranh trong ngành  Mức độ tăng trưởng của ngành Nokia  Cơ cấu chi phí Samsung  Mức độ đa dạng hóa sản phẩm Phân tích từng đối thủ cạnh tranh “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”  Mục tiêu tương lai của đối thủ cạnh tranh?  Chiến lược kinh doanh của đối thủ cạnh tranh?  Điểm mạnh & điểm yếu của đối thủ cạnh tranh?
  16. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vĩ mô
  17. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vi mô Phải nhận định được nguồn gốc và biểu biện của nguy cơ xuất hiện đối thủ cạnh tranh mới Giải pháp giúp công ty bảo vệ vị trí cạnh tranh là duy trì hàng rào hợp pháp nhằm ngăn cản sự xâm nhập ngành
  18. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vi mô Sức ép từ sản phẩm thay thế làm hạn chế lợi nhuận vì sự cạnh tranh về giá hoặc khuynh hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thay thế của người mua  Doanh nghiệp cần sử dụng nguồn lực và công nghệ mới vào chiến lược sản phẩm của mình
  19. 2. Các yếu tố của môi trường 2.1. Môi trường bên ngoài – Vi mô Đối ĐốiThủ ThủMới Mới Tiềm TiềmẨn Ẩn Nhà Nhà Khách KháchHàng Hàng Cung Cung Ứng Ứng Sản Sản Phẩm Phẩm Thay Thay Thế Thế
  20. 2. Các yếu tố của môi trường 2.2. Môi trường bên trong -Tổng số nhân lực - Trình độ - Khả năng thu hút - Cơ cấu -...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2