intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - ThS. Nguyễn Phúc Quý Thạnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:46

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học - Chương 5: Chức năng tổ chức, cung cấp cho người học những kiến thức như Khái niệm chức năng tổ chức; Những vấn đề cơ bản trong tổ chức; Thiết kế tổ chức. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - ThS. Nguyễn Phúc Quý Thạnh

  1. QUẢN TRỊ HỌC GVTH: NGUYỄN PHÚC QUÝ THẠNH For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 1 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  2. CHƯƠNG 5: CHỨC NĂNG TỔ CHỨC For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 2 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU - Khái niệm chức năng tổ chức - Những vấn đề cơ bản trong tổ chức + Tầm hạn quản trị + Quyền hành trong quản trị + Phân Cấp quản trị + Uỷ quyền - Thiết kế tổ chức + Nguyên tắc, các yếu tố ảnh hưởng + Các tiêu chuẩn thành lập đơn vị/bộ phận trong TC For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 3 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  4. I/ Khái niệm Theo từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ thì “công tác tổ chức” có nghĩa sau đây: – Làm những gì cần thiết để tiến hành một hoạt động nào đó nhằm có được một hiệu quả lớn nhất. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 4 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  5. I/ Khái niệm Theo Harold Koontz; Cyril Odonnell và Heinz Weihrich” “Công tác tổ chức là việc nhóm gộp các hoạt động cần thiết để đạt được các mục tiêu, là việc giao phó mỗi nhóm cho một người quản lý với quyền hạn cần thiết để giám sát nó, và là việc tạo điều kiện cho sự liên kết ngang và dọc trong cơ cấu của doanh nghiệp. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 5 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  6. I/ Khái niệm ⇒ Công tác tổ chức bao gồm việc thành lập nên các bộ phận trong tổ chức để đảm nhận những hoạt động cần thiết; và xác định các mối quan hệ về nhiệm vụ, quyền hành và trách nhiệm giữa các bộ phận đó. “TS. Trần Anh Tuấn, tài liệu hướng dẫn học tập môn Quản Trị Học, Trang 80, năm 2006” For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 6 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  7. I/ Khái niệm Công tác tổ chức bao gồm: - Phân chia nguồn lực; - Các CV được phối hợp với nhau như thế nào; - Những bộ phận nào cần phải được thành lập; - Thiết lập các mối quan hệ về CV. - Quyền hành và trách nhiệm giữa các bộ phận. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 7 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  8. I/ Khái niệm Mục tiêu của công tác tổ chức: Tạo nên một môi trường nội bộ thuận lợi cho mỗi cá nhân, mỗi bộ phận phát huy được năng lực và nhiệt tình của mình ⇒ Đóng góp tốt nhất vào sự hoàn thành mục tiêu chung. Vd: Môi trường nội bộ thuận lợi là sự phân công trách nhiệm rõ ràng, không trùng lắp, dẫm chân nhau For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 8 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  9. I/ Khái niệm 1/ Chức năng tổ chức Tổ chức là một hoạt động quan trọng và nó có những chức năng chủ yếu sau: – Xây dựng & hoàn thiện guồng máy cùng cơ cấu quản trị; – Liên kết hoạt động của các cá nhân, bộ phận và lĩnh vực hoạt động thành một thể thống nhất hành động đạt mục tiêu quản trị đã được đề ra; For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 9 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  10. I/ Khái niệm 1/ Chức năng tổ chức – Thiết kế và thực hiện công việc; – Xây dựng đội ngũ cán bộ quản trị giỏi về chuyên môn, nhiệt tình và trách nhiệm trong công tác, đoàn kết gắn bó và giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao; For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 10 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  11. I/ Khái niệm 2/ Cơ cấu tổ chức: Cơ cấu tổ chức hay bộ máy tổ chức của một cơ quan, xí nghiệp là sự sắp xếp các bộ phận, các đơn vị nhỏ trong cơ quan, xí nghiệp thành một thể thống nhất. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 11 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  12. I/ Khái niệm 2/ Cơ cấu tổ chức: Công tác tổ chức thường có 2 mặt: nội dung và hình thức For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 12 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  13. I/ Khái niệm 2/ Cơ cấu tổ chức: Cơ cấu tổ chức quản trị: Là tổng hợp các bộ phận (hoặc các khâu) khác nhau, được chuyên môn hóa và có những trách nhiệm, quyền hạn nhất định, được bố trí theo những cấp nhằm bảo đảm thực hiện các chức năng quản trị và phục vụ mục tiêu chung đã xác định. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 13 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  14. II/ Vai trò ý nghĩa của công tác tổ chức Cơ cấu tổ chức hợp lý, khoa học sẽ tạo nên một môi trường nội bộ thuận lợi cho sự làm việc của cá nhân và các bộ phận hướng về sự hoàn thành mục tiêu chung. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 14 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  15. III/ Một số vấn đề khoa học trong công tác tổ chức 1/ Tầm hạn quản trị - Tầm hạn quản trị (hay còn gọi là tầm hạn kiểm tra):là số lượng nhân sự cấp dưới mà một nhà quản trị có thể trực tiếp điều khiển một cách tốt đẹp nhất. - Xét về mặt tổ chức, tầm hạn quản trị có liên quan đến số lượng các tầng nấc trung gian trong một tổ chức. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 15 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  16. III/ Một số vấn đề khoa học trong công tác tổ chức 1/ Tầm hạn quản trị =>Nếu cùng số lượng nhân viên nếu TC có tầm hạn quản trị rộng sẽ bớt được các tầng nấc trung gian và ngược lại For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 16 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  17. III/ Một số vấn đề khoa học trong công tác tổ chức 1/ Tầm hạn quản trị For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 17 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  18. III/ Một số vấn đề khoa học trong công tác tổ chức 1/ Tầm hạn quản trị Ví dụ: Nếu tổ chức có 4096 nhân viên mà tầm quản trị là 4 thì cấp quản trị là 6 và số lượng quản trị viên là 1365 người. nếu tầm quản trị là 8 thì cấp quản trị là 4 và số lượng quản trị viên là 585 người => tiết kiệm được khá nhiều chi phí. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 18 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  19. III/ Một số vấn đề khoa học trong công tác tổ chức 1/ Tầm hạn quản trị Tuy nhiên, tầm hạn quản trị rộng chỉ thuận lợi khi NQT có đầy đủ năng lực, cấp dưới có trình độ làm việc khá, công việc của cấp dưới ổn định, có kế hoạch và ít thay đổi, cấp dưới đã được quản trị cấp trên uỷ nhiệm khá nhiều. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 19 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  20. III/ Một số vấn đề khoa học trong công tác tổ chức 2/ Quyền hành trong quản trị Khái niệm: Quyền hành là năng lực cho phép chúng ta yêu cầu người khác hành động theo chỉ đạo của mình. Quyền hành của NQT xuất phát (nguồn gốc) từ đâu? - Chức vụ??? - Xuất phát từ sự chấp thuận của cấp dưới?? For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 20 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2