intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 9 - ThS. Nguyễn Phúc Quý Thạnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:24

18
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học - Chương 9: Kỹ năng truyền thông, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên khái niệm truyền thông, vai trò, ý nghĩa của truyền thông trong quản trị và trong việc tạo lợi thế cạnh tranh; quy trình truyền thông; biết lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả cho mỗi loại thông điệp giao tiếp; các rào cản trong quá trình truyền thông; Tác động của CNTT đến truyền thông. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 9 - ThS. Nguyễn Phúc Quý Thạnh

  1. CHƯƠNG 9: KỸ NĂNG TRUYỀN THÔNG For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 1 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  2. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, các bạn sẽ hiểu được: • Khái niệm truyền thông, vai trò, ý nghĩa của truyền thông trong quản trị và trong việc tạo lợi thế cạnh tranh. • Quy trình truyền thông. • Biết lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả cho mỗi loại thông điệp giao tiếp. • Các rào cản trong quá trình truyền thông. • Tác động của CNTT đến truyền thông. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 2 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  3. I/KHÁI NIỆM “Truyền thông là sự chia sẻ thông tin giữa hai hay nhiều người hoặc nhiều nhóm người để đạt được quan niệm chung về một vấn đề” “Truyền thông là quá trình mà thông tin được trao đổi và được hiểu bởi hai hay nhiều người” For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 3 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  4. I/ KHÁI NIỆM Một số khía cạnh quan trọng: Truyền thông là sự nổ lực của con người (gồm các cá nhân và các nhóm người khác nhau) Truyền thông sẽ không xảy ra khi quan niệm chung về một vấn đề không đạt được. Nếu bạn đọc hoặc nghe thông điệp từ đài, máy tính… Hoạt động truyền thông có xảy ra không? For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 4 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  5. II/ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ Truyền thông hiệu quả là việc thiết yếu để đạt được 4 mục tiêu gia tăng: + Hiệu quả hoạt động. + Chất lượng + Sự thoả mãn nhu cầu của KH. + Đổi mới liên tục => Tạo được lợi thế cạnh tranh. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 5 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  6. II/ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ - Giúp NQT tiếp cận và học công nghệ mới => triển khai áp dụng vào hoạt động của tổ chức, huấn luyện nhân viên. - Giúp cải tiến chất lượng Ý nghĩa và tầm quan trọng của chất lượng + NHÀ cách thức đạt được QUẢN NHÂN TRỊ Vấn đề chất lượng + đề VIÊN nghị giải pháp gia tăng chất lượng For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 6 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  7. II/ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ - Hỗ trợ việc nâng cao sự thoả mãn của KH. [NV sẽ thông tin cho NQT những nhu cầu và mong muốn của KH => NQT giải đáp hoặc trao đổi để đưa ra cách tốt nhất] For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 7 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  8. II/ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ - Phục vụ cho quá trình đổi mới. => Truyền thông hiệu quả không chỉ giúp ích cho NQT mà còn đối với tất các thành viên trong tổ chức nhằm tạo và tăng cường lợi thế cạnh tranh. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 8 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  9. III/ Quy trình truyền thông Quy trình truyền thông gồm 2 giai đoạn: giai đoạn truyền phát thông tin và phản hồi. - Ở giai đoạn truyền phát, thông tin được chia sẻ giữa các bên tham gia truyền thông. - Ở giai đoạn phản hồi, quan niệm chung về vấn đề được đảm bảo giữa người gửi và người nhận. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 9 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  10. III/ Quy trình truyền thông Quy trình truyền thông gồm 2 giai đoạn For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 10 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  11. III/ Quy trình truyền thông 1/ Người gửi (có thể là một người hoặc một nhóm người) muốn chia sẻ thông tin. với 2/ Người nhận (có thể là một người hoặc một nhóm người) dưới dạng For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 11 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  12. III/ Quy trình truyền thông 3/ Thông điệp. Khi đó người gửi sẽ thực hiện mã hoá thông tin thành các dấu hiệu hoặc ngôn ngữ trước khi gửi đi. Người gửi chọn 4/ Kênh truyền thông phù hợp với người nhận [kênh truyền thông có thể là điện thoại, thư, lời nhắn, nói chuyện trực tiếp…]. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 12 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  13. III/ Quy trình truyền thông Ở giai đoạn tiếp theo, người nhận đọc các thông điệp và cố gắng hiểu chính xác nhất (đây còn gọi là quá trình giải mã). Ở giai đoạn phản hồi, người nhận quyết định thông tin gì sẽ phản hồi 5/ Thông tin phản hồi, mã hoá thông tin và gửi thông tin theo kênh truyền thông đã chọn. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 13 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  14. III/ Quy trình truyền thông 6/ Nhận thức: Người gửi ban đầu giải mã thông điệp và chắc chắn rằng vấn đề truyền đạt đã được hiểu đúng. [nếu không đúng quy trình sẽ được lặp lại cho đến khi được hiểu đúng] For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 14 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  15. IV/ Các trở ngại của quá trình truyền thông có hiệu quả - Thông điệp không rõ ràng, chưa hoàn chỉnh và khó hiểu. - Sử dụng kênh truyền thông không thích hợp. - Thông điệp không cho phép người nhận có thể phản hồi. - Thông điệp bị bỏ qua. - Hiểu sai ý của người gửi. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 15 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  16. IV/ Các trở ngại của quá trình truyền thông có hiệu quả - Thông điệp được truyền tự động, không có sự tác động của con người - NQT sử dụng khoảng 85% thời gian làm việc cho quá trình truyền thông => NQT không những là những người giao tiếp hiệu quả mà còn phải giúp nhân viên giao tiếp hiệu quả. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 16 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  17. IV/ Các trở ngại của quá trình truyền thông có hiệu quả Khi tất cả các thành viên trong tổ chức có thể giao tiếp hiệu quả với nhau và bên ngoài tổ chức => công việc sẽ hoàn thành tốt hơn và tạo được lợi thế cạnh tranh. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 17 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  18. IV/ Các trở ngại của quá trình truyền thông có hiệu quả 1/ Những rào cản đối với tổ chức - Sự khác biệt về tình trạng và năng lực - Sự khác biệt về nhu cầu và mục tiêu của các bộ phận/ phòng ban - Thiếu những kênh truyền thông chính thức. - Mạng lưới truyền thông không thích hợp với nhiệm vụ - Sự thiếu hợp tác. For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 18 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  19. IV/ Các trở ngại của quá trình truyền thông có hiệu quả 2/ Những rào cản cá nhân - Thiếu động lực cá nhân - Kênh và phương tiện truyền thông không hợp lý - Sự khác biệt về ngữ nghĩa [từ địa phương, ký hiệu, ngôn ngữ teen…] - Sự khác biệt về cách hiểu. - Thông điệp không đồng nhất For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 19 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
  20. IV/ Các trở ngại của quá trình truyền thông có hiệu quả 3/ Giảm trừ các rào cản Cá Nhân: - Chủ động lắng nghe và điều hoà dòng thông tin - Lựa chọn những kênh truyền thông thích hợp [khuyến khích sự phản hồi] - Hiểu rõ quan điểm của người khác - Đơn giản hoá ngôn ngữ của thông điệp For use with Management by Nguyen Phuc Quy Thanh 20 Bussiness Administration Department, Banking University Ho Chi Minh City
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0